TỦ SÁCH ĐẠO PHẬT NGÀY NAY Sa-môn THÍCH NHẬT TỪ dịch
CẨM NANG THỰC TẬP CHÁNH NIỆM VÀ KHUYẾN TU (Tỳ-ni nhật dụng, Cúng quá đường, Quy Sơn Cảnh sách, Cư trần lạc đạo phú, Ba cốt tủy của bát chánh đạo, 50 danh ngôn của Dalai Lama, 66 câu thiền ngữ làm thay đổi cuộc đời, Tỉnh thế ca)
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC
Cẩm nang thực tậpchánh niệm và khuyến tu là tuyển tập các sáng tác giàu chất tâm linh của các bậc tổ sưTrung Quốc, Việt Nam và Tây Tạng. Như tên gọi, tác phẩm này giới thiệu các phương diệnthực tậpchánh niệm mà người xuất gia cần trải nghiệm hằng ngày, để tăng trưởngđạo tâm, nuôi lớn đại nguyện, dấn thân phụng sựtha nhân.
MỤC LỤC
Lời tựa Phần I: Thực tậpluật nghihằng ngày 1. Thực tậphạnh phúc buổi sáng 2. Thực tậpchuyển hóabất tịnh 3. Lễ bái trên điện Phật 4. Chánh niệm trong ăn uống 5. Chánh niệm trong sinh hoạt 6. Chánh niệmtrong đời sống Phần II: Nghi thức ăn cơm trong chính niệm Phần III: Lời khuyến tu của Tổ Quy Sơn Linh Hựu 1. Nhận thứcvô thường 2. Làm người thong dong 3. Vượt thói phàm tục 4. Không hoang phícuộc đời 5. Gương hạnh thoát tục 6. Căn bản thiền tập 7. Tâm nguyện người tu 8. Giúp nhauthoát khỏisinh tử 9. Bài minh tóm tắt Phần IV: Cư trần lạc đạo phú 1. Hội thứ nhất 2. Hội thứ hai 3. Hội thứ ba 4. Hội thứ tư 5. Hội thứ năm 6. Hội thứ sáu 7. Hội thứ bảy 8. Hội thứ tám 9. Hội thứ chín 10. Hội thứ mười 11. Kệ kết thúc Phần V: Ba tốt tủy của Bát chánh đạo 1. Tâm yểm ly 2. Tâm Bồ-đề 3. Tánh không Phần VI: 50 danh ngôn của đức Dalai Lama 14 1. Triết lý sống bình dị 2. Lời vàng 3. Hãy tận hưởng hạnh phúc 4. Vì một thế giới an bình 5. Tôn giáo và thế giới của tôi Phần VII: 66 câu thiền ngữ làm thay đổi cuộc đời 1. Chấp dính là gốc khổ đau 2. Thay vì hận người, hãy tự cứu mình 3. Buông chấp ngã là hạnh phúc đích thực 4. Hãy để thời gian cuốn trôi khổ đau đi 5. Biết thương chính mình 6. Làm chủ tâm, làm chủ hạnh phúc Phần VIII: Bài ca Tỉnh thứccuộc đời của Thiền sưChí Công Phần IX: Thi kệ “Từng bước thảnh thơi” Phụ lục 1: Nguyên văn “Tỳ-ni nhật dụng thiết yếu ” Phụ lục 2: Nguyên văn “Quy Sơn Đại Viên Thiền sưCảnh Sách” Phụ lục 3: Nguyên tác chữ Nôm “Cư trần lạc đạo phú ” Phụ lục 4: The Three Principal Aspects of the Path Phụ lục 5: Nguyên văn “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ” Phụ lục 6: Nguyên văn “Chí CôngThiền sư Tỉnh thế ca ”
LỜI TỰA
