KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Xuất bản: Ban Văn Hóa Thành Hội TP. Hồ Chí Minh PL 2543 - DL 1999
XVI
PHÁP HỘI
BỒ TÁT KIẾN THIỆT
THỨ MƯỜI SÁU
Hán Dịch: Cao Tế, Pháp Sư Nan Liên Đề Gia Xá
Việt Dịch: Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Phẩm Tha Hoá Tự Tại Thiên Thọ Ký
Thứ Mười Tám
Bấy giờ có
Tha Hóa Tự Tại Thiên Vương làm đầu cùng
quyến thuộc tám mươi
na do tha chúng
trời Tha Hóa Tự Tại thấy
A Tu La nhẫn đến chúng
trời Hóa Lạc cúng dường Phật được
thọ ký, họ đều
vui mừng hớn hở được
vừa lòng khác miệng đồng lời bạch
đức Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn! Chúng
trời Hóa Lạc nói thiệt tế,
chúng tôi còn chẳng thấy thiệt huống là thấy tế. Tại sao? Bạch đức Thế Tôn! Nếu thấy thiệt mới được nói là thấy tế. Tại sao? Người ấy hành nơi hai chỗ. Nếu
thiện nam tử thiện nữ nhơn, người ở nơi thừa như vậy, phải vì họ nói hai thứ pháp ấy. Hai pháp ấy chẳng phải chơn
cảnh giới.
Bạch đức Thế Tôn! Nếu
thiện nam tử thiện nữ nhơn ở nơi pháp
bất nhị mà chẳng tin chẳng nhập, dầu người nầy có
phát tâm trông được
Bồ đề, phải biết người nầy đi sai đường. Tại sao? Vì nơi
Bồ đề chẳng phải đường đi vậy.
Bạch đức Thế Tôn! Nếu có
chúng sanh cầu
Bồ đề, người ấy chẳng thấy có một pháp được
giác ngộ. Tại sao? Vì không có chút pháp gì có thể được
giác ngộ Vô thượng Bồ đề vậy.
Bạch đức Thế Tôn! Pháp ấy chẳng phải
quá khứ , chẳng phải
vị lai, chẳng phải
hiện tại, chẳng phải
hữu vi, chảng phải
vô vi, chẳng phải có chẳng phải không, chẳng phải được hay, chẳng phải được biết, chẳng phải được xả, chẳng phải được tu, chẳng phải được chứng. Nói là
Bồ đề ấy, pháp đó chẳng cùng pháp đó làm
đối trị. Pháp khác cũng chẳng cùng pháp đó làm
đối trị. Tại sao? Pháp đó chẳng tạp
phiền não chẳng rời
phiền não,
pháp thể bất khả đắc, vì tánh tự ly vậy.
Pháp nầy chẳng cùng pháp đó làm
đối trị, pháp đó cũng chẳng cùng pháp nầy làm
đối trị. Tại sao? Vì tất cả các pháp đều
lìa tướng vậy. Vì thế nên pháp đó chẳng phải được biết, được hay, được xả, được tu, được chứng.
Bạch đức Thế Tôn! Sắc sanh ấy
lìa tướng sanh, nó cũng chẳng phải được biết được hay được xả được tu được chứng. Thọ tưởng hành và thức cũng như vậy.
Bạch đức Thế Tôn! Sắc diệt ấy
lìa tướng diệt, nó cũng chẳng phải được biết được hay được xả được tu được chứng. Thọ tưởng hành và thức cũng như vậy.
Bạch đức Thế Tôn!
Quá khứ ấy
lìa tướng quá khứ, nó cũng chẵng phải biết được hay được xả được tu được chứng.
Vị lai và
hiện tại cũng như vậy.
Bạch đức Thế Tôn!
Hữu vi ấy
lìa tướng hữu vi, nó cũng chẳng phải được biết được hay được xả được tu được chứng.
Vô vi ấy củng như vậy.
Bạch đức Thế Tôn! Nhu vậy, nhẩn đến được nhiếp nơi ấm, được nhiếp nơi
quá khứ vị lai hiện tại, được nhiếp nơi
hữu vi vô vi, tất cả các pháp ấy đều
bất khả đắc. Vì
bất khả đắc nên tất cả pháp ấy chẳng phải được biết được hay được xả được tu được chứng.
Bạch đức Thế Tôn! Nếu có
thiện nam tử thiện nữ nhơn như vậy vì cầu
Bồ đề phát tâm tu hành, họ đều gọi là người an trụ Bồ Tátt thừa”.
