ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC
NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM BI MẪN
Lama Zopa Rinpoche
Nguyễn Văn Điều & Đỗ Thiết Lập dịch Việt
Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội
PHẦN HAI: THỰC HÀNH ĐIỀU TRỊ BỆNH
18. THỰC HÀNH PHÓNG SINH
CHUẨN BỊ
THIẾT LẬP BÀN THỜ
Để tổ chức lễ
phóng sinh cho tốt,
chúng ta nên
thiết lập một
bàn thờ lớn, đặt lên đó các thánh vật càng nhiều càng tốt như tsa-tsa, tượng,
bảo tháp,
xá lợi Phật,
kinh điển... Nếu các bạn
dự định thả cá ra biển hay sông, các bạn có thể
thiết lập bàn thờ ngay bên bờ nước gần nơi đó. Có thể lập
bàn thờ gồm năm tầng xếp chồng lên nhau với tầng dưới cùng là một cái bàn thật lớn. Ở tầng trên cùng nên thiết đặt tượng
Đức Bổn Sư
Thích-ca Mâu-ni Phật, một quyển Lam-rim hay
bộ kinh Bát-nhã ba-la-mật-đa và một
bảo tháp – như cách
thiết lập bàn thờ thông thường được hướng dẫn trong Lam-rim. Nên đặt các tsa-tsa và tượng càng nhiều càng tốt lên các tầng còn lại. Bạn có thể dùng các tranh tượng chư Phật nếu bạn không có tsas-tsa và tượng. Ở tầng dưới cùng bài trí tám món
cúng dường với các lọ hoa ở góc bàn. Các phẩm vật
cúng dường lên
vị Đạo sư và
Tam Bảo (Phật, Pháp, và Tăng) là hướng đến làm
lợi ích cho các con vật, như một
nghi lễ puja dành cho chúng.
MUA VÀ CHĂM SÓC CÁC CON VẬT
Bạn hãy mua các con vật
chắc chắn sẽ
bị giết rồi giữ chúng trong một thùng chứa lớn. Các con vật có thể lớn hay nhỏ. Con vật càng lớn càng chịu nhiều
đau khổ hơn khi
bị giết. Hãy
cẩn thận khi nhốt chung các con vật
với nhau, tránh việc chúng có thể
ăn thịt lẫn nhau. Để các thùng chứa những con vật gần chỗ
phóng sinh và dưới bóng râm, tránh
nắng gắt. Nơi sẽ
phóng sinh phải
an toàn, không có các loài
thú dữ ăn thịt, cũng như tránh thả các con vật
ăn thịt và con mồi của chúng
cùng lúc ở một nơi.
Bạn hãy chú ý
tình trạng các con vật sắp được
phóng sinh. Với những con vật trông
yếu ớt, có
thể không sống lâu được, tốt nhất hãy
chú nguyện sẵn vào một thùng nước ngay trước khi đi đến nơi
phóng sinh. Khi vừa đến nơi
phóng sinh, bạn hãy
lập tức mang những con vật
đi nhiễu quanh bàn thờ càng nhiều vòng càng tốt trước khi bắt đầu trì
tụng chú và các lời
cầu nguyện, phòng khi có những con sớm bị chết. Có những con cá có thể chết trước vì thùng chứa chật chội không thở được. Nếu
chúng ta mang chúng
đi nhiễu quanh bàn thờ ngay thì dù có bị
chết sớm trước khi được
phóng sinh, chúng cũng có thể được tịnh hóa các
nghiệp bất thiện và như vậy tạo được nhân cho sự
giác ngộ,
sự giải thoát khỏi
luân hồi và có được
tái sinh tốt. Và nếu việc đi nhiễu đã được
thực hiện xong, bạn sẽ không phải
hối tiếc nếu có một số con vật bị chết trong khi bạn đang trì tụng
mật chú,
chú nguyện vào nước hay đọc lời
cầu nguyện.
Bạn hãy
phát khởi động cơ [tốt của việc
phóng sinh], trì tụng vài câu chú rồi thổi vào các con vật hoặc rảy nước đã
chú nguyện lên thân chúng, sau đó nhanh chóng thả ngay những con vật nào trông
yếu ớt sắp chết. Sau đó bạn sẽ có thêm
thời gian trì tụng
mật chú nhiều lần hơn và đọc lời
cầu nguyện trước khi
phóng sinh tiếp những con vật còn khỏe hơn. Việc
kiểm tra tình trạng các con vật trước khi
phóng sinh là rất
cần thiết,
nếu không có thể sẽ có một số con bị chết trước khi được
phóng sinh. Hãy
thận trọng tránh không tạo thêm bất kỳ tình huống nào có hại cho chúng.
CHÚ NGUYỆN VÀO NƯỚC
Để
chú nguyện vào nước trước khi
phóng sinh, bạn có thể pha trộn một ít viên mani vào nước. Các viên mani rất
hiệu nghiệm vì đã được Đức Dalai Lama và các
hành giả thiền sư cao cấp làm phép
chú nguyện gia trì. Đầu tiên, dùng vải gói các viên mani lại, nghiền nát chúng rồi cho vào nước.
Bạn có thể
trì chú và
chú nguyện vào nước ngay trước khi đưa các con vật đến, hoặc cũng có thể làm trước đó một ngày. Bạn có thể trì tụng
hồng danh Ba Mươi Lăm Vị Phật và các vị Phật
Dược Sư, các
mật chú Quán Thế Âm, Namgyalma, Luân Xa
Như Ý, Milarepa,
Đức Phật Dược Sư và các
mật chú Bổn tôn khác. Hãy
chú nguyện vào nước bằng cách
quán tưởng vị Phật trong phép
quán tưởng đó [
hiện ra]phía trên thùng chứa nước. Trong khi
trì chú, bạn hãy
quán tưởng các chùm tia
cam lồ từ trong tim vị Bổn tôn
đi vào nước. Khi trì tụng xong, hãy
quán tưởng vị Bổn tôn tan vào nước, và sau đó thổi vào nước để
chú nguyện. Và lúc bấy giờ nước sẽ có
năng lực mãnh liệt tịnh hóa các
nghiệp chướng bất thiện.
