Công ty CP Sách Thái Hà trân trọng giới thiệu! Đặt mua tại: + Nhà sách bản quyền của Thaihabooks:
http://sachbanquyen.vn/ Hoặc: Các kênh phân phối sách của Thaihabooks +
Hệ thống phát hành miền Bắc:
http://thaihabooks.com/gioi-thieu/8/He-thong-phat-hanh-mien-Bac/ +
Hệ thống phát hành miền Trung:
http://thaihabooks.com/gioi-thieu/10/He-thong-phat-hanh-mien-Trung/ +
Hệ thống phát hành miền Nam:
http://thaihabooks.com/gioi-thieu/9/He-thong-phat-hanh-mien-Nam/TRÍCH ĐỌAN
Con đường giác ngộ bắt đầu với giai đoạn mà đức Phật gọi là hiểu biết đúng (Chánh Kiến). Hiểu biếtđúng gồm hai phần. Để bắt đầu, nó đặt câu hỏi về tâm của chúng ta. Điều gì chúng ta thực sự coi là có giá trị, điều gì chúng ta thực sự quan tâm đến trong cuộc đời này? Cuộc đời chúng ta rất ngắn ngủi. Tuổi thơ của chúng ta trôi qua rất nhanh, sau đó đến tuổi vị thành niên và thành niên lần lượt trôi qua. Chúng ta có thể tự lấy làm thỏa mãn và để cho cuộc sống của mình biến mất trong một giấc mộng, hoặc có thể trở nên giác ngộ. Trong giai đoạn đầu của việc thực hành, chúng ta phải tự hỏi điều gì là quan trọng nhất đối với mình. Mình sẽ muốn hoàn thành điều gì trước khi sẵn sàng cho cái chết? Mình sẽ quan tâm đến điều gì nhất? Vào thời điểm chết, những ai đã cố gắng để sống tỉnh thức chỉ hỏi một trong hai câu hỏi về cuộc đời họ: Tôi đã học sống khôn ngoan chưa? Tôi đã yêu thương đúng mực chưa? Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách hỏi hai câu hỏi đó ngay từ bây giờ.
Đây là bước khởi đầu của sự hiểu biết đúng: nhìn vào cuộc sống của mình, thấy rằng chúng là vô thường và nhất thời, và ghi nhớ những gì ảnh hưởng sâu sắc nhất đối với mình. Theo cách như vậy, chúng ta có thể nhìn vào thế giới quanh mình, nơi có đầy dẫy những đau khổ, chiến tranh, nghèo đói và bệnh tật. Hàng trăm triệu người đang trải qua những thời kỳ tồi tệ ở châu Phi, Trung Mỹ, Ấn Độ, Đông Nam Á và ngay cả tại Bắc Mỹ này. Thế giới này cần gì để tăng cường sự sinh tồn an toàn và trắc ẩn cho tất cả mọi người? Những đau khổ và khó khăn của con người không thể được giải quyết chỉ bằng những thay đổi đơn giản của chính phủ hay của một chính sách tiền tệ mới, mặc dù những điều này cũng có ích. Nguồn gốc của chúng là do thành kiến và sự sợ hãi ở trong tâm con người – và giải phápcho chúng cũng nằm trong tâm con người. Những gì thế giới này cần nhất là con người nên giảm bớtsự ràng buộc vào thành kiến. Nó cần nhiều tình thương, lòng độ lượng, sự vị tha và cởi mở hơn nữa. Gốc rễ của những vấn đề của con người không phải là sự thiếu hụt nguồn lực mà là từ sự hiểu biết sai lầm, sự sợ hãi và vị kỷ - những điều có thể tìm thấy trong tâm con người.
