NHỮNG HẠT NGỌC TRÍ TUỆ PHẬT GIÁO
Nguyên tác: Gems of Buddhist Wisdom
Buddhist Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
Thích Tâm Quang dịch
IV. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT PHẬT GIÁO
TRƯỚC CÁC KHÓ KHĂN
17. LÀM SAO CÓ THỂ KHẮC PHỤC ĐƯỢC KHÓ KHĂN?
- Hòa Thượng Tiến Sĩ K.Sri Dhammananda
Bạn có
lo lắng không? Bạn có
đau khổ không? Bài viết này để tặng cho những ai
lo lắng quá đáng.
Lo lắng và khổ đau tựa như cặp song sanh
tội lỗi đi liền
với nhau. Chúng đồng
hiện hữu trên
thế giới này. Nếu bạn
cảm thấy lo lắng, bạn khổ sở! Nếu bạn khổ sở, bạn
lo lắng.
Chúng ta phải
đối đầu với sự thật. Mặc dù
chúng ta không thể
chạy trốn khỏi chúng,
chúng ta không để cặp song sanh
tội lỗi lo lắng và khổ sở này thắng
chúng ta.
Chúng ta phải khắc phục chúng.
Chúng ta có thể làm được do
cố gắng của chính
con người, được hướng dẫn đúng cách với
quyết tâm và nhẫn nại. Với sự
thấu triệt và
áp dụng cẩn thận trí thông minh,
chúng ta có thể khuất phục
cảm xúc và gạt bỏ
lo lắng và khổ sở.
Lo lắng của
chúng ta là tự
chúng ta tạo nên.
Chúng ta tạo chúng trong tâm, do sự bất lực hay thất bại không
hiểu biết cái nguy hiểm của cảm nghĩ
ích kỷ và những
giá trị khoa trương
lầm lạc mà ta đem gắn chúng vào mọi sự. Giá mà
chúng ta có thể nhìn sự vật theo
viễn cảnh của nó, trong cái không có gì
trường cửu trong
thế giới này, và cái ngã
ích kỷ của ta là óc tưởng tượng man dại làm náo
loạn tâm trí không huấn luyện của ta,
chúng ta sẽ phải
đi theo con đường dài để
tìm ra phương thuốc
loại bỏ lo lắng và khổ đau.
Chúng ta phải trau dồi
tâm trí và con tim để quên đi cái ngã để
phục vụ nhân loại. Điều này là một trong những
phương cách mà ta có thể tìm được hòa bình và
hạnh phúc thực sự.
Nhiều người có
mong mỏi ao ước sợ hãi và
phiền muộn mà không biết
lý tưởng hóa để thăng hoa và
hổ thẹn không dám
thừa nhận chúng ngay cả với chính mình. Nhưng những
cảm xúc bất thiện này có một
sức mạnh. Dù
chúng ta cố gắng nén chúng lại bằng cách nào đi nữa, chúng cũng
tìm cách thoát khỏi bằng cách
tác động đến bộ máy cơ thể dẫn đến căn bệnh thâm căn cố đế. Tất cả những thứ này có thể
đẩy lui bằng những
phương pháp chính xác của
thiền định hay
tu tập tinh thần, vì
tâm không được huấn luyện là
nguyên nhân chính của các
lo âu ấy.
Bất cứ lúc nào có
lo âu trong tâm, bạn đừng chường bộ mặt sung sỉa của bạn với bất cứ người nào mà bạn gặp. Bạn chỉ nên
thổ lộ cho người
thực tâm muốn giúp bạn.
Đẹp đẽ làm sao bạn
vẫn có thể
duy trì được
vẻ mặt cười dù rằng bạn đang đương đầu với nhiều khó khăn. Không khó lắm đâu nếu bạn thực sự muốn hãy thử xem. Nhiều thanh
thiếu niên lo lắng quá đỗi khi bị tình phụ bởi người yêu. Họ có thể có
ý muốn tự tử, thúc ép bởi
cảnh ngộ mộng vỡ và
thất vọng. Một số phải vào
điều trị ở nhà thương điên. Nhiều thanh niên với tim tan nát như vậy sống một
cuộc đời khổ sở. Tất cả những
biến cố bất hạnh ấy xẩy ra do sự thiếu
hiểu biết bản chất thực sự của
đời sống. Dù bằng cách này hay cách khác, sự ra đi hay chia ly không thể tránh được. Việc này có thể xẩy ra đôi khi ngay lúc bắt đầu vào đời, đôi khi ở khoảng giữa, đôi khi ở cuối; đó là
điều chắc chắn không tránh được. Khi những việc này xẩy ra, ta phải
tìm ra nguyên nhân vì đâu.
Tuy nhiên, nếu chia ly vượt trên sự
chế ngự ta phải có
can đảm chịu đựng bằng cách
nhận thức được
bản chất của
cuộc đời. Nhưng mặt khác, nếu thực sự muốn, không khó khăn gì tìm được bạn mới lấp vào chỗ trống.
"Dù sợ hãi phát sinh ở đâu, thì nó cũng cũng chỉ phát sinh nơi người khờ dại, không ở nơi người khôn ngoan". Đó là
lời Phật dạy.
Sợ hãi chỉ là một
trạng thái của tâm.
Trạng thái tâm
cần phải được ki?m soát và hướng dẫn; cách
suy nghĩ tiêu cực tạo
sợ hãi,
tích cực đem lại
hy vọng và
lý tưởng, trong những
trường hợp đó, sự chọn lựa
hoàn toàn ở nơi
chúng ta. Mỗi
con người có khả năng
kiểm soát tâm trí mình. Tạo hóa phú cho
con người quyền
kiểm soát tuyệt đối trừ một điều, đó là
tư tưởng. Sự việc này, đi đôi với một việc nữa là tất cả mọi thứ tạo ra bắt nguồn từ cấu trúc
tư tưởng, dẫn ta
đến gần nhất nguyên lý trấn áp được
sợ hãi.
Một nhà cơ thể học Anh
nổi tiếng có lần được
một sinh viên hỏi về
phương cách hữu hiệu nhất để chữa trị bệnh
sợ hãi, đã
trả lời:
"Hãy cố gắng làm một điều gì cho một người nào đó".
Người sinh viên
hết sức ngạc nhiên về câu
trả lời này nên
yêu cầu giảng thêm cho
sáng tỏ vấn đề, và đã được vị giáo sư này
giải thích:
"Bạn không thể nào có hai tư tưởng chống đối nhau cùng một lúc trong đầu óc. Tư tưởng này đến sẽ loại tư tưởng kia đi. Chẳng hạn, nếu tâm trí bạn hoàn toàn bân bịu với niềm mong ước không vị kỷ giúp đỡ một người nào, bạn không thể chứa chấp niềm sợ hãi trong cùng một lúc đó".
"Lo âu làm cạn khô máu nhanh hơn là tuổi già".
