NHỮNG HẠT NGỌC TRÍ TUỆ PHẬT GIÁO
Nguyên tác: Gems of Buddhist Wisdom
Buddhist Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
Thích Tâm Quang dịch
III. PHẬT GIÁO VÀ ĐỜI SỐNG
13. MỤC ĐÍCH CỦA CUỘC ĐỜI
- Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda
Mục đích của
cuộc đời là gì? Đó là một câu hỏi thông thường luôn luôn được người ta hỏi. Không dễ dàng gì có câu
trả lời thỏa dáng cho câu hỏi có vẻ như tầm thường nhưng
phức tạp này. Mặc dù một số người đã đưa ra một số
trả lời theo cách nghĩ của họ, nhưng dường như câu
trả lời không mấy
thỏa mãn người
trí thức.
Lý do là họ không
học hỏi để nhìn đời một cách khách quan và hiểu
viễn ảnh thích đáng của
cuộc đời. Họ đã tạo ra những tưởng tượng về
cuộc đời theo sự
hiểu biết hạn hẹp của họ.
Đồng thời chúng ta biết nhiều
đạo sư, triết lý vĩ đại, thi sĩ
nổi tiếng, và những nhà
tư tưởng lớn, cũng không
thỏa mãn về
bản chất đời sống. Một số nói đời đầy khổ đau; bất trắc và bất
toại nguyện. Một số nói: "Hay biết mấy nếu tôi không được sinh ra". Một số khác hỏi: "Tại sao
chúng ta sinh ra cõi đời này để khổ đau mà không được gì?"
Theo như lời họ nói,
chúng ta hiểu họ là những người biết cách nhìn đời một cách khách quan, đời thật đúng là thế. Nhưng người
bình thường luôn luôn nhìn đời một cách hời hợt không phải đời đúng là vậy. "Đời không phải là cái ta nghĩ về đời mà là cái
chúng ta nghĩ
trở thành đời" Đó là lời của một nhà
tư tưởng vĩ đại khác.
Một số người nói không có
mục đích đặc biệt trong đời sống, nhưng đời có thể
sử dụng vào bất cứ
mục đích gì. Có một điều gì trong câu nói này cho
chúng ta suy nghĩ khôn ngoan; muốn
sử dụng đời cho
mục đích đem
lợi ích cho
chúng ta và cho
nhân loại thay vì làm
phí phạm nó một cách khờ dại. Theo đường lối này,
mục đích của
cuộc đời có thể nói
tùy thuộc vào đường lối ta điều khiển và
sử dụng nó. Nếu ta
sử dụng nó
sai lầm vì
vi phạm các đức
tính thiện của
con người,
lạm dụng phẩm giá
con người, và phạm phải các hành động
sai trái chịu thua các nhược điểm cùa
chúng ta,
chúng ta không thể
hoàn tất được điều
đáng giá và cao quý về
mục đích cuộc đời. Nhưng nếu
chúng ta hành động khôn ngoan và chu đáo bằng cách
gìn giữ những nguyên tắc
luân lý và
đạo đức phổ thông,
thực hành kiên nhẫn,
khoan dung, tình cảm, nhũn nhặn và tử tế, tạo
hiểu biết và
phục vụ không
vị kỷ,
rèn luyện tâm trí để
đạt trí tuệ,
chúng ta có
thể đạt điều cao quý và
lợi ích cho tất cả vì
mục đích cuộc đời. Những ai trau dồi những
đức hạnh như vậy sẽ
chứng nghiệm hòa bình,
hạnh phúc,
an ổn,
thỏa mãn và tĩnh lặng. Đời sẽ thật
đáng giá - Phải là một niềm vui được sống trên đời!
Bản Chất Của
Đời Sống"Đời tự nó
phí phạm trong khi
chúng ta sửa soạn vào đời" một nhà
trí giả nói vậy. "Bệnh tật,
già nua, và khổ sở là giá ta trả để giữ thân xác như một cái nhà", một nhà
trí giả khác nói như vậy. "Chúng ta phải trả nợ cái
sợ hãi và
lo âu để sống như một
con người." Đó là một câu khác do một
nhà tôn giáo nói. Khi ta xét tất cả những
quan điểm này,
chúng ta tìm thấy bản chất của
cuộc đời và
phán đoán liệu có một
mục đích nào trong
cuộc đời không.
Nếu
chúng ta chỉ
thỏa mãn giác quan là
mục đích của
cuộc đời,
chúng ta phải chuẩn bị
đối đầu với những khó khăn phát sanh từ cái mà không ai
vui hưởng dục lạc mà không đương đầu với khó khăn.
Mặc dù các khoa học gia đã
khám phá ra nhiều thứ
tuyệt vời trong
vũ trụ, nhưng chính họ cũng không biết
mục đích của
cuộc đời.
Về
cách cư xử của
con người, một
học giả viết: "Con người không phải là cái nó là, là cái không phải nó". Theo ông,
con người không xử thế đúng như một "con người" thực sự. Theo
Phật Giáo,
con người không phải là một
thực thể làm sẵn mà là một biểu cảm
tồn tại theo
nghĩa đen từng khoảnh khắc một trên cơ sở
năng lượng. Một nhà
học giả khác nói: "Không thể chữa khỏi sanh và tử, hãy
vui hưởng giữa khoảng cách sanh và chết"
Chúng ta không thể hiểu được
bản chất thực sự của
đời sống do
vô minh và
tham ái mạnh mẽ. Đó là
lý do tại sao
chúng ta phải
đau khổ nơi đây. Đó là
lý do tại sao khó khăn cho
chúng ta xem có một
mục đích rõ ràng trong đời sống hay không trên
thế giới này và trong hình thái này.
Đời sống được
mô tả như một sự
kết hợp của tâm và vật. Kết quả của sự
kết hợp này, một
chúng sanh hiện hữu và nó
tiếp tục thay đổi
cho đến khi tan rã.
Tuy nhiên, khởi đi từ
năng lượng tinh thần rồi lại
kết hợp với các
thành phần hay
vật chất tái
xuất hiện dưới nhiều
hình thức và bầu trời khác nhau theo
đời sống phù hợp với
bản chất của
tiền kiếp. Sự
tiếp tục của dòng suối đời cứ thế
tiếp tục mãi mãi bao lâu mà
nghiệp lực và tham sống vẫn còn.
