“Con đường thánh tám ngành” vốn được xem là độc lộ an vui và
giải thoát. Khái niệm độc lộ không chỉ được hiểu theo
nghĩa đen là
con đường duy nhất,
con đường có
hiệu quả nhất mà còn phải hiểu ở mức
hành giả đi trên nó nếu cósựthực hành,
ứng dụng, sẽ
đạt được phước đức hữu lậu, cóđược sựgiải thoát,
trở thành thánh.
Tính năng
hiệu quả của
Bát Chánh Đạo giúp cho
hành giả vượt lên hai phong
cách sống: Một bên là hưởng thụ các khoái lạc
giác quan, đỉnh cao là
đời sống tình dục vợ chồng; một bên lànỗ lực
khổ hạnh, ép cơ thể, làm cho mất đi các hứng thúgiác quan. Từ đó lầm nhận rằng, đây chính là
con đường giải thoát.
Bát Chánh Đạo giúp ta xa lánh hai
thái cực, hai phong
cách sống vừa nêu, giúp cho
con người phát triển tầm nhìn
chân chính,
ứng dụng lòng tin vào
tư duy chân chính.
Bát chánh đạo là
con đường tâm linh có khả năng giúp cho người phàm trởthành bậc Thánh. Trước hết là
Chánh kiến, tức tầm nhìn
chân chính, yếu tốđầu tiên trong
con đường Thánh mà tất cả các bậc
tâm linh phải đi qua.
Kinh tạng Pàli chia
Chánh kiến thành hai cấp độ,
Chánh kiến hữu lậu và
Chánh kiến vô lậu. Có
đời sống đạo đức, phát triển các
hành vi thiện, tạo ra
phước báo hữu lậu, chẳng hạn việc giữnăm điều
đạo đức, ba ngôi
tâm linh, sau khi
tái sanh làm người, được hưởng những
phước đức mà mình đã tạo. Bên cạnh năm điều
đạo đức,
thực tập thêm
mười điều lành,
sau khi chết, theo cấp bậc
dụng tâm và mức độ đầu tư về các
việc thiện,
hành giả có thể
tái sanh ởnhiều
cảnh giới chư thiên khác nhau, tức là
đời sống con người ngoài hành tinh.
Người
thực tập và sống với Chánh
tri kiến là người
thể hiện vô ngã dưới hai góc độ, tâm lýhọc và
nhận thức luận.
Vô ngã về mặt
nhận thức luận trước nhất là
hiểu rõ vũ trụ không có
nguyên nhân khởi thủy, dù đó là
thượng đế hay
duy vật, hay đất, nước, gió, lửa. Dù
duy tâm cũng thấy rất rõ tiến trình tương quan
duyên khởi tạo ra sự
vận hành,
tồn tại, phát triển, hoại diệt… để một tiến trình mới có những bước
tương tự.
Chánh tư duy là gì? Chữ Chánh, tiếng Pali gọi là Samma. Do
giới hạn sự biểu đạt bằng tiếng Việt,
chín chắn và
tích cực chỉ là phần rất nhỏcủa
Chánh tư duy.
Kinh điển Pàli định nghĩa
Chánh tư duy là tất cả mọi
khởi tâm, tác ýcủa
con người, không
vướng mắc vào
tư duy tham đắm,
tư duy sát hại và
tư duy si mê. Theo
tâm thức học
Phật giáo, mọi
phiền não dẫn đến những nỗi khổ đều có gốc rễ trực tiếp từ
ba độc tố tham, sân, si.
Tư duy cần được các
hành giả Phật giáo chuyển hóa bao gồm tư duy giết hại,
tư duy sân hận,
tư duy si mê và
tư duy tham ái. Ai
nỗ lực để
giải phóng cảbốn tàtư duy được xem là
chánh tư duy.
Chánh tư duy ởđây không chỉ là
tư duy tích cực,
tư duy chín chắn hay
tư duy đúng đắn theo quy nạp, tổng hợp,
diễn dịch,
loại suy... mà còn là
tư duy vượt trội, xứng đáng cho ta
tu tập, để có được an vui,
giải thoát trong đời.
Khi phân tích về Chánh Ngữtrong
Bát Chánh Đạo, ta có được chìa khóa
kinh nghiệm tự giúp cho mình và người
tháo gỡ những bế tắc như tảng băng ngầm hay tảng băng nổi trong tương quan
xã hội.
Chánh ngữ trong
Tứ Diệu Đế giống điều
đạo đức thứ tư màtất cả người Phật tửđều khích lệ
thực tập,
gồm có bốn
phương diện.