Nếu bạn chuẩn bị nước sẵn như
vậy thì các con vật có nguy cơ sắp chết sẽ không phải chờ đợi việc
chú nguyện vào nước, hơn nữa nước cũng được
chú nguyện với sự trì tụng được nhiều lần hơn.
Khi các con vật được mang tới, việc
phóng sinh được tiến hành theo cách thức như dưới đây. Bạn hãy
trì chú lớn tiếng, vì một số con vật có thể
nghe được. Theo
kinh nghiệm của tôi, các con ếch có khả năng
nghe được, vì khi
chúng ta trì chú, chúng nằm yên lặng và nhìn ta. Các con chim
bồ câu cũng thế. Bạn hãy
quán tưởng vị Bổn tôn
tương ứng (trong phép quán mà bạn đang
áp dụng) đang ở trên đầu từng con vật, các tia nước
cam lồ chảy xuống, tịnh hóa con vật
thoát khỏi bệnh tật,
ma quỉ ám,
nghiệp bất thiện và các che chướng.
Sau khi trì tụng xong mỗi
mật chú, bạn hãy thổi vào nước và nghĩ rằng: “Cầu mong sao tịnh hóa được tất cả các nghiệp xấu ác và các che chướng của các sinh vật này.” Sau khi trì các
mật chú và đọc xong các lời
cầu nguyện, bạn hãy rảy hay đổ nước đã
chú nguyện lên thân các con vật. Nếu có nhiều con vật có vỏ [như tôm, cua, sò, hến]... bạn hãy đổ nước lên sao cho con nào cũng được
tiếp xúc với nước.
Tôi
thường dùng bột đá có dầu thơm để làm phép
gia trì cho người chết hay đang hấp hối, nhưng không nên dùng bột này cho các con vật, vì bột có thể vào mắt và làm hại mắt con vật. Hơn nữa nếu vật
phóng sinh là các con có vỏ và chúng nằm
chồng chất lên nhau, bột không thể
tiếp xúc được với tất cả các con vật đó;
tuy nhiên nếu dùng nước đã
chú nguyện và đổ ngập
tràn vào thì ngay cả các con vật ở dưới cùng cũng
tiếp xúc được với nước ấy.
ĐI NHIỄU
Trong khi đang
trì chú hay
ngay sau khi trì chú xong, bạn nên mang các con vật
đi nhiễu quanh bàn thờ theo chiều kim đồng hồ càng nhiều lần càng tốt. Với mỗi lần
đi nhiễu quanh các thánh vật, bạn gieo trồng
hạt giống giác ngộ cho bạn và cho từng con vật. Như tôi đã
giải thích trước đây, mỗi lần đi nhiễu như thế, bạn có thể tạo
nhân không những cho hàng trăm hay hàng ngàn lần
tái sinh tốt, mà còn cho cả
sự giải thoát khỏi
luân hồi và
đạt đến giác ngộ. Thêm nữa, mỗi lần
đi nhiễu quanh bảo tháp cũng sẽ tịnh hóa hết các
nghiệp bất thiện nặng nề có thể dẫn đến việc sinh vào tám
cõi địa ngục nóng. Sau khi đi nhiễu xong, bạn
phóng sinh các con vật. Để
thực hành bố thí,
ngay sau khi phóng sinh bạn cũng có thể cho các con vật đó ăn.
Vì hầu hết
súc sinh không thể thấy được các
tượng Phật cũng
như không nghe được các lời
cầu nguyện và
mật chú, nên việc rảy nước đã
chú nguyện cho chúng và mang chúng
đi nhiễu quanh các thánh vật là hai cách thức khéo léo nhất để làm
lợi lạc cho chúng. Được như vậy, việc
phóng sinh sẽ rất có
ý nghĩa, vì
chúng ta giúp chúng tịnh hóa các
nghiệp bất thiện, ngừng dứt nhân khổ đau, gieo trồng
hạt giống giải thoát và
giác ngộ. Điều tốt nhất mà
chúng ta có thể làm là giúp chúng tịnh hóa
nghiệp bất thiện và tạo
công đức, nhân của
hạnh phúc,
đặc biệt là
hạnh phúc vô thượng của
giác ngộ viên mãn. Dù cho một số các con vật có thể bị chết trước khi được
phóng sinh,
cuộc đời của chúng cũng
vẫn có ý nghĩa.
Nếu không, dù có được sống thêm bao lâu nữa chúng cũng chỉ làm hại các con vật khác và như vậy sẽ tạo ra nhiều
nghiệp bất thiện hơn nữa.
THỰC HÀNH CỤ THỂ
ĐỘNG CƠ
Trước tiên, bạn hãy
suy xét sâu xa để thấy rằng tất cả các sinh vật này trước đây đã từng là
con người, giống như bạn. Nhưng vì chúng không
tu tập Pháp, không
điều phục tâm, nên chúng đã phải
tái sinh vào
cõi súc sinh. Mang thân
súc sinh đau khổ như bây giờ là quả của
tâm không được
điều phục.
Bản thân chúng ta đâu có muốn thân
súc sinh như thế này, dù chỉ trong một giây phút.
Chúng ta bức xúc khi thấy một dấu hiệu lão hóa dù nhỏ
hiện ra trên thân
chúng ta, chẳng hạn như một vết nhăn
xuất hiện trên gương mặt. Cho nên
chúng ta không làm sao chịu nổi khi phải mang thân
súc sinh như chúng.
Chắc chắn ta không sao
chịu đựng nổi!