Sợ hãi,
lo âu và
phiền muộn phải chăng là
bản năng bảo vệ tự nhiên. Nhưng
sợ hãi triền miên và
lo âu kéo dài là
kẻ thù tàn nhẫn của cơ thể
con người. Chúng làm trở ngại cho sự
hoạt động bình thường của cơ thể.
Nếu bạn
học hỏi làm sao làm
vừa lòng người khác, bao giờ bạn cũng ở trong tâm trạng
vui vẻ. Đó là vì tâm bạn không để cho
lo âu nhiễm vào.
Tiếng Nói Của
Thiên NhiênVì
của cải vật chất người
hiện đại không lắng nghe tiếng nói của
thiên nhiên.
Hoạt động tinh thần của người đó quá ư bận bịu với
hạnh phúc tương lai nên đã
chểnh mảng không
lưu ý đến sự
cần thiết của xác thân
vật chất và quên hẳn
hiện tại nó
đáng giá cho cái gì.
Thái độ trái với tự nhiên của
con người hiện đại là kết quả trực tiếp của
quan niệm sai lầm về
Trật Tự Thế Giới, về
đời sống con người và
mục đích tối hậu của
cuộc đời. Đó là
nguyên nhân của tất cả các mối
thất vọng,
lo âu,
sợ hãi, và
bất an trong
hiện tại. Người thực sự muốn có hòa bình không nên phá rối
tự do của người khác. Thật là
sai trái tìm
hạnh phúc bằng cách phá rối hay lừa gạt người khác.
Nếu
con người độc ác và tàn bạo, lúc nào cũng sống
trái với qui
luật thiên nhiên và
vũ trụ, do hành động,
lời nói và
tư tưởng, người đó
ô nhiễm bầu khí quyển. Vì kết quả của những
hành vi sai và
tư tưởng như vậy,
thiên nhiên có
thể không cung cấp nhu cầu
cần thiết cho
đời sống con người mà
trái lại,
con người có thể gặp bệnh truyền nhiễm và nhiều
thiên tai thảm họa.
Nếu, mặt khác,
con người sống
hòa hợp với qui luật tư nhiên, có
lối sống chính đáng, làm
trong sạch bầu khí quyển qua những
công đức của
đức hạnh, đem lòng
thân ái đến
chúng sanh, người đó có thể thay đổi bầu khí quyển mang kết quả
tốt hơn về
hạnh phúc cho
con người.
Bạn có thể là một người
hiện đại hết sức bận bịu, nhưng đ?ng quên bỏ ít phút trong một ngày để đọc sách có
giá trị.
Thói quen này giúp bạn rất nhiều, giúp cho bạn quên đi
lo lắng và
mở mang tâm trí.
Đồng thời bạn nhớ rằng bạn còn có
tôn giáo nữa.
Tôn giáo đem
lợi lạc cho bạn. Cho nên bổn phận của bạn phải nghĩ đ?n
tôn giáo và phải dành ít phút trong một ngày để
chu toàn nhiêm vụ
đạo giáo.
Bệnh
Tinh Thần Và Khuynh Hướng
Tội ÁcLiên quan đến sức khỏe, không phải là bệnh AIDS, hay ung thư, màù là mối hiểm họa khốc hại của bệnh
thời đại. Những bệnh (AIDS và Ung Thư) nay được
chế ngự và rất có
hy vọng sự chữa khỏi sẽ
tìm thấy trong một ngày
gần đây. Hiện nay, đáng
báo động nhất là sự lan tràn và
gia tăng của các bệnh
rối loạn tinh thần.
Chúng ta buộc phải xây ngày càng nhiều bệnh viện, nhà thương cho những người bệnh
tâm thần và
thần kinh đủ loại. Có nhiều đến nỗi có người bệnh không được chữa trị mà họ rất
cần phải được chữa trị.
Có thể hỏi tại sao?
Yếu tố gây
tội ác trong
phạm vi xã hội được
ghi nhận là do những người mắc bệnh
tâm thần. Một trong những kết quả
tích cực và có
ảnh hưởng sâu rộng bắt nguồn từ
công trình khảo cứu của Freud, là sự
xác nhận kẻ gây
tội ác và
phạm tội cũng là những người bị bệnh
thần kinh, những người này cần được chữa trị hơn là bị
trừng phạt. Về
vấn đề này là cơ sở của tất cả
cải cách xã hội "tiến bộ" mở đường cho sự cải tạo
giác ngộ hơn là
trả thù.
Biết Người Láng Giềng Của Bạn
Chúng ta chưa bao giờ biết người khác sống ra sao; thậm chí
chúng ta không biết gì về
đời sống của những người thuộc các tầng lớp
xã hội khác nhau, khác
chúng ta, nghèo hơn hay
giàu có hơn. Nếu ta
mạnh khỏe ta không biết người ốm đau ra sao, và nếu
chúng ta là người tàn tật,
chúng ta không thể hiểu
sức lực của người khỏe.
Thiếu
kinh nghiệm tạo ra
tính không khoan dung, vì
khoan dung là do
hiểu biết sinh ra và không có
kinh nghiệm thì không thể có
hiểu biết.
Vậy thì điều tốt cho
chúng ta là càng có nhiều
kinh nghiệm càng tốt về mọi khía cạnh của
cuộc đời, nhất là trong khi đi du lịch, và
chắc chắn là không phải bao giờ cũng du lịch hạng sang!
Sự
Bất Hạnh Của
Con NgườiĐức Phật dạy tất cả sự
bất hạnh của
con người là do
ham muốn những thứ khác thường, những
lạc thú mà tiền bạc có thể mua,
quyền thế hơn người khác, và quan trọng hơn tất cả là muốn sống
mãi mãi, sau khi chết!
Ham muốn những
dục vọng trên làm
con người ích kỷ, cho nên những người này chỉ nghĩ đến mình, muốn mọi thứ cho mình, không
lưu ý đến những gì xẩy ra cho người khác.
Con đường duy nhất để tránh sự ray rứt
bất an ấy là
quét sạch lòng ham muốn vì nó là
nguyên nhân gây ra
bất an. Việc đó thật khó khăn nhưng khi
đạt được, người ấy sẽ
tiến tới trạng thái toàn hảo và bình thản.
Chúng ta không vui hưởng
lạc thú nhưng chính
chúng ta bị mòn mỏi bởi
lạc thú (tức bởi
lo âu không siết kể để tìm
lạc thú, tất cả
năng lực của ta bị
hao mòn).
Chúng ta đau khổ nhiều hon là
vui hưởng trong việc tìm cầu
lạc thú trong
thế giới có
tính cách hiện tượng này.
Thời Gian Sẽ
Hàn Gắn Các Vết Thương
Phiền muộn trôi qua đi. Điều làm cho bạn phải bật khóc hôm nay, rồi cũng sẽ quên đi; Bạn nhớ lại bạn đã khóc nhưng không chắc biết tại sao bạn phải khóc như vậy nhỉ!