Cẩm nang thực tậpchánh niệm và khuyến tu là tuyển tập các sáng tác giàu chất tâm linh của các bậc tổ sưTrung Quốc, Việt Nam và Tây Tạng. Như tên gọi, tác phẩm này giới thiệu các phương diệnthực tậpchánh niệm mà người xuất gia cần trải nghiệm hằng ngày, để tăng trưởngđạo tâm, nuôi lớn đại nguyện, dấn thân phụng sựtha nhân. Cẩm nang gồm có 9 phần và 6 phụ lục nguyên tác. Phần 1 là Tỳ Ni Nhật Dụngbao gồm các thực tậpluật nghihằng ngày, giúp hành giảthể đạtchánh niệm trong từng oai nghi, cử chỉ và các động tác đi, đứng, nằm, ngồi. Hơn 300 năm qua, tác phẩm này đã trở thành bạn đồng hành của các hành giảxuất gia, theo truyền thốngĐại thừa tại Trung Quốc và Việt Nam. Phần 2 là Nghi thức Cúng quá Đường hay còn gọi là Nghi thức Ăn cơm trong chánh niệm. Với nghi thức này, người thực tập trải nghiệm chánh niệm trong lúc ăn cơm, nêu quyết tâm đền đáp công ơnthí chủ bằng sự dấn thân, phục vụđồng loại. Ngày nay, nghi thức này trở nên phổ thông, ngay cả đối với các khóa tu dành cho người tại gia, bao gồm khóa tu Bát quan trai, khóa tu Một ngày an lạc, khóa tu Tập sự xuất gia và khóa tu Tuổi trẻ. Ăn cơm trong chánh niệm góp phần bảo vệsức khỏe và thể đạt các giá trịtâm linh. Phần 3 là Lời khuyến tu của tổ Quy Sơn Linh Hựu, Trung Quốc. Đây là tác phẩm khuyến tu đặc sắc, có ảnh hưởngsâu rộng đối với các hành giả theo Phật giáoĐại thừa. Bằng lối văn biền ngẫu, niêm luật chặt chẽ, văn từ tao nhã, ý tưởngthâm sâu, tác giả đã truyền tinh thầntu học đến người đọc, giúp họ nhận thứcvô thường, không hoang phícuộc đời, vượt thói phàm tục, làm người thong dong, nỗ lực vượt thoát sanh tử. Phần 4, Cư trần lạc đạo phú của Phật hoàng Trần Nhân Tông là sáng táctiêu biểu của Phật giáo Việt Nam về chủ nghĩanhập thế: “Ở đời vui đạo”. Với 10 hội, mỗi hội vài chục câu biền ngẫu đối nhau chắc nịch, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã sử dụng nhiều điển tích Thiền, phác họabức tranh trải nghiệm hạnh phúchiện tiền, bây giờ và tại đây. Cốt lõi của thực tập thiền theo Ngài là dứt trừ nhân ngã, đối cảnh vô tâm, chánh niệmhiện tiền, thể nghiệm tính sáng soi của tâm, theo đó, “Tịnh Độ là lòng trong sạch” và “Di Đà là tính sáng soi”. Tinh thầnnhập thế này một mặt giúp hành giả làm chủ thân tâm, giải quyếtsanh tử, mặt khác, phát khởi nguyện lớn, phụng sựnhân sinh, góp phần xây dựngTịnh Độhiện tiền. Phần 5 là Ba cốt tủy của chánh Đạo do ngài Tống Khách Ba sáng tác vào thế kỷ XIV là áng văn bất hủ của phái Mũ Vàng, Phật giáo Tây Tạng. Hơn sáu thế kỷ, tác phẩm này được các đức Dalai Lama và các bậc đạo sưlỗi lạc trong truyền thốngTây Tạngsử dụng làm bản văn chính trong các khóa tu và pháp hội. Bản văn đề cập đến tâm yểm ly khỏi đời sốngthế tục, chán lìa sanh tử và tham ái, từ đó, kiêu gọi mọi ngườiphát khởi tâm bồ-đề, nỗ lực chặt đứt xích xiềng vô minh, lưới sắt nhân ngã. Nhận thứctánh Không đối với các pháp nhân duyên, vốn không thực thể, là chân lý giúp ta vượt qua các chấp thủ về ngã, ngã sở và thế giớithực tại. Theo ngài Tống Khách Ba, tâm yểm ly, tâm bồ-đề và