THANH TINH TÂM
Lê Sỹ Minh Tùng
Luật Nghiệp Quả và Tướng Diện
Trên
thế gian nầy không một ai lại muốn mình
xấu xí bao giờ, vì thế nếu có người sinh ra với dáng hình
xinh đẹp thì
hạnh phúc vui tươi còn kẻ khác có
tướng mạo xấu xa thì
lo âu buồn rầu. Thêm nữa, người có gương mặt khả ái thì dễ dàng
thành công hơn trong
vấn đề giao tế
xã hội. Cũng vì tầm quan trọng về sắc đẹp nên hàng năm
cộng đồng Việt Nam khắp
mọi nơi thường tổ chức tuyển chọn
hoa khôi để
hãnh diện cho
cộng đồng. Phái nữ thì thế còn phía nam phái thì cũng không khác biệt bao nhiêu,
chúng ta thấy những tài tử
nổi tiếng như Tom Cruise, Lý Tiểu Long, Trần Quang… thì người nào cũng thuộc hạng handsome boy cả.
Ngày
Đức Phật còn
tại thế, hoàng hậu Mallika có hỏi
Đức Phật về
nguyên nhân nào để được sanh ra đẹp xấu.
Đức Phật trả lời rằng:” Người có tâm nhu hòa,
nhẫn nhục sẽ được
đẹp đẽ và kẻ có tâm
sân hận sẽ chịu xấu xí”.
Theo quan niệm của
Đức Phật thì nét đẹp được tạo nên từ một
tâm lý đạo đức lúc nào cũng có
giá trị hơn là chỉ có cái đẹp bên ngoài mà không có một
giá trị đạo đức bên trong. Dựa theo Luật
Nghiệp Quả thì
chúng ta có thể gây ra nhiều
nghiệp nhân khác nhau để
cuối cùng nhận được một
quả báo xinh đẹp. Nhưng sắc đẹp nầy chưa chắc là một nét đẹp
chân thật,
hiền hòa.
Trong lịch sử nhân loại từ Đông qua Tây
chúng ta thấy rất nhiều những người đàn bà
tuyệt đẹp với nhiều
thủ đoạn độc ác để chiếm đoạt quyền hành và gây
sóng gió khắp nơi. Cái phước
xinh đẹp được gây từ nhiều nhân tốt mà thiếu mất cái
nhân đạo đức chân thật,
vì vậy từ nơi cái phước
xinh đẹp họ
đạt được đỉnh
vinh quang mà cũng
gieo rắc đau khổ cho nhiều người khác.
Vì sự
giả dối, tạm bợ và không bền chắc của sắc đẹp nên
Đức Phật luôn luôn khuyên
chúng sinh nên vun bồi cái
đạo đức bên trong thì nó sẽ là nên móng
căn bản cho sắc đẹp bên ngoài và đây mới
chính thật là một sắc đẹp nhận hậu và
bền vững.
Mỹ nhân trên
thế gian nầy thì có đủ hạng. Có nét đẹp gây nên sự
quý mến kính trọng trong sạch và cũng có nét đẹp gây nên sự
ham muốn chiếm đoạt
thấp hèn. Đôi khi
chúng ta thấy có nét đẹp bày tỏ sự cao thượng từ tốn thì ngược lại cũng có nét đẹp lộ ra sự kiêu hãnh tự phụ. Có cô thì đẹp kín đáo và cũng có cô thì đẹp
lẳng lơ. Phật dạy
sở dĩ có sự khác nhau giữa các nét đẹp như thế bởi vì mỗi người đã gieo cho mình trong
tiền kiếp những
nghiệp nhân khác nhau. Nếu tự mình khéo gieo nhân, thì người ấy cũng có thể tạo cho mình một
quả báo để có diện mạo
đẹp đẽ về sau, nhưng nét đẹp đó không
liên quan gì tới
đạo đức. Do đó họ có thể là tuyệt thế mỹ nhân nhưng họ
vẫn có thể là người ác.
