GỌI NẮNG XUÂN VỀ
Nguyên Minh
Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin
Xuân sinh hạ trưởng...
Xuân sinh, hạ trưởng, thu liễm, đông tàng:
mùa xuân là mùa sinh sản,
mùa hạ tăng trưởng,
mùa thu thâu
rút lại,
mùa đông ẩn tàng,
chất chứa... Đó là
quy luật vận hành khái quát nhất của sự sống trong
thiên nhiên. Khi
quan sát thế giới tự nhiên,
từ hàng ngàn năm qua
con người đã
nhận ra được
quy luật này và sớm biết vận dụng vào
đời sống để có được những
hiệu quả tốt nhất trong lao động sản xuất cũng như tổ chức
đời sống.
Mùa xuân là mùa sinh sản chính trong năm. Khí hậu
mùa xuân nói chung là
ôn hòa, ấm áp. Gió mưa điều hòa,
mặt trời cung cấp đủ lượng
ánh nắng cần thiết để cây cối đâm chồi nảy lộc, chim muông
cầm thú đều sinh sản dễ dàng...
Mùa xuân là mùa nở hoa của
đa số các loại thảo mộc, từ những loài
hoa dại nơi
hoang dã cho đến những vườn hoa kiêu kỳ được
con người dày công chăm sóc, đa phần đều chờ đợi
mùa xuân để đua nhau nở rộ. Cho dù
chúng ta thường chỉ
lưu tâm đến những loài hoa khoe sắc đẹp như cúc, mai, mẫu đơn, thược dược... nhưng trong
thực tế thì cả đến những loài cây cỏ
vô danh cũng luôn góp phần trong
bức tranh xuân.
Tuy vậy, ngắm hoa vui xuân dường như chỉ là việc riêng của
con người. Đối với
thiên nhiên thì
nhiệm vụ chính của muôn loài hoa không phải là để làm đẹp thêm hương sắc đất trời, mà chính là để khai sinh ra
một thế hệ mới
tiếp nối sự sống. Hoa nở là để kết
thành quả, cho dù đó chỉ là loại quả dại chẳng ai biết đến hay những trái cây thơm ngọt có thể
nuôi dưỡng con người. Phần lớn trong số đó đều được khởi sinh từ những bông hoa
xinh đẹp nở rộ lúc xuân về.
Vì vậy,
mùa xuân được xem là mùa sinh sản chính của muôn loài
thực vật.
Đối với các loài
động vật tuy có phần khác biệt hơn, vì sự sinh sản có thể được phân bổ vào một vài mùa khác trong năm, nhưng
mùa xuân nhìn chung vẫn là mùa sinh sản mạnh nhất. Đó là vì hầu hết các
điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản đều tập trung vào
mùa xuân. Khí hậu ấm áp,
ôn hòa, nguồn
thức ăn dồi dào cộng thêm với
sinh lực tràn trề sau một
mùa đông nghỉ ngơi không phải
hoạt động nhiều... Những
điều kiện này
chi phối hầu hết các loài chim muông
cầm thú và
thúc đẩy chúng sinh sản mạnh mẽ nhất vào
mùa xuân.
Riêng với
con người chúng ta,
mùa xuân là mùa
đặc biệt mang lại sức sống mới, cả về
thể chất lẫn
tinh thần. Trong sự chuyển vận
tự nhiên của
vạn vật,
con người chịu những
ảnh hưởng vừa trực tiếp lẫn
gián tiếp, cả khách quan lẫn
chủ quan khi xuân về.
Về mặt khách quan, những
điều kiện khí hậu
lý tưởng của
mùa xuân giúp
con người trở nên mạnh mẽ,
dồi dào sức sống hơn. Nắng xuân ấm áp bao giờ cũng là nguồn
sinh lực kỳ diệu giúp ta quên đi những tháng ngày nhọc nhằn
mệt mỏi,
vất vả bon chen
trong suốt một năm dài... Cho dù ta có
đạt được thành công hay nếm mùi thất bại, cho dù công việc trong năm qua có
thuận lợi suôn sẻ hay đầy dẫy khó khăn thì
trải qua một năm dài tất bật, mấy ai trong
chúng ta lại không
cảm thấy mỏi mệt, xuống sức? Vì thế,
mùa xuân chính là thời điểm
thích hợp để
chúng ta dừng lại đôi chút, nghỉ ngơi và tiếp thêm
năng lượng, thêm nguồn
động lực mới cho sự tiếp bước trên chặng đường sắp tới.
Đối với sự chuyển mình chung của
vạn vật trong lúc xuân về,
con người tất nhiên cũng không phải là ngoại lệ. Muôn hoa khoe sắc, cây cỏ đâm chồi nảy lộc, mầm lá xanh tươi,
cho đến chim muông rộn ràng
cất tiếng... tất cả những điều đó cùng hòa quyện
với nhau để hình thành cả một trời xuân mới, trong đó
con người cũng
rạo rực theo nhịp sống của muôn loài mà bừng dậy sức sống xuân.
