NHỮNG HẠT NGỌC TRÍ TUỆ PHẬT GIÁO
Nguyên tác: Gems of Buddhist Wisdom
Buddhist Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
Thích Tâm Quang dịch
IV. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT PHẬT GIÁO
TRƯỚC CÁC KHÓ KHĂN
15. BẠN LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM
- Hòa Thượng Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda
Bạn có thể nghĩ rằng
phiền não và khổ cục là do
tai họa gia đình truyền lại từ
hết thế hệ này đến
thế hệ khác. Và có thể chúng phát xuất từ những
tội lỗi gây nên bởi
tổ tiên lâu đời nay
quay về từ nấm mồ để
hành hạ bạn. Hay bạn có thể cho rằng các
phiền não tạo ra bởi
Thượng Đế hay
Quỷ Thần.
Nhưng có một lúc nào đó bạn coi
nguyên nhân ấy thực sự do chính Bạn không! Đúng, chính bạn đó. Bạn là
nguyên nhân của sự thất bại,
của gian khổ và
bất hạnh của chính bạn. Thay vì thấy chính mình là người chịu
trách nhiệm, nhưng điều đó thật là bất tiện - "bản chất con người" bạn có thể nói -
đổ lỗi cho người khác hơn là chính bạn là người chịu
trách nhiệm về những
nguyên nhân ấy?
"Thường
thường một người
bị bắt buộc nhìn ra nhược điểm của mình, người đó tránh né và thay vì thấy nhược điểm lại nhượng bộ trước sự tự lùa dối mình. Người đó tìm trong đầu óc một cái cố bào chữa, thậm chí cả đến người đuối lý nhất cũng bào chữa để
biện minh hành động của mình. Người ấy có thể
thành công. Đôi khi người ấy rất
thành công trong việc lừa dối người khác, và đi cả đến lừa dối chính mình với
ma quỷ được tạo ra trong đầu óc người đó.
Một người có thể lừa gạt một số người nào đó vào thời điểm nào đó, nhưng không thể lúc nào cũng lừa gạt được tất cả
mọi người. "Người ngốc, theo
Đức Phật, không nhận mình ngốc quả là một người thực sự ngốc. Và người ngốc
biết mình ngốc, là một người khôn ngoan tới mức độ đó".
Nếu bạn
lỗi lầm, bạn nhận mình có lỗi. Bạn
cần phải có
can đảm chấp nhận bạn đã là nạn nhân và
chấp nhận dù sự khó chịu đến mức nào đi nữa. Bạn cũng
cần phải có
trí tuệ để
nhận thấy lỗi lầm của chính bạn.
Đức Phật đã nói: "Thật dễ dàng nhìn thấy
lỗi lầm của người khác, nhưng quả là khó khăn nhìn thấy
lỗi lầm của chính mình". Bạn không thể
lảng tránh được
trách nhiệm của bạn về những hành động của chính bạn bằng cách đổ tội cho
hoàn cảnh. Trong thời điểm khó khăn và
thử thách, hãy
vui vẻ làm việc thay vì chường ra bộ mặt
cáu kỉnh. Hãy
can đảm thay đổi nếu sự thay đổi
cần thiết; hãy
trầm tĩnh để
chấp nhận điều bạn không thay đổi được, và phải khôn ngoan để biết sự dị biệt.
Đừng nghĩ rằng bạn không
may mắn, hay là một nạn
nhân không may do số phận. Trực diện với nhược điểm, bạn phải hiểu rằng tâm bạn tạo ra
hoàn cảnh nảy
sinh khổ sở và khó khăn mà bạn đang
chịu đựng. Chỉ khi bạn thực sự
nhận định được sự việc ấy và không gục ngã trước sự tự dối mình, bạn mói có thể tạo được
hoàn cảnh cần thiết cho
hạnh phúc của bạn.
Nguyên Nhân Các Khó Khăn Của Bạn
Theo
Đức Phật con người tạo số phận của chính mình. Không nên trách cứ ai cả về những khó khăn của mình, vì chính
con người chịu
trách nhiệm về
đời sống của chính mình
tốt đẹp hơn hay
xấu hơn.