Thứ nhất,
tuyên bố những điều đúng
sự thật. Thứ hai, nói những lời
xây dựng và đoàn kết. Thứ ba, nói những lời có
văn hóa và nhân cách. Thứ tư, nói những lời có
lợi ích và
giá trị. Phần lớn
nếu không để ýta sẽtưởng rằng giới thứ tư chỉ là không được nói láo. Nếu bỏmất đi ba
phương diện còn lại quan trọng trong
phương tiện truyền thông. Phần
tuyên ngôn sự thật là bước đi đầu tiên, ba
phương diện còn lại nếu thiếu thì
truyền thông được xem là bế tắc.
Kinh Tăng Chi vàkinh
Trung Bộ cónhiều định nghĩa đềcập tới hành động
chân chính. Nội dung thống nhất
với nhau gọi làhành động
chân chính, tức
chánh nghiệp bao gồm: Không
sát hại, không
trộm cắp và không tàhạnh trong các dục. Định nghĩa
đơn giản nhưng phần
ứng dụng triển khai rất
chi tiết trong các kinh.
Phác họa theo cách nối kết
với nhau giúp ta dễ dàng
hình dung được
bản chất của hành động
chân chính là nền tảng dẫn tới một hành động Thánh. Nói cách khác, không có hành động thánh của một
thánh nhân mà không
bao gồm hành động
chân chính.
Lập nghiệp chân chính quan trọng hơn khái niệm “Lạc nghiệp” trong cách
diễn đạt dân gian “An cư lạc nghiệp”.
An cư được hiểu làđược ởyên, ổn định một chỗ không phải
di chuyển, không bị
tác động bởi môi trường,
điều kiện xung quanh dẫn đến nghề nghiệp ổn định, mang lại
hạnh phúc. Sự
lập nghiệp chân chính vốn đã
bao gồm hai
yếu tố này vàcả những
yếu tố khác
như đạo đức,
hiến pháp và
nhận thức chân chính.
Ai sống đúng với
chánh mạng mới có cơ hội
thành tựu tám
yếu tố Chánh đạo còn lại. Không có
chánh mạng không có chánh
tri kiến và ngược lại. Người sống
tà mạng chỉ có thể
tà tư duy vì
tư duy đó
dựa trên tham, sân, si.
Chánh tinh tấn với ba
phương diện bỏác, làm lành và
thanh tịnh tâm được
đức Phật mô tả qua
bài kệ Pháp cú 183:
Không làm các điều ác
Dấn thân các
việc lànhGiữ động cơ
thanh tịnhLà
tinh hoa Phật dạy.
Yếu tố Chánh tinh tấn là điểm quan trọng tạo ra một mối
liên hệ mật thiết về
phương diện nhân quả hành trì với năm
yếu tố đầu:
Chánh kiến,
Chánh tư duy,
Chánh ngữ,
Chánh nghiệp,
Chánh mạng. Hai
yếu tố sau nhất điểm
con đường tu tập là
Chánh niệm và
Chánh định. Trong bảy
yếu tố của
Bát Chánh Đạo,
yếu tố nào thiếu đi
Chánh tinh tấn thìcon đường
tu tập không được kết quả. Mặc dù đứng ở
vị trí thứ sáu nhưng tầm quan trọng của nó hỗ trợ cho các
yếu tố còn lại dẫn đến sự
thành công.
Chánh Niệm làcẩm nang
đời sống tâm linh, là
thực tập thường nhật của tất cả
hành giả. Trong
Bát Chánh đạo, quan trọng thứ nhất là
Chánh kiến và
Chánh tinh tấn, sau đó là
Chánh niệm. Khi có
Chánh niệm, phát ngôn của chủ thể
nhận thức bao giờ cũng là ngôn ngữtừ ái,
hòa hợp,
văn hóa và
lợi lạc. Khi có
Chánh niệm đi đầu các hành động của thân không dính đến
sát sanh, trộm cướp và
tà hạnh, tránh được tất cả các
tai nạn lao động,
tai nạn giao thông.
Chánh Niệm là tiến trình
điều chỉnh thái độ nhận thức và
phản ứng của
cảm xúc để giúp
con người không rơi vào hai
thái cực vừa nêu. Nhờ đó,
hành giả loại trừ,
vượt qua được lòng tham, sân; do vậy nhổlên được gốc rễ của si. Nói cách khác, khi
thực tập Chánh niệm ta
giải quyết được các phần bợn nhơ của thân và tâm ởmức độ khá
đáng kể.
Chánh định là tầng thứ 8 của tòa tháp 8 tầng,
lệ thuộc rất nhiều vào 7 tầng tháp dưới. Để
chánh định có mặt sớm,
bền vững,
cho đến lúc
hành giả chứng đắc đạo quả giải thoát, 7 tầng đầu không
thể không có.
