- Lời Người Dịch
- Lời Dẫn Tựa Pháp Hoa Đề Cương
- Tựa Tổng Chỉ Đề Cương Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
- Tổng Chỉ Đề Cương Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
- Tổng Nêu Pháp Dụ Và Đề Mục Của Kinh
- Tổng Nêu Nhân Do Tôn Chỉ Khai Thị Ngộ Nhập
- Nêu Rõ Diệu Lý Theo Mỗi Phẩm Trong Kinh Phân Giải
- Phẩm Phương Tiện, Thí Dụ, Tín Giải Và Thọ Ký
- Phẩm Dược Thảo Dụ Và Hoá Thành Dụ
- Phẩm Ngũ Bá Đệ Tử Thọ Ký, Thọ Học Vô Học Nhân Ký Và Phẩm Pháp Sư
- Phẩm Hiện Bảo Tháp
- Phẩm Đề Bà Đạt Đa
- Phẩm Trì, Phẩm An Lạc Hạnh, Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất
- Phẩm Như Lai Thọ Lượng, Phẩm Phân Biệt Công Đức, Tuỳ Hỷ Công Đức Và Pháp Sư Công Đức
- Phẩm Thường Bất Khinh Bồ Tát, Phẩm Như Lai Thần Lực Và Phẩm Chúc Lụy Và Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bản Sự
- Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn, Phẩm Đà La Ni
- Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương Bản Sự, Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát
- Bạt Dẫn Đề Mục Đàu Kinh
- Chỉ Thẳng Diệu Nghĩa Của 14 Chữ Toát Yếu
PHÁP HOA ĐỀ CƯƠNG
Hòa Thượng Thanh Đàm
Chùa Bích Động, Ninh Bình 1820
Việt Dịch: Thích Nhật Quang - Tu Viện Chân Không 1973
PHẨM PHƯƠNG TIỆN,
THÍ DỤ, TÍN GIẢI và THỌ KÝ.
Thọ ký[(1)] là
chỉ thẳng tâm
bản lai thanh tịnh này, tức
chân như Phật,
tri kiến đạo. Dùng tâm này làm nền tảng tu nhân, tương lai chứng được
quả vị trong sạch trang nghiêm cõi Phật. Chính trong kinh đã nói: “Nhân như thế, duyên như thế, quả như thế, báo như thế,
rốt ráo trước sau đều như thế”.
Tổ Bá Trượng cũng nói: “Chẳng lầm nhân quả” là đấy !Chư thiên mừng khen, là bởi các trời xưa ở trong chỗ
tu hành do phước
hữu lậu mà được sanh lên
cõi trời, nhưng chưa
thoát khỏi luân hồi và năm thứ tướng suy [(2)].
Nay
nghe được tâm
trong sạch mầu nhiệm như
hoa sen,
đồng thời rõ được
yếu chỉ xuất thế, mừng rỡ tự biết sẽ là Phật, nên cùng nhau khen ngợi vậy.
Trong phẩm
Thí Dụ, nhà lửa là dụ cho
ba cõi,
sáu đường. Lửa là dụ cho sanh, già, bệnh, chết v.v... tám thứ khổ và
vô lượng phiền não. Ông
Trưởng giả là dụ cho Phật. Các con ông
Trưởng giả là dụ cho
đệ tử Phật. Ba xe là dụ cho lời dạy thuở xưa.
Nhất thừa là chỉ cho cơ lớn
vui thích. Chàng
cùng tử bỏ cha
chạy trốn là dụ
chúng sanh mê căn
nhận thức. Mà thức thì tản mạn theo
sáu trần, chưa từng
phản chiếu lại căn nguyên. Đã nhờ
tiếp nhận, mà vẫn còn tự khi ta là
phàm phu, lòng không chút
hy vọng.
Than ôi !
Đức Thế Tôn đành nhận tướng
phàm phu mà
tùy nghi vì nói.
Kệ rằng:
Thân tử mong nhờ nhận
trước tiên,
Hoa Quang cõi Phật quả y nhiên,
Các trời hớn hở vui đồng tánh,
Hai dụ
tuyên dương rõ
đốn viên,
Đầu hứa ba xe, sau tặng một,
Trước cho nhà cỏ cuối thêm kiên,
Trong đây
quyền thật đều phô diễn,
Được ý quên lời mới là hiền.
Thân
tử cung mông
thọ ký tiên,
Hoa Quang Phật độ quả y nhiên,
Chư thiên hỷ tán minh đồng tánh,
Nhị dụ
tuyên dương hiển
đốn viên,
Sơ thuyết
tam xa chung dữ nhất,
Tiền cư thảo xá hậu gia kiên,
Cá trung quyền thiệt câu phu diễn,
Đắc ý vong ngôn thủy thị hiền.
[(1)]
THỌ KÝ:
Đức Phật nói trước những việc sắp đến của vị đó một cách
chắc chắn như: sau bao nhiêu năm sẽ
thành Phật danh hiệu gì, ở cõi nào và tuổi thọ bao nhiêu v.v...
[(2)] Năm thứ tướng suy của
chư thiên: Khi các Ngài hưởng hết phước trời sắp đi
đầu thai thì năm thứ tướng này
hiện ra:
1 - Quần áo thường
dơ bẩn.
2 - Trên đầu tóc rối,
hoa tàn tạ.
3 -
Thân thể hôi nhơ.
4 - Dưới nách thường ra mồ hôi.
5 - Không thích chỗ ngồi của mình.