[…]
TRÍ TUỆ Giai đoạn thứ ba của
con đường tỉnh thức của
đức Phật được
xây dựng trên nền tảng của
định lực. Đó chính là sự
sáng suốt của tầm nhìn và sự phát triển của
trí tuệ. Có nhiều điều mà
chúng ta không nhìn thấy trong cuộc sống của mình. Chúng taquá bận rộn để nhìn, hoặc lãng quên hay không được học về khả năng nhìn theo những cách mới lạ. Sự
quan sát thận trọng và ổn định về
thân thể,
tâm trí có thể đem lại sự phát triển của
hiểu biết và
trí tuệ.
Trí tuệ đến từ sự
quan sát trực tiếp sự thực của
kinh nghiệm của
chúng ta.
Chúng ta học khi có thể sống
hoàn toàn trong
hiện tại, thay vì đánh mất mình trong những
mơ mộng, dự tưởng, hồi ức và
bình luận của
tâm trí hay
suy nghĩ. Có một sự khác biệt lớn lao giữa việc uống một chén trà trong khi đang
hoàn toàn có mặt ở đó, và việc uống một chén trà trong khi đang
suy nghĩ về điều khác. Có một sự khác biệt lớn lao giữa việc đi bộ trong rừng và
hoàn toàn có mặt ở đó với việc đi bộ và
sử dụng toàn bộ thời gian đó nghĩ về việc đi chơi ở Disneyland hay về món ăn mà bạn
dự định nấu vào bữa tối, hay tưởng tượng về những
câu chuyện bạn có thể kể cho bạn bè về chuyến đi bộ thú vịtrong rừng của mình. Chỉ bằng
cách sống hoàn toàn trong
hiện tại thì những câu hỏi
căn bản của tâm mới có thể được
trả lời: chỉ trong những
thời khắc phi thời gian
chúng ta mới có thể đến được với sự
hiểu biết trực giác, thinh lặng về
chân lý. Đó là trí tuệtrực giác sẽ
giải thoát chúng ta.
SỰ THẨM TRA VÀ
QUAN SÁT Trí tuệ phát triển từ sự
quan sát rõ ràng của
chúng ta trong mỗi giây phút. Nhìn sự
sinh khởi và biến mất của các
kinh nghiệm của mình và mối
liên hệ của mình với nó. Nó
sinh khởi thông qua sự thẩm sát
tinh tế và thận trọngcủa
chúng ta vào
hoạt động của thân và tâm và thông qua sự thẩm tra cởi mở đối với mối
liên hệ của
thân tâm với
toàn thể thế giới xung quanh mình. Để
trí tuệ phát triển,
tinh thần của sự
quan sát và đặt câu hỏi sâu sắc phải được
ưu tiên hàng đầu.
Chúng ta có thể tập trung vào làm tĩnh lặng
tâm trí, nhưng sau đó
chúng ta phải
quan sát,
chiêm nghiệm và nhìn thấy sự
vận hành và
quy luật của nó. Khi hành thiền,
chúng ta có thể
học hỏi nhiều hơn về những
mong ước, nhìn thấy gốc rễ của chúng, nhìn xem liệu chúng là
đau khổ hay
dễ chịu, nhìn xem
chúng sinh khởi và
ảnh hưởng đến
đời sống của mình như thế nào.
Chúng ta có thể
quan sát tốt một cách cân bằng những khoảnh khắc của tĩnh lặng và tự
hài lòng.
Chúng ta cũng có thể bắt đầu
quan sát sự vận hànhbên trong của
luật Nhân quả (Karma).
Tương tự như vậy,
quy luật vô thường có thể tự
bộc lộ dưới sự
chú tâm của
chúng ta: nó
vận hành như thế nào và liệu có điều gì trong
kinh nghiệm của
chúng ta lại không thay đổi hay không. Khi mọi thứ thay đổi,
chúng ta cũng có thể
quan sát xem sự dính mắc
hoạt động như thế nào và nhìn xem sự
căng thẳng và
bám víu được tạo nên trong
thân tâm mình ra sao.
Chúng ta có thể nhìn điều gì
đóng cửa trái tim mình và nó có thể được
tháo gỡ như thế nào.
