KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Xuất bản: Ban Văn Hóa Thành Hội TP. Hồ Chí Minh PL 2543 - DL 1999
XVI
PHÁP HỘI
BỒ TÁT KIẾN THIỆT
THỨ MƯỜI SÁU
Hán Dịch: Cao Tế, Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá
Việt Dịch: Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Phẩm Dạ Xoa Thọ Ký
Thứ Mười
Bấy giờ lại có tám ức
Dạ Xoa thấy
A Tu La , Ca LâuLa,
Long Nữ,
Long Vương,
Cưu bàn Trà,
Càn Thát Bà cúng dường Phật được
thọ ký , họ
vui mừng hớn hở đều sanh lòng
hi hữu, chưa từng có biết
Phật Thế Tôn trí huệ vô tận tối tôn
tối thắng trí huệ vô ngại bất khả tư nghì. Họ còn lại được
nghe pháp môn
thứ đệ. Đối với Phật, họ tưởng là
Đạo Sư, là
vô tận huệ. Đối với
chánh pháp của Phật sanh lòng yêu thích. Vì
cúng dường nên
phát khởi tinh tấn nói
kệ tán thán rằng :
«
Chúng tôi tán thán đấng
cứu thếVì Phật đầy đủ
trí lực vậy
Vô tận vô lượng như biển cả
Thế Tôn thân tốt không ai bằng
Tu Di còn biết được khinh trọng
Hư không còn biết được rộng hẹp
Sức
trí huệ của
đức Như LaiTất cả chẳng ai đo lường được
Biết các
chúng sanh lòng kính tin
Những người đáng độ đều độ xong
Nơi người được độ biết
xu hướngNên Phật là không ai
sánh bằngTùy chúng tu tạo nghiệp thiện ád
Tất cả chỗ sanh thọ
thân hìnhBiết rõ
căn tính đáng
thọ phápNên Phật là không ai
sánh bằngTham dục ác hành sân khuể hành
Si hành
phiền não Phật đều biết
Kiêu mạn tật đố cũng biết rõ
Nên Phật là không ai
sánh bằngChúng sanh nơi đây nhiều lầm lỗi
Như Lai biết rõ
nghiệp đạo họ
Thế Tôn biết họ rất lanh lẹ
Nên Phật là không ai
sánh bằngThiện Thệ thấy rõ các htế gian
Tùy phương diện họ có
lỗi lầmVà cùng
ngữ ngôn họ sai lỗi
Thế Tôn thấy rõ hết tất cả
Tại trong
lục đạo ở bao lâu
Tùy họ thọ khổ nhiều hay ít
Và họ thọ lấy các thứ thân
Tất cả
Thế Tôn đều thấy biết
Tùy sức phiền não họ
phát khởiPhương tiện tạo tác và gây nghiệp
Theo
nghiệp thọ lấy các thứ khổ
Tất cả
Đạo Sư đều biết rõ
Tùy họ chỗ
cầu đạo giải thoátỞ trong
Phật pháp đã
xuất giaTinh tấn tu học thánh đạo rồi
Dứt hết
phiền não Phật đều biết
Ở trong
Phật pháp có
phàm phuDầu được
xuất gia chẳng biết nghĩa
Chê bai pháp diệu của người trí
Thế Tôn cũng lại biết rõ họ
Những kẻ chê bai
chánh pháp ấy
Nghiệp hành ấy mắc những
khổ nãoTùy tại
địa ngục ở lâu mau
Như Lai cũng đều biết rõ cả
Nơi Phật đã được kính tin sâu
Xuất gia thọ trì tạng
chánh phápQuán sát các pháp thảy đều không
Dứt trừ tất cả đường
sanh tửChẳng muốn tất cả thân
sanh tửQuan sát thân nầy dường
như ảoBiết các
âm thanh đều như hưởng
Ở vững nơi
đạo Phật cũng biết
Tán thán Đạo Sư không
sánh bằngNay tôi chỗ được khối
phước đứcDùng
phước đức này nguyện
thành PhậtCũng nguyện
chúng sanh thành Chánh giác ” .
Đức Thế Tôn biết chúng
Dạ Xoa thâm tâm kinh tín nên
hiện tượng mỉm cười.
