Ấn Quang Đại sư khai thị:
“Trợ giúp
thành tựu cho một
chúng sanh được
vãng sanh, tức là
thành tựu cho một
chúng sanh tương lai
thành Phật.
Công đức này
thật không thể nghĩ bàn”.
Hộ niệm là trợ giúp cho một người được
vãng sanh. Người
hộ niệm cần phải biết rõ
phương pháp cũng
như đạo lý về
vãng sanh thì mới đem lại
lợi ích cho người được
hộ niệm.
Người không
tu hành, không hiểu
Phật pháp, không được hướng dẫn
vãng sanh, không có
hộ niệm, giờ
lâm chung đa phần
thần thức của họ thường bị dìm trong
ác mộng, bị rơi vào những
cạm bẫy dữ ác, rơi vào những cảnh hung hiểm. Bị lôi vào đó rồi thì rất khó
thoát thân,
thần thức sẽ theo nghiệp đi
thọ báo.
Người
lâm chung,
thần thức của họ không tập trung. Mỗi người mỗi khác, trong
tiềm thức của họ khơi lại những
hành vi thiện ác mà khi sống họ đã
huân tập từ lâu nay. Hình bóng
tạng thức sẽ dẫn
thần thức của họ đi ra ngoài. Lúc này họ bị bất lực, vì
thần thức hoàn toàn do
nghiệp lực làm chủ,
năng lực và sức hút của nghiệp cũ rất nặng. Nếu nghiệp xấu ác của người đó nhiều, thì
chủng tử xấu ác khởi lên mạnh mẽ,
lập tức họ bị
chiêu cảm đi vào trong ba đường xấu ác. Nếu nghiệp thiện nhiều, thì
chủng tử thiện khởi lên, họ được
chiêu cảm sanh về các cõi thiện, là
cõi trời,
cõi người,
cõi A-tu-la.
Nếu
bình thường,
hằng ngày họ siêng năng tu
niệm Phật, tức là gieo
chủng tử Phật vào trong tâm của họ.
Chủng tử Phật ngày càng phát triển lớn mạnh, khi
lâm chung,
chủng tử Phật xuất hiện trước,
lúc ấy mới
cảm ứng đạo giao với Phật và được Phật
tiếp dẫn về
Tây Phương Cực Lạc.
Nếu sự
huân tập chủng tử Phật vào trong tâm họ chưa đủ mạnh, chưa đủ
năng lực để
vãng sanh, thì
cần phải có người khác
trợ lực, bằng cách
niệm Phật trợ niệm, thì
chủng tử Phật mới
xuất hiện, mới dễ dàng
vãng sanh được. Cho nên, điều cốt yếu là
hằng ngày chúng ta phải siêng năng
niệm Phật, khi
lâm chung chủng tử Phật trong tâm
xuất hiện trước, thì lúc đó mới
hy vọng có cơ hội
vãng sanh. Nói
tóm lại,
trợ niệm nghĩa là trợ giúp cho tâm người đó khởi lên
chủng tử Phật.
Là một
Phật tử, bất luận là người đó
tu hành theo
pháp môn gì,
hành trì như thế nào (
ăn chay,
tụng kinh,
niệm Phật,
trì chú vv...), điều quan trọng nhất là làm sao để khi
lâm chung trong tâm họ
xuất hiện bốn chữ “A
Di Đà Phật” và có
ý nguyện mưốn được
vãng sanh.
Phát khởi chủng tử Phật mới thật có
công dụng, mới trợ giúp cho việc
vãng sanh.
Khi
hộ niệm cho những người chưa biết
tu hành, chưa biết
niệm Phật, thì điểm đầu tiên là
cần phải giải thích cho họ thấy rõ sự khác biệt giữa Chết và
Vãng Sanh. Người chưa biết
tu hành, nhưng trước giờ phút
lâm chung nếu biết
ăn năn sám hối,
quyết lòng niệm Phật cầu vãng sanh, vẫn được
vãng sanh. Hãy
tùy cơ khai thị, giúp cho họ vững
tâm niệm Phật, và tha thiết
cầu vãng sanh để được hưởng cảnh an vui
cực lạc, chứ không phải chết.
