ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC
NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM BI MẪN
Lama Zopa Rinpoche
Nguyễn Văn Điều & Đỗ Thiết Lập dịch Việt
Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội
PHẦN HAI: THỰC HÀNH ĐIỀU TRỊ BỆNH
22. CHỮA BỆNH BẰNG NGHI LỄ PUJA
Chỉ riêng việc
thiền định không thôi mà có thể chữa lành bệnh hay không là
tùy thuộc vào số lượng và mức độ
nghiêm trọng của các
chướng ngại có
liên quan tới bệnh. Với một ca bệnh
hiểm nghèo, ta có thể phải dùng rất nhiều thuốc men kèm theo với nhiều
phương pháp điều trị khác nhau; với ca bệnh nhẹ, người ta có thể chẳng
cần dùng nhiều thuốc men. Các
chướng ngại cũng vậy. Nếu các
chướng ngại là
nghiêm trọng,
chúng ta sẽ phải dùng nhiều
thực hành và với rất nhiều
phương pháp đa dạng.
Về cơ bản, có ba loại bệnh tật. Một loại là những bệnh tật không có cách nào để chữa trị;
chúng ta không thể làm gì được cả,
đơn giản là
chúng ta phải
chịu đựng căn bệnh
cho đến khi nghiệp gây bệnh cạn kiệt. Với loại bệnh tật thứ hai,
chúng ta chỉ có thể khỏi bệnh nhờ vào việc
thực hành các
pháp như nghi lễ puja,
thiền định, hay
trì chú để
chấm dứt sự gây hại của
ma quỉ; và chỉ sau đó thì các phương thức
điều trị khác mới có
hiệu quả. Nếu
ma quỉ gây hại không thể ngăn chặn, thì không một loại thuốc men nào có thể có
hiệu nghiệm, cho dù bệnh đã được
chẩn đoán chính xác và đã
áp dụng đúng phương thức chữa trị thông thường. Khi ấy, bệnh
trở thành bất trị, tức là loại bệnh thứ nhất.
Loại bệnh thứ ba có thể chữa trị dễ dàng bằng những cách chữa trị thông thường.
Cũng giống như thuốc trụ sinh được dùng để diệt
vi khuẩn,
sự thiền định và trì tụng
mật chú có thể có
hiệu lực mạnh để chữa trị và
che chở bệnh nhân khỏi bị
tổn hại bởi loài rồng và các loài
ma quỉ, là những
sinh linh có thể
trở thành điều kiện (duyên) cho bệnh ung thư và các bệnh khác. Loài rồng sống bên dưới lòng đất hay
dưới nước. Dường như người Hy Lạp thời cổ cũng tin có loài rồng, dù họ đã gọi loài này với tên nhân ngư nữ (mermaid); họ có những bức vẽ các sinh vật với dạng một nửa thân là đàn bà, một nửa thân là rắn. Khi tôi đi xem khu
giải trí Disneyland ở Mỹ, tôi rất
ngạc nhiên khi thấy một tượng nhân ngư nữ. Tôi không hiểu tại sao họ có tượng nhân ngư nữ ở đó, vì theo
quan điểm khoa học phương Tây thì những sinh vật như thế không hề
hiện hữu. Khoa học phương Tây chưa
khám phá ra
ma quỉ và loài rồng, mặc dù rất có thể
bản thân một số nhà khoa học đã có những
kinh nghiệm lạ lùng cho thấy có thể có sự
hiện hữu của chúng. Tôi đã rất
ngạc nhiên khi thấy [tượng] một [con vật giống] con rồng ở Disneyland.
Hầu như mọi loại bệnh tật đều có
liên quan đến một
điều kiện bên ngoài nào đó, như là
ma quỉ hay loài rồng.
Ma quỉ và loài rồng
xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau và có những
thực hành thiền định thích ứng cho từng loại. Người ta nói rằng, ung thư
liên quan đến điều kiện gây hại bởi loài rồng, đó là
lý do tại sao việc nhận
lễ quán đảnh một số Bổn tôn
đối trị điều kiện gây hại này và việc
thực hành thiền định-trì tụng
mật chú của các vị Bổn tôn đó hay
thực hành nghi lễ puja loài rồng có thể giúp bệnh nhân ung thư
phục hồi.
