Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính bạch chư Tôn đức; Kính thưa Phật tử các giới; Phật Đản, Phật lịch 2560, lại trở về với hành tinh chúng ta, hàng đệ tửxuất gia và tại gia của đấng Thế Tôn đang hân hoan đón mừng ngày lễ trọng đại này, trong điều kiện học pháp, thấy pháp, chứng nghiệm pháp và thể nhập pháp của chính mình. Hơn hai mươi sáu thế kỷ trước, đức Thế Tôn đã dạy: “Pháp do ngài tự thân chứng nghiệm, giác ngộ và tuyên thuyết, pháp ấy có năng lựcchấm dứtKhổ đế và Tập đế, dẫn đến đời sống cao thượng của Diệt đế, bằng sự thực hành Đạo đế”. Bị sinh, bị già, bị bệnh, bị chết, thương yêu mà phải bị xa lìa, thù ghét mà phải bị gặp gỡ, mơ ước mà không thành, thân năm uẩn thường biến diệt tương khắc liên tục, ấy là sự thật về khổ của hết thảy mọi người và muôn loài trong thế gian. Những nỗi khổ ấy, không phải tự nhiên mà có, lại càng không phải do bất cứ thần thánh nào phán quyết, sát phạt mà chính chúng sinh khởi là do vô minh, tham dục, sân hận, mù quáng, kiêu mạn và tà kiến từ nơi tâm thức của chúng sanh, ấy là sự thật về nguyên nhânsinh khởi mọi khổ đau của hết thảy mọi người và muôn loài trong thế gian. Ước mơchấm dứt khổ đau, sống với đời sốngtự do, hạnh phúc, an lạc và cao thượng, đó là ước mơmuôn thuở của mọi người và muôn loài ở trong thế gian này. Nhưng, làm thế nào để những ước mơ ấy trở thànhhiện thực đối với chúng ta. Đức Phật dạy: “Bát chánh đạo là con đườngduy nhất có năng lực dẫn đến đời sốnghạnh phúc cao thượng, chấm dứt khổ đau và nguyên nhânsinh khởi mọi sự khổ đau của thế gian”. Bản thể của Bát chánh đạo là trung đạo. Một trong những chất liệu tạo nên trung đạo là chánh kiến. Một người đệ tửThế Tôn có chánh kiến, thì trong đời sống của người ấy hoàn toàn không có hành động bị rơi vào hai cực đoanép xáckhổ hạnh và buông lung trong các dục; một người đệ tử của đức Thế Tôn có chánh kiến, thì trong đời sống của người ấy không bị hai cực đoan khuynh hữu hay khuynh tả tác động và chi phối; một người đệ tử của Thế Tôn có chánh kiến, thì trong đời sống của vị ấy an trú đúng trọng điểm của sự học pháp, hiểu pháp, hành pháp và thể nhập pháp mà không bị ngũ dục và tà kiếnthế gian dẫn dắt. Vị ấy có sự tự do và chủ quyền trong sự bước tới để đi tới; vị ấy có sự tự do và chủ quyền trong sự bước lui để đi lui; vị ấy có sự tự do và chủ quyền trong sự xuất hiện giữa đám đông và có sự tự do và chủ quyền ẩn tàng giữa đám đông mà không bị đám đông chi phối. Vị ấy có sự tự do và chủ quyền chỉ thẳngchánh đạo cho những kẻ phi đạo; chỉ thẳngnhân nghĩa cho những kẻ bạo chúa mà không bị bạo chúa ám hại; chỉ thẳngđạo đức cho những kẻ vô luân mà không bị những kẻ vô luân chống nghịch, phản trắc. Vậy, Phật đản, Phật lịch 2560 lại trở về với hành tinh chúng ta, hàng đệ tử của đức Thế Tônnỗ lực học pháp, hiểu pháp, hành pháp, thể nhập pháp và tuyên dương pháp để phát huy năng lựctrí tuệ, nghị lựcđại hùng và sức mạnhtình thương cho chính mình và cho chúng sanh, nhằm dâng lên cúng dườngđức Thế Tôn, nhân ngày đản sinh của ngài. Có như vậy, chúng ta mới báo đáp được phần nào ân đức của đức Thế Tônxuất hiện trong thế gian này bằng tất cả bi nguyện và có như vậy, chúng ta mới góp phần làm dịu lại những oi bức, nhiệt não đang đốt cháy thế gian, biến thế giantrở thành tro bụi hay góp phần ngăn chặn những cuồng lũ đang nhận chìmthế gian trong biển đời tà kiến và sầu hận. Nam MôThường Tinh Tấn Bồ TátMa Ha Tát.