LỐI SỐNG SÁNG TẠONhiều người cho
Phật pháp có
tính cách cá nhân nhưng
chúng ta không phải là những sinh vật
cô lập.
Chúng ta sống trong
xã hội. Như vậy những gì
ảnh hưởng tới
cá nhân sẽ
ảnh hưởng tất cả những người chung quanh.
Phật giáo tập trung rất nhiều trên sự
giác ngộ của mỗi
cá nhân.
Mặc dầu Phật giáo không
bỏ quên cộng đồng, nó phải bắt đầu với
cá nhân. Khi mỗi
cá nhân được
chính trực và
hoàn toàn được cân bằng ở
nội tâm,
tự nhiên kéo những người khác vào sự hài hoà đó, và cả
cộng đồng nữa. Điều nầy xảy ra do hai
yếu tố căn bản :
kiên nhẫn và
trí tuệ (panna) .
Nếu bạn
kiên nhẫn và
bao dung nhưng thiếu
trí tuệ, sự
kiên nhẫn và
bao dung đó có thể mang
hình thức thụ động. Trong
trường hợp đó, bạn có thể tự để cho mình bị người khác
lạm dụng bằng nhiều cách. Đó không phải là
lối sống thông minh, bởi vì sống
thông minh là phải tránh hai
thái cực:
thụ động và
nóng nảy.
Thời nay, người ta luôn luôn sống
vội vàng và có khuynh hướng bị bịnh thiếu
kiên nhẫn. Bạn bị lây bịnh thích hành
động tức khắc, làm liền, khởi sự liền, và làm cái gì trong sự
hối hả. Bạn không dành
thì giờ để suy tư, dừng lại,
nghiền ngẫm, và để cho sự vật tự chúng phô diễn. Bạn có khuynh hướng
phản ứng bằng một
tâm thức có nề nếp
rối loạn - thay vì hành động một cách
bình tĩnh và tập trung - do đó bạn tạo thêm
rắc rối.
Hành động nào thiếu
trí tuệ thì có tính
phá hoại. Sống
thông minh có nghĩa là quán xét và nhìn thấy giây phút
thích hợp, cơ hội
thích hợp và
tình thế thích hợp để có thể hành động. Trong
Phật giáo, đây gọi là
Chánh Nghiệp (samma kammanta), tức hành động khôn khéo và
trọn vẹn.
Tóm lại, sống
thông minh có nghĩa là sống khôn khéo và
sáng tạo.
THƯƠNG VÀ GHÉTThương và ghét không khác nhau. Chúng là hai khía cạnh của tâm
phân biệt, giống như
hai mặt của một đồng xu.
Ban đầu chúng khác nhau, nhưng chúng đều phát xuất từ
thói quen phân biệt, và đều dẫn tới
đau khổ. Bạn thương hay ghét một người nào là căn cứ trên sự 'thích' hay 'không thích'. Bạn tự động phân loại người khác
tùy theo những
định kiến của bạn. Nếu họ
đáp ứng được
lý tưởng của bạn và có vẻ hợp với
sở thích thì tâm bạn
lập tức bám níu vào họ; nhưng nếu họ thuộc loại không hợp với
sở thích thì tâm bạn bắt đầu
chối từ họ. Bằng cách nầy, bạn đi tới Thương và Ghét. Điều nầy có nghĩa là
tình thương của bạn thay đổi với tình huống, có nghĩa là
cảm xúc của bạn là
vô thường,
tương đối với
thời gian và nơi chốn. Đây là điều mà
Đức Phật gọi là Maya,
ảo tưởng của
tâm thức.
Cảm xúc của bạn là
ảo tưởng sinh ra
từ tâm khái niệm; chúng phát xuất từ
bản ngã. Theo
Phật giáo, bởi vì
bản ngã chỉ là
ảo tưởng, tất cả những gì phát sinh
từ tâm khái niệm cũng đều là
ảo hóa. Nó không có
thực chất, thường tính và
bình an tính. Do đó
tình thương thế tục là không bền, nó có thể
trở thành sự ghét.
Chúng ta tự mình không có thương và ghét. Chỉ khi nào bạn bắt đầu thích hay không thích thì bạn mới bị
rắc rối bởi
cảm xúc sau đó. Ngay khi bạn vừa
nhận ra rằng
chúng nó chỉ là
ảo tưởng do bạn tự tạo ra, bạn được
tự do. Bạn đã
trở về tình trạng ban đầu trong đó không có thương và ghét.