Năm UẩnTheo Pháp, đời sồng gồm
năm uẩn. Chúng là Sắc, Thọ, Tưởng Hành, và Thức. Bốn
thành phần là chất đặc (đất), chất lỏng (nước), hơi nóng (lửa), và chuyển động (gió) gồm trong sắc (
vật chất). Sắc cùng bốn
yếu tố tinh thần nói trên là thọ, tưởng hành, thức cùng nhau
kết hợp thành
đời sống.
Bản chất thực sự của
năm uẩn này được
giải thích trong
giáo lý của
Đức Phật như sau: Sắc tương đồng với một đống bọt biển, thọ như bọt nước, tưởng
mô tả như ảo ảnh, hành như cây chuối và thức như một
ảo tưởng. Với cách lý giải
đời sống như thế, khó có thể xác quyết sự thực hay
mục đích của
đời sống như đã được tạo nên.
Sự phân tích
đời sống là một thách thức to lớn đối với nhiều
triết gia và
niềm tin tôn giáo thời đại. Không có thứ gì là
đời sống vĩnh viễn hiện hữu mà không có thay đổi và tan rã. Xác thân chẳng là gì cả, chỉ là một tổng hợp
trừu tượng cho một
hỗn hợp luôn luôn thay đổi của
thành phần hóa chất
cấu tạo.
Con người bắt đầu nhìn thấy đời mình như một giọt nước trên một dòng sông đang chảy và
vui mừng đóng góp phần mình vào dòng sông đời vĩ đại.
Một Thế Giới Của Sóng
Phân tách khoa học về
vũ trụ cho thấy
thế giới không là gì cả mà là một sự
tiếp tục vận hành không ngưng nghỉ.
Tiến Sĩ Einstein nói "Tất cả
vật chất được tạo thành bởi sóng và
chúng ta sống trong
một thế giới sóng"
"Chúng ta là một phần của những sóng như thế
Nếu một người có thể
nhận thức được:
Tình trạng xác thân của mình,
cảm nghĩ của mình,
tình trạng của tâm và
tình trạng của các đối tượng
tinh thần,
sự
nhận thức như trên sẽ dẫn người đó
khám phá ra
vấn đề liệu có hay không
mục đích của cuộc đời".
Bạn Hãy Tự Thay Đổi
Bạn có thể kiện toàn bằng cách thay đổi
thế giới không? Không bao giờ. Bạn chỉ có thể
cảm thấy cái cao ngạo của bạn và
xoa dịu tính
ích kỷ của bạn. Bạn sẽ bị
ràng buộc bởi bánh xe
luân hồi. Nhưng bằng cách bạn tự thay đổi, bằng cách
nhận thức được
bản chất của cái ta nhờ tự
buông bỏ, tự kỷ, tự
nỗ lực bạn có thể thành người
hoàn toàn. Bằng việc
thành công toàn hảo như vậy, bạn đền đáp
nhân loại bằng sự
phục vụ cao cả nhất. Tấm gương của bạn sẽ truyền
cảm hứng cho người khác và họ cũng sẽ theo bạn và
hoàn thành mục tiêu cuộc đời.
Con người ngày nay là kết quả của cả triệu
tư tưởng và hành dộng trong
quá khứ.
Con người không phải được làm sẵn; họ bắt đầu và
tiếp tục bắt đầu.
Tính nết của
con người được xác định bởi sự suy tư của chính mình.
Con người không
hoàn hảo do
bản chất,
con người phải tự
rèn luyện để trở nên
hoàn hảo.
Đời sống không phải chỉ thuộc về
loài người thôi. Nhiều dạng thức sống khác hiện hưũ trong
vũ trụ.
Tuy nhiên loài người biết
suy nghĩ nhiều hơn và có khả năng
lý luận. Trong
phương diện ấy,
con người cao hơn
chúng sinh khác vì có
trí thông minh để
xây dựng cuộc đời, để
thoát khỏi đau khổ trần thế. Cho nên nếu
mục đích cuộc đời là chỉ để
quét sạch đau khổ,
con người có
thể đạt cứu cánh ấy do
nỗ lực của chính mình. Nhưng đời sẽ là sự thất bại
nếu không được
sử dụng thích đáng.
Đức Phật nhấn mạnh đến phẩm giá
con người và giảng dạy về
giá trị con người. Ngài vẽ một
bức tranh toàn hảo về
con người, phấn đấu và
tranh đấu hết đời này đến đời khác trong việc tìm
cầu toàn hảo.
Đời sống là một
kinh nghiệm độc đáo. Không thể lấy gì để
so sánh được, không thể đo lường
giá trị của nó đối với những thứ khác, và tiền bạc không thể mua được nó. Nhiều người chưa biết phải làm gì với 'hạt ngọc
vô giá này'. Nơi đây
đời sống không có nghĩa chỉ là xác thân
vật chất hay
giác quan mà là
trí thông minh con người.
Bốn Hạng Người
Đức Phật phân chia tất cả
nhân loại thành bốn nhóm:
- Những người làm việc vì lợi ích của chính mình, mà không vì lợi ích của người;
- Những người làm việc vì lợi ích của người mà không vì lợi ích của mình;
- Những người không làm việc vì lợi ích của mình và cũng chẳng làm việc vì lợi ích của người;
- Và những người làm việc vì lợi ích của mình và cũng làm việc vì lợi ích của người.
Ai là người chỉ làm việc
vì lợi ích của mình mà không làm việc
vì lợi ích của người? Đó là người chỉ phấn đấu
loại bỏ tham,
sân si cho chính mình, mà không khuyến khích người khác
loại bỏ tham sân si và cũng không làm gì
phúc lợi cho người khác.
Ai là người chỉ làm việc
vì lợi ích cho người mà không làm việc
vì lợi ích của mình? Đó là người khuyến khích người khác
loại bỏ nhược điểm
con người và
phục vụ cho họ nhưng không tự
tranh đấu để
loại bỏ nhược điểm của chính mình.
Ai là người không làm việc
vì lợi ích của chính mình và cũng chẳng làm việc
vì lợi ích của người? Đó là người không
tranh đấu để
loại bỏ nhược điểm của chính mình và cũng chẳng khuyến khích người khác bỏ các nhược điểm và cũng không
phục vụ người .
Ai là người làm việc
vì lợi ích của chính mình và làm việc
vì lợi ích của người? Đó là người
tranh đấu để
loại bỏ tư tưởng tội lỗi trong tâm của mình,
đồng thời giúp người khác làm điều thiện.
