PHẬT THUYẾT KINH VÔ THƯỜNG
Hán dịch, Pháp sư Nghĩa Tịnh, Bộ kinh Tập-4, q-17, tr.745, # 801
Việt dịch, Thích Hằng Đạt
Tôi nghe
như vầy, một thời
đức Phật ở tại thành Thất La Phiệt, trong rừng
Thệ Đa, vườn của ông
Cấp Cô Độc. Khi ấy,
Phật bảo các vị
tỳ kheo rằng ở trong
thế gian có ba
pháp không đáng mến, không
thông suốt, không đáng nghĩ đến, không
vừa ý. Ba pháp đó là gì? Đó là già, bịnh, chết. Này các tỳ kheo! Già bịnh chết này ở
thế gian thật không đáng mến, không
thông suốt, không đáng nghĩ đến, không
vừa ý. Nếu trên
thế gian không có già, bịnh, chết thì
Như Lai Chánh Đẳng Giác không
thị hiện ở cõi đời này, vì các
chúng sanh mà
thuyết pháp đã
chứng đắc và những cách
điều phục tâm. Do đó nên biết, già bịnh chết này ở
thế gian thật không đáng mến, không
thông suốt, không đáng nghĩ đến, không
vừa ý. Vì ba việc này mà
đức Như Lai Chánh Đẳng Giác xuất hiện trên
thế gian để
thuyết pháp đã
chứng đắc và những cách
điều phục tâm cho
chúng sanh.
Lúc ấy,
đức Thế Tôn dùng kệ nói lại những nghĩa trên:
“Các cảnh bên ngoài sẽ tan hoại
Trong thân
biến hoại cũng như thế
Chỉ có
thắng pháp chẳng diệt mất
Ai có
trí huệ khéo
quán chiếuGià bịnh chết này cùng hiềm nhau
Hình dung xấu xa thật đáng chán
Dung mạo thiếu niên tạm thời trụ
Chẳng lâu sẽ
trở thành khô kiệt
Giả sử thọ mạng suốt trăm năm
Cũng chẳng tránh họa quỷ
vô thườngGià bịnh chết thường chạy đuổi theo
Thường tạo
bất lợi cho
chúng sanh.”
Đức Thế Tôn thuyết kệ xong, các vị
tỳ kheo, trời rồng,
Dạ Xoa,
Càn Thát Bà,
A Tu La, v.v… đều
vui mừng hớn hở, tin sâu
phụng hành.
Phật Thuyết Kinh Vô Thường,
Những Việc Quan Trọng Cần Làm Lúc Sắp Mất
Nếu
tỳ kheo,
tỳ kheo ni,
cư sĩ nam,
cư sĩ nữ biết có người sắp mất,
thân tâm thống khổ, thì phải
khởi tâm từ,
cứu độ ban
lợi lạc cho họ; dạy họ tắm rửa sạch sẽ bằng nước hoa, mặc quần áo mới; ngồi ngay thẳng đàng hoàng,
chánh niệm suy tư rằng người bịnh thì không có
sức lực. Người khác thì có thể
ngồi xếp bằng. Hãy dạy người bịnh nằm xuống, nghiêm về bên phải,
chấp tay chí tâm hướng về phía tây.
Trước mặt người bịnh dọn dẹp sạch sẽ; chỉ dùng phân trâu hương bột
tùy tâm nhiều ít mà bôi lên đất; lập
đàn tràng bốn góc
xung quanh; lấy hoa rãi đất, đốt các thứ hương tốt bốn góc nhà. Ngay bên trong
đàn tràng, treo một
tượng Phật bằng tơ để người bịnh
tâm tâm tương tục, quán thấy
tướng hảo của Phật
chi tiết rõ ràng, giúp họ
phát tâm Bồ Đề, rồi lại dạy
chi tiết về việc
ba cõi bất an, đầy sự
khổ nạn, chẳng phải
nơi sinh sống. Chỉ có
quả vị Phật
Bồ Đề mới thật là nơi
quy y kính ngưỡng. Nhờ
quy y Tam Bảo quyết sẽ sanh vào các
cõi Phật cùng cư trú với chư vị
Bồ Tát, thọ những sự
an lạc vi diệu. Hãy hỏi người bịnh rằng nay ông muốn sanh về
cõi Phật nào? Người bịnh đáp rằng con muốn sanh về
cõi Phật kia. Khi ấy, người
thuyết pháp phải
tùy theo ý thích của người bịnh mà dạy về mười sáu cách quán
cõi Phật, v.v…, như quán cõi
Tây Phương tịnh độ của Phật
Vô Lượng Thọ chẳng hạn. Dạy xong hết tất cả, nên khiến người bịnh
phát tâm muốn sanh về
cõi Phật.
Thuyết pháp xong, lại dạy họ phải
quán chiếu kỹ càng các
tướng hảo của Phật,
tùy theo cõi Phật ở phương nào. Dạy quán
tướng hảo Phật xong, lại dạy cách cung
thỉnh Phật và chư
Bồ Tát như sau: “Con cúi đầu
đảnh lễ đức Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng Giác cùng
chư đại Bồ Tát, xin
thương xót cho con,
cứu độ ban
lợi lạc. Con nay kính thỉnh các ngài giúp con diệt các nghiệp tội, và con lại muốn làm
đệ tử, theo Phật cùng chư
Bồ Tát sanh qua cõi Phật”.
