THỦ LĂNG NGHIÊM KINH TRỰC CHỈ ĐỀ CƯƠNG
Pháp Sư Thích Từ Thông
Mục Lục Tập 1Lời nói đầuChương 01Đề kinh
Nhơn duyên và thời điểm Phật nói
kinh Thủ Lăng NghiêmChương 02Tâm là
căn bản của
Bồ Đề Niết Bàn và cũng là
căn bản của
luân chuyển sanh tửÔng
A Nan cho rằng tâm ở trong thân
Ông
A Nan cho rằng tâm ở ngoài thân
Ông
A Nan cho rằng tâm núp sau con mắt
Ông
A Nan cho rằng nhắm mắt thấy tối là tâm ở trong thân
Ông
A Nan cho rằng sự
suy nghĩ hợp với chỗ nào thì tâm liền có ở chỗ đó
Ông
A Nan cho rằng tâm ở chặng giữa
Ông
A Nan cho rằng tâm là cái không
dính dáng vào đâu cả
Luân hồi sanh tử không phải là
hiện tượng họa gởi tai bay.
Bồ Đề Niết Bàn không phải là
cảnh giới siêu nhiên do
đấng siêu nhân nào
ban tặng.
Lại gạn hỏi cái tâm
Tâm thì phải có
thể tánh, không
thể tánh không phải là tâm
Cái
tánh thấy của mắt chỉ là
hiện lượngGạn hỏi nghĩa khác trần nhằm chỉ rõ
hiện tượng vọng tưởng diệt sanh. Ví dụ chủ và
hư không để khai thị
bản thể chơn tâm thường trú
Chương 03Trong
thân thể vô thường sanh diệt còn có cái thường
bất sanh bất diệtRằng ngược xuôi chỉ là sự áp đặt
chủ quan, một
ý thức chấp mắc
Lựa bỏ
tâm vương víu
cảnh duyên để chỉ
tánh thấy không chỗ trả về
Vật là đối tượng
phân biệt của tâm. Tâm biểu hiện qua
tánh thấy là chủ thể
phân biệt vật
Tánh thấy không lớn nhỏ đứt nối chỉ do
tiền trần ngăn ngại mà thôi
Tánh thấy và vật bị thấy vốn là
tâm tánh bồ đề nhiệm mầu
sáng suốtKhông có cái nào là
tánh thấyTất cả cái nào cũng là
tánh thấyBồ Tát Văn Thù cầu Phật thương xót… Phật dạy:
Tánh thấy không thể đặt
vấn đề: "là" hay "không là".
Tánh thấy rời tất cả tướng, nhưng nó không ngoài tất cả Pháp.
Giáo lý nhơn duyên vẫn chưa là
đệ nhất nghĩa. Thuyết
tự nhiên là một
nhận thức sai lầm chơn lý
vũ trụ.
Do
nhận thức sai lầm khiến cho
con người bỏ mất
bản tâm thanh tịnh,
bản giác thường trú của mình.
Tánh thấy ngoài
hai nghĩa:
Hòa hợp và không
hòa hợpBốn khoa bảy đại vốn là
hiện tượng biểu hiện từ
Như Lai tàngNăm ấm là
hiện tượng biểu hiện từ
Như Lai tàng:
Sắc ấmThọ ấmTưởng ấmHành ấmThức ấmSáu nhập là
hiện tượng biểu hiện từ
Như Lai tàng:
Nhãn nhậpNhĩ nhậpTỷ nhậpThiệt nhập
Thân nhậpÝ nhập
Mười hai xứ là
hiện tượng biểu hiện từ
Như Lai tàng.
Sắc và kiến
Thanh và thính
Hương và khứu
Vị và thường
Xúc và thân
Pháp và ý
Chương 03 Tiếp TheoMười tám giới là
hiện tượng biểu hiện từ
Như Lai tàng.
Nhãn thức giớiNhĩ thức giới
Tỷ thức giới
Thiệt thức giới
Thân thức giới
Ý thức giới
Bảy đại là
hiện tượng biểu hiện từ
Như Lai tàng.
Địa đại hoàn nguyênThủy đại hoàn nguyênHỏa đại hoàn nguyênPhong đại hoàn nguyênKhông đại hoàn nguyênKiến đại hoàn nguyênThức đại
hoàn nguyênÔng
A Nan và
đại chúng tán dương Phật,
phát nguyện và trình Phật những điều
tâm đắc của mình.
