PHÙ TRỢ NGƯỜI LÂM CHUNG
Đại sư Dagpo Rinpoche
Diệu Hạnh Giao Trinh Việt dịch
Nhà xuất bản Thời Đại
Niệm tưởng thương yêu giúp đỡ người khác
2. Niệm tưởng thương yêu giúp đỡ người khác
Nhìn sự vật dưới góc độ như vừa giảng ở trên và cứ nói mãi về sự buông xả thì hình như có gì đó làm cho ta xuống tinh thần! Như để cổ vũ chúng ta, trong điều thứ hai đức Phật khuyến khích chúng ta vun trồng tình thương, hướng tình thương ấy đến tất cả chúng sinh.
Được phép chọn lựa giữa 11 niệm tưởng như thế thật là nhẹ cả người! Quả thế, chúng ta có thể nhận xét rằng niệm tưởng thứ nhất mà ta được đề nghị không lấy gì làm hấp dẫn cho lắm. Cứ phải nghĩ đến chuyện buông xả, tức là sự chia ly, thật là khó chịu phải không quý vị? Vì chúng ta ai cũng có những khuynh hướng và nhu cầu khác biệt, nên cứ hãy ghi nhận đề nghị ấy. Có thể chúng ta sẽ thoải mái hơn với niệm tưởng thứ nhì, một niệm tưởng cũng rất thù thắng. Thật ra, nó bao hàm niệm tưởng thứ nhất mà chúng ta không biết, vì tình thương mà chúng ta khơi dậy phải thâu tóm được tất cả chúng sinh.
Ngoài ra, từ niệm tưởng thứ nhất đến niệm tưởng thứ nhì, chúng ta đánh dấu một sự tiến bộ. Trong trường hợp đầu, chúng ta được khuyên rằng, thay vì tiếp tục chấp trước vào gia đình và bạn bè, tốt hơn là nên phát triển tình thương và sự trìu mến đối với họ. Nay chúng ta sẽ đi xa hơn nhiều: chúng ta được khuyên rằng "thay vì chỉ dành tình thương cho người thân mà thôi, hãy lan tỏa rộng nó đến với tất cả chúng sinh hữu tình". Có một sự tiến bộ rất lớn.
"Tình thương". Nếu có một chữ được dùng rất nhiều, thì đúng là chữ này. Nó có vẻ quá sức quen thuộc, ấy thế mà... Người ta dùng chữ này quá thường, nhưng với những ý nghĩa quá khác biệt đến nỗi không chắc là chúng ta có đề cập đến cùng một vấn đề hay không. Hãy nói cho rõ vậy. Tôi biết là trong quý vị có rất nhiều người biết Phật giáo định nghĩa chữ "thương" là gì, nhưng vì cũng có người không quen thuộc với lãnh vực này, nên cần nhắc lại là theo Phật giáo tình thương có hai khía cạnh.
Thứ nhất là loại tình cảm kiểu như tình bạn, hay một thiện cảm đối với kẻ khác, lý tưởng nhất là đối với tất cả hữu tình, để từ nay ta thấy ai cũng dễ thương, dễ mến. Bình thường, đó là nhận thức mà chúng ta có đối với những ai chúng ta xem như thân mật gần gũi. Vấn đề ở đây là nới rộng tình cảm ấy đến tất cả mọi loài, để từ nay ta sẽ thấy một cách bình đẳng rằng tất cả đều là những người thân yêu để ta quý mến.
Thứ hai, tình thương cũng có nghĩa là muốn cho người khác được hạnh phúc. Ở đây, trong số 11 niệm tưởng thì cả hai cách thương yêu nói trên đều thích hợp. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng – đây cũng là ý kiến của riêng tôi – trong danh sách 11 niệm tưởng, chủ yếu là thương yêu theo cách thứ nhì: nghĩa là mong muốn cho người khác được hạnh phúc.