Điều thiết yếu là
chúng ta phải cảm nhận được mối quan hệ nào đó với những con vật [được
phóng sinh].
Chúng ta không nên nhìn vào chúng và cho rằng
thân thể chúng chẳng có
liên hệ gì với ta.
Chúng ta không nên cho rằng
thân thể của các con vật này là
thường hằng,
mãi mãi hiện hữu thật sự và không có mối
liên hệ nào với tâm của chúng. Và quan trọng nhất là,
chúng ta không nên cho rằng, tâm của
chúng ta không thể tạo ra thân
súc vật như thế.
Hãy suy ngẫm về một
sự thật là bất kỳ con vật nào trong số các con vật này cũng đã từng làm mẹ của chính bạn. Khi còn là
con người, họ đã cực kỳ
thương yêu khi sinh ra bạn, chu đáo chăm sóc
che chở bạn
tránh khỏi muôn ngàn hiểm nguy trong từng ngày. Sau đó, họ đã
chịu đựng nhiều khổ sở để dạy dỗ bạn nên người trong
thế giới này; họ đã dạy cho bạn biết nói, biết đi và biết cách ứng xử. Họ đã tạo rất nhiều
nghiệp bất thiện chỉ vì
hạnh phúc của bạn, chỉ vì mong muốn bạn được
sung sướng.
Họ không những đã rất
yêu thương bạn khi là người mẹ trong
vô số kiếp người, mà họ cũng rất tử tế chăm lo cho bạn trong
vô số kiếp khi làm mẹ bạn trong loài
súc sinh. Một con chó mẹ đã nuôi bạn bằng sữa của nó và
thức ăn mà nó kiếm được. Một con chim mẹ đã bắt rất nhiều con sâu để nuôi bạn
hằng ngày. Mỗi lần làm mẹ của bạn, họ đã chăm sóc bạn với
lòng vị tha tràn đầy,
chịu đựng không biết bao nhiêu
thiệt thòi của
bản thân – có khi [
hy sinh] cả mạng sống – không biết bao nhiêu lần để
che chở cho bạn, và mang
hạnh phúc đến cho bạn. Khi là
súc sinh, họ đã
bảo vệ che chở bạn
thoát khỏi sự tấn công của các loài vật hung dữ khác. Họ đã
thương yêu bạn với
tình thương không thể tưởng tượng được trong rất nhiều đời như thế.
Mỗi con vật này không những đã từng làm mẹ của bạn, mà còn là cha bạn,
anh chị em của bạn trong
vô số kiếp. Tất cả
chúng ta đều giống nhau, tất cả
chúng ta đều chung một
gia đình –
chúng ta chỉ khác nhau cái thân ngay lúc này đây.
Chúng ta phải cảm nhận được mối
liên hệ thân thuộc với các con vật này
y như chúng ta cảm nhận sự
thân thuộc gần gũi với
gia đình của
chúng ta hiện nay.
Chúng ta phải ôm giữ chúng trong trái tim ta.
Bạn hãy nghĩ rằng: “Tôi
nhất định phải
giải thoát tất cả
chúng sinh ở
cõi địa ngục khỏi tất cả khổ đau và nhân của khổ đau và dẫn dắt họ đến
giác ngộ. Tôi
nhất định phải
giải thoát tất cả
chúng sinh ở
cõi ngạ quỷ khỏi tất cả khổ đau và nhân của khổ đau và dẫn dắt họ đến
giác ngộ. Tôi
nhất định phải
giải thoát tất cả
chúng sinh ở
cõi súc sinh khỏi tất cả khổ đau và nhân của khổ đau và dẫn dắt họ đến
giác ngộ.”
Hãy
hồi tưởng và
suy nghĩ sâu hơn nữa về khổ đau
đặc biệt của
cõi súc sinh.
Súc sinh thì
ngu muội, không thể giao tiếp, luôn sống trong nỗi
sợ hãi bị các con vật khác tấn công giết hại, và cũng còn bị
con người hành hạ, giết chết.
Tiếp theo, hãy
suy nghĩ rằng: “Tôi
nhất định phải
giải thoát tất cả
loài người khỏi tất cả khổ đau và nhân của khổ đau và dẫn dắt họ đến
giác ngộ.” Ngoài việc đang chịu khổ đau do những
nghiệp bất thiện đã làm trong
quá khứ,
con người còn chịu sự điều khiển của
vọng tưởng mê lầm nên còn tạo ra nhân cho khổ đau, như là
tái sinh vào
những cảnh giới thấp.
Bạn hãy
tiếp tục suy nghĩ: “Tôi
nhất định phải
giải thoát tất cả
chúng sinh cõi trời,
cõi a-tu-la thoát khỏi tất cả khổ đau và nhân của khổ đau và dẫn dắt họ đến
giác ngộ.” Vì còn bị khống chế bởi
vọng tưởng mê lầm nên
chư thiên vẫn chưa
thoát khỏi khổ đau.
“Để
giải thoát tất cả
chúng sinh hữu tình khỏi mọi che chướng và dẫn dắt họ đến
giác ngộ, tôi
nhất định phải
thành tựu giác ngộ. Không có cách nào khác hơn! Để làm được như vậy, tôi phải
thực hành sáu pháp ba-la-mật; do đó, tôi sắp
thực hành phóng sinh các con vật này,
cung cấp thức ăn và
Chánh pháp để
phụng sự chúng sinh hữu tình.” Bạn hãy phát sinh
Bồ-đề tâm theo cách này.
BÀI KỆ HỒI HƯỚNG
Con hiến dâng công đức phóng sinh các con vật này lên Đức Dalai Lama, Ngài là hiện thân Đức Phật Bi Mẫn, nơi quy y duy nhất và là suối nguồn hạnh phúc của tất cả chúng sinh hữu tình. Cầu mong sao Đức Dalai Lama được sống lâu và tất cả đại nguyện thiêng liêng của Ngài được thành tựu.
