GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Xuất bản: Ban Văn Hóa Thành Hội TP. Hồ Chí Minh PL 2543 - DL 1999
IX
PHÁP HỘI
ĐẠI THỪA THẬP PHÁP
THỨ CHÍN
(Hán Bộ trọn quyển thứ 28)
Hán Dịch: Nhà Nguyên, Pháp Sư Phật Đà Phiến Đa
Việt Dịch: Việt Nam, Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Như vậy, tôi nghe một lúc đức
Bà Già Bà ở
đạI thành Vương Xá trong
núi Kỳ Xà Quật cùng câu hộI vớI năm trăm
đạI Tỳ Kheo đạI A La Hán và
vô lượng vô biên đạI Bồ Tát.
Trong
chúng hộI có một
đạI Bồ Tát tên là Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang rờI chỗ ngồI trịch y vai hữu,gốI hữu quỳ trên đài lien hoa đến trước
đức Phật chắp tay bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn !
Tỳ Kheo hành
ĐạI thừa trụ
ĐạI thừa, hành ĐạI thừ thế nào ,trụ
ĐạI thừa thế nào ? Bạch Thế Tôn! Do nghĩa gì mà
ĐạI thừa ấy gọI la
ĐạI thừa, lạI do nghĩa gì mà gọI là trụ
ĐạI thừa ?”.
Đức Phật phán : “Lành thay,
lành thay ! Nầy Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang ! Ông có thể khéo hỏI nghĩa
thậm thâm ấy.
Lắng nghe lắng nghe , khéo suy nghĩ! Nay ta vì ông mà
phân biệt giảI nói”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
Bồ Tát nghe
đức Phật hứa dạy liền bạch rằng :” Vâng!
Bạch đức Thế Tôn ! Xin đảnh thọ thánh giáo”
Đức Phật phán dạy :” Nầy
Thiện nam tử!
ĐạI Bồ Tát thành tựu mườI pháp là hành
ĐạI thừa ,là trụ
ĐạI thừa. Những gì là mười ?
Một là tín
thành tựu.Hai là hạnh
thành tựu.Ba là tánh
thành tựu.Bốn là
thích tâm Bồ đề.Năm là thích nơi pháp.Sáu là quán
chánh pháp hạnh .Bảy là
hành pháp thuận pháp.Tám là xả bỏ mạn đại mạn.Chín là khéo hiểu
giáo pháp bí mật của
Như Lai.Mười là tâm chẳng mong cầu
Thanh Văn thừa và
Duyên Giác thừa ».
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
Bồ Tát bạch rằng : »Bạch
đức Thế Tôn ! Thế nào là
đại Bồ Tát tín
thành tựu nhẫn đến tâm chẳng mong cầu
Nhị thừa ? ».
Đức Phật dạy :Này
thiện nam tử !
Đại Bồ Tát hành hạnh chẳng dua vậy, được hạnh
nhu nhuyến.
Bồ Tát ấy tin
Bồ đề Vô thượng Chánh Nhơn
Chánh giác của chư
Như Lai.Tin chư
Như Lai ở
trong một niệm nói sự việc cả
ba đời.Tin
Như Lai tạng bất lão bấr tử
vô lượng vô biên bất sanh bất diệt bất thường
bất đoạn. Tin chư Phật
thiết tế pháp giới nhứt thiết trí,chỗ biết của đấng
Nhứt thiết trí,
Phật lực ,
vô sở úy,pháp
bất cộng .Tin tướng
vô kiến đảnh của chư Phật . Tin ba mươi hai tướng của chư Phật và tám mươi tùy hảo
trang nghiêm thân
Phật,thân Phật có
viên quang. Tin chỗ nói của
Thanh Văn của
Duyên Giác của
Bồ Tát và tin những
lời nói lành.Tin đời nầy đời trước.Tin người
chánh hạnh người trụ
chánh hạnh,hoặc đó là
Sa Môn hay
Bà La Môn.Tin
nghiệp quả lành rất đáng
ưa thích, là
vi diệu tối thắng,những là chư thiện và
thiên vương,chư nhơn và nhơn vương.Tin
nghiệp quả bất thiện chẳng đáng
ưa thích,là
khổ não vô lượng,những là tại
địa ngục,hoặc tại
ngạ quỷ tại
súc sanh.
Tin như vậy rồi,
Bồ Tát ấy rời lìa ba pháp : một là nghi, hai là
mê lầm, ba là chẳng
quyết định.
Nầy
thiện nam tử!
ĐạI Bồ Tát thành tựu đức tin như
vậy thì gọI là tín thành tựu”.
Đức Thế Tôn vì
hiển thị nghĩa ấy nên lạI nói kệ rằng :
Tin là
tăng thượng thừa
NgườI tin là
Phật tửThế nên người có trí
Phải thường than cận tin
Tin là pháp
tối thượngNgười tin không nghèo thiếu
Thế nên người có trí
Phải thường than cận tin
Nếu là người
bất tínChẳng sanh các pháp lành
Dường như hột giống cháy
Chẳng mọc được mầm rễ.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
đại Bồ Tát hạnh
thành tựu ?
Nầy
thiện nam tử ! Vì hạnh
thành tựu,
đạI Bồ Tát cạo râu tóc mặc
pháp phục bỏ nhà xuất gia. Đã
xuất gia rồI,
tu học giớI và hạnh
Bồ Tát ,cũng
tu học giớI hạnh Thanh Văn và
giớI hạnh duyên Giác.
Tu học như vậy rồI, nơi than khẩu
ý nghiệp của
Bồ Tát ấy,
ác nghiệp điều
tiêu diệt .
Những gì gọI là
thân nghiệp bất thiện ? Đó là
sát sanh, trộm cướp và
tà tâm.Dùng ngói đá dao gậy ném đánh ngườI khác làm
thương tổn tay chân v..v.., hoặc đến hoặc đi làm những sự khi tlăng. Đó gọI là
nghiệp bất thiện của than.
Những gì gọI là
khẩu nghiệp bất thiện ? Đó là
vọng ngôn ,
ỷ ngữ,
lưỡng thiệt và
ác khẩu,những
ngôn thuyết bất thiện,chê bác hủy bang cháng pháp những
kinh điển ĐạI thừa thậm thâm,rao nói chỗ lỗI dở của
Hòa Thượng,
A Xà Lê v.v…, những ngườI an trụ trong
chánh pháp . Đó gọI là
khẩu nghiệp bất thiện.
Nầy
thiện nam tử ! Những gì gọI là
ý nghiệp bất thiện ? Đó là quá nhiều tật đố,lẫn tiếc và
tà kiến.Tiếc ganh về lợI danh than ái v.v… Cậy nhà ,cậy sắc, ỷ trẻ mạnh, ỷ không bịnh, ỷ
thọ mạng, ỷ
đa văn, ỷ
tu hành,
quan niệm ái dục,
sát hạI,sân hãov.v… và
quan niệm quốc gia,
y phục,
ẩm thực,ham chỗ ở,xe cộ giường nệmv.v…,ham ăn
ham uống,ham con cái trâu bò cày cấy làm ăn,lo tôi tớ, lo ngườI làm công và lúa gạo vảI lụa kho đụn những
của cải.
Hành giả ham những sự ấy rồI,nếu có một sự
tổn thất thì trong long sanh lo buồn
khổ não.
Hành giả do
tham ái tướI ướt
nộI tâm nên sanh những manh nha ở tâm sau.Lược nói
ý nghiệp không khác gì bánh xe lăn chuyển. Đó gọI là
ý nghiệp bất thiện.
Bồ Tát ấy rờI lìa
ác nghiệp nơi thân khẩu và ý ,vớI
Hòa Thượng tưởng là tôn trưởng, vớI
A Xà Lê tưởng là bực thầy,vớI những ngườI khác hoặc già hoặc trẻ sanh
long cung kính.
Lúc ở
một mình,
Bồ Tát ấy nghĩ rằng : tôi không nên như vậy.Tôi đã
phát khởI tâm độ tất cả
chúng sanh cứu tất cả
chúng sanh làm cho
chúng sanh an trụ trong
chánh định hạnh. Hiện nay tự thân tôi các căn chẳng điều ,
tu hành chẳng siêng.Tôi phảI siêng
tu hành điều nhiếp các căn. Tôi
tu hành như vậy,các
chúng sanh thấy tôi tâm họ
điều phục,
tùy thuận lờI
dạy bảo của tôi.Chư Phật
hoan hỉ, chu Thiên,
Long Bát Bộ cũng
hoan hỷ.
Nầy
thiện nam tử! Như thế đó gọI là
Bồ Tát biết tự hổ.
Bồ Tát ấy lạI tự nghĩ rằng : chớ để ngườI đạo kẻ
quở trách dược tôi nơi
thân khẩu ý nghiệp các
oai nghi : những là hủy hoạI
giớI hạnh,hoặc về kiến hạnh, hoặc về hành hạnh, hoặc làm
tà mạng.
Bồ Tát ấy thật
hành sự tự hổ như vậy rồI ,ngày đêm
nhiếp tâm quan sát giớI hạnh.