Muốn thế thì phải làm thế nào? Ta bắt đầu bằng cách nhận xét rằng phần đông người khác đều không được hạnh phúc như họ cầu mong. Rồi ta tự nghĩ: phải rồi, tốt hơn hết là họ sống hạnh phúc. Thế là ta phát sinh mong muốn làm sao cho họ đạt được hạnh phúc, tức là đạt được các nguyên nhân đem hạnh phúc đến cho họ. Từ đó, ta có thể cảm thấy mình mang trách nhiệm phải tận lực tìm tất cả các phương tiện cần thiết để mang hạnh phúc đến cho mọi người.
Vậy thì thương yêu trước hết có nghĩa là muốn cho người khác được hạnh phúc. Nhưng tại sao muốn cho người khác hạnh phúc là một điều tốt? Có nhiều lý do, mà lý do đầu tiên chính là ta cũng muốn hạnh phúc. Và cái gì đúng cho ta chắc hẳn cũng đúng cho người khác. Những nguyện vọng vừa tự nhiên vừa chính đáng mà chúng ta bắt gặp nơi mình, có lẽ ta cũng có thể tìm thấy nơi tất cả hữu tình. Bởi vì chính ta muốn được hạnh phúc, ta có thể suy ra rằng người khác cũng có cùng nhu cầu ấy. Cái gì tốt cho chúng ta cũng sẽ tốt cho họ.
Còn có nhiều lý do nữa. Nói riêng thì tất cả những gì chúng ta dùng trong kiếp sống của mình, tất cả những gì dễ chịu, thuận lợi và có ích, bằng cách này hay cách khác, phải nhờ chúng sinh khác mới có. Quần áo, thức ăn, nhà cửa v.v... chúng ta đều phải chịu ơn người khác, trực tiếp hay gián tiếp. Và "người khác" ở đây không chỉ giới hạn ở loài người. Hiển nhiên là chúng ta cũng chịu ơn thú vật chẳng hạn, dầu chỉ để có quần áo và thức ăn. Cứ tiếp tục suy nghiệm như thế, dần dần chúng ta có thể nhận ra rằng, trên một mặt nào đó, chúng ta có một mối tương quan với tất cả mọi loài, nghĩa là ai cũng phải tùy thuộc vào người khác.
Bởi vì chúng ta là con nợ của tất cả các hữu tình khác ở nhiều mức độ khác nhau, điều tối thiểu chúng ta có thể làm được là mong ước cho họ có hạnh phúc. Cái gì chúng ta có được cũng đều là nhờ chúng sinh khác mà có, đầu tiên là cái thân của chúng ta. Không cần phải suy nghĩ lâu mới thấy ra rằng thân thể hiện nay của ta, ta đã có được từ cha mẹ. Chỉ chừng đó thôi chúng ta cũng đã mang nợ họ, và họ đã tỏ ra rất tử tế đối với chúng ta.
Nói về tâm, bất cứ một đức tính nhỏ nào trong tâm chúng ta cũng đều tùy thuộc người khác. Còn sự hiểu biết? Cũng từ người khác đến. Những đức tính như tình thương và lòng từ bi, làm sao ta có thể cảm thấy được nếu không phải là [trong mối tương quan] với những chúng sinh khác? Thế thì, chính là nhờ chúng sinh mà chúng ta có thể làm nảy sinh những trạng thái tâm thức vi diệu. Bởi vì chính họ đã cho phép chúng ta làm được điều đó, chúng ta thiếu nợ họ điều đó, và như thế nghĩa là chúng ta cũng hoàn toàn lệ thuộc vào họ trên phương diện đó.