Con người tạo mọi thứ - tất cả những buồn đau và
bất hạnh cũng như
hạnh phúc và
thành công của mình. Những người khác có thể
sử dụng ảnh hưởng vì cuộc sống của họ, nhưng chính
con người ấy nay tạo ra nghiệp của mình (do những
phản ứng cố ý) . Cho nên người đó chịu
trách nhiệm về những
hậu quả. Nhìn nhận dưới ánh sáng này, không một
chúng sanh hay
chư thiên nào có thể
chỉ huy hay
kiểm soát sự
chứng đắc giải thoát tối thượng cũng như sự
suy sụp của một người. Hành động với con tim và
tâm trí thanh tịnh trong sáng, tất cả những
lời nói và hành động đều
trở thành thanh tịnh trong sáng.
Tuy nhiên hành động với
tâm trí ô nhiễm, người đó
tiếp tục tạo những hành động
tội lỗi rập khuôn cho
tính nết và số phận.
Bạn có thể là một người thiện không hại ai do
bản chất, nhưng bạn vẫn bị người khác trách cứ. Bạn có phần của bạn về những khó khăn và
thất vọng cả đến khi bạn giúp đỡ người khác không chút
vị kỷ. Rồi bạn hỏi rằng: "Nếu làm tốt được tốt, làm xấu phải chịu xấu, tại sao tôi phải chịu
đau khổ khi tôi
hoàn toàn vô tội? Tại sao tôi phải chịu quá nhiều
đau khổ và
thất vọng như vậy? Tại sao tôi bị trách cứ mặc dù tôi làm việc thiện?
Câu
trả lời đơn giản là: bạn không biết bạn đang phải
đối đầu với nghiệp xấu trong
quá khứ đến nay chín mùi. Hãy
tiếp tục với công
việc thiện, chẳng bao lâu bạn sẽ thoát được những khó khăn như vậy. Bạn đã tạo những
thất vọng cho chính bạn, và chỉ có mình bạn mới khắc phục được chúng bằng cách
thực hành hành động thiện của chính bạn- Nghiệp như
Đức Phật dạy.
Những
xáo trộn và khó khăn của bạn thực sự tự sinh ra. Chúng phát xuất từ những hành động có nguồn gốc là tham, sân và si.
Thực ra,
đau khổ là cái giá mà bạn phải trả vì tham sống và
lạc thú tình dục.
Trả giá bằng
đau đớn thể xác và
tinh thần thống khổ là giá cao. Nó cũng giống như trả tiền thuê nhà hay trả thuế về cái nhà bạn ở. "Thuê nhà" là cái đau thể xác và
tinh thần thống khổ bạn phải
chịu đựng, trong khi "cái nhà" là xác thân nếm trải
lạc thú trần tục của
giác quan. Bạn phải trả giá về sự
vui hưởng: Không có gì là không phải trả tiền,
bất hạnh thay.
Chừng nào mà bạn còn bị vương mắc vào gọng kìm sắt của
tham ái, bạn còn
đau đớn và
thống khổ.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn
giảm thiểu hay
loại bỏ cái
đau đớn ấy, bạn phải nén, và cả đến
từ bỏ, cái
tham ái mạnh mẽ về
lạc thú tình dục. Bạn đứng truớc sự chọn lựa: muốn hưởng
lạc thú tình dục, bạn phải sẵn sàng
chịu đựng khổ đau, hoặc
từ bỏ tham ái để
vui hưởng hạnh phúc tinh thần. Không có
con đường nào khác về việc đó.
Ai Là Người Chịu Trách Nhiệm?
Một câu
châm ngôn thuở xưa nói: "Người
vô học thức lúc nào cũng
đổ lỗi cho người khác, người
học thức bậc trung thì tự trách mình, và người có
học thức đầy đủ không trách ai cả". Bạn phải
học hỏi để trực diện và xử lý những khó khăn giống như người
học thức đầy đủ trong lời trích dẫn trên. Đừng cố tìm cái bung xung
thuận tiện mà đổ tội, như nhiều thường làm. Nhiều người tìm bung xung nơi một người hay nơi một nhóm người dễ đến nỗi khiến họ không thấy
lỗi lầm rành rành chính nơi họ.