HẠNH PHÚCKhông có cái gì gọi là
cảm giác hạnh phúc thường trực và
vĩnh cữu trong cõi đời nầy. Khi bạn gặp người, sự vật, hoặc
biến cố làm bạn
hài lòng – bạn có
cảm giác sung sướng hay khoái lạc - nhưng đó chỉ là tạm bợ.
Bạn mơ ước
cảm giác khoái lạc, nghĩ rằng nếu
chúng ta có được tất cả những gì mong muốn thì bạn sẽ được
hạnh phúc. Khi bạn cố tìm
hạnh phúc ở bên ngoài,
cuối cùng bạn ở
trong vòng lẩn quẩn. Bạn không bao giờ có được sự
thỏa mãn trọn vẹn từ người khác, và bạn cũng không thể cho họ điều đó được. Ngay khi bạn cố tìm
hạnh phúc, thì bạn đã ở trên
con đường không hạnh phúc rồi. Bạn chỉ tìm được
hạnh phúc khi bạn ngưng đi tìm nó. Đó là
mâu thuẫn. Ngay giây phút bạn muốn
hạnh phúc, bạn bắt đầu bám níu vào nó trong
bản tâm.
Trước tiên, bạn bám níu vào
ý niệm riêng của
con người về
hạnh phúc. Bạn
liên hệ với
thế giới bên ngoài như là suối nguồn
thỏa mãn và bạn đi tìm những gì bạn cho là có
liên hệ với
hạnh phúc - như là gom chứa
tài sản,
thành công,
danh vọng hay
quyền thế. Ngay khi bạn bám níu với bất cứ
ý niệm nào -
hạnh phúc,
thành công hay cái gì khác – bạn đã bị
căng thẳng rồi. Sự bám níu chính nó là một
tình trạng căng thẳng, và những gì phát xuất từ nó cũng là
căng thẳng.
Thí dụ như bạn nắm tay lại thành
một nắm. Ngay khi bạn bắt đầu nắm tay lại, bạn phải dùng
năng lượng để giữ cho các ngón tay liền chặc
với nhau. Khi bạn buông nắm tay, bàn tay bạn lại được
tự do. Tâm của bạn
cũng thế. Khi nó ở trong
tình trạng nắm chặc, nó không bao giờ có
tự do. Nó không bao giờ có thể
kinh nghiệm được
bình an và
hạnh phúc, dù cho bạn có được tất cả
tài sản,
danh vọng và
quyền lực trên
thế gian nầy.
Vậy thì làm sao
chúng ta có lối thoát? - Chỉ có cách
buông xả thôi ,
buông xả dục vọng muốn được
hạnh phúc của bạn.
LÒNG TỪ BITâm Bi (karuna trong tiếng Pàli) là một trong bốn
vô lượng tâm (brahma viharas), tức là bốn đức tính tự có sẳn của
Trí Tuệ (panna). Ba đức tính khác là
tâm Từ (metta:
tình thương vô
điều kiện),
tâm Hỉ (mudita: tâm
hoan hỉ, không
ghen ghét) và tâm Xả (upekha:
tâm bình thản). Một hành động bi mẫn không phải biệt lập, mà nó cũng biểu hiện những đức tính khác của
Trí Tuệ. Bạn cũng phải
phân biệt giữa
việc làm tròn bổn phận một cách
lãnh đạm, và hành động với
tâm Từ và
tâm Bi. Chỉ có một sự
cách biệt rất nhỏ giữa hai loại hành động nầy. Sự
lãnh đạm là kết quả của sự thiếu
quan tâm, thiếu
tình thương. Trong khi đó sự bình thản phát sinh
từ trí tuệ và
tình thương. Tự nó không phải là một đức tính biệt lập. Nó là một phần trong
toàn bộ của
Trí Tuệ,
tâm Từ,
tâm Bi và
tâm Hỉ.
Cũng thế,
tâm Bi không phải là
cảm xúc biệt lập. Nếu nó biệt lập thì đó có thể chỉ là
cảm xúc phát sinh do sự điều-kiện-hóa hạnh kiểm
dựa trên ý tưởng về lòng Bi, chớ không phải thật sự là lòng Bi.