Vị Geshe thường trú ở
Trung tâm Nagarjuna ở Barcelona đã khuyên một người đàn bà bị ung thư vú nên trì tụng
mật chú rồi thổi vào chỗ bị bệnh. Sau khi
thực hành, bệnh nhân đã khỏi bệnh. Vị Geshe hỏi bà ta xem liệu có phải trước đó bà đã
tiểu tiện xuống biển khi đi ra bãi biển, và bà ta
thừa nhận là có. Khi
chúng ta làm
ô nhiễm môi trường,
chúng ta cũng
quấy rối loài rồng và những
sinh linh cùng chia sẻ môi trường đó, và
vì vậy chúng có thể gây hại cho ta.
Dĩ nhiên, chúng chỉ là
điều kiện (duyên), không phải là nhân chính làm cho ta bị bệnh. Nhân chính là những
suy nghĩ, những
hành vi bất thiện của ta, vốn gây hại đến các
chúng sinh khác. Trong
quá khứ khi ta gây hại người khác, ta
thiết lập một
liên kết nghiệp với họ, và đây là
lý do vì sao sau đó họ
trở thành điều kiện (duyên) khiến ta bị bệnh.
Có một số Bổn tôn
hiển lộ để
che chở chúng sinh hữu tình khỏi bị sự hãm hại của loài rồng. Chẳng hạn, các bổn tôn Vajrapani-Hayagriva-Garuda
đặc biệt hiển lộ để
che chở chúng sinh hữu tình khỏi bị loài rồng cũng như
ma quỉ hãm hại. Vajrapani,
hiện thân của
năng lực hoàn hảo của chư Phật, là vị
đối trị ma quỉ hãm hại người gây ra những bệnh như là động kinh từng cơn.
Dĩ nhiên, các nhà khoa học
giải thích rằng các cơn động kinh là do sự phóng xuất điện trong não, nhưng chúng cũng
liên quan đến điều kiện bên ngoài do
ma quỉ ám hại. Hayagriva, một Bổn tôn có
năng lực cực kỳ mãnh liệt trong các
thời đại suy thoái, là
đối trị đặc biệt chống lại sự hãm hại của loài rồng và các
ma quỉ có tên “vua”. Bổn tôn Garuda
che chở chúng ta khỏi bị loài rồng và các
ma quỷ địa phương gây hại.
Dĩ nhiên,
chúng ta phải nhớ rằng nguồn gốc thực sự của sự hãm hại từ loài rồng và
ma quỉ chính là ba tâm độc của
chúng ta:
tham lam,
sân hận và
si mê. Loài rồng và
ma quỉ chỉ là
điều kiện (duyên) của bệnh. Nhân thực sự của sự gây hại là tâm
chúng ta. Người ta thường biết sự
thực hành Vajrapani-Hayagriva-Garuda là pháp
đối trị sự gây hại do
ma quỉ, nhưng
mục đích rốt ráo của
thực hành này chính là
giải thoát chúng ta khỏi ba tâm độc.
Chúng ta nên
thực hành pháp này không chỉ để
tránh khỏi ma quỉ ám, mà là để
giải thoát chính mình bằng cách
hiện thực hóa
con đường trí tuệ và
phương tiện bên trong tâm
chúng ta.
Dĩ nhiên,
mục đích cuối cùng là
chấm dứt nghiệp và
vọng tưởng mê lầm, nhờ vậy giúp
chúng ta không chỉ khỏi bệnh mà còn
vượt qua toàn bộ khổ đau của
luân hồi,
thoát khỏi luân hồi sinh tử. Sau đó
chúng ta có khả năng
hoàn tất con đường tu
giác ngộ và
phụng sự một cách
hoàn hảo cho tất cả
chúng sinh hữu tình.
Lễ puja có
liên quan đế các
thực hành thiền định đặc biệt.
