HIỂU LÝ NHÂN QUẢ
Thích Minh Không 14.11.2016 ( Rằm tháng 10 Bính thân ).
Có ngưòi
lập luận rằng vì có
nhân quả cho nên những ngưòi trong kiếp này khổ cực và nhiều
bất hạnh là do những
hành vi bất thiện trong những
kiếp trước thì
chúng ta có nên giúp họ không vì không giúp là
tôn trọng luật nhân quả ? Về lâp luận đó, tôi muốn
trả lời như sau :
Chúng ta, những ngưòi
phật tử, ai cũng đều tin là những nỗi khổ đến từ nghiệp thế nhưng
nếu không có những nỗi khổ cúa
chúng sinh thì không có sự
hiện hữu của chư Phật và chư
Bồ Tát. Chư Phật và chư
bồ tát ra đơi là để độ
chúng sinh thoát khỏi trầm luân trong vòng luân hồi. Thế thì khi
chúng ta làm ngơ trước những nỗi khổ của
chúng sinh là
chúng ta đã làm lỡ cơ hội trên con đưòng thoát
vòng sinh tử vì đi ngược lại những
mong đợi cúa chư Phật và chư
bồ tát. Những đức tính
từ bi hỉ xả là những đức tính
căn bản nhất và
vững chắc nhất trong
đạo phật, còn những lý lẻ để ngăn chận
chúng ta làm điều tốt là những lý lẻ đến từ
mạt na thức ( thức
chấp ngã). Hơn nữa khi
chúng ta muốn có một hành động nào giúp đở người khác thì cũng không phải là
tự nhiên đâu, mình và người đó cũng có một
liên hệ nào đó trong những
tiền kiếp trước.
Tôi bỗng nhớ đến một
câu chuyện ở ki tô giáo : có một ngươi đàn bà tội đồ sắp sửa bị ném đá bởi một đám đông và để
cứu sống người đàn bà này chúa Jésus đã nói: ai chưa hề có
tội lỗi thì hãy ném đá vào ngươi đàn bà này. Sau những
lời nói đó, không có ai đứng ra ném đá và ngưòi đàn bà đã được
cứu sống. Dù rằng
lời nói của Chúa là
chân lý nhưng không phải vi
vậy mà người đàn bà được
cứu sống nhưng chính là nhờ
đạo lực của bậc thánh cho nên những
lời nói đã chuyển tải được sự mong muốn cứu rỗi và lòng
bác ái đến
mọi người ( trong
đạo Phật là cảm nhận
đồng thể đại bi).
Thí dụ như ở thời điểm đó, và trong
hoàn cảnh đó,
chúng ta cho dù cũng nói
y như Chúa thì chắc là
chúng ta cũng bị ném đá luôn. Tôi rất
tán thán những người bỏ
thì giờ đi viếng thăm những người đang bị tù tội như
ni sư Thích nữ Giới Hương. Thường thì
chúng ta thương hại những nạn nhân và oán ghét những người gây tội ; thế nhưng kẻ gây tội càng ác thì
quả báo về sau sẽ càng
thảm thiết,có khi phải sa vào
địa ngục vô gián, thật là nên
thương xót.
Câu chuyện tiền thân Đức Phật ghi lại có lúc vì tội lớn về bất hiếu nên ngài bị sa vào
địa ngục phải đẩy một xe đầy lửa nóng
cho đến khi nào có một kẻ khác có tội lớn về bất hiếu thay thế thì ngài mới được ra. Cảm nhận sự
thống khổ cùng cực của sự khổ sai này, ngài
phát tâm vĩnh viễn ở
địa ngục và xin rằng không người nào khác
phạm tội lớn về bất hiếu như ngài đã phạm. Chính
vì vậy mà lần đầu tiên
phát tâm này mở ra
con đường bồ tát đạo để Phật
tu tập trải qua 3
a tăng tì kiếp (
vô số kiếp) trước khi
giác ngộ và
thành Phật.
Thật ra
chúng ta không bao giờ hiểu được lý
nhân quả một cách sâu sắc vì tiến trình từ nhân đến quả qua quá nhiều duyên,qua cái lý
trùng trùng duyên khởi đưa đến những
tác động không ngừng nghỉ của tương tác,tương động,tương duyên,tương thuận,tương phản,
tương tức,tương nhập…Chỉ có chư Phật mới nhìn ra
rõ ràng được những động thái đó. Tiến trình
nhân quả rất là
phức tạp, có khi nhanh, có khi chậm, thường thì
thành quả nhưng cũng có khi nhân bị
tiêu trừ không
thành quả.
Tôi nhớ ở một trong kinh nào đó, Phật lấy một ví dụ : như
một nắm muối nếu bỏ vào một ly nước thì ly nước trở nên cực kỳ mặn nhưng cũng nắm muối đó nếu bỏ vào một dòng sông thì
tác dụng cực kỳ nhỏ nhoi. Do đó ta thấy những
hành vi của ta dù là có cùng
tác ý ( huống chi là
tác ý khác nhau) nhưng
hậu quả cũng còn khác nhau do nghiệp riêng cúa mỗi người
hay nói một cách khác
hậu quả cũng khác nhau do
tâm lượng khác nhau.
Tính chất bất khả tư nghì ( không thể nghĩ bàn) cuả
tác động tâm thức từ nhân đến quả cho nên
chúng ta cũng không cần mất nhiều
thì giờ để
tư duy về
nhân quả, là
phật tử thì chỉ cần
đi theo dấu chân của
Đức Phật, tức là
cố gắng thể hiện những
lời Phật dạy bằng
tâm thanh tịnh.
Tâm thanh tịnh ví như một thửa ruộng đã đươc cày xới kỹ lưỡng, một khi
hạt giống phật pháp gieo xuống tất nhiên phải nẩy mầm và phát triễn.
Thích
Minh Không