Quan sát giớI hạnh xong không có những lo sầu rờI lìa những
chướng ngạI .
Tu hành như vậy xong , ở trong
chánh pháp của chư Phật,
Bồ Tát ấy
tu tập các
công hạnh. Những
công hạnh ấy gọI là
Bồ Tát biết thẹn.
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát thành tựu những hạnh như vậy, gọI đó là hạnh
thành tựu “.
Vì
hiển thị nghĩa ấy,
đức Thế Tôn nói kệ rằng :
“ Hạnh là
tăng thượng của
Phật thừa và
Nhị thừaVì thế nên ngườI trí
Tu những hạnh
vi diệuBồ Tát tiếng tăm lớn
Thành tựu hạnh
vô úyNên chứng được
Bồ đềCủa chư Phật đã nói.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
đại Bồ Tát tánh
thành tựu ?
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát tánh tự ít
tham dục sân hận ngu si, chẳng tiếc lẫn chẳng rít rắm, chẳng
thô bạo,chẳng
ngã mạn,chẳng nóng vộI , điều hòa
nhu nhuyến, lờI lành
dịu dàng, dễ cùng
ở chung.
Bồ Tát ấy đốI vớI tất cả sự
cúng dường thượng thắng đúng như tâm dâng hiến, những vật
sở hữu y phục uống ăn chia
cấp cho ngườI .Thí xả xong liền sanh long
vui mừng hớn hở , nhẫn đến
xả thí những phần trên than thể.
Thật hành hạnh ấy ,
Bồ Tát thấy
Như Lai hoặc hàng
Thanh Văn long rất
hoan hỷ.
ĐạI Bồ Tát thành tựu pháp như vậy gọI đó là tánh thành tựu”.
Vì muốn
hiển thị nghĩa ấy,
đức Thế Tôn nói kệ rằng :
“Thấy khói liền biết lửa
Thấy uyên ương biết nước
Tướng lạ biết
Bồ TátBồ Tát đạI trí huệChẳng rít chẳng
não chúngBỏ những hạnh dua vậy
Vì khéo tin
chúng sanhĐây gọI là
Bồ Tát tánh.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào gọI là
đạI Bồ Tát ưa thích tâm Bồ đề?
Nầt
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát vì có tướng
Bồ đề nên
phát tâm Bồ đề . Lúc chưa
phát tâm Bồ đề , hoặc
chư Phật Như Lai , hoặc chư
Thanh Văn khuyên
phát tâm Bồ đề . Đây là tướng
sơ phát tâm của
Bồ Tát.
Nầy
thiện nam tử ! Bồ át ấy nghe nói có
Bồ đề ,nghe tâm
Bồ đề có
công đức lớn ,nghe rồI
phát tâm Vô thượng Bồ đề . Đây là tướng thứ hai
phát tâm Bôé đề của
Bồ Tát.
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát ấy thấy các
chúng sanh không có chủ không ngườI than không ai cứu ai hộ không ai độ được khiến họ đến
bỉ ngạn.
Bồ Tát liền vì các
chúng sanh ấy mà sanh long
từ bi mà nói rằng : tôi sẽ làm ngườI
cứu hộ cho các
chúng sanh bơ vơ ấy. Vì nhơn ấy mà Bồ át
phát tâm Vô thượng Bồ đề. Đây là tướng thứ ba
phát tâm Bồ đề của
Bồ Tát.
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát ấy vì thấy than tướng đầy đủ của
Như Lai mà sanh long
vui mừng, sanh long phấn khởI . Do
nhơn duyên nầy mà
Bồ Tát phát tâm Vô thượng Bồ đề. Đây là tướng thứ tư
phát tâm Bồ đề của
Bồ Tát.
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát ấy làm
lợI ích cho các
chúng sanh kia, cho họ được
an ổn vui vẻ nên tu các hạnh
bố thí trì giớI nhẫn nhục tinh tiến thiền định và
Bát Nhã.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
Bồ Tát tu hạnh
bố thí ?
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát suy nghĩ rằng : tôi phảI
bố thí thế nào ? Tôi phảI làm
như vầy : cần ăn cho ăn, cần uống cho uống, cần giường nệm cho giường nệm , cần
y phục nón mũ giầp dép đồ trang sức v.v… đều cho tất cả, nhẫn đến cắt thịt than mình mà
bố thí.
Bố thí như vậy nguyện lấy
Vô thượng Bồ đề,mà chẳng cầu lấy
phước báo tài vật ,chẳng an trụ nơi
sự tướng . Đây gọI là
Bồ Tát thật hành
bố thí.
Nầy
thiện nam tử ! thế nào là
Bồ Tát tu trì giớI hạnh ?
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát ấy
trước tiên tự điều thuận than nghiệp , điều thuận
khẩu nghiệp, điều thuận
ý nghiệp. Tất cả
ác nghiệp đều bỏ rời.
Giữ gìn giớI hạnh chẳng khuyết giảm chẳng sót chẳng tạp.
Trì giớI như vậy
hồI hướng Vô thượng Bồ đề, mà tâm
Bồ Tát ấy chẳng hề nắm lấy giới. Đây gọI là
Bồ Tát tu hạnh
trì giớI .
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
Bồ Tát tu hạnh
nhẫn nhục ?
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát nếu nghe hoặc kẻ đạo ngườI tục hoặc
mắng nhiếc nói xấu , hoặc đánh đập trói trăn , hoặc chặt tay chưn v.v… đều nhẫn được cả. Tu hạnh
nhẫn nhục như vậy ,
Bồ Tát hồI hướng Vô thượng Bồ đề, chẳng vì nhẫn như
vậy mà sanh long
kiêu mạn. Đây gọI là
Bồ Tát tu hạnh
nhẫn nhục.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
Bồ Tát tu hạnh
tinh tiến ?
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát suy nghĩ rằng
hư không giớI vô lượng vô biên ,
chúng sanh giớI cũng
vô lượng vô biên ,chỉ tôi một ngườI riêng không đồng bạn làm cho nhập vào
vô dư Niết Bàn giới.Vì
nhơn duyên ấy mà
Bồ Tát phát khởI hạnh
tinh tiến :
ban đầu nhiếp trì tự than .Nhiếp trì tự than rồI quán thọ
quán tâm quán pháp . Chánh quán nơi thọ tâm và pháp rồI
hành trì tâm hạnh. Đã
hành trì tâm hạnh rồI kế đến
tu hành các hạnh thấy pháp v.v… Trì tâm ý như thế xong , vì làm cho những ác
bất thiện chưa sanh phảI dứt diệt chẳng sanh nên
Bồ Tát phát khởI dục cần
tinh tiến. Vì làm cho những
thiện pháp chưa sanh được phát sanh nên
Bồ Tát phát khởI dục cần
tinh tiến. Kế đến
Bồ Tát lạI
tu hành sơ
như ý túc, đệ nhị đệ tam và đệ
tứ như ý túc.
Tu Hành như vậy chẳng sanh tâm
kiêu mạn . Đây gọI là
Bồ Tát tu hành tinh tiến.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào gọI là
Bồ Tát tu hạnh
thiền định ?
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát vì chẳng
tham trước nơi dục, chẳng
tham trước nơi diệt, chẳng
tham trước nơi
ly dục ,chẳng
tham trước tự thân, chẳng
tham trước tha thân ,chẳng
tham trước sắc
thọ tưởng hành thức, chẳng
tham trước dục giớI, chẳng
tham trước sắc giớI, chẳng
tham trước nơi
không vô tướng nơi
vô nguyện, chẳng
tham trước thế giớI hiện tạI nầy, chẳng
tham trước thế giớI vị lai mà làm hạnh
bố thí.Chẳng
y chỉ nơi thí nơi giớI nơi
nhẫn nhục nơi
tinh tiến nơi
thiền định.
Bồ Tát tu hạnh
thiền định như vậy
hồI hướng Vô thượng Bồ đề mà chẳng sanh
phân biệt. Đây gọI là
Bồ Tát tu hạnh
thiền định.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
Bồ Tát tu hạnh
Bát Nhã ?
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát thường
suy nghĩ rằng : tôi
hóa độ chúng sanh.
Hóa độ rồI lạI nghĩ rằng : tôi
hóa độ vô lượng vô biên chúng sanh giớI khiến họ nhập vào
vô dư Niết Bàn giớI mà không có một
chúng sanh nhập vào
Niết Bàn giới. TạI sao vậy ? Như
đức Phật đã dạy rằng tất cả các
pháp không có ngã ;, không có nhơn , không có
chúng sanh, không có
thọ mạng.
Bồ Tát tu huệ như vậy
hồI hướng Vô thượng Bồ đề. Nguyện như
vậy mà ở nơi
trí huệ chẳng sanh
phân biệt . Đây gọI là
Bồ Tát tu hạnh
Bát Nhã.
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát phát tâm Bồ đề như vậy , gọI là
Bồ TáT ưa thích tâm Bồ đề”.