Đời Là Khổ Đau
Nếu
chúng ta suy ngẫm
sâu xa,
chúng ta phải
đồng ý với khái niệm đời là khổ đau.
Chúng ta đau khổ cả
thể chất lẫn
tinh thần ở bất cứ lúc nào. Ta có thể tìm được người nào trên
thế giới này
thoát khỏi được cái
đau đớn thể chất và
tinh thần không? Quả là khó khăn. Cả đến những người đạt tới bậc thánh cũng không
thoát khỏi cái
đau đớn thể xác
chừng nào mà họ còn mang xác thân
vật chất.
Nếu có ai hỏi: "Điều gì bất trắc nhất trên
thế giới này?" - Câu
trả lời đúng phải là: "Đời là điều bất trắc nhất". Tất cả mọi thứ ta làm trên cõi đời này là để
thoát khỏi khổ đau và cái chết. Nếu
chúng ta buông lung chỉ một giây, cũng thừa đủ để
chúng ta mất nó. Hầu hết tất cả những
thói quen hàng ngày như làm việc, ăn, uống, dùng thuốc men, ngủ và đi lại là những
phương cách và
phương tiện áp dụng bởi
chúng ta để tránh khổ đau và cái chết. Mặc dù
thỉnh thoảng chúng ta kinh qua một vài
lạc thú trần tục thỏa mãn ham thích của mình nhưng ngay sau đó chính
lạc thú ấy có thể
biến thành khổ đau. Cho nên kho tàng hòa bình và
hạnh phúc cao quý không
cần thiết phải ở trong tay người
giàu có mà nơi
con người từ bỏ trần tục.
Tất cả mọi thứ
trong đời sống của
chúng ta đều phải thay đổi và bất
toại nguyện. Do đó
Đức Phật đã
giải thích chừng nào mà ta còn
tham dục lạc
trần thế hay
ham muốn sống thì
chúng ta không thể
tránh khỏi khổ đau
thể chất và
tinh thần.
Ham muốn rất quan trọng cho cuộc sống. Khi cuộc sống
hiện hữu, khổ đau không tránh được.
Nhiều người
tìm kiếm một đời sống
bất diệt, nhưng
trớ trêu thay những người đi tìm cái
bất tử này lại thấy rằng đời đáng chán đến nỗi họ không biết làm gì để qua ngày! Theo
Đức Phật, cái tham về
bất tử này là một trong những
nguyên nhân của
tư tưởng ích kỷ và
sợ chết.
"Thật dễ dàng ta vui vẻ
Khi đời trôi chảy như bài ca
Nhưng người thật xứng đáng
là người có thể mỉm cười
dù đời đi vào vô vọng".
Cái
hạnh phúc bé nhỏ này được
bảo đảm giữa nhiều
bất mãn, không
thành công và thất bại.
Con người không
tìm thấy ý nghĩa của
cuộc đời nếu không có
xáo trộn, khó khăn,
tai ương,
thất vọng,
sợ hãi,
bất an, thua lỗ,
bất hạnh, trách cứ, bệnh tật, già yếu, và cả ngàn
tình trạng khác không
thích thú. Ngày dêm,
con người phấn đấu để
thoát khỏi những
tình thế bất hạnh này. Nhưng càng
tranh đấu để
thoát khỏi tình trạng bất hạnh này theo đường lối
trần tục, thì
con người lại tự mình càng vương mắc vào nhiều khó khăn khác. Khi
tìm cách thoát ra khỏi một khó khăn dù
hữu ý hay vô tình
con người cũng tự mình tạo ra những khó khăn khác.
Chấm dứt những khó khăn ấy ở đâu? Muốn
tồn tại,
chúng ta phải
chấp nhận những khó khăn và khổ đau như vậy không
phàn nàn vì không có sự
lựa chọn nào khác. Khổ đau lúc nào cũng ở đấy! Không có cách nào có thể tránh được khổ đau và
bất hạnh. Khổ đau theo
Đức Phật, là một căn bệnh chỉ có thể
hoàn toàn khỏi được khi
đạt được toàn hảo.
Lão Tử, một
đạo sư nổi tiếng Trung Hoa nói: "Ta
đau khổ vì ta có thân xác. Nếu ta không có
thân thể chất này, làm sao ta có thể
đau khổ được?"
Khi bạn nhìn
con người đau khổ như thế nào trên
thế giới này, bạn có thể nhìn thấy
tình trạng thực sự của
đời sống trần thế. Tại sao ta phải chịu đau kh? như vậy? Ai là người chịu
trách nhiệm về những
đau khổ ấy? Theo
Đức Phật, mỗi người
chúng ta chịu
trách nhiệm về khổ đau của chính mình.
Con người đau khổ ngày nay vì quá tham sống. Đó là
nguyên nhân chính của khổ đau. Phải mất hơn 2500 năm, các
triết gia và các
nhà tâm lý học mới hiểu được điều mà
Đức Phật nói là đúng. Một thi nhân nói:
"Con thiêu thân bay vào lửa,
không biết mình sẽ chết.
Con cá nhỏ cắn lưỡi câu,
không biết mình bị nguy hiểm.
Nhưng dù biết rõ hiểm nguy
của những lạc thú tội lỗi trần tục,
ta vẫn bám chặt vào chúng,
Quả thật ta khờ dại đến chừng nào!"
Bản Chất Phù Du Của
Cuộc ĐờiPhật Giáo nhấn mạnh đời người rất ngắn ngủi và ta nên
lưu tâm,
tích cực hoạt động và
lưu ý để
được giải thoát.
"Con người chẳng bao giờ có thể hiểu rằng
chúng ta ở cõi đời này chỉ trong một
thời gian ngắn. Nhưng dù có được
chân lý ấy vẫn
đau khổ với tất cả những
xung đột và cãi cọ để rồi
chấm dứt."
Thi sĩ Davis nhìn
cuộc đời phù du ra sao như dưới đây:
"Đời là gì, sao quá cẩn trọng,
Không có thì giờ để đứng và ngắm xem?
Không có thì giờ để dừng dưới cành cây
Để chỉ nhìn con cừu và con bò cái.
Không có thì giờ nhìn cánh rừng khi ta đi qua
Nơi những con sóc dấu những hạt trong cỏ.
Không có thì giờ, nhìn ánh sáng tỏ ban ngày
Dòng suối tinh tú tràn đầy bầu trời ban đêm.
Không có thì giờ để thoáng nhìn cái đẹp,
Ngằm đôi chân nàng, xem chúng nhảy múa
Không có thì giờ chờ đợi nụ cười nở trên môi, khóe mắt long lanh.