Gần đây nhiều
bác sĩ tâm lý học đã đưa ra
nhận xét là một người càng chú trọng tới việc trang điểm
cá nhân nhiều
chừng nào thì
tâm địa càng hẹp hòi chừng ấy. Còn người
đứng đắn là người
chỉnh tề,
vừa phải và không se xua chưng diện
quá đáng. Sau cùng họ
kết luận rằng một người có đôi mắt
lẳng lơ cũng là người có
tính tình độc ác hung dữ. Vì thế thói
lẳng lơ hoa nguyệt với tính hung ác thường đi chung
với nhau.
Đối với
quan niệm của
Đông phương thì chữ đẹp thường đi đôi với chữ
duyên lý do là dầu cho người đó có đẹp cách mấy thì sắc đẹp đó chỉ có thể thu hút kẻ khác những lúc
ban đầu nhưng không giữ được tình cảm lâu bền vì không có duyên. Chữ duyên nói lên cái gì ẩn dấu kín đáo bên trong mà làm cho người khác phải
xiêu lòng vì thế người có duyên mới là người giữ được tình cảm tốt của người khác một cách bền bĩ
lâu dài.
Người có duyên hiểu theo
tinh thần đạo Phật là người đã từng
kiên trì giữ giới hạnh, sắc son chung thủy với bạn đời,
tín nghĩa với bạn bè,
hiếu để với
cha mẹ, trung hậu với chủ nhân và luôn
cúng dường bố thí…Chính những cái phước duyên nầy đã
kết tập để tạo cho họ một cái duyên ở
đời sau làm cho
mọi người quý mến họ
mãi mãi. Do đó hầu hết các mệnh phụ
phu nhân đều thuộc về hạng người có duyên nầy, còn các kỷ nữ thì phần lớn thuộc về loại đẹp mà
vô duyên.
Nếu có những người
tính tình hay thay đổi,
lòng dạ không
thủy chung,
hiếu để chẳng tròn, chữ
tín không giữ ngay cả
phát tâm làm phước rồi bỏ cuộc nửa chừng sẽ cảm nhận
quả báo vô duyên ở
đời sau.
Vì vậy dù sắc đẹp lộng lẫy đi chăng nữa, họ cũng chỉ chiếm đoạt được
cảm tình của người khác trong
thời gian ngắn mà thôi.
Cái duyên nó thường
tiềm ẩn bên trong ánh mắt, làn da và
phảng phất qua tiếng nói giọng cười
vì vậy người vừa đẹp mà có duyên thì
dĩ nhiên vừa được
cảm tình của người mà còn được người
quý mến.
Nói chung
con người tạo nghiệp trong
quá khứ thì
hiện tại những
chủng tử của
nghiệp báo sẽ tác tạo cái
hình dáng của người đó dựa theo những
quả báo của họ. Chẳng hạn một người trong
quá khứ từng làm nhiều điều
phước thiện như
bố thí, giúp đỡ người
nghèo khổ, ban niềm vui
hạnh phúc cho kẻ khác do đó khi qua kiếp nầy thì người đó sẽ
trở thành một kẻ
giàu sang sung sướng. Luật Ngiệp Báo không dừng lại ở đây mà còn an bài thêm cho họ một gương mặt
vui tươi,
bình tĩnh, miệng cười
duyên dáng,
dáng điệu khoan thai và sắc da tươi mát. Trong
thế gian, các nhà
xem tướng số đã
căn cứ vào hình tướng và sắc diện để
đánh giá cuộc đời của một người. Chẳng hạn như người có tai to thì
đại thọ còn kẻ có tai dày là
sung mãn về tài vật. Người có răng trong đẹp là phú quý còn kẻ có lông mày gần mắt là hẹp hòi. Kẻ có trán rộng là vinh hiển sớm còn người có mũi to đầy kín là tạo được
sự nghiệp kết xù. Sự
hiểu biết và
chính xác của các nhà tướng số chẳng qua là khả năng nhìn kỹ vào sắc diện và thần tướng của
con người mà thôi.
