Thư Viện Hoa Sen

Gương Sáng Thầy Xưa Tập 2 Sách song ngữ Vietnamese

THIỆN PHÚC
GƯƠNG SÁNG THẦY XƯA
BRILLIANT EXAMPLES OF MASTERS IN THE PAST
TẬP 2 | VOLUME 2
VOLUME I VOLUME 2 VOLUME 3 VOLUME 4 VOLUME 5 VOLUME 6


GƯƠNG SÁNG THẦY XƯA -2
GƯƠNG SÁNG THẦY XƯA -2
Copyright © 2022 by Ngoc Tran. All rights reserved.

No part of this work may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying and recording, or by any information storage or retrieval system without the prior written permission of the author, except for the inclusion of brief quotations. However, staff members of Vietnamese temples who want to reprint this work for the benefit of teaching of the Buddhadharma, please contact Ngoc Tran at (714) 778-2832.

Mục Lục Tập Hai
Table of Content Volume Two
____________________________________

Lời Đầu Sách—Preface 737

Mục Lục—Table of Content 745

Phần Một: Việt Ngữ—Part One: Vietnamese Language 765

484. Dạ Con Tên Trương Chuyết 767

485. Dạ Đường Thủy

486. Danh Lợi Và Phúc Duyên

487. Danh Sách Luật Một Thiền Giả Nên Theo Cả Đời

488. Dạo Núi Về

489. Dầu Cố Thế Mấy Cũng Không Vẽ Nổi Phong Cảnh Kim Lăng!

490. Dầu Không Biết Họ, Nhưng Con Không Thể Nào Không Đưa Dưa Chín Cho Họ! 770

491. Dầu Ngồi Thiền Bao Lâu Đi Nữa, Bạn Sẽ Không Thành Cái Gì Cả!

492. Di Nguyện Của Người Mẹ

493. Dĩ Châm Đầu Bát

494. Dĩ Giá Thân Phụng Trần Sát Đích Thị Báo Ân Phật!

495. Dị Danh Đồng Chất

496. Dị Loại

497. Dịch Đảo Tịnh Bình

498. Diêm Tương

499. Diên Thọ Tứ Liệu Giản

500. Diễn Nhã Đạt Đa 776

501. Diễn Tả Bằng Phô Diễn Chứ Không Bằng Lời

502. Diện Bích

503. Diện Mạo Nguyên Thủy

504. Diện Mạo Thực Sự Của Mình!

505. Diêu Đầu

506. Diều Hâu Vừa Bay Qua Khỏi Triều Tiên!

507. Diệu Chỉ Vĩnh Minh

508. Diệu Đạo

509. Diệu Lý Của Chư Phật Chẳng Quan Hệ Đến Ngôn Ngữ Văn Tự

510. Diệu Phong Đỉnh 782

511. Diệu Tánh Rỗng Không Chẳng Thể Vin, Rỗng Không Tâm Ngộ Việc Dễ Tin

512. Diệu Thừa Không Thể Tìm Thấy Trên Ngôn Cú!

513. Dòng Đời Ví Như Một Bức Tranh Thủy Mặc

514. Dòng Thác Chảy Ngược

515. Dời Ngọn Núi Lô Đến Đây Đi, Ta Sẽ Vì Ông Nói!

516. Du Hý Tam Muội

517. Du Sơn

518. Dùng Chính Cái Lưỡi Phỉ Báng Đại Thừa Để Chuộc Lỗi

519. Dùng Phương Tiện Thiện Xảo Độ Người

520. Dũng Để Thoát 788

521. Dụng Phất Tử!

522. Duy Chỉ Có Gốc Rễ Thần Thức Là Thường Còn!

523. Duy Ma, Kim Túc Như Lai

524. Duy Ma Thập Bộ Thất

525. Duy Nghiễm Bất Vi

526. Duy Nghiễm: Thăng Tòa

527. Dược Bệnh Tương Ưng Điều Phục (Thuốc Bệnh Trị Nhau)

528. Dược Sơn Chủ Trung Chủ

529. Dược Sơn Thăng Tòa!

530. Dược Thạch 794

531. Dưới Gầm Cầu Gojo!

532. Dưới Tòa Tu Di Con Rùa Quạ, Chớ Đợi Điểm Trán Lần Thứ Hai!

533. Đa Nguyên

534. Đá Đổ Chậu Nước!

535. Đá Lớn Thì Lớn, Đá Nhỏ Thì Nhỏ!

536. Đả Tam Thượng

537. Đả Tăng

538. Đả Thành Nhứt Phiến

539. Đã Đeo Còng Lại Mang Thêm Gông!

540. Đã Gặp Nhau Rồi Mà! 800

541. Đã Lâu Rồi Ta Sống Chốn Hàn Sơn!

542. Đại Ba Và Thiền Sư Hakuju

543. Đại Bi Thiên Nhãn

544. Đại Chúng Đang Cười Ông Đấy!

545. Đại Chứng Chỉ Thạch Sư Tử

546. Đại Cơ Đại Dụng!

547. Đại Dụng Không Thể Đo Lường Được! Chỉ Thấy Được Trong Những Hoàn Cảnh Gay Go!

548. Đại Dương Cảnh

549. Đại Dương Gia Phong

550. Đại Điên Lương Cửu Cơ Duyên (Đại Điên Yên Lặng) 804

551. Đại Điên Minh Liễu Chân Tâm

552. Đại Định Tâm

553. Đại Đồng và Giặc Cướp

554. Đại Hải

555. Đại Huệ Phổ Thuyết

556. Đại Long Kiên Cố Pháp Thân

557. Đại Nghi

558. Đại Ngộ

559. Đại Ngu Tam Quyền

560. Đại Nhật Như Lai hay Quang Minh Biến Chiếu 811

561. Đại Nhĩ Tâm Thông

562. Đại Nhiếp Tâm

563. Đại Niên Giải Ngộ

564. Đại Quang Dã Hồ Tinh

565. Đại Quyết Tâm Trong Thiền Tập

566. Đại Sĩ Phương Nam Đang Giảng Pháp

567. Đại Sư Chơn Giác

568. Đại Sư Không Trụ

569. Đại Sự

570. Đại Thừa Tiểu Thừa--Hữu Lậu Vô Lậu 817

571. Đại Tiếu!—A Great Laugh!

572. Đại Tín Căn-Đại Nghi Đoàn-Đại Phấn Chí

573. Đại Tín Đại Dũng Đại Tham Vấn

574. Đại Tùy Hỏa Kiếp

575. Đại Tử Nhân

576. Đại Xà

577. Đan Hà Thiêu Phật

578. Đản Tri Kim Nhật Nguyệt, Thùy Thức Cựu Xuân Thu!

579. Đang Chơi Trò Cút Bắt Với Trẻ Con!

580. Đang Tìm Linh Cốt Tiên Sư 826

581. Đánh Què Chân Vân Môn Để Khai Tâm!

582. Đánh Vào Hông Đại Ngu Ba Cái!

583. Đảnh Tướng

584. Đào Đất Để Tìm Trời Xanh! Phải Biết Chỗ Huyền Thâm!

585. Đào Mễ Thoại

586. Đảo Nhất Thuyết
587. Đạo Do Ngộ Mà Đạt, Chẳng Tại Ngôn Ngữ

588. Đạo Do Tâm Ngộ

589. Đạo Đắc Tức Môn Khai

590. Đạo Hợp Nhất Với Cái Tối Thượng, Không Thể Đạt Được Bằng Lời! 831

591. Đạo Khả Tu Bất Khả Học

592. Đạo Là Gì?

593. Đạo Ngô: Khán Bệnh

594. Đạo NgôNgũ Phong

595. Đạo Tràng

596. Đạo Trong Đời Hay Đời Trong Đạo?

597. Đạo Vô Ảnh Tượng, Xúc Mục Phi Diêu, Tự Phản Suy Cầu; Mạc Cầu Tha Đắc

598. Đạo Vốn Không Sắc Tướng Âm Thanh

599. Đáp Phật

600. Đáp Trả Ân Thầy 837

601. Đạp Trước Bất Sân

602. Đạt Được Trạng Thái Vô TácĐạt Được Chân Lý!

603. Đạt Kinh Nghiệm Về Sự Thuần Nhất Của Vạn Hữu

604. Đạt Ma Chẳng Thành Tựu Gì Cả Nơi Cung Điện Nhà Lương

605. Đạt Ngộ

606. Đạt Ngộ Khi Là Một Chú Tiểu Vừa Mới Lên Tám!

607. Đạt Ngộ Khi Nghe Về Mật Khế Dưới Tấm Y Của Sư Phụ Đồng An!

608. Đạt Ngộ Từ Câu "Sanh Cũng Chẳng Nói, Tử Cũng Chẳng Nói"

609. Đáy Biển Đại Dương Bụi Hồng Dấy, Trên Đỉnh Tu Di Nước Chảy Ngang!

610. Đắc Thể Thất Dụng 842

611. Đắm Cạn Vừa Vớt Ra, Nghoảnh Đầu Đầm Muôn Trượng!

612. Đăng Lâu

613. Đặt Gánh Nặng Xuống!

614. Đất Hồ Măng Mọc Mùa Đông!

615. Đâu Suất: Tam Quan (Ba Cửa Ải Của Đâu Suất)

616. Đầu Bằng Trái Dừa, Vạn Quyển Để Chỗ Nào?

617. Đầu Bếp Tịnh Nhân Khải

618. Đầu Cơ

619. Đầu Cơ Kệ

620. Đầu Rồng Đuôi Rắn! 846

621. Đầu Sào Trăm Trượng Làm Sao Tiến Được?

622. Đậu Độc

623. Đây Không Phải Là Cục Than Đó Sao?

624. Đây Là Câu Vẫn Còn Rơi Vào Âm Thanh Và Sắc Tướng!

625. Đây Là Cây Gậy Nam Tuyền Tự, Còn Kinh Ở Đâu?

