KHÓA ĐÀO TẠO THIỀN SINH
TẠI THIỀN VIỆN ĐẠI ĐĂNG (2010 - 2014)
TVĐĐ - ngày 28 tháng 03 năm 2010
I MỤC A:LỜI TÂM HUYẾTVào năm 1994,
Hòa Thượng Tôn Sư Thượng Thanh Hạ Từ, Thiền Chủ Thiền Phái
Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam, Viện Trưởng
Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, các
Thiền Viện trong và ngoài nước. Ngài đã từ bên kia thềm lục địa Châu Á, vượt
đại dương mang sức sống của dòng thiền
Trúc Lâm Yên Tử,
thẩm thấu vào
đời sống của đồng bào
Việt Nam tại hải ngoại. Trong
thời gian qua, nhóm
Phật tử tại Hoa Kỳ đã và đang cảm nhận sự
lợi ích thiết thực của dòng thiền
Trúc Lâm,
đồng thời muốn cho sức sống của
Thiền Tông Việt Nam lan tỏa đến từng
cộng đồng của người Việt, họ đã
chung sức phát tâm cúng dường 9 mẩu tây đất để
thành lập một
thiền viện chính quy trên một đất nước
văn minh và
hiện đại.
Đến 11/09/2001,
Hòa Thượng Tôn Sư làm lễ
tiếp nhận cơ sở này đặt tên là
Thiền Viện Đại Đăng,
chính thức đặt để nơi đây làm Tổ đình Thiền Phái
Trúc Lâm và
công bố nơi này là trụ sở trung ương của Hội
Thiền Học Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Chúng tôi là những
Thiền sinh được
xuất gia trong môi trường
tu học ở
Thiền viện Thường Chiếu, được
giáo huấn nhiều năm trong
nội viện chuyên tu ở
Thiền viện Trúc Lâm, giờ đây lại được
Tôn Sư tín nhiệm giao
trọng trách Trụ Trì Thiền Viện Đại Đăng,
đồng thời thay mặt Ngài làm Hội Trưởng Hội
Thiền Học Phật Giáo Thiền Tông Việt Nam tại hải ngoại.
Chúng tôi thiết nghĩ, một người sinh ra và lớn lên từ vùng đất Á Đông, hấp thu những tập
tục truyền thống của
con người Châu Á, làm sao có thể
gánh vác sứ mạng thiêng liêng,
truyền bá Thiền Tông trên một đất nước
hoàn toàn xa lạ, bất đồng về
ngôn ngữ, khác hẳn về
tư duy, trái ngược về ứng xử giao tiếp.
Chúng tôi không khỏi phải
chạnh lòng lo lắng. ngày đêm âm thầm
cầu nguyện ơn trên Tam Bảo,
Chư Thiên,
Long Thần,
Hộ Pháp gia hộ và
trợ lực cho
chúng tôi tăng thêm
ý chí, đầy đủ
nghị lực vượt qua mọi trở ngại để
hoàn thành tâm nguyện của
Hòa Thượng Tôn Sư.
Từ khi
đảm nhận trách nhiệm trụ trì Thiền Viện Đại Đăng,
chúng tôi luôn ôm ấp hoài bão làm sao có thể
đào tạo thế hệ tăng trẻ được sinh ra tại Hoa Kỳ,
thế hệ mà xem
ngôn ngữ nước này như tiếng mẹ đẻ,
thế hệ mà đã xem nơi đây chính là quê hương của mình. Bởi vì,
chúng tôi đã hơn nửa
đời người mới đến xứ sở này
hoằng pháp, sự bất đồng về
ngôn ngữ là
vấn đề trở ngại lớn khi muốn
giáo hóa người dân bản xứ, cho nên
chúng tôi muốn
thế hệ kế thừa dòng thiền
Trúc Lâm Yên Tử sau này là những
thiền sinh trẻ tuổi có đủ phẩm chất
đạo đức, đủ
chánh kiến tư duy về lời
đức Phật dạy, đủ
trình độ truyền đạt Anh văn
Phật Pháp cho một đất nước có nhiều
chủng tộc đang chung sống. Nếu được như thế mới có thể đền đáp
công ơn giáo dưỡng
một đời của
Hòa Thượng Tôn Sư.
