THANH TINH TÂM
Lê Sỹ Minh Tùng
Con Người và Nghiệp Quả
Nghiệp được phát xuất từ
thân khẩu ý, vậy nó
ảnh hưởng đến cuộc sống
hiện tại và tương lai của
chúng ta như thế nào?
Tuy
thân khẩu ý phát sinh ra nghiệp, nhưng trên
thực tế tất cả các nghiệp mà
con người tạo ra đều bắt nguồn
từ ý tưởng của họ trước nhất. Do đó, miệng
chúng ta có
nói tốt nói xấu hay thân có làm lành hay dữ thì cũng từ trong
ý thức mà ra. Nói chung, tất cả những
phân biệt thương ghét, giận hờn, hơn thua,
phải quấy đều
cấu tạo từ những
ý nghĩ của chính mình. Thật vậy,
Thân Nghiệp và
Khẩu Nghiệp là
nguyên nhân tạo nên
Quả Báo khổ vui về sau cho
chúng ta mà
Ý Nghiệp chính là
nguyên nhân của Thân
Khẩu Nghiệp.
Thân Nghiệp và
Khẩu Nghiệp có
tác dụng trực tiếp với
mọi người vì những
việc làm hay
lời nói tốt xấu,
thiện ác đối với kẻ khác sẽ tạo thành những
quả báo khổ vui về sau.
Một người làm nghề
cướp bóc giết người, gây
tai họa đau thương cho người khác thì chính Thân
Khẩu Nghiệp nầy sẽ
quả báo sự
nghèo khổ và chết
thảm thiết cho hắn ta về sau và
kiếp sau.
Trái lại, một người về
Việt Nam làm
từ thiện, giúp các em trong viện
mồ côi, giúp kẻ tật nguyền
nghèo khổ thì sẽ được
quả báo giàu sang, phú quý và
trường thọ về sau. Nhưng Tâm có nghĩ thì Miệng mới nói và Tay mới làm, vì thế
ý nghĩ của đời nầy tạo thành
hành vi và
lời nói ở
đời sau. Thật vậy,
Ý nghiệp là nhân của đời trước và thân
khẩu nghiệp là quả cho
đời sau. Nếu có người mà
thông thái bây giờ là
tại vì kiếp trước họ thích đọc sách, suy tư. Hoặc có kẻ nói năng phóng đảng và hành động
tà dâm vì
tiền kiếp họ luôn
suy nghĩ về chuyện
tà dâm,
dối trá. Nói một cách khác là
Ý nghiệp đời trước sẽ chuyển
thành nhân cách của họ cho đời nay.
Chúng ta thấy có nhiều
gia đình rất
đạo đức, nhưng con cái của họ thì
ngỗ nghịch độc ác, không
nghe lời dạy dỗ của
cha mẹ. Tại sao vậy? Vì
lời nói ngỗ nghịch và hành động
độc ác của chúng đời nay chính là
quả báo của
ý nghiệp hay
tư tưởng xấu từ đời trước chuyển đến. Do đó
cổ nhân có câu:”sanh tử
bất sanh tâm” hay là “Cha mẹ sanh con trời sanh tánh” là vậy. Khi
thần thức đi
tái sinh vào
đời sau thì tất cả những
chủng tử của
nghiệp thức từ đời trước sẽ chuyển đến cho hài nhi để
tiếp nhận những
quả báo nầy và nhân cách là kết quả của
ý nghiệp đã tạo nên.
Vì vậy có những kẻ rất
đạo đức và
thiện tâm ngay từ trong bụng mẹ còn có người đã
độc ác từ khi chưa
chào đời. Hoặc có những người đời nầy thiện cũng làm mà ác cũng chẳng tha là vì
kiếp trước họ
thường hay nghĩ tốt xấu. Nói
tóm lại tất cả những nhân cách đó đều do
tư tưởng, tức là
ý nghiệp, từ đời trước tạo thành và chuyển đến.
Trong số bạn bè của
chúng ta, tại sao ông kia thích làm việc từ thiện? Hay cô nọ chỉ muốn làm ca sĩ? Bởi vì đời trước ông nầy
ham thích suy nghĩ về việc giúp người còn cô kia thì
dụng tâm suy nghĩ rất nhiều về sự
đam mê của
âm nhạc. Hoặc tại sao có người muốn đi tu? Vì đời trước
họ thích suy tư về
Phật pháp và trong tâm ôm ấp
tư tưởng cứu độ chúng sanh.