Chúng ta lớn lên qua dòng đời, nếu
chúng ta nhớ lại
chúng ta sẽ thấy
ngạc nhiên tại sao
đang đêm chúng ta sực tỉnh suy nghĩ miên man đến những điều xẩy ra ban ngày làm cho
chúng ta bực mình hay làm sao
chúng ta còn
nuôi dưỡng lòng
oán hận một người nào đó, và tại sao những
ý tưởng như vậy còn vương vấn trong đầu óc
chúng ta, sao
chúng ta định
dựa vào chống đối người đã hãm hại
chúng ta.
Chúng ta có thể nổi cơn
thịnh nộ về một điều gì đó, và sau này tụ hỏi cái gì đã làm ta nóng giận đến như vậy. Và nếu
chúng ta nhớ lại,
chúng ta nhận thức được cái đã làm cho ta uổng phí
thì giờ và
năng lực vào đấy, làm sao
chúng ta đã
mặc nhiên sống khổ sở khi
chúng ta có thể
chấm dứt được điều đó và bắt đầu nghĩ tới điều gì khác hơn.
Dù
phiền muộn đến đâu,
đau khổ đến như thế nào,
thời gian sẽ
hàn gắn những vết thương của bạn. Nhưng
chắc chắn phải có một điều gì
chúng ta có thể làm để ngăn chặn không bị buồn đau ngay từ lúc
ban đầu. Tại sao
chúng ta lại để cho người khác hay
phiền muộn tiêu hao
năng lực của
chúng ta và làm
chúng ta mất hạnh phúc? Câu
trả lời là không phải các
nguyên do đó đâu, chính là tự
chúng ta làm
chúng ta không hạnh phúc mà thôi.
Có thể là bạn gặp một vài điều khó khăn tại sở hay nơi làm việc của bạn, nhưng bạn không nên mang hay lôi kéo những khó khăn ấy về nhà tạo ra bầu không khí xấu cho những người thân vô tội của bạn.
Bạn phải hiểu rằng có một cách chữa trị hay cách
chấm dứt những khó khăn và
phiền muộn ấy. Điều này có thể làm được bằng cách thoát ra khỏi những
ham muốn vị kỷ và bằng cách loại trừ tất cả các dạng thức nhầm lẫn và
ngu muội.
Mỗi khi thất bại trong việc
tìm ra giải pháp cho
vấn đề,
chúng ta có khuynh hướng
tìm ra một bung xung, một kẻ giơ đầu chịu báng, người mà ta có thể trút bực dọc.
Chúng ta không sẵn lòng
thừa nhận những nhược điểm chính mình.
Chúng ta cảm thấy dễ dàng
đổ lỗi cho người khác và
nuôi dưỡng bực dọc với một người nào đó.
Thực ra, có một số
chúng ta thích làm như vậy. Đó là một
thái độ hoàn toàn sai lầm.
Chúng ta không được
tỏ ra bực bội hay giận hờn với người khác.
Chúng ta nên
hết sức mình,
chấp nhận khổ đau, và
bình tĩnh giải quyết các khó khăn của
chúng ta.
Chúng ta phải chuẩn bị để
đối đầu với bất cứ những khó khăn nào đến với
chúng ta.
Hạnh Phúc và
Duy Vật Chủ NghĩaNhiều người tin rằng giá mà họ có tiền bạc là họ có thể
giải quyết được tất cả mọi
vấn đề, họ không hiểu rằng tiền bạc cũng tự nó cũng có những
vấn đề khó khăn kèm theo. Tiền bạc không thôi không thể
giải quyết mọi chuyện.
Nhiều người không bao giờ biết rằng việc này và tất cả suốt
cuộc đời họ đã dùng hết
năng lực cố gắng thâu thập nhiều "đồ dùng" hơn nữa, và khi đã có chúng, họ cũng vẫn thấy không
vừa lòng mà lại nghĩ rằng họ phải có 'những thứ khác và nhiều đồ dùng hơn nữa".
Thực ra, họ càng có nhiều bao nhiêu, họ càng
ham muốn bấy nhiêu, họ không bao giờ được
hạnh phúc hay
mãn nguyện.
Chủ nghĩa vật chất là
vấn đề to lớn nhất mà
xã hội phải đương đầu ngày nay.
Lời khuyên sau đây cho
chúng ta niềm
an ủi lớn lao khi
chúng ta mất mát cái gì:
"Đừng nên nói cái đó là của bạn và cái đó là của tôi,
Chỉ nên nói cái đó đến với bạn và cái đó đến với tôi,
Vì vậy chúng ta chẳng nên hối tiếc cái bóng mờ,
Của tất cả những gì huy hoàng nhưng không còn nữa".
Của cải chẳng phải là thứ bạn đổ xuống một nơi nào đó để rồi
tham muốn nó.
Của cải chỉ để cho bạn
sử dụng cho bạn và người khác được an vui. Nếu bạn mang tất cả
thì giờ của bạn chỉ để bám níu vào
tài sản mà không làm bổn phận đối với xứ sở, dân tộc và
tôn giáo, bạn sẽ thấy khi đến lúc bạn phải từ giã cõi đời này, bạn sẽ bị
phiền não với
lo âu. Bạn sẽ không được
lợi ích gì từ những
của cải mà bạn đã khó nhọc biết bao nhiêu để
tích lũy.
Hy vọng giàu có và
lợi lộc,
của cải qua cờ bạc chẳng khác nào
trông chờ vào một
đám mây lang thang
che khuất mặt trời để có chỗ tránh nắng, nhưng
trái lại hy vọng tiến bộ và
thịnh vượng bằng lao động
chuyên cần thì chẳng khác gì
xây dựng một tòa nhà
trường cửu để tránh nắng mưa.
"Tài sản của bạn sẽ ở lại khi bạn chết. Bạn bè và thân quyến sẽ tiễn đưa bạn ra tới huyệt. Nhưng chỉ có hành động tốt hay xấu do bạn làm trong cuộc sống là theo bạn xuống tận dưới mồ".Nhiều điều
chúng ta hy vọng sẽ cho niềm vui nhưng rồi thì hóa ra
trái lại.
Bề ngoài có vẻ như
sung sướng có được nhiều tiền, nhưng khi
chúng ta có tiền,
chúng ta sẽ thấy rằng, tiền mang cho
chúng ta lo âu như
quyết định làm sao
sử dụng nó, làm sao giữ nó, hoặc có thể tiền dẫn
chúng ta đến hành động điên rồ. Người
giàu có lo lắng không biết bạn mình
đánh giá nơi mình hay nơi tiền bạc của mình, và điều này là một dạng thức khác của buồn đau tinh th?n. Luôn luôn có sự
sợ hãi bị mất cái mà ta có, dù là
của cải hay người
thân yêu. Cho nên khi
chúng ta thành thật nhìn kỹ vào cái mà
chúng ta gọi là "hạnh phúc"
chúng ta thấy nó chỉ là một loại
ảo tưởng trong
tâm không bao giờ hiểu đầy đủ, không bao giờ
hoàn toàn, hay đúng hơn là
bị ám ảnh vì sợ mất.