Trải qua thời gianchúng ta có thể
khám phá ra những mức độ mới của sự tĩnh lặng trong
bản thân mình hay
tìm thấy ánh
sáng trí tuệ hay tầm nhìn mới hay hàng loạt những
kinh nghiệm nội tâm khác.
Chúng ta cũng có thể
khám phá ra những góc tối của mình và đem sự
tỉnh giác rọi vào những
sợ hãi và
đau khổ cùng những
cảm thọ tinh tế mà
chúng ta đã phải
chịu đựng bấy lâu nay trong cuộc sống của mình.
Trí tuệ về những mô hình
tâm lý mà
chúng ta sống sẽ
sinh khởi, và
chúng ta có thể nhìn thấy
chức năng của những điều mà mình vẫn gọi là
tính cách. Khi mang
tinh thần này của sự thẩm tra và
tỉnh thức vào trong mối
liên hệ của mình với thế giớixung quanh, sự
quan sát cũng có thể giúp
chúng ta thấy được sự
ảo giác trong các
ranh giới của mình và làm sao có thể thực sự kết nối bên trong với bên ngoài.
[…]
SỰ
TINH TẤN VÀ
MỤC TIÊU Làm sao làm được tất cả điều này? Làm sao mở ra được những gì bị đóng kín, cân bằng những
phản ứng lại và thẩm tra những gì bị giấu kín? Công cụ của sự
thực hành của
chúng ta là gì? Hai
đặc tính là nền tảng của tất cả sự phát triển thiền: sự
tinh tấn đúng và
mục tiêu đúng –
phát khởi sự
tinh tấn vào
mục đích hướng tâm tới đối tượng. Sự tinh tấnvà
mục tiêu. Mọi thứ khác sẽ tới sau đó. Nếu có sự
tinh tấn chính xác tới
mục tiêu của tâm, thì
chánh niệm, sự tập trung,
bình an, xả,
trí tuệ và
lòng từ bi đều sẽ đến theo. Ví dụ như,
chúng ta ngồi và
tinh tấn tới
mục tiêu của tâm, hướng tới
hơi thở, cả thở vàovà
thở ra tại đầu lỗ mũi hay sự phồng, xẹp ở bụng. Nếu có đủ sự
tinh tấn và
năng lượng, và
mục tiêu đúng, thì
chúng ta liên hệđược với
cảm giác phồng xẹp hay
hơi thở ra vào,
chúng ta trở nên có
chánh niệm về những
cảm giác đặc thù này và cách chúng đang
vận hành, và từ đó sự tập trung của
chúng ta tăng lên và
hiểu biết của
chúng ta sâu sắc hơn. Tất cả điều này đi cùng với
ý thức về sự nhẹ nhàng và nhiệt tình, từ lòng
đam mê khám phá sự thật. Nếu
chúng ta cố gắng thực hành từ một
cảm giác trách nhiệm hay nghĩa vụ, thì sau đó tâm ta thường trở nên chống đối và khắt khe.
Chánh niệm không phải là sự khắt khe, mặc dù đôi lúc vào giai đoạn đầu của sự
thực hành, nhiều người có thể bị nhầm lẫn ở chỗ này. Một
hình ảnh có thể gợi ý cho
đặc tính chính xác của
mục tiêu đúng và
nỗ lực đúng là
nghi thức trà đạo của
Nhật Bản. Mỗi
cử động được
thực hiện với sự
cẩn thận và
chính xác tuyệt đối. Từ việc mang khay hay đổ trà vào, có nhiều
cử động riêng rẽ, khác biệt nhau, mỗi động tác đều được
thực hiện với một sự
chú tâm và
cẩn trọng như nhau. Chúng được
thực hiện với sự
tinh tế, nhẹ nhàng và
thanh nhã.