Lòng Từ và lòng Bi thật sự, là những biểu hiện
tức thời của
Trí Tuệ (panna). Nếu có
Trí Tuệ thì đã có Từ, Bi, Hỉ và Xả rồi. Như vậy ,
trí tuệ và
tình thương sẽ
kiểm soát và quân bình tâm Xả .
Tình thương giữ cho bạn còn dấn thân vào
tình thế; lòng Bi làm cho bạn hòa đồng với người khác, sự bình thản (tâm Xả) giúp bạn
siêu thoát cảm xúc và nhìn sự vật một cách khách quan; và
trí tuệ giúp bạn
nhận ra giải pháp đúng đắn cho
vấn đề hay
tình thế, có lợi cho chính bạn và người khác.
Tâm Hỉ là niềm vui có thể đến trong
toàn bộ hành động nầy . Một hành động sẽ không có niềm vui nếu nó được làm trên
căn bản bổn phận
thuần túy. Niềm vui cũng thiếu nếu bạn giúp người vì
thương hại. Bổn phận và sự
thương hại thì chưa đủ cho lòng Bi thật sự. Niềm vui chỉ có mặt khi hành động phát xuất
từ trí tuệ,
tình thương,
lòng bi mẫn và sự bình thản. Hành động đó đầy niềm vui vì nó không bị
câu thúc bởi sự bám níu hay
đè nặng bởi
lo âu và
căng thẳng.
Tình thương và niềm vui làm cho lòng Bi được
vững bền. Người ta không bỏ cuộc dễ dàng
cho đến khi
đạt được kết quả tốt trong
nghịch cảnh. Một hành động đầy niềm vui không bám níu vào
cảm xúc sẽ làm cho sự dấn thân được hoàn mãn.
Tâm thức phải
hoàn toàn không bị bám níu thì lòng Bi mới thật sự đến. Mỗi
tình thế là
duy nhất và không giống với
tình thế khác, nên
chúng ta phải
đối phó với nó một cách khác biệt,
tùy theo yêu cầu và
lợi ích của
tình thế cá biệt đó.
Nếu không có
tuệ giác sáng tỏ và nếu hành động của bạn đem lại
tai hại, thì bạn và người khác phải
đau khổ một cách
vô ích.
TÂM BÌNH THẢN VÀ TÂM LÃNH ĐẠMTrước đây, bạn bị
điều kiện hóa để bám níu vào tất cả. Khi bạn học
Phật pháp, bạn được dạy cách tách ly hay
buông xả;
tuy nhiên thay vì bám níu vào mọi sự vật, bây giờ bạn lại bám níu vào
ý niệm buông xả. Do đó bạn bị
điều kiện hóa
quá mức theo chiều ngược lại. Bạn
buông xả hầu như tất cả. Do đó khi phải
đối diện với một
tình thế, bạn có khuynh hướng
buông xả cả
tình thế lẫn nhân vật. Kể cả
buông xả cũng có thể
trở thành thói quen.
Ý niệm buông xả cũng chỉ là một khái niệm. Khái niệm nầy có ích khi bạn bắt đầu học Phật, hay khi bạn
tu tập thiền định. Nhưng
cuối cùng bạn
trở thành quá giỏi trong việc tách ly, đến nỗi bạn không
nhận ra là mình đang bám níu vào một khái niệm khác. Từ khái niệm
bản ngã bạn chuyển qua khái niệm
vô ngã, cái
ý tưởng là 'nó không can hệ gì đến tôi'. Điều nầy dẫn đến sự
dửng dưng và thiếu
quan tâm đến người khác. Do đó, bạn có thể vô tình đóng kín lòng mình và cả trái tim đối với những người thân nhất. Điều nầy tạo ra ngăn cách giữa bạn và những người
liên hệ. Đây chính là sự
lãnh đạm .
Tình thương chỉ đến trong một
tâm hồn hoàn toàn tự do, không bị dính níu với bất cứ khái niệm nào - ngay cả với khái niệm
buông xả. Bạn phải học cách tự
giải thoát mình khỏi khái niệm
buông xả bằng cách
tỉnh giác về giây phút
hiện tại. Chỉ trong những giây phút tâm được
hoàn toàn tự do thì sự bình thản (tâm Xả) mới
siêu thoát được cả hai
tình trạng tâm thức dính níu và tách ly.
(http://www.thiengiuadoithuong.org/)