Xét theo nhiều góc độ, việc khơi dậy tình thương đối với người khác rất có lợi cho ta. Một trong những ích lợi này là khi tâm ta tràn ngập tình thương, điều này sẽ ngăn chặn những tâm tưởng hoàn toàn đối nghịch. Nói rõ hơn, khi ta có được tình thương đối với người khác thì ta không thể nào cùng lúc ấy khởi tâm sân hận. Hai tình cảm này hoàn toàn xung khắc. Do đó, lúc gần chết nếu trong tâm ta chỉ có tình thương và lòng từ mẫn thì tự nhiên ta sẽ trốn tránh được những cảm giác bực bội. Điều này vô cùng quan trọng. Trên thực tế, vào lúc lâm chung nếu để cho mình khởi tâm sân hận đối với một người hay sự vật nào thì tai hại vô cùng, vì điều này sẽ khiến ta đâm đầu xuống những cõi tái sinh thật sự xấu.
3. Niệm tưởng hoàn toàn buông bỏ mọi hiềm thù
Như chúng ta vừa mới nói, vun đắp tình thương cũng có nghĩa là tự phòng ngừa đối với mọi sự bực bội. Khi bước qua trạng thái tâm thức thứ ba [trong 11 tâm thức đã đề cập] thì điều này càng rõ ràng hơn. Ở đây, chúng ta được khuyên là nên "buông bỏ tất cả mọi hiềm thù".
Dĩ nhiên, lý tưởng nhất là ta chỉ khởi lòng thương yêu đối với người khác. Nhưng chúng ta phải thực tế. Bản thân ta có thật sự đạt đến trình độ không bao giờ cảm thấy chút giận hờn đối với bất cứ ai trong suốt cả đời mình? Nếu có khi chúng ta nổi cáu với người này hay với người kia, thì tối thiểu trong phút lâm chung chúng ta phải tuyệt đối tránh ôm giữ niềm oán giận. Điều này rất có hại cho ta, dẫu là trong một thời gian ngắn hay về lâu dài. Tâm oán giận rất gần với tâm oán ghét, ngay tức khắc nó đã làm cho ta đau khổ dằn vặt. Và vì tâm ấy còn tăng cường các nghiệp xấu, nó chỉ có thể lôi kéo ta đến những nẻo tái sinh đau khổ. Vì thế mới có lời sách tấn thứ ba: "Bằng bất cứ cách nào, hãy làm sao đừng khởi tâm oán giận vào lúc lâm chung."
4. Niệm tưởng phát lộ sám hối
Phật giáo khuyên ta làm điều gọi là "tự vấn lương tâm" để nhớ lại những giới đã phạm, và nói rộng ra là những
thiếu sót về
đạo đức để mà tịnh hóa. Điều này
liên quan đến những người đã thọ các
giới luật của
tôn giáo hay
tâm linh, nhưng bất cứ ai cũng có thể đã từng
tự hứa trong đời là sẽ
tuân thủ một số
tiêu chuẩn đạo đức nào đó. Liệu
chúng ta có luôn luôn giữ những lời đã hứa một cách
triệt để hay không?
Hãy
thú nhận là đôi khi
chúng ta cũng
vi phạm. Thế thì,
đức Phật gợi ý rằng, thay vì ôm giữ nặng nề những sai sót của mình,
tốt hơn là hãy tẩy rửa chúng đi. Nếu dịch
sát nghĩa thì chữ ấy là "phát lộ sám hối", nhưng đó là một nguồn gốc dễ gây
hiểu lầm. Ở đây, chuyện phải làm là tự kiểm thảo và
thành thật với chính mình. Nói cách khác, nếu
trong đời ta đã phạm những
lỗi lầm nào, thì nên tự
thú nhận và
hối tiếc một cách
chân thành. Nhờ thế,
chúng ta có thể tịnh hóa chúng được.
Tại sao
đức Phật lại khuyên ta làm thế? Vì sự tương quan giữa nhân và quả, giữa nghiệp đã tạo và
sự báo ứng. Hãy
giả thiết là
chúng ta đã thọ nhận một số
giới luật và đôi khi đã
vi phạm. Thế là
đồng thời,
chúng ta đã
tích lũy ác nghiệp. Nếu
chúng ta chểnh mảng trong việc hóa giải chúng bằng những
phương pháp tịnh hóa đã được
chứng nghiệm, thì chúng sẽ
tiếp tục đè nặng lên
tâm thức tương tục của
chúng ta, và sẽ
duy trì một
trạng thái tâm thức gần với
tâm sở "vô tàm" trong ta. Trong
giả thuyết lúc ta
lâm chung, nếu
rủi ro một loại nghiệp như
thế thành thục thì nó sẽ đẩy ta vào một kiếp
tái sinh bất lợi.