626. Đây Là Hạng Quí Tộc Gì? Đã Hứa Tại Sao Lại Nuốt Lời?

627. Đây Là Tên Giết Người; Còn Tên Làm Sống Người Là Gì?

628. Đèn Tâm

629. Để Ý Đến Niệm Thọ Của Mình

630. Đệ Nhất Nghĩa Đế, Cái Ngu Của Lão Tăng Thật Chết Người! 854

631. Đệ Tử Phải Vượt Trội Hơn Thầy Mới Xứng Đáng Nhận Truyền Thừa!

632. Đêm Nhàn

633. Đến Cũng Tốt Mà Đi Cũng Tốt!

634. Đến Để Thấy Và Tin

635. Đến Đỉnh Chưa? (Đáo Đỉnh Ma?)

636. Đi Đứng Nằm Ngồi Trong Ba Lần Chú Tâm

637. Đến Một Mình, Lưu Lại Một Mình, Đi Một Mình!

638. Đi Đông Đi Tây Chẳng Bằng Ghé Lại Thê Hiền

639. Đi Hái Trà!

640. Đi Tìm Chân Tánh Không Khác Gì Việc Xay Bắp 858

641. Địa Ngục

642. Địa Thần

643. Địa Thủy Hỏa Phong Thức, Nguyên Lai Nhất Thiết Không

644. Điểm Thập Ma Tâm? (Điểm Cái Tâm Nào?)

645. Điền Vương Tư Phật

646. Điển Tọa Giáo Huấn

647. Điều Phục Vọng Tâm

648. Điều Tức

649. Đình Tiền Bách Thụ

650. Định Huệ 867

651. Định Huệ Đồng Thời Hay Định Phát Huệ?

652. Định Không Cửa, Làm Sao Ông Vào Được?

653. Đó Là Câu Gì? Ở Đây Có Ai Cử Được Câu Đó Không?

654. Đó Là Chỗ Vào Của Ông!

655. Đó Là Từ Bỏ Ước Muốn Từ Bỏ!

656. Đoạn Bách Tư Tưởng

657. Đoạt Cảnh Bất Đoạt Nhân

658. Đoạt Nhân Bất Đoạt Cảnh

659. Đói Ăn, Khát Uống, Đừng Than Phật Khó Tìm; Chỉ Cần Quay Ngược Vào Tâm!

660. Đói Thì Ăn, Mệt Thì Ngủ 875

661. Đói Thì Có Đồ Ăn, Ngu Thì Có Phật Pháp!

662. Đời Là Mộng Hay Là Thực?

663. Đô Duyên Vô Sự Khả Tư Lương

664. Đồ Ăn Ngon Không Thỏa Mãn Cơn Đói

665. Đồ Lừa Không Lông!

666. Đồ Ngốc, Chỗ Nào Là Lựa Chọn và Chấp Trước?

667. Đồ Quỷ, Ông Nói Gì? Nói Ngay Không Chần Chừ!

668. Độ Thế Tâm

669. Độ Thoát Chúng Sanh

670. Độ Tử 879

671. Độc Nhãn

672. Độc Tham

673. Độc Tọa Đại Hùng Đỉnh

674. Đối Hiện Sắc Thân!

675. Đối Nhất Thuyết (Vân Môn Giáo Lý Một Đời)

676. Đổi Cái Học Phật Giáo Lấy Cái Học Thiền Chỉ Làm Cho Tâm Thêm Tăm Tối

677. Đốn Ngộ

678. Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn Luận

679. Đốn Ngộ Theo Sau Bởi Sự Tu Tập Từ Từ

680. Đốn Ngộ Tiệm Ngộ 887

681. Đốn Tiệm

682. Đông Qua Ấn Tử

683. Đông Sơn Hành Tại Thủy Ba Thượng (Núi Đông Đi Trên Sóng Nước)

684. Đông Tây Mật Phó

685. Đồng Thời Thốt Trác!

686. Động Dung Dương Cổ Lộ, Bất Đọa Tiếu Nhân Cơ

687. Động Sơn Bất An

688. Động Sơn Ngũ Vị

689. Động Sơn Quả Tử

690. Động Sơn Tam Chủng Cương Yếu 897

691. Động Sơn Tam Đốn

692. Động Sơn Tam Lộ

693. Động Sơn Tam Sấm Lậu

694. Động Sơn Tân Chủ Cú

695. Động Sơn Thùy Ngữ

696. Động Sơn Tứ Cú

697. Động Với Chẳng Động Là Cảnh Giới Nào?

698. Đốt Bộ Bích Nham Lục?

699. Đốt Cháy Mặt Mình Để Bước Vào Thiền Tự

700. Đốt Thiền Bảng Kỷ Án! 902

701. Đúng Là Ông Đang La Cà Ở Động Ma!

702. Đưa Cho Ta Một Miếng!

703. Đứa Trẻ Bảy Tuổi Mà Hiểu Pháp Hơn Ta, Kẻ Ấy Sẽ Là Thầy Ta!

704. Đức Sơn Hiệp Phức Vấn Đáp

705. Đức Sơn Thác Bát

706. Đức Sơn Thiêu Sớ

707. Đức Trọng Quỷ Thần Kinh

708. Đứng Đầu Ngã Tư Tiếp Người, Không Chứa Một Hạt Thóc, Không Trồng Một Cọng Rau!

709. Đứng Trên Đầu Sào Trăm Bộ, Người Ta Sẽ Đi Đâu?

710. Đừng Bao Giờ Khởi Tưởng So Sánh Thấp Cao! 907

711. Đừng Bao Giờ Lầm Lẫn Diện Mục Bên Ngoài Với Thực Tướng

712. Đừng Bận Tâm Suy Nghĩ Đến Những Câu Hỏi Mơ Hồ

713. Đừng Bỏ Thêm Phân Trên Đỉnh Của Đống Phân Nữa!

714. Đừng Có Một Bàn Tay Dị Dạng

715. Đừng Có Xao Lãng Việc Này!

716. Đừng Dùng Kinh Điển Để Tìm Cầu Không Tánh!

717. Đừng Dùng Tâm Sinh Diệt Để Thuyết Pháp Thực Tướng (Bất Dĩ Sanh Diệt Tâm Hạnh Thuyết Pháp Thực Tướng)

718. Đừng Để Cát Vào Mắt, Đừng Để Nước Vào Tai

719. Đừng Đoán Uổng Công, Hãy Tới Hỏi Xem!

720. Đừng Đổ Thừa Cho Bất Cứ Thứ Gì Cản Trở Chúng Ta Tu Tập Thiền Quán 911

721. Đừng Hét Loạn Hét Hồ!
722. Đừng Hỏi Gì Thêm Mà Hãy Trở Về Chăm Sóc Các Bệnh Nhân Cho Thật Tốt!

723. Đừng Kiểm Soát Tâm, Chỉ Canh Chừng Nó!

724. Đừng Lo Lắng!

725. Đừng Nghĩ Tôi Sẽ Nhờ Ngài Giúp Cho Tái Sinh Nơi Thiên Đường Của Ngài!

726. Đừng Nhận Giặc Làm Con!

727. Đừng Nhớ Đến Những Đối Tượng Bên Ngoài; Chớ Nghĩ Dựa Trên Tâm Bên Trong; Cạn Kiệt Không Chỗ Nương!

728. Đừng Nói Với Người Khác Là Thúy Nham Lanh Lợi!

729. Đừng Theo Lão Tăng, Nên Tự Tham Thủ Lấy!