Chúng ta thực hiện puja để khống chế loài rồng và
ma quỉ, và lễ puja có
hiệu lực nhiều hay ít cho bệnh nhân là
tùy thuộc vào phẩm chất
đạo hạnh của người
thực hiện nghi lễ đó, giống như việc chữa bệnh [
tùy thuộc vào
trình độ hiểu biết và
kinh nghiệm] của
bác sĩ. Dù bệnh nhân và ngay cả người
cử hành lễ puja có thể là không
đủ khả năng thấy được loài
sinh linh cụ thể đang gây hại, nhưng những ai có
năng lực thấu thị có thể nhìn thấy được chúng. Nếu lễ puja được
thực hiện đúng đắn, bệnh nhân sẽ được khỏi bệnh, và điều này tự nó là bằng chứng cho thấy sự
hiện hữu của các
điều kiện bên ngoài (duyên) của bệnh. Thậm chí không dùng đến thuốc, một bệnh nhân thường
vẫn có thể khỏi bệnh
hoàn toàn chỉ nhờ vào việc
thực hiện lễ puja. Nếu lễ puja
thực hiện hoàn hảo, bệnh sẽ có thể
hoàn toàn khỏi hẳn nhanh chóng hơn.
Lễ puja thường
bao gồm việc
bố thí phẩm vật cho các
sinh linh ma quỉ để làm cho họ
hài lòng,
vui thích và sau đó
ban cho họ
giáo pháp không làm hại người khác. Bạn
ban tặng cho các
sinh linh một sự thay thế [đối tượng của họ là] bệnh nhân, bằng cách
quán tưởng vô số người
xinh đẹp,
ăn mặc bảnh bao, hoặc bằng cách làm
hình tượng trưng những người như vậy.
Đồng thời trong lời tụng bạn
mô tả những
hình tượng trưng đó là
tuyệt vời và to lớn như thế nào. Bạn
bố thí cho
sinh linh ma quỉ những
thực phẩm,
y phục và bất cứ những thứ
ưa thích nào khác mà họ có thể mong muốn. Bạn cũng có thể làm ra những
hình tượng trưng các thứ được
ưa thích này. Bạn hãy
quán tưởng những món
ưa thích đó nhân rộng lên càng nhiều càng tốt, rồi
bố thí tất cả cho
ma quỉ. Sau khi
bố thí những món để làm cho
sinh linh ma quỉ hoan hỷ, bạn bắt đầu dạy họ về
Phật pháp; bạn bảo họ không nên hãm hại người khác, vì sẽ đưa đến quả là chính họ sẽ bị hãm hại và khổ đau. Bằng việc cho họ
lời khuyên như thế, bạn đã
bố thí Pháp cho
ma quỷ. Đôi khi, bạn cũng nói với họ rằng
nếu không chịu
nghe lời, bạn sẽ
tiêu trừ họ.
Sử dụng những
hành vi hung nộ như vậy, bạn có thể đặt họ vào
vị trí không còn có thể làm hại người khác. Như trên là tôi chỉ nêu ra một
ý niệm chung cho các bạn về việc
thiền định liên quan đến một lễ puja như thế.
Lễ puja không được
thực hiện vì
lý do tức giận hay vì
tâm bất thiện nào khác. Lễ puja cần được
thực hiện với
tâm bi mẫn càng mãnh liệt càng tốt đối với cả
sinh linh ma quỉ và bệnh nhân. Nếu bạn
thực hiện lễ puja vì
sân hận oán ghét, những
hành vi hung nộ có thể làm hại bạn một khi bạn không đủ phẩm chất
đạo hạnh.
Việc những lễ puja giúp chữa khỏi bệnh là bằng chứng cho thấy các
sinh linh ma quỉ và loài rồng
quả thật hiện hữu và có gây hại cho
con người. Những
nguyên nhân khiến các
sinh linh như vậy có thể làm hại
chúng ta luôn có quan hệ đến
nghiệp chướng của ta, đến tâm
vị kỷ và những
hành vi của ta
xuất phát từ tâm vị kỷ đó. Và như vậy,
dĩ nhiên là bất
cứ sự hãm hại nào mà
chúng ta gánh chịu, dù là do
sinh linh ma quỉ hoặc do
con người, [thật ra] đều đến từ
nghiệp lực của chính
chúng ta.