THIẾU THẤT LỤC MÔN
Nguyễn Minh Tiến dịch và chú giải
Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội 2009
AN TÂM PHÁP MÔN
(Phần này có ghi chép trong các sách Tông cảnh lục và
Chánh pháp nhãn tạng)
Khi còn
mê muội, người đuổi theo các pháp. Lúc
hiểu rõ rồi, các pháp đuổi theo người.
Hiểu rõ rồi thì các thức
chế ngự hình sắc, còn
mê muội thì
hình sắc chế ngự các thức.
Chỉ cần sinh tâm
phân biệt so tính thì mọi sự xét lường hiện nay của tâm thảy đều là
mộng tưởng. Nếu hiểu được tâm,
đạt đến chỗ
tịch diệt không
mảy may động niệm, như vậy gọi là
giác ngộ chân chánh.
Hỏi: Thế nào là sự xét lường hiện nay của tâm?
Đáp: Khi thấy hết thảy các pháp là có, cái có ấy chẳng phải tự có, mà do tâm tự suy lường mà cho là có. Khi thấy hết thảy các pháp là không, cái không ấy chẳng phải tự không, mà do tâm tự suy lường mà cho là không.
Cho đến hết thảy các pháp cũng đều như vậy, thảy đều là do tâm tự suy lường mà cho là có, tâm tự suy lường mà cho là không. Lại như có người làm hết thảy mọi điều
tội lỗi, nếu tự thấy được vị vua pháp của chính mình liền
được giải thoát.
Như người vượt lên trên sự việc mà
hiểu rõ, đó là khí lực mạnh mẽ. Như người từ trong sự việc mà thấy được pháp thì dù ở đâu cũng không mất
chánh niệm. Như người
do nơi văn tự mà
hiểu rõ, đó là khí lực
yếu ớt. Như người hiểu được sự tức là pháp, pháp tức là sự, đó là khí lực
thâm sâu, hết thảy mọi
hành vi, chuyển vận, cho dù dọc ngang lên xuống cũng không ra ngoài cõi pháp, lại cũng không vào trong cõi pháp.
Nếu dùng cõi pháp để vào cõi pháp, đó là kẻ
ngu si. Nói chung, hết thảy mọi
hành vi rốt cùng đều không ra ngoài cõi pháp của tâm. Tại sao vậy? Vì thể của tâm chính là cõi pháp.
Hỏi: Người
thế gian học hỏi đủ điều, vì sao lại không đắc đạo?
Đáp: Vì còn thấy có
bản thân mình nên không
đắc đạo.
Bản thân mình, ấy là “cái ta”. Bậc chí nhân gặp
khổ không lo, gặp vui không mừng là vì không thấy có
bản thân mình. Do quên
bản thân mình nên không còn biết đến những nỗi khổ vui.
Đạt đến chỗ
hư vô,
bản thân mình còn tự quên mất thì còn có sự vật gì mà chẳng quên?
Hỏi: Các pháp đã không, vậy người nào tu đạo?
Đáp: Nếu có “người nào” tức
cần phải tu đạo. Nếu chẳng có “người nào” thì không
cần phải tu đạo. “Người nào” đó tức là “cái ta”.
Như không có “cái ta” thì đối với sự việc chẳng sinh ra điều
phân biệt đúng sai. Đúng, ấy là “cái ta” tự cho rằng đúng, mà sự việc
thật không có đúng. Sai, ấy là “cái ta” tự cho rằng sai, mà sự việc
thật không có sai.
Ngay nơi tâm này mà
không tâm, đó là
thông đạt đạo Phật. Ngay nơi sự vật
trước mắt mà không khởi lên
kiến chấp, đó gọi là
đắc đạo.
Người mở thông con mắt
trí huệ thì nhìn vào sự việc liền trực tiếp hiểu thấu, biết rõ đến tận nguồn cội.
Người có trí thì tùy nơi sự việc, chẳng
tùy tự thân, liền không có chỗ
lấy bỏ,
thuận nghịch. Người
ngu si thì tùy nơi tự thân, chẳng tùy nơi sự việc, liền có chỗ
lấy bỏ,
thuận nghịch.
Không thấy có sự việc nào cả, gọi là thấy đạo. Không làm việc gì cả, gọi là làm theo đạo, liền thấy
đâu đâu cũng là cõi không, nơi nào cũng là cõi pháp, dù ở đâu cũng là không ở, không làm, đó tức là thấy Phật.
Nếu như thấy có
hình tướng, liền thấy
đâu đâu cũng là
ma quỷ. Do chấp giữ
hình tướng nên đọa vào
địa ngục. Do quán xét các pháp nên
được giải thoát.
Nếu như thấy có sự
phân biệt nhớ tưởng, liền phải chịu lấy những cảnh
cực hình như chảo nước sôi, lò than nóng... Tướng
sanh tử liền
hiện ra trước mắt.
Nếu như thấy được tánh của cõi pháp, đó chính là tánh Niết-bàn.
Không có sự
phân biệt nhớ tưởng tức là tánh của cõi pháp.
Tâm vốn không
hình sắc nên chẳng phải có. Có chỗ dùng đến không bỏ nên chẳng phải không. Dùng đến mà vẫn thường không nên chẳng phải có. Không mà vẫn
thường dùng đến nên chẳng phải không.
Có kệ dạy rằng:
Chỉ một tâm này, thật khó tìm,
Rộng trùm cõi pháp, hẹp đầu kim!
Không thấy việc ác sinh ghét bỏ,
Cũng không vì thiện khổ nhọc làm.
Không bỏ kẻ trí theo người ngu,
Cũng không lìa mê cầu được ngộ.
Thấu đạt đạo lớn thật
mênh mông,
Thông suốt tâm Phật thật vô hạn.
Chẳng chung một đường cùng
phàm thánh,
Vượt trên tất cả xưng là Tổ.