Vì
hiển thị nghĩa ấy ,
đức Thế Tôn lạI nói kệ rằng :
“ Dường như chơn bửu châu
Chẳng bỏ rờI ánh sáng
Lai như vàng trong mỏ
Luyện xong càng thêm sáng
Bồ Tát tánh như vậy
Càng sáng tâm
Bồ đềNhi biên
thanh tịnh rồI
Ma chẳng quấy hại được.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
Bồ Tát ưa thích nơi pháp ?
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát tánh tự
ưa thích nơi pháp ,
vui mừng nơi pháp và
thấm nhuần nơi pháp . Nếu thấy ngườI biết nơi pháp, hoặc
Sa Môn hoặc
Bà La Môn, tùy vật
sở hữu đều đem dâng cúng và
chắp tay cung kính.
Cung kính cúng dường rồI , từ nơi ngườI biết pháp ấy mà được
nghe pháp chưa từng được nghe.Cầu được
chánh pháp như thế rồI ,
Bồ Tát như thiệt
tu hành. ĐốI vớI ngườI biết
pháp trì pháp ấy.
Bồ Tát tưởng là Tôn trưởng , là
Hòa Thượng , là
A Xà Lê ,
quan niệm rằng từ lâu tôi mất bực
Đạo Sư nay bỗng được gặp nên tưởng là bực
Đạo Sư.
Bồ Tát lạI nghĩ rằng tôi thường bị
hệ phược tạI ngục tù
thế gian không
hiểu biết không ai cứu,chẳng biết hỏI ai, nay bỗng gặp
Đạo Sư.
Bồ Tát lạI nghĩ rằng : Từ lâu tôi mãi ngũ ở
thế gian ngu si như ngườI mù,nay bỗng nhiên được ngườI
mở mắt cho .
Bồ Tát lạI nghĩ rằng : Từ lâu tôi chìm sâu trong bùn không ai cứu vớt, nay bỗng được ngườI vớt lên .
Bồ Tát lạI nghĩ rằng: Từ lâu tôi mất bực
Đạo Sư dẫn đạo chúng sanh, nay bỗng được gặp bực
Đạo Sư.
Bồ Tát lạI nghĩ rằng : Từ lâu tôi bị nhốt ở chỗ
nghèo khổ hoạn nạn thế gian không ai cứu tiếp , nay được gặp ngườI cứu tiếp.
Bồ Tát lạI nghĩ rằng từ lâu tôi mắc bệnh khó lành không có
lương y điều trị được, nay gặp đươc
lương y .
Bồ Tát lạI nghĩ rằng từ lâu tôi bị lửa
tham dục đốt cháy chưa nhờ mây lành mưa tướI ,nay bỗng được mây lành tuôn mưa. Vì
nhơn duyên thích pháp mến thầy như vậy ,nên
Bồ Tát nhẫn chịu n,hựng sự
khổ não như lạnh nóng, các
chúng sanh hay làm
não hạI ngườI như muỗI nòng v.v… đều nhẫn chịu được,cũng nhẫn chịu được sự
đói khát v.v… thấy
chúng sanh vui sướng chẳng sanh
lòng ham muốn.
Bồ Tát nghĩ rằng dầu tôi hưởng
thọ sự khoái lạc
thế gian,không bằng nếu tôi được nghe một câu
chánh pháp .Nghe xong có thể thành
văn huệ,sanh
ý tưởng văn huệ.
Do vì
ưa thích nơi
chánh pháp như vậy, nên
Bồ Tát làm việc
bố thí chẳng có lòng
ưu sầu nhẫn đến không hề có sự lo khổ.Vì thế mà
Bồ Tát nghĩ rằng : Tôi vì nghe một câu pháp của
đức Như Lai nói ,dầu cho có vào ở Tỳ
địa ngục từ một kiếp đến trăm ngàn kiếp cũng không thấy khổ nhọc,mà
tu hành nhứt thiế
chủng trí.Nếu có ngườI nào chưa được
chánh pháp của Phật, tôi có thể làm cho họ được.
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát ưa thích nơi
pháp như vậy thì gọI là
Bồ Tát ưa thích nơi pháp”.
Vì muốn tuyên bày nghĩa ấy,
đức Thế Tôn lạI nói kệ rằng :
“Tất cả
pháp như huyễn
Che đậy tâm
chúng sanhHư vọng như
chiêm baoPhảI
thọ trì như vậy
Pháp như trăng trong nước
Vì bóng hình nổI lên
Pháp như tượng trong gương
NgườI trí phảI xét biết.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
Bồ Tát quán pháp thuận pháp ?
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát dầu quán sắc
vô thường mà chẳng do diệt sắc để
chứng nhập pháp giới.Dùng như thiệt trí,nơi các pháp
sở hữu ở trong
pháp giớI như thiệt biết rõ các
pháp tướng rồI khéo ghi nhớ khéo
tu tập.Trong
pháp giớI ấy
sở hữu các tướng ,chỗ có thuyết gỉa tu giả và ký giả,
tự nhiên nhập vào
thuyết giớI hạnh như vậy.
Như vớI sắc ,vớI thọ tưởng hành nhẫn đến thức,
Bồ Tát dùng như thiệt quán chánh
quán sát rồI mà chẳng diệt thức,chẳng chán lìa thức để
chứng nhập pháp giới.Tất cả pháp
sở hữu trong
pháp giớI,dùng như thiệt trí như thiệt chứng biết. Trong các pháp ấy có những
danh tự đều khéo nói khéo biết tu khéo ghi nhớ.Do vì khéo biết ,khéo tu và khéo ghi nhớ nên
tự nhiên nhập pháp giớI hạnh như vậy.
Như quán biết
vô thường,quán biết khổ
vô ngã và
bất tịnh cũng như vậy.
Quán sắc
vô thường khéo biết như vậy, ở trong sắc ấy chẳng còn sanh tưởng
khủng bố.TạI sao vây? Vì như thiệt biết sắc
hư vọng sanh ra,
Bồ Tát khéo biết như thiệt như vậy.
Thọ tưởng hành thức đều
vô thường khổ
vô ngã và
bất tịnh, ở trong thọ tưởng hành và thức ấy chẳng sanh tưởng
khủng bố.TạI sao vậy? Vì như thiệt biết thọ tưởng hành và thức là
hư vọng,
Bồ Tát khéo biết như thiệt như vậy.
Nầy
thiện nam tử !
Ví như nhà
ảo thuật khéo giởI và
đồ đệ hóa thuật ra các sự bốn binh chủng, đó la tượng binh,mã binh,xa binh,bộ binh. NgườI có trí xem thấy chẳng kinh sợ.TạI sao vậy ?Vì ngườI trí biết đó là những thứ
hư vọng do nhà
ảo thuật hoá ra phỉnh gạt
mọI người.
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát quán sắc
vô thường như vậy .Quán
vô thường rồI ở trong sắc ấy chẳng sanh tưởng
khủng bố.TạI sao vậy ? Vì như thiệt biết sắc
hư vọng sanh khởI,
Bồ Tát khéo biết như thiệt như vậy .
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát quán thọ đến thức
vô thường như vậy.Quán
vô thường rồI ở trong thọ đến thức chẳng sanh tưởng
khủng bố.TạI sao vậy ? Vì như thiệt biết thọ đến thức
hư vọng sanh khởI,
Bồ Tát khéo biết như thiệt như vậy.
Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát quán pháp thuận
pháp như vậy”.
Bấy giờ ,Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
Bồ Tát bạch rằng : “ Bạch đức Thế Tôn! Thế nào là
Bồ Tát quán sắc
vô thường mà chẳng rờI sắc nói nơi
pháp giớI chứng nơi
pháp giớI tập học
pháp giớI ,
dùng sức trí huệ như thiệt chứng biết tất cả các pháp ?”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! Vì ông hỏI nên nay ta nói ví dụ .
Nầy
thiện nam tử !
Ví như trong
thế gian, ngườI có trí lấy các chất độc,lấy chất độc rồI hoặc nấu hoặc cao hoặc hiệp vớI chất thuốc khác.Hiệp vớI các chất thuốc khác rồI ,vì
tài lợI mà đem bán thuốc độc ấy,nhưng ngườI trí nầy chẳng tự uống.TạI sao vậy ? Vì ngườI trí ấy
suy nghĩ rằng chớ để thân tôi do thuốc độc nầy mà phảI chết mất.
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát tâm thuận hướng đến
Niết Bàn, tâm nhuần hướng đến
Niết Bàn ,tâm nhuần chảy về
Niết Bàn,tâm chánh lấy
Niết Bàn,mà
đạI Bồ Tát chẳng chứng
Niết Bàn. TạI sao vậy ?
Bồ Tát suy nghĩ : chớ để thân tôi do
nhơn duyên ấy mà
thốI chuyển Bồ đề.
LạI nầy
thiện nam tử !
Ví như có ngườI
phụng thờ lửa.Họ
tôn trọng cung kính gìn giữ ngọn lửa, mà họ chẳng có
tâm niệm dùng hai tay nắm bốc lửa.Tai sao vậy ? Vì họ
tâm niệm rằng chớ để thân tôi vì
nhơn duyên ấy mà phảI thân đau
tâm khổ.