Và có một điều rất
rõ ràng tuy không hề được người xưa ghi chép lại. Đó là,
con người hẳn đã
thuận theo sự chuyển vận của mùa vụ trong năm mà hình thành những tập tục
liên quan đến mùa xuân. Trong những
xã hội nông nghiệp xa xưa, sự
rảnh rang sau
mùa thu hoạch, nhu cầu nghỉ ngơi hồi sức cũng như nguồn lương thực
dồi dào vừa kiếm được
chắc chắn đã là những
điều kiện thuận tiện thúc đẩy con người nghĩ đến việc tổ chức những
lễ hội, những
cuộc vui chơi tập thể cũng như biết bao tập tục vui xuân khác.
Và điều đó từ lâu đã
dần dần trở thành một
yếu tố chủ quan tác động đến
xã hội loài người. Cứ mỗi độ xuân sang Tết đến thì tất cả
mọi người đều
cảm thấy hân hoan náo nức, trong lòng rộn lên bao
ý tưởng lạc quan,
vui vẻ yêu đời. Mỗi một tập tục của ngày xuân đều góp phần khích lệ cho niềm vui của mỗi người đều thêm phần phấn khích, để rồi tất cả những niềm vui riêng lẻ đó cùng hòa quyện
với nhau và bừng lên trong một bầu không khí ấm áp của
mùa xuân đất trời và
mùa xuân theo
quy ước của
con người... Nhờ
vậy mà tất cả
mọi người trong từng
gia đình cho đến từng
cộng đồng làng xã, xóm thôn... thảy đều hòa chung một nhịp sôi động và
vui tươi, khiến cho
ai nấy như đều quên hết mọi nhọc nhằn,
buồn bực và trong
tâm hồn cảm thấy như đang trào dâng một sức sống mới, một nguồn
sinh lực mới...
Thuận theo với
tự nhiên,
con người cũng góp phần làm cho sự
sinh trưởng trong
mùa xuân càng thêm mạnh mẽ hơn. Không chỉ thưởng xuân bằng các loài hoa đẹp sẵn có trong
tự nhiên,
con người còn
tác động để có những loài hoa nở theo ý thích của mình, với những màu sắc, chủng loại được nhiều người
ưa chuộng và còn làm cho chúng phải nở rộ đúng vào thời điểm
thích hợp nhất... Có thể nói,
con người đã góp phần làm thay đổi
thế giới tự nhiên theo với mong muốn,
sở thích của mình.
Tuy nhiên, những thay đổi do
con người góp phần tạo ra không phải bao giờ cũng là
tốt đẹp hoặc
vô hại. Nếu
chúng ta chỉ trồng thêm nhiều hoa kiểng, lai tạo nhiều giống hoa mới
xinh đẹp hơn, hoặc tính toán ngày giờ và
tác động bằng sự chăm sóc
thích hợp để các loài hoa trồng luôn nở rộ vào đúng những ngày Tết... thì
vấn đề quả thật chẳng có gì đáng nói.
Nhưng
con người không chỉ ngắm hoa đón Tết vui xuân, mà còn có nhu cầu “ăn ngon mặc đẹp” trong những ngày Tết. Rủi thay, nếu như
chúng ta “mặc đẹp” thì cũng chẳng làm hại đến ai, nhưng sự “ăn ngon” thì lại có khác! Để
phục vụ cho nhu cầu
ăn uống trong “ba ngày Tết” của
chúng ta, con số sinh mạng
bị giết hại dường
như thật khó lòng đếm xuể!
Việc giết hại loài vật để
thỏa mãn nhu cầu “ăn ngon” của
con người vốn dĩ từ lâu đã
trở thành một sự việc rất
bình thường, đến nỗi dường như chẳng còn mấy ai
quan tâm đến việc xét lại. Thế nhưng, sự giết hại trong những ngày xuân đã
trở thành một kiểu giết hại “tập thể” với số lượng sinh mạng lên đến những con số khủng khiếp thì
quả thật không còn là
vấn đề bình thường nữa!
Như trên đã nói, niềm vui và sức sống vào
mùa xuân của
con người vốn đã khởi đầu từ sự
thuận theo tự nhiên.
Vạn vật chuyển mình tràn dâng sức sống nên
con người cũng
thuận theo đó mà
háo hức đón xuân, xôn xao vui Tết... Nhưng rồi chỉ vì để có thêm niềm vui từ những
bữa ăn ngon,
con người đã bắt đầu có những
hành vi,
quyết định đi ngược lại với
tự nhiên. Trong khi
vạn vật đều tưng bừng sức sống, muôn loài đua nhau sinh sản
tiếp nối giống nòi, thì
con người chỉ vì
thỏa mãn sự
vui thích của mình mà ra tay giết hại
vô số sinh mạng,
hoàn toàn không còn là
thuận theo tự nhiên nữa!
