BA MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO GIÁC NGỘ
Luận Giải
Nguyên tác: Commentary on The Thirty Seven Practices of a Bodhisattva – 1995
Luận giảng: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh ngữ: Nyima Tsering
Hiệu đính: Vyvyan Cayley và Mike Gilmore
Chuyển kệ: Linh Thùy
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 22/10/2000
LỜI TRI ÂN VÀ HỒI HƯỚNG
Tuệ Uyển chân thành tri ân mọi
nhân duyên đã góp phần hổ trợ cho việc
chuyển ngữ này, các bài vở
liên hệ, các quyển từ điển, cũng như Buddhism Glossary của Làng Đậu Võ Quang Nhân. Nguyện cho
mọi người có
nhân duyên đọc những lời giảng của Đức
Đạt Lai Lạt Ma có một
phương hướng rõ ràng trên đường
tu tập,
tùy căn cơ trình độ, tùy
sở nguyện lựa chọn cho
cá nhân theo từng
bước một của ba cấp độ:
1-Phát nguyện
tu tập hướng tới
thoát ly cảnh khổ của
địa ngục, ngã quỹ,
súc sinh.
2-Phát nguyện
tu tập hướng tới
thoát ly cảnh
sinh tử luân hồi của
vô sắc giới,
sắc giới,
dục giới.
3-Phát nguyện
tu tập hướng tới
đạo quả giác ngộ hoàn toàn vì lợi ích của tất cả
pháp giới chúng sinh.
Trên ba
căn bản mà Đức
Đạt Lai Lạt Ma đã dạy:
BA KHÍA CẠNH CHÍNH CỦA
CON ĐƯỜNG (
tu tập)
Tiếp theo lễ
khai tâm truyền pháp Quán Tự Tại sáng nay,
tiếp theo chúng ta sẽ
luận bàn về
Nghi thức thực hành Du già Quán Tự Tại theo những thứ lớp của
Mật tông.
Đầu tiên,
chúng tôi muốn gởi đến một bản
toát yếu hướng dẫn
nghi thức tiệm thứ (lamrim )ngắn gọn, "Ba khía cạnh chính của con đường" của
đạo sư Tông Khách Ba (Tsongkhapa).
Ba khía cạnh chính của
con đường là:
viễn ly,
tâm giác ngộ (bodhicitta), và sự
thông suốt toàn triệt
tính không; và sự quan trong của chúng phải được
thông hiểu với định hạn của
giáo pháp trong
phạm vi Phật giáo.
1-Sự
viễn ly chân chính-
Phát tâm tu tập chính đáng!
Khi
chúng ta nói đến
giáo pháp ở đây
chúng ta đang
liên hệ đến
niết bàn,
giải thoát khỏi vòng
luân hồi, hay
tính chất toàn hảo.
Vì vậy để
thể nhập vào
con đường của
đạo Phật, trước nhất
chúng ta cần phát triển sự
viễn ly (
lìa bỏ)
chính đáng, và điều này chỉ có thể căn cứ trên sự thấu hiểu sâu sắc
bản chất tự nhiên của khổ đau - không chỉ những khổ đau
rõ ràng,
hiển nhiên mà
chúng ta đã từng trãi nhưng cũng là khổ đau của sự biến dị
vô thường, trong tỉ mỉ
chi tiết, sự khổ đau lan tỏa trong
tình trạng cùng khắp.
Vì vậy hành giả phải phát triển một
cảm giác khiếp sợ và làm tan vở
ảo tưởng với vòng
luân hồi và những
nguyên nhân cơ bản của nó - những
tư tưởng và
cảm xúc,
ưu phiền,
đau đớn, khổ sở. Từ trong chiều sâu của
tâm thức của
chúng ta,
chúng ta phải có một
cảm giác khiếp sợ trước những
ưu phiền,
khổ não và một nguyện ước
chân thành để
được giải thoát khỏi chúng. Nguyện ước
chân thành để được
đạt đến tự tại,
giải thoát hay
tự do với những
ưu phiền khổ não là sự
viễn ly chân chính.
2-Phát
tâm giác ngộ (bodhicitta)
Tuy vậy, chỉ sự nguyện ước này không thôi thì không đủ cho
chúng ta đạt đến sự
giác ngộ hoàn toàn. Để được
giác ngộ chúng ta phải phát sinh
tâm giác ngộ (bodhicitta) - khát vọng
vị tha để
đạt đến giảc ngộ
vì lợi ích cho tất cả
chúng sinh; một cách
đơn giản đạt
giải thoát cho chính
lợi ích của
chúng ta thì không đủ
tích lũy công đức to tát
cần thiết để
giác ngộ. Chỉ bằng động cơ do
tâm giác ngộ (bodhicitta)
chúng ta có thể
tích lũy một kho tàng
công đức như thế, bởi vì đối tượng của
tâm giác ngộ đề, tất cả
chúng sinh, là
vô lượng vô biên - nguyện vọng
cát tường tốt đẹp cho tất cả
chúng sinh phát sinh
công đức rộng lớn.
Xa hơn, sự
can đảm của một động cơ
thực hành bởi tâmgiác ngộ là
vô lượng và cũng như thế hầu hết
năng lực của
tích lũy của một kho tàng rộng lớn của
công đức mà
chúng ta cần đến.
Vì vậy khía cạnh chính thứ hai của
con đường là
tâm giác ngộ( bodhicitta).
3-
Thông suốt tính khôngCuối cùng, ngay cả để
đạt đến giải thoát khỏi
vòng sinh tử luân hồi,
tuệ trí thực chứng tính không là
căn bản thiết yếu, bởi vì chính
tuệ trí này là
thuốc giải độc trực tiếp cho những
ưu phiền,
khổ não,
vọng tưởng. Hơn thế nữa, khi bổ sung đầy đủ bởi
tâm giác ngộ (bodhicitta),
tuệ trí thức chứng
tính không cũng có khã năng xóa tan sự
u ám, mở tối dày đặc,
kiên cố thành sự thông suốt mọi sự, sự
toàn trí toàn thức và
vì vậy tầm nhìn toàn hảo của
tính không là khía cạnh thứ ba của
con đường.
ĐỌC KINH PHÁP THÂM DIỆUTẠO CÔNG ĐỨC VÔ BIÊNĐỆ TỬ XIN HỒI HƯỚNGCHO CHÚNG SINH MỌI MIỀNPHÁP MÔN XIN NGUYỆN HỌCÂN NGHĨA XIN NGUYỆN ĐỀNPHIỀN NÃO XIN NGUYỆN ĐOẠNQUẢ PHẬT XIN CHỨNG NÊN.Cung kínhTuệ Uyển30-01-2010