Con hiến dâng công đức từ việc làm này, cầu xin tất cả chư Hiền thánh tăng được sống lâu sống khỏe, các Ngài đã dành trọn cuộc đời cho hạnh phúc của tất cả chúng sinh hữu tình. Cầu mong sao tất cả đại nguyện thiêng liêng của các Ngài được thành tựu tức thì.
Cầu mong sao tất cả Tăng đoàn sống lâu sống khỏe. Cầu mong sao tất cả nguyện ước tu tập Chánh pháp của Tăng chúng được thành tựu tức thì. Cầu mong sao Tăng chúng được thuận lợi thực hành văn tư tu; giữ gìn giới hạnh thanh tịnh; thấu triệt ý nghĩa kinh điển và hiện thực hóa giáo pháp trong cuộc sống.
Cầu mong sao các thí chủ hộ trì Chánh pháp và phụng sự Tăng đoàn được sống lâu sống khỏe; và cầu mong sao tất cả nguyện ước của họ được thành công phù hợp với Diệu pháp.
Con xin hồi hướng công đức buổi lễ phóng sinh này, cầu xin trường thọ cho tất cả mọi người đang tạo thiện nghiệp, khiến cho cuộc đời của họ có ý nghĩa bằng cách dùng tâm thực hành qui y và dùng thân, khẩu thực hành giới hạnh.
Cầu mong sao việc phóng sinh này cũng sẽ là liều thuốc giúp giải thoát mọi người khỏi khổ đau vì bệnh tật, nhất là bệnh ung thư và AIDS, và thoát khỏi khổ đau vì sự chết.
Con xin hồi hướng công đức, cầu mong sao tất cả chúng sinh làm điều bất thiện sẽ gặp được Chánh pháp, và sau khi họ tin vào nghiệp, tin vào qui y, họ sẽ được sống lâu. (Nếu họ không thực hành Pháp, thì việc sống lâu sẽ có hại cho họ, vì như vậy họ kéo dài cuộc sống bất thiện.)
Hãy hồi hướng cầu sự trường thọ cho những người cụ thể đang đau ốm, chẳng hạn như những thành viên trong gia đình và bạn bè của bạn.
QUY Y VÀ PHÁT BỒ-ĐỀ TÂM
Từ nay cho đến khi giác ngộ viên mãn, Con xin qui y nương tựa Chư Phật, Pháp, Tăng. Với công đức con tích tụ được từ thực hành bố thí và các ba-la-mật khác, Cầu mong sao con mau chóng thành tựu Phật tánh để dẫn dắt từng chúng sinh hữu tình không sót một ai đến bờ giác ngộ. (3 biến)
TỨ VÔ LƯỢNG TÂM
Thật tuyệt vời biết bao khi tất cả chúng sinh hữu tình tràn ngập tâm xả, thoát khỏi tham ái và sân hận. Mong sao chúng sinh hữu tình đạt được điều đó. Con quyết tâm làm cho chúng sinh hữu tình tràn ngập tâm xả thoát khỏi tham ái, và sân hận. Cầu xin Đức Phật Bổn Sư gia hộ cho con có đủ khả năng làm được điều đó. Thật tuyệt vời biết bao khi tất cả chúng sinh hữu tình có được hạnh phúc và nhân hạnh phúc. Mong sao chúng sinh hữu tình đạt được điều đó. Con quyết tâm làm cho tất cả chúng sinh hữu tình có được hạnh phúc và nhân hạnh phúc. Cầu xin Đức Phật Bổn Sư gia hộ cho con có đủ khả năng làm được điều đó. Thật tuyệt vời biết bao khi tất cả chúng sinh hữu tình thoát khỏi đau khổ và nhân của khổ. Mong sao chúng sinh hữu tình đạt được điều đó. Con quyết tâm làm cho tất cả chúng sinh hữu tình thoát khỏi đau khổ và nhân của khổ. Cầu xin Đức Phật Bổn Sư gia hộ cho con có đủ khả năng làm được điều đó. Thật tuyệt vời biết bao khi tất cả chúng sinh hữu tình không bao giờ xa rời hạnh phúc được tái sinh cõi cao và được giải thoát. Mong sao chúng sinh hữu tình đạt được điều đó. Con quyết tâm làm cho tất cả chúng sinh hữu tình không bao giờ xa rời hạnh phúc này. Cầu xin Đức Phật Bổn Sư gia hộ cho con có đủ khả năng làm được điều đó. Nếu có thời gian, bạn có thể đọc các câu kệ nguyện cầu để tịnh hóa nơi cử hành lễ phóng sinh, chú nguyện vào các phẩm vật cúng dường cũng như tụng đọc lời thỉnh cầu.
LỜI CẦU NGUYỆN BẢY NHÁNH
Con phủ phục đảnh lễ với cả thân, khẩu, ý; Và dâng cúng vô số phẩm vật hiện thực cũng như từ tâm hóa hiện. Con xin sám hối những tội lỗi của con từ vô thỉ đến nay, Và tùy hỷ mọi phước đức của tất cả chư Phật và chúng sinh. Xin khẩn cầu Chư vị Đạo sư thiện đức ở lại để dẫn dắt chúng con, Và chuyển bánh xe Pháp cho đến khi cõi luân hồi này chấm dứt. Con xin hồi hướng công đức của chính con và của tất cả chúng sinh khác cho sự giác ngộ viên mãn.