Của cải chỉ có thể
trang hoàng căn nhà của bạn chứ không làm bạn đẹp được. Chỉ có
đức hạnh mới có thể làm bạn đẹp. Quần áo chỉ tô điểm xác thân bạn nhưng không làm bạn đẹp được. Chỉ có phẩm hạnh của bạn mới làm cho bạn đẹp.
Phương pháp mà ta nên
áp dụng để đạt
hạnh phúc phải là
phương pháp không gây
tác hại. Không có nghĩa gì nếu
vui hưởng hạnh phúc mà gây
đau khổ cho người khác hay bất cứ
chúng sanh nào khác.
Đức Phật dạy:
"Hạnh phúc thay cho những ai kiếm sống mà không làm hại đến người khác". "Hạnh phúc là hương thơm mà bạn không thể rót vào người khác mà lại không làm vương vài giọt trên chính người bạn".
Bạn không thể thay đổi
thế giới theo như ước nguyện của bạn, nhưng bạn có thể thay đổi
tâm trí bạn để tìm
hạnh phúc.
Chỉ khi nào bạn chịu
đau khổ vì làm
việc thiện bạn mới có
thể đạt hạnh phúc to lớn hơn người khác.
"Nếu muốn tìm hạnh phúc, chúng ta hãy chấm dứt sự suy nghĩ về việc biết ơn hay bội ơn và lấy sự bố thí làm niềm vui nội tâm. Bội ơn rất thường tình như cỏ dại. Biết ơn như đóa hoa hồng. Đóa hoa này phải được chăm sóc, tưới nước, nuôi dưỡng, yêu dấu và che chở. (D. Carnegie).
Kiểm Soát Tâm Của Bạn
Tâm trí của
con người ảnh hưởng sâu đậm đến cơ thể. Nếu tâm để ta
hoạt động tội lỗi và
nuôi dưỡng tư tưởng bất thiện, tâm có thể gây ra thảm họa, có thể giết một
chúng sanh nhưng tâm cũng có thể chữa khỏi thân bệnh. Khi
tâm trí được tập trung về những
tư tưởng lành mạnh với
cố gắng và
hiểu biết chính đáng,
hiệu quả mà nó có thể sinh ra rất rộng lớn.
Tâm trí với
tư tưởng trong sáng và
lành mạnh thực sự đưa đến một cuộc sống khỏe mạnh,
thoải mái.
Đức Phật dạy:
"Không có kẻ thù nào làm hại chúng ta bằng tư tưởng tham dục, đố kÿ, ganh ghét vân vân..."Một người không
biết điều chỉnh tâm mình cho
thích hợp với
hoàn cảnh thì chẳng khác gì thây ma trong quan tài. Hãy nhìn vào
nội tâm và
cố gắng tìm thấy lạc thú trong lòng, và bạn sẽ thấy một suối nguồn
vô tận lạc thú trong
nội tâm sẵn sàng cho bạn
vui hưởng.
Chỉ khi
tâm trí được
kiềm chế và giữ đúng trên
con đường chính đáng của sự
tiến bộ nhịp nhàng thứ tự thì nó trở nên hữu ích cho
sở hữu chủ và cho
xã hội. Tâm
phóng túng bừa bãi sẽ là mối nguy cơ cho cả mình lẫn người. Tất cả sự tàn phá
gieo rắc trên
thế giới này là do
sự tạo thành loại người mà
tâm trí không được huấn luyện,
kiềm chế,
cân nhắc và thăng bằng.
Bình tĩnh không phải là
yếu đuối. Một
thái độ bình tĩnh luôn luôn thấy nơi
con người có
văn hóa. Chẳng khó khăn gì cho một người giữ được
bình tĩnh trước những sự
thuận lợi, nhưng giữ được
thái độ bình tĩnh khi gặp việc bất ổn thì thực sự là khó, và chính cái đức tính khó khăn ấy mới đáng đạt cho được, bằng sự
bình tĩnh và
tự chủ,
con người đó
xây dựng được
sức mạnh nghị lực.
Hoàn toàn sai khi cho rằng những người khỏe và mạnh mẽ là người
ồn ào,
ba hoa và nhắng nhí
lăng xăng.
Hành Động Khôn Ngoan
Con người phải biết
sử dụng tuổi thanh xuân,
của cải,
sức mạnh,
năng lực và
kiến thức đúng lúc, đúng chỗ và đúng cách
vì lợi ích cho chính mình và cho kẻ khác. Nếu người đó
sử dụng sai
đặc quyền của mình,
hậu quả sẽ đưa người đó đến thất bại. "Con người phải đủ mạnh để
biết mình yếu chỗ nào, đủ
can đảm để
đối phó với
sợ hãi, tự hào và không quÿ lụy trong thất bại
chánh đáng, khiêm nhường và
nhã nhặn lúc thắng".
Một số người
ngẫu nhiên may mắn có một số tiền lớn hay
tài sản, hay có thể hưởng được một phần lớn
gia tài của
cha mẹ. Nhưng trong số những người này, chỉ có một số rất ít biết
gìn giữ và
duy trì tài sản mới có ấy.
Thường thường tài sản đạt được dễ dàng không phải
gắng sức và
cực nhọc, không có
giá trị thực sự. Cho nên họ bắt đầu tiêu xài vào những thứ không
cần thiết, và chẳng bao lâu,
toàn bộ tài sản bị
phung phí. Ta phải biết cách
gìn giữ tài sản không
phí phạm nó, muốn vậy họ
cần phải có một chút
lương tri.
Chúng Ta Hãy Tự
Điều ChỉnhChúng ta đang sống trong
một thế giới luôn luôn thay đổi. Nhưng rất ít người
nhận thức được sự việc ấy. Ta không nên bám níu vào
truyền thống, tập tục, cung cách,
thói quen,
tín ngưỡng truyền lại bởi người xưa hay
tổ tiên nghĩ rằng ta nên theo những
truyền thống ấy
mãi mãi và
mãi mãi. Nếu người ấy có một
tâm trí hẹp hòi như vậy,
xã hội của
chúng ta sẽ không có
tiến bộ. Cũng có một số tập tục tốt trong số này nhưng ta phải xét xem có phải tất cả các tập
tục truyền lại từ
thời xưa đều
thích hợp với
xã hội hiện đại không.
Mặt khác,
cha mẹ và người lớn tuổi
mâu thuẫn với
thế hệ trẻ. Họ muốn con cái theo những tập tục và
truyền thống cũ như họ.
Tuy nhiên, việc này không phải là một
thái độ thật tốt để
áp dụng.
Cho phép những đứa trẻ được cập nhật hóa với
thời đại nếu
vô hại. Bậc
cha mẹ chỉ cần nhớ lại, trước đây khi chính các cụ thân sinh đã
phản đối một số
lối sống hiện đại đang thịnh hành như thế nào khi họ còn trẻ. Sự
mâu thuẫn giữa những người
bảo thủ và
thế hệ trẻ không phải là một
thái độ lành mạnh cho sự
tiến bộ của
xã hội. Đương nhiên, nếu con cái
đi lạc đường do sự hướng dẫn
sai lầm của
xã hội hiện đại, thì bậc
cha mẹ phải
cố vấn và hướng dẫn chúng.
