ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC
NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM BI MẪN
Lama Zopa Rinpoche
Nguyễn Văn Điều & Đỗ Thiết Lập dịch Việt
Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội
PHẦN HAI: THỰC HÀNH ĐIỀU TRỊ BỆNH
24. LỜI CẦU NGUYỆN CHỮA BỆNH CỦA TANGTONG GYLPO
Đại hành giả Du-già Tangtong Gylpo đã soạn một phép thực hành ngắn có tên “Lời cầu nguyện giải thoát Sakya khỏi bệnh tật”. Lời cầu nguyện này được viết ra để ngăn ngừa dịch bệnh cũng như các thảm họa khác, nhưng cũng có thể dùng để chữa bệnh. Ngài Tangtong Gylpo đã viết lời cầu nguyện này vào lúc đang có nhiều vị tăng chết vì bệnh dịch xảy ra trong một tu viện Sakya ở Tây Tạng. Bệnh dịch lúc đó không thể chấm dứt, mặc dù đã có một số hành giả Kim Cang Thừa thực hành tất cả các loại puja hung nộ, ban phát thuốc men, các mật chú và các bùa hộ mạng . Quá nhiều tăng sĩ bị chết vì bệnh dịch đến nỗi có nguy cơ là tu viện sẽ không còn ai. Do đó, ngài Tangtong Gylpo soạn ra lời cầu nguyện này cho các vị tăng trì tụng, và liền sau đó bệnh dịch được ngăn chặn.
“Lời cầu nguyện giải thoát Sakya khỏi bệnh tật” kết hợp qui y với việc trì tụng OM MANI PADME HUM, mật chú Quán Thế Âm – vị Phật Bi Mẫn. Bài qui y do Đức Quán Thế Âm ban cho Paljor Sherab và rồi được chuyển đến cho Tangtong Gylpo. Ngài Tangtong Gylpo đã tạo vô lượng công đức cho chúng sinh hữu tình thông qua việc bản thân ngài thực hành lời cầu nguyện này và thông qua việc ngài để lại lời cầu nguyện này cho hậu thế. Tôi nhận khẩu truyền pháp thực hành này – được xem là rất quí báu và có lực gia trì rất mãnh liệt – từ Đức Chogye Trichen Rinpoche, một trong những vị thầy chính của Đức Sakya Trizin, người đứng đầu của dòng phái Sakya ở Tây Tạng.
Ngài Tangtong Gylpo cũng viết lời cầu nguyện chấm dứt chiến tranh, mang đến những vụ mùa bội thu, và Ngài còn viết lời cầu nguyện khác đặc biệt để chấm dứt nạn đói. Khi ở xứ Tsang thuộc miền Trung Tây Tạng đang bị hạn hán và đói kém, ngài Tangtong Gylpo đã soạn “Lời khẩn cầu giảm bớt những lo sợ về nạn đói” để chấm dứt nạn đói. Ngài đổ đầy lúa vào một cái tô và dâng cúng cho tượng Đức Phật Thích-ca Mâu-ni đặt trong đền thờ chính ở Lhasa, tượng này được chính Đức Phật làm phép chú nguyện gia trì. Và ngài Tangtong Gylpo trì tụng lời cầu nguyện, khẩn xin Đức Phật chấm dứt nạn đói. Vào lúc đó, một số người ở xứ Tsang trông thấy Đức Phật Bi Mẫn từ trên bầu trời rải xuống cơn mưa những hạt lúa. Thời tiết tức thì thay đổi. Mưa kéo đến, mùa màng phát triển và dân chúng vùng Tsang thu được nhiều lúa.
Có một lần khi tôi đang ở Trung tâm Phật giáo Jamyang, một Trung tâm của FPMT ở Luân Đôn, tôi có đề xuất dâng một tô lớn chứa đầy tiền cho tượng Phật linh hiển ở Lhasa vừa nói trên để cầu nguyện giải cứu sự suy thoái kinh tế ở Luân Đôn, vì lúc bấy giờ có nhiều người thất nghiệp đang sống vô gia cư trên đường phố. Dĩ nhiên sẽ có hiệu quả đặc biệt nếu tô đầy tiền đó được một vị Bồ Tát dâng cúng. Một giải pháp khác để giải quyết sự suy thoái là khuyên bảo nhiều người thọ trì Tám Giới Đại Thừa.
