ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC
NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM BI MẪN
Lama Zopa Rinpoche
Nguyễn Văn Điều & Đỗ Thiết Lập dịch Việt
Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội
PHẦN MỘT: TÂM LÝ ĐIỀU TRỊ BỆNH
3. PHÁ VỠ ĐỊNH KIẾN
Một số khái niệm thông thường của
chúng ta là không
phù hợp với
thực tại.
Chúng ta có khuynh hướng nghĩ rằng ta chỉ
chết sớm nếu như mắc phải các bệnh ung thư, AIDS hoặc các bệnh
hiểm nghèo khác, và
nếu không bị những bệnh nan
y như thế thì
chúng ta sẽ được sống lâu.
Chúng ta liên kết cái chết với những bệnh tật này và kết quả là không tự mình cảm nhận được mối quan hệ giữa chính ta với cái chết. Điều
trước tiên chúng ta phải làm là
từ bỏ định kiến rằng ta chỉ
chết sớm nếu như mắc phải những bệnh
hiểm nghèo, và
nếu không bị bệnh
hiểm nghèo thì ta sẽ được sống lâu. Điều này
hoàn toàn sai lầm. Có nhiều người khoẻ mạnh sẽ chết trong hôm nay. Thật ra, mỗi ngày có nhiều người khoẻ mạnh chết đi hơn so với số người bị bệnh tật. Mỗi ngày có hàng trăm ngàn người khoẻ mạnh, không hề mắc bệnh ung thư hay AIDS, đã chết vì những
tai nạn xe hơi, vì chiến tranh và vì nhiều tình huống khác.
Sự thật là những bệnh ung thư, AIDS không phải
nguyên nhân duy nhất dẫn đến cái chết; có quá nhiều cách chết!
Quan niệm rằng mình sẽ không thể
chết yểu vì không có bệnh
hiểm nghèo là
sai lầm. Và cũng
sai lầm nếu bạn thật sự mắc phải bệnh ung thư hay AIDS và nghĩ rằng mình sẽ
chết sớm chỉ vì mắc bệnh,
nếu không thì sẽ được sống lâu.
Định kiến này sẽ
hành hạ bạn bằng cách làm cho bạn âu lo và
sợ hãi. Bạn
cần phải phá vỡ khái niệm
sai lầm này bằng cách nhớ lại rằng ngay cả
nếu không bị ung thư hay AID, nhiều
nguyên nhân khác cũng có thể đưa bạn tới cái chết. Biết được như thế, bạn sẽ có được sự yên tĩnh
thanh thản trong tâm. Và nhờ
vậy mà việc mắc bệnh ung thư hay AIDS sẽ bớt phần
đáng sợ, bớt làm cho bạn hoảng loạn. Một khi thấy rằng có nhiều
điều kiện khác cũng có thể gây ra cái chết, bạn sẽ thấy rằng việc mắc bệnh ung thư hay AIDS cũng không có gì là khác thường. Điều đó sẽ không làm cho bạn quá
lo âu.
Trong đời sống
hằng ngày chúng ta cần
nhận thức về sự
vô thường và cái chết. Chết là môt
hiện tượng tự nhiên. Có sinh ra thì sẽ có chết đi, cũng giống như cây cỏ mọc lên rồi lụi tàn. Việc
cố gắng lờ đi sự thực này của cuộc sống chỉ làm phát sinh nhiều
cảm xúc tiêu cực,
bao gồm cả bệnh trầm cảm. Vì cái chết là một điều mà tất cả
chúng ta đều phải
trải qua nên
chúng ta cần
ý thức về cái chết và chuẩn bị cho nó.
Chúng ta phải trừ bỏ khái niệm về sự
thường hằng của riêng mình, vốn đang
đánh lừa chúng ta; và hãy
mở rộng tâm để
chấp nhận ý tưởng rằng dù có hay không có bệnh nan y thì cũng như nhau, vì cái chết có thể xảy ra cho bất kỳ ai trong
chúng ta vào bất cứ lúc nào. Dù có khoẻ mạnh hay không thì
chúng ta vẫn có thể chết vào bất kỳ lúc nào. Việc
chấp nhận điều này sẽ
ngay lập tức đem lại sự
bình an, vì việc tự mình
thoát khỏi khái niệm về sự
thường hằng của riêng mình giúp ta được
thoải mái, bớt
căng thẳng. Sự thay đổi
thái độ này là nền tảng của việc
điều trị bệnh, vì nó làm
giảm bớt lo lắng và
sợ hãi. Tất nhiên là điều này cũng quan trọng đối với tất cả
mọi người chứ không riêng gì những người đang mắc bệnh nan y.
Chúng ta phải
chấp nhận rằng cái chết là một
thực tế, rằng ta có thể chết bất kỳ lúc nào và có nhiều
điều kiện khác ngoài bệnh tật có thể làm cho ta
chết sớm. Nhất là khi đầu óc
chúng ta tràn ngập sự
lo âu sợ hãi hay
vướng mắc trong những khao khát không được
thỏa mãn,
chúng ta cần nhớ rằng ta có thể chết bất kỳ lúc nào – có thể trong tháng này, tuần này, hoặc thậm chí là ngay hôm nay.
