LẤY NGHIỆP THIỆN BÙ LẠI NGHIỆP ÁC ĐÃ TẠO ĐƯỢC KHÔNG?
Quang Minh
Có câu "
thiện hữu thiện báo,
ác hữu ác báo", phàm làm điều thiện thì nhận lại điều thiện, làm điều ác thì nhận lại điều ác. Cho dù trong
xã hội ta thấy còn nhiều điều chưa
công bằng, có nhiều người ác vẫn nhởn nhơ
trước pháp luật trong khi tạo tác bao nhiêu
ác nghiệp. Đó là chưa tới lúc
báo ứng, vì nghiệp thiện phước báu của họ trong
quá khứ đang còn, nghiệp khi mà đã tới rồi thì không thể nào thoát được.
Cũng có nhiều người tuy sống thiện lương,
hiền hậu, sống tốt mà
cuộc đời " thiếu may mắn" đó là vì nghiệp xấu của
quá khứ chiêu cảm tới
đời sống hiện tại, còn
hiện tại tuy sống tốt nhưng tương lai
nhất định sẽ nhận lại những gì
tốt đẹp.
Vậy nên "
Lưới trời tuy thưa mà khó lọt ,
nhân quả báo ứng không chừa một ai".
Nghiệp ác do
thân khẩu ý tạo nghiệp mà ra, nếu đã lỡ tạo rồi nên "sám hối"
tội nghiệp. "Sám" là biết việc ác đã tạo, "hối" là
từ bỏ không làm điều ác đó nữa. "Sám hối" là
sám hối trong tâm mình chứ không phải lên chùa mới gọi là
sám hối. Có nhiều người nói phải lo lên chùa
sám hối mới được, thật ra
sám hối ở đâu cũng được cũng tốt, miễn sao mình
thành tâm là được.
Sám hối ở chùa có điều tốt là lời
sám hối, lời
phát nguyện của mình trước điện
thờ Phật giúp mình càng thêm
tinh tấn quyết tâm trừ bỏ các điều
bất thiện. Đó là
tác dụng của "tâm đối chứng". "Tâm đối chứng" là tâm khi nghĩ khi biết có Phật,
bồ tát đang dõi theo
quan sát hành vi hành động của mình thì mình càng nổ lực làm tốt lên.
Sám hối chỉ là
bước đầu tiên của việc "ngưng thêm nghiệp ác". Còn bước
tiếp theo chúng ta phải "làm thiện, nói thiện, nghĩ thiện", đó là
chúng ta " tạo nghiệp thiện".
Và nghiệp thiện
bù lại hay giảm được
nghiệp ác hay không
tùy thuộc vào
việc làm thiện thế nào, tâm người đó ra sao.
Tâm
hồi hướng dùng các nghiệp thiện để
bù lại nghiệp ác thì
nghiệp ác sẽ giảm.
Người làm ác
ví như bỏ nắm muối vào cốc nước, khi uống sẽ thấy mặn, còn làm thiện để
bù lại việc ác như ta bỏ thêm đường vào ly nước muối, sẽ giảm độ mặn của muối.
Như vậy, sự " sám hối" nghiệp đã tạo, " làm việc thiện" với tâm nhiệt thành
trong sáng thanh tịnh,
hồi hướng các
việc làm thiện đó với tâm mong trừ
nghiệp ác đã tạo thì sẽ làm
nghiệp ác sẽ giảm trừ.