Vậy nếu muốn có một nhân cách
phi thường ở
đời sau thì ngay bây giờ
chúng ta hãy
bồi dưỡng những
tư tưởng cao thượng và loại trừ những
tư tưởng thấp hèn. Hãy phát huy tâm Bồ-đề để mang niềm vui và
tình thương cho
mọi người.
Loại bỏ tham-sân-si
để tâm được
yên tịnh vì những
cám dỗ,
si mê và giận hờn đã làm tâm của
chúng ta mê muội để tạo ra
Ý nghiệp.
Có người nói rằng nếu ai làm
việc thiện, nói lời thiện chỉ vì
tâm hồn họ
suy nghĩ điều thiện. Nếu điều nầy là đúng, tức là
ba nghiệp của
thân khẩu ý đều thiện thì
chắc chắn đời sau họ phải được
giàu sang phú quý và có nhân cách khả kính. Nhưng
sự thật chưa chắc như vậy bởi vì
chúng ta thấy
hằng ngày có người rất
giàu có,
quyền uy, nhưng lại rất
ích kỷ và
độc ác, còn có người tuy
nghèo khổ, bần hàn nhưng rất
từ bi và khả kính. Kết quả như vậy là vì thân
khẩu nghiệp làm một đường mà
ý nghiệp nghĩ một nẽo. Nói một cách khác là kẻ giàu mà
ích kỷ là
kiếp trước họ
tu phước mà không
tu huệ, còn kẻ nghèo mà tốt là họ
tu huệ mà không
tu phước. Phật dạy muốn
hạnh phúc viên mãn thì
phước huệ phải song tu.Nói như thế thì
mặc dầu hiện tại đang sống
trong đời nầy, nhưng chính tự tay
chúng ta đã
kiến tạo cho mình
dần dần một cuộc sống ở
đời sau. Cứ mỗi nghiệp mà
chúng ta tạo tác chính là một vết mực để vẽ cho
bức tranh của
đời sau,
vì vậy không phải sau khi
chúng ta chết thì
thần thức mới đi lang thang trong cõi
Thân Trung Ấm để
tìm kiếm cha mẹ mới của mình mà thật ra tất cả những
Nghiệp Quả cộng với
nhân duyên đã
kiến tạo và
hoàn tất cho
đời sau của
chúng ta trước khi
chúng ta mạng chung. Đó là tại sao
chúng ta thấy trong
câu chuyện Luân Hồi có người chết tại Mỹ mà
tái sinh ở Miến Điện, hoặc chết là đàn ông mà
tái sanh làm đàn bà.
Vậy tiến trình nầy xảy ra như thế nào?
Trong
kinh điển của
Phật giáo, khi một người chết thì thân
vật lý không còn
tồn tại, nhưng
thần thức vẫn
tiếp tục tồn tại với một sự sống trong
thế giới vô hình. Cái ngã nơi
Thân Trung Ấm này cũng vẫn là cái Ngã như lúc
chúng ta còn sống. Chẳng hạn như trước khi chết
chúng ta là ông A thì ở trong
Thân Trung Ấm chúng ta vẫn thấy mình là ông A.
Cho đến khi duyên đã hết, phải thác sinh về một kiếp khác,
Thân Trung Ấm tan biến và sự sống bắt đầu
thành hình ở
bào thai mới thì lúc đó cái Ngã cũ thật sự
chấm dứt hoàn toàn. Cái thời điểm mà
Thân Trung Ấm tan biến luôn luôn
đồng thời với cái lúc tinh trùng người cha lọt vào noãn bào của mẹ. Giây phút nầy cái Ngã cũ đã hết nên ông A không còn
biết mình là ông A nữa, vì thế khi mang một
hình hài mới thì tất cả những chuyện về đời trước đã quên hết. Hài nhi từ nay sẽ mang một
hình hài mới, tên họ mới,
dòng họ mới và
dĩ nhiên là một số phận mới.
Cuộc sống
hằng ngày chúng ta tạo nghiệp thì tất cả những
nghiệp quả sẽ sắp xếp
rõ ràng cho
cuộc đời của
kiếp sau.
Chúng ta sẽ sinh vào
gia đình nào, làm con cái của ai và cuộc sống sẽ như thế nào đã được an bài trước khi
chúng ta nhắm mắt.
