- Lời Người Dịch
- Lời Dẫn Tựa Pháp Hoa Đề Cương
- Tựa Tổng Chỉ Đề Cương Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
- Tổng Chỉ Đề Cương Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
- Tổng Nêu Pháp Dụ Và Đề Mục Của Kinh
- Tổng Nêu Nhân Do Tôn Chỉ Khai Thị Ngộ Nhập
- Nêu Rõ Diệu Lý Theo Mỗi Phẩm Trong Kinh Phân Giải
- Phẩm Phương Tiện, Thí Dụ, Tín Giải Và Thọ Ký
- Phẩm Dược Thảo Dụ Và Hoá Thành Dụ
- Phẩm Ngũ Bá Đệ Tử Thọ Ký, Thọ Học Vô Học Nhân Ký Và Phẩm Pháp Sư
- Phẩm Hiện Bảo Tháp
- Phẩm Đề Bà Đạt Đa
- Phẩm Trì, Phẩm An Lạc Hạnh, Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất
- Phẩm Như Lai Thọ Lượng, Phẩm Phân Biệt Công Đức, Tuỳ Hỷ Công Đức Và Pháp Sư Công Đức
- Phẩm Thường Bất Khinh Bồ Tát, Phẩm Như Lai Thần Lực Và Phẩm Chúc Lụy Và Phẩm Dược Vương Bồ Tát Bản Sự
- Phẩm Diệu Âm Bồ Tát, Phẩm Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn, Phẩm Đà La Ni
- Phẩm Diệu Trang Nghiêm Vương Bản Sự, Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Khuyến Phát
- Bạt Dẫn Đề Mục Đàu Kinh
- Chỉ Thẳng Diệu Nghĩa Của 14 Chữ Toát Yếu
PHÁP HOA ĐỀ CƯƠNG
Hòa Thượng Thanh Đàm
Chùa Bích Động, Ninh Bình 1820
Việt Dịch: Thích Nhật Quang - Tu Viện Chân Không 1973
PHẨM DƯỢC THẢO DỤ và HÓA THÀNH DỤ
Dược thảo dụ là nói căn có lớn nhỏ, trí có chậm mau, cơ có sâu cạn.Bởi trong chúng
Thanh văn, hoặc nghi rằng pháp
Đại thừa này, hạng trí lớn như Xá-lợi-phất, mới có thể
lãnh thọ, bọn ta đâu kham nổi, nên
đức Phật dùng
thí dụ mà sách tiến họ. Bảo họ biết pháp ấy có thông cả lớn nhỏ, kẻ thượng trung hạ trí đều có thể đồng tu, chỉ ở
phương tiện chứng đắc có mau chậm chẳng đồng thôi. Cũng như một trận mưa nhuần thấm khắp hết, mà các cây cỏ
hấp thụ có khác nhau, song nhuần thấm vẫn là một.
Tu hành chỉ nương nơi tâm
Diệu liên hoa này, một bề hướng thẳng tới trước cũng có lúc đến nhà.
Hóa thành dụ là lời dạy
thuở trước, nói nhân, nói duyên, nói giới, nói định. Hàng
đệ tử Thanh văn tạm diệt
thức tâm, trụ trong khô định, gọi là Niết-bàn. Kỳ thật chưa
viên mãn tuệ
tự tại, mà lại dừng ở trong đó, ấy gọi là dừng nơi
hóa thành. Nên trong kinh nói: “Ta dù trước nói các ông được
diệt độ, chỉ hết
sanh tử, mà thật chẳng diệt. Nay các ông hãy gắng tiến lên, chỉ có
trí tuệ Phật”.Thế thì biết, kinh này
mục đích là xiển dương
Phật tuệ,
biểu lộ Phật tri kiến, khuyên bảo người người cùng tu tiến, thẳng đến
đạo tràng tịch diệt, mới là
Phật tuệ rốt ráo,
bảo sở của đại Niết-bàn.
Kệ rằng:
Cội, cành, nhánh, lá, số nhiều đa,
Chẳng ngoài ba bậc ấy thôi mà,
Mưa pháp khắp nhuần loài
dược thảo,
Phật thừa cùng thọ hội
Liên hoa,
Đại Thông Trí Thắng, nhân còn đó,
Bồ-tát Sa-di, chánh hộ gia,
Chớ kẹt
Hóa thành, nên tiến lộ,
Ngay đây
Bảo sở, chẳng đâu xa.
Căn, hành, chi, diệp số tuy đa,
Bất ngoại hồ
tam phẩm dã da,
Pháp vũ phổ triêm chư
dược thảo,
Phật thừa quân thọ hội
Liên hoa,
Đại Thông Trí Thắng
chân nhân tại,
Bồ-tát Sa-di chánh hộ gia,
Mạc trệ
Hóa thành đương tiến lộ,
Mục tiền
Bảo sở đạo phi hà.