CÚNG DƯỜNG MẠN-ĐÀ-LA
Mặt đất này được trang hoàng bởi hoa và hương Núi Tu Di, bốn lục địa, mặt trời và mặt trăng: Con quán tưởng đây là cõi Phật và xin dâng cúng. Cầu cho tất cả chúng sinh hữu tình an lạc trong cõi tịnh độ này. Nương nhờ công đức dâng cúng Mạn-đà-la này, cầu mong tất cả chúng sinh trong sáu cõi, nhất là các con vật này, ngay tức thì được tái sinh về cõi tịnh độ và thành tựu giác ngộ. IDAM GURU RATNA MANDALAKAM NIRYATAYAMI
NỀN TẢNG CỦA TẤT CẢ THIỆN HẠNH
(LỜI NGUYỆN LAMRIM)
Vị đạo sư tôn kính và từ ái của con, là nền tảng của tất cả thiện hạnh. Tin hiểu rằng qui y nương tựa Ngài là cội rễ của con đường tu tập. Cầu xin gia hộ sao cho con được nương tựa vào Ngài, Với trọn lòng tôn kính thiết tha, với tâm kiên trì mãi mãi. Kiếp người tuyệt vời này có được một lần thôi, Tin hiểu rằng nó đáng quí biết bao và khó tìm thấy lại. Cầu xin gia hộ để con ngày đêm không ngừng, Tận dụng được tinh túy của kiếp người quí báu này. Cuộc đời và tấm thân luân hồi mong manh như bọt nước, Hãy nhớ đến cái chết, vì chúng ta sẽ bỏ mạng dễ dàng, Nghiệp lành dữ đeo đuổi ta như bóng theo hình. Con tin hiểu rằng điều này là đích thực, Cầu xin gia hộ sao cho con luôn tỉnh táo Không làm một điều ác dù rất nhỏ nhặt và vi tế, Và thành tựu viên mãn mọi công đức. Lạc thú thế gian không bao giờ thỏa mãn, Vì theo sau nó là tất cả khổ đau. Tin hiểu rằng mọi hạnh phúc trong luân hồi không đáng để trông cậy, Cầu xin gia hộ sao cho con luôn dốc tâm mưu cầu hạnh phúc giải thoát. Diệu tâm đó sẽ phát sinh tỉnh thức, chánh niệm, và nhất tâm. Cầu xin gia hộ sao cho con kiên định thực hành Giới biệt giải thoát, cội nguồn của giới luật Cầu mong cho con thấy biết được rằng, tất cả chúng sinh từng là mẹ hiền của con, Cũng giống như con, đang đau khổ trong vòng quay sinh tử, Và xin gia hộ để con tu tập, rèn luyện Bồ-đề tâm siêu việt, Nhận lấy trách nhiệm giải thoát tất cả chúng sinh. Nhưng nếu không vun trồng ba Pháp tu tập (Giới, Định, Tuệ), Chỉ riêng sự phát tâm mong cầu sẽ không đưa đến giác ngộ. Cầu xin gia hộ để con thấy biết rõ được điều này, Và nỗ lực chuyên tâm thực hành hạnh nguyện của người con của Phật. Khi tâm con không dao động theo vọng cảnh mê lầm, Và thấu hiểu tận tường thực tại chân thật, Cầu xin gia hộ cho con từ trong dòng tâm thức, Mau chóng phát sinh con đường hợp nhất cả Định và Tuệ. Con như một bình chứa thích hợp, Sau khi được rèn luyện trên đường tu thông thường, Cầu xin gia hộ để con được thuận lợi đi vào Kim Cang Thừa thiêng liêng, Con đường tối thượng của những chúng sinh may mắn. Nền tảng của thành tựu là diệu nguyện và nhất tâm dâng hiến cuộc đời. Vì có được sự thấu hiểu chân thật này, Cầu xin gia hộ để con mãi mãi giữ được thệ nguyện ban đầu, Dù có phải đổi lấy bằng mạng sống của con. Nắm được điều cốt lõi của hai giai đoạn, trái tim của Kim Cang Thừa, Cầu xin gia hộ sao cho con tinh tấn chuyên cần tu tập đúng theo lời dạy của chư Phật, Và không dao động xa rời bốn pháp Du-già tối thượng. Các đạo sư dẫn dắt con trên đường thánh thiện, Cũng như các huynh đệ đồng môn, Con khẩn cầu tất cả được trường thọ, Cầu xin gia hộ để con mau chóng hoàn toàn an định, Tất cả những che chướng trong cũng như ngoài. Và trong mọi kiếp về sau, cầu mong con Mãi không xa lìa các Đạo sư toàn hảo, Luôn hoan hỉ tinh tấn trong Diệu pháp. Nguyện con hoàn thành mọi phẩm hạnh của con đường tu tập và quả vị, Mau chóng đến được cõi Phật Kim Cang Trì.
XƯNG TÁN HỒNG DANH BA MƯƠI LĂM VỊ PHẬT VÀ CÁC VỊ PHẬT DƯỢC SƯ (PHẦN SÁM HỐI)
Hãy quán tưởng Ba Mươi Lăm Vị Phật ngự ở phía trên các con vật và tụng đọc hồng danh Ba Mươi Lăm Vị Phật. Trong khi bạn xưng tán hồng danh các vị Phật, [bạn quán tưởng] các tia nước cam lồ xuất phát từ thân thiêng liêng của các vị Phật lan tỏa xuống tẩy sạch tất cả nghiệp bất thiện và các chướng ngại mà tất cả chúng sinh hữu tình, nhất là các con vật sắp được phóng sinh đã tạo ra trong các đời tái sinh từ vô thỉ đến nay. Tất cả các nghiệp bất thiện đó thoát ra ngoài cơ thể của chúng dưới dạng chất lỏng màu đen.
Sau khi xưng tán hồng danh các vị Phật, hãy quán tưởng rằng tâm thức của chúng hoàn toàn trở nên trong sạch và thân thể của chúng trở nên trong suốt như pha lê và có bản chất như ánh sáng; chúng cũng đã phát sinh được tất cả thực chứng của con đường tu tập và trở nên giác ngộ.