"Được rồi", bạn có thể nói
như vầy: "Tôi không
đổ lỗi cho ai cả. Tôi chỉ
đổ lỗi cho chính tôi". Không, bạn cũng phải không được
đổ lỗi cho chính bạn nữa. Nhằm vào người khác hay chính bạn là một
thái độ tiêu cực và không đưa bạn
tới gần giải pháp cho
vấn đề. Hãy để việc tìm lỗi qua một bên. Thay vào đó bạn nên có
can đảm và
hiểu biết. Sự trau dồi tâm trạng
tích cực sẽ giúp bạn
giải quyết nhiều khó khăn của bạn, và cũng làm
thế giới thành một nơi
tốt đẹp hơn để sống cho
mọi người.
Nếu bạn có thể tránh
đổ lỗi cho cả chính bạn và người khác, rồi ra bạn sẽ
nhận định rằng bạn nay là một với
thế giới. Bạn là một phần và bộ phận khăng khít của tất cả sự vật không thể tách rời từ
thế giới. Cho nên,
thế giới tốt đẹp nếu bạn
tốt đẹp, và xấu nếu bạn xấu. Bạn không nên
cố gắng đào thoát trước những khó khăn của bạn bằng cách trách cứ
thế giới, bằng cách nói rằng
thế giới sai trong khi bạn mới đúng.
Khi bạn bắt đầu nhìn thấy sự vật đúng chúng là vậy và không phải chúng có vẻ là vậy, bạn sẽ hiểu được không có ai để ta trách cứ cả. Nhưng trong
ý nghĩa cao tột, phải có
trí tuệ để
nhận định rằng bạn là người chịu
trách nhiệm về mọi thứ.
Phương Cách Để
Giảm Thiểu Khó Khăn Của Bạn
Từ mục này trở đi, bạn sẽ
tìm thấy một số
lời khuyên hữu ích làm sao khắc phục khó khăn và tìm được sự
hòa hợp,
an lạc và
hạnh phúc với chính bạn và người khác.
1. Đương đầu với các khó khăn:Bất cứ lúc nào khó khăn và các
vấn đề phát sinh, một người nên
cố gắng tìm hiểu chúng trong bối cảnh của
bản chất cuộc sống. Người đó không thể
hy vọng mọi sự đều toàn hảo,
hoàn cảnh thích hợp, và lúc nào
kế hoạch cũng
trôi chảy; đó là những điều mà người ấy
bám víu.
Sự thật lại là người đó càng
ham muốn mọi việc không thay đổi,
thích hợp và toàn hảo, thì người ấy lại càng gặp phải
thất vọng to lớn khi
tình thế đảo ngược. Giống như
mặt trăng khi tròn khi khuyết, mọi sự vật đều thay đổi, không bao giờ theo đúng hướng mong muốn.
Tình trạng thay đổi
liên tục của
vận may,
hoàn cảnh và tâm,
tượng trưng cho
điều kiện trần thế.
Đức Phật nói về tám
điều kiện trần tục làm đau buồn tất cả người
trần thế: được và thua,
danh dự và mất
danh dự, khen và chê,
hạnh phúc và
phiền não.
Bản chất của
thế giới là như vậy nên ta không thể
mong chờ hoàn cảnh lúc nào cũng tốt.
Khi
hoàn cảnh không
thuận lợi, vào
lúc ấy bạn có thể cảm nghĩ rằng bạn đã đến đường cùng, và tất cả
thế giới chống lại bạn. Nhưng trước khi để mọi thứ chung quanh bạn
suy sụp, hãy
so sánh mức độ
đau đớn của bạn với những người khác còn kém
may mắn hơn bạn. Nếu bạn nản lòng lúc mất một cái ví tiền, hãy nghĩ đến sự
đau khổ của người bị mất nhà cửa,
của cải dành dụm suốt đời trong lúc nhà cháy hay lụt lội. Nếu bạn
cảm thấy thất vọng sanh ra không có bộ mặt đẹp trai, hãy nghĩ đến nhiều người sanh ra bị mù, điếc,
dị dạng, tàn tật và tật nguyền. Hãy
so sánh với những khó khăn của người khác, bạn thấy khó khăn của bạn không
nghĩa lý gì. Nói một cách khác nếu bạn thay đổi
thái độ cũng như bạn kể đến phước lành của bạn thay vì những khó khăn, bạn thấy bạn hơn nhiều người khác.