Chúng tôi còn nhớ, khi
giao phó trách nhiệm Tôn Sư có dạy: "Mấy chú nên nhớ rằng,
tâm nguyện cả đời tu của tôi là chỉ một lòng lo cho
Phật Pháp,
đào tạo Tăng Ni và
giáo hóa Phật tử tu học theo đúng
chánh pháp để
đền ơn Tam Bảo, ơn Thầy Tổ. Muốn làm được việc đó,
bản thân mình phải là một người thật tu thật học và phải tu
cho đến nơi đến chốn. Thầy tôi trước kia cũng đã
thực hành tâm nguyện như vậy. Nay phần tôi đã xong. Giờ đến phiên mấy chú phải noi gương những người
đi trước, phải giữ vững
tâm nguyện của Thầy Tổ không được
sai trái. Nếu thâu nhận
đồ chúng xuất gia mà
chúng ta không
đào tạo cho họ
trở thành một người thật tu thật học là thiếu
trách nhiệm, là môt điều
tội lỗi đáng trách. Như vậy, chẳng những cô phụ
công ơn của Thầy Tổ, mà còn phản bội lại
chí nguyện xuất gia của mình, đây là những lời tâm huyết của tôi, mong mấy chú
cố gắng thực hiện.”
Lắng nghe những lời
giáo huấn của
Tôn Sư, lòng
chúng tôi dâng trào bao
cảm xúc, qua những dòng nước mắt còn đang thấm đẩm tình người nhưng
mặn mà ý đạo, Chúng con nguyền khắc cốt ghi tâm, y giáo
phụng hành.
Bấy lâu nay,
chúng tôi luôn
mong ước thực hiện trọng trách mà
Hòa Thượng Tôn Sư giao phó.
Tăng chúng đã đông,
Phật tử thêm nhiều, nhưng tiếc thay cơ sở còn quá sơ sài, lại không đủ
Giáo Thọ giảng dạy, cho nên chưa hội đủ
điều kiện để
thành lập một
trung tâm tu học đúng
ý nghĩa của một
Thiền Viện hoàn chỉnh. Trong
thời gian qua,
chúng tôi đã nộp đơn xin chính quyền địa phương cấp giấy phép
xây dựng cơ sở mới cho
Thiền Viện.
Chúng tôi thiết nghĩ, nếu chờ đợi đến
hoàn tất thủ tục thì bao giờ mới
hoàn thành trách nhiệm, hoài bão mới
thực hiện. Hơn thế nữa, nhu cầu
xuất gia tu học, trau dồi
kiến thức cơ bản,
nâng cao trình độ Phật học cho các
Tăng Ni và
Phật tử là món ăn
tinh thần ngày càng không thể thiếu
trong đời sống
cộng đồng ở phương Tây. Mấy năm trước đây,
chúng tôi chỉ giảng dạy trong khả năng
giới hạn của mình, chính vì thế, cũng chưa thể
thực hiện được
bản hoài của
Hòa Thượng Ân Sư, vì “một cây làm chẳng nên non”.
Quả thật,
Tam Bảo không cô phụ tấm lòng của những người vì mạng mạch của
Phật Pháp, vì
tiền đồ tu học của
chư Tăng Ni. Nay hội đủ duyên lành,
chúng tôi được các vị
Thượng Tọa, các vị
Giáo Thọ có
tài năng và
đức hạnh đồng tâm
hợp tác giảng dạy.
Chúng tôi cùng chung chí hướng “tác
Như Lai sứ, hành
Như Lai sự”, cùng
quyết tâm thực hiện sứ mạng thiêng liêng mà Thầy Tổ đã
giao phó.
