ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC
NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM BI MẪN
Lama Zopa Rinpoche
Nguyễn Văn Điều & Đỗ Thiết Lập dịch Việt
Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội
PHẦN HAI: THỰC HÀNH ĐIỀU TRỊ BỆNH
20. THỰC HÀNH PHÁP TỊNH HÓA
Thông qua sự
nỗ lực của chính mình bạn có thể tịnh
hóa tâm và làm cho nó
trở nên thanh tịnh và hiền thiện. Bằng cách này,
hành vi của bạn không còn gây hại hay
quấy nhiễu mà trở nên có ích cho
bản thân và cho người khác.
Sự tịnh hóa
hoàn hảo phải
bao gồm phương thức
điều trị có đủ bốn
năng lực. Trong số đó,
năng lực sám hối là cực kỳ quan trọng, vì mức độ
chúng ta có thể tịnh hóa được
nghiệp bất thiện đã tạo ra
tùy thuộc vào mức độ
hối tiếc mà
chúng ta phát sinh khi suy ngẫm về những
tai hại của nghiệp xấu đó. Thậm chí, nếu
chúng ta không trì tụng bất kỳ
mật chú tịnh hóa nào – hay không biết
mật chú nào để trì tụng – nhưng
nghiệp bất thiện của
chúng ta cũng sẽ giảm nhẹ dần tương đương với mức độ mãnh liệt của sự
ăn năn hối cải đối với việc ta đã tạo ra nghiệp xấu. Ngay cả
nếu không có ba
năng lực còn lại thì mức độ
hối tiếc của
chúng ta cũng sẽ xác định việc
chúng ta tịnh hóa
nghiệp bất thiện được đến mức nào. [Cho nên,] để tịnh hóa
nghiệp bất thiện thì điều quan trọng là phải
hối tiếc [về điều
sai trái đã làm] càng mãnh liệt càng tốt.
Chúng ta cần phải suy nghĩ càng sâu sắc càng tốt về các
tai hại của
nghiệp bất thiện đã tạo.
Nghiệp bất thiện đưa đến quả
tái sinh trong các
cảnh giới thấp trong
thời gian lâu dài không thể tưởng tượng, và
cuối cùng khi được
tái sinh làm người
trở lại,
nghiệp bất thiện sẽ là nhân của tất cả mọi
vấn đề mà
chúng ta phải
chịu đựng,
bao gồm cả các
chướng ngại ngăn không cho
chúng ta đạt được các
thực chứng của
con đường tu
giác ngộ.
Nghiệp bất thiện cũng để lại
các chủng tử trong tâm ta,
xui khiến chúng ta tái phạm các
lỗi lầm đó ở đời tương lai.
Chúng ta phát sinh
cảm xúc hối tiếc càng mãnh liệt bao nhiêu khi
suy nghĩ đến các
tội lỗi thì
nghiệp bất thiện của
chúng ta càng giảm nhẹ đi bấy nhiêu.
Chúng ta cũng có thể tịnh hóa
nghiệp bất thiện thông qua
năng lực phát sinh từ đối tượng, có nghĩa là thông qua sự nương tựa vào các đối tượng
thiêng liêng – như vị thầy,
Đức Phật, Pháp, Tăng – hay nương tựa vào
chúng sinh hữu tình. Với sự
qui y nương tựa vào vị thầy, chư Phật,
Chánh pháp,
chư Tăng,
chúng ta có thể tịnh hóa
nghiệp bất thiện do
chúng ta tạo ra
liên quan đến các Ngài; và bằng sự phát sinh
Bồ-đề tâm,
chúng ta có thể tịnh hóa
nghiệp bất thiện đã
tích lũy liên quan đến chúng sinh hữu tình.
Thiện hạnh có
năng lực đối trị nghiệp bất thiện được gọi là
năng lực luôn luôn
hoan hỷ. Nói chung, bất kỳ
thiện hạnh nào cũng có
năng lực tác dụng như thuốc
đối trị nghiệp bất thiện, và với việc tạo nên
thiện hạnh,
chúng ta luôn hưởng được quả
hoan hỷ hạnh phúc. Đây có lẽ là
ý nghĩa của “sự luôn luôn hoan hỷ” mặc dù tôi chưa thấy có sự
giải thích nào về
thuật ngữ này trong
kinh luận.