Thí dụ nhà tướng số nói năm nay anh sẽ bị
tai nạn, xui xẻo, nhưng nếu cố làm điều thiện có thể tai qua nạn khỏi. Khi trông thấy thân chủ có sắc diện bất thường,
con người nóng nảy, mặt mày không
nhân hậu thì trước sau cũng xảy ra
tai họa mà thôi. Nhưng sau một năm mà không thấy chuyện gì xảy ra thì nhà tướng số nói nhờ
tu phước nên
tai họa biến mất. Như thế thì đàng nào nhà tướng số cũng
nói đúng cả. Vì
tướng mạo là biểu hiện của nghiệp do đó nếu nghiệp thay đổi thì
tướng mạo chắc chắn sẽ đổi theo.
Ngày xưa có vị
đại sư khi nhìn thấy những vầng đen trên trán của một
đệ tử thì đoán rằng
vận mệnh của người học trò nầy không thọ quá ba tháng nên
cho phép người
đệ tử được về quê thăm
cha mẹ. Trên đường đi người
đệ tử thấy một đàn kiến lớn sắp bị chết đuối ở bờ sông. Cậu ta bèn nhảy xuống sông dùng những khúc cây lớn để vớt từng nhóm kiến và sau đó đặt chúng lên bờ cho chạy đi. Sau khi về thăm và ở lại với
cha mẹ ba tháng thì người
đệ tử trở lại cửa thiền. Khi thấy người
đệ tử còn sống
trở về làm cho vị
đại sư hết sức ngạc nhiên. Ngài
quan sát tướng diện của cậu bé thì thấy những vầng đen trên trán đã biến mất không còn nữa và được thay bằng một làn da
hồng hào tươi mát. Vị
hòa thượng hỏi rõ
ngọn ngành thì mới biết nghiệp thiện mà người
đệ tử tạo ra đã cải đổi
vận mệnh và thần tướng của người
đệ tử nầy.
Một
câu chuyện khác là có anh bán than
nghèo khổ lang thang được thầy tướng số
cho biết là tương lai sẽ
chết đói vì có hai đường chỉ chạy xéo từ cằm lên mép miệng. Ngày kia anh bán than gặp một
thiếu nữ đang ngồi khóc nức nở bên bờ giếng. Hỏi ra mới biết là cô đem vàng đi chuộc tội oan cho cha, nhưng
chẳng may khi múc nước để uống thì cô đã đánh rơi túi vàng xuống giếng. Cô không dám xuống vì dưới giếng người ta nói có con rắn lớn rất hung dữ. Vì quá
tuyệt vọng thiếu nữ muốn quyên sinh. Nghe xong anh bán than tự nghĩ trước sau mình cũng
chết đói nên
liều mạng leo xuống tìm được túi vàng cho cô gái. Nhờ đó
gia đình thiếu nữ được
phục hồi danh dự và
quyền thế.
Khi gặp lại, nhà tướng số rất đổi
kinh ngạc nói với người bán than là tướng
chết đói của ông ta đã biến mất mà thay vào đó là tướng công khanh phú quý
rực rỡ huy hoàng.
Thật vậy, vì
mang ơn cứu
gia đình nên
thiếu nữ đem anh bán than về dạy dỗ và
kết nghĩa vợ chồng. Sau đó vì muốn tiến thân, cha
thiếu nữ gởi gấm chàng bán than sang một người bạn khác để nhờ tiến cử. Trên bước đường tiến thân, anh bán than ghé vào thăm nhà tướng số cũ để
tạ ơn. Nhưng vừa mới gặp, nhà tướng số lại
bảo tướng chết đói lại hiện
trở lại làm anh bán than tức giận bỏ đi.
Sau khi được làm quan, anh bán than đã đánh mất nhân cách, chỉ lo
cưỡng bức các cô gái đẹp nên bị triều đình hạ lịnh bắt về kinh trị tội. Quá
sợ hãi, anh trốn vào rừng rồi
chết đói cạnh một tảng đá. Người vợ
đau khổ tìm chồng trông thấy
xác chết cũng gục chết theo.
Khi liều mình để cứu người khác là sự
bố thí nội tài rộng lớn. Cái
phước đức đó quá lớn đến nỗi chuyển hẳn
tướng mạo và
số mệnh để giúp cho anh bán than được
công danh vinh hiển. Nhưng rồi,
tư cách tham dục đã phá vỡ phước cũ để cho nghiệp
chết đói đủ
cơ duyên xuất hiện trở lại.
