Thư Mời Tham Dự Khóa Thiền Vipassana Tứ Niệm Xứ Pa Auk Năm 2010
NỘI DUNG TU THIỀNTỨ NIỆM XỨ TẠI THIỀN VIỆNNGUYÊN THỦY
1. LỊCH SỬTHIỀN VIỆNNGUYÊN THỦY: Thiền viện được thành lập năm 1968 do Hoà Thượng Hộ Tông sáng lập. Diện tích khoảng 3 hecta nằm trên địa bàn Quận 2 Tp. Hồ Chí Minh. Khung cảnh rất thích hợp cho những vị chân tu sống đời phạm hạnh, lại càng thích hợp với những nguời tu tậppháp mônthiền quán. Hoà Thượngthành lập chùa có hai chủ ý: Một là thành lập trường đại họcPhật giáo Nguyên thủyViệt Nam, hai thành lậptrung tâmThiền TứNiệm Xứ quốc tế, tuy nhiên duyên lành chưa hội đủ nên Hoà Thượng chỉ kiến tạo được một ngôi chánh điện và một khu tăng xá có khoảng 28 phòng dành cho chư tăngtu học. Kiến trúc chánh điện khá quy mô và vĩ đại theo phong cách Thái lan. Thượng toạ Pháp Chất được Giáo hộibổ nhiệmtrụ trì năm 1993, từ lúc bổ nhiệmcho đến nay thượng toạ đã làm được nhiều phật sự tại thiền viện như: Trùng tuChánh điện, Tăng xá, đặc biệt là xây dựng mới một dãy thiền xá cho hành giảthiền sinhtu học, và tổ chức nhiều khoá tu Tứ niệm xứ quốc tế. Thượng toạdự kiến sẽ xây dựng một đại chánh điện mới để đáp ứng nhu cầu hành thiền cho Tăng ni và phật tử. Hiện nay, Thượng toạ là Phó ban Ban Nghi lễ TW GHPGVN đặc trách Nam tông Kinh, Ủy viên Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Tp. HCM. (Hình bên: Thượng tọa Pháp Chất) 2. VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ 2 THIỀN SƯ: Từ năm 2007 đến nay, Phật giáo Nguyên thủy nói chung và thiền việnNguyên thủy nói riêng vinh dự đuợc Ban Tôn Giáo chính phủ cho phép mời nhiều vị thiền sư nguời nước ngoài vào Việt nam dạy thiền tại thiền việnNguyên Thủy. Năm nay 2010, thiền việntiếp tục được Ban Tôn Giáo chính phủ cho phép mời 2 vị thiền sư người nước Myanmar đến mở khoá thiền trong năm 2010 bằng công văn số 693/TGCP-HTQT đề ngày 06/09/2010. Đây là tiểu sử tóm lược 2 vị thiền sư Myanmar: - Thiền sư U TEJINDA, Sanh năm 1976 tại Myanmar, một quốc gia có truyền thốngphật giáo Nguyên thuỷ lâu đờitrong lịch sửPhật giáo. Thiền sư có văn bằng Đại học ở đại học Mawlamyine, Mon State, Myanmar. Năm 2004, được trở thànhthiền sư, phụ tá giảng dạy cho các thiền sinh ở trung tâm thiền Pa Auk (Pa Auk Meditation Center). (Hình bên: Thiền sư U Tejinda) - Thiền sư VEN NA NA VAMSA sanh năm 1974 tại Myanmar. Thiền sư có văn bằng Đại học Toán (B.S.c) ở đại học Yangon, Myanmar. Năm 2004, được trở thànhthiền sư, phụ tá giảng dạy ở trung tâm thiền Pa Auk (Pa Auk Meditation Center). Thiền sư còn dạy Pàli, Abhidhamma cho các Thiền sinh trong và ngoài nước tại Thiền viện Pa Auk. 3. PHƯƠNG PHÁP HÀNH THIỀN VIPASSANĀ (TỨ NIỆM XỨ PA AUK): Đây là phương phápthiền TứNiệm xứ do Đức Phật giảng dạy cách đây hơn 25 thế kỷ. Phương pháp này được ghi lại trong Kinh Đại Tứ niệm xứ thuộc Trường bộ kinh, và trong Kinh Tứniệm xứ, và Kinh Nhập tức xuất tức niệm thuộc Trung bộ kinh. Phương pháp thiền Pa Auk nầy do thiền sư Pa Auk Sayadaw (Àcinna), người Myanmar, chủ xướng. Thiền viện Pa Auk có nhiều chi nhánh quốc tế. Nhiều hành giảthiền sinhthành đạt cao trong phương pháp nầy, và trở thànhthiền sư quốc tế. Thiền sư Pa Auk hướng dẫn phương pháp thiền Vipassanā, Tứ niệm xứ Pa Auk, khởi đầu từ đề mụcHơi thở vô hơi thở