730. Đừng Tìm Về Quá Khứ-Đừng Tưởng Tới Tương Lai 917

731. Đương Thể

732. Đường Thái Tông Kình Bát

733. Gà Gỗ Gáy Về Đêm! Thiết Phụng Hát Xuyên Qua Những Cung Trời!

734. Gà Lạnh Lên Cây, Vịt Lạnh Xuống Nước!

735. Gã Đầu Rồng Đuôi Rắn!

736. Gã Đeo Gông Mang Cùm!

737. Gã Mù Này Hét Loạn Để Làm Gì?

738. Gã Ngoài Sảnh

739. Gã Ngu!

740. Gã Ngu Này Chỉ Lặp Lại Ngôn Ngữ! 921

741. Gặp Duyên Liền Có!

742. Gặp Kiếm Khách, Chỉ Bảo Kiếm; Không Phải Thi Nhân, Đừng Đưa Thơ

743. Gặp Phật Chớ Đứng Lại; Không Gặp Phật Thì Chạy Lẹ Qua!

744. Gặp Phật Giết Phật, Gặp Ma Giết Ma

745. Gậy Đây, Còn Sư Tử Đâu?

746. Ghi Dấu Trên Thuyền Để Tìm Gươm!

747. Gia Phong Hậu Động Sơn

748. Giác Ngộ

749. Giác Ngộ Chân Lý Tối Thượng

750. Giác Ngộ Hay Mở Toang Vũ Trụ? 929

751. Giác Ngộ Khi Nghe Tiếng Bó Củi Rơi

752. Giác Ngộ Khi Nghe Tiếng Chuông Chùa!

753. Giải Thoát Bất Khả Tư Nghì

754. Giải Thoát Thật Sự

755. Giang Tây Đạo Nhất

756. Giang Tây Thủy

757. Giáo Pháp Huỳnh Mai

758. Giáo Pháp Phật

759. Giáo Pháp Phật Chỉ Có Một Vị Duy Nhất, Đó Là Giải Thoát

760. Giận Dữ Là Một Của Báu Cần Phải Cất Giữ Thật Kỹ Ở Một Nơi An Toàn! 937

761. Gieo Chủng Tử Phật Vào Tâm Sẽ Trổ Quả Giác Ngộ

762. Giết Cái Tâm Đi! Giết Cái Ngã Đi!

763. Gió Động, Phướn Động

764. Gió Thổi Lá Rụng, Xuân Đến Mầm Xanh Nẩy

765. Gió Thổi Mây Bay Trăng Tự Sáng

766. Gió Thu Lạnh!

767. Giọt Mưa Trước Thềm

768. Giọt Nước Nguồn Tào

769. Giờ Đây Con Đã Tìm Thấy Vị Thầy Thích Hợp Nhất Rồi!

770. Giờ Mới Biết Đạo Của Lâm Tế Vượt Ngoài Thường Tình! 942

771. Giới Cấm

772. Giới Định Huệ

773. Giống Như Con Muỗi Đậu Trên Lưng Trâu Sắt, Không Có Chỗ Cho Huynh Cắm Mỏ Vào!

774. Giống Tuổi Với Phật A Di Đà!

775. Giữ Tâm Chuyên Nhất Cho Đến Lúc Chẳng Bận Lòng Đông, Tây hay Nam Bắc

776. Giữ Tâm Tập Trung Vào Việc Làm, Thì Thân Tâm Đó Là Thân Tâm Phật!

777. Gõ Vào Một Phiến Tre Hay Gõ Vào Hư Không Đều Rơi Vào Bẫy

778. Gươm Rơi Vội Vạch Dấu Mạn Thuyền

779. Gương Tròn Lớn Là Chậu Cát Bể!

780. Hà Diệp Đoàn Đoàn 953

781. Hà Tính?

782. Hà Xứ Lai? Hà Xứ Đáo?

783. Hạ Đường!

784. Hạ Mạt

785. Hạ Ngữ Hay Thương Lượng

786. Hạc Trì Ngư Tại Lục, Hoạch Hoạt Vạn Niên Xuân!

787. Hai Loại Bệnh! (Nhị Chủng Bệnh!)

788. Hai Loại Thiền (Nhị Chủng Thiền)

789. Hai Loại Vận Hành Của Tâm

790. Hai Mươi Bốn Phiền Não Phụ 959

791. Hai Trường Hợp Quan Trọng!

792. Hài Lòng Với Sự Chảy Ngược Dòng Của Sông Hán

793. Hài Tử Thức

794. Hàn Thử

795. Hạng Mắt Voi Mũi Khỉ Trì Tụng Kinh Điển Có Ý Nghĩa Gì?

796. Hành Cước Ca

797. Hành Đáo Thủy Cùng Xứ-Tọa Khán Vân Khởi Thời

798. Hành Giả Cầu Pháp

799. Hành Giả Không Nên Bắt Chước Tiếng Hét

800. Hành Phi Đạo Thị Thông Đạt Phật Đạo 967

801. Hành Tâm

802. Hành Thiền Chính Là Một Hành Động Của Phật

803. Hành Trạng Tu Tập

804. Hành Trình Đi Tìm Vị Bồ Tát Bên Trong

805. Hạnh Bất Thối Chuyển

806. Hạnh Khởi Giải Tuyệt (Tu Tập Chân Chánh Đưa Đến Sự Hiểu Biết Toàn Hảo)

807. Hạnh Uế Nhiễm và Hạnh Vô Nhiễm

808. Hảo Đạo Hữu

809. Hảo Sự Bất Như Vô Sự

810. Hảo Tuyết Phiến Phiến 977

811. Hạt Châu Trong Búi Tóc!

812. Hạt Đào Ngàn Năm

813. Hay Tin Mẹ Mất Là Cả Đời Ta Tăm Tối!

814. Hãy Còn Một Khoảng Trống Lớn Trong Sự Hiểu Biết Của Ngài!

815. Hãy Còn Tiếng Kêu Lóc Bóc, Ấy Là Bầu Chưa Đầy!

816. Hãy Cố Nhìn Thế Giới Bằng Đôi Mắt Của Đối Thủ!

817. Hãy Dừng Lại!

818. Hãy Đạt Đến Giải Thoát Giữa Muôn Vàn Nhiễu Loạn

819. Hãy Đặt Mình Vào Chỗ Mà Nhẫn Lực Phi Thường Có Thể Trỗi Dậy!

820. Hãy Đi Theo Dòng Chảy Của Con Suối! 983

821. Hãy Đóng Cửa Lại Và Ngồi Xuống!

822. Hãy Đóng Đinh Để Giữ Lại Một Đám Mây Trên Không!

823. Hãy Đối Đầu Với Vô Thường và Trải Nghiệm Khổ Đau Một Cách Tự Nhiên!

824. Hãy Đưa Nó Cho Tôi Mà Đừng Dùng Đến Tay!

825. Hãy Làm Người Trí!

826. Hãy Lấy Bất Cứ Thứ Gì Có Thể Cầm Bán Để Bắt Đầu Một Công Việc Thích Hợp

827. Hãy Mau Quay Về Cứu Hàng Ngàn Sanh Linh!

828. Hãy Mở Kho Báu Của Chính Mình Mà Dùng!

829. Hãy Ném Bỏ Nó Đi!

830. Hãy Ngậm Miệng Chó Lại Đi! Thế Giới Hoại Diệt, Tánh Vẫn Không Diệt! 988

831. Hãy Nghiền Ngẫm Thêm Ba Ngày Nữa

832. Hãy Ngồi Cạnh Những Vị Đã Giác Ngộ Để Học Hỏi

833. Hãy Nói Cho Lão Tăng Biết Người Cùng Tột Được Gì?

834. Hãy Ra Khỏi Thai Tạng Và Rống Lên Như Sư Tử Hống Đi!

835. Hãy Thử Xem Ông Có Thể Đóng Đinh Trên Hư Không!

836. Hãy Thương Người Thân Bằng Cách Đừng Cướp Mất Sự Tự Do Của Họ!

837. Hãy Trồng Nhiều Cây Vô Tướng Cho Những Người Đến Sau Trông Thấy!

838. Hãy Tu Tập Đi!

839. Hãy Uống Trà Đi!

840. Heo Chỉ Thấy Heo, Và Phật Chỉ Thấy Phật 993

841. Hét Hồ Hét Loạn Để Làm Gì?

842. Hề Trọng Tạo Xa

843. Hết Thảy Mấy Ông Đã Tới Đây Chưa?

844. Hiếm Khi Tọa Thiền và Chẳng Bao Giờ Đọc Kinh Điển

845. Hiền Hộ Và Mười Sáu Vị Bồ Tát Nhập Dục

846. Hiền Nữ Tử Lâm

847. Hiện TạiHy Vọng

848. Hiếu Hạnh

849. Hiểu Và Di Chuyển Hòa Hợp Với Dòng Đời

850. Hiểu Được Khắp Nơi Đúng, Không Ngộ Mãi Trái Sai 1001

851. Hiểu Được Thiền Trượng Là Không Cần Học Thiền!

852. Hiểu Hay Không Hiểu?

853. Hiểu Lầm Ý Tổ

854. Hiểu Tự Ngã Tức Hiểu Đạo

855. Hiểu Thì Hiểu, Không Hiểu Thì Không Hiểu, Thuyết Lý Làm Gì?

856. Hiểu Tức Chẳng Hiểu, Nghi Tức Chẳng Nghi

857. Hình Ảnh Phong Bắc Sơn Vẫn Còn Đó Bên Rặng Thiên Thai

858. Hình Tượng Phật

859. Họ Ở Đây Để Được Làm Tổ Làm Phật!

860. Hoa Bướm Xưa Nay Đều Là Huyễn, Giữ Tâm Bền Chặt Bướm Hoa Thây 1008

861. Hoa Nở Trái Mùa

862. Hoa Núi Nở Như Gấm, Nước Khe Trong Tợ Chàm!

863. Hòa Thượng Dã Tịnh Khước

864. Hòa Thượng Hãy Đi Bộ Vào Hư Không, Nếu Không Cưỡi Trâu Được, Xin Ngài Dùng Lừa Vậy!

865. Hòa Thượng Nào Có Khác Lừa?

866. Hòa Thượng, Vì Sao Thầy Chẳng Nói?

867. Hòa Với Cả Sự Sáng Rực Và Bóng Đêm

868. Hỏa Lô Đầu Vô Tân Chủ

869. Hỏa Phong Vị Tán

870. Họa Môn 1015

871. Hoán Chủ

872. Hoán Viễn

873. Hoàn Phạn Tiền Lai (Trả Lại Tiền Ăn Ở)

874. Hoang Thảo Bất Sừ

875. Hoạt Cú

876. Hoạt Động Hàng Ngày Hòa Hợp Tự Nhiên

877. Hoặc Hữu Hoặc Vô, Như Đằng Ỷ Thọ

878. Hoặc Thức Nhị Đế Luận

879. Học Đạo Nhân

880. Học Được Cái Rỗng! 1019

881. Học Thiền Tọa Hay Học Làm Phật?

882. Hỏi Cây Cột Cái Đi!

883. Hỏi Thiền Nơi Sách Vở Là Uổng, Vì Thiền Không Ở Đó!

884. Hỏi Trương Tam Lý Tứ!

885. Hòn Đá Ngoài Cửa Thành Đông Quảng Châu

886. Hồ Tử Vô Tu

887. Hổ Đầu Sanh Giác Bất Hoang Thảo

888. Hồi Hỗ Bất Hồi Hỗ (Nương Và Không Nương)

889. Hồi Qui Bổn Tâm

890. Hội Duyên Nhị Đế Luận 1024

891. Hội Họa Ma!

892. Hôm Nay Lão Tăng Bận, Hôm Khác Hãy Tới!

893. Hôm Nay Mấy Ông Đã Khám Phá Dương Kỳ, Hãy Ngồi Xuống Uống Chút Trà Cái Đã!

894. Hôm Nay Sáu Tai Không Hòa Hợp!

895. Hôm Nay Ta Bị Cướp Mất Hết Tiền Bạc Rồi!