LỜI CẦU NGUYỆN GIẢI THOÁT SAKYA KHỎI BỆNH TẬT
Tất cả
chúng sinh hữu tình nhiều
như không gian, đều
cung kính qui y nương tựa Đức Phật-Bổn Sư. Chúng con xin
qui y Phật, Pháp và
Tăng đoàn.
Lời tụng “Qui y nương tựa” này được Đức
Quán Thế Âm ban cho Ka-nga-pa Pljor Sherab và rồi Ngài Pljor Sherab
ban cho Đại sư Tangtong Gylpo. Sau đó, lời tụng
qui y này đã làm
lợi lạc cho
vô số chúng sinh hữu tình.
Chúng con xin
qui y nương tựa vào
Tăng đoàn các
đạo sư, chư vị Bổn tôn
thiền định, và chư vị
Không hành nữ (dakinis). Chúng con xin
qui y vào
Pháp thân,
bản tánh sáng suốt trống không của tâm
chúng ta.
Hãy trì tụng các đoạn trên càng nhiều lần càng tốt. Sau đó, hãy trì tụng
mật chú “OM MANI PADME HUM” hàng trăm lần, và
cuối cùng hãy đọc:
Cầu mong sao tất cả bệnh tật gây
phiền não tâm của
chúng sinh hữu tình, các bệnh tật đó là quả của
nghiệp chướng và các duyên–các
điều kiện tạm thời–như
ma quỉ ám hại, bệnh tật và các
đại không xảy ra trong các cõi của
thế giới này.
Cầu mong sao bất kỳ khổ đau nào phát sinh từ các bệnh tật
nghiêm trọng đe dọa tính mạng – mà nó làm cho
thân xa lìa khỏi tâm chỉ trong chớp mắt, giống như người đồ tể dắt một con vật tới lò
sát sinh – xin đừng xảy ra trong các cõi của
thế giới này.
Cầu mong sao tất cả
chúng sinh hiện tiền sẽ không bị hãm hại bởi các bệnh
cấp tính, bệnh mạn tính và bệnh truyền nhiễm kinh khiếp mà
chúng sinh chỉ cần nghe đến tên gọi đã hoảng sợ như thể bị đặt vào trong miệng của Dạ-ma, vị Thần Chết.
Cầu mong sao tất cả
chúng sinh hiện tiền sẽ không bị hãm hại bởi 80.000 các
tác nhân gây hại, 360
sinh linh ác độc bất ngờ hãm hại, 424 loại bệnh, và
vân vân...
Cầu mong sao bất kỳ khổ đau nào phát sinh do
rối loạn của
bốn đại tước mất mọi niềm vui của thân và tâm đều
hoàn toàn được
dẹp bỏ, cầu mong sao thân và tâm có được
năng lực và sự tỏa sáng, và được
ban cho sự
trường thọ,
sức khỏe và
hạnh phúc.
Nhờ vào
tâm bi mẫn của các
vị Đạo sư và
Tam Bảo, nhờ vào
năng lực của chư vị
Không hành nữ, chư vị
Hộ Pháp, chư vị
Bảo Hộ, và nhờ vào
sức mạnh của sự không thể sai lệch của
nghiệp quả, cầu mong sao các lời khẩn cầu và
hồi hướng này được
viên mãn ngay tức thì.
PHỤ CHÚ:
Đã có lần nạn dịch lan tràn ở đại
tu viện truyền thống Sakya
Vinh quang (Glorious Sakya). Các
đạo sư Kim Cang Thừa đã
thực hành mọi cách – các
hình nộm, các torma, thuốc men,
mật chú, các bùa
hộ mạng,
vân vân – nhưng đều
vô hiệu, và
tu viện có nguy cơ
bị hủy diệt. Vào lúc đó,
Đại sư Tangtong Gylpo đã
thực hiện sự
qui y “Không Gian”, trì tụng một số biến (xâu chuỗi) và dạy rằng bài
cầu nguyện này có tên là “Thành Tựu”, trong
thời gian đó,
toàn bộ nạn dịch
lập tức chấm dứt nhờ vào
việc làm này của Ngài. Do dó, người ta
tin chắc đây là ngữ
kim cương, chiếu tỏa sáng những khối mây phước báu mang tên “Lời
cầu nguyện giải thoát Sakya khỏi bệnh tật”.
Sarvamangalam