Bạn phải
học hỏi cách
khoan dung quan niệm của người khác cùng các tập tục của họ dù rằng bạn không
thích chúng.
Khoan dung không có nghĩa là bạn phải theo
phương pháp của người ấy, mà là
tìm hiểu tại sao người ấy lại
thực hành như vậy.
Mỗi
con người là một phần của
thế giới loài người, phải chịu
trách nhiệm điều xẩy ra trong
thế giới ấy.
Con người phải
quan tâm đến chuyện
xã hội có trở nên càng
nhân đạo hơn không.
Con người phải hỏi điều mà chính mình làm có mang
trật tự tốt đẹp hơn cho các sự việc không. Đó là
quan niệm đạo đức bởi
vậy mà đời sống gánh vác một khía cạnh quan trọng và được trao cho sự khuyến khích. Một đòi sống như vậy quả là
một đời sống thực sự
hạnh phúc. Rồi
chúng ta có thể trở nên không
vừa lòng với
trật tự hiện thời của sự vật trong
tinh thần xây dựng, và
vui vẻ hành động một điều gì đó về việc ấy.
Bầu Không Khí
Lành MạnhTuy những lời
đùa cợt và
phê bình cay đắng nhắm vào bạn bởi người khác,
hành sử như người trí, bạn phải
trả lời họ bằng một
lời nói đùa khác mà không tạo nên bầu không khí không
lành mạnh.
Khi bạn chơi trong một cuộc đấu, không nên nổi nóng nếu bạn đang thua cuộc, bạn nổi nóng không những làm mất
thích thú của người khác mà
cuối cùng chính bạn là người thua cuộc. Bạn không thể
sửa đổi mỗi người hay
mọi người trong
thế giới này để đạt hòa bình cũng như bạn không thể dẹp hết đá và
gai góc trên
thế giới này để có thể bước đi
thong dong. Một người muốn đi êm ả trên mặt đất người đó phải mang giày. Giống như vậy, người muốn có
an lạc trong tâm, phải biết cách canh phòng các
giác quan của chính mình.
Có nhiều
phương cách để
sửa chữa một người nếu người ấy sai. Bằng cách
phê bình,
quở mắng và la lối người ấy
công khai, bạn không thể
sửa chữa người ấy được, bạn phải biết cách
sửa chữa người ấy mà không làm người ấy
bẽ mặt.
Đa số đã làm nhiều người trở nên
thù địch vì
phê bình họ. Nếu bạn có thể khuyên bảo tử tế một người, với
ý định sửa chữa người ấy, người đó có thể nghe bạn, và một ngày nào đó người đó sẽ
cảm ơn bạn về sự
dìu dắt và
hảo tâm của bạn.
Bất cứ lúc nào bạn bày tỏ
quan điểm của bạn về
vấn đề gì đó, bao giờ cũng
cố gắng dùng
lời nói không làm
thương tổn cảm nghĩ của người khác. Có nhiều
phương cách để bầy tỏ
quan điểm của bạn hoặc từ tốn hoặc
lễ độ hay
xã giao nữa.
Bạn không nên nổi nóng khi những
sai lầm của bạn được vạch ra. Bạn có thể nghĩ rằng nổi cơn
thịnh nộ và la lối người khác, bạn có thể lấp liếm hay khắc phục những nhược điểm của bạn. Đó là
áp dụng một
thái độ sai trái và
lầm lẫn. Bạn nên không bao giờ
tiết lộ bí mật riêng tư của người bạn cũ đã tâm tình với bạn dù người bạn đó đã không còn
thân thiện với bạn nữa. Nếu bạn
tiết lộ, những người khác sẽ
coi thường bạn và họ sẽ không bao giờ
chấp nhận bạn là một người
thành thực.
Hãy
Vô TưBạn không nên đi đến một
quyết định vội vàng nào đối với bất cứ
vấn đề gì khi bạn đang trong một tâm trạng
bất an, hay bị khiêu khích mà ngay cả trong lúc bạn
thoải mái ảnh hưởng bởi
cảm xúc, vì trong lúc đó tâm trạng của bạn
bị cảm xúc nên bất cứ một
quyết định nào hay
kết luận nào
trong thời gian ấy có thể làm cho bạn
hối tiếc một ngày nào đó. Hãy để cho đầu óc bạn trước nhất
thanh thản đã rồi mới
suy nghĩ thì việc phán xét của bạn sẽ không thiếu
vô tư.
Trau dồi
độ lượng:
độ lượng giúp bạn tránh những phán xét
vội vàng,
thông cảm với những khó khăn của người khác, tránh
phê bình ngụy biện, để
nhận thức rằng cả đến người tài ba nhất cũng không
thể không sai lầm; nhược điểm bạn
tìm thấy nơi người lối xóm có thể
tìm thấy nơi chính bạn.
Khiêm Tốn
Khiêm nhường là cái thước đo của người trí để
hiểu biết sự khác biệt giữa cái
hiện tại và cái sẽ đến. "Chính
Đức Phật bắt đầu
sứ mạng hoằng pháp của Ngài bằng một hành động tự khiêm cung:
loại bỏ tất cả cái kiêu hãnh của một vị hoàng tử. Ngài
đạt được thánh quả ngay
trong đời sống của Ngài nhưng chẳng bao giờ Ngài mất cái
hồn nhiên, và chẳng bao giờ
biểu lộ cái kẻ cả hơn người. Những lời
bình luận và ngụ ngôn của Ngài chẳng bao giờ
hoa mỹ phô trương. Ngài
vẫn có thì giờ để
tiếp xúc với người hèn kém nhất. Ngài chẳng bao giờ để mất đi tính hài hước."
Đừng
Phí Phạm Thì GiờPhí phạm đời sống của mình để
lo lắng cho tương lai, để luyến tiếc về
quá khứ,
biếng nhác và
vô tâm,
chứng tỏ thiếu khả năng để giữ địa v? cao quý dành cho
con người, khiến nghiệp xấu đem mình xuống nơi tương đương với sự
vô giá trị của mình. Nhớ điều đó trong tâm và làm điều thiện trong lúc còn sống.
Phí phạm thì giờ bạn không những làm
tổn thương chính bạn mà còn làm hại đến người khác, vì
thì giờ của bạn cũng là
thì giờ của người khác, và
thì giờ của người khác cũng chính là
thì giờ của bạn.
Nhẫn Nại và
Khoan DungHãy
kiên nhẫn với tất cả mọi chuyện. Nóng giận đưa đến rừng rậm không lối thoát. Trong khi nóng giận làm
bực bội và làm người khác khó chịu,
vô cùng làm
thương tổn chính mình, làm yếu
thể chất và
rối loạn tâm. Một
lời nói cục cằn giống như một mũi tên từ cây cung bắn ra không bao giờ có thể
lấy lại được dù cho bạn có
xin lỗi đến cả ngàn lần.