Tám mươi
na do tha chúng
trời Tha Hóa Tự Tại đều nói pháp của mình đã biết rồi, đồng nói
kệ tán thán đức Phật:
“Thế Tôn khéo nói tận
hữu biênVĩnh viễn chẳng thọ thân sáu đạo
Người đời
vô trí sợ
sanh tửPhát tâm muốn qua bờ
sanh tửThể các ấm ấy
bất khả đắcBởi
tánh tướng ấm vốn tự không
Tất cả
pháp không đều
vô tướngVì thế các pháp lìa
đối trịTự thể tức không chẳng có vật
Không có được biết và xả tu
Cũng là chẳng phải pháp được chứng
Như Lai nói hữu
tức phi hữu
Tướng cầu
Bồ đề bất khả đắcCác pháp
trợ đạo cũng bất đắc
Lấy tâm cầu Phật
bất khả đắcTướng
Bồ Tát tìm cũng chẳng được
Nắm chặc các tướng hạng
ngu siBọn họ trông được ngộ
Bồ đềCảnh giới điên đảo chấp lấy tướng
Chẳng phải đi đúng
Bồ đề đạoNhập Phật cảnh giới lìa các tướng
Gọi là người trí hành đúng pháp
Lìa xa các tướng và
vô tướngCũng lìa nơi không và
bất khôngNgười nầy ngộ được đạo
vô thượngChẳng phải
cảnh giới của
ngoại đạoChẳng phải
Thanh Văn mà biết được
Chẳng phải
Duyên Giác có thể đến
Tâm
được giải thoát tịnh
vô cấuPháp ấy
La Hán được
tương ưngVà cùng tất cả
Bích Chi PhậtChẳng phải cảnh của
trí huệ họ
Câu ấy tâm có tướng chẳng biết
Người tu
thiên không cũng chẳng hiểu
Nếu có ai hiểu không nói không
Cũng nói các
pháp không tự tánhHọ thọ
Phật giáo không chê bai
Đây gọi là khéo tu
không tịchNgộ được đạo
Bồ đề khó ngộ
Nơi đó Phật là chơn
Đạo sưKhen Phật Lưỡng
Túc Thế Tôn rồi
Liền được
vô lượng các
công đứcHồi hướng cho tất cả
quần sanhThành Phật giác ngộ người chưa ngộ”.
Đức Phật biết
Thiên Vương và tám muơi
na do tha trời Tha Hóa Tự Tại sanh lòng sâu tin ưa rồi, vì muốn
đại chúng thêm lớn
thiện căn nên hiện
mỉm cười.
Huệ Mạng Mã Thắng nói kệ bạch hỏi
đức Phật:
“Lưỡng
Túc Thế Tôn hiện
mỉm cườiVì biết Tha Hóa tin sâu vậy
Phật chưa tuyên nói
nhơn duyên cười
Ngưỡng mong
Như Lai giải thích cho
Đại Thánh hôm nay chẳng không nhơn
Mà
hiện tướng mỉm cười hi hữuMong Phật nói rõ
duyên cớ ấy
Dứt
trừ nghi hoặc cho
đại chúngVì thấy
Thế Tôn hiện
mỉm cườiNên nay
chúng hội đều
hoài nghiĐấng
thương mến tất cả
thế gianNgưỡng mong giải bày nói rành rẽ
Chúng hội thảy đều trái
sanh tửHiệp chưởng cung kính cầu
Niết bànVới cớ Phật cười đều
hoài nghiĐấng
Vô Ngại Thuyết xin trừ dứt
Đại chúng đều tin pháp của Phật
Tâm được hiểu ro’ lìa
thủ trướcĐều có tâm tin sâu
tôn trọngLành thay Mâu Ni xin nói rõ
Dũng mãnh tinh tấn nơi
Phật phápLìa xa lưới nghi
lên đường thánh
Tất cả chư Phật đi đường nầy
Vì thế xin
trừ nghi cho chúng”.
Đức Thế Tôn nói kệ đáp
Mã Thắng Tỳ Kheo:
“Ông
vì lợi ích cho
đại chúngNói kệ hỏi Phật thiệt phải thời
Đầy đủ
biện tài có xảo tiện
Mới hay hỏi được nghĩa
mỉm cườiDo hỏi
Như Lai tướng
mỉm cườiChắc sẽ
lợi ích vô lượng chúng
Do tất cả các
chúng hộiĐều được an trụ thắng
Bồ đềBiết chúng Tha Hóa tin sâu rồi
Nên Phật mới
hiện tướng cười sáng
Tất cả
tùy thuận Như Lai giáo
Vì cầu
Bồ đề tu
diệu hạnhQuan sát thế pháp lìa các tướng
Như thấy dương diệm chẳng chơn thiệt
Người ngu thấy diệm cho là nưuớc
Muốn cầu
Bồ đề chớ đồng họ
Phàm phu thủ tướng tham cảnh vui
Vô trí thường sợ nơi
vô tướngNgười ngu
chấp tướng bỏ chánh lộ
Lìa tướng thì được diệu
Bồ đềVọng tưởng tư lương pháp
hư ngụyTheo pháp
phân biệt liền bị trói
Người trí thấy tướng thảy đều không
Được
đà la ni thượng
tịch diệtPhàm phu chấp tướng trụ
ác tâmHọ đều
vô trí đọa
lục đạoLuân hồi sanh tử bị nhiều khổ
Vì họ
ngu si chấp tướng vậy
Chúng sanh trước tướng thấy các ấm
Phật và
Bồ đề cùng
Bồ TátNgười trí
lìa tướng thấy không rồi
Hay được
Bồ đề đại
Vô thượngNhững kẽ
chấp tướng tăng
phiền nãoHay quán
vô tướng trừ
kiết sửNói là
kiết sử tức là tướng
Quán kiết
vô tướng liền dứt trừ
Nếu người
cầu đạo mà
phân biệtPhân biệt nơi đạo là
chướng ngạiNgười trí dầu là hành nơi dục
Dục ấy tức là
vô tướng hành
Các
pháp không thể
bất khả đắcPhân biệt các pháp nói là không
Nếu lìa
phân biệt được
vô tướngĐó là
Bồ đề không còn khác
Nghe nơi
Thiện Thệ nói lời ấy
Đại chúng trừ nghi được
vô úyĐảnh thọ lấy pháp
Mâu Ni nói
Như người đầu đội hoa
chiêm bặcChúng
trời Tha Hóa được
vô úyCúng dường nơi Phật rất hơn hết
Họ biết các
pháp cảnh giới Phật
Sẽ làm
thế gian đại Đạo Sư ».