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát dầu tâm thuận hướng đến bờ
Niết Bàn,mà
đạI Bồ Tát suy nghĩ rằng : chớ để thân tôi do
nhơn duyên ấy mà thốI
Bồ đề trí”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “Bạch
đức Thế Tôn ! Như chỗ tôi hiểu pháp nghĩa được
đức Phật nói thì
Bồ Tát phảI thường ở thế gian”.
Đức Phật phán : “Đúng như vậy .
Bồ Tát phảI thường ở
tạI thế gian”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “Bạch
đức Thế Tôn ! Bồ át ở
tạI thế gian phảI thế nào để khỏI bị
thế gian ô nhiễm ?”.
Đức Phật dạy :”Nầy
thiện nam tử ! Nay tôi vì ông mà nói ví dụ.
Nầy
thiện nam tử !
Ví như có ngườI khéo hiểu
phương tiện bắt các
cầm thú.NgườI ấy
dùng sức chú thuật cùng đùa vớI rắng độc,nắm
rắn độc hoặc ngậm hoặc rờ vuốt. Đùa giỡn vớI
rắn độc như
vậy mà trọn chẳng bị
nhơn duyên ấy làm
mất mạng.TạI sao vậy ? Vì có sức
chú thuật thiện xảo vậy.
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát ở
tạI thế gian hành
thế gian pháp, vì có sức
đạI trí phương tiện thiện xảo cùng các thuốc độc
phiền não ác đùa giỡn, mà chẳng bị
nhơn duyên kia làm thốI
Bồ đề. TạI sao vậy ? Vì
đạI Bồ Tát đã
thành tựu sức
trí huệ phương tiện thiện xảo vậy”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “Đức
Thế Tôn rất lạ lùng , rất lạ lùng thay ! Đấng
Thiện Thệ rất ít có rất khó có !
Bạch đức Thế Tôn !
ĐạI Bồ Tát tâm hướng đến
Niết Bàn mà chẳng chứng
Niết Bàn ,dầu ở
tạI thế gian mà chẳng bị
thế gian ô nhiễm.Nay tôi
quy y chư
Bồ Tát.
Bạch đức Thế Tôn ! Nếu có
thiện nam thiện nữ được nghe hạnh
Bồ Tát như đây mà sanh lòng
vui mừng,ngườI ấy đã từng trồng căn lành từ
quá khứ.TạI sao vậy ? Nếu ngườI nào
nghe pháp môn nầy nhẫn đến một
thờI gian chừng khoảng khảy ngón tay mà sanh lòng
hi hữu,ngườI ấy được chư
Phật thọ ký rồi.TạI sao vậy ? Vì ngườI ấy
nghe pháp môn nầy mà
chí tâm lắng nghe kỹ vậy”.
Đức Phật phán : “Đúng như vậy .Như lờI ông nói”.
Lúc nói
pháp môn ấy ,có năm trăm
Tỳ Kheo được tâm
vô lậu. Được tâm
vô lậu rồI các Ngài
đứng dậy chỉnh y vai hữu,gốI hữu chấm đất
chắp tay bạch rằng :”Bạch
đức Thế Tôn ! Chư
Bồ Tát đáng được
cung kính,phảI nên
lễ kính chư Bồ Tát”.
Đức Phật phán : “Đúng như vậy .Nầy
thiện nam tử !
Chư đạI Bồ Tát quán pháp thuận
pháp như vậy thì gọI là
Bồ Tát quán pháp thuận pháp”.
Vì
hiển thị nghĩa ấy ,
đức Thế Tôn nói kệ rằng :
“PhảI kính
đạI trí huệPhảI kính đạI
vô úyPhảI kính ngườI chánh phục
PhảI kính ngườI Phật sanh
Vì
dùng sức phương tiệnVì
trí huệ thiện xảoVượt quá hàng
Thanh VănBồ Tát có trí lớn
Biết rõ
năm ấm hư
Vì
sanh diệt bất địnhThấy
thế gian lửa cháy
Nên chẳng chứng
Niết Bàn.
LạI nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
đạI Bồ Tát rờI lìa mạn đạI mạn ?
Nầy
thiện nam tử ! Mạn được nói đó là ngườI sanh tâm
như vầy : nay tôi chỗ có những nhà cửa ,
dòng họ,
hình sắc,
sức lực và những thứ
vàng bạc,
châu báu,hoặc tượng binh,mã binh,xa binh,bộ binh v.v… chẳng kém ngườI khác.Nếu có ngườI sanh tâm
kiêu mạn như
vậy thì gọI là mạn,vì họ chẳng có lòng kính nể ngườI khác vậy.
Nầy
thiện nam tử ! Thế nào gọI là đạI mạn ?
Nê&u có ngườI
quan niệm rằng :
thân thể dòng họ tài sản của tôi nhẫn đến bốn binh chủng của tôi hơn ngườI khác .Do đó mà không có lòng kính nể ngướI klhác . Đây gọI là đạI mạn.
Nầy
thiện nam tử !
Kiêu mạn và đạI mạn ấy,
đạI Bồ Tát đều đã rờI bỏ. Đây gọI là
Bồ Tát rờI lìa mạn đạI mạn”.
Vì tuyên bày nghĩa ấy ,
đức Thế Tôn nói kệ rằng :
“RờI mạn lìa đạI mạn
Thường hành tâm từ bi
Vì dùng đó nhuần tâm
Ở đờI chẳng
phóng dậtDầu làm việc
khất thựcĐạI sự của
Bồ TátThuyết pháp làm
lợI íchCho trờI và cho ngườI
LạI nầy
thiện nam tử ! Thế nào là
Bồ Tát kiểu
giáo pháp bí mật của
đức Như Lai ?
Nầy
thiện nam tử ! Những gì là
giáo nghĩa thâm mật của
đức Như Lai ?
Nầy
thiện nam tử !
Đức Phật thọ ký cho hang
Thanh Văn được
Vô thượng Bồ dề .Việc ấy chẳng nên vậy.
Như
đức Phật bảo
A Nan : Lưng ta đau nhức .Việc ấy chẳng nên vậy.
Như
đức Phật phán vớI chư
Tỳ Kheo: nay ta gìa suy, các ông vì ta mà tìm thị gỉa.Việc ấy chẳng nên vậy.
Như
đức Phật bảo
ĐạI Mục Kiền Liên : ông nên đến hỏI
y vương Kỳ Bà ,bịnh của ta phảI uống thứ thuốc nào ? Việc ấy chẳng nên vậy.
Như
đức Phật theo đuồI các nhà
ngoạI đạo nhiều nơi để
luận nghĩa tranh thắng họ. Việc ấy chẳng nên vậy.
Như gai
khư đà la đâm chưn ta.Việc ấy chẳng nên vậy.
Như
đức Phật thường nói
Đề Bà Đạt Đa là kẻ oan cừu đờI trước của ta, ông ấy thường theo
tìm dịp hạI ta mãi.Việc ấy chẳng nên vậy.
Như
đức Phật ngày trước vào thành
Xá Vệ trong thôn Xa Lê Gia
Bà La Môn khất thực khắp nơi rồI đi ra vớI cái bát không.Việc ấy chẳng nên vậy.
Như nàng Chiên Gía Ma Na Tỳ Tôn Đà Lê dùng gáo gỗ độn bụng để vu báng
Như Lai.Việc ấy chẳng nên vậy.
Như ngày trước
đức Phật nhận lờI
thỉnh an cư ba tháng tạI nước Tỳ Lan Đa của Tỳ
Lan Nhã Bà La Môn mà ăn cơm lúa mạch.Việc ấy chẳng nên vậy”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn !
LờI nói vừa rồI đó phảI nhận lấy thế nào ? Cớ chi
đức Thế Tôn thọ ký cho hàng
Thanh Văn được
Vô thượng Bồ đề ?”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! Ta
thọ ký cho hàng
Thanh Văn được
Vô thượng Bồ đề đó là ta thấy họ có
Phật tánh vậy”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Hàng
Thanh Văn ấy dứt
hữu lậu rờI
ba cõi phần thọ sanh đã đoạn , mà vì họ có
Phật tánh nên được
đức Như Lai thọ ký Vô thượng Bồ đề,việc ấy như thế nào ?”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! Nay ta vì ông mà nói ví dụ.
Nầy
thiện nam tử !
Ví như Quán Đảnh Chuyển Luân Thánh Vương có đủ ngàn Vương Tử ,
cứ theo Vương Tử nào lớn nhứt sẽ truyền ngôi vua. Nhưng vì Vương Tử ấy
căn tánh ngu độn nên
đáng lẽ sơ giáo lạI trung giáo ,
đáng lẽ trung giáo lạI hậu giáo tất cả những sự nghề nghiệp
chú thuật.Vương Tử ấy vì
ngu độn nên
đáng lẽ sơ học thì trung học,
đáng lẽ trung học thì hậu học.
