Thiền Sư Sùng Sơn CHỈ KHÔNG BIẾT Người dịch: Thích Giác Nguyên 2011
Bìa sách ấn bản tiếng Anh và chân dungThiền sư Sùng Sơn
LỜI BẠT
Nói về Giáo, trong Kinh Trung A Hàm (Bahuvedaniya-Majjhima Nikaya) số 57, đức Phật đã chỉ dẫn Mười loại Hạnh phúc Tối thượng, sắp xếp thứ tự do kết quả tu chứng, trong đó có:
Đoạn thứ 6. “ Này Anandà. Nơi đây vượt hẳn lên khỏi mọi tri giácvà hình thể (Sắc), không còn phản ứng của giác quan, hoàn toànkhông chú tâm đến mọi sự khác nhau của tri giác….”
Đoạn thứ 10. “Nơi đây vượt hẳn lên khỏi cảnh giớiPhi Tưởng, Phi Phi Tưởng ( Chẳng Phải Tưởng, Chẳng Phải Chẳng Có Tưởng), đạt đến sự chấm dứt mọi Tri giác và Cảm giác(Sãnnavedayita Niroda).”
Trong Mười Hạnh Phúc, Đoạn thứ 10 này là Hạnh Phúc tối thượng nhất. Trạng thái ấy là Nirodhi Sàmpati (Diệt Thọ Tưởng Định), nghĩa là sống trong Niết Bàn thực tại.”
Nói về Thiền, Có lần Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma được Lương Võ Đế hỏi:-Đối diện trẫm là ai? Ngài đáp: -KHÔNG BIẾT.
Thiền sư Bổn Tịnh thời đại nhà Đường, trả lời một vị khách quan:”Đạo vốn Không Biết, nhơn giả cưỡng Biết”.
Thiền sưHương Nghiêm khi ngộ đạo nói: “Tiếng dội viên sỏi văng vào lùm tre quên hết SỞ TRI” (thuộc cái biết).
Tổ sưTỳ Ni Đa Lưu Chi sang Việt Nam hoằng hóa, sư Pháp Hiền đến thỉnh vấn, thấy ngài im lặng bèn nói: Hòa thượng KHÔNG BIẾT à ? Tổ quở: BIẾT để làm gì ? Do đây sư Pháp Hiềnngộ đạo.
Như vậy, KHÔNG BIẾT là Vô sở trụ, vô sở chấp, vô sở tu, vô sở chứng. Tại sao Thiền Đốn ngộ dạy KHÔNG BIẾT ? Vì biết thuộc Hữu Tâm, Thiền vốn Vô Tâm (TÂM KHÔNG DÍNH MẮC). Vô Tâm nên KHÔNG BIẾT. Biết khởi thì vọng khởi, Tri Vọng thì vọng triền miên. Cho nên, nếu lấy Tri Vọng làm yếu chỉtu Thiền thì chư Tổ cho là lầm vậy.
Vả lại, trong bộ Thiền Luận quyển thượng, Thiền sư D.T.SUZUKI từng nói: “Hễ có Biết là có Vô minh gắn liền theo hành vi Biết. Khi ta tưởng Biết một việc gì, thì vẫn có một việc gì khác mà ta Không Biết, cái Không Biết luôn luôn nằm sau cái Biết”.
Vậy KHÔNG BIẾT mới đích thực là Thấy Biết chơn thật rõ ràng.
Mọi người trên thế gian ai cũng hy vọng đi tìm hạnh phúc nơi ngoại cảnh, như tiền bạc, vật chất, danh lợi, sắc đẹp, tình yêu trai gái…. Tất cả những thứ đó chỉ làm cho mình tạm có trong thoáng chốc phù du. Một khi nó không còn nữa thì thất vọng, khổ đau có mặt. Bởi lẽ do mình chấp giữ cái BIẾT và MUỐN BIẾT nhiều quá.
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗ mà con người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi, tự dotự tại được.
“CHỈ KHÔNG BIẾT” là tác phẩm do Tổ sư Sùng Sơn Hạnh Nguyện người Hàn Quốc, nối pháp Thiền Tông đời thứ 78 từ Đức Phật Thích ca Mâu ni. Ngài khai thị bằng tiếng Anh cho các môn nhơn đệ tử trong thời giandu hóa tại Hoa Kỳ vào đầu thập niên 70 của thế kỷ hai mươi. Vì có lúc thiếu duyên gặp gỡ Tổ sư, nên họ thỉnh nguyện Ngài qua thư từ thăm hỏi, nhằm giải tỏa những vướng mắc, khổ đau, hiểm nạn, bất an, vô thường trong cõi đời duyên sanhnhư huyễn này.
Chúng tôi, vì cuộc sống nổi trôi, nay đây mai đó, lấy đường cái làm Đạo tràng, dùng tùy duyên mà lui tới. Chẳng màng thế sự, chẳng quản thị phi, suốt hơn năm mươi năm làm kẻ chăn trâu chưa xong bổn phận, nên việc chuyển ngữtác phẩmCHỈ KHÔNG BIẾT này trong thời giangián đoạn khá lâu, hôm nay mới được thành tựu.
Thành kính dâng lên tưởng niệm Đại ân sư Thiền tổ Sùng Sơn Hạnh Nguyện, và Pháp hữuThiền giáo thọ Thích Chí Năng hiệu Giác HoàngĐại Nguyện. Cả hai vị đã theo đường chim lối thỏ về cõi vô tung tịch diệt, trong niềm tiếc thương vô hạn của môn đồpháp quyến.
Trân trọngbiết ơn các vị Pháp lữ, những Phật tửxa gần nhiệt tình khích lệ giúp đỡ cho việc chuyển ngữ và in ấn tác phẩm này để góp phần hoằng truyền Chánh pháp Nhãn tạng của chư Phật và lịch đạiTổ sư.