Một số sinh vật không thể nhìn thấy ban ngày trong lúc một số sinh vật khác không nhìn thấy ban đêm. Nhưng người nóng giận đến
cực độ không nhìn thấy gì hết cả ban ngày lẫn ban đêm.
Với ai và với cái gì bạn
tranh đấu khi bạn nóng giận? Bạn
tranh đấu với chính bạn, chính bạn là
kẻ thù tệ hại nhất của bạn. Trí óc bạn là người bạn tốt nhất nhưng cũng là kẻ địch nguy hại. Bạn phải
cố gắng tiêu diệt những
đam mê của tham,
sân si,
tiềm ẩn trong tâm bằng các
phương tiện của giới, tập trung (
tư tưởng), và
trí huệ.
Một số bệnh tim, phong thấp, và bệnh ngoài da
truy nguyên ra do lòng phẫn uất,
sân hận và
ganh ghét kinh niên. Những cảm nghĩ
phá hoại đó đầu độc con tim. Chúng
nuôi dưỡng khuynh hướng bệnh
tiềm ẩn phát triển, và đem bệnh tật.
Lấy Ân Trả Oán
Nếu bạn không muốn có
kẻ thù,
trước tiên là bạn phải giết
kẻ thù lớn nhất chính nơi bạn - đó là sự nóng giận của bạn.
Mặt khác nếu bạn bị
xáo trộn khi
nghe tin về
kẻ thù của bạn, có nghĩa là bạn đã làm đúng những
ước vọng của họ, vô
tình bạn đã sa vào bẫy của
kẻ thù.
Bạn không nên nghĩ rằng bạn chỉ
học hỏi được từ những người
tán dương, giúp đỡ và thân cận gần gũi bạn. Có nhiều điều bạn có thể
học hỏi được từ
kẻ thù; bạn không nên nghĩ rằng họ
hoàn toàn sai vì họ là
kẻ thù của bạn. Những
kẻ thù bạn cũng có một số đức tính tốt.
Bạn không thể
loại bỏ kẻ thù bằng cách lấy ác diệt ác. Nếu bạn làm như
vậy thì bạn sẽ tạo thêm
kẻ thù mà thôi.
Phương pháp tốt và đúng nhất để
chống lại kẻ thù là mang lòng
thương yêu đến họ. Bạn có thể nghĩ rằng điều đó không thể làm được hay
vô lý. Nhưng
phương pháp đó đã được người có
học thức đánh giá cao. Khi bạn bắt đầu biết một người nào đó rất giận giữ với bạn, trước nhất bạn hãy gắng tìm
nguyên nhân chính của sự
thù hằn đó; nếu do lầm lỗi của bạn, bạn nên
thừa nhận và không
ngần ngại gì
xin lỗi người đó. Nếu vì những sự
hiểu lầm nào đó xẩy ra giữa hai người, thì bạn nên giãi bầy tâm sự và
cố gắng làm
sáng tỏ cho người đó. Nếu vì
ganh ghét hay cảm nghĩ
xúc động nào đó, hãy đem
lòng từ ái đến cho người ấy để bạn có thể
ảnh hưởng người đó bằng
năng lượng tinh thần. Bạn có
thể không hiểu nó
tác động như thế nào, nhưng
kinh nghiệm của nhiều người đã cho thấy đó là một
phương pháp mạnh, khôn ngoan và dễ dàng nhất được
đặc biệt đề cao đem
áp dụng trong
Phật Giáo. Lẽ đương nhiên, muốn làm vậy, bạn phải tự tin và
kiên nhẫn chính nơi bạn. Làm như thế, bạn có thể làm cho
kẻ thù hiểu được chính họ sai;
ngoài ra bạn cũng được
lợi lạc trong nhiều chiều hướng vì không còn
kẻ thù trong tâm bạn nữa.
Nếu không thể lấy ân trả oán thì cũng không lấy oán trả oán.
Lòng Từ Ái
Chừng nào còn có một
đồng loại mà bạn có thể
an ủi bằng những
lời dịu dàng của bạn, mà bạn có thể làm cho người đó phấn khởi và hứng thú bởi sự
hiện diện của bạn, hoặc bạn có thể giúp đỡ bằng
của cải trần thế của bạn thì dù việc
bác ái này nhỏ nhoi đến thế nào nữa bạn vẫn là một
tài sản quý báu của
nhân loại và bạn không nên bao giờ
ngã lòng và
phiền muộn.
Có thể có lần khi những người mà bạn
thương mến hình
như không lưu ý gì đến bạn, làm tâm bạn
nặng trĩu ưu phiền. Nhưng không phải
lý do chính đáng làm bạn
thất vọng. Có gì quan
trọng không nếu những người khác không
biết ơn bạn hay không
quan tâm đến bạn,
miễn là bạn biết rằng bạn đã tràn đầy nhiệt tâm
thương yêu với người khác, tràn đầy
từ tâm cho người đồng loại? Đừng để
hạnh phúc riêng tư của mình
tùy thuộc vào người khác. Người nào
trông chờ vào người khác để được sự
thỏa mãn trong đời thì còn tệ hại hơn là người ăn xin quỳ gối kêu khóc xin miếng ăn hàng ngày.
Không Dùng Các Chất Say
Đức Phật bảo
chúng ta không nên dùng chất say - đó là một trong những
giới cấm. Có
hằng hà sa số lý do tại sao ta phải
giữ giới luật này. Một thi sĩ
nổi tiếng đã nêu
lý do tại sao ta phải tránh xa các chất say trong bài thơ của ông. Những
lý do đó là:
Người say:
Chối bỏ lẽ phải
Mất trí nhớ
Biến thể khối óc
Suy yếu sức lực
Làm viêm mạch máu
Gây nên các vết nội và ngoại thương bất trị
Là mụ phù thủy của cơ thể
Là con quỷ của trí óc
Là kẻ trộm túi tiền
Là kẻ ăn xin ghê tởm
Là tai ương của người vợ
Là đau buồn của con cái
Là hình ảnh một con vật
Là kẻ tự giết mình
Uống sức khỏe của người khác
Và cướp đoạt sức khỏe của chính mình.
Kết quả
cuối cùng của nó chẳng bao giờ thành được gì cả mà chỉ biểu hiện sự sa đọa
thể chất và
tinh thần con người.
Hiểm Họa
Ma TúyRượu được
mô tả là một trong những
nguyên chính của sự sa đọa
thể chất và
tinh thần con người. Hiện nay, một dạng thức
xấu xa và
tội lỗi hơn nữa là
các loại ma túy độc hại và nguy hiểm chứa trong chất heroin, cần sa và nhiều dạng thức khác, đã lộ nguyên hình ghê tởm, gây ra nhiều khó khăn
nghiêm trọng cho
xã hội và
phúc lợi của
nhân loại.
Vấn đề này lan rộng khắp
thế giới.
Hậu quả của nó còn
nghiêm trọng và nguy hại hơn nghiện rượu nữa.