Cuộc đời khốn khổ như thế, nếu hết sức cẩn trọng,
Chúng ta không thi giờ để đứng và ngắm xem"
Chiến Trận
Toàn thể vũ trụ là một chiến trường rộng lớn. Cuộc sống chẳng là gì cả mà là một cuộc
tranh đấu vô ích,
nguyên tố chống
nguyên tố,
năng lượng chống
năng lượng, nam giới chống nam giới,
nữ giới chống
nữ giới, người chống
thú vật,
thú vật chống người, người chống
thiên nhiên,
thiên nhiên chống người, và chính trong
phạm vi của
hệ thống vật chất là một chiến trường to lớn.
Chính tâm con người là một chiến trường lớn nhất.
Con người không
thanh thản với chính mình không thể hòa bình với
thế giới, chiến tranh bên ngoài cứ
tiếp diễn để
che đậy sự thực chính từ nơi
cá nhân, chiến tranh thực sự ở bên trong. Lời
cầu nguyện quan trọng nhất của
nhân loại ngày nay là hòa bình, nhưng không có hòa bình trên
thế giới tan nát vì chiến tranh này
cho đến khi nào những
mâu thuẫn của
con người với chính mình
chấm dứt.
Dưới mắt
Đức Phật chúng sanh run rẩy như con cá trên giòng sông sắp cạn, bị kìm kẹp trong
tham ái, vùng vẫy hết chỗ này chỗ kia để thoát, giống như con thỏ rừng bị mắc bẫy hay như mũi tên lạc bắn trong đêm tối. Ngài nhìn thấy sự
tranh giành lẫn nhau, cái
vô nghĩa của hàng loạt
cướp bóc trong đó kẻ này ăn kẻ khác, chỉ để rồi bị ăn bởi người khác. Chiến tranh gây ra do tâm
con người và cũng
chính tâm con người này có thể tạo hòa bình và
công lý nếu
con người sử dụng tâm không thiên lệch.
Lịch sử thế giới cho
chúng ta biết kỳ thị
chủng tộc, màu da,
tôn giáo cuồng tín, và
tham quyền thế chính trị, và
của cải đã tạo thêm nhiều
thống khổ và
tai hại lớn lao trong
thế giới này và đã
tiêu diệt một phần lớn
nhân loại trong một đường lối
độc ác. Những sự việc này không bao giờ đóng góp gì cho việc phát triển
thế giới.
Con người khát vọng
quyền uy và
của cải, bị đầu độc bởi
ganh ghét bao giờ cũng tạo khó khăn, thường cố
biện minh hành động
độc ác của họ bằng cách nói một cách
vô nghĩa dưới
danh hiệu hoà bình và
công lý.
Chúng ta đang sống trong
một thế giới đoàn kết về
vật chất nhưng chia rẽ về
tinh thần và
đồng thời tinh thần đoàn kết nhưng
vật chất chia rẽ.
"Chúng ta sống. làm việc và mơ mộng,
Mỗi người đều có một ý đồ nho nhỏ,
Đôi khi chúng ta cười;
Đôi khi chúng ta khóc.
Và cứ thế ngày tháng trôi qua"
Thái QuáChúng ta làm
cực nhọc, đầu tắt mặt tối để
duy trì thân xác.
Chúng ta phạm tội không kể xiết để
thỏa mãn nhu cầu và
tham ái của xác thân.
Chúng ta muốn
nổi tiếng và danh vang để
thỏa mãn lòng
vị kỷ cố hữu trong
chúng ta.
Chúng ta làm một nghìn lẻ một những sự việc để
nâng cao cái gọi là
uy tín, và rồi khi chết đến, với cái mục rữa của thân xác trong mồ, hay xác thiêu
chúng ta ra đi - xác thân không còn nữa.
Trong
cuộc đời chúng ta tạo nhiều điều quan trọng
quá mức trên xác thân. Cũng như
chúng ta đã làm điều đó cho cái chết. Thi sĩ Khantipalo
mô tả cái
ồn ào thái quá tạo ra bởi
chúng ta như sau:
"Quá nhiều ồn ào
Quá nhiều người
Quá nhiều thì giờ
Quá nhiều khó khăn
Quá nhiều nước mắt
Quá nhiều tiền bạc
Tất cả thứ đó để làm gì?
Cho xác thân bé nhỏ!
Một viên tròn chất đạm
Phân hủy nhanh chóng.
Cái thân nhỏ bé
Tan rã nhanh chóng.
Không còn gì nữa
Cha mẹ thân yêu
Hay bất cứ người thân nào khác.
Mặc dù như vậy
Chúng ta phải có
An ủi và quan tài
Đám ma và mộ chí
Tụ tập và tang tóc
Nghi thức và nghi lễ
Chôn hay thiêu
Ướp xác để giữ hoài
Tất cả những thứ ấy cho
Xác thân bé nhỏ phồng lên.
Các con hãy nhớ,
Các cháu hãy nhớ
Và sau chúng
Người chết bị lãng quên,
Đá và xương còn lại.
Vậy điều này không phải
Là một sốù nhiều vô nghĩa sao?
Giá Trị Tinh ThầnJulian Huxley nói: Đời phải dẫn đến chỗ
thực hiện những khả năng không kể siết về
thể chất,
tinh thần,
tâm linh vân vân...mà
con người có thể làm được.
Nhân loại có khả năng làm nhiều việc vĩ đại hơn, và cao quí hơn.
Bạn sinh ra trong cõi đời này để làm
việc thiện và không để
thì giờ trôi qua vô ích. Nếu bạn
biếng nhác, bạn là
gánh nặng cho
thế giới này. Bạn phải luôn luôn nghĩ đến việc
nâng cao lòng tốt và
trí huệ. Bạn sẽ
lạm dụng cái
đặc ân trở thành một
con người nếu bạn không
chứng tỏ bạn xứng đáng với
nguyên nhân mà vì nó bạn được hưởng
vị trí này.
Phí phạm cuộc sống
con người trong nuối tiếc dĩ vãng, trong
biếng nhác và không
lưu tâm chứng tỏ sự không
phù hợp của bạn trên
thế giới này. Cây
văn minh mọc rễ từ những
giá trị tinh thần mà
đa số chúng ta không hiểu. Không có những rễ ấy, lá sẽ rụng và để lại một thân cây chết.