Dựa theo
lý luận của khoa học ngày nay thì khi có sự giao hợp, người nam phát sinh khoảng 500 triệu tinh trùng. Nếu có những tinh trùng mang
nhiễm sắc thể X
kết hợp với tiểu noãn sẽ tạo thành một
bào thai gái và những tinh trùng mang
nhiễm sắc thể Y
kết hợp với tiểu noãn sẽ tạo thành
bào thai trai. Nhưng do nghiệp của người đó tạo tác khi còn sống sẽ là
động lực chính
quyết định người đó sẽ mang thân nam hay thân nữ khiến cho tinh trùng loại nào sẽ được lọt vào tiểu noãn. Khi tiểu noãn thụ tinh, các
nhiễm sắc thể của tinh trùng và của trứng
phối hợp thành 46 cái để bắt đầu tạo
thành sự sống. Trong số 46 cái thì một nửa là nhiễm thể của cha và một nửa còn lại là của mẹ. Đây chính là nguồn gốc có sự khác biệt giữa những
cá thể trong
nhân loại. Hài nhi, lúc bấy giờ mặc dù chỉ là một tế bào tí hon, nhưng
nghiệp quả tạo thành một
định mệnh vô hình đã bao trùm lấy nó vì những nhiễm thể của người cha và mẹ đã
định đoạt giới tính, màu tóc, màu mắt,
hình tướng cũng như nhân cách và
tính thông minh hay ngu đần của nó sau nầy. Khoa học
chứng minh cho
chúng ta thấy rằng những
nhiễm sắc thể nầy có hình thể giống như vòng xoắn chạy dài và có khả năng chứa hàng ngàn phân tử
di truyền, hay gọi là gene, được
cấu tạo bởi Acid Desoxyribo Nucleic, gọi tắt là ADN. ADN là một chất hóa học chứa đựng tất cả những
dữ kiện về sự sống và sự
sinh trưởng của
con người. Mỗi phân tử
di truyền tự
hoạt động riêng rẽ hoặc
phối hợp với phân tử
di truyền khác để
ấn định về màu da, màu sắc của mắt và chiều cao của thân thể…Trong số 23 cái nhiễm thể của cha và 23 cái nhiễm thể của mẹ tạo thành 23 cặp thì luật
Nghiệp Quả vô hình sẽ
định đoạt cặp nhiễm thể nào ở lại còn cặp nhiễm thể nào sẽ
bị loại bỏ. Do đó người mẹ có thể truyền lại cho con mình màu mắt, làn da và một số tính
di truyền đã
thụ hưởng từ ông bà để lại. Đây là một
công trình rất tinh vi và
phức tạp vì những nhiễm thể và tiểu noãn có thể được
phân chia theo tám triệu kiểu khác nhau. Thật vậy,
chính nghiệp của đứa bé đã sắp xếp cuộc tạo dựng thật
công phu và quan trọng nầy. Đây là điểm đặc thù của triết
lý Phật giáo vì
nếu không hiểu rõ chúng ta sẽ vội tin có một
Thượng Đế sáng tạo ra
con người. Vâng!
Chúng ta chính là vị
Thượng Đế đó bởi vì nghiệp mà
chúng ta đã tạo tác sẽ
sắp đặt và
kiến tạo cho
cuộc đời của
chúng ta ở
kiếp sau.
Tại vì sao?
Chính nghiệp của đứa bé đã
quy định nó sẽ làm con của
gia đình nào để có thể nhận lấy tính
di truyền về
sức khỏe,
trí khôn,
hình dáng của
dòng họ đó. Rồi cũng
chính nghiệp tiếp tục chi phối sự
phối hợp cũng như
phân chia các phân tử
di truyền (gene) để cho nó có những
tính chất khác hẳn
anh chị em của nó. Nếu đời trước nó tạo rất nhiều
phước đức,
thường hay giúp đở kẻ khốn cùng,
che chở người
hoạn nạn thì nghiệp sẽ đưa nó vào
sinh trưởng trong một
gia đình giàu có để hưởng phước lạc từ khi còn bé. Hoặc là
trong đời trước nó thường chăm sóc
sức khỏe cho
mọi người, đem niềm vui và
hạnh phúc cho kẻ khác thì nghiệp sẽ chọn những phân tử
di truyền (gene) để tạo thành
sức khỏe tốt và
trường thọ cho nó ở
đời sau. Khi tiểu noãn và tinh trùng
kết hợp thì
năng lực tâm linh kết tụ và lúc đó
tâm thức mới thật sự
thành hình và phát triển dựa theo tiến trình phát triển của các tế bào não bộ. Sau hai tháng thì sự phát triển của não bộ gần như
hoàn tất với khoảng 15 tỷ tế bào. Với cái não bộ mà
chúng ta thường gọi là trinh trắng nầy, thật ra đã
chất chứa đầy đủ các mầm mống
thiện ác phức tạp kết tụ do đời trước để
quy định về những cá tính riêng biệt, nhân cách cũng như
tính tình cho
đời sau.