Huệ Mạng Mã Thắng Tỳ Kheo nói kệ bạch hỏi rằng :
“Đức
Thế Tôn hiên tướng
mỉm cườiNgưỡng mong
cho biết bhơn duyên cười
Tất cả chư Phật chẳng
vô cớMà
hiện ra tưởng
mỉm cười ấy
Nay
đại chúng nầy đều
hoài nghiVì thấy
Đạo Sư mỉm cười vậy
Ngưỡng mong
Thế Tôn trừ nghi cho
Khiến tất cả chúng được mừng rỡ
Nay người được kính tin nơi Phật
Và người biết
chánh pháp vi diệungười tâm
kiên cố bất động ấy
Nguyện Phật tuyên nói cho họ nghe
Đại chúng tại đây đều
hoài nghiTất cả
chiêm ngưỡng mặt
Như LaiHôm nay sẽ có những sự gì
Duy nguyện
Thế Tôn dứt nghi cho
Hôm nay ai
hiện đại thần lựcHôm nay ai phát đại
tinh tấnHôm nay Phật cùng ai
thân hữuNơi
đại chúng nầy xin
hiển hiệnLành thay Mâu Ni thương
thế gianNgưỡng mong dứt trừ các
nghi hoặcTrời Người
đại chúng đều được nghe
Hôm nay tất cả rất mừng vui ”.
Đức Thế Tôn nói đáp
Mã Thắng Tỳ Kheo rằng :
“
Lành thay lời hỏi của
Mã ThắngNay sẽ
lợi ích lớn
thế gianDo ông hỏi được
nhơn duyên cười
Nên khen ông khéo
hiểu ý Phật
Nay Phật sẽ đáp hết nghĩa ấy
Ông nên
nhứt tâm chuyên lắng nghe
Biết tâm ý các
Dạ Xoa rồi
Phật vì
thế gian hiện
mỉm cườiCác chúng
Dạ Xoa lòng kính tin
Vì họ biết
Bồ đề tịch diệtKhen Phật
công đức chơn thiệt rồi
Phát tâm xu hướng đại Bồ đềVì họ biết các
pháp không tịch
Trừ khiến tất cả tướng
hư vọngNguyện bỏ tất cả loài
sanh tửPhát tâm xu hướng đại Bồ đềDo sức
thiền định biết các ấm
Chỉ là
thế đế chẳng
chấp trướcChẳng trước
sanh tử như
hoa senPhát tâm sanh tử đại Bồ đềNhững
sự chướng ngại trong
sanh tửHọ thấy là không chẳng bị buộc
Biết Phật
Bồ đề vô thượng rồi
Họ có thể
tu Bồ đề hạnh
Những sanh
lão tử thảy đều không
Đây là đâo
Bồ đề vô thượngBiết
pháp tự tánh không tịch rồi
Nay được
đại Bồ đề an ổnBiết ấm
tự tánh không tịch rồi
Bồ đề tịch tĩnh tánh cũng lìa
Hạnh
Bồ đề được tu cũng không
Trí biết như vậy phàm chẳng rõ
Hay
quán trí huệ tánh tự không
Cảnh giới được quán đều
tịch diệtNgười biết pháp biết thảy đều không
Người nầy hay
tu Bồ đề đạo
Phải biết không cũng tánh tự không
Tướng và nguyện cũng không
thể tánhNếu người có thể biết như vậy
Người nầy hay tu hạnh chơn thiệt
Trời Người
đại chúng nghe đây rồi
Sanh lòng mừng rỡ được
lợi íchNơi Phật tất cả kính tin rồi
Tâm trụ câu
Bồ đề tịch tĩnhNay
cúng dường thù thắng nầy rồi
Tâm chúng
Dạ Xoa đều
thanh tịnhNhững bực trí nầy bỏ quỉ đạo
Hưởng thọ vui trong
thiện đạoNơi nhiều ức Phật thuở
vị laiHọ dùng
thần thông trong một niệmNơi nhiều
Phật độ sắm
cúng dườngỞ chỗ chư Phật được
pháp nhẫnNơi các
thế giới chẳng khởi tướng
Người trí hay dùng
thần lực đến
Quán thế gian nầy
như ảo hóa
Người trí
du hành không
thủ trướcDạ Xoa dũng mãnh cúng dường PhậtSẽ được
vô thượng đại Bồ đềCũng được
vô thượng tịnh Phật độ
Trong ấy sẽ độ
vô lượng chúng
Chúng ấy sẽ thành
Thế Gian GiảiTất cả đồng hiệu
Vô Biên Trí
Danh nghe
mười phương thọ ngàn kiếp
Trí huệ thọ mạng tịch diệt đồng
Chư Phật ấy có chúng
Thanh VănDường
như tinh tú giữa đêm vắng
Chúng ấy dễ được
đại Bồ đềTất cả không có sự nặn khổ
Trời Người
đại chúng nghe đây rồi
Vì đạo
Bồ đề lòng mừng rỡ
Tâm họ
kiên cố phát
tinh cầnDùng sức tinh tấn gìn
công hạnh ”.