Kế tiếp bạn hãy chầm chậm xưng tán hồng danh Bảy vị Phật Dược Sư, vừa đọc vừa quán tưởng sự tịnh hóa như trên. Sau đó bạn hoàn tất phần còn lại là cầu nguyện sám hối gồm phương thuốc bốn năng lực tịnh hóa.
Con (tên là... ... ... ), suốt mọi thời kiếp, xin qui y nương tựa vào các đạo sư;
Con xin qui y nương tựa chư Phật;
Con xin qui y nương tựa vào Chánh Pháp;
Con xin qui y nương tựa vào Tăng đoàn.
(3 lần)
XƯNG TÁN HỒNG DANH BA MƯƠI LĂM VỊ PHẬT:
Nam-mô Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn Thích-ca Mâu-ni. Nam Mô Như Lai Kim Cang Bất Hoại Phật Nam Mô Như Lai Bảo Quang Phật Nam Mô Như Lai Long Tôn Vương Phật Nam Mô Như Lai Tinh Tấn Quân Phật Nam Mô Như Lai Tinh Tấn Hỉ Phật Nam Mô Như Lai Bảo Hỏa Phật Nam Mô Như Lai Bảo Nguyệt Quang Phật Nam Mô Như Lai Kiến Vô Ngu Phật Nam Mô Như Lai Bảo Nguyệt Phật Nam Mô Như Lai Vô Cấu Phật Nam Mô Như Lai Dõng Thí Phật Nam Mô Như Lai Thanh Tịnh Phật Nam Mô Như Lai Thanh Tịnh Thí Phật Nam Mô Như Lai Thủy Thiên Phật Nam Mô Như Lai Sa Lưu Na Phật Nam Mô Như Lai Kiên Đức Phật Nam Mô Như Lai Chiên Đàn Công Đức Phật Nam Mô Như Lai Vô Lượng Cúc Quang Phật Nam Mô Như Lai Quang Đức Phật Nam Mô Như Lai Vô Ưu Đức Phật Nam Mô Như Lai Na La Diên Phật Nam Mô Như Lai Công Đức Hoa Phật Nam Mô Như Lai Thanh Tịnh Quang Du Hí Thần Thông Phật Nam Mô Như Lai Liên Hoa Quang Du Hí Thần Thông Phật Nam Mô Như Lai Tài Quang Phật Nam Mô Như Lai Đức Niệm Phật Nam Mô Như Lai Thiện Danh Xưng Công Đức Phật Nam Mô Như Lai Hồng Diệm Đế Tràng Vương Phật Nam Mô Như Lai Thiện Du Bộ Phật Nam Mô Như Lai Đấu Chiến Thắng Phật Nam Mô Như Lai Thiện Du Bộ Công Đức Phật Nam Mô Như Lai Phổ Hiện Sắc Thân Quang Phật Nam Mô Như Lai Bảo Hoa Du Bộ Phật Nam Mô Như Lai Bảo Liên Hoa Thiện Trụ Ta La Thọ Vương Phật
XƯNG TÁN BẢY VỊ PHẬT DƯỢC SƯ:
Nam Mô Như Lai Thiện Danh Xưng Cát Tường Vương Phật Nam Mô Như Lai Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quan Âm Tự Tại Vương Phật Nam Mô Như Lai Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Phật Nam Mô Như Lai Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Phật Nam Mô Như Lai Pháp Hải Lôi Âm Phật Nam Mô Như Lai Pháp Hải Thắng Huệ Du Hí Thần Thông Phật Nam Mô Như Lai Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.
CẦU NGUYỆN SÁM HỐI:
Tất cả chư Phật, Ba Mươi Lăm Vị Phật cùng các chư vị Phật khác, các Ngài là Như Lai, Ứng Cúng, Giác Ngộ Viên Mãn, thường trụ tại thế, các Ngài là bản chất Ba thân thiêng liêng, con khẩn cầu tất cả chư Phật trong mười phương thế giới, xin hãy lắng nghe con.
Từ đời vô thỉ cho tới đời này, và trong đời sau, trong mọi cõi luân hồi mà con tái sinh, đã có bao nhiêu nghiệp chướng mà con đã làm, hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy người khác làm mà lòng vui mừng theo; vì tham lam keo kiệt, con đã trộm lấy đồ cúng ở bảo tháp, lấy của chúng Tăng, lấy của chúng Tăng mười phương, hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy người khác làm mà lòng vui mừng theo; con đã phạm năm tội nghịch (cũng như những tội gần với năm tội nghịch), hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy người khác làm mà lòng vui mừng theo; con đã phạm đủ mười nghiệp bất thiện, hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy người khác làm mà lòng vui mừng theo.
Vì nghiệp chướng này cũng như bất cứ nghiệp nào đã phạm, khiến con cũng như các chúng sinh hữu tình phải sinh vào các cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, biên địa hạ tiện, hoặc sinh vào cõi trời trường thọ, hoặc sinh làm người không đủ giác quan, làm người tà kiến, hoặc không có được niềm vui gặp Phật xuất thế.
Mọi nghiệp chướng này con đều phát lộ tất cả, thừa nhận tất cả, không hề giấu giếm, con xin sám hối tất cả không chút che giấu, từ nay trở đi con sẽ cắt đứt, từ bỏ mọi việc xấu xa này, cầu xin chư Phật chứng giám cho con, các Ngài là trí tuệ thấu suốt, thấy biết tất cả mọi sự hiện bày; các Ngài là mắt bi mẫn quán sát tất cả chúng sinh hữu tình mọi lúc mọi nơi; các Ngài chứng biết mọi sự vì tâm toàn giác của các Ngài thấu hiểu tất cả những gì tạo nghiệp lành hoặc dữ; các Ngài có tri kiến chân thật, vì tâm toàn giác thấy biết trọn vẹn mọi sự hiện hữu, giảng giải chính xác mọi sự không sai lệch cho các đệ tử.