896. Hôm Nay Trời Xấu Không Trả Lời Được!

897. Hôn Trầm

898. Hồng Chung

899. Huân Phong Tự Nam

900. Huệ Khả Đoạn Tí 1030

901. Huệ Khả Nhập Đạo

902. Huệ Siêu Vấn Phật

903. Huệ Trung: Tam Hoán

904. Huệ Tư Hóa Độ

905. Huyền Sa Tịch Tịnh Vô Ngôn

906. Huyễn Hữu Không

907. Huyễn Hữu Không Bất Không

908. Huyễn Hữu Không, Chân Lý Bất Hữu Bất Không

909. Huyễn Hữu Không, Chân Lý Hữu Không Cập Bất Hữu Bất Không

910. Huyễn Hữu Không, Huyễn Hữu Bất Hữu Bất Không 1036

911. Huyễn Hữu Vô Tự Tánh

912. Huyễn Thân

913. Huyễn Thân Bổn Tự Không Tịch Sanh

914. Huyết Mạch Luận

915. Huynh Tự Mình Đến Hỏi Hòa Thượng Đi!

916. Hư Đường Trụ Trượng

917. Hư Không Giảng Pháp

918. Hư Không Không Có Sáu Tướng Tổng Biệt Đồng Dị Thành Hoại

919. Hư Không Vi Chỉ

920. Hư Tâm và Hài Hòa 1043

921. Hứa Lão Hồ Tri

922. Hưng Hóa Đả Trung (Hưng Hóa Đánh Ở Giữa)

923. Hương Nghiêm Kích Trúc

924. Hương Nghiêm Nguyên Mộng

925. Hương Nghiêm Thượng Thụ

926. Hương Thiền

927. Hương Vị Sơn Lâm

928. Hữu Câu

929. Hữu Cú Vô Cú (Sơ Sơn Có Câu Không Câu)

930. Hữu Tâm Nhập Định Hay Vô Tâm Nhập Định? 1051

931. Hữu Thần Giáo

932. Hữu Thời

933. Hữu Tình Vô Tình Đồng Thuyết Pháp

934. Hữu Tu Hữu Chứng

935. Hữu Vi Pháp Như Mộng Huyễn Bào Ảnh, Như Lộ Diệc Như Điện

936. Hữu Vô Nhị Tà Kiến

937. Im Lặng

938. Im Lặng Cao Quí

939. In Kinh Hay Cứu Người?

940. Jakushitsu Genko Thị Tịch Kệ 1059

Part Two: English Language—Phần Hai: Anh Ngữ 1061

484. My Name Is Zhang-Juo 1063

485. To Drain the Pond At Night to Catch Fish

486. Fame-Gain and Blessing-Conditions

487. A List of Rules That A Zen Practitioner Should Stick to For Life

488. Returning From the Mountain

489. No Matter How Much You Try, You Can't Paint the Sight of Chin-Ling!

490. Although I Don't Know Them, I Can't Help But Provide for Them 1066

491. No Matter How Long You Sit Doing Zazen, You Will Never Become Anything Special!

492. His Mother's Last Will

493. To Throw a Needle Into a Bowl of Water

494. Take Deep Mind Pays Honor to the Ten Thousand Worlds Is Repaying Buddha's Compassion!

495. Different Names But Same Substance

496. Other Realms

497. Kicks Over the Water Bottle

498. Salt and Sauce

499. Yan-Shao's Four Options or Choices

500. Enyadatta 1072

501. The Demonstration Provided Evidence of Awakening, Not Words

502. Facing the Wall

503. Original Countenance

504. Your Real Appearance

505. Nodding the Head

506. The Hawk Has Flown Past Korea!

507. Yong-Ming's Wondrous Mystery

508. The Wonderful Way

509. The Subtle Meaning of All Buddhas Is Not Based on Languages and Words

510. Summit of the Mystic Peak 1078

511. The True Nature Is Empty, Nowhere to Grasp; With an Empty Mind, the Self-Nature Is Easily Seen

512. The Wondrous Vehicle Cannot Be Found on the Path of Words!

513. Life Is Like A Chinese Ink Painting

514. The Fall Moving Upwards

515. When You Move Mount Lu to This Place, I’ll Tell You!

516. Roaming-For-Pleasure Samadhi

517. Wandering in the Mountains

518. Used the Same Tongue That Defamed Mahayana to Correct His Errors

519. Converted People by Skillful Means

520. A Holed Container 1085

521. Using the Duster!

522. There Remains Only a Fundamental Numinous Consciousness That Is Eternal!

523. Vimalakirti, the Golden-Millet Tathagata

524. Vimalakirti's Ten-Foot-Square Room

525. Wei-Yen: Not Doing Anything

526. Wei-Yen: Ascending the Seat

527. Medicine and Disease Subdue Each Other

528. Yao Shan's Shooting the Elk of Elks

529. Yao-Shan's Ascending the Seat!

530. Medicine Stone 1093

531. Beneath the Gojo Bridge!

532. The Tortoise That Upholds Mount Sumeru Won't Tolerate Another One Going Back With A Dot On Its Forehead!

533. Diversity

534. Kicked Over a Basin of Water!

535. Bigger Stones Are Big, Smaller Ones Small!

536. Struck on the Mortar Three Times

537. Strikes a Monk

538. To Stuff Everything Into One Mass

539. Your Head’s Already in a Cangue and Now You’ve Put on Manacles!

540. You've Seen Me Before! 1098

541. I Settled at Cold Mountain Long Ago!

542. O-Nami and Zen Master Hakuju

543. The Hands and Eyes of the Bodhisattva of Great Compassion

544. The Assembly Is Laughing At You!

545. Hui-Chung's Pointing at the Stone Lion

546. The Great Potential and the Great Function!

547. The Great Immeasurable Function! It's Seen in Arduous Circumstances!

548. T’a-Yang’s State of Being

549. T’a-Yang’s Family Customs and Habits

550. Ta-Tien-Pao-Tung's Remaining Silent 1103

551. Ta-Tien's Realization of Own True Mind

552. Great Meditative Mind

553. T’a-T’ong and the Bandit

554. Great Sea

555. Ta-Hui's General Day-To-Day Lectures

556. Ta Lung's Hard and Fast Body of Reality

557. Great Doubt

558. Great Enlightenment

559. T’a-Wu Was Hit on the Side Three Times

560. Vairocana Buddha: The All-Illuminating One 1111

561. Great Ear Tripitaka

562. Great Collecting of the Mind

563. Tai-Nien's Verse on an Opened Mental Eye

564. Ta Kuang Does a Dance

565. Great Determination in Zen Practice

566. The Southern Bodhisattva Is Well Able to Expound the Dharma

567. Great Teacher True Awakening

568. Great Teacher No Abode

569. Great Matter

570. Mahayana Hinayana--Moral Impurities, Moral Purities 1118

571. A Great Laugh!

572. A Great Root of Faith-A Great Ball of Doubt-A Fierce Tanacity of Purpose

573. Great Faith, Great Courage, and Great Questioning

574. Ta Sui's Kalpa of Fire

575. Chao Chou's Man Who Has Died the Great Death

576. Turtle-Nosed Snake

577. Burning a Wooden Buddha Statue

578. Only Know the Sun and the Moon of Today, Not About Past Springs and Summers!

579. Playing Hide-And-Seek With the Children!

580.Looking For Relics of Our Late Master 1128

581. Opened the Mind of Yun-Men by Hurting His Leg!

582. Hitting Ta-Yu On the Side Three Times

583. A Formal Portrait of a Zen Master

584. Digging in the Earth to Find the Blue Sky! Not Knowing the Deep Mystery!

585. Straining the Rice

586. Upside-Down Statement

587. The Way Is Attained By Means of Enlightenment, Not By Words

588. The Way Is Awakened From the Mind

589. Say the Right Word and I Will Open the Door

590. The Way Is Uniting With the Ultimate, Is Not Transmitted Through Words! 1134

591. The Way Can Be Cultivated But Cannot Be Just Studied

592. What Is the Way?

593. T’ao-Wu Sees a Doctor

594. T’ao-Wu and Wu-Fêng

595. Bodhi Mandala

596. The Way in Life or Life in the Way?

597. The Way is Formless, In Front of Your Eyes, Not Far Away, Reflect on Yourself, and Find the Way; Do Not Look For It Elsewhere