Chúng tôi đã
thiết lập chương trình giảng dạy cho các
Thiền sinh trong 4 năm, đặt định thời khóa
tu học cho những người từ cơ bản đến chuyên sâu. Khóa
đào tạo chuyên khoa
Phật giáo,
bao gồm các môn : Kinh, Luận, Sử và chuyên đề. Lớp học nầy chẳng những dành cho
Tăng Ni đang
tu học ở tại
Thiền Viện, mà còn
mở rộng cho
Tăng Ni sinh ở các nơi có thể
đăng ký tham học trong suốt bốn năm.
Cư sĩ nào hội đủ
điều kiện cũng có
thể tham dự khóa học. Tất cả
Tăng Ni sinh từ các nơi đến
tu học tại
Thiền Viện Đại Đăng đều được đối xử
bình đẳng và
hoàn toàn miễn phí.
Kính mong trên
Hòa Thượng Tôn Sư,
chư tôn Thiền
Đức Tăng Ni
ban Quản Trị Thiền phái
Trúc Lâm, cùng
toàn thể chư Tôn Đại Đức Tăng Ni và
Phật tử các nơi đồng
phát tâm ủng hộ cho
Phật sự này được
thành tựu viên mãn.
Nam mô chứng minh sư Bồ Tát ma ha tát.
Thay mặt ban
giáo thọ Thiền Viện Đại Đăng
Tỳ Kheo Thích Tuệ GiácII MỤC B:
CHƯƠNG TRÌNH HỌC KINH LUẬN SỬ TRONG BỐN NĂM
NĂM THỨ NHỨTKINH:
1.
Trích Giảng Ahàm.
2. Kinh
Thập Thiện3. Kinh
Di Giáo.
4.
Kinh Tứ Thập Nhị Chương..
LUẬN:
1. Qui Sơn
Cảnh Sách.
2. Chìa Khoá Học Phật.
3.
Hé Mở Cửa Giải Thoát.
4. Vào
Cửa Thiền.
SỬ:
1. Sử Phật
Thích Ca .
2. Lược Sử
Phật Giáo Ấn Độ.
CHUYÊN ĐỀ:Hướng dẫn
phương pháp tọa thiền và hành thiền.
NĂM THỨ HAI
KINH:1. Kinh Ahàm.
2. Kinh
Viên Giác.
3.
Kinh Kim Cang.
4.
Bát Nhã Tâm Kinh.
LUẬN:
1. Nguồn Thiền.
2.
Pháp Bảo Đàn Kinh.
3. Luận
Đại Thừa Khởi Tín.
4.
Thiếu Thất Lục Môn.
5. Khoá Hư Lục.
SỬ:1. Lược Sử
Phật Giáo Trung Hoa.
2. Ba Mươi Ba Vị Tổ
Thiền Tông Ấn Hoa
CHUYÊN ĐỀ: Sự
liên hệ giữa
Đại Thừa và
Thiền Tông.
NĂM THỨ BA
KINH:1.
Kinh Lăng Nghiêm.
2.
Kinh Pháp Hoa.
3. Kinh Thắng Man.
4.
Kinh Duy Ma Cật.
LUẬN:
1.
Chứng Đạo Ca.
2.
Trung Quán Luận.
3.
Đốn Ngộ Nhập Đạo Yếu Môn.
4.
Kiến Tánh Thành Phật.
SỬ:
1. Lược Sử
Phật Giáo Việt Nam đời Lý.
2. Lược Sử
Phật Giáo Việt Nam đời Trần.
CHUYÊN ĐỀ: Sự
liên hệ giữa
Nguyên Thủy và
Đại Thừa.
NĂM THỨ TƯ
KINH:1.
Đại Cương Kinh Niết Bàn.
2.
Đại Cương Kinh Hoa Nghiêm.
3.
Đại Cương Kinh Đại
Bát Nhã.
LUẬN:
1.
Tín Tâm Minh.
2.
Thiền Sư Trung Hoa.
3.