Con khẩn cầu chư Phật Thế Tôn lắng nghe con. Từ đời vô thỉ cho đến đời này và trong đời sau, trong mọi cõi luân hồi mà con tái sinh, bất kỳ phước đức nào con đã tạo ra bằng việc bố thí, dù không đáng kể, như đưa một miếng nhỏ thức ăn cho súc sinh; bất kỳ công đức nào con đã tạo ra bằng việc giữ giới, bất kỳ công đức nào con đã tạo ra bằng việc tu tập theo con đường hướng đến Niết-bàn vi diệu; bất kỳ công đức nào con đã tạo ra bằng việc dạy dỗ hữu tình; bất kỳ công đức nào con đã tạo ra bằng việc phát Bồ-đề tâm; và tất cả công đức của trí tuệ vô thượng siêu việt mà con đã tạo ra, gom góp tất cả thiện hạnh của con, rồi gồm chung với thiện hạnh của tất cả các chúng sinh khác, tất cả công đức như vậy của chúng con, con xin kính dâng hồi hướng về nơi tuệ giác vô thượng chánh đẳng chánh giác, nơi cao hơn tất cả (và cũng hồi hướng về nơi hóa thân Phật –Nirmanakaya, nơi cao hơn Bậc A-la-hán Tiểu thừa – Hinayana). Vì lý do này, con xin hồi hướng trọn vẹn về nơi thành tựu giác ngộ viên mãn vô thượng.
Cũng như chư Phật Thế Tôn trong quá khứ đã hồi hướng công đức, chư Phật Thế Tôn vị lai sẽ hồi hướng công đức, và chư Phật Thế Tôn hiện tại hồi hướng công đức, con xin hồi hướng công đức của con như thế.
Từ thân tâm mình, con xin phát lộ sám hối tất cả mọi nghiệp bất thiện trổ quả khổ đau trong các cõi luân hồi đau khổ. Con xin tùy hỉ tất cả mọi công đức. Con thiết tha khẩn cầu chư Phật đáp ứng ý nguyện của con: cầu mong sao con đạt được tuệ giác vô thượng siêu việt.
Con chắp tay phủ phục đảnh lễ qui y các Đấng tối thượng trong nhân loại – chư Phật hiện còn tại thế, chư Phật trong quá khứ, chư Phật chưa xuất thế – các Ngài có thiện hạnh nhiều như đại dương vô tận. Con xin các Ngài che chở cho con.
THỰC HÀNH PHÁP QUÁN THẾ ÂM
Bạn hãy quán tưởng Đức Quán Thế Âm Thiên Thủ (có ngàn cánh tay) ở trên các con vật. Trong khi bạn trì tụng mật chú Quán Thế Âm, các tia cam lồ xuất phát từ tim của Đức Quán Thế Âm sẽ tịnh hóa tất cả các con vật như đã giải thích ở phần trước.
MẬT CHÚ QUÁN THẾ ÂM (BẢN DÀI)
NAMO RATNA TRAYAYA / NAMAH ARYA JNANA SAGARA / VAIROCHANA / VYUHA RAJAYA / TATHAGATAYA / ARHATE / SAMYAKSAM BUDDHAYA / NAMAH SARVA TATHAGATEBYAH ARADBHYAH / SAMYAKSAM BUDDHEBHYAH / NAMAH ARYA AVALOKI-TESHVARAYA / BODHISATTVAYA / MAHASATTVAYA / MAHAKARUNIKAYA / TADYATHA / OM / DHARA DHARA / DHIRI DHIRI / DHURU DHURU / ITTI VATTE / CHALE CHALE / PRACHALE PRACHALE / KUSUME / KUSUME VARE / ILI MILI / CITI JVALAM / APANAYE SVAHA.
MẬT CHÚ QUÁN THẾ ÂM (BẢN NGẮN)
OM MANI PADME HUM.
MẬT CHÚ NAMGYALMA (BẢN DÀI)
OM NAMO BHAGAWATE / SARVA TRAILOKYA / PRATIVISHISHTAYA / BUDDHAYA TE NAMA / TA YA THA / OM BHRUM BHRUM BHRUM / SHODHAYA SHODHAYA / VISHODHAYA VISHODHAYA / ASAMA-SAMANTA-AVABHA SPHARANA GATI / GANANA SOMBAVA VISHUDDHE / ABHIKINTSANTU MAM / SARVA TATHAGATA SUGATA VARA VACANA AMRITA ABHISEKERA / MAHAMUDRA MANTRA PADAIH / AHARA AHARA NAMA AYUS SANDHARINI / SHODHAYA SHODHAYA / VISHODHAYA VISHODHAYA / GAGANA SVARHAVA VISHUDDHE / USNISHA VIJAYA PARISHUDDHE / SAHASRA RASMI SANCODITE / SARVA TATHAGATA AVALOKINI / SAI PARAMITA PARIPURANI / SARVA TATHAGATA MATI / DASHA BHUMI PRATISHTHITE / SARVA TATHAGATA HRIDAYA / ADISHTHANA ADHISHTHITE / MUDRE HAHA MUDRE / VAJRA KAYA SAMHATANA PATISHUDDHA / SARVA LARMA AVARANA VISUDDHE / PRATINI VARTAYA MAMA AYUR VISUDDHE / SARVA TATHAGATA SAMAYA / ADHISHTHANA ADHISHTHITE / OM MUNI MUNI / MAHA MUNI / VIMUNI VIMUNI / MAHA VIMUNI / MATI MATI / MAHA MATI / MAMATI / SUMATI / TATHATA / BHUTAKOTI PARISHUDDHE / VISPHUTA BUDDHI SHUDDHE / HE HE JAYA JAYA / VIJAYA VIJAYA / SMARA SMARA /SPHARA SPHARA / SPHARAYA SPHARAYA / SARVA BUDDHA / ADISHTHANA ADISHTHITE / SHUDDHE SHUDDHE / BUDDHE BUDDHE / VAJRE VAJRE / MAHA VAJRE / SUVAJRE / VAJRAGARBHEJAYAGARBHE / VIJAYAGARBHE / VAJRA DZOLA GARBHE / VAJRO-DEBHAVE / VAJRA SAMBHAVE / VAJRE VAJRINI / VAJRAM BHAVATU MAMA SHARIRAM / SARVA SATTVANANTSA KAYA / PARI SHUDDHIR BHAVATU / ME SADA SARVA GATI PARISHUDDHIR TSA / SARVA TATHAGATA TSAMAM SAMASVAYANTU / BUDDHYA BUDDHYA / SIDDHYA SIDDHYA / BODHAYA BODHAYA / VIBODHAYA VIBODHAYA / MOTSAYA MOTSAYA / VIMOTSAYA VIMOTSAYA / SHODHAYA SHODHAYA / VISHODHYA VISHODHYA / SAMANTENA MOTSAYA MOTSAYA / SAMANTRA RASMI PARI SHUDDHE / SARVA TATHAGATA HRIDAYA / ADHISHTHANA ADHISHITHITE / MUDRE MUDRE / MAHA MUDRE / MAHAMUDRA MANTRA PADAIH SOHA.