Vì tâm
vị kỷ và sự tham đắm đối với
cuộc đời này khiến
chúng ta phát sinh nhiều
ham muốn được
sung sướng,
giàu có,
quyền lực,
tiếng tăm và rồi
chúng ta phải gánh chịu nỗi
lo lắng,
sợ hãi khi những
ham muốn này không được
thỏa mãn. Việc nhớ lại rằng
chúng ta có thể chết ngay hôm nay, thậm chí chỉ trong giờ tới, sẽ giúp
chúng ta loại bỏ ngay lập tức tất cả
vọng tưởng mê lầm và
ham muốn. Việc nhớ đến cái chết giúp
chúng ta có khả năng thấy rõ rằng mọi
vọng tưởng ham muốn đều không có
ý nghĩa gì cả. Ngay khi
chúng ta nhớ đến sự
vô thường và cái chết,
lập tức chúng ta tìm thấy sự bình yên,
hạnh phúc và
thanh thản, vì
chúng ta đã
loại bỏ được tất cả những
ham muốn không
cần thiết, vốn chỉ đem lại cho ta những bất ổn.
Chúng ta cần
tỉnh táo nhận biết về
bản chất thật sự của cuộc sống ta,
thân thể ta,
gia đình và bạn bè ta cũng như những vật
sở hữu của ta. Tất cả đều chỉ là những
hiện tượng duyên sinh, nghĩa là có
bản chất giả tạm.
Chúng ta cần
tỉnh táo nhận biết về
bản chất thật sự của chúng và không để bị
đánh lừa bởi khái niệm
thường hằng, nhìn thấy một cách
sai lầm rằng chúng
thường hằng và mong muốn chúng được
thường hằng. Và rồi
chúng ta bám víu vào những thứ giả tạm này và
bực tức khi nghĩ đến cái chết, khi ta phải
xa lìa chúng. Điều này chỉ có nghĩa là ta đang
bực tức với
bản chất tự nhiên của các
hiện tượng, và sự từ chối
chấp nhận bản chất của sự vật càng làm cho cái chết của ta trở nên khủng khiếp hơn.
Chết không phải là
vấn đề, khái niệm của
chúng ta về cái chết mới là
vấn đề. Tự thân cái chết không
đáng sợ; nhưng tâm ý của ta làm cho cái chết trở nên
đáng sợ và khó
chấp nhận. Tâm tham đắm của
chúng ta bám chặt vào những
hiện tượng bên ngoài của cuộc sống này – thân xác ta,
gia đình bạn bè ta, những vật
sở hữu của ta. Nhưng như vậy cũng giống như bám luyến vào những gì
hiện ra trong giấc mơ, vì tâm tham đắm của ta
dựa trên một khái niệm
huyễn ảo.
Chúng ta nhìn thấy những thứ đó như là có thật và
tồn tại độc lập, có
tự tánh tự hữu, cho dù tất cả chỉ là do tâm gán đặt tên gọi.
Chúng ta không
nhận thức được rằng chúng
phụ thuộc vào những
thành phần tạo ra chúng,
phụ thuộc vào nhân và duyên (
điều kiện), hay
phụ thuộc vào tâm, vào khái niệm tên gọi và
thực thể. Tất cả những thứ đó
hiện ra trước mắt ta như thể chúng có
tự tánh tự hữu, và
chúng ta tin vào sự trình hiện
giả dối này như là có thật.
Trên
căn bản của khái niệm
ảo tưởng này,
chúng ta cường điệu những phẩm chất
tốt đẹp của
thân thể ta,
gia đình, bạn bè ta và những gì ta
sở hữu, và rồi bám chặt vào những phóng tưởng của mình.
Thí dụ,
chúng ta tham đắm một đối tượng
xinh đẹp, như thể cái đẹp của đối tượng đó là tự có, khách quan, không
liên quan gì đến tâm của
chúng ta; và sự
tham luyến này
ngăn cản không cho ta
chấp nhận thực tại của cuộc sống,
chấp nhận sự
vô thường và cái chết. Sự tham đắm
cuộc đời này đã không
cho phép chúng ta chấp nhận cái chết, thay vào đó nó khiến ta thấy cái chết thật
đáng sợ và thậm chí là khó nghĩ đến.
Tuy nhiên, cái chết tự nó
không thật có, cái chết tự nó không
đáng sợ. Cái chết là sự
sáng tạo của
chính tâm thức ta. Vì thế, tâm ta cũng có thể làm cho cái chết trở nên
thú vị;
chúng ta có thể
sử dụng tâm để
chuyển hóa cái chết
trở thành một
kinh nghiệm hạnh phúc, phấn khởi. Vì
chúng ta sẵn có khả năng
chuyển hóa cái chết từ một sự việc
đáng sợ thành một sự việc
thú vị, nên ta có thể
sử dụng cái chết của chính mình để phát triển
tâm thức, để
kinh nghiệm về cái chết trở nên
lợi lạc cho chính ta và cho tất cả
chúng sinh hữu tình.