"Nếu tất cả núi là sách, và nếu tất cả hồ là mực, và nếu tất cả cây cối là bút viết, vẫn không đủ để
miêu tả sự
thống khổ trong đời này"(Jacob Boehme)
Cho nên tại sao những
đạo sư giác ngộ như Đúc Phật sau khi thấy đời đúng theo
viễn cảnh của nó, không một động cơ
vị kỷ hay
ích kỷ nào, đã
giải thích rằng không có
mục đích thực sự của
đời sống, nếu
chúng ta cứ để
đời sống chạy vòng vòng theo chu trình
sinh tử trong khi
đau khổ về
thể chất và
tinh thần. Nhưng
chúng ta có thể
sử dụng hữu hiệu
đời sống này cho
mục đích tốt đẹp hơn bằng cách
phục vụ người khác, trau dồi
luân lý,
rèn luyện tâm trí,và sống như một người có
văn hóa trong hòa bình,
hòa hợp với phần còn lại của
thế giới. Theo
Đức Phật,
con người không phải là bù nhìn vô
trách nhiệm.
Con người là quả cao nhất của cây
tiến hóa.
Tuy nhiên triết lý cổ xưa trình bày
mục đích của
đời sống như sau: "Dẫn từ tăm tối đến ánh sáng,
từ không chân lý đến
chân lý, và
từ tử đến bất tử". Những
lời nói đơn giản nhưng có
ý nghĩa này cho
chúng ta vấn đề đáng
suy nghĩ.
Tử và
Bất TửTất cả những câu
con người hỏi về
đời sống đều
liên quan đến sự thực của cái chết;
con người khác biệt tất những sinh vật khác, vì
con người biết được cái chết của mình nhưng lại không bao giờ chịu
hòa giải với sự chia sẻ với số phận
tự nhiên của tất cả những sinh vật sống. Nếu chỉ
con người mới có thể hiểu được
đời sống ngắn ngủi và cái chết không tránh được,
con người có thể
giải quyết nhiều
vấn đề liên quan đến đời sống. Trong cuộc cầm cự
chống lại cái chết,
con người tuy đã
thành công kéo dài
đời sống nhưng cũng chỉ giống như đứa trẻ chơi trò xây cất lâu đài bằng cát trên bờ biển để rồi đợt sóng nối tiếp phá vỡ đi.
Con người thường làm cho cái chết
trở thành đối tượng
trung tâm của
tôn giáo,
cầu khẩn phước báu
thiên đường để đạt
đời sống bất diệt.
Chết xẩy ra với tất cả
chúng sinh, nhưng chỉ có
con người trước sự
đe dọa không ngưng của cái chết, tạo ra
ý chí để
chịu đựng. Ngoài việc
ham thích được
trường cửu và
bất tử trong tất cả các dạng thức có thể tưởng tượng được,
con người tạo ra
tôn giáo, đến lượt nó,
cố gắng đưa ra một sự
kết thúc cuộc đời có
ý nghĩa hơn.
Mặc dù có nhiều
tín đồ của nhiều
tín ngưỡng tin tưởng có sự
hiện hữu của thiên dường
trường cửu, nơi đây
đời sống là một
hạnh phúc bất diệt,
chúng ta vẫn chưa nghe thấy những
tín đồ thuần thành của một
tôn giáo nào say mê
từ bỏ cuộc sống
trần thế và những thứ mà họ là
sở hữu chủ để rồi được về
thiên đàng ngày nay.
Tương tự như vậy, ngay cả người
Phật Tử cũng thích
bám víu vào
đời sống trần thế quí giá của họ
chừng nào họ
tồn tại, mặc dù họ biết rằng
đời sống trên
thế giới này chẳng là gì cả mà chỉ là khổ đau, và
hạnh phúc tối thượng là
Niết Bàn. Có bao nhiêu người
đạt được Niết Bàn bằng bỏ tham ái?
Ngày nay cái khó khăn nhất mà các
quốc gia phải đương đầu là
vấn đề bùng nổ dân số. Đường lối và
biện pháp phải được
tìm ra để
kiềm chế vết sưng không ngưng này của dòng đời. Hàng triêu người cần
thực phẩm, chỗ ở,
tiện nghi và
an ninh. Với những người ấy câu hỏi không phải là "Mục đích của
cuộc đời là gì?" mà là "Phải làm gì với đời sống?". Câu
trả lời đơn giản là ta nên
sử dụng một cách hữu hiệu nhất
đời sống và
tìm ra cái gì là
hạnh phúc mà ta có
thể đạt được bằng phương
thức thực tiễn và
chính đáng hơn là
lo lắng quá đáng về
lý thuyết trừu tượng về
mục đích bí ẩn của
cuộc đời.
Tuy nhiên,
tôn giáo bước vào để
an ủi con người hay
thức tỉnh con người về
sự thật đời sống không
thê lương và
vô vọng như nó được nhìn từ cơ sở xác thân
vật chất không thôi. Có
hy vọng cho
một đời sống
tốt đẹp hơn.
Tất cả những
tiến bộ trên
thế giới này được tạo ra bởi
con người là do
sự thật là
con người nhận thức được
con người phải chết và muốn để
ảnh hưởng lại sau khi ra đi. Nếu
con người đạt được bất tử và những ngày trên trái đất là
vô tận thì
con người sẽ có
xu hướng thoải mái và mất tất cả sự khích lệ và
sáng tạo để
tiến bộ,
con người sẽ không còn
ham thích trong việc tạo
thế giới này thành một nơi
tốt đẹp hơn.
Nếu không có chết,
đời sống sẽ đình trệ, buồn tẻ,
gánh nặng không tả xiết và chán nản. Nếu
con người có
tuệ giác biết được
thời gian bao lâu nữa sẽ chết, con ngưới ấy sẽ hành động khác hẳn hành động mà người ấy đang làm hiện nay.
"Xác Thân Trở Thành Tro Bụi,
Nhưng Ảnh Hưởng Vẫn Còn" - (Đức Phật)Dù rằng cha ông
chúng ta đã chết và ra đi,
chúng ta vẫn
cảm thấy họ vẫn
hiện hữu với
chúng ta không
vật chất nhưng qua
ảnh hưởng tạo ra từ
thế hệ này đến
thế hệ kia -
ảnh hưởng của họ vẫn còn. Bằng từ õ "tổ tiên",
chúng ta không chỉ
liên tưởng đến
tổ tiên mà đến tất cả những ai đã đóng góp vào
phúc lợi và
hạnh phúc của người khác. Trong
ý nghĩa này,
chúng ta có thể nói những
anh hùng, nhà
hiền triết, và các thi nhân của
ngày xưa đã không còn, nhưng vẫn
hiện hữu giữa
chúng ta qua
ảnh hưởng của họ. Vì
chúng ta tự
liên hệ đến những liệt sĩ, và những nhà
tư tưởng,
chúng ta chia sẻ những
tư tưởng khôn ngoan nhất,
lý tưởng cao quý và cả đến
âm nhạc tuyệt diệu của hàng thế kỷ qua.