ra. Khi hành giảtu tập cho đạt đếntứ thiền, rồi Thiền sư sẽ cho tu tậplần lượt các đề mụcNiệm xứ khác còn lại. Hành giả sẽ tu tậplần lượt các đề mục trong phần Định (40 đề mục) và phần Tuệ (16 Tuệ Vipassanā) theo Kinh Visuddhimagga (Thanh tịnh đạo). Đây là phương pháp hành thiền đúng theo chánh Tạng, vô cùnglành mạnh và bổ ích cho những ai áp dụngtu tập. Thiền TứNiệm Xứ còn được gọi là Thiền Vipassanā nhằm giúp chúng ta thanh lọc tâm, nhổ tận gốc rể phiền não, chấm dứtsanh tử luân hồi, đạt đượcquả vị. Đối tượng tham dự khoá thiền: Chư Tăng ni và Phật tử. Đặc điểm của dòng Thiền nầy là tất cả hành giảthiền sinh đều phải trì giới nghiêm túc, có tâm trí thật sự trong sáng, tinh tấn hành thiền, và phải tuân thủ đúng nội quy – thời khoá biểu mới có thể đạt được kết quả cao trong phương pháp nầy. 4. THỜI KHOÁ BIỂU Thời khoá biểu, thiền sinh phải tuyệt đốituân thủliên tụctrong suốtthời gianthực tập, nó sẽ giúp thiền sinhtiến bộ trên bước đường tu thiền. 03:30 sáng : chuông báo thức. 04:00 đến 05:00 sáng : Ngồi thiền (đợt 1). 05:00 đến 05:45 : Tụng Kinh sáng_hoặc nghe pháp (nếu có). 06:00 đến 07:30 : Đi bát, ăn sáng _ sinh hoạtcá nhân. 07:30 đến 09:00 sáng : Ngồi thiền (đợt 2). 09:00 đến 10:30 sáng : Trình pháp. 10:30 đến 13:00 trưa : Đi bát, ăn trưa và nghỉ ngơi. 13:00 đến 14:00 : Ngồi thiền (đợt 3). 14:00 đến 14:30 : Đi thiền. 14:30 đến 16:00 : Ngồi thiền (đợt 4). 16:00 đến 17:45 chiều : Trình pháp_Hỏi pháp. 18:00 đến 18:30 : Tụng Kinh tối. Đi thiền. 19:00 đến 21:00 tối : Ngồi thiền (đợt 5)_ hoặc nghe pháp (nếu có). 21:30 tối : Chỉ tịnh. 5. ẨM THỰC VÀ CHỖ Ở - Ẩm thực: Thức ăn và thức uống ban tổ chức hoàn toànlo liệu cho tất cả thiền sinh. Hành giả chỉ đến đây với tâm tư thật sự trong sáng, dành thời giantrọn vẹn để tu thiền, không phải bận tâm đến việc ăn uống. Để hành thiền tốt, quý vị có thể ăn thức đạm bạc của ban tổ chức, nhưng bảo đảm vệ sinh và sinh dưỡng cao. - Chỗ ở: Thời gian hành thiền rất nhiều theo thời khoá biểu, nên việc ngủ nghỉ cũng hạn chế rất nhiều, không giống như quý vị ở gia đình. Vì phòng ốc hạn chế nên mong thiền sinhhoan hỷ với điều kiện ở tập thể. 6. ĐIỂU KIỆN ĐĂNG KÝTHAM DỰ KHOÁ TU: - Quý vị chỉ cần 1 đơn xin đăng kýtham dự khoá thiền, điền vào khoảng trống và nộp lại cho ban tổ chức trước ngày lễ khai mạc, và mang theo chúng minh nhân dânhợp lệ và đồ dùng cá nhân, và vì phòng có hạn chế mong quý vị đăng ký sớm để ban tổ chức dễ dàng sắp xếp chổ nghỉ. Muốn có đơn đăng ký xin liên hệ: 1. http://thienviennguyenthuy.wordpress.com/ 2. Thiền việnNguyên Thủy, địa chỉ số 33A, đường 10, Phường Cát Lái, Quận 2, Tp. HCM. ĐT: (08)-3742.0214 gặp Ban Tổ chức (Cô Hạnh Giàu). Dđ: 0902.533.086 (Cô Hạnh Chánh)_0932.445.530 (cô Hạnh Giác) để được Nguồn: http://thienviennguyenthuy.wordpress.com/
Vài hình ảnh tại THIỀN VIỆNNGUYÊN THỦY
Sân thiền viện
Thiền đường “Diệt Tận Định”
Giờ tọa thiền
Thiền sinh có thể chọn bất cứ chỗ ngồi nào thích hợp!
Thiền sinh nhí
Trình pháp với thày Dhammapala
Một nhóm thiền sinh
Giờ “Đi Bát” (going alm-round)
Ăn trong bát- Khẩu phần chay
Tăng xá của tu sĩthiền sinh
Cây Sa La thay lá
Thày Dhammapala dẫn đầutăng ni và cư sĩthiền sinh đi bát.
Thày U Tejinda đi bát
Rất nhiều màu áo của đủ các tông phái đang đi bát!