Nầy
thiện nam tử ! Ý của ông nghĩ sao ? Vương Tử ấy học như vậy xong há lạI chẳng phảI là Chánh Tử của
Luân Vương ư?”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Là Chơn Vương Tử vậy”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! Cũng vậy .Có
Bồ Tát vì
căn tánh chậm lụt nên đáng
sơ học lạI trung học , đáng trung học lạI hậu học,
y theo pháp quán
năm ấm của
chúng sanh dứt diệt
phiền não .Diệt
phiền não rồI sau mớI được
Vô thượng Bồ đề.
Nầy
thiện nam tử ! Hàng
Thanh Văn ấy do
nhơn duyên như
vậy mà được
Vô thượng Bồ đề , há lạI có thể nói rằng hàng
Thanh Văn chẳng được
thành Chánh giác ư?”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Tôi chẳng bao giờ thấy có ai ,là ngườI hay trờI, là
Ma Vương hay
Phạm Vương mà có thể nói hàng
Thanh Văn chẳng được
thành Chánh giác. Không bao giờ có ngườI nào nói được.Chỉ trừ hạng nhứt xiển đề”.
Đức Phật phán dạy : “Nầy
thiện nam tử ! Nay ta lạI vì ông mà nói ví dụ.
Nầy
thiện nam Tử !
Bồ Tát căn tánh bén nhạy
trụ địa thứ mười trừ hai thứ
vô ngã mà ngồi
đạo tràng. Đó là trừ rồi ngồi ,hay là chẳng trừ mà ngồI ư?”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Đã trừ rồI ngồI vậy ?”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử !
Bồ Tát lợI căn ấy do
nhơn duyên như vậy há lạI chẳng
thành Chánh giác ư?”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Được
thành chánh giác vậy”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử !
Trường hợp lờI nói trên đây cũng như vậy”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Cớ chi
đức Thế Tôn ngày trước bảo ông
A Nan rằng : lưng ta đau nhức?”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! Ta
quan sát thương sót
chúng sanh đờI sau mà nói rằng lưng ta đau nhức. Khiến các ngườI bịnh biết rằng thân
đức Phật là thân
kim cương mà còn có đau lương huống là
chúng ta và những ngườI khác .Vì cớ ấy nên ta mớI có
lờI nói như vậy. Mà các
ngu nhơn lạI cho là thiệt,là
đức Phật có bịnh đau lưng v.v… như vậy là họ tự hạI và làm hạI ngườI khác.
Nầy
thiện nam tử ! Như ngày trước ta bảo chư
Tỳ Kheo rằng nay ta già yếu,các ông nên vì ta mà tìm thị gỉa.Ta nói như vậy cũng là vì
thương xót đờI sau các
Thanh Văn đệ tử già yếu phảI cần ngườI chăm sóc
cung cấp để khỏI
thốI chuyển.Mà những
ngu nhơn lạI cho rằng thiệt, họ cho rằng
đức Phật già yếu cần
thị giả.
Nầy
thiện nam tử ! Ngày trước ta bảo
ĐạI Mục Kiền Liên đến hỏI
y vương Kỳ Bà về cách uống thuốc.Ta nói như vậy cũng là vì
thương xót đờI sau hàng
Thanh Văn đệ tử, ngườI có bịnh
cần phảI dùng thuốc,họ nhớ rằng
đức Phật là thân
kim cương mà còn phảI uống thuốc huống là tôi và các ngườI khác.Mà những
ngu nhơn lạI cho là thiệt ,họ cho rằng thân
đức Phật là
thân bịnh hoạn.
Nầy
thiện nam tử ! Lúc
ĐạI Mục Kiền Liên vâng lờI ta đến hỏI thuốc nơi
Kỳ Bà y vương.
Kỳ Bà không mặt mũi nào dám chỉ thuốc cho
Như Lai nên chẳng đáp thẳng mà chỉ nói rằng : chỉ nên ăn tô,chỉ nên ăn tô. Đó là
đức Như Lai thị hiện nghiệp báo để cho hàng
Thanh Văn đệ tử đờI sau nhớ biết mà chẳng
thốI chuyển.
Nầy
thiện nam tử ! Ngày trứơc
đức Như Lai đuổI theo các nhà
ngoạI đạo khắp nơi như
Ni Kiền Tử v.v… để
luận nghĩa tranh thắng. Đó là vì ta
quan sát thương xót các
chúng sanh đờI sau.Khiến các
chúng sanh ấy nhớ biết rằng
Đức Phật Như Lai chánh chơn
chánh giác mà còn có
oan gia huống là
chúng ta và những ngườI khác. M&2 các
ngu nhơn lạI cho là thiệt, họ cho rằng
đức Phật Như Lai thiệt có
oan gia.
Nầy
thiện nam tử!
Chuyển Luân Thánh Vương do chút ít phước mà còn không có
oan gia, huống là
đức Như Lai đã
thành tựu vô lượng vô biên công đức.
Nầy
thiện nam tử ! Ngày trước gai
khư đà la đâm chưn
Như Lai . Đó là ta vì thương
chúng sanh đờI sau mà
thị hiện nghiệp báo ,cho họ nhớ biết rằng
đức Như Lai thành tựu vô lượng vô biên công đức mà còn có
nghiệp báo huống là
chúng ta và các ngườI khác, do đó mà họ tránh bỏ nghiệp.Mà những
ngu nhơn lạI cho là thiệt ,họ cho rằng
đức Như Lai bị gai đâm chơn”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Có phảI
Đề Bà Đạt Đa là oan cừu từ đờI trước của
đức Phật, ông ấy
tìm dịp để hạI Phật?”.
Đức Phật phán dạy : “ Nầy
thiện nam tử !
Nếu không có
thiện tri thức Đề Bà Đạt Đa thì trọn chẳng biết được
đức Như Lai vô lượng vô biên công đức.
Nầy
thiện nam tử !
Đề Bà Đạt Đa là
thiện tri thức . Ông ấy tranh thắng vớI ta mà
thị hiện oan gia để
hiển bày vô lượng công đức của
Như Lai.
Nầy
thiện nam tử ! Ông bạn lành Đề Bá
Đạt Đa ở trong cung nộI nói vớI
Vua A Xà Thế làm hạI
đức Như Lai.
Lúc ấy nhà Vua
cố ý thả voi Hộ Tài để đạp ta.
Đức Như Lai thấy voi liền
điều phục nó.
Vô lượng chúng sanh thấy
đức Như Lai điều phục được voi Hộ Tài đều sanh lòng kính ngưỡng mà
phát tâm tin mến
quy y Tam Bửu , đó là Phật bửu ,Pháp bửu và Tăng bửu. Do
cớ sự như vậy nên biết
Đề Bà Đạt Đa là
thiện tri thức từ lâu theo làm
oan gia của Phật.Mà các
ngu nhơn lạI cho đó là thiệt , họ nói
Đề Bà Đạt Đa hạI
đức Phật, là
oan gia của
đức Phật.
Nầy
thiện nam tử !
Cho đến từ
quá khứ trong năm trăm đờI sanh chỗ nào,
Đề Bà Đạt Đa là
thiện tri thức má
thị hiện làm
oan gia để hiẻn bày chư
Bồ Tát và
Như Lai có
vô lượng công đức .Mà các
ngu nhơn lạI cho là thiệt, họ cho rằng
Đề Bà Đạt Đa là kẻ hạI Phật, là
oan gia của Phật.Do sự
nhận định bất thiện ấy,nên các ngo nhơn ấy phảI đọa trong
tam đồ :
địa ngục ,
ngạ quỷ và
súc sanh,những xứ khỗ não.TạI sao vậy? Nầy
thiện nam tử !
Đề Bà Đạt Đa là
thiện tri thức. Ông ấy đã khéo tu
vô lượng công đức thù thắng ,khéo tu căn lành, gần gũi chư Phật gieo trồng cộI
công đức, tâm hướng về
ĐạI thừa ,thuận về
ĐạI thừa, đến bờ
ĐạI thừa, đã gần
Vô thượng Bồ đề.Vì các
ngu nhơn kia hủy báng ông ấy nên đờI
vị lai họ sanh vào trong các
ác đạo :
địa ngục,
ngạ quỷ và súc sanh”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “Bạch
đức Thế Tôn ! Còn việc
đức Thế Tôn vào
khất thực trong thôn Xa Lê Gia
Bà La Môn tạI thành
Xá Vệ mang bát không mà ra là thế nào?”.
Đức Phật phán dạy : “Nầy
thiện nam tử ! Việc ấy cũng là vì
thương xót chúng sanh đờI sau mà
hiện ra như vậy . Để cho ngườI
đờI sau nhớ biết rằng :
đức Phật đầy đủ
vô lượng công đức còn mang bát không mà đi ra,huống là
chúng ta và các ngườI khác.
Nầy
thiện nam tử ! Có kẻ bảo đó là
ma Ba Tuần khuyên các nhà
Bà La Môn trưởng giả cư sĩ đừng
cúng dường đức Như Lai .
LờI nói ấy cũng chẳng đúng.TạI sao vậy ? Nầy
thiện nam tử !