Một câu
châm ngôn cổ của người Trung Hoa nói: "Nếu bạn gặp khó khăn lớn, hãy
giảm thiểu nó thành một khó khăn nhỏ. Nếu bạn gặp khó khăn nhỏ, hãy
giảm thiểu nó thành không khó khăn".
Bạn sẽ
ngạc nhiên thấy bao nhiêu
phiền muộn biến đi khi những khó khăn được nhìn theo đúng
viễn cảnh của nó. Bạn có thể nhớ lại
kinh nghiệm trước đây của bạn về
việc làm sao bạn đã khắc phục được những khó khăn mà
lúc đầu bạn nghĩ rằng không thể
vượt qua được. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ không bị lấn át bởi những khó khăn, và bạn có thể
giải quyết những khó khăn ấy bằng tài nguyên
tinh thần và
vật chất của bạn. Hãy nghĩ ngay rằng khó khăn mà bạn đang gặp phải không tệ lắm, không bằng những khó khăn to lớn mà bạn đã từng gặp phải trước đây. Rồi bạn đương đầu với nó một cách
cương quyết, và
sử dụng tinh thần dũng cảm của bạn để
vượt qua, trực tiếp,
gián tiếp hay
xuyên qua vấn đề. Nhiều khó khăn của bạn sẽ tan vào không khí nếu bạn có những
giải pháp như vậy. Cả đến khi khó khăn
trở thành quá xấu mà bạn không ngờ tới bạn vẫn
vượt qua được và lòng tự tin của bạn sẽ
tăng trưởng với sự
hiểu biết là bạn thực sự mạnh hơn như bạn nghĩ trước đây.
Ai cũng phải trực diện với khó khăn, tuy mỗi người
phản ứng và
điều chỉnh khác nhau. Cùng một số khó khăn giống nhau, người coi nhẹ, dường như còn khỏe mạnh
tráng kiện. Kẻ nhìn các khó khăn ấy như
thử thách thức đẩy họ
sử dụng hết
năng lực tinh thần và
vật chất. Mặt khác, có kẻ bị
suy sụp hay bị lấn át và bị
hoàn toàn bất lực bởi những
xáo trộn. Khó khăn lúc nào cũng ở đấy. Điểm
then chốt của
vấn đề không quá nhiều mà là làm sao
thoát khỏi tất cả những
xáo trộn mà là làm sao bạn có thể xử lý chúng mà không tạo ra những khó khăn khác.
2. Trách Nhiệm Vì An Lạc Nội TâmSự
bình tĩnh và
thanh bình trong
phạm vi tâm của
con người không thể kéo dài hay
bị tiêu tan tùy thuộc vào
thái độ tinh thần.
An lạc nội tâm có thể
duy trì với sự tự
từ bỏ và quẳng đi cái cao ngạo. Nếu cứ bám vào cái ta giả tạm và giữ
thái độ tiêu cực, kết quả sẽ làm tâm
xáo trộn và
bất an. Trong
cố gắng phát triển
mục tiêu ích kỷ và
lợi ích hẹp hòi, người đó sẽ làm cho người khác không
chịu đựng nổi, và làm hại chính mình. Mặt khác, dù
ngoại cảnh có ra sao đi nữa,
con người vẫn có thể có
hạnh phúc do
duy trì được tâm
quân bình và
thái độ tích cực. Và
tình trạng hạnh phúc chỉ có thể mất đi khi người đó để
ngoại cảnh xáo trộn.