Luật
Nghiệp Quả sắp xếp mọi tiến trình
biến đổi một cách
mầu nhiệm mà không bị ngăn cách bởi
không gian. Chẳng hạn như vì có duyên mà
anh chị em được kết
với nhau nhưng vì mỗi người mang mỗi nghiệp riêng biệt của mình
từ vô lượng kiếp trước cho nên mặc dù cùng
cha mẹ nhưng
anh chị em
vẫn có sự khác nhau về
tính tình,
hình dáng và tài năng…Vì không
thông suốt luật
Nghiệp Quả nầy mà nhiều người nói là
cha mẹ sanh con trời sanh tánh là như vậy.
Có người
lý luận rằng khi người chết thì
tâm thức cũ sẽ được chuyển qua
bào thai mới, do đó nếu đời trước người đó
thông minh thì
đời sau chắc chắn sẽ
tiếp tục thông minh tài giỏi, còn kẻ ngu dốt thì
đời sau sẽ ngu dốt
mãi mãi. Thật ra thì không có
tâm thức nào rời thân cũ để nhập qua
bào thai mới cả mà chỉ có
Nghiệp Quả mới
quy định mọi tiến trình nầy mà thôi. Như đã nói
tư tưởng tức là
Ý Nghiệp từ đời trước sẽ là nhân mà Thân
Khẩu Nghiệp nhận lãnh đời nầy chính là
quả báo của nó. Nếu đời nầy
chúng ta có được nhân cách tốt chỉ vì đời trước
chúng ta luôn
tâm niệm lành. Một
bác học đời trước mà lúc nào cũng có lòng
đố kỵ, sợ người khác giỏi hơn mình thì
kiếp sau có thể sẽ thành người ngu dốt.
Sự
hoạt động của Luật
Nghiệp Báo Nhân Quả thì thật quá
phức tạp, nó
phức tạp hơn hàng vạn triệu lần những máy vi tính mà
chúng ta thấy hiện nay. Vâng,
chính nghiệp lực là
động lực vô hình đã
kết hợp tất cả những
nghiệp báo với
nhân duyên để tạo tác và hình thành
cuộc đời của
chúng ta ở
kiếp sau. Phật dạy hễ tạo nghiệp là phải
thọ lãnh quả báo. Vậy nếu muốn
đời sau gặt hái nhiều
tốt đẹp thì ngay bây giờ hãy
cố gắng tạo thật nhiều nhân lành và
loại bỏ những
tư tưởng xấu xa trong
tâm tưởng của
chúng ta.
Nhiều người
quan niệm rằng nếu ta
mắng chửi hay đánh đập kẻ khác thì mới tạo nghiệp còn mình
suy nghĩ tốt xấu thì có ai biết gì đâu mà phải sợ. Thông thường
con người có tính
đố kỵ, hễ ai giỏi ai giàu hơn mình thì ghét, ai thua ai kém hơn mình thì chê bai, khinh bỉ. Tất cả những sự
ghen ghét chê bai được phát sinh từ trong
tâm tưởng của
chúng ta thì chính mình đã tạo ra
Ý Nghiệp rồi cho dù
chúng ta chưa nói hoặc chưa có hành động gì đối với ai. Có người nói rằng đâu ai
biết mình nghĩ gì thì không sợ bị đóng thuế hay
bị phạt vạ. Đây là
quan niệm sai lầm vì
tư tưởng là
Ý Nghiệp mà đã là
Ý Nghiệp thì phải chịu
quả báo đời sau. Vì thế dẫu người không
biết mình đã nghĩ gì, nhưng chính mình đã gieo bao nhiêu cái nghiệp để phải chịu
luân hồi cho
đời sau.