Trộm cắp,
cướp bóc, bạo dâm và
lừa đảo ở tầm mức lớn lao, đã xẩy ra do
ảnh hưởng độc hại của
ma túy. Đã có những vụ giết người và nhiều
gia đình bị tiêu hao nặng nề vì ghiền
ma túy. Người ghiến
ma túy trở thành nạn nhân của bệnh AIDS.
Các chính phủ trên
thế giới đã
chi tiêu hàng triệu triệu Đô La kiếm được từ lao động nhọc nhằn vào việc chữa trị những người ghiền
ma túy với
thói xấu tội lỗi này, cho họ cai nghiện, nhưng bệnh nghiện điên rồ này vẫn
dai dẳng. Bổn phận bắt buộc của
chúng ta, là một công dân có bổn phận, phải giúp đỡ với bất cứ
phương tiện gì mà ta có qua các tổ chức
tôn giáo và
xã hội để có thể nhổ tận rễ tệ nạn khủng khiếp ghê tởm này và
ngăn ngừa con cái
chúng ta đến gần.
Đời sống của một người ghiền
ma túy là
một đời sống bị
hành hạ khổ sở, một
địa ngục trần gian, sớm
đưa tới nhà mồ.
Là
con người,
chúng ta phải có sự
bình tĩnh để
phân biệt thiện ác. Hãy tránh xa hiểm họa
ma túy và giúp người khác cũng làm như vậy. Đó là cách
phục vụ vĩ đại nhất cho
nhân loại.
Bạn Tạo
Thiên Đường và
Địa Ngục Nơi Đây
Nếu bạn muốn sống hòa bình và
hạnh phúc trên
thế giới này, bạn cũng phải để những người khác sống hòa bình và
hạnh phúc, như thế bạn có thể làm cho
đời sống này có
ý nghĩa cho
thế giới mà bạn sống.
Trừ phi cho đến lúc nào bạn chưa tự
điều chỉnh để sống theo những nguyên
lý cao thượng ấy thì bạn không thể có
hạnh phúc và hòa bình. Bạn không thể chờ đợi
hạnh phúc và hòa bình đến từ
trên trời chỉ bằng lời
cầu nguyện suông. Nếu bạn hành động theo đúng nguyên tắc
luân lý, bạn tạo
thiên đường của bạn ngay tại đây,
thế giới này.
Nếu không, bạn cũng có thể thấy
hỏa ngục chính trên trái đất này. Không biết sống thế nào cho
phù hợp với qui luật
tự nhiên và
vũ trụ,
chúng ta luôn
cáu kỉnh khi đương đầu với các khó khăn. Nếu mỗi người
cố gắng tự
điều chỉnh không
cáu kỉnh và
công kích người khác,
chúng ta thực sự có thể
vui hưởng hạnh phúc thiên đường hơn là thứ
hạnh phúc mà một số người mơ tưởng
hiện hữu ở
xa xăm. Không
cần thiết phải tạo dựng
thiên đường nơi nào đó để thưởng cho
đức hạnh hay tạo một
địa ngục để
trừng phạt tội lỗi;
đức hạnh và
tội lỗi có những
phản ứng không thể tránh được trong chính
thế giới này. Đó là
phương cách cao nhất mà bạn có thể giúp đỡ cho
phúc lợi của
xã hội và xứ sở. Ngày nay,
xã hội loài người đã phát triển đến mức này vì sự
hiểu biết và
hòa hợp của một số người có
cảm tình và
khoan dung đối với
hạnh phúc và sự
tiến bộ của người khác. Mặt khác, bạn phải hiểu rằng giúp đỡ
tinh thần người khác chính là bạn gíup đỡ chính bạn, và bằng cách giúp đỡ
tinh thần chính bạn, bạn cũng giúp đỡ người khác.
Hạnh Phúc Lứa Đôi
Đối với một
hôn nhân đứng đắn, người đàn ông và người
phụ nữ thường nghĩ đến người
hôn phối hơn là nghĩ đến chính mình.
Vì lợi ích cho cả hai, cùng nhau chia sẻ phước cùng hưởng, họa cùng chịu. Cảm nghĩ
an ổn và
thoải mái đến từ
sự cố gắng
hỗ tương.
Hầu hết những khó khăn và
lo âu xẩy ra giữa chồng và vợ,
cha mẹ và con cái, người thân và bạn bè, là do sự hiểu nhầm và thiếu nhẫn nại. Người chồng không nên coi người vợ như người đầy tớ của mình. Tuy người chồng có bổn phận kiếm tiền nuôi
gia đình, nhưng cũng có bổn phận
phụ giúp vợ trong các công việc nội trợ lặt vặt. Mặt khác người vợ cũng không nên
rầy la và
gắt gỏng với người chồng khi
gia đình thiếu thốn. Người vợ không nên nghi kÿ chồng. Nếu người chồng thực sự có những nhược điểm, người vợ có thể
sửa chữa bằng cách
thảo luận vấn đề một cách tử tế. Người vợ phải
tha thứ nhiều điều cho chồng, không
phiền hà chồng. Người chồng cũng phải hành động khôn
ngoan không cư xử bằng cái cách làm người vợ có thể
nghi ngờ và ghen tuông.
Hôn nhân là một
hạnh phúc nhưng nhiều người đã
biến đổi cuộc sống lứa đôi thành
tai họa do thiếu
hiểu biết,
khoan dung và nhẫn nại. Nghèo túng không phải là một
nguyên nhân chính của
đời sống lứa đôi mất
hạnh phúc. Cả chồng lẫn vợ phải biết chia sẻ
vui buồn mọi việc trong đời sống hàng ngày. Hiểu nhau là
bí quyết của
hạnh phúc gia đình.
Chấp Nhận Lời
Chỉ TríchMật ngọt chết ruồi, thuốc đắng giã tật.
Tán dương như mật ngot,
tán dương quá đáng sinh bệnh. Và
chỉ trích giống như viên thuốc đắng hay một mũi chích
đau đớn chữa lành bệnh.
Chúng ta phải có
can đảm hoan nghênh lời
chỉ trích và không sợ nó.
"Cái
xấu xa mà
chúng ta nhìn thấy nơi người khác là
phản ảnh cái
xấu xa ở
bản tính của chính mình"
Đời sống cá nhân của
con người,
hoàn cảnh và
thế giới là
phản ảnh của
tư tưởng và
niềm tin của chính
con người. Tất cả
con người đều là tấm gương
phản chiếu theo bộ mặt của chính mình.
Hãy Chăm Lo Việc Của Mình
Tốt đẹp là nhường nào, nếu bạn có thể lo việc riêng của bạn mà không cần nhiều sự giúp đỡ của người khác. Đây là
lời khuyên của
Đức Phật:
"Ta không nên
dòm ngó lỗi lầm của người khác, việc này người ấy đã làm, việc kia người ấy chưa làm, mà hãy xét những
việc làm sơ sót của chính mình"
Đức Phật còn dạy: "Người mà lúc nào cũng
dòm ngó lỗi lầm của người khác và hay
cáu kỉnh, thì
ô trược của chính mình càng ngày càng
tăng trưởng. Người đó khó có thể
đoạn diệt được ô trược".