Thiền Tông Bản Hạnh.
4.
Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục.
SỬ:
Lược sử
Phật Giáo thời
cận đại.
CHUYÊN ĐỀ:Sự
liên hệ giữa
Thiền Tông và
Nguyên Thủy.
III MỤC C
BAN GIÁO THỌ SƯ1. Thuợng Tọa Thích Phước Tịnh
2.
Thượng Tọa Thích Tuệ An
3.
Thượng Tọa Thích
Tuệ Giác4.
Thượng Tọa Thích Tâm Chánh
5. Bổ sung
Giáo Thọ Sư….
THÀNH PHẦN THAM DỰ KHÓA HỌC GỒM CÓ:•
Thiền Sinh nội viện: ( bổ sung danh sách sau )
1.
Thiền sinh Thích Tuệ Như
2.
Thiền sinh Thích Đăng Định
3.
Thiền sinh Thích Kiến Hiền
4.
Thiền sinh Thích Đăng Đức
5.
Thiền sinh Thích Đăng Phổ
6.
Thiền sinh Thích Đăng Nguyện
7.
Thiền sinh Thích Đăng Hội
8.
Thiền sinh Thích Đăng Chánh
9.
Thiền sinh Thích Đăng Huy
10.
Thiền sinh Thích Đăng Toàn
11.
Thiền sinh Thích Trúc Thái Đức
12.
Thiền sinh Thích
Kiến Giải13.
Thiền sinh Thích Đăng Thức
14.
Thiền sinh Thích Đăng Khôi
15.
Thiền sinh Thích Đăng Giác
•
Thiền sinh ngoại viện:
1.
Chư Tăng các nơi
đăng ký tham dự khóa học sẽ
hoàn toàn miễn phí.
2. Chư Ni
gồm có hai
tiêu chuẩn:
• Chư Ni ở gần có thể đến
tham học rồi
trở về trụ xứ.
• Chư Ni ở xa có thể đến
tham học và nội trú ở khu ngoại viện ni.
3.
Cư sĩ tham học dự thính phải được sự
chấp thuận của ban
giáo Thọ Thiền Viện.
THỜI KHÓA SINH HOẠT•
Sinh hoạt theo thời khóa của
Thiền Viện.
• Thời khoá
tu tập tọa thiền sẽ chia hai nhóm:
* Nhóm cũ :
Theo thời khóa của
Thiền Viện trước đây.
*Nhóm mới:
1. Năm thứ nhứt
tọa thiền 30 phút
2. Năm thứ hai
tọa thiền 30 phút.
3. Năm thứ ba
tọa thiền 60 phút.
4. Năm thứ tư
tọa thiền 60 phút.
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG• Mỗi ba tháng thi
kiểm tra chất lượng
một lần.
• Năm thứ hai, thứ ba và thứ tư sẽ
thực tập thuyết trình.
SINH HOẠT NGOẠI KHÓAMỗi học kỳ ( 6 tháng )
Thiền Viện sẽ tổ chức đi dã ngoại
một lần.
SAU BỐN NĂM HỌC1. Ban tổ chức sẽ cho thi tốt nghiệp. Những
Thiền sinh vượt qua kỳ thi nầy sẽ đươc Hội
Thiền Học Việt Nam chứng nhận là người
đủ tư cách giảng dạy hoặc
chuyên tu.
2. Những người sau khi tốt nghiệp sẽ được Hội
Thiền Học Việt Nam phân công đi
thuyết giảng ở các
Đạo Tràng.
3. Những
Thiền sinh xuất sắc sẽ đươc Hội
Thiền Học Việt Nam mời ở lại
tham gia giảng dạy cho các khóa sau.
4. Những
Thiền sinh có khả năng sẽ được
bổ nhiệm làm
Trụ Trì ở các
Thiền Viện chi nhánh.
5. Những người muốn
chuyên tu,
Thiền Viện sẽ tạo
điều kiện cho ở trong môi
trường thuận duyên tu tập.