Năng lực cuối cùng là
năng lực của sự
quyết tâm không
tái phạm nghiệp bất thiện đó nữa.
Chúng ta cũng có thể dùng các
vấn đề bất ổn của
chúng ta để tịnh hóa
nghiệp bất thiện. Với sự
chịu đựng các
vấn đề thay cho tất cả
chúng sinh hữu tình,
chúng ta sử dụng các
vấn đề vào
con đường tu
giác ngộ. Nếu
chúng ta có
lòng bi mẫn mãnh liệt và
tư tưởng vị tha quan tâm chăm sóc các
chúng sinh khác, thì việc gánh chịu các
vấn đề thay cho
chúng sinh hữu tình sẽ mang lại sự tịnh hóa mãnh liệt.
THỰC HÀNH TỊNH HÓA BỆNH UNG THƯ HAY BỆNH AIDS
Bạn có thể quán tưởng vị Bổn tôn chữa bệnh như đối tượng khẩn cầu hiện ra trước mặt bạn. Bạn hãy phát thệ nguyện trước mặt vị Bổn tôn-đạo sư là luôn cố gắng sống với sự thực hành thiện tâm. Nếu không, hãy quán tưởng ruộng phước mà bạn thường qui y nương tựa, và sau đó hãy quán tưởng vị Bổn tôn trước khi bắt đầu trì tụng lời cầu nguyện bảy nhánh.
QUI Y VÀ PHÁT BỒ-ĐỀ TÂM
Từ nay
cho đến khi
giác ngộ, con xin
qui y nương tựa vào:
– Đấng
Toàn Giác (Ngài có
năng lực hoàn hảo và
tâm bi mẫn
vô lượng đối với tất cả
chúng sinh hữu tình.)
–
Giáo Pháp Siêu Việt (
trí tuệ thực chứng thực tại tối hậu và
chấm dứt khổ đau.)
– Các
hành giả luôn hướng tới
thiện hạnh (những ai đã
thành tựu các
thực chứng, hoặc những ai giờ đây đang biến các
thực chứng thành
hiện thực và những ai dẫn dắt con đi trên
con đường chân chánh.)
(3 lần)
PHÁT KHỞI TỨ VÔ LƯỢNG TÂM
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình tràn ngập tâm xả,
thoát khỏi tham ái và
sân hận.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình tràn ngập tâm xả
thoát khỏi tham ái, và
sân hận.
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình có được
hạnh phúc và nhân
hạnh phúc.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình có được
hạnh phúc và nhân
hạnh phúc.
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình thoát khỏi đau khổ và nhân của khổ.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình thoát khỏi đau khổ và nhân của khổ
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình không bao giờ xa rời
hạnh phúc,
tái sinh cõi cao và
được giải thoát.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình không bao giờ xa rời
hạnh phúc này.
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
PHÁT BỒ-ĐỀ TÂM ĐẶC BIỆT
Vì lợi ích của tất cả
chúng sinh hữu tình từng là cha và mẹ của con, con sẽ nhanh chóng khẩn
thiết thành tựu
trạng thái giác ngộ viên mãn. Vì
lý do này, con sắp sửa
thực hành thiền định-trì tụng
pháp Bổn tôn-đạo sư để chữa bệnh cho
thân thể của con thông qua việc chữa bệnh tâm con, tức là thông qua việc tẩy sạch tất cả
chướng ngại ở tâm con.
Kế tiếp trì tụng bài “Cầu nguyện bảy nhánh”, “Dâng cúng Mạn-đà-la - bản ngắn” và “Nền tảng của tất cả thiện hạnh” như dưới đây.
LỜI CẦU NGUYỆN BẢY NHÁNH
Con phủ phục
đảnh lễ với cả thân, khẩu, ý
Và dâng cúng
vô số phẩm vật
hiện thực cũng như
từ tâm hóa hiện.
Con xin
sám hối những
tội lỗi của con từ vô thỉ
đến nay,
Và
tùy hỷ mọi
phước đức của tất cả chư Phật và
chúng sinh.
Xin khẩn cầu Chư
vị Đạo sư
thiện đức ở lại để dẫn dắt chúng con,
Và
chuyển bánh xe Pháp cho đến khi cõi
luân hồi này
chấm dứt.