Thỉnh bạch như thế lần thứ hai, lần thứ ba. Dạy người bịnh thỉnh bạch xong, lại dạy họ niệm
danh hiệu của
đức Phật đó, để
thành tựu đầy đủ mười niệm, rồi khuyên họ
thọ pháp Tam Quy Y,
thành tâm sám hối nghiệp chướng. Dạy họ
sám hối xong, lại dạy họ
thọ giới Bồ Tát. Nếu người bịnh
đau đớn không nói được, phải dạy người khác
đại diện mà
thọ giới và
sám hối, v.v… Tất nhiên các
tội chướng sẽ hết và
đắc giới Bồ Tát, chỉ trừ là không
chí tâm.
Thọ giới xong, người bịnh kia nằm xoay đầu về hướng bắc, mặt hướng về phía tây,
mở mắt nhắm mắt,
quán tưởng kỹ càng ba mươi hai
tướng hảo và tám mươi vẻ đẹp của Phật.
Quán chiếu chư Phật trong
mười phương cũng như thế. Lại cũng vì người bịnh mà
thuyết pháp Bốn Thánh Đế,
Nhân Quả Mười Hai Nhân Duyên,
vô minh, già chết,
khổ không, v.v… Nếu người bịnh sắp mất, những người lo cho người bịnh đó, phải niệm
danh hiệu Phật,
âm thanh liên tục không dứt đoạn. Tùy thep ý thích của người bịnh mà chỉ niệm một
danh hiệu Phật, chứ không niệm nhiều
danh hiệu của các
đức Phật khác, vì sợ rằng tâm người bịnh
sanh nghi ngờ. Nếu được như thế, lúc mạng sống của người bịnh sắp hết, thì sẽ thấy
hóa Phật và chư
Bồ Tát mang hoa báu
vi diệu đến
tiếp dẫn hành giả. Khi vừa thấy như thế,
hành giả khởi tâm vui mừng, thân chẳng
cảm thấy đau nhức, tâm chẳng
tán loạn mà sanh
chánh kiến, như nhập vào
thiền định, rồi liền qua đời, tất chẳng đọa vào những cõi khổ
địa ngục,
ngạ quỷ,
súc sanh. Nương theo lời dạy bên trên,
lập tức sanh
trước mặt Phật, như
lực sĩ vừa duỗi cánh tay.
Các
cư sĩ nam,
cư sĩ nữ tại gia! Sau khi người bịnh qua đời, nên nhặt lấy quần áo mới và những vật tùy thân của họ, phân làm ba phần, rồi vì họ mà
cúng dường Phật, Pháp, Tăng. Nhờ đó mà
nghiệp chướng của hương linh được dứt hết, và họ được
công đức thù thắng lợi lạc. Chớ nên chôn quần áo mới và những
vật dụng đó với
tử thi. Vì sao? Vì không có
lợi ích gì hết!
Tất cả y áo
vật dụng hay không phải y áo
vật dụng của các
tỳ kheo,
tỳ kheo ni, cùng những người
cầu pháp tịch tĩnh, đều phải hợp với luật giáo. Còn những người khác thì giống như hàng
cư sĩ. Lúc
tiễn đưa người mất đến phần mộ, để thân họ
nằm nghiêng bên phải dưới gió, mặt hướng về
ánh mặt trời.
Thiết lập một tòa cao trên hướng gió,
trang hoàng đẹp đẽ, rồi cung thỉnh một vị
tỳ kheo giỏi tụng
đọc kinh điển, ngồi lên
pháp tòa, rồi vì người mất mà tụng
đọc kinh Vô Thường. Các người con
hiếu thảo chớ
ưu sầu khóc lóc, mà phải vì người mất, cùng với
mọi người,
chí tâm đốt nhang rãi hoa,
cúng dường pháp tòa,
kinh điển vi diệu và vị
tỳ kheo trên
pháp tòa. Sau đó,
trở về chỗ ngồi,
chắp tay cung kính,
nhất tâm lắng
nghe lời kinh. Vị
tỳ kheo đó phải
đọc tụng bài kinh từ từ. Những ai nghe kinh tụng, mỗi người phải
tự quán chiếu thân mình
vô thường, chẳng bao lâu sẽ tan hoại, mà
khởi tâm niệm
xa lìa thế tục, nhập vào
chánh định.
Sau khi vị
tỳ kheo kia tụng
đọc kinh xong, phải rãi
hương hoa cúng dường, rồi cung thỉnh vị đó tụng
đọc kinh chú vào ly nước sạch không có trùng ba mươi bảy biến, để rãi lên mình người mất. Lại cũng
chú nguyện thanh tịnh vào nắm đất ba mươi bảy lần, rồi rãi lên mình người mất. Sau đó
tùy ý gia đình, hoặc chôn, hoặc thiêu, hoặc bỏ thây người mất trong rừng. Nhờ lực
nhân duyên công đức này, mà tất cả
nghiệp chướng của hương linh trong trăm ngàn muôn
ức kiếp như mười
tội ác, bốn tội nặng,
năm tội nghịch lớn,
phỉ báng kinh điển Đại Thừa, v.v… tất cả trong một lúc đều tiêu hết.
Thần thức hành giả sanh
trước mặt Phật, được
công đức lớn, khởi
trí huệ, đoạn trừ
vô minh hoặc, đắc sáu
thần thông cùng trí
tam minh, tiến vào
Sơ Địa, đi khắp
mười phương,
cúng dường chư Phật, nghe thọ
chánh pháp, từ từ
tu tập vô biên phước huệ,
rốt ráo chứng đắc đạo
Bồ Đề vô thượng,
chuyển bánh xe pháp, độ
vô số chúng sanh,
bước lên quả vị Đại
Viên Tịch, thành đấng
Chánh Giác Tối Thượng.
11/04/04
Thích Hằng Đạt