Chánh định không nên hiểu
đơn thuần là tập
trung tâm ý. Nó là sự huấn luyện
tâm thức, trên nền tảng ba
yếu tố thiện không tham, không sân, không si.
Nói
tóm lại,
Chánh định giải quyết vấn đề khổđau.
Chánh kiến bắt đầu
vấn đề của
đời sống tâm linh ở mức độ cao. Sáu
chi phần còn lại là những hỗ trợ
cần thiết không thể thiếu. Ai không
hoàn tất được tất cả bảy điều chân chánh trong
Bát chánh đạo khó có
thể đạt được
Chánh định.
Hành giả dù
tu pháp môn nào cần
thực tập bảy
yếu tố ban đầu, từ
Chánh kiến cho đến chánh niệm, nhờ đó
Chánh định mới có
thể đạt được ởmức độ cao nhất. Bỏqua bảy
yếu tố chân chính đầu, không thể có được
chánh định, đó là điều mà
chúng ta phải tin. Nhờ có
chánh định,
tuệ giác phát sinh,
hành giả đạt được giải thoát.
TT. Thích Nhật Từ Tổng
Biên tậpTạp chí và Tủ sách
Đạo Phật Ngày Nay
MỤC LỤC
Thay lời tựa I. Chánh kiến: Tầm nhìn và giá trị Hoang tưởng vàsợhãi Hai loại chánh kiến Điều kiện chánh kiến Hiểu sâu vềnhân quả Im lặng thánh Thực tập chánh tri kiến Hiểu rõ vô thường Giátrịcủa chánh kiến II. Chánh tư duy Vượt trên tư duy tích cực Ý nghĩa chánh tư duy Tàtư duy sát hại Tàtư duy sân hận Tư duy mê tín dịđoan Tư duy tham ái III. Chánh ngữ: Lời nói từ ái và xây dựng Truyền thông qua lời nói Cái giácủa nói giỡn Lời nói hòa ái Lời nói cóvăn hóa Nói trong chánh niệm Nói sựthật đúng lúc Tình huống nên nói Lời nói đúng vàcógiátrị IV. Chánh nghiệp: Hành động chân chính và hành động thánh Khái niệm chánh nghiệp Hành động không tác ý Hành động nào cũng cóhậu quả Cầu nguyện Hồi hướng công đức Không giết hại Tôn trọng sựsống Làm từthiện Không trộm cắp Cuộc sống người nghèo ấn độ Ban tặng chia sẻ Tùy hỷ Không tàhạnh Văn hóa hôn nhân ở ấn độ Phương pháp không tàhạnh Chuyển hóa tình dục V. Chánh mạng: Lập nghiệp chân chính Khái niệm lập nghiệp chân chính Lấy trítuệlàm sựnghiệp Buôn bán vũ khí Buôn bán người Bán thú vàbán thịt Bán chất kích thích Bán chất độc Nghềtam tông miếu Cúng dường làm phật sự Ăn chơi sa đọa Hoài bão Nỗ lực tinh tấn Tinh thần trách nhiệm Thẩm sát Phước báo lập nghiệp Giátrịcủa lập nghiệp chân chính | VI. Chánh tinh tấn Tầm quan trọng chánh tinh tấn Bốn phương pháp hành trì Loại bỏ những khổ đau Ác chưa làm không cho phát sanh Không cho điều ác phát sanh Điều thiện đãlàm tiếp tục phát triển Phát triển các điều thiện Làm thiện trên tinh thần ba la mật Điều thiện chưa làm phải nỗ lực phát huy Tạo điều kiện cho điều thiện phát sanh Phát triển những điều thiện chưa có Tạo điều kiện cho điều thiện thành tựu trọn vẹn VII. Chánh niệm: Nền tảng các pháp môn Giátrịcủa chánh niệm Chánh niệm nội tâm Thực tập chánh niệm Chuyển hóa từ chánh niệm Trung hòa cảm xúc Thực tập tứniệm xứ Quán thân bất tịnh Quán cảm giác Làm chủcảm xúc Chánh niệm vềtâm Quán pháp vô ngã VIII. Chánh định Vai trò của chánh định Nhất tâm quán tưởng Loạn động tư tưởng Thực tập chánh định Những hỗ trợchánh định Kết quảthực tập chánh định Thiền quán trên những đề mục Các đềmục vềtử thi Mười đềmục vềniệm Quán tứ vô lượng tâm, thức vô biên xứ, phi tưởng phi phi tưởng xứ Quán vềthực phẩm Năm chi phần của định |