Ma vương Ba Tuần không có
năng lực khuyên được các
trưởng giả đừng dâng cúng
đức Như Lai.
Nầy
thiện nam tử ! Việc ấy chớ nên
quan niệm như vậy .Vì
Ma Vương không
đủ sức ngăn chặn sự
cúng dường đức Như Lai . Đó là
đức Như Lai sai khiến Ma Vương đến nói vớI các trưởng gỉa v.v… để họ không
cúng dường.
Nầy
thiện nam tử !
Đức Như Lai đã diệt hết các
chướng ngạI, đã
thành tựu vô lượng công đức thù thắng ,không bao giờ có ai làm
chướng ngạI được sự
cúng dường đức Như Lai.
Đức Như Lai không có
nghiệp báo thiệt.Chỉ vì muốn cho các
chúng sanh đắc đạo mà
thị hiện các sự việc
phương tiện thiện xảo như vậy.
Nầy
thiện nam tử !
Đức Như Lai nếu đoạn một
bữa ăn, khiến hàng
Thanh Văn và
Ma Vương ,Thiên,
Long Bát Bộ cùng
chư Thiên nghĩ rằng chớ để
quyến thuộc sanh lòng lo khổ. Vì những sự việc như vậy nên
đức Như Lai ngày đêm
thị hiện khiến họ sanh một
tâm niệm bất thiện, cho
đờI sau biết rằng
đức Như Lai đã dứt khỏI
tam giớI mà còn có sự việc ấy huống là
chúng ta và các ngườI khác.
Lúc ta
hiện ra sự việc ấy,có bảy vạn
chư Thiên sanh
lòng tin thanh tịnh đốI vớI
đức Như Lai.Biết
lòng tin của tám vạn
chư Thiên ấy,
đức Như Lai liền vì ho. Mà
thuyết pháp. Họ
nghe pháp rồI đều được
pháp nhãn thanh tịnh.
Nầy
thiện nam tử ! Vì sự
lợI ích như vậy và vì
quan sát thương sót các
chúng sanh đờI sau nên
thị hiện các sự việc ấy.
Đức Như Lai không có
nghiệp báo như vậy”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Còn việc nàng Tôn Đà Lê dùng gáo gỗ độn bụng vu báng
đức Như Lai thì thế nào ?”.
Đức Phật dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! Việc ấy cũng chẳng phảI vậy .
Đức Như Lai đã
thành tựu vô lượng công đức , không có
hoạn nạn về
nghiệp báo.
Nầy
thiện nam tử !
Thần lực của
công đức Như Lai có thể đem những ngườI như nàng Tôn Đà Lê ra ngoài
vô lượng hằng hà sa thế giớI , mà vẫn bị vu báng đó là
đức Như Lai dùng sức phương tiện hiển thị nghiệp báo.
ĐờI sau nầy hàng
đệ tử của ta, ngườI phước bạc dầu được
xuất gia trong pháp của Phật mà bị vu báng hoặc lạI thốI thất, bởI họ chẳng
suy nghĩ lờI dạy của Phật mà
quan niệm rằng : nay tôi đã bị vu báng, tôi chẳng nên còn ở trong
chánh pháp của Phật. Vì muốn cho những hàng
đệ tử ấy nhớ biết rằng
chư Phật Như Lai đầy đủ
trọn vẹn tất cả pháp lành, đã dứt pháp ác, mà còn có ác đốI bị vu báng như vậy, huống là tôi và những ngườI khác. Vì họ nhớ biết như vậy nên chẳng còn thốI thất mà vẫn tu
phạm hạnh.
Nầy
thiện nam tử ! Nàng Tôn Đà Lê v.v… sanh
ác tâm,do
thần lực của Phật ,làm cho họ
chiêm bao để được
khai ngộ : nếu tôi thiệt vu báng
đức Phật ,lúc thân tôi chết ắt phảI đọa
ác đạo.
Nầy
thiện nam tử ! Nếu
đức Như Lai biết là ngườI có thể phòng hộ được tất liền phòng hộ họ. Vì thế nên
Như Lai thị hiện sự việc như vậy.
Nầy
thiện nam tử ! Không có một
chúng sanh nào mà
Như Lai bỏ sót ,nên
thị hiện như vậy”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Còn việc ngày trước
đức Như Lai ở tạI nước Tỳ Lan Đa nhận lờI
thỉnh an cư ba tháng của Tỳ
Lan Nhã Bà La Môn mà ăn cơm lúa mạch là thế nào ?”.
Đức Phật phán : “ Nầy
thiện nam tử ! Cũng là vì thương
chúng sanh đờI sau mà ta
hiện ra sự việc ấy.
Nầy
thiện nam tử!
Đức Như Lai thiệt biết các
Bà La Môn cư sĩ v.v…
thỉnh an cư mà chẳng
cúng dường nhưng vẫn nhận lờI
an cư tạI xứ ấy.
TạI sao vậy ? Nầy
thiện nam tử ! TạI chỗ ta
an cư ấy có năm trăm con ngựa,phần lúa mạch của bầy ngựa ấy
cung cấp đủ cho
chúng Tăng trong ba tháng.
Nầy
thiện nam tử ! Bầy ngựa ấy đều là
đạI Bồ Tát đã từng trồng cộI
phước đức,mà vì gặp bạn ác gây tạo
nghiệp ác nên phảI sanh làm thân
súc sanh.
Nầy
thiện nam tử ! NgườI chăn nuôi bầy ngựa ấy chính là Ngài Nhựt Tạng Bồ át do
nguyện lực mà sanh ở đó.Ngài Nhựt Tạng
Bồ Tát khuyến cáo năm trăm con ngựa
phát tâm Bồ đề cho chúng được
thoát khỏI ác báo.Cũng vì việc ấy mà Ngài nguyện sanh ở đó.Do sức khéo giỏI chăn nuôi của Ngài mà năm trăm con ngựa ấy đều nhớ được đờI trước
phát tâm Bồ đề giác ngộ bổn tâm.
Nầy
thiện nam tử ! Vì thương bầy ngựa ấy mà
Như Lai nhận lờI
thỉnh an cư ở xứ ấy.Lúa mạch phần ăn của ngườI chăn ngựa thì
cấp cho Như Lai ,phần lúa mạch của năm trăm con ngựa thì
cấp cho chúng Tăng.
Nầy
thiện nam tử ! NgườI chăn ấy dùng
âm thanh của loài ngựa dạy năm trăm con ngựa ấy
sám hốI khuyên nó
phát tâm .LạI làm cho bầy ngựa sanh lòng
kính trọng đốI vớI Tam bửu.
Nầy
thiện nam tử ! Quá ba tháng ,năm trăm con ngựa ấy bỏ thân sanh lên trờI Đạo Lợi.
Đức Như Lai vì họ
thuyết pháp cho họ được
thọ ký Vô thượng Bồ đề.
Nầy
thiện nam Tử ! Ở xứ ấy có bao nhiêu ngườI chăn ngựa , ngườI giữ ngựa ,
đức Như Lai thọ ký cho họ sẽ
thành tựu tâm tự
điều phục được đạo
Duyên Giác.
Nầy
thiện nam tử ! Trong
thế gian không có món ăn nào mà khi
đức Như Lai ăn lạI chẳng thành
mùi vị thơm ngon
vi diệu.
Nầy
thiện nam tử ! Gỉa sử các vật như đất cục ngói đá v.v…được
Như Lai ăn cũng đều thành món ăn
có mùi vị
vi diệu cả.
Nầy
thiện nam tử ! Món ăn được
đức Như Lai ăn đều thành
thượng vị cả,trong cõi
ĐạI Thiên khắp
thế gian không có món ăn của ai ăn mà có thể
sánh bằng được.
TạI sao vậy ? BởI
đức Như Lai đã được tướnh hảo
đạI trượng phu được
thượng vị trong các vị được
thượng vị trong các món ăn vậy.
Nầy
thiện nam tử ! Nayông phảI
nhận biết sở thực của
đức Như Lai đều là vị
vi diệu không món nào
sánh bằng.
Nầy
thiện nam tử !
A Nan Tỳ Kheo vì
thương mến ta nên nói rằng :
Đức Như Lai vốn dòng
Chuyển Luân Thánh Vương bỏ ngôi
xuất gia sao lạI phảI ăm cơm lúa mạch ?
Biết
tâm niệm của
A Nan ,
đức Như Lai liền trao một hột cơm lúa mạch cho
A Nan mà bảo rằng : Ông nếm coi đó là muì vị gì ?
A Nan ăn rồI lấy làm lạ lùng bạch vớI ta rằng :
Bạch đức Thế Tôn ! Tôi sanh trưởng trong
hoàng gia mà
chưa bao giờ được ăn món nào
có mùi vị ngon thơm như vậy.
Nầy
thiện nam tử ! Do ăn
thượng vị ấy mà
A Nan thân tâm an ổn bảy ngày chẳng cần ăn.
Nầy
thiện nam tử ! Do những
cớ sự ấy nên biết
đức Như Lai không có
nghiệp báo.