Kêu gọi con tim của
con người cho một
mục đích là
xác nhận không
rõ ràng bản chất của
đời sống. Khi
con người cảm thấy bản chất cao quý hay
tuyệt trần của mình, người đó không còn khóc than gì về
mục đích cuộc đời vì đã
nhận thức được chính mình là
mục đích.
Người biết
suy nghĩ nhận định rằng dòng
lịch sử loài người được
quyết định không phải gì xẩy ra
trên trời mà là do cái diễn ra trong tâm
con người.
Đức Phật nói không có một
siêu nhân nào có thể cao hơn
con người toàn thiện.
Con người có thể và phải tự nâng chính mình lên trên
giới hạn cá nhân của mình, theo bước chân của
Đức Phật.
Sử Dụng Hữu Hiệu Nhất
Đời SốngĐiểm quan trọng nhất về
đời sống là
chúng ta có nó cho nên ta phải
sử dụng nó một cách hữu hiệu nhất. Đó thật sự là
giá trị lớn nhất của
đời sống, cơ hội
sử dụng hữu hiệu nhất nó. Nhiều người sống một
cuộc đời hẹp hòi,
giới hạn, buồn tẻ và
thất vọng vì họ không
cố gắng sử dụng hữu hiệu nhất
đời sống. Nhưng điều này có thể làm được bằng cách có được
lý tưởng và
tuân theo nó.
Lý tưởng của
chúng ta phải thế nào? Chúng dùng để trau dồi đức tính
con người dẫn đến sống một
cuộc đời hạnh phúc và
an lạc.
Lối sống này được
xem như một cuộc sống
đạo hạnh, cao thượng,
chính đáng học thức được
kính trọng bởi
mọi người. Không làm cho người khác
hạnh phúc, một người không thể sống
hạnh phúc.
Con người phải
cố gắng hết sức mình
đồng thời khi gặp đối nghịch, hay được tưởng thưởng bởi phần nào
thành công, phải tự hỏi "Tôi đã làm hết mình chưa", và cả đến khi thua, phải nhớ lại
con đường giải thoát không chỉ nằm trong chiến thắng mà là trong việc
chấp nhận cuộc chiến.
"Cái cây mang nhiều trái
Con sông làm đất phì nhiêu
Dòng sữa tốt của con bò
Công việc
cực nhọc liên tục của người thiện;
Của cải này
đáng giá, công việc này đã làm,
Cho
lợi ích người khác, không phải cho riêng mình.
Học thuyết hiện đại về
phục vụ xã hội cần thiết đến thế, có thể nói là
nền móng đạo đức của tất cả những
tôn giáo vĩ đại.
Niết Bàn Nếu ai dạy: Niết Bàn là sẽ phải ngưng
Hãy nói với họ: nói dối
Nếu ai dạy: Niết Bàn là sẽ phải sống
Hãy nói với họ: sai lầm"
--(Sir Edwin Arnold trong Thi Phẩm Ánh Sáng Á Châu)
Định nghĩa đã nói ở trên đây về về
đời sống thừa đủ cho người nào hiểu
quan niệm đạt
Niết Bàn, nơi
đau đớn về
thể chất và
tinh thần không còn nữa, vì
Niết Bàn nói lên sự
chấm dứt khổ đau.
Mục đích của
toàn bộ cuộc đời là ngăn chặn,
giảm bớt khổ đau và tìm
hạnh phúc. Nếu thực sự
chúng ta muốn có
hạnh phúc trường cửu -
hạnh phúc ta
chứng nghiệm trong tâm
hoàn toàn thoát khỏi những
phiền toái,
chúng ta phải học cách
đạt được nó. Bằng cách kiếm nhiều
của cải,
quyền uy, và những
điều kiện trần thế nhiều hơn,
chúng ta không bao giờ có
thể đạt thỏa mãn thực sự,
mãn ý, tâm
an lạc và
hạnh phúc không thay đổi - được gọi là "làm dịu
giác quan và làm nguội những
ô trược đang cháy trong tâm."
Phải nhớ rằng không ai bắt
chúng ta phải làm một hành động
đặc biệt nào đó. Không ai phạt hay thưởng
chúng ta.
Chúng ta có
hoàn toàn tự do ý chí và chọn lựa. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể chịu được tất cả những
đau đớn và khổ đau
vật chất và
tinh thần, bạn có thể vẫn còn ở
trong vòng sanh tử và
tiếp tục gào khóc,
rên siết,
đau khổ, bị nguyền rủa, càu nhàu,
tranh đấu,
lo âu, chiến đấu để
tồn tại, làm việc như
nô lệ đêm ngày, đương đầu với khó khăn và
chướng ngại to lớn.
Thực ra trong suốt cuộc đời,
chúng ta đã bỏ
thì giờ,
năng lực và
tâm trí vào chiến trường -
tranh đấu để
tồn tại,
tranh đấu để có
quyền thế,
lợi lạc,
tên tuổi,
lạc thú và
tranh đấu để thoát những sự việc nguy hiểm. Đôi khi
chúng ta đạt được một chút
lạc thú xen vào giữa.
Lạc thú nào thì cũng
chấm dứt với khổ đau.
Hãy nhìn vào
thế giới,
chúng ta có thể thấy
con người đánh nhau như thế nào, giết chóc, thiêu đốt, ném bom, bắt cóc, cướp máy bay, và đánh phá lẫn nhau.
Tiêu diệt người
đồng chủng trở nên một trò chơi
giải trí hay để
vui đùa. Toàn
thế giới như một nhà điên.
Con người đã quên đi
tính nết tốt
con người và để
tư tưởng,
lời nói, và
hành vi tội lỗi ngự trị
con người.
Rõ ràng không có chỗ trong tâm
con người để trau dồi
tư tưởng và
hành vi thiện. Làm sao ta có thể tìm được hòa bình và
hạnh phúc trên chiến trường mà người ta chiến đấu không ngừng để thắng hay để thoát hiểm?"
