- Lời Người Dịch
- Lời Dẫn Tựa Pháp Hoa Đề Cương
- Tựa Tổng Chỉ Đề Cương Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
- Tổng Chỉ Đề Cương Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
- Tổng Nêu Pháp Dụ Và Đề Mục Của Kinh
- Tổng Nêu Nhân Do Tôn Chỉ Khai Thị Ngộ Nhập
- Nêu Rõ Diệu Lý Theo Mỗi Phẩm Trong Kinh Phân Giải
- Phẩm Phương Tiện, Thí Dụ, Tín Giải Và Thọ Ký
- Phẩm Dược Thảo Dụ Và Hoá Thành Dụ
- Phẩm Ngũ Bá Đệ Tử Thọ Ký, Thọ Học Vô Học Nhân Ký Và Phẩm Pháp Sư
- Phẩm Hiện Bảo Tháp
- Phẩm Đề Bà Đạt Đa
- Phẩm Trì, Phẩm An Lạc Hạnh, Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất
- Phẩm Như Lai Thọ Lượng, Phẩm Phân Biệt Công Đức, Tuỳ Hỷ Công Đức Và Pháp Sư Công Đức
- Phẩm Thường Bất Khinh Bồ Tát, Phẩm Như Lai Thần Lực Và Phẩm Chúc Lụy Và Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bản Sự
- Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn, Phẩm Đà La Ni
- Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương Bản Sự, Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát
- Bạt Dẫn Đề Mục Đàu Kinh
- Chỉ Thẳng Diệu Nghĩa Của 14 Chữ Toát Yếu
PHÁP HOA ĐỀ CƯƠNG
Hòa Thượng Thanh Đàm
Chùa Bích Động, Ninh Bình 1820
Việt Dịch: Thích Nhật Quang - Tu Viện Chân Không 1973
PHẨM ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA
Phẩm Đề-bà-đạt-đa, là chỉ cho người
tu hành đã ngộ tâm
Diệu liên hoa. Lúc muốn tu tiến phải như
đức Thế Tôn, trong tâm chỉ còn
Diệu pháp, cởi bỏ mọi yêu thích, quên mất nỗi nhọc nhằn, sấn tới trong gian lao, và
nhẫn nhục phát
tinh tấn lớn,
mong mỏi đến
thành Phật mới thôi.
x
Người xưa nói: “Thấy người hiền, nghĩ rằng ta sẽ được như họ, thấy kẻ ác, trong tâm hãy tự tỉnh lấy !”.Nhưng trong tiết này, là trưng biểu
lìa tướng ngã, xả
sân hận,
kiêu mạn,
giải đãi... Chính cái tâm hay xả ấy, bèn thành
hạt giống trí tuệ, nên rồi Đề-bà cũng sẽ
làm Phật. Đến như việc
Long nữ thành Phật, lý cũng rất
u huyền.Xét ra, vì nhiều
tham dục, nên phải đọa vào loài
súc sanh, mà rồng là loài có ưu thắng hơn các loài khác. Hơn thế nữa, đã thọ thân cái trong loài rồng, thì tâm
ngu si,
tham dục kia, hẳn lớn không gì hơn. Thế mà được đức
Văn Thù giáo hóa cũng có thể
làm Phật. Bởi
Văn Thù là
tượng trưng cho
hạt giống trí tuệ. Bảo rằng, kia tuy thọ thân rồng cái, mà cũng hàm chứa
hạt giống trí tuệ. Kia, sau khi cởi viên
bảo châu dâng lên
đức Phật, là trưng biểuđã
xa lìa tâm
tham dục,
gìn giữ tâm trí tuệ. Liền chuyển nữ
thân thành tướng nam tử, đó là trưng biểu cho tâm bỏ
tham dục, liền thành giống trí Bồ-đề. Qua phương nam, nơi cõi
Vô Cấu liền
thành Chánh giác. Phương nam
tức tâm địa rỗng sáng.
Vô Cấu tức sạch trong. Liền
thành Chánh giác tức chỉ cho đã
ngộ đạt tâm châu,
xưa nay rỗng rang
sáng suốt,
trong sạch, bèn chóng vượt
hành tướng của
ba thừa bốn quả, tiến thẳng vào
chân tế, thì làm sao
nghiệp báo của
sáu đường mà có thể
trói buộc được ư ?
x
Tổ sư Vĩnh Gia nói:
Chứng thật tướng, không
nhân pháp,
Sát-na diệt hết nghiệp A-tỳ.Bởi văn tiết của kinh này, nhằm bày tỏ tất cả
chúng sanh trong
ba cõi,
bốn loài, sáu ngả, đều có
Phật tánh. Chỉ vì theo
nghiệp thức mà bị trôi lăn trong sáu ngả. Nếu gặp duyên phát giác, được nghe
kinh điển Pháp Hoa, thấy được tâm
xưa nay trong sạch, liền khi ấy chuyển
tham sân si thành
Giới Định Tuệ. Thế nào mà chẳng có thể chóng
làm Phật ?
x
Kệ rằng:
x
Thế Tôn đã từng làm
quốc vương,
Vì đạo quên thân chẳng thể lường,
Hái trái
cúng dường gìn
Diệu pháp,
Lượm cây nấu nướng hiến
tiên nhân,
Đành rành
nhẫn nhục thành
vô thượng,
Đề-đạt, thầy ta việc
phi thường,
Long nữ cởi châu dâng
đức Phật,
Ý lìa
tham ái hộ châu vương.
Thế Tôn thường tác
quốc vương sơ,
Vị đạo vong bì bất khả tư,
Thái quả
cúng dường tồn
Diệu pháp,
Thập tân
thiết thực phụng A-tư [(1)] ,
Thử minh
nhẫn nhục thành
vô thượng,
Thùy tín Đề-bà thị ngã sư,
Long nữ xả châu trì thượng Phật,
Ý
ly tham ái hộ châu ky
.[(1)] A-tư: Một vị tiên trưởng tên
Vô Tỷ,
tiền thân của Đề-bà-đạt-đa