Nhưng chư
cư sĩ Bà La Môn kia thỉnh chư
Tỳ Kheo thanh tịnh có đức qua ở xứ ấy mà chẳng
cúng dường ,cũng để
thị hiện quả báo.
Nầy
thiện nam tử !
Bà La Môn kia
thỉnh Phật và Tăng mà chẳng
cúng dường, ông nên xem
thần lực của
Như Lai ,
đức Như Lai thọ ký Bà La Môn kia chẳng bị đọa vào các
ác đạo.
Nầy
thiện nam tử ! Trong hàng
chư Tăng năm trăm
Tỳ Kheo cùng ta
an cư lúc ấy ,có bốn mươi
Tỳ Kheo có nhiều tâm tham, vì họ chẳng quán được hạnh
bất tịnh,nếu họ được món
ăn ngon vừa ý thì sẽ đều thốI đạo.Do họ a an cơm lúa mạch của ngựa nên họ chẳng sanh
lòng dục,quá bảy ngày ,cả bốn mươi
Tỳ Kheo ấy đều được quả
A La Hán.
Nầy
thiện nam tử !
Đức Như Lai có trí
phương tiện thiện xảo biết rõ
tâm tánh của
chúng sanh ,vì độ
chúng sanh mà
Như Lai nhận sự thỉnh ấy.
Nầy
thiện nam tử !
ĐạI Bồ Tát khéo
thành tựu những sự
thị hiện giáo pháp thậm thâm bí mật như vậy.Nếu biết như
vậy thì gọI là khéo hiểu
giáo pháp bí mật của đức Như Lai”.
Vì tuyên bày nghĩa ấy ,
đức Thế Tôn nói kệ rằng :
“Khéo biết
pháp môn tiệm
Và biết
pháp môn đốn
Trong tâm khéo biết rõ
Chư
Bồ Tát thị hiệnKhéo biết
bí mật giáoXa lìa những
nghi hoặcKhéo biết
lờI Phật dạyNhững
giáo pháp bí mật”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Thế nào là
đại Bồ Tát chẳng cầu
Thanh Văn thừa và
Duyên giác thừa?”.
Đức Phật phán : “Nầy
thiện nam tử ! Dầu
đạI Bồ Tát có ở
địa ngục,
ngạ quỷ và
súc sanh chịu khổ rất nặng chẳng thể kể nổI,nhưng tâm các Ngài vẫn chẳng cầu
Thanh Văn thừa và
Duyên Giác thừa,cũng không có tâm
cầu tự giảI thóat,chẳng nghĩ
thiểu dục, chẳng nghĩ thiểu tác,chẳng làm sự
thiểu dục chẳng làm sự thiểu tác.
Nầy
thiện nam tử ! VớI các
chúng sanh thiện nghiệp ,
Bồ Tát cùng họ
đồng sự,nhưng chình là
Bồ Tát khuyên họ làm lành
phát tâm Vô thượng Bồ đề vậy.
Nầy
thiện nam tử ! Vì
thành tựu pháp như vậy nên
đạI Bồ Tát chẳng cầu
Thanh Văn thừa và
Duyên Giác thừa”.
Vì tuyên bày nghĩa ấy, đúc
Thế Tôn nói kệ rằng :
“ Thường
giáo hóa chúng sanhTâm chẳng biết
mệt mỏIVờI
Vô thượng Bồ đềVững chắc chẳng
thốI chuyểnTâm
Bồ Tát chẳng động
Dường như
núi Tu DiTu tập tâm từ bi
Chẳng cầu
Nhị thừa đạo ».
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đại Bồ Tát bạch rằng : «
Bạch đức Thế Tôn !
Đức Như Lai đã nói
Bồ Tát thành tựu những
pháp như vậy nên gọi là hành
Đại thừa,trụ
Đại thừa.Nhưng
đức Như Lai chẳng nói do nghĩa gì mà
Đại thừa ấy được tên là
Đại thừa ».
Đức Phật phán : « Nầy
thiện nam Tử ! Nay ta hỏi ông
tùy ý ông đáp .
Nầy
thiện nam tử !
Chuyển Luân Thánh Vương mang đủ bốn binh chủng đi qua những
con đường.
Con đường được
Thánh Vương đi ấy dùng danh từ gì để gọI?”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn !
Con đường ấy gọI là
Vương Đạo, là
ĐạI Đạo, là
Vô Úy Đạo, là
Vô NgạI Đạo,là
con đường hơn tất cả đường của các Quốc Vương”.
Đức Phật dạy : “ Nầy
thiện nam Tử! Đạo sở hành của
chư Phật Như Lai chánh chơn
chánh giác gọI là
ĐạI thừa , là
thượng thừa, là
diệu thừa,lá
thắng thừa, là
vô thượng thừa, là
vô thượng thượng thừa,là
vô đẳng thừa,là
vô đẳng đẳng thừa,là bất ác thừa.
Nầy
thiện nam tử ! vì nghĩa ấy nên gọI là ĐạI thừa”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng :”Bạch
đức Thế Tôn !
Đức Thế Tôn nói
danh nghĩa ĐạI thừa như vậy thiệt là rất hay”.
Lúc
đức Như Lai nói mườI pháp
ĐạI thừa ấy,
ma vương Ba Tuần nghĩ rằng ngày nay
Sa Môn Cù Đàm quá
cảnh giớI của tôi.Nếu tôi
cụ bị bốn binh chủng làm não ông
Cù Đàm cho ông chẳng nói
pháp môn ấy được.Nghĩ xong,
ma vương Ba Tuần mang bốn binh chủng đến
núi Kỳ Xà Quật nơi thành
Vương Xá.
Lúc ấy, Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát thấy
ma Ba Tuần mang bốn binh chủng đến muốn làm não
đức Như Lai để
Như Lai chẳng nói
pháp môn ấy được,
Bồ Tát liền
hiển hiện thần thông khiến
ma Ba Tuần đến ngã tư dường trong thành
Vương Xá xướng to rằng : “ HỡI nhơn dân
Vương Xá thành nên biết rằng ngày hôm nay tạI
núi Kỳ Xà Quật,
Sa Môn Cù Đàm vì
tứ chúng thuyết pháp, sơ trung và hậu đều lành, văn nghĩa
sâu xa đầy đủ
phạm hạnh thanh tịnh.
MọI ngườI nên đến
núi Kỳ Xà Quật nghe
Sa Môn Cù Đàm thuết pháp .
MọI ngườI nghe pháp sẽ được
đạI an lạc đạI lợI ích!”.
Được sự khuyến cáo của
ma vương Ba Tuần, nhơn dân trong thành
Vương Xá :
Bà La Môn, Sát LợI, Trưởng Gỉa ,
Cư Sĩ v.v…mang theo hoa hương phan lọng ra khỏI thành
Vương Xá đến
núi Kỳ Xà Quật chỗ
đức Thế Tôn ngự,
đảnh lễ chưn Phật
tôn trọng tán thán rồI ngồI một phía.
Biết ma ngồI xong, Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát nói vớI
ma vương Ba Tuần rằng : “ Nầy
Ba Tuần !
Duyên cớ gì ông mang binh ma đến muốn làm não và ngăn trở
đức Như Lai nói
pháp môn ấy?
Nay ông phảI đốI vớI
đức Như Lai sanh lòng
hổ thẹn, lòng
sám hối.Bằng không ông sẽ tự hạI
mãi mãi và mắc khổ báo”.
Nghe lờI Bồ Tát ,
ma vương Ba Tuần chắp tay lễ chưn
đức Phật ,sanh lònh
hổ thẹn ,lòng
sám hốI mà bạch rằng : “ Ngày hôm nay tôi rất sợ đức Như LaiRất lạ lùng thay
đức Như Lai.Xin đức
ĐạI Thọ thọ tôi
sám hối.Tôi
ngu si không có
trí huệ,không có trí
thiện xảo,chẳng tự tiếc thân mà sanh
ác tâm đốI vớI
đức Như Lai ,lạI muốn
pháp môn ấy dứt tuyệt.
Lành thay đức Thế Tôn ! Xin lạI thọ tôi sám hốI”.
Đức Phật phán : “Lành thay ,
lành thay ! Nuôi lớn
thiện căn.
Nầy
Ba Tuần ! Trong pháp của Phật ,nếu có
thiện nam thiện nữ hay
khởI tâm sám hốI để cầu
thanh tịnh.
Lành thay cho Ba Tuần!”.
Bấy giờ
Ma Vương Ba Tuần đến đứng trước
đức Phật bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn !
PhảI chăng các kinh của Phật đều dứt
ác ngữ và bất tiện ?”.
Đức Phật phán : “Đúng như vậy”.
Ma Vương Ba Tuần bạch rằng : “ Sao
đức Như Lai là
Pháp Vương là Pháp Chúa đủ
pháp tự tạI mà gọI tôi là
Ba Tuần,lạI dùng tên ấy để gọI tôi?”.
Đức Phật phán : “ Nầy
Ba Tuần ! Nay ta vì ông mà nói ví dụ.