Con xin
hồi hướng công đức của chính con và của tất cả
chúng sinh khác cho sự
giác ngộ viên mãn.
CÚNG DƯỜNG MẠN-ĐÀ-LA
Mặt đất này được
trang hoàng bởi hoa và hương
Núi Tu Di, bốn lục địa,
mặt trời và
mặt trăng:
Con
quán tưởng đây là
cõi Phật và xin dâng cúng.
Cầu cho tất cả
chúng sinh hữu tình an lạc trong
cõi tịnh độ này.
Nương nhờ công đức dâng cúng Mạn-đà-la này, cầu mong tất cả
chúng sinh trong sáu cõi, nhất là các con vật này, ngay tức thì được
tái sinh về
cõi tịnh độ và
thành tựu giác ngộ.
IDAM GURU RATNA MANDALAKAM NIRYATAYAMI
NỀN TẢNG CỦA TẤT CẢ THIỆN HẠNH (LỜI NGUYỆN LAMRIM)< />
Vị đạo sư tôn kính và từ ái của con, là nền tảng của tất cả thiện hạnh.
Tin hiểu rằng qui y nương tựa Ngài là cội rễ của con đường tu tập.
Cầu xin gia hộ sao cho con được nương tựa vào Ngài,
Với trọn lòng tôn kính thiết tha, với tâm kiên trì mãi mãi.
Kiếp người tuyệt vời này có được một lần thôi,
Tin hiểu rằng nó đáng quí biết bao và khó tìm thấy lại.
Cầu xin gia hộ để con ngày đêm không ngừng,
Tận dụng được tinh túy của kiếp người quí báu này.
Cuộc đời và tấm thân luân hồi mong manh như bọt nước,
Hãy nhớ đến cái chết, vì chúng ta sẽ bỏ mạng dễ dàng,
Nghiệp lành dữ đeo đuổi ta như bóng theo hình.
Con tin hiểu rằng điều này là đích thực,
Cầu xin gia hộ sao cho con luôn tỉnh táo
Không làm một điều xấu dù rất nhỏ nhặt và vi tế,
Và thành tựu viên mãn mọi công đức.
Lạc thú thế gian không bao giờ thỏa mãn,
Vì theo sau nó là tất cả khổ đau.
Tin hiểu rằng mọi hạnh phúc trong luân hồi không đáng để trông cậy,
Cầu xin gia hộ sao cho con luôn dốc tâm mưu cầu hạnh phúc giải thoát.
Diệu tâm đó sẽ phát sinh tỉnh thức, chánh niệm, và nhất tâm.
Cầu xin gia hộ sao cho con kiên định thực hành
Giới biệt giải thoát, cội nguồn của giới luật
Cầu mong cho con thấy biết được rằng, tất cả chúng sinh từng là mẹ hiền của con,
Cũng giống như con, đang đau khổ trong vòng quay sinh tử,
Và xin gia hộ để con tu tập, rèn luyện Bồ-đề tâm siêu việt,
Nhận lấy trách nhiệm giải thoát tất cả chúng sinh.
Nhưng nếu không vun trồng ba Pháp tu tập (Giới, Định, Tuệ),
Chỉ riêng sự phát tâm mong cầu không đưa đến giác ngộ.
Cầu xin gia hộ để con thấy biết rõ được điều này,
Và nỗ lực chuyên tâm thực hành hạnh nguyện của người con của Phật.
Khi tâm con không dao động theo vọng cảnh mê lầm,
Và thấu hiểu tận tường thực tại chân thật,
Cầu xin gia hộ cho con từ trong dòng tâm thức,
Mau chóng phát sinh con đường Định Tuệ bất nhị.
Con như một bình chứa thích hợp,
Sau khi được rèn luyện trên đường tu phổ thông,
Cầu xin gia hộ để con được thuận lợi đi vào Kim Cang Thừa thiêng liêng,
Con đường tối thượng của những chúng sinh may mắn.
Nền tảng của thành tựu là diệu nguyện và nhất tâm dâng hiến cuộc đời.
Vì có được sự thấu hiểu chân thật này,
Cầu xin gia hộ để con mãi mãi giữ được thệ nguyện ban đầu,
Dù có phải đổi lấy bằng mạng sống của con.