Thái độ vô nhân đạo của
con người đã gây nên hàng ngàn tang tóc không kể xiết.
Nếu bạn có thể hiểu được cái
mong manh của
đời sống và cái nguy hiểm của
thế giới, thì bạn có thể hiểu được
ý nghĩa của việc đạt
Niết Bàn. Bạn sẽ không còn
chậm trễ trong
cố gắng tìm cầu
trạng thái hạnh phúc này. Ngày nay bạn chiến đấu để
thoát khỏi khổ đau bằng
phương cách trần thế. Nhưng đó là trận thua. Sẽ chỉ có thất bại.
Tuy nhiên nếu bạn
cố gắng quét sạch khổ đau bằng cách phát triển khía cạnh
tinh thần trong đời bạn, bạn có thể
tìm thấy an lạc thực sự. Đó là
Niết Bàn.
Lạc Thú Trần TụcChúng ta biết có nhiều người trong
thế giới này, cả đến người
Phật Tử, không chuẩn bị
tu tập để đạt
Niết Bàn. Vì
lý do đó, một số đã
mô tả Niết Bàn như
thiên đàng, nơi
con người có thể
vui hưởng lạc thú vô tận. Sự
mô tả này
lôi cuốn những người kém
hiểu biết về
đời sống và sự việc
trần thế và những ai đắm mình vào
tham ái, luyến chấp
trong đời sống và
lạc thú trần tục. Họ không hiểu rằng
quan niệm về
Niết Bàn như vậy chỉ là mộng.
Tuy nhiên người trần tục luôn nghĩ và
cầu nguyện loại
Niết Bàn ấy. Mặt khác có những người nghĩ rằng
tốt hơn là cứ ở trên
thế giới này mặc dù đủ loại khổ đau để
vui hưởng đời sống. Họ không hiểu rằng do
tham dục và luyến chấp phát triển nơi họ, họ không thể
cảm thấy hạnh phúc tối thượng của
Niết Bàn. Những điều
trần tục khác mà họ coi là
hạnh phúc không thể
giải thoát họ khỏi cái
đau khổ vật chất và
tinh thần.
Theo
Đức Phật, vì
vô minh mà
con người tham cuộc sống
trong vòng luân hồi sinh tử - trong khi
đau khổ và mải mê
chạy theo ảo tưởng trong sự tìm cầu điều nhằm
thỏa mãn giác quan. Họ phải nên học cách làm dịu
giác quan thay vì
xoa dịu chúng bằng nuông chiều phù du.
Hệ Thống Thế Giới Vô TậnMột số người nghĩ rằng nếu tất cả
chúng ta đều đạt
Niết Bàn thì
thế giới này sẽ là môt nơi trống rỗng và sẽ không có ai làm việc cho sự
tiến bộ của
thế giới. Đó là
ý kiến nông cạn
xuất hiện trong tâm của những người thiếú
hiểu biết kiến thức thực sự về cuộc sống.
Họ phải hiểu rằng
thế giới này không bao giờ trống rỗng vì chỉ có một số ít người trí có
thể đạt được
Niết Bàn. Trong
chừng mực mà
hệ thống thế giới còn
liên quan đến thì không có
giới hạn nào đối với chúng cả. Không có sự việc như bắt đầu hay
chấm dứt hệ thống thế giới hay
vũ trụ. Các
hệ thống trần thế bao giờ cũng
hiện ra và mất đi. Khi một
hệ thống thế giới này mất đi, nhiều
hệ thống khác vẫn còn lại. Trong khi đó những
hệ thống thế giới rải rác tái
xuất hiện do sự
phối hợp của các phân tử và
năng lượng.
Chúng sanh xuất phát từ những
hệ thống thế giới khác
xuất hiện do sự
phối hợp của các
thành phần này,
vật chất,
năng lượng và khuynh hướng
tinh thần. Ta không nên nghĩ rằng chỉ có một số
chúng sinh giới hạn đi
loanh quanh trong
vũ trụ này.
Chúng sanh là
vô giới hạn và
vô cùng tận.
Tiến Bộ và
Ô NhiễmThực ra chúng ta có làm việc cho sự
tiến bộ của
thế giới này không?
Chúng ta nghĩ rằng
chúng ta làm việc cho sự
tiến bộ của
thế giới này, nhưng
thực ra chúng ta hiện nay làm
tổn thương thế giới này.
Chúng ta khám phá ra nhiều máy móc
cải tiến để
phá hoại thế giới.
Thiên nhiên đã sản xuất quá nhiều thứ. Để đạt
mục đích,
chúng ta đã làm hại
thế giới bằng đào bới, chặt phá, san lấp và
phá hoại cái đẹp
tự nhiên của trái đất.
Chúng ta đã
ô nhiễm bầu không khí, sông ngòi và biển cả.
Chúng ta đã
phá hoại đời sống cây cối và
đời sống những con vật đáng thương.
Chúng ta không bao giờ nghĩ rằng ở nơi
đời sống của mỗi cây có
giá trị thực phẩm hay
giá trị dược tính. Mỗi
chúng sanh phải đóng góp phần của mình trong việc
bảo trì môi sinh.
Chúng ta không nên cho rằng chỉ có
con người mới có
đặc quyền đặc lợi của các cư dân có quyền sống trên trái đất này. Mỗi và bất cứ
chúng sanh nào đều có quyền
bình đẳng sống nơi đây. Nhưng
chúng ta đã tước đi
quyền lợi của các
chúng sanh khác. Không những thế, ngay trong
cộng đồng nhân loại,
chủng tộc này
cố gắng phá hoại chủng tộc khác,
cản trở sự
tiến bộ và không để cho
chủng tộc khác được sống trong hòa bình. Họ
tuyên bố chiến tranh và chém giết lẫn nhau dưới
danh nghĩa ái quốc.
Chừng nào mà con người còn có tâm
ô nhiễm thì không thể có hòa bình trên
thế giới này. Do sự
tồn tại của những
chúng sanh như vậy nên trên trái đất này
trở thành một nơi
rối loạn. Ngày nay
chúng ta thấy sự chém giết khắp nơi trên
thế giới. Người này mưu toan
lừa đảo người kia.
Tư tưởng ích kỷ chiếm ưu th? trong tâm họ. Người này không thể tin nổi người kia. Họ nhìn người khác với nghi kÿ trong tim họ. Người này không thể hiểu được
tính chất thực sự hay động cơ của người khác. Mặc dù
con người có thể tránh thoát con vật, nhưng rất khó khăn tránh thoát nổi chính
con người.