nhận thứctánh Không là cốt tủy của đạo giải thoát. Phần 6 là tuyển tập 50 danh ngôn của đức Dalai Lama 14, vị lãnh đạoPhật giáothế giớiđại tài của thế kỷ XX-XXI. Sưu tầm từ Wikiquotes, tôi đã phân loại 50 danh ngôn từ các tác phẩmnổi tiếng của đức Dalai Lama, rồi chia làm 5 tiêu đề, mỗi tiêu đề gồm 10 câu. Ngoài các triết lý ứng dụng từ lời Phật dạy, các danh ngôn này không chỉ là túi khôn “bỏ túi” mà còn là sự soi sáng cho các vấn đềứng nhân, xử thế đối với xã hộiloài người và hành tinh mà chúng ta đang sống. Phần 7 là 66 Câu thiền ngữ làm thay đổi cuộc đời, một sưu tầm nổi tiếng về triết lý sống Thiền trong cộng đồng Hoa ngữ từ những năm 2004. Phân chia thành 6 đề mục, mỗi đề mục 11 câu, tôi muốn thông qua các Thiền ngữ này, trao gửi đến quý độc giả những triết lý sống bình dị của Phật giáo, có khả năng chữa lành các nổi khổ niềm đau. Từ nhận thứcchấp thủ là gốc khổ đau, người tu học Phật không hận người, không hận đời, nỗ lựcchuyển hóabản thân, làm chủ vận mệnh, hướng đến an vui. Đây là cách biết thương chính mình, cũng là cách góp phần mạng lại hạnh phúc đích thực cho tha nhân. Phần 8 là Bài ca tỉnh thứccuộc đời của Thiền sưChí Công, Trung Quốc. Chỉ trong một trang cô đọng, tác giả đã khái quát hóa về tính vô thường và không thực thể của cuộc đời. Theo đó, kêu gọi mọi ngườibuông xả mọi chấp trước, làm việc nghĩa lợi, trau dồi đạo đức, thực tậptâm linh, để trải nghiệm hạnh phúc bây giờ và tại đây. Phần 9 là các bài thơ “Từng bước thảnh thơi” do tôi sáng tác vào năm 2003 nhân dịp giảng dạy Tỳ-ni nhật dụng cho các Tăng Ni mới xuất gia. Với thể ngũ ngôn, các bài thơ này là các trải nghiệm chánh niệm trong mọi tình huống từ lúc mới thức dậycho đến lúc lên giường ngủ. Trải nghiệm chánh niệm là phép màu của tỉnh thức, một mặt giúp hành giảđạt được sự thư thái và thảnh thơi, mặt khác, nhờ chánh niệm, hành giảtrở nên sáng tạo và năng động trong các Phật sự. Sáu phụ lục nguyên tác bằng chữ Hán, chữ Nôm và tiếng Anh giúp độc giảđối chiếu mỗi khi cần đào sâu ngữ nghĩa gốc. Dù đã cố gắngtrung thành với nguyên tác, các bản dịch trong Cẩm nang này không thể lột tả hết các lớp ý nghĩa ẩn sâu trong mạch văn, một phần do nguyên tác chữ Hán quá xúc tích và phần khác do dịch theo thể thơ, vài ý nhỏ trong văn mạch có thể bị mất đi, hoặc ích nhiều bị biên tập. Tôi tin tưởng rằng, Cẩm nang thực tậpchánh niệm và khuyến tu này là nguồn tài liệu bổ ích không chỉ đối với người xuất gia. Bất kỳ ai muốn trải nghiệm hạnh phúchiện tiền cần đọc, nghiền ngẫm và thực tập những lời dạy cao quý của các bậc cao TăngPhật giáo trong Cẩm nang này. Sài Gòn, mùa Phật đản lần thứ 2637 (2013) Sa-môn Thích Nhật Từ Cẩm nang thực tập chánh niệm và khuyến tu