Mục Lục Tập 2Chương 04Phật thuyết minh tánh của các đại vốn không ngăn ngại gì nhau; nhằm khai
thị chân lý: Sắc, không,
không sắc- Phật chỉ nguồn gốc
vọng tưởng của
hiện tượng tâm lý- Khai thị nguồn gốc
duyên khởi của
hiện tượng vật chất- Phật dạy rõ về
ba tướng tương tục:
Thế giới chúng sanh và
nghiệp lựcThế giới tương tụcChúng sanh tương tụcNghiệp quả tương tụcTóm kết: Giác không sanh mê,
thất đại dung được nhau mà không có gì trở ngại
Giác không sanh mê
Lại nói rõ
vấn đề các đại có thể dung nhau
Khiển trách
chúng sanh bội giác hiệp trần và khai thị
phương pháp bội trần hiệp giác
Bội giác hiệp trần
Bội trần hiệp giác
Phật khai thị
Như Lai tàng rời tất cả tướng là tất cả pháp
Như Lai tàng rời tất cả tướng
Như Lai tàng là tất cả pháp
Dùng
Phật nhãn nhìn
hiện tượng vạn pháp không có
vấn đề là hay không là trong
Như Lai tàng bản thể chơn như mầu nhiệm.
Mê vọng không có
nguyên nhân hết mê là
Bồ Đề (giác)
Lại rơi vào
nhận thức đối đãi của thuyết
nhân duyên và
tự nhiên.
Phật chỉ
hai nghĩa quyết định.
- Ông
A Nan trần thuật chỗ thâm ngộ và thỉnh vấn tu
giải thoát.
Nghĩa
quyết định thứ nhất
Sự
tác dụng của
sắc tâm vô thỉ
Khai thị về năm thứ
ô trượcDựa vào nhân tu mà suy biết quả sở chứng
Nghĩa
quyết định thứ hai
Trắc nghiệm sự
điên đảo ở căn hay ở trần để tìm mối manh mở gút
Căn cảnh là nguồn gốc của sự buộc ràng.
Tháo gỡ buộc ràng hãy tìm một căn
thù thắng nhất
Sắc, không
tác dụng lẫn nhau, phản ánh ra
căn trần thành
năng sởVọng năng sanh sở làm
hạn chế tánh
giác minh.
Lục căn toàn khuyết
tri kiến vẫn không
thêm bớtPhật bảo đánh chuông để nghiệm xét tánh nghe của
nhĩ căn là thường trú
Ông
A Nan nghi ngờ kiến văn giác tri không có tự thể
Khai thị tánh nghe của
nhĩ căn là thường trú
Chương 05Hiểu biết chồng thêm
hiểu biết là gốc rễ của
vô minh.
Hiểu biết vạn pháp đúng
như thật là nhân tố của
Niết bàn hiện tại.
Ông
A Nan lại hỏi
vấn đề mở gút
Khai
thị chân lý vốn không hai và
Phật Phật đạo đồng
Căn trần cùng một gốc. Cột mở không hai nguồn
Phật tóm lược
ý thú của những đoạn kinh trên qua bài văn
trùng tụngMột cái khăn mà sáu lần cột thì thành sáu gút. Mở hết sáu gút một cũng không còn.
Nguyên do của một sáu
dị đồngCột gút có thứ lớp thì mở phải có trước sau
Quả vị có
thấp cao,
giải thoát giống nhau không khác mấy.
Căn trần thức giới thất đại đều là
dữ kiện chứng
viên thông.
Phật hỏi
đại chúng về
nhân duyên ngộ đạo, và
dữ kiện chứng đắc viên thông.