Nắm được điều cốt lõi của hai giai đoạn, trái tim của Kim Cang Thừa,
Cầu xin gia hộ sao cho con tinh tấn chuyên cần tu tập đúng theo lời dạy của chư Phật,
Và không dao động xa rời bốn pháp Du-già tối thượng.
Các đạo sư dẫn dắt con trên đường thánh thiện,
Cũng như các huynh đệ đồng môn,
Con khẩn cầu tất cả được trường thọ,
Cầu xin gia hộ để con mau chóng hoàn toàn an định
Tất cả những che chướng trong cũng như ngoài.
Và trong mọi kiếp về sau, cầu mong con
Mãi không xa lìa các Đạo sư toàn hảo,
Luôn hoan hỉ tinh tấn trong Diệu pháp.
Nguyện con hoàn thành mọi phẩm hạnh của con đường tu tập và quả vị,
Mau chóng đến được cõi Phật Kim Cang Trì.
Cầu nguyện bảy nhánh và dâng cúng Mạn-đà-la là các các phương pháp có năng lực mãnh liệt để kết nối với tất cả các thực chứng của con đường tu giác ngộ, nhờ vậy giúp bạn có khả năng dẫn dắt mọi người tới trạng thái không còn đau khổ. Và bạn cũng đồng thời tạo được nhân cho hạnh phúc và thành công trong đời hiện tại cũng như cho các đời sống tương lai của chính mình. Đồng thời bạn tịnh hóa được tất cả các chướng ngại ngăn không cho bạn thành tựu hạnh phúc tối thượng.
Lời cầu nguyện Lam-rim là sự cầu mong phát triển tâm trọn vẹn để dẫn dắt tất cả chúng sinh hữu tình tới hạnh phúc vô song của giác ngộ viên mãn. Bất kỳ lời nguyện Lam-rim nào chứa đựng trọn đủ con đường tu giác ngộ đều có thể trì tụng, và nếu bạn hằng ngày đang trì tụng lời nguyện Lam-rim theo văn bản khác thì cứ dùng văn bản đó cũng được.
TRÌ TỤNG MẬT CHÚ VÀ QUÁN TƯỞNG
Bây giờ, bạn hãy trì tụng
mật chú của Bổn tôn chữa bệnh đã được chỉ dạy. Nếu bạn
thực hành với một động cơ
thanh tịnh là mong muốn mang
mọi người đến
hạnh phúc vô song của
giác ngộ viên mãn, bạn sẽ có được một
tinh thần lành mạnh tuyệt đối, với sự
chấm dứt mọi khổ đau và nhân khổ đau, tẩy sạch mọi che chướng và những
chủng tử của chúng. Một
tinh thần lành mạnh tuyệt đối là điều quan trọng nhất, vì nhân của khổ đau nằm ở trong tâm, một khi nhân khổ đau được
loại bỏ, nó sẽ không bao giờ
quay trở lại. Với sự
hoàn hảo về
sức khỏe tinh thần và thể xác, tức là thân và
tâm thanh tịnh trọn vẹn, bạn sẽ có khả năng
cống hiến mọi
lợi lạc cho tất cả
chúng sinh hữu tình.
Toàn bộ những
lợi lạc này đến từ động cơ
thanh tịnh nhất là
quan tâm chăm sóc người khác và ước muốn mang họ đến
giác ngộ, và động cơ này có được là do
sự thiền định trực tiếp khẩn cầu có được mọi
thực chứng của
con đường tu
trọn vẹn đưa tới giác ngộ.
Trong khoảng một nửa
thời gian trì tụng
mật chú, bạn hãy
chú tâm vào sự tịnh hóa chính
bản thân mình, và trong một nửa
thời gian còn lại bạn
chú tâm vào việc tịnh hóa người khác. Bằng cách này, bạn không chỉ có được một
thân thể khỏe mạnh, vốn chỉ
tồn tại một
thời gian ngắn ngủi
trong đời này, mà còn là một
tinh thần thanh tịnh – điều này là quan trọng hơn tất cả.
QUÁN TƯỞNG ĐỂ TỊNH HÓA BỆNH UNG THƯ
Khi trì tụng
mật chú, bạn hãy
quán tưởng các
tia sáng rực rỡ từ tim vị Bổn tôn chiếu vào người bạn. Giống như việc bật sáng đèn trong căn phòng tối, thân của bạn được chiếu sáng. Và giống như bóng tối của căn phòng
lập tức tan biến khi đèn sáng,
toàn bộ bệnh tật trong thân bạn, bệnh do
ma quỉ ám,
nghiệp bất thiện và các
chướng ngại đều
ngay lập tức được tịnh hóa.