Chết rồi thì
thần thức theo nghiệp mà đi
thọ báo, đi
luân hồi. Thật tình mà nói, chết rồi thì ghê lắm, không còn thuốc chữa nữa! Không thể chết,
niệm Phật là
pháp môn bất tử, không thể chết. Khi
thọ mạng của
chúng ta đến rồi, lẽ ra là ta phải chết, nhưng không chết,
A Di Đà Phật đến
tiếp dẫn chúng ta về
Tây Phương Cực Lạc.
Vãng sanh là sống mà đi, lúc
lâm chung thấy Phật đến
tiếp dẫn, cùng đi với Phật,
thân thể này không cần nữa,
vứt bỏ đi. Điều này
chúng ta phải
hiểu rõ ràng, phải
minh bạch,
pháp môn niệm Phật thật sự là
pháp môn bất tử. Cái túi da thúi này không phải là đồ tốt, là
gánh nặng phiền lụy,
bình thường chúng ta không có cách chi
vứt bỏ. Khi Phật đến, nhờ
Phật lực gia trì chúng ta mới có thể đem vứt bó nó, theo Phật mà đi.
Điểm thứ hai, phân tích rõ
thế giới Ta bà này là “Ngũ trược ác thế”, là khổ, không có vui.
Vãng sanh Tây Phương Cực Lạc là
vĩnh viễn thoát khỏi tam giới lục đạo,
một đời bất thối thành Phật. Nếu có
thời gian có thể
sơ lược giới thiệu quang cảnh ở
Tây Phương Cực Lạc cho người bệnh nghe, để kích
khởi tâm ưa thích và tâm
ham muốn vãng sanh của họ.
Điểm thứ ba, được
vãng sanh hay không là ớ “một niệm sau cùng” của
thời khắc lâm chung.
- Một niệm sau cùng là ác, liền lúc đó trong tâm
xuất hiện cảnh giới của
địa ngục,
ngạ quỷ,
súc sanh.
Thần thức sẽ theo nghiệp mà đi
đầu thai vào những
cảnh giới ác trong
tam ác đạo.
- Một niệm sau cùng là thiện, lúc đó trong tâm liền
xuất hiện thiện cảnh của trời, người và
thần thức sẽ theo những thiện cảnh này mà
đầu thai vào
tam thiện đạo.
- Một niệm sau cùng, nếu là
nhất tâm niệm “A
Di Đà Phật”,
cầu vãng sanh Tây Phương. Trong tâm sẽ
xuất hiện cảnh giới Tây Phương Cực Lạc và
A Di Đà Phật cùng
chư Thánh Chúng đến
tiếp dẫn,
thần thức liền
đi theo Phật về
Thánh đạo của
thế giới Cực Lạc.
Vấn đề tâm lý rất
cần thiết khi
hộ niệm cho người bệnh. Đối với những người chưa
tu hành hoặc ít
tu hành, khi
hộ niệm chúng ta cần phải chú ý
sử dụng đến
phương tiện thiện xảo để hóa giải những
chướng ngại về mặt
tâm lý trước, có như
vậy thì sự
hộ niệm mới khỏi bế tắc, giúp người bệnh được có
cơ duyên tin tưởng và
niệm Phật cầu vãng sanh Tịnh độ.
Giảng giải, chỉ bày, hướng dẫn,
an ủi họ một cách khéo léo khiến họ
phát khởi chánh tín. Khuyên người bệnh
buông xả tất cả,
nhất tâm niệm Phật,
phát nguyện vãng sanh, mạnh dạn
phát lồ sám hối tội lỗi, không
sợ chết, thích
vãng sanh,
buông xả vạn duyên, sẵn sang
đi theo Phật bất cứ lúc nào.
Mọi người thay nhau
luân phiên niệm Phật, giúp cho người
lâm chung giữ được
chánh niệm. Vì lúc này tâm và
sức lực của người bệnh rất yếu, họ khó có thể niệm
liên tục và
lâu dài được,
hoàn toàn nương nhờ vào sự
trợ niệm của người khác mới có thể
thành tựu được. Nên biết, mình giúp cho một người khác được
chánh niệm vãng sanh, tức là mình được
quả báo lành ở tương lai, là người khác sẽ
trợ niệm lại cho mình được
chánh niệm vãng sanh về
cõi Phật.