Nầy
thiện nam tử !
Ví như Trưởng Gỉa
Cư Sĩ giàu có vô lượng chỉ có một con trai rất
thương yêu ,chẳng rờI
trước mắt đem sanh mạng mình
buộc chặt vớI con.Nhưng đứa con trai ấy tánh tình ngang ngược rất hung dữ.Vì
thương yêu nên Trưởng Gỉa
Cư Sĩ dùng gậy đánh nó,muốn nó bỏ tánh xấu.
Nầy
thiện nam tử ! Trưởng Gỉa
Cư Sĩ ấy đập đứa con như
vậy mà có
ác tâm chăng,”.
Ma Vương Ba Tuần bạch rằng : “Bạch
đức Thế Tôn ! Không có
ác tâm .Vì
thương yêu muốn cho con nên ngườI mà làm như vậy”.
Đức Phật dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! PhảI biết rằng
đức Như Lai chánh chơn
chánh giác biết rõ
tâm tánh căn dục của
chúng sanh : Kẻ nên dùng ác ngôn được độ thì
Như Lai dùng ác ngôn,kẻ nên dùng nín lặng không nói mà được độ thì
Như Lai dùng nín lặng,kẻ nên dùng đuổI xua mà được độ thì
Như Lai dùng đuổI xua, kẻ nên dùng
thuyết pháp được độ thì
Như Lai vì họ mà
thuyết pháp,kẻ nên dùng
nhiếp thọ được độ thì
Như Lai nhiếp thọ họ,kẻ nên thấy
sắc thân Phật mà được độ thì
Như Lai thị hiện sắc thân cho họ thấy,kẻ nên nghe tiếng hoặc nghe
mùi vị chạm xúc mà được độ thì
Như Lai hiện
thuyết pháp nhẫn đế
mùi vị và chạm xúc để độ họ”.
Ma Vương Ba Tuần vui mừng hớn hở lạI
chắp tay đảnh lễ chưn
đức Phật mà bạch rằng: “
Bạch đức Thế Tôn ! Phàm chỗ nào xứ nào có nói
pháp môn nầy,hoặc thôn xóm thành ấp vương đô,tôi vì
nghe pháp nên đến nơi ấy
hộ trì pháp môn nầy,cũng
thủ hộ pháp khí thọ trì pháp môn nầy.
Bạch đức Thế Tôn ! Lúc tôi đến nơi ấy tất có các tướng dạng ,các tướng
tịch định rờI lìa chứng thùy miên, tôi lạI làm cho những
pháp khí thượng thắng ở các
nơi khác đến đó hỏI pháp,hoặc
đọc tụng hoặc
thọ trì,tất cả đều được
thân tâm an lạc chẳng sanh lòng
kiêu mạn.Tùy ngườI nói pháp nầy hoặc nói rộng hoặc nói lược, đều khiến sanh lòng
hoan hỷ đốI vớI
đức Như Lai ,và
đức Như Lai cũng sanh lòng
hoan hỷ đốI vớI họ.
Các
chúng sanh ấy ,khi lòng họ đã
hoan hỷ thì
thiện căn thêm lớn ,pháp ác tiêu diệt”.
Lúc ấy trong
đạI chúng có các nhà
ngoạI đạo Ni Kiền Tử v.v…nghe
Ma Vương Ba Tuần đốI trước
đức Phật sám hốI phát nguyện như vậy,lòng họ rất
vui mừng hớn hở
vô lượng được
vô sanh nhẫn.
Ngài
A Nan bạch rằng : “
Bạch đức Thế tôn ! Do
Nhơn duyên gì lúc nói pháp nầy chư
ngoạI đạo ấy được
vô sanh nhẫn?”.
Đức Phật dạy : “ Nầy
A Nan ! Quá
vô lượng kiếp về trước ,tạI
thánh Vương Xá
núi Kỳ Xà Quật nầy có
đức Phật hiệu là Thượng Lực Túc
Như Lai Chánh Chơn
Chánh Giác.
Đức Phật ấy
thuyết pháp tạI nơi đây.
Đức Phật ấy
thuyết pháp xong, có chư
ngoạI đạo đến muốn làm não
Như Lai,họ lạI muốn làm trở ngạI
đức Phật nói
pháp môn nầy.Nhưng sau khi
nghe pháp,chư
ngoạI đạo ấy sanh lòng
vui mừng ca ngợI đức Phật ấy và sanh lòng kính ngưỡng.Do
nhơn duyên ấy nên trong sáu mươi kiếp ,họ chẳng bị đọa
địa ngục ngạ quỷ súc sanh mà chỉ thọ sanh ở trong ngườI
cõi trời. Sanh ở chỗ nào họ vẫn nhớ nghĩ
đức Phật Thượng Lực Túc ấy.Dầu họ nhớ Phật mà không gặp
thiện hữu.
Nầy
A Nan ! Chư
ngoạI đạo thuở xưa ấy là các nhà
ngoạI đạo Ni Kiền Tử v.v…trong
đạI chúng đây vậy.
Các nhà
ngoạI đạo ấy thuở xưa có
ác ý muốn trở ngạI
pháp môn nầy và làm não
đức Phật Thượng Lực Túc.Nhưng sau khi
nghe pháp sanh lòng
vui mừng kính ngưỡng
niệm Phật, nay đáng được ta
thọ ký Vô thượng Bồ đề,huống là họ lạI được
vô sanh nhẫn”.
Lúc
đức Thế Tôn nói
pháp môn trên đây,có một muôn hai ngàn
chúng sanh xa trần lìa cấu được
pháp nhãn thanh tịnh ,hai muôn
chúng sanh phát tâm Vô thượng Bồ đề”.
Tôn giả A Nan Bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Nếu có
thiện nam thiện nữ đốI vớI
pháp môn nầy sanh một niệm kính tin thì được
vô lượng công đức,huốn là ngườI
đọc tụng thọ trì ủng hộ rộng nói cho ngườI khác”.
Đức Phật dạy : “ Nầy
A Nan ! Nếu có
thiện nam thiện nữ khuyên
vô lượng chúng sanh phát tâm Vô thượng Bồ đế.LạI có
thiện nam thiện nữ ,nơi
pháp môn nầy ,sanh một niệm kính tin
đọc tụng vì ngườI mà rộng nói được phước nhiều hơn ngườI trên.
TạI sao vậy ?
Nầy
A Nan ! BởI
pháp môn nầy là
con đường của nhứt thiết
chủng trí.
Nầy
A Nan ! Nếu có nam tử nữ nhơn
nghe pháp môn nầy và thấy
Pháp Sư thọ trì pháp môn nầy mà sanh
ác ý thì mắc tộI
vô lượng hơn tộI trước”.
Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Nếu có nam tử nữ nhơn hủy báng kinh nầy thì mắc tộI thế nào mà
đức Như Lai nói mắc tộI hơn trước”.
Đức Phật dạy : “ Nầy
thiện nam tử ! Nếu có nam tử nữ nhơn trong một
thờI gian móc mắt của tất cả
chúng sanh, nếu lạI có nam tử nữ nhơn sanh một niệm
ác ý đốI vớI
pháp môn nầy và ngườI
thọ trì thì mắc tộI hơn ngườI trên.
TạI sao vậy ?
Vì
pháp môn nầy có tên là
quang minh, hay ban bố con mắt
trí huệ cho tất cả chúng sanh”.
Ngài
A Nan bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn ! Chẳng nên ở trước nam tử nữ nhơn
bất tín mà nói
pháp môn nầy.TạI sao vậy ? Vì
cần phảI thủ hộ chúng sanh vậy.
Bạch đức Thế Tôn ! Tôi từng thấy ngườI tạo
nghiệp duyên hủy báng
chánh pháp phảI đọa vào
địa ngục ngạ quỷ và súc sanh”.
Đức Phật phán : “ Nầy
a Nan ! Nên nói
pháp môn nầy, chẳng nên chẳng nói.
TạI sao vậy ? Vì để làm nhơn cho họ,khiến họ
tu hành được
Vô thượng Bồ đề”.
Tôn gỉa
A Nan bạch rằng : “
Bạch đức Thế Tôn !
Pháp môn nầy nên đặt tên là gì và phụng trì thế nào?”.
Đức Phật phán : “ Nầy
A Nan ! Do vì nói mườI pháp nên gọI
pháp môn ấy là
Thập Pháp Pháp Môn, phảI
thọ trì như vậy.
LạI cũng gọI là Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
Bồ Tát Sở Vấn , phảI
thọ trì như vậy”.
Lúc
đức Phật nói
pháp môn nầy rồI,Tôn gỉa
A Nan, Ngài Tịnh
Vô Cấu Bửu Nguyệt Vương Quang
đạI Bồ Tát và
chư đạI Bồ Tát , chư
Thanh Văn cùng Thiên ,
Long Bát Bộ,tất cả
chúng hộI nghe lờI Phật dạy đều rất
vui mừng đảnh thọ
phụng hành.
Pháp HộI ĐạI Thừa Thập Pháp
Thứ Chín
HẾT