Liệu
chúng ta có thể
hy vọng tịnh hóa
toàn bộ những nghiệp xấu của mình nhờ sự
thành tâm sám hối khi gần nhắm mắt? Không nên quá
hy vọng hão huyền. Nói chung, với
thời gian chúng ta đã
tích lũy quá nhiều
ác nghiệp nên khó có thể tịnh hóa được tất cả trong một khoảng
thời gian ngắn. Thật sự thì có,
chúng ta có thể tịnh hóa hết các
ác nghiệp, nhưng điều đó đòi hỏi rất nhiều
cố gắng và phải dùng nhiều
nghị lực để chuyên
sám hối trong một khoảng
thời gian cần thiết.
Nếu không làm thế được, thì lúc
lâm chung điều mà
chúng ta có thể làm cho mình và cho người khác là dùng các
phương pháp sám hối nào có thể
tiêu trừ những
tội lỗi nặng nề nhất. Trong lúc
cấp bách, nếu dùng
hình ảnh để
tỷ dụ thì phải tấn công vào "phần nổi của tảng băng trôi".
Dĩ nhiên, phần còn lại vẫn còn đó, nhưng
tiêu trừ những
ác nghiệp thô trọng nhất có thể
nhất thời tránh cho ta không bị đọa thẳng vào các
ác đạo.
Vả lại, trong lúc còn đang sống, trong khi chờ đợi
tiêu trừ tất cả các
nghiệp ác,
chúng ta nên ngăn chặn trước những nghiệp
tồi tệ nhất, vì đó là những
chướng ngại nguy hiểm. Đến phút lìa đời, nếu
chúng ta đeo mang những
nghiệp ác quá nặng thì chúng sẽ ngăn không cho ta hướng về những nẻo
tái sinh tốt.
Đặc biệt là
trường hợp những ai
hành trì để
vãng sinh về các
cõi Tịnh Độ sẽ không
đạt được nguyện vọng của mình.
Trong đời sống, nếu giữ một
tâm trí cồng kềnh với những
chủng tử trọng ác thì sự
thành đạt những
đức hạnh và
thành tựu tâm linh sẽ bị
chướng ngại. Lấy
thí dụ một người dùng
nghị lực để
thực tập thiền quán hầu
thành tựu Đại bi hay
Đại từ với tất cả
chúng sinh, hoặc để
thâm nhập vào
tánh Không. Nếu người này không
đồng thời lo tịnh hóa các nghiệp xấu thô trọng nhất còn tồn trữ trong tâm
tương tục thì các
ác nghiệp này sẽ ngăn trở không cho họ
thành tựu những
công đức mà họ mong muốn.
5. Niệm tưởng nghiêm trì giới luật
Đồng với nghĩa trên,
Phật giáo khuyến khích vào lúc
lâm chung phải
tăng cường ý chí tuân thủ một cách tinh nghiêm tất cả các
giới luật đã thọ lúc trước hay ngay giây phút ấy.
Chúng ta có thể
hình dung nhiều
trường hợp, tùy người
lâm chung có thọ hay không thọ những
thiện giới lúc bình sinh. Trước hết, hãy xét đến những người đã có thọ
tịnh giới. Họ có thể thuộc
thành phần tăng ni hay
cư sĩ, vì có nhiều
giới luật mà
cư sĩ có quyền
lãnh thọ. Nếu trước kia ta có
thọ giới nhưng đã
vi phạm, thì phải
cấp tốc sám hối như đã nói trong niệm tưởng trước. Cứ cho là
chúng ta đã
trì giới thật
trọn vẹn, nhưng khi biết cái chết đã gần kề thì
tốt hơn hết là ta
phát tâm cương quyết tuân giữ chúng thật chặt chẽ.
