NHỮNG HÀNH GỈA YOGI CỦA TRUYỀN THỪA DRUKPA Bài ca tâm huyết của Hành giả Yogi Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ I Tsangpa Gyare Yeshe Dorje trước tác
Đây là một trong những bài ca đầu tiên về sự chứng đạo mà Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ I Tsangpa Gyare (1161-1211) đã hát tại Naphu, trụ xứ Đức Thượng Sư Lingchen Repa của ngài. Kính lễKim Cương Thượng sư! Đi tìm xem có “Tôi” tồn tại Kẻ du già áo vải Gyare Khắp vương quốc cất bước du hành, Mỗi khi nhìn thấy người mắc lỗi, Chính lỗi mình lại chợt nhận ra. Ác hạnh ấy sao chẳng tận trừ? Dù đầy rẫy niềm vui thế tục, Quê hương ta - năm độc ngục tù, Nơi tật đố, chấp trìtăng trưởng Quê hương ấy sao chẳng xả ly? Nếu một Rishi, như Vagisvar cũng thiện xảo Khi thuyết giảngMật Chú, Kinh Thừa, Hay Luận Tạng của hàng Thánh Giả, Nhưng vật tài khuyến dạy bám chấp, Bồ Đề Tâm chẳng chịu khuyên răn, Lại dạy rằng thế giancủa cải Thuộc về mình tức đời mãn nguyện, Lời khuyên ấy nhấn chìm công đức Trong dòng sông bát phongtục trần. Sao không mau khiêm mình chấp nhận Địa vị kém hèn của kẻ khất hành? Trong Thành trì Ngũ quanphóng dật Hưởng niềm vui năm dục tục phàm Sai trái như đất bẩn trẻ nghịch Từ bên trong sao chẳng xả buông? Con người nào tâm tínhxấu xa Tất đời này chướng ngại tạo ra. Một Yogi sống theo chính Pháp Tâm bao dung sao chẳng thực hành? Thay vì sợ ốm đau, chết đói, Bởi trong tay chẳng kế sinh nhai, Cuộc sống trần lụy sao không bỏ, Dấn mình trong ẩn dật mật nghiêm? Tri thứcmuộn màng, vạn pháp huyễn hư, Xúc não sinh do nhiều đời chủng tử. Giác ngộ được bất hạnh là bạn hữu, Sao không thiền định, bỏ nịnh xu? Nương năng lực Guru, Yidam, Dakini, Thuần phục chúng sinh khi duyên chín, Sao không với chẳng mảy mayvị kỷ Hành thiện hạnh lợi lạc hữu tình? Bài ca ngắn Dứt Bỏ Chín Lỗi Lầm Vào năm Ngọ hiện đến trong tâm, Khi đối trước Thượng Sư từ mẫn, Năm Dậu thời chấp bút lưu truyền.