Hơn thế nữa, hiện nay việc giết hại sinh mạng đã được “hiện đại hóa” đến mức thật
đáng sợ. Nhiều lò giết mổ với quy mô lớn có thể giết đến hàng chục ngàn gà vịt mỗi ngày. Một lò giết mổ với quy mô trung bình cũng có thể “giải quyết gọn” khoảng từ 350 đến 500 con gà chỉ trong 1 giờ! Ngay cả với những con vật to lớn như trâu bò, một
gia đình làm nghề giết mổ “thủ công” vào những ngày gần Tết có khi cũng giết đến hàng chục con! Trong một làng nhỏ có đến vài chục lò mổ như vậy, nên số bò
bị giết tập trung tại “làng nghề” này lên đến vài trăm con là chuyện
bình thường trong dịp Tết. Chỉ là chút
thức ăn kẹp giữa hai đầu đũa bé tí mà khi nhìn ra toàn cảnh hẳn mỗi
chúng ta không thể nào không giật mình kinh sợ!
Những năm
gần đây, các
nghiên cứu khoa học đã ngày càng làm rõ hơn những
tác hại của việc
ăn thịt. Từ những bệnh tật vặt vãnh trong đường
tiêu hóa cho đến những
cảnh báo kinh hoàng về nguy cơ ung thư hay nhiều chứng bệnh chết người khác do dịch bệnh đang lan tràn trong những con vật
bị giết thịt. Mặc dù còn có một vài khác biệt nơi các
công trình nghiên cứu độc lập khác nhau, nhưng những điểm chung nhất được đưa ra cũng đã đủ để
chúng ta phải
lưu ý. Chẳng hạn, nguy cơ mắc bệnh ung thư được
xác nhận là giảm đến 11% ở những người không
ăn thịt. Ngược lại, nguy cơ ung thư sẽ
gia tăng đáng kể ở những người có
thói quen ăn nhiều thịt và ít rau xanh.
Đặc biệt, nếu thường
ăn thịt nướng thì nguy cơ này có thể tăng lên đến 47% so với
tỷ lệ thông thường. Đối với
đa số con người hiện nay, có vẻ như việc
ăn thịt chính là đang tự mình chuốc lấy
bệnh khổ và
đe dọa tính mạng của chính mình. Điều này
phải chăng cũng là
hoàn toàn phù hợp với
quy luật về
nhân quả mà
đức Phật đã dạy?
Những thông tin nói trên không còn là điều mới lạ, bởi chúng đã được
phổ biến quá
rộng rãi trong
cộng đồng xã hội. Trước sự
cảnh báo đáng tin cậy của các nhà khoa học, phần lớn những người
Âu Mỹ đang
dần dần thay đổi
quan niệm cũng như
thói quen ăn uống của họ. Các nhà hàng chay được phát triển khắp nơi vì số lượng thực khách ngày càng
gia tăng. Người ta
từ bỏ việc
ăn thịt, hay ít ra cũng là
tiết giảm dần, không chỉ vì
lý do tín ngưỡng,
tôn giáo, mà còn là vì đang ngày càng nhận rõ
sai lầm của việc hình thành cũng như
duy trì thói quen ăn thịt từ
xưa nay.
Có lẽ đó cũng là những dấu hiệu đáng mừng và
báo trước những thay đổi
tốt đẹp hơn trong tương lai, cho dù hiện nay thì thực trạng của
vấn đề vẫn đang gợi cho
chúng ta nhiều điều đáng
suy nghĩ. Trong khi sự sống của muôn loài được khơi dậy và
nuôi dưỡng một cách mạnh mẽ trong lúc xuân về, thì chỉ riêng
con người đang đi ngược lại cái
quy luật “xuân sinh, hạ trưởng...” vốn đã
tồn tại trong
tự nhiên từ bao đời qua.
Trong bối cảnh
vui tươi của dịp xuân về, nếu mỗi người
chúng ta đều biết dừng lại để
chiêm nghiệm đôi chút về những
ý nghĩa thực sự của
mùa xuân, biết
tôn trọng sự sống và không tự phong cho mình cái
vị trí độc tôn giữ quyền
sinh sát đối với muôn loài, để rồi từ đó thay đổi đôi chút trong khẩu phần ăn của “ba ngày Tết”, thì
chắc chắn điều đó sẽ góp phần
giải cứu và giữ lại mạng sống cho rất nhiều con vật đáng thương vô tội.