QUÁN TƯỞNG ĐỂ TỊNH HÓA BỆNH AIDS
Khi trì tụng
mật chú, bạn hãy
quán tưởng nước
cam lồ có
năng lực mãnh liệt xuất ra từ tim của vị Bổn tôn
đi vào người bạn, tịnh
hóa thân và tâm bạn sạch hết bệnh của thân, bệnh
ma quỉ ám,
nghiệp bất thiện và các
chướng ngại. Bạn hãy
quán tưởng rằng bốn đối tượng này thoát ra khỏi thân bạn dưới dạng chất lỏng
dơ bẩn, đen như than; chất lỏng thoát ra qua các lỗ chân lông và các lỗ trống của cơ thể (miệng, mũi, tai, hậu môn, lỗ tiểu... ). Hãy nhớ đừng
chỉ quán tưởng tịnh hóa cho riêng
bản thân, mà còn
quán tưởng tịnh hóa cho tất cả những người bạn
quen biết có nhiễm HIV và tất cả
chúng sinh bị nhiễm HIV, cũng như tất cả những
chúng sinh khác.
HỒI HƯỚNG
Với tất cả
thiện hạnh mà con đã làm trong
quá khứ,
hiện tại và sẽ làm trong tương lai, cùng với những
thiện hạnh của người khác, cầu mong sao
tâm bi mẫn–cội nguồn của tất cả việc chữa lành bệnh tật và hạnh phúc–được phát sinh trong tâm con và trong tâm của tất cả
chúng sinh hữu tình,
đặc biệt là những ai đang bị bệnh ung thư, AIDS và các bệnh khác.
Với tất cả
năng lực tốt lành mà con và những người khác đã
tích lũy trong
quá khứ,
hiện tại và sẽ
tích lũy trong tương lai, cầu mong sao tất cả
chúng sinh hữu tình từng là
cha mẹ của con được hưởng
hạnh phúc. Cầu mong sao
mãi mãi không còn
chúng sinh trong ba
cảnh giới thấp. Cầu mong sao các
đại nguyện của chư
Bồ Tát tức thì được
thành tựu trọn vẹn. Và cầu mong sao chỉ riêng mình con [cũng
đủ sức]
thành tựu trọn vẹn việc này. (Các
đại nguyện của chư
Bồ Tát bao gồm cả việc mong muốn
chúng sinh thoát khỏi mọi bệnh tật và mọi
vấn đề bất ổn khác.)
Với tất cả
năng lực tốt lành mà con và những người khác đã
tích lũy trong
quá khứ,
hiện tại và sẽ
tích lũy trong tương lai, cầu mong sao con và tất cả
chúng sinh hữu tình đời đời kiếp kiếp có khả năng gặp gỡ các vị
thiện tri thức Đại thừa đạo hạnh hoàn hảo, cầu mong sao con không làm việc gì khác ngoài việc luôn luôn làm cho các Ngài
hài lòng với những hành động của thân, khẩu và ý. Cầu mong sao tự
bản thân con có khả năng
đáp ứng ngay lập tức tất cả các
ước nguyện thiêng liêng của các ngài.
Giống như đức
Đại Bồ Tát Phổ Hiền, đức
Đại Bồ Tát Văn Thù và tất cả chư Phật trong
quá khứ hiện tại và
vị lai đã
hồi hướng công đức, con xin
hồi hướng trọn vẹn công đức này theo cách tốt nhất sao cho nhanh chóng
đạt được giác ngộ và để dẫn dắt tất cả
chúng sinh đến bến bờ
giác ngộ.
Do
công đức của những
thiện hạnh này,
Cầu mong con mau chóng
đạt được trạng thái Đức Phật-Bổn Sư,
Và dẫn dắt tất cả
chúng sinh hữu tình, không sót một ai,
Đến bến bờ
giác ngộ.
Ở đoạn sau cùng, bạn có thể thay thế “Đức Phật-Bổn Sư” bằng
hồng danh của vị Bổn tôn chữa bệnh mà bạn đang
thực hành.