Lời khuyên này cũng có
hiệu lực với tất cả những
pháp môn tu tập mà
chúng ta có
thói quen hành trì.
Vậy thì những
hành giả Mật tông có khả năng tự
thọ giới có thể thọ một giới, hay nhiều hơn càng tốt. Điều này có thể làm được nếu họ đã biết lo từ trước. Có những
Phật tử đã từng thiết lễ tự
thọ giới trong vòng nhiều ngày
liên tiếp trước khi chết. Mà các lễ như thế đều bao hàm phần
sám hối, bằng cách nương vào bốn lực để tịnh hóa
tội lỗi một cách tối đa. Hơn nữa, lại có những
nghi quỹ giúp
phục hồi các giới đã bị khiếm khuyết
nếu cần, hay
tăng cường các giới đã được giữ
cẩn trọng. Còn có một cách nữa là thỉnh các
pháp sư đến
truyền giới cho mình.
Trong
trường hợp người
lâm chung đã
thọ giới Bồ Tát, thì lúc này rất nên thọ lại, hoặc để tu chỉnh, hoặc để
củng cố các giới này bằng cách thọ thêm giới ở cấp cao hơn những giới đã thọ,
thí dụ từ giới của
bạch y (
cư sĩ) bước qua giới của người
xuất gia, hay là từ
giới luật sa-di tiến lên
giới luật tỳ-kheo chẳng hạn.
Ngược lại, không được thọ lại giới Ba-la-đề-mộc-xoa mà mình đã thọ, vì các giới này chỉ được thọ
duy nhất một lần và bắt buộc phải được nghiêm trì bằng tất cả khả năng của mình. Như vậy, đối với các giới này thì điều phải làm là
quyết định giữ chúng cho
kiên cố và
cấp thiết hơn.
Trường hợp thứ hai là những người chưa hề
thọ lãnh giới pháp nào
trong suốt cuộc đời mình. Những người này rất có thể có
ý nguyện giữ gìn những
quy luật đạo đức thanh tịnh nhất. Đến những ngày cuối hay ngay cả những giờ phút cuối của đời mình, họ có thể nhận lãnh
giới pháp lần đầu tiên, hoặc giới Ba-la-đề-mộc-xoa, hoặc giới khác cũng được.
Phật giáo cho rằng phải lấy việc
trì giới làm đầu và có nhiều
phương pháp để giúp mỗi người làm được việc này.
Thí dụ,
Đại thừa có
Bát quan trai giới, tức là những giới được
thọ trì trong một
thời hạn 24 giờ và có thể thọ lại bất cứ lúc nào
tùy ý. Đó là một
pháp môn mà ai cũng có thể làm được, với những
giới luật rất dễ
thọ trì. Ai cũng có thể
cố gắng một chút chỉ trong một ngày mà thôi.
Nói
tóm lại, để có thể giữ
thiện giới cho
trọn vẹn,
xem như chúng ta có nhiều giới để
lựa chọn, chỉ cần trụ trong một
trạng thái tâm thức thích đáng là đủ, tức là
ý nguyện giữ tròn những gì mình đã
quyết định khi những
quyết định này
liên quan đến thiện giới nói chung hay một vài khía cạnh của giới nói riêng.
Tất cả những điều vừa nói trên sẽ can hệ rất nhiều đến
chúng ta vào giây phút cuối đời. Từ đây đến đó, khi
chúng ta ở cạnh tử sàng và muốn giúp đỡ người
lâm chung,
chúng ta có thể dẫn dắt họ theo hướng ấy. Đối với những người mà ta biết đã từng
thọ giới lúc bình sinh thì ta nên nhắc nhở họ hãy nhớ nghĩ đến giới như đã nói ở trên. Còn đối với người
chưa bao giờ thọ trì bất cứ giới nào mà nếu ta có
cảm giác là họ có thể
tiếp nhận thì hãy gợi ý cho họ
phát tâm thọ trì một hay nhiều
thiện giới.