Ngài dạy: "Thấy lỗi người khác thì dễ, nhưng lỗi của mình thì
quả thật khó thấy. Lỗi của người thì ta sàng sẩy để
quan sát, nhưng của ta thì dấu kín như người đi bẫy chim ngụy trang để ẩn trốn".
"Người cao thượng không đi chệch
con đường chính đáng, dù cho việc gì xẩy ra, người đó không còn
tham dục theo thú vui
trần tục. Người trí lúc nào cũng
bình tĩnh và
kiên định trong đầu óc lúc vui cũng như lúc buồn"
Không ai có thể sống trên
thế giới này không bị
chỉ trích hay
phê bình.
Đức Phật dạy:
"Lặng thinh cũng bị
chỉ trích. Nói ít,
nói nhiều cũng bị
chỉ trích. Cho nên không một ai trên đời này mà không bị chỉ trích".
Ngài cũng dạy: "Chưa bao giờ, sẽ không bao giờ, và ngay bây giờ có một ai
hoàn toàn đáng trách hay
hoàn toàn đáng khen"
Không phải tất cả những người
phê bình bạn là những
kẻ thù của bạn. Bạn có thể dùng cơ hội này để
tìm ra những yếu điểm mà chính bạn không thể nhìn thấy.
Bạn không nên bỏ việc tốt đang làm chỉ vì
phê bình. Nếu bạn có
can đảm tiếp tục việc tốt bất kể đến
lời phê bình, lẽ đương nhiên bạn là người
tuyệt vời, có thể
thành công ở mọi
lãnh vực.
Không
Lo LắngBí quyết của
đời sống hạnh phúc và
thành công là phải làm những gì cần làm ngay bây giờ, và đừng
lo lắng về
quá khứ cũng như tương lai.
Chúng ta không thể
trở lại tái tạo được
quá khứ và cũng không thể tiên liệu mọi thứ có thể xẩy ra cho tương lai. Chỉ có khoảng
thời gian mà
chúng ta có thể phần nào
kiểm soát được, đó là
hiện tại.
Nhiều người
lo lắng nghĩ đến tương lai. Những người này
cần phải học hỏi để
thích nghi với
hoàn cảnh đời sống hàng ngày,
không có lý do nào cho họ phải
lo lắng. Dù cái lâu đài nào mà họ xây trong không khí ra sao, dù giấc mơ trong đầu óc của họ ra sao, họ phải luôn luôn nhớ là họ đang sống trong cái
thế gian không ngưng thay đổi này.
Cột Trụ Của
Thành CôngThất bại chính là mẹ của
thành công.
Học hỏi từ thất bại của
chúng ta đưa đến
thành công. Không bao giờ có bại thì cũng chẳng bao giờ có thắng. Nếu
chúng ta không
trải qua thất bại và
sức mạnh kèm theo của nó,
chúng ta không bao giờ
ý thức được cái chiến thắng ở mức đầy đủ. Nó chỉ
trở thành khúc ngoặt của những
biến cố nhỏ nhoi không
đáng kể đối với
chúng ta. Thất bại không những giúp
chúng ta thành công, mà làm
chúng ta tử tế, dễ mến,
hiểu biết và giàu
kinh nghiệm.
Vẻ Đẹp
Chân ChínhNếu một người sinh ra
xấu xí, dù cho mặt mũi người ấy
xấu xí đ?n thế nào đi nữa, nếu người ấy trau dồi
tình thương,
tình thương này sẽ cho người ấy cái
duyên dáng nội tâm bất diệt tỏa ra ngoài và tràn ngập
toàn thân người ấy với vẻ đẹp
siêu nhiên khiến người ấy
trở thành hấp dẫn vì cái
duyên dáng là cái đẹp
chân chính và không phải là
hình dáng, lớn nhỏ hay màu da của bộ mặt.
Chúng ta hãy xem một người trông
hết sức là đẹp. Đôi khi người ta không bị
lôi cuốn bởi người ấy vì vẻ đẹp của người
phụ nữ này đã bị
biến dạng bởi tính tụ phụ hay
kiêu ngạo vì sắc đẹp của mình. Hãy xem một người tuy xấu nhưng tràn ngập với
lòng từ ái
vô biên, nói năng
lịch sự và
lễ phép, đối xử với người khác tử tế, bạn sẽ thấy người ấy
hấp dẫn với
mọi người như thế nào.
Tham sống trên trái đất này
kích thích nỗi
sợ hãi bất thường và không
lành mạnh về cái chết. Nó tạo thành bệnh tưởng luôn luôn
nghi ngờ, người đó không dám làm việc gì dù điều đó là
chính đáng. Người ấy sống trong
sợ hãi bệnh tật hay
tai nạn sẽ làm
tiêu tan đời sống nhỏ nhoi
vô nghĩa nơi đây.
Nhận thức thấy cái chết không tránh được, sự khiếp sợ
phi lý về cái không tránh được sẽ
chấn động kẻ tham sống thành một
đam mê muốn sống nơi
thiên đường. Không ai có thể
hạnh phúc trong bão tố như vậy của
sợ hãi và
hy vọng. Quả là khó để
coi thường và không
quan tâm đến những
bộc phát theo bản năng tự
bảo vệ.
Tuy nhiên có một
phương pháp pháp
chắc chắn có thể khắc phục nó. Đó là ta hãy quên cái ngã trong khi
phục vụ người khác, đó là ta
đổi hướng tình thương từ
nội tâm ra bên ngoài. Bạn càng
phục vụ người khác, bạn sẽ quên cái
luyến ái vị kỷ không
lành mạnh,
ước vọng, cao ngạo và tự tôn.
Ai cũng muốn có một cái chết êm ả sau khi đã làm tròn
nhiệm vụ và bổn phận trong
cuộc đời. Nhưng có bao nhiêu người đã chuẩn bị đầy đủ cho
biến cố ấy? Có bao nhiêu người
chấp nhận khó khăn để làm tròn nhiêm vụ với
gia đình,
thân quyến, bè bạn, xứ sở,
tôn giáo và quốc gia? Nếu một người chết mà không làm tròn một
nhiệm vụ nào trong đó,
chắc chắn tột cùng khó cho người ấy có thể có một cái chết êm ả.
Nhiều người sợ
xác chết. Nhưng người sống còn nguy hiểm hơn nhiều người (xác thân)õ chết. Nhiều người bị thất bại và khiếp đảm bởi người sống hơn là người (xác thân) chết.
Nếu bạn từ giã
thế giới này mà không làm tròn
nhiệm vụ của bạn, sự ra đời của bạn không
lợi lạc gì cho chính bạn và cho
thế giới này.
Cho nên hãy
thi hành những
nhiệm vụ của bạn, và bạn sẽ
đối đầu với cái chết một cách
can đảm và bình thản. Và một ngày nào đó bạn sẽ
đạt được trạng thái bất tử, nơi bạn có thể có
hạnh phúc bất diệt.