Một pháp
thiền định thiết yếu và
thực tiễn sẽ giúp ta
hiểu rõ việc những khái niệm của ta đã tạo ra các
vấn đề bất ổn cho ta như thế nào, kể cả sự lo sợ về cái chết, và tôi sẽ
trở lại thảo luận sâu hơn về điều này.
Tất cả
chúng ta đều giống nhau về
căn bản. Khi dạ dày trống rỗng,
chúng ta đều thấy đói và muốn ăn. Nhưng vào lúc bạn không thấy đói, một người khác có thể đang đói; và vào lúc khác có thể bạn thấy đói trong khi một người khác không đói. Bệnh tật cũng giống như vậy. Bạn có thể đã
kiểm tra sức khoẻ tổng quát
gần đây và tin rằng bạn không bị mắc bệnh, nhưng
thực ra đó chỉ là
vấn đề thời gian. Điều đó
chắc chắn không có nghĩa là trước đây bạn chưa từng mắc phải những căn bệnh mà những người khác đang mắc phải vào lúc này; và cũng không có nghĩa là trong tương lai bạn sẽ không bao giờ mắc phải những bệnh đó. Trong
vô số kiếp
quá khứ, bạn đã
vô số lần
trải qua tất cả những bệnh tật có thể có trên trái đất này cũng như mọi
vấn đề bất ổn khác. Chẳng có bệnh tật hay bất ổn nào là mới mẻ cả. Có những lúc bạn
vượt qua được bệnh tật và có những lúc khác thì không.
Tuy nhiên, khi bạn bỏ lại thể xác này, bạn cũng bỏ lại bệnh tật.
Tâm thức bạn
tương tục, nhưng vì
tâm không mang theo bệnh tật của thể xác nên bạn không
tái sanh với căn bệnh đó.
Mặc dù theo
quan điểm của phương Tây thì một số căn bệnh nào đó có thể được
xem như mới phát sinh, nhưng theo
quan điểm của
Phật giáo nó không có gì mới cả. Theo
giải thích của
Phật giáo về
tâm thức và về
toàn bộ sự trải nghiệm trong
luân hồi, mỗi
chúng ta đã
trải qua mọi
kinh nghiệm trong
vô số lần. Điều đó
hoàn toàn tự nhiên, giống như mầm cây mọc ra từ
hạt giống. Điểm
cần phải hiểu là, nếu
chúng ta không làm điều gì đó ngay từ bây giờ để
hoàn thiện tâm thức mình,
chúng ta sẽ
tiếp tục trải qua những
kinh nghiệm này
vô số lần nữa.
Chúng ta nên
cảm thấy hạnh phúc rằng mình đã có thể sống được đến lúc này và
đặc biệt vui mừng vì có được cơ hội để phát triển
tâm thức và
chuyển hóa tất cả
kinh nghiệm thành
hạnh phúc. Cho dù
chúng ta có mắc phải điều mà các
bác sĩ gọi là bệnh tật,
chúng ta vẫn còn có cơ hội
vô cùng to lớn để làm nên sự
tiến bộ tâm linh, phát triển
trí tuệ,
tâm bi mẫn cùng với những phẩm tính hiền thiện khác.
Chúng ta có cơ hội
sử dụng bệnh tật của mình để đi từ
hạnh phúc này đến
hạnh phúc khác, cho tới
hạnh phúc tối thượng của sự
giác ngộ viên mãn, tức là
vĩnh viễn thoát khỏi mọi
vấn đề bất ổn cùng với
nguyên nhân của chúng.
Tâm
chúng ta có thể đưa ta tới chỗ
kết thúc sinh tử,
kết thúc mọi khổ đau. Trong
thời gian hiện nay, khi ta đang phát triển
tâm thức hướng tới
mục tiêu đó,
chúng ta cần làm cho bệnh tật và tất cả các
kinh nghiệm khác của ta đều
trở thành có
giá trị, không chỉ cho chính ta mà còn là cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác đang khổ đau.
Chúng ta nên
sử dụng bệnh tật của chính mình để
giải thoát tất cả những
chúng sinh khác khỏi khổ đau, đem lại cho họ
hạnh phúc tạm thời và
đặc biệt là
hạnh phúc tối thượng.
Bởi vì
chúng ta đang có một cơ hội quí báu lạ thường như thế để phát triển
tâm thức và đem lại
hạnh phúc cho những
chúng sinh khác, nên điều
hết sức quan trọng là đừng
lãng phí những năm tháng, ngày giờ hoặc thậm chí là từng phút giây quý giá còn lại của đời ta. Chính
thái độ của ta sẽ
quyết định cuộc đời ta là có
ý nghĩa hay
vô nghĩa. Nếu
thái độ của ta không
lành mạnh,
chúng ta lãng phí thời gian và sống một cuộc sống
vô nghĩa. Nếu
thái độ của
chúng ta lành mạnh, nếu
mong ước của ta là đem lại sự
bình an và
hạnh phúc cho các
chúng sinh hữu tình khác,
chúng ta sẽ làm cho cuộc sống của mình trở nên có
ý nghĩa nhất.