Phật giáo cho ta một sự
lựa chọn khá
rộng rãi, nhưng tôi
tin chắc rằng trong các
truyền thống khác
cũng thế, nhất là nếu khi
thọ giới chúng ta thỉnh cầu những vị mà ta
tin tưởng đến
chứng minh cho mình.
Chúng ta cũng có thể tự thọ lấy.
Thí dụ, ta nói với người
lâm chung rằng một trong các
thiện giới căn bản là
kiên tâm quyết chí không giết hại bất cứ sinh vật nào, và khuyên họ
phát nguyện không
sát sinh trong các kiếp
tiếp theo. Còn nhiều cách có thể làm nữa, điều quan trọng là khuyến khích họ
khởi tâm cương quyết không phạm vào các
ác pháp, hoặc giữ đủ Mười
thiện pháp nếu họ
cảm thấy đủ khả năng, hoặc là chỉ những giới mà họ nghĩ có khả năng giữ được mà thôi. Như thế, họ có thể
khởi tâm quyết chí không giết hại hay không lấy đồ vật gì thuộc về người khác. Có ba giới chính thuộc về thân, 4 giới thuộc về khẩu và 3 giới thuộc về ý.
Chúng ta có thể
liệt kê các giới này ra và cùng họ khảo sát xem giới nào họ có thể sẵn sàng
thọ trì. Có thể họ sẽ muốn
phát nguyện từ nay – tức là trong tất cả các
kiếp sau đó của họ –
từ bỏ tất cả 10
ác pháp. Có thể họ nghĩ rằng chỉ có thể giữ được 3 giới của thân hay 4 giới của khẩu chứ không giữ được
toàn bộ 10 giới. Có thể họ cho rằng chỉ nên
phát nguyện giữ một trong 10 giới nói trên thì
chắc chắn hơn. Dầu chỉ thế thôi cũng đã rất
lợi lạc cho họ.
Nếu người phù trợ nhớ đến để gợi lên đề tài này với người đang hấp hối, với
điều kiện là họ còn
sáng suốt, thì gần như bất cứ ai cũng có khả năng an trụ trong loại
trạng thái tâm thức này. Như thế,
ý nghĩ thô
cuối cùng,
hay nói cách khác là
ý nghĩ bình thường cuối cùng của họ sẽ rất tốt, vì đó là
quyết định từ bỏ những
ác nghiệp như giết hại,
trộm cắp.v.v…
Tại sao vào lúc cuối đời việc
lãnh thọ hay thọ lại các giới lại quan
trọng như thế? Theo
Phật giáo, ngay khi ta tự
sinh khởi những
ý nguyện như thế, nếu trì giữ được và không hủy phạm hay đánh mất bởi một cơn
sân hận chẳng hạn, thì chúng là một nguồn
công đức không
gián đoạn, tức là những
nghiệp lành. Dẫu ta không
đặc biệt nghĩ đến, dẫu ta không
cố gắng làm điều gì khác, chỉ cần là người có
thọ giới cũng đủ để
tăng trưởng công đức vô lượng.
Một cách tổng quát, bất cứ một
lời nguyện nào được nghiêm trì một cách
đúng đắn đều đem lại
lợi lạc, mà lúc cận tử thì lại càng
lợi lạc hơn nữa. Điều này có thể
thực hiện một cách rất giản dị,
thí dụ như chỉ cần nghĩ "tôi thật sự không muốn làm
tổn hại bất cứ ai". Dầu cho việc
suy nghĩ như thế không có tầm vóc
sâu rộng của một
buổi lễ thọ giới cao hơn, nhưng cũng đủ để cho ta trụ vào một
trạng thái tâm thức chắc chắn là tốt, không có gì
nghi ngại. Thế nên, dưới lăng kính
luân hồi sinh tử, đừng quên là niệm tưởng
cuối cùng sẽ
định đoạt nơi
tái sinh sắp tới. Khi ta chết với
quyết định sẽ không bao giờ làm hại ai thì điều đó
chắc chắn sẽ đưa ta đến một
cảnh giới an lạc. Nếu bây giờ ta không tin
thuyết luân hồi, ta cũng có thể
chấp nhận rằng việc chết với
quyết định không bao giờ làm hại bất cứ ai cũng có thể giúp ta chết một cách
an bình. Thế thì chẳng bõ công lắm sao?