MẬT CHÚ NAMGYALMA BẢN NGẮN
OM BHRUM SOHA / OM AMRITA AYUR DADE SOHA.
MẬT CHÚ LUÂN XA NHƯ Ý
OM PADMO USHNISHA VIMALE HUM PHAT.
MẬT CHÚ MITUKPA
NAMO RATNA TRAYAYA / OM KAMKANI KAMKANI / ROTSANI ROTSANI / TORTANI TORTANI / TRASANI TRASANI / TRATIHANA TRATIHANA / SARWA KARMA PARAM PARANI ME SARWA SATO NENTSA SOHA.
MẬT CHÚ KUNRIG
OM NAMO BHAGAWATE SARWA DURKATE PARISHODHANA RADZAYA / TATHAGATAYA / ARHATE SAMYAKSAM BUDDHAYA / TAYATA / OM SHODHANI SHODHANI / SARWA PAPAM BISHODHANI SHUDDHE BISHUDDHE SARWA KARMA AHWARANA BISHODHANI SOHA.
MẬT CHÚ BỔN TÔN TIA SÁNG VÔ NHIỄM
NAMA TREYA DHIKANAM / SARWA TATHAGATA HRIDAYA GARHE DZOLA DZOLA / DHARMA DHATU GARBHE / SAMBHARA MAMA AHYU / SAM SHODHAYA / MAMA SARWA PAPAM SARWA TATHAGATA SAMANTO UNIKA BIMALE BISHUDDHE HUM HUM HUM HUM / AM BAM SAM DZA SOHA.
MẬT CHÚ MILAREPA
OM AH GURU HASA VAJRA SARVA SIDDHI PHALA HUM.
MẬT CHÚ PHẬT DƯỢC SƯ
TAYATHA / OM BEKANDZE BEKANDZE / MAHA BEKANDZE RANDZE / SAMUNGATE SOHA
HỒI HƯỚNG
Vào cuối thời khóa tu tập, bạn hãy hồi hướng công đức theo như cách mà bạn đã phát khởi động cơ vào lúc bắt đầu thời khóa.
Con nguyện hồi hướng công đức phóng sinh này lên Đức Dalai Lama, Ngài là hiện thân Đức Phật Bi Mẫn, nơi qui y duy nhất và là suối nguồn hạnh phúc của tất cả chúng sinh hữu tình. Cầu mong sao Đức Dalai Lama được sống lâu và tất cả đại nguyện thiêng liêng của Ngài được thành tựu.
Con hồi hướng công đức việc làm này, cầu xin tất cả chư vị Thánh Hiền được sống lâu sống khỏe, các Ngài đã dành trọn cuộc đời cho hạnh phúc của tất cả chúng sinh hữu tình. Cầu mong sao tất cả đại nguyện thiêng liêng của các Ngài được thành tựu ngay tức thì.
Cầu mong sao tất cả Tăng đoàn sống lâu sống khỏe. Cầu mong sao tất cả nguyện ước tu tập Pháp của Tăng chúng được thành tựu ngay tức thì. Cầu mong sao Tăng chúng được thuận lợi thực hành văn tư tu; giữ gìn giới hạnh thanh tịnh; thấu triệt ý nghĩa kinh điển và hiện thực hóa giáo pháp trong cuộc sống.
Cầu mong sao các thí chủ hộ trì Pháp và phụng sự Tăng đoàn được sống lâu sống khỏe; và cầu mong sao tất cả nguyện ước của họ được thành tựu phù hợp với Diệu pháp.
Con xin hồi hướng công đức buổi lễ phóng sinh này, cầu xin trường thọ cho tất cả mọi người đang tạo thiện nghiệp, khiến cho cuộc đời của họ có ý nghĩa bằng cách áp dụng tâm thực hành qui y và thân, khẩu thực hành giới hạnh.
Cầu mong sao việc phóng sinh này cũng sẽ là liều thuốc giúp giải thoát mọi người khỏi khổ đau vì bệnh tật, nhất là bệnh ung thư và AIDS, và thoát khỏi khổ đau vì chết.
Con cũng xin hồi hướng công đức, cầu mong sao tất cả chúng sinh làm điều bất thiện sẽ gặp được Pháp, và sau khi họ tin vào nghiệp, tin vào qui y, họ sẽ được sống lâu. (Nếu họ không thực hành Pháp, thì việc sống lâu sẽ có hại cho họ, vì như vậy họ kéo dài cuộc sống bất thiện.)
Hãy hồi hướng cầu sự trường thọ cho những người cụ thể đang đau ốm, chẳng hạn như những thành viên trong gia đình và bạn bè của bạn.