Như vậy,
tướng mạo tùy thuộc vào nghiệp chứ không cứng ngắc cố định. Nếu nghiệp thay đổi thì
tướng mạo cũng đổi thay. Do đó
hằng ngày nếu
chúng ta luôn
thực tập môn
bố thí từ nội tài đến ngoại tài để cứu giúp
mọi người thì
chắc chắn tướng mạo và
số kiếp chúng ta sẽ thay đổi một cách
tốt đẹp viên mãn.
Nếu nghiệp đã in dấu lên diện mạo của một người thì nghiệp cũng in dấu lên thời điểm ra đời của người đó.
Dựa vào ngày giờ năm sinh của một người mà môn
tử vi được
xuất hiện. Thật vậy vào cuối đời nhà Đường bên Tàu có ông
Trần Đoàn đã
khám phá ra
phương pháp lập một lá số
tử vi dựa vào ngày giờ năm sinh của một người.
Nhân lúc chạy loạn ông có gặp một ngườì đàn bà đang gánh hai đứa con nhỏ trong cái thúng. Thấy tướng diện khác thường của hai đứa bé, ông bèn hỏi về ngày và năm sinh của chúng để gieo một quẻ thì lá
tử vi của chúng rơi vào mạng đế vương. Ông nói với mẹ của chúng là thằng bé sau nầy sẽ được làm vua và nếu được thế thì ông chỉ xin vùng núi
Hoa Sơn nầy. Bà mẹ
bán tín bán nghi nhưng cũng xé miếng vải đưa ông ta để làm tin.
Quả thật về sau, hai đứa bé nầy tức là Triệu Công Dẩn và em là Triệu
Công Nghĩa,
trở thành vua và khởi nguyên cho nhà Tống.
Y như lời nguyện, nhà vua phong tặng cho
Trần Đoàn vùng núi
Hoa Sơn và từ đó ông ta
nổi tiếng với
danh hiệu là Hi Di Lão Tổ. Có hơn 100 ngôi sao sắp xếp quanh 12 cung và sự
phối hợp của các ngôi sao nói lên
tính chất đặc biệt của mỗi
cá nhân.
Thí dụ nếu sao Thiên Quý đóng tại cung Sửu, Mùi thì người đó sẽ là
anh hùng trong thiên hạ…Nhưng nếu nhìn kỹ lại thì
tử vi chỉ chú trọng vào
quả báo mà không
để ý đến
nghiệp nhân, bởi vì một khi
quả báo hiện diện tức là
nghiệp nhân đã có mặt rồi. Nếu lá số
tử vi nói rằng người đó
giàu sang thì có nghĩa là người nầy đã từng
bố thí rất nhiều trong
quá khứ. Còn nếu lá
tử vi nói rằng anh kia sẽ gặp thất bại thì anh đó có
tính xấu, hẹp hòi và ít
kiên nhẫn. Thật ra ngày nay khoa
tử vi không còn được xem là khoa học huyền bí nữa vì nó không thể
giải thích từng
trường hợp của mỗi người một cách suông sẻ và
hợp lý.
Thí dụ trên
thế giới hiện giờ có trên 6 tỷ người, mà nếu
dựa vào một ngày giờ năm sanh
nhất định thì có được 512,000 lá số
tử vi cho tất cả
mọi người. Nếu sinh cùng giờ thìn, năm thìn thì có biết bao người trùng lá
tử vi, nhưng có người thì
sung sướng sao có kẻ lại khổ đau thì lá
tử vi nầy đâu còn đúng được. Để
giải thích sự sai lệch nầy, các nhà
tử vi lý luận rằng ngoài ngày giờ năm sanh, lá
tử vi còn
tùy thuộc vào
phước đức của họ và
gia đình của họ. Thế thì nói đi nói lại thì mọi sự tiên đoán của
tử vi cũng chỉ
dựa vào Luật
Nghiệp Quả của nhà Phật mà thôi.