LĂNG GIÀĐẠI THỪA KINH Bản dịch đầu tiên từ nguyên bản Sanskrit D. T. Suzuki | Thích Chơn Thiện & Trần Tuấn Mẫn dịch Việt Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh 1998 Thư Viện Huệ Quang chụp lại thành dạng PDF
Chủ yếu của kinh Lăng già là bàn về chân lýTự chứng tự nội hay Tự chứng thánh trí mà được Như lai thể chứng, mang tư tưởngnhất quán là tư tưởng “Như lai tàng và Alaida thức” mà Alaida một mặt đồng nhất với Như lai tàng. Tuy nhiên, trong sự đồng nhất ở đây cũng có tính dị biệt, cho nên tất cả pháp đều từ Alaida mà lưu xuất. Giáo lý chủ yếu của kinh là: năm pháp, tám thức và hai vô ngã, bao gồm cả giáo lýĐại thừa và Thiền họcPhật giáo nói chung. Riêng kinh Lăng già chú trọng đến vấn đềDuy thức, Vô ngã và lý thuyết nổi bậc nhất là Duy tâm. Mục đíchtối hậu của Lăng già là đưa con người đến giác ngộgiải thoátthành Phật, tức là chuyển con người từ mê đến giác, từ vọng đến chơn, hay nói đúng hơn là chuyển chúng sanh tánh thành Phật tánh, mà đúng theo Duy thức là chuyển Thức thành Trí. Cũng như sự tự chứng tự nội, làm sao để đến với trí Viênthành thật, tức là phải quay vào tâm thức của mình, nhập vào Như lai tạng, tự chứng cái chân lýDuy tâm trong tự nội thâm sâu nhất của mình. Do đó muốn đạt đượctrạng tháitự chứng tự nội cần phải bàn về hệ thốngDuy thức, hệ thốngDuy tâm và vấn đềtự chứng tự nội để đạt đếnthánh trí. Lăng Già chủ trương tu tậpgiáo lýDuy tâm đưa đến tự chứng tự nội. Trên lộ trình đi đến giác ngộgiải thoát, chúng ta tu như thế nào đi nữa cũng không rời bỏ cái tâm này, nó chính là A lại da hay Như Lai tàng. Khi muốn trở về quê xưa của mình phải bằng sự tu chứng bên trong nội tâm tức chuyển chủng tửA lại daô nhiễm thành thanh tịnhhoàn toàn. Đó là cái thấy biết chân lýtrực giác nội tại. Nguyên lý tối hậu của cái thấy biết này không phụ thuộc vào bất cứ điều gì được lập luận bằng luận lí. Chuyển thức thành trí theo Lăng Già còn gọi là đốn ngộ, là chứng nhập trong chân lí của nhân sinh. Ngộ không phải là một trạng thái yên tĩnh, không phải là một sự thanh thản mà là một kinh nghiệmnội tâm không có dấu vết của thức. Điều rốt ráo cùng tột của người tu hành không phải là quảng học đa văn mà chính thành tựu được an lạcgiải thoát ở nội tâm mà Lăng Già gọi là sự Tự chứng thánh trí, thiền tông gọi là kiến tánh. Sự Tự chứng tự nội là kết quả rốt ráo của quá trình tu tập mà Lăng Già luôn hướng hành giảtu tập phải đạt đến. Sự chứng ngộ của Đức Phật và chúng sanh là sự chuyển mê khai ngộ, chuyển nhiễm thành tịnh, chuyển chúng sanh tánh thành Phật tánh. LĂNG GIÀ ĐẠI THỪA KINH .