Chúng ta có thể làm một ngày của mình, hay một phần của ngày như một
nghi thức trà đạo Nhật Bản hay không, để cho mọi
cử động – tiến lên, cúi xuống, quay người –
trở thành một
nghi lễ được không? Khi
chúng ta thực hành theo cách này, hay thậm chí
thực hành sự thực hànhgiống như thế, thì nó sẽ khích lệ và tạo
cảm hứng cho việc nhìn thấy sự
tỉnh giác và
hiểu biết phát triển và trở nên sâu sắc một cách nhanh chóng và mạnh mẽ như thế nào.
[…]
Truyền thống đạo Phật nói
rõ ràng về các
chướng ngại sẽ gặp phải trên
hành trình tâm linh.
Đức Phật nói rằng những ai chiến thẳng tâm mình còn vĩ đại hơn những người chiến thắng ngàn
kẻ thù cả một ngàn lần trên chiến trường. Hầu hết các
hành giả có
kinh nghiệm đều có thể
mô tả chi tiết hàng giờ hay hàng năm việc
vượt qua một số trong năm thứ
chướng ngại cơ bản [
ngũ triền cái: ND], những khiếm khuyết và
chướng ngại của
tâm sinh khởi trong quá trình
thực hành. Những
năng lượng khó khăn này cũng được
mô tả bởi các nhà
thần học Thiên Chúa Giáo,
Do Thái, Sufi,
Ấn Độ Giáo và các thầy phủ thùy của người da đỏ châu Mỹ. Có một
câu chuyện kể về mẹ Teresa ở Calcutta. Sau khi
tán dương công việc
phi thường của bà, một phóng viên của BBC
lưu ý rằng trong
con đường phụng sự có lẽ dễ hơn nhiều đối với mẹ Teresa so với
chúng ta - những người chủ
gia đình. Nói cho cùng, mẹ không có
sở hữu, không ô tô, không bảo hiểm, không chồng con. Bà
trả lời ngay lập tức: “Điều này không đúng. Tôi cũng kết hôn.” Bà giơ lên chiếc nhẫn mà các nữ
tu sĩ trong dòng tu của bà vẫn đeo như
biểu tượng về sự kết hôn của họ đối với Chúa. Rồi bà nói thêm: “Và đôi lúc Ngài có thể rất khó khăn.” Các
chướng ngại và khó khăn trong
thực hành tâm linh là phổ quát. Khi thẩm tra
bản tâm mình,
chúng ta chắc chắn sẽ phải
đối diện với những
sức mạnh trong căn để của
tham lam,
sợ hãi,
thành kiến, thù hận và khao khát – những điều tạo nên quá nhiều
đau khổ trên
thế giới này. Chúng
trở thành một cơ hội cho
chúng ta. Chúng tạo nên một câu hỏi
trọng tâm cho bất kỳ ai cam kết sống
đời sống tâm linh. Liệu có cách nào để
chúng ta có thể sống với những
sức mạnh này một cách
tích cực và khôn ngoan hay không? Liệu có cách làm việc khéo léo nào đối với những năng lượngnày hay không? Đây không chỉ là những
vấn đề hiện đại mới có. Vào thế kỷ thứ hai, Evagrios – một trong những nhà thần họcThiên Chúa Giáo,
nổi tiếng với tên gọi Desert Father (Cha Sa mạc), đã dạy các
đệ tử của mình về những
chướng ngại này bằng cách
mô tả chúng dưới dạng những
ma quỷ tới với những ai
tu tập nơi
hoang vắng. Những
ma quỷ này
bao gồm sợ hãi, cáu bẳn, tham ăn, lười biếng và
kiêu ngạo. Trong
truyền thống đạo Phật, chúng được nhân cách
hóa thành Ma vương (Mara). Chúng là các
tính khí của tâm:
sợ hãi,
thói quen, sự
giận dữ, sự kháng cự, thiếu nhiệt tình
quan sát điều gì đang thực sự diễn ra của
chúng ta.