6. Niệm tưởng làm giảm nhẹ tội nặng
Vấn đề ở đây là làm thế nào để đặt mình vào trong một
trạng thái tâm thức có khả năng làm giảm nhẹ những tội rất nặng – trong
trường hợp mình có
phạm tội – bởi không có người phàm nào có thể
tránh khỏi một
cơn giận dữ hay sự việc
tương tự. Điểm này khá
tinh tế, vì nó là
trung tâm điểm của
Phật giáo, nhưng tôi không chắc là nó có
ý nghĩa nào trong các
truyền thống khác. Tôi sẽ không làm gì khác hơn là trình bày cho quý vị một
quan điểm của
Phật giáo, sau đó quý vị có thể
suy nghĩ một chút xem có thể đưa nó vào
truyền thống của mình và
áp dụng được hay không.
Theo
Phật giáo, cho dầu ta có tạo nên những
tội lỗi cực kỳ ác, vào ngày cuối của đời mình, ta phải làm sao
tin tưởng được rằng không có
nghiệp ác nào lại không thể
cứu vãn được, và ngay cả một
tội ác ghê tởm nhất cũng có thể tịnh hóa,
ít nhất là trong một mức độ nào đó. Phải hiểu điều này như thế nào? Là phải
ý thức được rằng tất cả các
thành phần có một
vai trò nào trong
tội ác ấy đều là Không, không có
tự tánh. Người tạo ra
tội ác, chính
tội ác lẫn đối tượng của
tội ác (nạn nhân), cả ba đều là những
hiện tượng duyên sinh, chúng chỉ là những sự hữu
tương đối, hay là theo
quy ước mà lập, do các nhân và các duyên hợp thành. Không có
thành phần nào có
tự tánh, không có
thành phần nào đứng riêng rẽ
độc lập cả.
Nếu ta hiểu được rằng các
hiện tượng hay các pháp đều là Không, nghĩa là chúng không có một
thực chất tự hữu nào cả, thì
chúng ta sẽ hiểu rằng những
lỗi lầm hay
tội ác dù rất nặng mà
chúng ta đã tạo cũng không hề có
tự tánh [tự
tồn tại], nên chúng có thể tịnh hóa được.
Dầu không đi
xa hơn, vào giờ
lâm chung nếu ta ttự nhủ rằng tất cả những điều
bất thiện mà mình đã làm đều không hề có
tính chất tuyệt đối và đều có khả năng tịnh hóa được là ta đã
tức thời giảm thiểu sức nặng của các
nghiệp lực thô ác mà ta đã
tích lũy.
Thay vào đó, người nào không có khả năng
suy nghĩ theo lý
vô ngã và
tánh Không cũng có thể tự nhủ rằng: "Nghiệp nào, dầu rất nặng cũng có thể tịnh hóa được,
ít nhất là trong một mức độ nào đó."
Phương pháp này giản dị và dễ
thực hành hơn, và không phải là một lời tự
an ủi hay tự
ru ngủ bằng những mơ tưởng viễn vông. Ngược lại là khác. Dầu sao đi nữa, theo
Phật giáo,
chúng ta rất nên
ý thức điều này vì đó là một
sự thật chân chính, nghĩa là
nghiệp ác nào cũng có thể tịnh hóa được, và giữa những
phương pháp sám hối,
phương pháp có
hiệu lực và
triệt để nhất là thấu hiểu
bản thể Không,
vô tự tánh của các pháp.