598. The Way Originally Has Neither Form Nor Sound

599. Answers Buddha

600. To Repay The Master's Grace 1140

601. To be Stepped On Without Anger

602. When You Come to the State of Doing Nothing, Then You Have Attained the Truth!

603. Achieve Experience on the Unity of All Things

604. At the Palace of the Liang, Nothing Was Achieved by Bodhidharma

605. Attainment of Enlightenment

606. Attained Liberation As an Eight-Year Old Novice!

607. Attained Enlightenment Upon Hearing About Intimacy Under His Master T'ung-an's Robe!

608. Attained Enlightenment With the Phrase "Won't Say Alive, Won't Say Dead"

609. Red Dust Rises from the Bottom of the Sea, Rivers Flow Sideways at Mountain Sumeru’s Summit!

610. Obtaining the Essence and Not the Function 1146

611. I've Just Pulled You out of the Shallow Water, But You Turn Right Back and Jumped into a Bottomless Pond!

612. Ascending a Tower

613. Set the Load Down!

614. In a Foreign Land, Bamboo Sprouts Are Picked in Winter!

615. Tou-Shuai's Three Barriers

616. The Head Is About the Size of a Coconut, Where Did Ten Thousand Scriptures Go?

617. K'ai of Ch'ing-ren: A Chef

618. To Avail Oneself of an Opportunity

619. Enlightenment Verse

620. A Dragon's Head But A Snake's Tail! 1151

621. The Top of the Pole Is a Hundred Yards Tall; How Can You Reach It?

622. A Pea is Decrepitating

623. Is This Not a Fire?

624. This Is a Phrase That Falls in Sound and Form!

625. This Is the Nan-Chuan Temple Staff, Where Id the Sutra?

626. What Kind of Samurai Is This? Who Says One Thing and Does Another?

627. This Arrow That Kills the Man; What Is the Arrow That Brings the Man Life?

628. To Pay Attention to Your Mindfulness of Sensation

630. The First Principle, My Ignorance Is Deadly! 1159

631. A Disciple Must Surpass His Teacher to Be Worthy of Receiving Transmission!

632. Idle Night

633. Coming Was Fine, Going's Fine Too!

634. Come To See and Believe

635. Have You Reached the Peak?

636. Walking-Standing-Lying down-Sitting in Triple Paying Attention

637. To Come Alone, To Stay Alone, and to Die Alone!

638. Go East and West, It Would Have Been Better to Stop At Ch'i-Hsien

639. To Pick Tea Leaves!

640. Seeking the True Self Is No Different From Grinding Corn 1163

641. Hell

642. Land Deity (Earth Spirit Who Controls the Earth)

643. Earth Water Fire Wind Consciousness Are Originally Empty

644. Which Mind Do You Wish to Punctuate?

645. King Udayana Thinks of the Buddha

646. Instructions for the Zen Cook

647. Tame the Deluded Mind

648. Regulating One's Breathing

649. The Oak Tree in the Courtyard

650. Dhyana and Prajna 1173

651. Dhyana and Prajna Are Present at the Same Time or Dhyana Generates Prajna?

652. Samadhi Has No Gate, So How Have You Entered It?

653. What Would the Phrase Be? Is There Anyone Here Who Can Speak It?

654. That Is the Way Where You Enter!

655. That's Dropping Dropped!

656. Stop All Thoughts

657. To Snatch Away the Object But Not to Snatch the Person

658. To Snatch Away the Person But Not to Snatch Away the Object

659. To Be Hungry: Eat; to Be Thirsty: Drink. Do Not Complain Buddha Is Hard To Find; Just Turn You Mind Within!

660. When Hungry, Eat; When Tired, Sleep 1182

661. Food Is for Hunger, Buddha Dharma Is for Ignorance!

662. Life Is Dream or Real?

663. There Is Really Nothing to Disturb My Serenity

664. Delicious Food Doesn't Satisfy the Hungry

665. This Hairless Ass!

666. You Dolt! Where Are Choice and Attachment?

667. This Devil, What Do You Say? Speak Out Without Delay!

668. The Mind That Vows to Save the World

669. To Save Sentient Beings

670. The Ferryman 1186

671. One Eye

672. A Private Consultation

673. Sitting Alone on Ta Hsiung Mountain

674. Manifested in Form!

675. Appropriate Statement

676. Trade the Study of Buddhism For the Study of Zen Only Darken the Mind

677. Sudden Enlightenment

678. Doctrine of the Vital Gate of Sudden Entry into the Way

679. Sudden Awakening Followed By Gradual Cultivation

680. Immediate Enlightenment Gradual Development 1196

681. Sudden and Gradual Teachings

682. The Winter Melon Seals

683. The Eastern Mountains Move Over the Waves

684. Intimately Conveyed West and East

685.Simultaneous Breaking In and Breaking Out!

