06. PHẨM DANH TỰ CÔNG ĐỨC THỨ SÁU
(Hán bộ phần sau quyển thứ ba)
Bấy giờ đức Như-Lai lại bảo Ca-Diếp Bồ-Tát : “Nầy Ca-Diếp ! Nay ông nên khéo
thọ trì danh tự chương cú cùng
công đức của kinh nầy. Nếu có ai được nghe tên kinh nầy, thời không còn phải sanh vào
bốn đường ác. Vì kinh nầy là chỗ
tu tập của vô-lượng vô-biên chư Phật. Nay Như-Lai sẽ nói về chỗ được
công đức.
Ca-Diếp Bồ-Tát
bạch Phật : “ Bạch Thế-Tôn ! Kinh nầy tên gì ? Đại Bồ-Tát phụng trì thế nào ?”
Phật dạy : “ Kinh nầy tên là Đại-Bát-Niết-Bàn”. Tất cả lời hoặc thượng, hoặc trung, hoặc hạ đều lành cả.
Nghĩa vị thâm thúy, văn trong kinh cũng lành, tinh-thuần đầy đủ phạm-hạnh
thanh tịnh, Bửu-tạng
kim cang đầy đủ không thiếu. Nay ông khéo nghe, Như-Lai sẽ nói.
Nầy Ca-Diếp ! Nói là Đại đó gọi là Thường, như tám sông lớn đều chảy về biển cả. Kinh nầy
hàng phục các
kiết sử phiền não và các tánh ma, rồi
cần phải ở nơi Đại-bát Niết-bàn mà
buông bỏ thân mạng. Vì thế nên tên là Đại-Bát-Niết-Bàn.
Lại như Y-sư có một bí phương, nhiếp cả các phương thuốc khác. Cũng vậy, bao nhiêu môn
diệu pháp thâm-áo
bí mật đều vào nơi “Đại-Bát Niết-Bàn”. Vì thế nên gọi là “Đại-Bát-Niết-Bàn”.
Ví như nông phu, tháng
mùa xuân gieo giống
thường có hy vọng lúc đã gặt hái xong thời không
hy vọng nữa.
Cũng vậy, tất cả
chúng sanh tu học các thứ kinh khác thường
hy vọng mùi vị, nếu được nghe kinh Đai-Bát-Niết-Bàn nầy, thời sự
hy vọng mùi vị nơi các kinh kia thảy đều dứt hẳn.
Đại-Niết-Bàn đây có thể làm cho
chúng sanh qua khỏi các giòng hữu-lậu trong
ba cõi.
Nầy Ca-Diếp ! Như trong các dấu chưn, dấu chưn voi là hơn cả. Cũng vậy, kinh nầy là
đệ nhứt nơi các kinh Tam-muội.
Như cày ruộng,
mùa thu cày là hơn cả, cũng vậy, trong các kinh, kinh nầy là hơn cả.
Như trong các vị thuốc, vị đề-hồ là thứ nhứt hay trị bịnh
nhiệt não loạn tâm của
chúng sanh, cũng vậy, kinh Đại-Bát-Niết-Bàn là thứ nhứt.
Như bơ ngọt đủ cả tám mùi. Cũng vậy, kinh nầy đầy đủ tám vị. Những gì là tám ? Một là “thường”, hai là “hằng”, ba là “an”, bốn là “thanh lương”, năm là “chẳng già”, sáu là “chẳng chết”, bảy là “không nhơ”, tám là “khoái lạc” . Vì đầy đủ tám vị nên gọi là “ Đại-Bát-Niết-Bàn”.
Nếu các đại Bồ-Tát an trụ trong đây thời lại có thể
thị hiện Niết-bàn ở nhiều nơi. Vì thế nên gọi là “Đại-Bát-Niết-Bàn”.
Nầy Ca-Diếp ! Nếu người nào muốn ở nơi Đại-Bát-Niết-Bàn đây mà Niết-Bàn thời phải học
như vầy : Như-Lai thường-trụ, Pháp và Tăng cũng thường-trụ.
Ca-Diếp Bồ-Tát
bạch Phật : “ Bạch Thế-tôn !
Công đức của Như-Lai chẳng thể nghĩ bàn. Pháp và Tăng cũng không thể nghĩ bàn. Đại-Niết-Bàn đây cũng không thể nghĩ bàn.
Nếu có người
tu học kinh điển nầy thời đặng
pháp môn chơn chánh, có thể làm
lương y. Nếu là chưa học, nên biết người nầy đui mù không con mắt
trí huệ bị
vô minh che đậy”.