Con Người Chịu
Trách NhiệmCon người luôn luôn nói về sự bất ổn của
tình hình thế giới. Ai là người chịu
trách nhiệm về
tình trạng bất hạnh này? Có ai khác hơn là
con người được gọi là người tài trí? Làm sao ta có thể
mong mỏi một thế giới
tốt đẹp hơn và hòa bình nếu
con người cư xử xấu xa hơn con vật? Sao ta có thể
vui hưởng cuộc đời trong cái
thế giới không thể
tin tưởng được này? Các nhà khoa học
theo đuổi cuộc
chinh phục thiên nhiên vì
mục đích vật chất.
Triết học Đông phương mong muốn sống
hòa hợp với
thiên nhiên vì tâm
an lạc và
thành tựu tinh thần. Bạn không thể thay đổi
điều kiện trần thế theo lời
mong ước của bạn nhưng bạn có thể thay đổi tâm bạn để phát triển sự
mãn nguyện nhằm
tìm thấy hạnh phúc. Một người chỉ chú trọng tìm cầu
thỏa mãn trần tục, sẽ không bao giờ
đạt được kiến thức cao hơn, vì
kiến thức này không thể
tìm thấy mà không có việc
tìm kiếm tích cực.
Chủ nghĩa duy vật hạ
con người xuống hàng
súc vật trong khi
tôn giáo nâng
con người lên hàng
thần thánh hay cao quý. Trong chế độ nặng về
vật chất,
con người trở thành nô lệ cho
giác quan.
Tự nhiên đa số người không thích nhìn thấy sự thực của
đời sống. Họ muốn
ru ngủ chính họ vào sự
yên ổn của
giấc mộng huyền ảo, vào tưởng tượng và lấy bóng làm thật.
Thái độ của
Đức Phật về
quyền uy trần thế và
lạc thú tình dục như sau: "Tốt hơn cả quyền
tối cao tuyệt đối trên trái đất này,
tốt hơn về
thiên đàng,
tốt hơn cả đến
quyền lực trên tất cả những
thế giới, đó là
thành quả của người đạt
thắng lợi: giai đoạn đầu của sự toàn hảo". Bằng cách bỏ cả
cuộc đời vào
tiến bộ vật chất trần thế hầu
thỏa mãn tham dục không thể cho
con người nhìn thấy
cứu cánh của cái bất
toại nguyện trong đời sống. Theo
Đức Phật,
thế giới này đặt nền tảng trên
mâu thuẫn, bất đồng hay bất
toại nguyện. Bằng cách
nhận thức được
bản chất thực sự của
hoàn cảnh trần thế,
Đức Phật cũng nói Ngài không
tán dương thế giới vì nó bất
toại nguyện và
vô thường. Ngài nói
phương cách đi tới
lợi lạc trên
trần thế là một việc và
phương cách đi tới
mục tiêu cuối cùng - Niết Bàn- là một việc khác.
Con Người và Mật Ngọt
Dưới đây là một
câu chuyện ngụ ngôn để
chúng ta suy ngẫm về
bản chất của
đời sống và
lạc thú trần tục. Một người
đi lạc vào rừng dậm toàn là
gai góc và đá
lởm chởm. Người ấy chạm trán một con voi to lớn bắt đầu đuổi hắn. Hắn bắt đầu chạy để thoát mạng. Khi đang chạy hắn nhìn thấy một cái giếng, hắn nghĩ đây là nơi tốt để hắn có thể tránh thoát con voi. Nhưng
bất hạnh thay, dưới đáy giếng lại có một con
rắn độc.
Tuy nhiên trong lúc
vô kế khả thi hắn liều mình bám vào một cây leo thòng lòng xuống giếng. Trong khi hắn bám vào cây leo này, hắn nhìn thấy một con chuột trắng và một con chuột đen đang cắn cây leo mà hắn đang níu vào. Hắn cũng thấy một tổ ong bên cạnh lâu lâu lại rỏ một giọt mật.
Trong khi đương đầu với cái chết trong ba đường nguy hiểm, hắn vẫn còn tham nếm giọt mật rớt xuống từ tổ ong. Nhìn thấy
tình cảnh lâm ly của của
con người khốn khổ này, một người
hào hiệp đi qua,
tình nguyện dang tay cứu vớt đời hắn. Nhưng
con người tham lam và khờ dại này từ chối vì vị ngọt của mật ong mà hắn đang
vui hưởng. Vị ngọt của mật ong đã đầu độc hắn khiến hắn quên đi cái nguy hiểm mà hắn đang phải đương đầu.
Nơi đây trong câu truyện ngụ ngôn này,
con đường gai góc trong rừng
tương ứng với
luân hồi - bánh xe
sinh tử luân hồi.
Con đường gai góc luân hồi là một
con đường bất ổn và khó khăn. Không dễ dàng gì cho một người
tiếp tục đời mình qua cái rừng
gai góc khó khăn của
luân hồi. Con voi
tượng trưng cho cái chết. Cái chết luôn luôn theo ta, làm cho
chúng ta bất hạnh phúc,
tuổi già của
chúng ta cũng tạo
bất hạnh phúc và
bất an trong tâm ta. Cây leo
tượng trưng cho sanh. Giống như cây leo, cây leo càng lớn càng quấn vào cây khác, cũng như vậy do sanh, dòng đời chảy trôi
tích lũy, nắm giữ,
bám víu vào nhiều thứ trên
thế giới. Hai con chuột
tượng trưng cho ngày và đêm. Ngay từ ngày sanh ra trong
thế giới này, ngày đêm
trôi qua cắt bớt và thâu ngắn dòng đời. Những giọt mật là những
lạc thú phù du
trần thế quyến rũ con người ở lại trong
thế giới vô thường và bất trắc này. Người thiện đến dang tay ra giúp đỡ chỉ cho hắn
con đường chính đáng để
thoát khỏi tình trạng nguy hiểm là
Đức Phật.
Một người nghĩ rằng sẽ là
tốt hơn để sống trên cõi đời nhằm hưởng thụ không cần
cố gắng đạt
Niết Bàn, giống như người từ chối thoát ra khỏi
tình trạng nguy khốn
trong đời sống chỉ để nếm một chút mật ngọt.
Mục đích của
cuộc đời là để đạt
giải thoát khỏi
gánh nặng vật chất và
tinh thần.