Thế giới này vốn luôn
tồn tại trong sự tương quan. Sự
tồn tại của mỗi một sự vật đều là
nguyên nhân tồn tại của những sự vật khác có
liên quan, và sự mất đi của mỗi một sự vật cũng là
nguyên nhân khiến cho một số sự vật
liên quan khác sẽ mất đi.
Tuy nhiên, để thấy được mối tương quan này một cách đúng thật như nó đang
hiện hữu,
chúng ta cần phải tĩnh tâm suy xét,
quán chiếu. Và dưới ánh sáng của
sự quán chiếu, ta sẽ thấy được rằng mỗi một miếng thịt trong
bữa ăn hằng ngày của ta đều đến từ con dao mổ của người đồ tể, từ việc giết hại một con vật nào đó... Và nếu ta vẫn thấy điều này là
hoàn toàn bình thường, thì liệu đôi đũa ngà
xinh đẹp mà ta đang
sử dụng trong
bữa ăn đó có khác gì với lưỡi dao khát máu của người đao phủ?
Khi
nhận ra như thế,
chúng ta cũng
đồng thời sẽ
nhận ra một
sự thật rằng: chỉ cần mỗi
chúng ta chịu tăng thêm một phần rau cải trong
bữa ăn thường ngày,
giảm bớt đi một phần thịt cá, thì
chắc chắn ở
đâu đó cũng sẽ bớt đi một số những con vật vô tội
bị giết hại,
hay nói khác hơn là sẽ có một số sinh mạng được cứu sống!
Hơn thế nữa, việc “tăng rau giảm thịt” trong
bữa ăn hằng ngày hiện nay vẫn đang là
lời khuyên của hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng. Vì thế,
việc làm như vậy chẳng những mang đầy
ý nghĩa từ bi thương xót muôn loài, mà
đồng thời cũng là một
quyết định sáng suốt để
bảo vệ sức khỏe và tăng thêm tuổi thọ.
Người Việt từ
xưa nay vẫn thường
quan niệm một cách
đơn giản rằng: “Ở hiền gặp lành,
gieo gió gặt bão.” Mặc dù
đơn giản là thế, nhưng
chân lý này vẫn luôn được
thừa nhận trong
xã hội. Hơn thế nữa, nó còn được
xem như một
quan điểm sống, một tiêu chí để định hướng cho mọi
hành vi,
tư tưởng. Nói cách khác, người Việt
tin chắc rằng, nếu sống
hiền lành lương thiện thì
chắc chắn sẽ luôn gặp những điều
tốt lành trong đời sống. Và ngược lại, nếu thường gây ra những
tổn hại cho người khác thì
cuối cùng chính
bản thân mình cũng sẽ phải gánh chịu những tai ách,
khổ nạn.
Thật ra,
quan niệm này chính là sự
đơn giản hóa lý nhân quả trong
đạo Phật. Nhưng
đức Phật dạy lý
nhân quả còn
bao gồm cả những chuẩn mực để phân
định thiện ác, tốt xấu. Theo đó, nếu
chúng ta thường xuyên gây nghiệp giết hại, làm
tổn hại đến sự sống thì điều đó
chắc chắn sẽ mang lại cho ta những khổ đau
tương ứng. Ngược lại, nếu
chúng ta biết
tôn trọng sự sống, thường giúp đỡ và
bảo vệ sự sống của muôn loài thì
nhất định ta sẽ
loại bỏ được phần lớn những khổ đau trong
cuộc đời, nhất là những khổ đau có
liên quan đến hành vi giết hại.
Hiểu được điều này,
chúng ta sẽ thấy rằng khổ đau hay
hạnh phúc cũng đều do chính ta
quyết định. Khi
chúng ta còn
tiếp tục gây ra
khổ não đớn đau cho loài vật chỉ để
thỏa mãn thói quen ăn uống của mình, thì việc ta còn phải gánh chịu khổ đau cũng là điều tất yếu. Và chỉ cần ta
từ bỏ dần dần sự giết hại, sống
hòa hợp hơn với muôn loài trong
tự nhiên thì
chắc chắn những khổ đau của ta cũng sẽ
dần dần giảm thiểu cho đến lúc không còn nữa.
Xuân sinh, hạ trưởng... là
quy luật tự nhiên để muôn loài
tiếp nối nhau
tồn tại, từ
thế hệ này sang
thế hệ khác...
Con người vốn cũng không nằm ngoài dòng chảy
sinh tồn của
vạn vật, nếu ta có thể
thuận theo lẽ
sinh trưởng đó mà không làm điều ngược lại, không
gieo rắc tang tóc đến cho muôn loài, thì
chắc chắn sự sống của chính ta cũng sẽ được
hạnh phúc và lâu bền, không phải gánh chịu biết bao điều
đau khổ.