Chẳng hạn, hãy
giả định rằng bạn bị người ta
công kích bạn hay công việc của bạn. Rất thông thường, trong
trường hợp như vậy bạn
cảm thấy bị
sỉ nhục. Cái ta của bạn bị
tổn thương. Nhưng trước khi để
tư tưởng ấy phát xuất, hãy
quan sát lời
công kích ấy một cách khách quan. Một mặt, nếu lời
công kích ấy có cơ sở
vững chắc và có ý tốtù, bạn nên
chấp nhận lời
công kích trong
niềm tin tưởng để
sử dụng nó một cách
xây dựng cho sự cầu tiến. Mặt khác, nếu nó bất công, không căn cứ
vững chắc, đưa ra với
dụng ý xấu, bạn vẫn không tức giận và
trả thù, mà chỉ cần không
để tâm vào lời
công kích ấy vì nó không đúng và bạn không có bổn phận nào để
chấp nhận nó.
Bạn sẽ có
thái độ như trên với mọi
chỉ trích -
xây dựng hoặc
tiêu cực. Nếu bạn hành động với động cơ
thành thật và các hành động của bạn được
tán dương bởi người trí, bạn không nên nản lòng mà không
thi hành những việc tốt vì giọng lưỡi
nói xấu. Hãy
an nhiên bằng cách theo đúng Pháp (
Chân lý), Pháp sẽ
che chở bạn.
Đức Phật nói: "Kẻ nào làm hại người ngay lành,
trong sạch và vô tội, quả dữ sẽ dội
trở lại kẻ cuồng dại đó, như tung cát bụi ngược chiều gió'. Bạn sẽ
cảm thấy không
đau đớn trừ phi bạn để cho người khác
thành công trong
việc làm ấy.
Hơn nữa,
thái độ tinh thần của bạn đối với người khác có thể
quyết định thái độ bạn sẽ nhận được từ người khác
trở về với bạn. Nếu bạn
biểu lộ tình thương và lòng
hảo tâm với người khác, bạn sẽ nhận được
tình thương và lòng
hảo tâm của họ đối với bạn. Nếu bạn
biểu lộ hận thù,
hận thù sẽ
quay về với bạn. Đừng bao giờ
ước vọng nhận được
tình thương quay
trở về khi tỏ
hận thù,
nhân từ khi tỏ
ích kỷ, và
cảm tình khi tỏ khinh bạc. Bạn chịu
trách nhiệm tạo và phát triển mối tương quan
tốt đẹp với người khác cho nên
an lạc hơn là
xáo trộn sẽ
chiếm ưu thế.
3. Cao Hơn, Ngang Nhau, và Kém HơnBạn có thể tránh những
lo âu và
phiền não vô bổ nếu bạn kìm giữ không
so sánh mình với người khác. Hành động
so sánh tự nó không phải là điều
sai trái nếu nó gợi ý cho bạn trở nên khôn ngoan hơn trong
tư tưởng và cao thượng hơn trong hành động. Nhưng rất thông thường, việc
so sánh bạn với người khác để xem ai cao hơn dẫn đến tự cao tự đại và
lo âu không
cần thiết. Nếu bạn nghĩ rằng bạn ngang với người khác, bạn sẽ trở nên tự mãn và trì trệ. Nếu bạn nghĩ rằng bạn thấp hơn người khác, bạn có thể trở nên nhút nhát và không
tự lực được. Cho nên muốn tránh những
tình trạng tinh thần tiêu cực như vậy, hãy
kiềm chế không
so sánh.
Rất hữu ích để nhớ rằng cái cao hơn, ngang bằng và
thấp kém ấy là những
trạng thái tương đối luôn luôn thay đổi theo
thời gian, nơi chốn và
hoàn cảnh.
Trong vòng vô tận của biển đời
sinh tử (
luân hồi),
chúng ta tất cả đã cao hơn, bằng hay thấp hơn người này nọ khác nhau ở nhiều thời điểm khác nhau. Đã có lần bạn là người ăn xin, nhưng cũng có lần bạn là triệu phú.
4. Không Mong Ước Gì Thì Bạn Không Thể Thất VọngAi cũng
hy vọng một ngày nào đó những ước muốn sẽ đuợc
thành tựu. Đó là
hy vọng khiến một người
tranh đấu không ngưng nghỉ trước những khó khăn và thất bại để có thể
tiến tới đỉnh cao hơn. Sự
mong ước giấc mơ
thành tựu trong tương lai
xa xăm nào đó làm người đó
rạng rỡ với
lạc quan.