686. In Deportment, Uphold the Ancient Road, Not Letting Silent Function Fall

687. T’ung-Shan's Unease

688. Five Degrees of Tung-Shan-Liang-Chieh

689. Tung-Shan's Eating Fruits

690. Tung-Shan's Three Main Thesis or Ideas 1208

691. Tung-Shan's Three Cudgels (blows)

692. Tung-Shan's Three Main Arts for Guiding and Teaching Disciples

693. Tung-Shan's Three Attachments

694. Tung-Shan's Four Relationships Between Subjective and Objective

695. Tung-Shan's Instructions

696. Tung-Shan's Four Sentences

697. Wriggling or Not Wriggling In What Realms?

698. Burned the Pi Yen Lu?

699. To Burn the Face In Order To Enter a Zen Temple

700. Throw the Backrest Into the Fire! 1213

701. I Know That You Are Living On the Cave of Demons!

702. Give Me One!

703. A Child of Seven Whose Dharma Is Greater Than Mine, He Would Be My Teacher!

704. Te-Shan Carrying His Bundle

705. Te-Shan: Bowls in Hand

706. Te-Shan Burns His Commentaries

707. Demons and Ghosts Are Helpless Before Men of Virtue

708. Go Out Into the Street Crossings Helping People, Not Hoarding Up One Grain of Rice, Not Planting One Stalk of Herb!

709. To Stand on the Tip of a Hundred-Foot Pole, How Do You Go Further?

710. Never Give Rise to Ideas of Higher and Lower! 1218

711. Never Mistake Outward Appearance For Reality

712. Not to Bother Thinking of Vague Questions

713. Don't Be Just Adding More Shit on Top of a Shit Pile!

714. Not to Have A Deformed Hand

715. Don't Neglect It!

716. Don't Go Using the Buddhist Scriptures to Look for Emptiness!

717. Do Not Use the Mortal Mind to Preach Immortal Reality

718. Don't Get Sand Into Your Eyes; Don't Get Water Into Your Ears

719. Don't Waste Your Time to Guess, Let's Come and Ask!

720. Do Not Blame On Anything That Stops Us From Meditation Practice 1222

721. Don't Make Blind Shouts or Wild Shouts!

722. Don't Ask Furthermore, Go Back to Treat Your Patients Well!

723. Don't Control Your Mind, Just Watch It!

724. Don’t Be Disturbed!

725. Don't Think I Am Asking You to Help Me to Be Reborn In Your Paradise!

726. Stop Recognizing the Thief As Your Own Son!

727. Do Not Remember External Objects; Do Not Think On Internal Mind; Dried Up Without Support!

728. Don't Tell People That Ts'ui-yen Is Clever!

729. Don't Follow Me, But Partake of It Yourselves!

730. Do Not Pursue the Past; Do Not Lose Yourself in the Future 1228

731. The “What Is”

732. T'ang T'ai-Tsung Holds a Bowl

733. A Wooden Cock Crows at Night! An Iron Phoenix Sings Through the Heavens!

734. The Cold Fowl Flies Up In the Tree, the Cold Duck Dives Into the Water!

735. A Dragon-Head, Snake-Tailed Fellow!

736. A Fool In Manacles!

737. What's This Blind Fellow Shouting For?

738. A Fellow Who Is Still Outside the Hall

739. Stupid Blind Oaf!

740. This Fool Just Repeats Words! 1233

741. To Be Subject to Condiditions!

742. To Meet a Swordsman, Show the Jeweled Sword; Don't Offer a Poem If He Is Not a Poet

743. Not to Linger Where the Buddha Is; Pass Quickly Away Where the Buddha Is Not!

744. Buddhas Come, Slay the Buddha; Demons Come, Slay the Demons

745. Here's My Staff, Where's the One Lion?

746. Marked the Gunwale to Find the Sword!

747. Individual Style of Hou-Tung Mountain

748. Enlightenment

749. The Enlightenment of the Ultimate Truth

750.Enlightening or Opening Up the Universe? 1240

751. To Become Enlightened When Hearing a Bundle of Fuel Dropping on the Ground

752. Attained Great Enlightenment When Hearing the Sound of a Bell!

753. Inconceivable Liberation

754. A Real Liberation

755. Jiang-Hsi Tao-I

756. Water of West River

757. The Teaching of the Yellow Plum Mountain

758. Buddhist Doctrines (Buddha-Dharma)

759. The Buddhadharma Has Only One Taste, That Is the Taste of Deliverance

760. Anger Is A Treasure That Needs Be Carefully Stored In a Safe Place! 1249

761. To Nurture the Seed of Buddhahood, It Will Surely Produce the Fruit of Enlightenment

762. Kill the Mind! Kill the Self!

763. The Wind is Moving or the Flag is Moving

764. Wind Causes the Forest Leaves to Fall, Spring Comes They Bud Out Again

765. The Moon Is Bright Once the Wind Blows the Clouds Away

766. A Cold Autumn Wind!

767. Water Dripping from the Eaves

768. A Single Drop of the Tsao Source

769. Now I've Found The Best Suited Teacher!

770. It’s Knowing the Extraordinary Emotion of Lin-Chih’s Way! 1255

771. The Koan of Precepts

772. Precepts, Concentration, and Wisdom

773. It's Like a Mosquito on the Back of an Iron Ox. There's No Place to Take a Bite!

774. The Same Age As Amida Buddha!

775. Keep Your Concentration Until You Grow Unaware of Your Whereabouts, East, West, South, North

776. Keep Your Mind Focused on Your Actions, Then Your Body, Mind, and Work Are the Buddha's Body, Mind and Work!

777. Tapping Emptiness or Striking the Bamboo Still Falls Into the Trap

778. Let's Notch the Gunwale So We Can Find the Sword

779. The Great Perfect Mirror Is A Broken Dish of Sand!

780. A Lotus Leaf Is Roundish 1266

781. What Nature?

782. Where Do You Come From? Where Will You Go?

783. Coming Down From the High Seat!

784. End of the Training Period

785. Responding Immediately or Explaining

786. When the Pond Dries Up, the Fish Are Exposed on Dry Land, Bt They Would Survive for Ten Thousand Springtimes!

787. Two Types of Sickness!

788. Two Kinds of Contemplation

789. Two Kinds of Functioning of the Mind

790. Twenty-Four Secondary Afflictions 1273

791. Two Important Cases!

792. Being Pleased With the Reversing of the Han River's Downward Course

793. Newborn Baby

794. Cold or Heat

795. Of What Use Are Worldlings of Elephant Eyes and Monkey Noses Making a Living by Reciting Scriptures?

796. Song of "Going on Foot"

797. Walking up to the Source of the Stream; Sitting and Watching the Clouds Rise

798. Practitioner Who Searches for the Dharma

799. Zen Practitioners Should Not Imitate My Cry

800. To Tread the Wrong Ways Means to Access to the Buddha Path 1284

801. Practicing the Mind

802. The Practice of Meditation Is Nothing But the Buddha’s Act Itself

803. Acts of Cultivation

804. The Journey to Find the Bodhisattva Within

805. Never-Receding Stage

806. Development of True Practice, Perfection of Understanding

807. Contaminated Virtues and Uncontaminated Virtues

808. A Good Dharma Friend

809. A Good Thing Is Not Better Than Nothing

810. Good Snowflakes 1296

811. A Pearl on the Head!

812. A Thousand Years of Peach Pits! (A Peach-Stone One Thousand Years Old!)

813. My Entire Life Is Darkened Upon Hearing My Mother's Death!

814. There's Still a Big Gap in Your Understanding!

815. If It Sloshes, There Isn't Enough!

816. Try to See the World Through Your Opponent's Eyes!

817. Stop!

818. Attain Deliverance in Disturbances

819. Put You in a Situation That Extraordinary of Strength or Endurance Is Exhibited!

820. Follow the Flow of the Stream! 1303

821. Shut the Door and Sit!

822. Let Nail the Cloud Down With an Iron Nail!

823. Let's Face Impermanence and Experience Suffering Naturally!

824. Give It to Me Without Using Your Hands

825. Be A Wise Man!

826. Take Everything in My Cottage and Pawn It For Money to Start a Suitable Business.

827. Quick, Go Back and Save the Lives of Thousands of Beings!

828. Open Your Own Treasure and Use Those Treasures!

829. Throw It Away!

830. Close the Dog's Mouth! Even If the World Ends, the Nature Will Not End! 1308

831. Meditate For Three More Days

832. Sit Alongside Those Who've Come to Enlightenment and Learn From Them

833. Tell Me What the Inmost One Gets?

834. Come Out From the Womb and Roar Like a Lion!

835. Let's See If You Can Nail Down Emptiness!

836. Let's Love Our Beloved Ones By Not Robbing Them of Their Independence!

837. Plant an Abundance of Formless Trees for Those Who Come Later to See!

838. Practice!

839. Please Have Some Tea!

840. A Pig Can Only See a Pig and a Buddha Only Sees Buddha 1312

841. Why Do You Just Go On With Wild Random Shouting?

842. Hsi-Chung Builds Carts

843. Have You All Reached This?

844. Hardly Sit in Meditation and Scarcely Read any Scripture

845. Bhadrapala and Sixteen Bodhisattvas Go In to Bathe

846. The Wise Women in the Mortuary Grove

847. Present Moment and Hope

848. Most Venerable Nhat Dinh's Filial Piety

849. To Understand and Move in Harmony With the Stream of Life

850.To Have Realized the Way,Everything is Correct; Not Yet Enlightened,Forever Confused1321

851. When One Knows the Staff, One's Life Study of Zen Comes to an End!

852. Does Know or Does Not Know?

853. Misunderstood the Sixth Patriarch's Intention

854. To Understand the Self Is to Understand the Way

855. Your Understanding Is All Right, But What Is the Use of Hurrying So to Theorize?

856. When You Understand, It Is Not Understood; When You Doubt, It Is Not Doubted

857. Feng Pei Shan's Image Still Remains On the Hillsides of the T'ien T'ai Range

858. An Image of Buddha

859. They Stayed Here to Be Made Patriarchs and Buddhas!

860. Keep Your Mind Unmoved, Despite All the Butterflies and Flowers 1329

861. Flowers Bloom Out Of Season

862. Mountain Flowers Bloom Like Brocade, Valley Streams Are Brimming Blue As Indigo!

863. You Too, Most Venerable, Should Shut Up

864. Master, You Go on Foot Into Emptiness, If You Can't Ride an Ox, Please Use a Donkey!

865. Master, How Do You Differ From a Donkey?

866. Master, Why Didn't You Say?

867. Unite with Both the Brightness and the Darkness

868. By the Fireside, There Is No Guest Or Host

869. Wind and Fire That Have Not Yet Dispersed

870. Gate of Misfortune 1336

871. Himself Called and Answered “Master”

872. Calls Attendant Ch'êng-Yuan

873. Return to Me the Money for Your Room and Board

874. An Uncut Weed Patch

875. Non-Speaking Understandable Instructions from a Master

876. To Be Simply in Spontaneous Harmony With Daily Affairs

877. To Be and Not to Be, It Is Like a Wistaria Leaning on a Tree

878. Treatise on the Deluded Consciousness and the Two Truth

879. Students of the Way

880. To Study With an Empty Mind! 1341

881. To Learn Sitting Meditation or Buddha?

882. Ask the Temple Pillar!

883. Finding For the Truth of Zen in Books Is Wasting Time, For Zen Is Not in These!

884. Ask Chan-San and Li-Szu!

885. A Stone at the East of the City Gate of Kuang-Chou

886. Beardless Barbarian

887. The Tiger's Head Sprouts Horns as He Emerges from the Wild Weeds

888. Relying or Not Relying

889. To Go back (return) to Your Own Mind

890. Treatise on the Two Truths as the Confluence of Conditions 1346

891. Ghost Painting!

892. I Am Busy Today, Come Back Some Other Time!

893. Today, Your Monks Have Discovered Yang-Ch’i, Please Sit and Have Some Tea!

894. Six Ears Are Out Of Harmony Today!

895. Today I've Been Robbed and Lost My Money!

896. It Is Cloudy Today and I Won't Answer!

897. Torpidity or Drowsiness

898. Great Bell

899. A Fragrant Breeze From the South

900. Hui K'o Cut Off His Left Arm 1352

901. Hui K'o Enters Into the Tao

902. Hui-Chao Asks About Buddha

903. Hui-Chung's Three Calls

904. Hui-Ssu: Teaching and Saving

905. Hsuan-Sha's Sense of Remaining Quiet and Without Any Words

906. Illusory Existence as Empty of Substantial Being

907. Illusory Existence as Both Empty and Not Empty

908. Illusory Existence as Empty of Substantial Being, the Real Truth Refers to "Neither Existence Nor Emptiness"

909. Illusory Existence as Empty of Substantial Being, the Real Truth Refers to "Existence or Emptiness, Neither Existence Nor Emptiness"

910.Illusory Existence as Empty of Substantial Being and Neither Existence Nor Emptiness 1360

911. Illusory Existence as Empty of Substantial Being

912. Illusory Body

913. The Illusory Body Was Originally Born From Emptiness and Stillness

914. Treatise on the Lineage of Faith

915. You Yourself Go Ask the Master!

916. Hsu-T'ang's Staff

917. Space Can Discourse

918. The Space Doesn't Have Six Aspects of Existence, General and Particular, Same and Difference, Existing and Disappearing

919. Use the Empty Sky for Paper

920. Empty Mind and Harmony 1367

921. I Accept That the Old Barbarian Knows

922. Hsing-Hua's Striking in the Middle

923. Hsiang-Yen's Sound of a Bamboo

924. Hsiang-Yen's Interpreting of Master Kuei-shan's Dream

925. Hsiang-Yen's Up a Tree

926. Zen Fragrance

927. Mountain Tasting

928. Being and Nonbeing

929. There Are Phrases That Are Not Phrases

930. Enter into Samadhi with a Thoughtful Mind or with a Thoughtless Mind? 1376

931. Pantheism

932. Being-Time

933. Both the Sentient and the Insentient Being Can Preach the Dharma

934. With Cultivation and Realization

935. Functioning Dharmas Are Like a Dream, Fantasy, Bubbles, Shadows, Dews, Thunder, and Lightening

936. Existence and Non-Existence Are Two Wrong Views

937. Silence

938. Noble Silence

939. Printing the Sutras or Helping People?

940. Zen Master Jakushitsu Genko's Death Poem 1384
Tài Liệu Tham Khảo—References 1385
Lời Đầu Sách
___________________________________


Khi nói về Thầy Xưa, người đầu tiên mà chúng ta muốn nói đến phải là đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, người đã để lại cho nhiều thế hệ hậu bối chúng ta một gia tài kinh điển đồ sộ với vô số những gương hạnh sáng ngời cho cuộc sống hạnh phúc và cuộc tu giác ngộ giải thoát. Sau những bước chân của đức Phật là hai mươi tám vị Tổ Ấn Độ, lục tổ Trung Hoa, cùng nhiều vị tổ thầy khác tại các xứ Việt Nam, Nhận Bản, Đại Hàn, Tích Lan, Tây Tạng, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Cam Bốt, vân vân, đã tiếp tục sống và tu với vô số những tấm gương sáng ngời trên con đường hoằng hóa lợi sanh. Đại đa số những gương hạnh sáng ngời này của các bậc thầy xưa đều giúp rất nhiều cho các đệ tử trong cuộc tu hành giác ngộgiải thoát. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều gương hạnh rất đáng kính và đáng được hậu bối chúng ta noi theo. Một trong những gương hạnh sáng ngời tiêu biểu nhất là gương hạnh của ngài Thiết Nhãn (1630-1682) về việc “In Kinh hay Cứu Người?” Khi tu Viện cần in kinh, Thiền Sư Thiết Nhãn bắt đầu du hành khắp nơi và kêu gọi đàn na tín thí đã quyên góp đầy đủ tiền giúp Sư cho mục đích này, nhưng không may lúc ấy trong vùng có nạn đói nghiêm trọng rất cần trợ giúp. Vì thế mà Sư đã đem hết số tiền để in kinh này ra giúp đở dân khỏi chết đói. Sau đó, Sư lại bắt đầu quyên góp lần nữa. Năm bảy năm sau đó thì Sư cũng có đủ số tiền để in kinh lần nữa, nhưng không may, nước sông Uji bỗng dưng dân cao làm ngập lụt cả một vùng rộng lớn, và hậu quả là dân chúng trong vùng lại gặp phải nạn dịch hoành hành. Sư lại đem hết số tiền in kinh ra giúp cho nạn nhân. Sư lại đem tiền in kinh lần hai ra giúp cho nan nhân lũ lụt và nạn dịch. Sư lại bắt đầu quyên góp cho đủ tiền để in kinh lần ba. Cuối cùng, sau hai mươi năm quyên góp lần thứ ba, ước nguyện của Sư được hoàn thành. Những bộ kinh được in lần đầu tiên ra đời trên đất nước Phù Tang mà ngày nay vẫn còn được lưu giữ tại chùa Hoàng Bá (Obaku-ji) ở Kyoto. Không may sau đó, Thiết Nhãn thị tịch vì bị lây nhiễm chứng sốt khi Sư đang giúp cho nạn đói ở Osaka. Người Nhật thường kể cho con cháu họ nghe rằng Thiết Nhãn đã làm ba bộ kinh, hai bộ đầu tiên vô hình nhưng vượt hẳn bộ thứ ba. Trong lịch sử Thiền tông Nhật Bản, cách hành xử của Thiền Sư Ba Tiêu trong một lần du hành thưởng lãm hoa cũng là một trong những gương hạnh đáng cho hậu bối chúng ta noi theo. Vào năm 1694, thiền sư Ba Tiêu thực hiện cuộc du hành cuối cùng. Một câu chuyện phổ thông đã kể lại trước chuyến du hành mà ông đã dự tính đi để thưởng lãm hoa nở tại một địa phương nổi tiếng. Ngay sau khi ông khởi hành, Ba Tiêu gặp một nhóm người đang nói về một đứa con gái hiếu hạnh của một gia đình nông dân, nổi tiếng là một người đàn bà đã tỏ ra hết lòng chăm sóc cha mẹ già. Ba Tiêu vòng trở lại để gặp người đàn bà này và ông rất cảm kích đến độ ông cho bà ta hết khoản tiền mà ông ta đã để dành cho chuyến đi thưởng lãm hoa này. Khi ông trở về Giang Hộ, những học trò hỏi về hoa. Ba Tiêu bảo họ: “Ta gặp một thứ gì đó còn đẹp hơn hoa nhiều.”

