ĐƯỜNG ĐẾN BÌNH AN THẬT SỰ
Thích Lệ Thọ
Hàng ngày mỗi buổi sáng
chúng ta nghe trên đài phát thanh hay đọc trên
báo chí,
chúng ta đối diện với những
tin tức buồn thảm giống nhau:
bạo hành,
tội phạm, chiến tranh, và
thiên tai. không có một ngày nào là bình yên thật sự trên trên hành tinh này.
Có thể nói đây là
con đường mà
nhân loại luôn hướng đến và
ước vọng một kiếp sống
lâu dài và bình yên. Cùng
ý tưởng đó nên vua
Tần Thủy Hoàng đã cho người luyện
linh đơn, hay đi tìm phương thuốc
trường sinh …Hoặc các nhà khoa học nổ lực chế tạo ra máu, hay
tìm ra vùng não bộ phát triển
tuổi già , dẫu cho các nhà khoa học có đáp mọi nhu cầu
cần thiết để thay thế
ngũ tạng và khống chế được
tuổi già đi chăng nữa, liệu
nhân loại có
đạt đến ngưỡng yên vui hạnh phúc?
Mới đây nhà
vật lý nổi tiếng Hawking đã
nhận xét: “Trong một
thời gian dài
con người đã có những
hoạt động phá hoại mang tính hủy diệt đối với Trái đất. Điều này khiến cho Trái đất ngày càng không
thích hợp trở thành nơi cư trú của
con người nữa. Tài nguyên trên Trái đất sẽ cạn kiệt
trong vòng 200 năm tới, khi đó
con người sẽ ngập chìm trong những
tai họa. Tôi dường như đã nhìn thấy ngày đó tới.
Vì vậy hiện tại tôi muốn mình
nỗ lực làm một cái gì đó”
ngoài ra khoảng 1.000 tới
thái dương hệ sẽ bị
chi phối rất nhiều từ dãi ngân hà.
Trong nhiều
vấn đề mà
chúng ta đối diện ngày nay: “thiên tai, nhân tai-sự
xung đột của những
tư tưởng, chính trị và
tôn giáo ngoài ra còn có hiểm hoạ tàn phá bởi bom nguyên tử”. Khi người ta chiến đấu với kẽ khác đến tận cùng của sự hẹp hòi,
chúng ta đã đánh mất cái
hình ảnh căn bản của
loài người.
Theo
giáo nghĩa của
đạo Phật, hầu hết những
vấn đề khó khăn của
chúng ta trải qua bởi sự
đam mê khát vọng và
vướng mắc ngã chấp cho đến những
hiểu biết sai lầm cho rằng
vật chất tồn tại lâu dài.
Mùa
Phật đản năm nay, càng thắm thía hơn lời
yêu cầu của
thái tử Tất Đạt Đa đối với vua
Tịnh Phạn:
- Làm sao cho con trẻ mãi không già.
- Làm sao cho con mạnh mãi không đau.
- Làm sao cho con sống hoài không chết.
- Làm sao cho
mọi người hết khổ.
Khái niệm nhìn thẳng vào
thực tại của
Đức Phật đã mở ra cho
nhân loại một lối thoát cho các
học thuyết đang
tìm cách lèo lái
nhân loại quay về cội nguồn
đạo đức và
tâm linh, đó mới là hướng đi
đúng đắn mà
nhân loại đang cần giữa cuộc
sống tạm những điều quan trọng:
1.
Chủ nghĩa nhân đạo toàn cầu là
căn bản để
giải quyết những
vấn đề của trái đất.
2.
Từ bi và
bác ái là cột trụ của hoà bình
thế giới.
3. Tất cả những
tôn giáo thế giới phải chuẩn bị cho
một thế giới hoà bình bằng
con đường nhân đạo, và
tôn trọng lẫn nhau.
4. Mỗi
cá nhân phải là công dân toàn cầu để hình thành
nếp sống đơn giản,
thân thiện môi trường.
Chúng ta, luôn có một
thói quen là muốn một thứ trong thể
tồn tại đối lập.
Đại khái hạnh phúc và khổ đau,
tinh thần (
tâm lý) và
vật chất (
vật lý), cả hai
vấn đề này, khi
quan sát kỹ
chúng ta thấy giữa
hạnh phúc và khổ đau của
tinh thần là sâu sắc và quan trọng hơn. Vì thế,
Đức Phật khuyên
chúng ta việc
rèn luyện tâm khi đối mặt khổ đau và giữ
trạng thái bình thản khi
đạt được hạnh phúc. Có như vậy,
chúng ta mới không bị
điên đảo trước các khái niệm: “mừng, giận, thương, sợ, yêu, ghét, muốn” luôn có mặt ở trong
chúng ta.
Trên bước đường
tìm kiếm hạnh phúc,
nhân loại đã từng
sử dụng những
phương pháp khác nhau, nhưng có chung một cách là tàn bạo và
ức hiếp.
Chúng ta có
thể đạt được những
lợi ích tạm thời, nhưng về lâu về dài
chúng ta sẽ không
thành công dù là
hạnh phúc cá nhân, chứ đừng mong
thanh bình thế giới sẽ
hoàn toàn là
vô vọng. Những
thái độ ứng xử
hoàn toàn không
xứng hợp với cái nhãn hiệu
con người,
chúng ta đã làm
đau khổ tới
đồng loại và những loài
sinh linh khác cho những
lợi ích vị kỷ-họ lại hiểu cái đó lại là
hạnh phúc là
con đường bình yên?
Theo
giáo lý đạo Phật, hầu hết những
vấn đề khó khăn của
chúng ta do sự
đam mê khát vọng và
vướng mắc ngã chấp theo đuổi những đối tượng của sự khát vọng, từ đó sinh ta lắm mâu thuẩn ở
cá nhân và
gia đình, rộng hơn là một
quốc gia.
Những tiến trình như vậy đã theo
tâm tính loài người từ xa xưa, nhưng sức tàn phá của chúng đã trở nên khủng khiếp hơn trong gian đoạn hiện nay.
Vì lợi ích bất chấp dùng hóa chất đầu độc lẫn nhau từ
thực phẩm, vì muốn
thể hiện trên trường quốc tế đầu từ nhiều khí tài mạnh nhất, có thể giết người hàng loạt.
Chúng ta có thể làm gì để
kiểm soát và
điều chỉnh những loại “độc”
ảo tưởng,
tham lam,
gây hấn và chiếm hữu? Những thứ
tư tưởng độc hại này là
mặt trái của hầu hết những
vấn đề nan giải trên
thế giới. Chỉ có
lòng Từ ái và bi mẫn là kết cấu, là khung sườn, là nền tảng
đạo đức của
thanh bình thế giới. Đó mới chính là
con đường mà 2557 năm qua
đức Phật giáng trần, muốn chuyển đến cho
nhân loại một bức
thông điệp hạnh phúc và sống
an lạc ngay nơi
cuộc đời đầy
biến động này.
14.05.2013
Thích Lệ Thọ
]