1. Do
thanh trần được
viên thông2. Do
sắc trần được
viên thông3. Do
hương trần được
viên thông4. Do
vị trần được
viên thông5. Do
xúc trần được
viên thông6. Do
pháp trần được
viên thông7. Do
nhãn căn được
viên thông8. Do
tỷ căn được
viên thông9. Do
thiệt căn được
viên thông10. Do
thân căn được
viên thông11. Do
ý căn được
viên thông12. Do
nhãn thức được
viên thông13. Do
nhĩ thức được
viên thông14. Do
tỷ thức được
viên thông15. Do
thiệt thức được
viên thông16. Do
thân thức được
viên thông17. Do
ý thức được
viên thông18. Do
hỏa đại được
viên thông19. Do
địa đại được
viên thông20. Do
thủy đại được
viên thông21. Do
phong đại được
viên thông22. Do
không đại được
viên thông23. Do thức đại được
viên thông24. Do
kiến đại được
viên thôngChương 06Do
nhĩ căn được
viên thôngBồ Tát Quán Thế Âm trần thuật pháp
tu chứng của mình
Do
từ tâm Bồ Tát Quán Thế Âm hiện 32
ứng thânDo
bi tâm Bồ Tát Quán Thế Âm thành tựu 14 đức
vô úyQuán Thế Âm có 4 đức nhiệm mầu không thể nghĩ bàn
Phật bảo Văn thù so sánh chọn căn
ưu việt nhất
-
So sánh sự ưu khuyết của
sáu trần, năm căn, sáu thức và bảy đại
Nhược điểm của
sáu trầnNhược điểm của năm căn
Nhược điểm của sáu thức
Nhược điểm của bảy đại
Sự
ưu việt của
nhĩ căn- Sự
chuyển biến tốt sau khi nghe và
nhận thức tánh
ưu việt của
nhĩ cănPhật khai thị về ba môn
vô lậu học và bốn điều cơ bản
xuất trầnBa môn
vô lậu học
Bốn điều cơ bản
xuất trầnĐoạn tâm
dâm dụcTrừ
tâm sát sanh
Dứt tâm
thâu đạoBỏ tâm
vọng ngữMục Lục Tập 3Chương 071. Phật khai thị về
hiệu năng của
Mật giáo2. Phật tuyên nói
Thủ Lăng Nghiêm tâm chú3. Sự
lợi ích của
Thủ Lăng Nghiêm chú với mọi giai tầng
xã hội4. Hỏi về cấp bậc và
địa vị trên đường
tu chứng5.
Đức Phật chỉ rõ hai
nguyên nhân điên đảo vọng chấp về
thế giới và
chúng sanh trước khi
giải đáp vấn đề địa vị trên đường
tu chứng.
Chương 081.Phật dạy ba món
tiệm thứ2. Các
địa vị trong tiến trình
tu chứng3.
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có nhiều tên gọi
4. Những mối
nghi ngờ sâu sắc có tính
phổ biến được Phật dạy bày.
5. Do những tập nhân
bất thiện tự
chiêu cảm các
ác quả khổ đau.
6. Sáu thứ khổ báo là kết quả của
bất thiện nghiệp phát xuất từ
lục căn và
lục thức của
con người.
7. Nói về các dư báo sau khi ra khỏi
địa ngục8. Mười thứ Tiên do tu
Dị nhân kết thành Dị quả
9. Trời
Dục giớiChương 091. Trời
Sắc giới2.
Trời Vô Sắc giới
3.
Bốn loài A Tu La4.
Tu hành chỉ là một
phương tiện để
diệt vong qui nhơn
5. Trên bước đường tu phải
cảnh giác các
hiện tượng khuấy nhiễu của ma.
6. Những
hiện tướng thuộc
phạm vi Sắc ấm7. Những
hiện tướng thuộc
phạm vi Thọ ấm8. Những
hiện tướng thuộc
phạm vi Tưởng ấmChương 101. Những
nhận thức sai lầm thuộc
phạm vi Hành ấm2. Những
nhận thức sai lầm thuộc
phạm vi Thức ấm3. Phần
lưu thôngPhụ LụcQUẢ
VÔ THƯỢNG NIẾT BÀN của
Như Lai chỉ là kết quả của quá trình đấu tranh với
dục vọng và chiến thắng
hoàn toàn bọn giặc cướp
phiền não vô minh.
1. Muốn hiểu
Niết Bàn trước hết cần
điều chỉnh những
quan niệm ngộ nhận về
Niết bàn.
2. Hiểu đúng nghĩa
Niết bàn mới
tìm thấy và biết được
Niết bàn.
3.
Niết bàn không phải là một
cảnh giới dành để cho một hạng người.
Nguồn: Tu Viện Quảng Đức