Đã có quá nhiều những bộ sách về Phật giáo vậy thì hà tất lại phải có thêm một bộ mang tên "Gương Sáng Thầy Xưa"? Thật tình mà nói, Phật tử hậu bối chúng ta không thể nào xem thường những gương sáng bao gồm cả cuộc sống, hành trạng và những lời dạy dỗ của các bậc thầy xưa bởi vì tất cả chúng đều là những hành trang tinh thần quí báu cho sự giác ngộgiải thoát của chúng ta trong tu hành và cho một cuộc sống đầy an lạc lạc, tỉnh thứchạnh phúc. Các mẫu thiền thoại quý báu của các bậc thầy xưa thường là những diễn đạt trực tiếp sự thể nghiệm của các thiền sư ngày xưa, một sự thể nghiệm không thể nhận ra, không thể hiểu được theo lối duy lý. Bản chất của những mẫu thiền thoại này có khi dựa vào thuận lý, mà rất nhiều khi lại là nghịch lý, nghĩa là dựa vào những gì vượt ra ngoài khái niệm. Bên cạnh đó, các mẫu đối thoại thiền của các bậc thầy xưa còn trực tiếp giúp các các đệ tử của mình giảm bớt sự chấp trước. Vì thế, người ta thường sử dụng các giai thoại của một bậc cổ đức nào đó, hoặc một cuộc đối thoại giữa một bậc Thầy với Tăng chúng, hoặc lời nói hay câu hỏi của một bậc Thầy khi thượng đường thuyết pháp, tất cả đều được dùng như phương tiện khai mở cho tâm trí của hành giả đến với chân lý Thiền. Tóm lại, thiền thoại là một câu chuyện Thiền, nói về một hoàn cảnh về Thiền, hay một vấn đề về Thiền, không phải để cho qua thời qua khắc, mà nhằm giúp cho các Thiền sinh vượt quá cái công thức muôn đời của nhị nguyênbiện chứng tư duy bình thường. Người ta không ngừng nhấn mạnh rằng không thể nào nắm được chân lý bằng cách chỉ đơn thuần từ bỏ cái sai trái, cũng như không thể nào đạt được cái tâm bình an hay tìm được giải đáp tối hậu bằng tranh biện hay lý luận.

Qua những tấm gương sáng trong cuộc sống, hành trạng, và những mẫu đối thoại quý báu của các vị Thiền sư thời trước, chúng ta thấy rằng thiền tập phải được áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, và kết quả của công phu nầy phải được hưởng tại đây, ngay trong kiếp nầy. Hành thiền không phải là tự mình tách rời hay xa lìa công việc mà thường ngày mình vẫn làm, mà thiền là một phần của đời sống, là cái dính liền với cuộc sống nầy. Đối với các vị Thiền sư, các ngài sống thiền bất cứ khi nào các ngài sống hoàn toàn với hiện tại mà không chút sợ hãi, hy vọng hay những lo ra tầm thường. Các ngài chỉ ra cho chúng ta thấy rằng với sự tỉnh thức chúng ta có thể tìm thấy thiền trong những sinh hoạt hằng ngày. Thiền không thể tìm được bằng cách khám phá chân lý tuyệt đối bị che dấu từ ngoại cảnh, mà chỉ tìm được bằng cách chấp nhận một thái độ đến với cuộc sống giới hạnh. Người ta tìm cầu giác ngộ bằng cách nỗ lực, tuy nhiên, đa số chúng ta quên rằng để đạt đến giác ngộ chúng ta phải buông bỏ. Điều này cực kỳ khó khăn cho tất cả chúng ta vì trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường cố gắng thành đạt sự việc. Qua những tấm gương sáng trong cuộc sống, hành trạng, và những mẫu đối thoại quý báu của các vị Thiền sư thời trước, chúng ta thấy người tu Thiền không lệ thuộc vào ngôn ngữ văn tự. Đó chính là giáo ngoại biệt truyền, chỉ thẳng vào tâm để thấy được tự tánh bên trong của tất cả chúng ta để thành Phật. Trong khi những tông phái khác nhấn mạnh đến niềm tin nơi tha lực để đạt đến giác ngộ, Thiền lại dạy Phật tánh bên trong chúng ta chỉ có thể đạt được bằng tự lực mà thôi. Thiền dạy cho chúng ta biết cách làm sao để sống với hiện tại quí báu và quên đi ngày hôm qua và ngày mai, vì hôm qua đã qua rồi và ngày mai thì chưa tới. Trong Thiền, chúng ta nên hằng giác ngộ chứ không có cái gì đặc biệt cả. Qua những tấm gương sáng trong cuộc sống, hành trạng, và những mẫu đối thoại quý báu của các vị Thiền sư thời trước, chúng ta thấy với người tu Thiền mọi việc đều bình thường như thường lệ, nhưng làm việc trong tỉnh thức. Bắt đầu một ngày của bạn, đánh răng, rửa mặt, đi tiêu tiểu, tắm rửa, mặc quần áo, ăn uống, làm việc... Khi nào mệt thì nằm xuống nghỉ, khi nào đói thì tìm cái gì đó mà ăn, khi không muốn nói chuyện thì không nói chuyện, khi muốn nói thì nói. Hãy để những hoàn cảnh tự đến rồi tự đi, chứ đừng cố thay đổi, vì bạn chẳng thể nào thay đổi được hoàn cảnh đâu! Thiền dạy chúng ta đoạn trừ mọi vọng tưởng phân biệt và khiến cho chúng ta hiểu rằng chân lý của vũ trụcăn bản thật tánh của chính chúng ta. Mọi người chúng ta nên thiền định thâm sâu về vấn đề nầy, vì nó là cái mà chúng ta gọi là ‘Ngã’. Khi hiểu nó là gì, chúng ta sẽ tự động quay về hòa cùng thiên nhiên vũ trụ trong cảnh giới nhất thể, và chúng ta sẽ thấy thiên nhiên chính là chúng tachúng ta cũng chính là thiên nhiên, và cảnh giới thiên nhiên ấy chính là cảnh Phật, người đang thuyết pháp cho chúng tamọi nơi mọi lúc. Hy vọng rằng tất cả chúng ta đều có thể nghe được thiên nhiên đang nói gì với chúng ta, để ai cũng có thể tìm về cảnh giới an lạcchúng ta đã một lần xa rời.

Phải thực tình mà nói, không riêng gì Phật tử, mà cả thế giới mang ơn đức Phật nơi việc Ngài là vị thầy đầu tiên chỉ ra con đường giải thoát cho con người, thoát khỏi những thằng thúc trói buộc của tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến, sát, đạo, dâm, vọng... Với Ngài, tôn giáo không chỉ đơn thuầnniềm tin, mà là sống với những gương hạnh lànhđi theo con Đường Sống Cao Thượng để đạt đến giác ngộgiải thoát. Đối với các Phật tử chân chánh, vị Phật lịch sử ấy không phải là vị thần tối thượng, cũng không phải là đấng cứu thế cứu người bằng cách tự mình gánh lấy tội lỗi của loài người. Người Phật tử chỉ tôn kính Đức Phật như một con người toàn giác toàn hảo đã đạt được sự giải thoát thân tâm qua những nỗ lực của con người và không qua ân điển của bất cứ một đấng siêu nhiên nào. Theo Phật giáo, ai trong chúng ta cũng là một vị Phật, nghĩa là mỗi người chúng ta đều có khả năng làm Phật; tuy nhiên, muốn thành Phật, chúng ta phải đi theo con đường gian truân đến giác ngộ. Trong các kinh điển, chúng ta thấy có nhiều sự xếp loại khác nhau về các giai đoạn Phật quả. Một vị Phật ở giai đoạn cao nhất không những là một người giác ngộ viên mãn mà còn là một người hoàn toàn, một người đã trở thành toàn thể, bản thân tự đầy đủ, nghĩa là một người trong ấy tất cả các khả năng tâm linhtâm thần đã đến mức hoàn hảo, đến một giai đoạn hài hòa hoàn toàntâm thức bao hàm cả vũ trụ vô biên. Một người như thế không thể nào đồng nhất được nữa với những giới hạn của nhân cách và cá tính và sự hiện hữu của người ấy. Không có gì có thể đo lường được, không có lời nào có thể miêu tả được con người ấy.