Tuy nhiên, khi một người
vượt qua hy vọng thông thường và
ước vọng những điều xẩy ra đúng với lời
mong ước, sẽ bị
thất vọng. Người đó làm thiện vì mong được tưởng thưỏng hay được
đền bù. Và nếu tưởng thưởng không đến, người ấy trở nên
vô vọng với
việc làm điều thiện.
Nếu bạn làm điều thiện, và làm thiện vì
mục đích phục vụ chúng sanh,
hạnh phúc sẽ phát sinh trong tâm cùng với việc
thi hành những
hành vi này chính nó là phần thưởng lớn lao. Muốn được
sung sướng bạn nên
siêu việt không màng tới sự
ham thích được
biết ơn của người khác về mỗi
hành vi đã được
thực hiện.
Trong bất cứ
xã hội nào,
biết ơn là
đức hạnh hiếm. Đó là
lý do tại sao bạn nên nhớ tới sự tử tế và giúp đở của người khác đối với bạn.
Đức Phật coi
biết ơn là một phước lành vĩ đại, một đức tính
tích cực để phát triển.
Nhưng khi bạn giúp đỡ người khác,
cố gắng đừng mong được
đền ơn để khỏi phải thấy vọng. Nếu bạn làm
việc thiện, rồi bạn
trông chờ niềm
hạnh phúc của bạn vào người khác mà nhiều người lại có khuynh hướng quên ơn. Nếu họ không bày tỏ
lòng biết ơn, bạn hãy
học hỏi chấp nhận sự quên ơn ấy với
tinh thần cao. Nếu họ nhớ tới sự tử tế của bạn, hãy coi đó như món tiền thưởng thêm vào cơ hội bạn có để
phục vụ người khác. Nếu bạn làm được như vậy, bạn sẽ được
hạnh phúc dù
hành vi của bạn có được nhớ hay không nhớ tới.
5. Khoan Dung, Nhẫn Nại và Hiểu BiếtĐôi khi người ta sống một
cuộc đời tốt đẹp và
an lạc lại
phàn nàn họ là nạn nhân của
lừa đảo và mưu đồ của người khác. Họ không gây khó khăn cho ai, thế mà họ bị hại không do lỗi của họ.
Trong những
hoàn cảnh như vậy, nạn nhân vô tội phải
nhận thức và hiểu rằng
thế gian này
gồm có nhiều hạng người với nhiều
tư chất: người tốt, người không tốt lắm, người xấu, và người không xấu lắm. Cho nên nạn nhân vô tội ấy có thể tự
an ủi là mình thuộc hạng tốt, còn kẻ gây
rối loạn thuộc hạng xấu. Đôi khi người đó phải
chịu đựng những
tác hại do người xấu gây ra.
Giống như
trường hợp một người lái xe giỏi,
cẩn thận và một người lái xe dở, ẩu. Người lái xe giỏi và
cẩn thận lái xe rất
thận trọng để tránh
tai nạn.
Tuy nhiên người đó đôi khi gặp
tai nạn không do lỗi của mình mà do người lái xe dở và ẩu. Cho nên người tốt, đôi khi phải chịu
đau khổ vì những người xấu tỉ như những người lái xe dở.
Sau khi nói hết những điều trên, rất hữu ích cho ta nhớ rằng người thực sự lái xe giỏi có thể tránh
tai nạn vì hành động khôn ngoan trên đường lộ và lường trước được đúng những hành động của những người lái xe khác. Không có gì khác biệt ở nơi ngăn chặn những khó khăn tiềm tàng đối với những kẻ phá rối và những kẻ gây
tội lỗi. Một
phương cách rõ ràng là không nên
giao du với chúng và càng xa chúng càng tốt nhất là bạn không ở trong
địa vị có thể thay đổi đường lối của họ. Bạn có
thể không có
sức mạnh để
chống lại sự
nhận chìm vào cơn xoáy nước của
ganh ghét và thù hận.