Kính mong quý độc giả và các bậc thiện hữu tri thức khi xem qua bản dịch này, thấy có vài chỗ khiếm khuyết hoặc dư thừa, đó là mục đích người dịch làm cho sáng nghĩa lời Tổ dạy. Nếu có sai sót là do lỗi người dịch chưa đủ trình độtrung thực với Pháp ngữ của Tổ sư, xin quý vị vui lòng bổ chính và tha thứ cho.
Nguyện đem công đức này, Trên đền bốn ơn trọng, Dưới cứu ba đường khổ, Nếu ai thấy hoặc nghe, Đều thành tựuGiác ngộ. Nam môPháp Hỷ Tạng Bồ tát, Ma ha tát. California, Hoa Kỳ, Tiết Đông năm Tân Mão 2011. Thích Giác Nguyên hiệu Không MãnKhể thủ
NỘI DUNG LỜI BẠT ....................................................................................9 LỜI TỰA .................................................................................. 13 1.THIỀN LÀ GÌ ? THIỀN ĐÚNG ........................................................................... 19 THƯ TRONG CHỐN LAO TÙ ...................................................... 25 ĐẠT CÁI KHÔNG ĐẠT............................................................... 34 CÁCH NÀO GIẢI THÍCH THIỀN VÀ THỰC HÀNH THIỀN VỚI NGƯỜI KHÁC ..........................39 TÌM TRUNG TÂM NHƯ CON LẬT ĐẬT ............................ 40 BẠN LÀ GÌ?.............................................................................. 44 BẠN PHẢI HỌC TỪ CON GÁI CỦA MÌNH .................................... 45 THIỀN LÀ TÂM THƯỜNG NHẬT ................................................ 48 TÌM NÓ ................................................................................... 54 2. NHỮNG CÂU HỎI VỀ ĐAU KHỔ ĐƯỜNG NHÂN LOẠI ................................................................. 56 THẾ GIỚI NGƯỜI ĐIÊN ............................................................ 63 BA NĂM NHẬP THẤT ................................................................ 66 NHÀ LỬA ................................................................................. 72 LẦN DI CHUYỂN TỪ TRUNG TÂM MÁI NHÀ .................................. 76 3.TRONG CÔNG VIỆC CĂN PHÒNG NHỎ ỒN ÀO KHÔNG CỬA SỔ .................................84 HỒI TƯỞNGVIỆT NAM.............................................................87 KHOA HỌC VÀ THIỀN………………………………. ............................90 CÔNG VIỆC BAN ĐẦU .............................................................95 CÔNG VIỆC CỦA BẠN LÀ GÌ?...................................................100 NGỌN BÚT PHÓNG VIÊN ........................................................ 101 4. NHỮNG MỐI QUAN HỆ BỐN LOẠI TỨC GIẬN .............................................................. 108 VIỆC LỚN SANH TỬ ............................................................... 115 DẠY DỖ CON GÁI ...................................................................120 KHÔNG THỂ THEO CHỒNG ...................................................132 VỨT BỎ TÂM THIỀN ............................................................... 136 5. TU CHÙA TU SĨ LÀ GÌ?..........................................................................144 MỖI TĂNG MỖI HẠNH ............................................................ 151 SỐNG ĐƠN GIẢN, TRÁCH NHIỆM LỚN ....................................159 TRUYỀN THỐNGNGUYÊN THỦY..............................................172 6. NHỮNG CÁCH THỨC TU THIỀN NĂNG LỰCNGỒI THIỀN LÀ GÌ?..............................................187 VÀO LÚC NGỒI CHỈ NGỒI .......................................................190 THẤT TÂM, NHẤT TÂM, MINH TÂM .........................................195 THỰC HÀNHCĂN BẢN ............................................................ 200 THƯ TÍN VỚI DIANA .............................................................. 205 BIẾT BỆNH CHO THUỐC ........................................................215 7. THỰC HÀNHCÔNG ÁN TIẾNG NỔ BÙM! .................................................................... 220 CHÓ SỦA WOW, WOW , TỐT HƠNTHIỀN SƯTRIỆU CHÂU ..........222 ỐI CHÀ!................................................................................227 Ý NGHĨATHỰC HÀNHCÔNG ÁN ............................................. 227 ĐẦU RỒNG ĐUÔI RẮN............................................................ 235 SẴN SÀNG CHẾT .................................................................... 239 THIỀN VÀ CƠ ĐỐC GIÁO ........................................................ 243 MẶT TRONG GƯƠNG.............................................................. 248 THÊM MỘT BƯỚC NỮA........................................................... 250 8. TU THIỀN CÙNG VỚI NGƯỜI KHÁC TU MỘT MÌNH ....................................................................... 251 TU VỚI NGƯỜI KHÁC ............................................................. 257 NĂNG LƯỢNGVÔ TẬN .......................................................... 266 GIẤC MƠ CHUYẾN DU LỊCH BỊ BỎ DỞ .................................... 270 TẠO BIỂN PHÁP MÊNH MÔNG................................................. 275 9. THẦY VÀ TRÒ MUA SẮM CHO THẦY.............................................................. 279 HIỆN TƯỢNGMẠT PHÁP VÀ PHÁ GIỚI.................................... 282 TỐT HƠN MỘT THIỀN SƯ ...................................................... 289 29 CÁI CỦA TÔI ..................................................................... 322 NGỤC TÙ TƯ TƯỞNG ............................................................. 295 GIẤC MƠ BUÔNG XẢ .............................................................. 302 BỨC TRANHGIÁO HÓA .......................................................... 308 VÒNG TRÒN THIỀN................................................................ 322 CHÚ GIẢI .............................................................................323