Một chuỗi những tập sách nhỏ có tựa đề “Gương Sáng Thầy Xưa” này không phải là một nghiên cứu chi tiết về tất cả những gương hạnh sáng ngời của đức Phật cũng như của những vị thầy đã hoằng hóa độ sanh về sau này, mà tác giả chỉ biên soạn rất tóm lược về một số những gương hạnh sáng, rất sáng, một số gương hạnh rất tiêu biểu của các ngài đáng được cho những thế hệ hậu bối chúng ta ta học hỏi và noi theo. Cuộc hành trình đi đến giác ngộgiải thoát đòi hỏi nhiều cố gắng với sự hiểu biết đúng đắntu tập liên tục. Chính vì thế mà mặc dù hiện tại đã có quá nhiều sách viết về đức PhậtPhật giáo, tôi cũng mạo muội biên soạn một chuỗi những tập sách có tựa đề “Gương Sáng Thầy Xưa” bằng song ngữ Việt Anh nhằm phổ biến cho Phật tử ở mọi trình độ, đặc biệt là những người sơ cơ, hy vọng sự đóng góp nhỏ nhoi này sẽ giúp cho Phật tử hiểu biết thêm về những gương sáng trong đời sống, hành trạng và những lời dạy dỗ của đức Phật lịch sử cũng như những bậc thầy xưa. Những mong tất cả chúng ta đều có thể noi theo gương hạnh sáng ngời của các ngài và tạo ra những mẫu mực cho chính cuộc sống cuộc tu của mình đầy những an bình, tỉnh thứchạnh phúc.

Thiện Phúc

Preface

When talking about masters in the past, the first person that we want to mention is our Original Teacher Sakyamuni Buddha, who handed down to us, later generations, a massive heritage with innumerably brilliant examples for a happy life and a cultivation of enlightenemtn and emancipation. After the Buddha's footsteps, twenty-eight Indian Patriarchs, six Chinese Patriarchs and many other patriarchs and masters from Vietnam, Japan, Korea, Sri Lanka, Tibet, Thailand, Burma, Laos, Cambodia, and so on, continued to to live and to cultivate with numerous brilliant examples on their paths of propagating and saving beings. The majority of these brilliant examples of masters in the past are very helpful for disciples in enlightenment and liberation in cultivation. However, many of them are respectable and worthy for us to follow. One of the most typically brilliant examples is that of Zen master Tetsugen regarding the matter of “Printing the Sutras or Helping People?” When his monastery needed publishing more sutras, Zen Master Tetsugen began travelling everywhere to call for donations and he obtained enough money for this purpose, but unfortunately at that time there was a severe famine which needed his help. For this reason, he took all the funds he had collected for printing sutras and spent them to save others from salvation. Then he began again his work of collecting money for printing sutras. Several years later, when he had collected just enough money for the printing again, unfortunately, the water in the Uji River suddenly rose too high that caused the flood in a broad area, and as a result, the people in the area had an epidemic which spread all over the country. Tetsugen again gave away all what he had collected to help his people. Tetsugen again started collecting money for printing the sutras the third time. Eventually, after twenty years of collecting for the third time, his wish was fulfilled. The first sutras were printed in Japan which still can be seen today in the Obaku monastory in Kyoto. Tetsugen died of a fever he contracted while feeding the hungry during a famine in Osaka. The Japanese tell their children that Tetsugenmade three sets of sutras, and that the first two invisible sets surpasse even the last. In the history of Japanese Zen Sect, Zen master Baso's action in a trip of viewing flowers was also one of the most brilliant examples for us to follow. In 1694, he made his last trip. A popular story mentions a prior trip that he had planned to make to view the flowers that were in bloom at a noted locale. Soon after he set out, Basho came upon a group of people talking about the daughter of a peasant family who was noted for the great devotion she demonstrated in the care she provided her aged parents. Basho made a detour to visit this young woman and was so impressed with her that he gave her the money he had saved for the flower viewing expedition. When he returned to Edo, his students asked about the flowers. Basho told them: “I saw something more beautiful than flowers.”

There are many books on Buddhism, so why adding on another set named "Brilliant Examples of Masters In the Past"? Truly speaking, we, Buddhists of later generations, cannot disregard brilliant examples of masters in the past, including their lives, their acts and their teachings for all of them are our precious mental luggage for our enlightenment and emancipation in cultivation and a life full of peace, mindfulness and happiness. Precious dialogues from masters in the past are usually immediate expressions of the Zen realization of the ancient masters, realization that is not conceptually graspable, not understandable. Their nature is sometimes reasonable, but a lot of times paradoxical, i.e., beyond concept. Besides, dialogues from masters in the past also directly help the novice Zen students lessen his attachments. Therefore, people usually utilize some anecdote of a certain ancient master, or a dialogue between a master and monks, or a statement or question put forward by a teacher, all of which are used as the means for opening one's mind to the truth of Zen. In short, Zen dialogue means a Zen story, or a Zen situation, or a Zen problem, not for passing the time, but it helps to force the student to go beyond the eternally dualistic and dialetic pattern of ordinary thinking. Again and again it is emphasized that one cannot take hold of the true merely by abandoning the false, nor can one reach peace of mind or any final answer by argument or logic.

Through brilliant examples of lives, acts, and precious dialogues of Zen masters of the ancient times, we see that meditation should be applied to the daily affairs of life, and its results obtained here and now, in this very life. It is not separated from the daily activities. It is part and parcel of our life. For Zen masters, they are living a Zen life whenever they are wholly in the present without usual fears, hopes and distractions. They show us that with mindfulness we can find Zen in all activities of our daily life. Zen cannot be found by uncovering an absolute truth hidden to outsiders, but by adopting an attitude to life that is disciplined. People seek enlightenment by striving; however, most of us forget that to become enlightened we must give up all striving. This is extremely difficult for all of us because in our daily life we always strive to achieve things. Through brilliant examples of lives, acts, and precious dialogues of Zen masters of the ancient times, we see that Zen practitioners depend on no words nor letters. It’s a special transmission outside the scriptures, direct pointing to the mind of man in order to see into one’s nature and to attain the Buddhahood. While other schools emphasized the need to believe in a power outside oneself to attain enlightenment, Zen teaches that Buddha-nature is within us all and can be awakened by our own efforts. Zen teaches us to know how to live with our precious presence and forget about yesterdays and tomorrows for yesterdays have gone and tomorrows do not arrive yet. In Zen, we should have everyday enlightenment with nothing special. Through brilliant examples of lives, acts, and precious dialogues of Zen masters of the ancient times, we see that with Zen practitioners everything is just ordinary; business as usual, but handling business with mindfulness. To start your day, brush your teeth, wash your face, relieve your bowels, take a shower, put on your clothes, eat your food and go to work, etc. Whenever you’re tired, go and lie down; whenever you feel hungry, go and find something to eat; whenever you do not feel like to talk, don’t talk; whenver you feel like to talk, then talk. Let circumstances come and go by themselves, do not try to change them for you can’t anyway. Zen teaches us to cut off all discriminating thoughts and to understand that the truth of the universe is ultimately our own true self. All of us should meditate very deeply on this, for this thing is what we call the ‘self’? When we understand what it is, we will have automatically returned to an intuitive oneness with nature and will see that nature is us and we are nature, and that nature is the Buddha, who is preaching to us at every moment. We all hope that all of us will be able to hear what nature is saying to us, so that we can return to the peaceful realm that we once separated.

Truly speaking, not only Buddhists but the who world also are indebted to the Buddha for it is He, the First Teacher, who first showed the Way to free human beings from the coils of lush, anger, stupidity, arrogance, doubtness, wrong views, killing, stealing, sexual misconduct, and lying... To Him, religion was not a simple faith, but living with good examples and following a Noble Way of life to gain enlightenment and liberation. For true Buddhists, the historic Sakyamuni Buddha was neither as a Supreme Deity nor as a savior who rescues men by taking upon himself the burden of their sins. Rather, Buddhists verenate Him as a fully awakened, fully perfected human being who attained liberation of body and mind through his own human efforts and not by the grace of any supernatural being. According to Buddhism, we are all Buddhas from the very beginning. That means every one of us is potentially a Buddha; however, to become a Buddha, one must follow the arduous road to enlightenment. Various classifications of the stages of Buddhahood are to be found in the sutras. A Buddha in the highest stage is not only fully enlightened but a Perfect One, one who has become whole, complete in himself, that is, one in whom all spiritual and psychic faculties have come to perfection, to maturity, to a stage of perfect harmony, and whose consciousness encompasses the infinity of the universe. Such a one can no longer be identified with the limitations of his individual personality, his individual character and existence; there is nothing by which he could be measured, there are no words to describe him.

This series of several little books titled “Brilliant Examples of Masters In The Past” is not a detailed study of all brilliant examples of the Buddha's and later masters, but this author only briefly composed some bright, very bright examples; some of their typical examples that are worthy for us, later generations, to learn and to follow. The journey leading to enlightenment and emancipation demands continuous efforts with right understanding and practice. Presently even with so many books available on the Buddha and Buddhism, I venture to compose this series of several little books titled “Brilliant Examples of Masters In The Past” in Vietnamese and English to spread basic things in Buddhism to all Vietnamese Buddhist followers, especially Buddhist beginners, hoping this little contribution will help Buddhists to understand more about the lives, acts and teachings from the Historical Buddha as well as from some typical masters in the past. Hoping that we all can follow examplary examples of the Buddha as masters in the past and create for ourselves our own standards in life and cultivation which are full of peace, mindfulness and happiness.

Thiện Phúc