Nhưng bạn đủ mạnh để
chống lại ảnh hưởng tội lỗi của chúng, rồi bạn nên
cố gắng hết sức để
sửa chữa chúng thay vì
cô lập hóa hay bỏ mặc chúng. Họ cũng là những
chúng sanh có thể
trở thành tín đồ.
Con đường để
ảnh hưởng những kẻ ác
trở thành tốt là thông qua những thực thi khôn ngoan về
khoan dung, nhẫn nại và
hiểu biết.
Hiểu biết là cái khiên
che chở bạn khỏi những mưu chước, và
từ bi là ngọn lửa để làm mủi lòng những con tim. Một người thường làm điều trái vì
vô minh hay
hiểu lầm chính mình, lòng
ham thích đạt
hạnh phúc và đường lối để đạt
hạnh phúc. Nếu điều này là như vậy, thì trong
thời gian người ấy lầm lỗi, bạn phải hành động
phù hợp với học vấn và
đạo lý bạn đã được
rèn luyện. Chỉ trong nhửng lần
thử thách như vậy,
sức mạnh về
tính khí,
trí tuệ và
từ bi mới có thể phát hiện. Khi người khác làm sai quấy với bạn, họ đã cho bạn cơ hội để
cảnh giác ô trược và
đức hạnh để, với sự
hiểu biết, bạn có thể khai thác hướng tới sự
loại bỏ những
ô trược và
củng cố những
đức hạnh.
Khoan dung, nhẫn nại và
hiểu biết là ba đức tính vĩ đại giúp bạn
thực hành trong những lần gặp người hành động vì
vô minh. Những đức tính ấy giúp bạn
thoát khỏi nghèo khó,
đau khổ và
gánh nặng cuộc đời. Một số người sẽ
lợi dụng lòng tốt của bạn khi bạn
thực hành các đức tính tốt. Nhưng bạn không nên
cảm thấy bị
đe dọa nếu bạn hành động khôn ngoan, vì những đức tính ấy có khả năng làm các người sai quấy
nhận thức được
lầm lẫn của họ, và biến họ thành những người tốt.
6. Hãy Tha Thứ và Quên ĐiTrả thù những kẻ gây rối chỉ tạo thêm khó khăn và
rắc rối cho
mọi người.
Nuôi dưỡng trả thù, bạn bật ngọn lửa
hận thù trong tim bạn và đổ thêm dầu vào
ảo tưởng cho nó phát triển. Ngọn lửa ấy sẽ lan rộng ra thậm chí nó có thể
thiêu hủy mọi thứ trên đường đi của nó,
trước tiên là chính bạn và sau mới đến người khác.
Hận thù giống như thuốc độc, nó được chích vào mạch máu của chính bạn trước khi được trích vào
kẻ thù của bạn. Nó cũng giống như bạn ném phân bò vào người khác,
trước tiên tay bạn đã bị dơ trước khi ngưới khác bị dơ.
Khi một người nổi
sân hận, người ấy không khác gì kẻ ác, đối tượng của nóng giận. Mang
sân hận, người ấy không còn tự
kiểm soát được chính mình khiến không thể
tiến tới gần
giải pháp của
vấn đề. Người ấy
trở thành kẻ thua cuộc. Khi một người nóng giận
cố gắng xúi bẩy người khác nhưng chỉ nhận được nụ cười khẩy của người này khiến người nóng giận thường mất
tinh thần bởi cảm nghĩ
thất vọng. Người ấy
cảm thấy chán nản vì không thể làm người kia
bối rối và
giận dữ. Người ấy bị thua vì đối tượng không
hợp tác nhằm làm mất
tinh thần hay
tham gia vào sự bôi xấu.
Đức Phật nói: "
Hạnh phúc thay cho chúng ta sống không hận thù giữa những kẻ hận thù, giữa những kẻ hận thù, chúng ta không thù hận". Bạn hành động khôn ngoan giống như người có
học thức bằng cách không
sân hận hay trả đũa kẻ phá rối. Bạn phải hiểu rằng ở một lúc nào đó kẻ phá rối có thể bị đầu độc bởi tham, sân,
ganh ghét và
vô minh. Kẻ đó không khác gì những
chúng sanh khác, bị đầu độc vào những lúc khác. Sự
hiểu biết như thế sẽ đến với bạn qua sự
tu tập chú tâm.
