Phản hồi bài viết con đường độc nhất đưa tới niết bàn của tác giả Như Không
PHẢN HỒI BÀI VIẾT "CON ĐƯỜNG ĐỘC NHẤT ĐƯA TỚI NIẾT BÀN" CỦA TÁC GIẢNHƯ KHÔNG
Trước hết xin tri ân những gì tác giảNhư Không đã gửi bài viết rất hay tới cho đọc giả những người đang tu học, đang thực hành, đang tìm hiểu, những phật tửtại gia hay các vị xuất gia có cái nhìn sâu sắc về "tứ niệm xứ là con đường độc nhất đưa tới niết bàn" theo ý tác giả. Và thực hànhtứ niệm xứ thông qua các bốn phép quán, quán thân thọ tâm pháp, từ phép quán thì hành giả sẽ nhìn rõ thực tướng của các pháp vốn không có thật ngã, không thực có ta người năng sở, từ đó giải thoát sự buộc ràng của phân biệtchấp trước, về sự chấp ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả. Từ đó đưa tâm về tâm vô ngã nhằm đạt sự giải thoát. Nhưng có điều là tựa đề mà tác giả viết là "con đường độc nhất đưa đến niết bàn" nên sửa là "con đường đưa tới Niết Bàn" mà thôi, và phần cuối bài tác giả phân tích so sánh giữa các pháp môn và thiền minh sát tuệ, mà cụ thể là tứ niệm xứ thì chưa đầy đủ và có cái nhìn khách quan chưa sâu sát. Và thiền minh sát, mà cụ thể là tứ niệm xứ đó là con đường mà tác giả đang đi, đang tu tập nên rất đề cao. Đúng ra tác giả nên ghi lợi ích của việc hành trìtứ niệm xứ, không nên so sánh các pháp với nhau vì "tùy bệnh cho thuốc" nên thuốc nào cũng tốt miễn trị đúng bệnh, đừng nên gán ghép cho thuốc đau bụng trị đau đầu là đúng chẳng hạn. Pháp của Phật cũng vì chúng sanh có nhiều bệnh Tâm khác nhau nên chia ra nhiều pháp khác nhau, nhưng chung quy cũng quy về chữ " Tâm" mà thôi. Thiền minh sát tuệ trong thực hànhtứ niệm xứ chỉ là một pháp thiền trong nhiều pháp Đức Phật truyền trao. Khi mà tác giả giải về pháp mônthiền đốn ngộ, Pháp Môn Niệm Phật hầu như chung chung chưa hiểu thế nào là pháp môn niệm Phật, sự linh ứng, sự kỳ diệu trong pháp môn niệm Phật thì chỉ có người tinh tấnhành trì mới hiểu được. Pháp môntịnh độ lấy tín, nguyện , hạnh làm ba pháp ấntu tập. Niệm niệmchơn tâm, không gián đoạn, nhất tâm bất loạn, định tâm trong cảnh giới câu danh hiệuniệm Phật. Tự lực tự tha, nhờ oai lực của chư Phật và bồ tát nên đã có rất nhiều người tu đã thành đạo, giải thoát khi vẫn còn nghiệp (còn gọi là đới nghiệp vãng sanh). Và rất nhiều tư liệu, nhiều người đã chứng kiến sự vi diệu sự tiếp dẫnvãng sanh của chư Phật, chư đại bồ tát ( Phật A Di Đà, bồ tátQuan Thế Âm, bồ tát Đại Thế Chí). Còn về thiền đốn ngộ, Đốn là nhanh, là chặt bỏ, cắt đứt là tức khắc. Cắt đứt phiền não tức thì, giải thoátnội Tâm, làm cho Tâm thanh tịnh thông qua "ngộ tánh". Ngay tại lúc nói lúc hỏi lúc làm thì cái "Ngộ" xuất hiện. Ngộ là sự hiểu biết, nhận biết không thông qua tư duy nghĩ suy mà là cái hiểu cái biết của chân Tâmdiệu dụng. Khi tổ Bồ Đề Đạt Ma từ Ấn Độ qua Trung Quốctruyền giáo, thì pháp môn đó là Thiền Đốn Ngộ hay còn gọi là kiến tánhpháp môn. Và tông chỉ là "bất lập văn tự, kiến tánh thành Phật". Truyền đến lục tổ Huệ Năng thì thiền đốn ngộ phát huy rực rỡ trong việc truyền bá và hành đạo. Giải thoát thông qua trực diện nhân Tâm, thấy Tâm khôngsinh diệt, tâm xưa nay vẫn như vậy không thay đổi, tâm rộng lớn thênh thang đồng tâm chư Phật, tâm an tĩnhvô vi, không bị động niệm nơi trần cảnh, nơi niệm tưởng, nơi hành động, nơi thế gian pháp. Còn về " vạn pháp duy tâm" là tâm khi khởi ý niệm ác thì mỗi một ý niệm ác là một pháp, mỗi một hành vi ác là một pháp...hay như tâm khởi ý niệm thiện, mỗi một ý niệm thiện là một pháp, mỗi một hành vi thiện là một pháp..v.v... Như vậy tất cả đều là pháp , tùy tâm khởi mà có các pháp khác nhau. Nhưng thiện pháp hay ác pháp do Tâm mà ra. Tâm là chủ, tâm tạo tác. Nếu khi niệm ác hay niệm thiện khởi lên mà ngay lúc đó "không tâm", là tâm khôngphân biệt, không vọng động, không chấp thì các pháp đó đều là phật pháp. Phật pháp là pháp giác ngộ, pháp thanh tịnh quy về bổn tánh chân như, chân nhưphật tánh, phật tánhdiệu dụng là cuội gốc của Đạo. Còn thêm pháp môn nữa mà trong đó tác giảNhư Không chưa đề cập, đó là pháp mônMật tông. Mật tông lấy gia trìthần chú làm pháp ấn. Khi tâm nguyện lực càng định, càng sâu thì năng lực chú mầu nhiệmvô cùng. Mà chỉ "ai tu mới biết, ai thấy mới tin, ai thành tựu mới rõ" mà thôi. Như vậy, ta thấy có rất nhiều con đường dẫn tới Niết Bàngiải thoát , quan trọng là hành giả "tâm tương ứng" hợp với pháp nào mà chuyên siêng năng hành trì, tinh tấn tu tập thì sẽ có ngày thành tựu. Có câu được ý hãy quên lời, không nên chấp vào ngôn từ, phật phápvi diệucứu cánh hết thảy chúng sanh. Và trí tuệ sáng trong tĩnh lặng, giải thoát nào cũng quy về Tâm. Để biết đúng hay sai phải dùng cái trí không phân biệt cùng cái Tâm tĩnh lặng sẽ thông suốt. Kính chúc tác giảNhư Không cũng như toàn thểgia đìnhPhật tử một mùa Phật đản an khang sức khỏe, tinh tấnhành Đạo, tâm an ý bình. Bài đọc thêm: Con Đường Độc Nhất Đi Đến Niết Bàn (Như Không) Vài Lời Ghi Chú Khi Dịch Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác (kinh Niệm Xứ) (Dịch giả: Hoang Phong) Satipaṭṭhāna Con Đường Thẳng Tới Chứng Ngộ & Nghiên Cứu Đối Chiếu với các bộ A Hàm