Một người
thực hành chú tâm, hiểu sâu sắc về động cơ,
ham muốn, yếu điểm và
sức mạnh của mình. Sự
giác tỉnh này giúp cho người ấy
loại bỏ được những
tư tưởng bất thiện và
tăng trưởng tư tưởng thiện. Khi người đó tự mình hiểu mình nhiều hơn,
nhận thức được những
chúng sanh khác cũng bị vương mắc trong
tình trạng khó khăn
tương tự. Người đó nhìn thấy
đồng loại bị mắc bẫy trong lưới
ảo tưởng của chính mình,
mù quáng bởi
vô minh,
tranh đấu vô ích để
thỏa mãn tham dục. Từ
vô minh và
tham dục, phát sinh sự
thực hiện các
hành vi mà việc đó đem
bất hạnh phúc cho người khác và chính mình.
Mặc dầu những
giới hạn ấy và yếu điểm ấy, họ
vẫn có tiềm lực để
chứng nghiệm phát triển
tinh thần.
Nhận thức điều này, người như vậy có thể phát triển
lòng từ bi cho tất cả
chúng sanh,
tha thứ những khó khăn mà họ tạo ra, và
học hỏi biết
tha thứ và quên đi.
Đức Phật dạy: "Kẻ ác
bản tính không xấu. Nhiều người làm ác vì
ngu muội. Vì họ
ngu muội,
chúng ta không nên nguyền rủa hay kết tội họ mãi.
Chúng ta nên
cố gắng sửa chữa họ và
giảng giải cho họ biết những
lầm lẫn của họ".
Từ bi và sự
hiểu biết như vậy được dạy bởi
Đức Phật giúp ta đối xử với kẻ ác giống như ta đối xử với một bệnh nhân
đau khổ vì bệnh tật. Thay vì kết tội họ vì
bệnh hoạn, bạn nên
cố gắng loại trừ
nguyên nhân của bệnh tật khiến họ trở nên khá hơn và
hạnh phúc. Bằng cách trải
tâm từ bi và
lòng từ ái đến một người, bạn đã cho người ấy cơ hội
nhận thức được cái dại khờ của họ và cho họ cơ hội
từ bỏ được
thói xấu.
Từ bi và
từ ái có
sức mạnh biến đổi kẻ phá rối thành một người
nhân từ,
kẻ thù thành người bạn.
Đức Phật nói: "Sân hận không thể
dập tắt được
sân hận; duy có
tình thương mới
dập tắt được
sân hận. Đó là
định luật trường cửu".
Nếu một người
tiếp tục làm sai cho bạn, về phần bạn, lần nào bạn cũng nên
sửa chữa người ấy.
Cố gắng theo gương
Đức Phật bao giờ cũng lấy ân trả oán.
Đức Phật nói: "Càng nhiều
tai ương đến với tôi, tôi càng tỏ thiện chí". Một số người nghĩ rằng lấy ân trả oán là không
thực tế. Lấy oán trả oán, oán sẽ
chồng chất, làm
trầm trọng tình trạng nguy hiểm. Còn như chính cho chính bạn, bạn hãy
cố gắng lấy ân trả oán.
Khi
chúng ta nói "lấy ân trả oán" không
nhất thiết chỉ có nghĩa về mặt
vật chất mà thôi.
Dĩ nhiên quan trọng hơn là phát triển
tinh thần nơi
lòng từ ái được trải tới
chúng sanh sống trong
cõi trần gian. Hãy phát triển
thiện chí để lúc nào bạn cũng nghĩ tốt đến
mọi người, dù bạn bị người ta làm đau hay bị hãm hại đến mức nào đi nữa. Ngay cả khi bạn thấy vào lúc này bạn khó
thực hiện, bạn vẫn
phục vụ to lớn cho chính bạn và cho người khác bằng cách không lấy oán trả oán.