ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC
NĂNG LỰC CHỮA LÀNH CỦA TÂM BI MẪN
Lama Zopa Rinpoche
Nguyễn Văn Điều & Đỗ Thiết Lập dịch Việt
Nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội
PHẦN HAI: THỰC HÀNH ĐIỀU TRỊ BỆNH
16. PHÁP THIỀN ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
Thiền định về bổn tôn
Để biết được vị Bổn tôn chữa bệnh nào
thích hợp nhất cho một người, việc xác định cần dựa theo nghiệp riêng của người đó và cần có một vị Lama
đạo hạnh xem xét lại. Sau đó,
hành giả nên thọ
lễ quán đảnh để được phép
tu tập vị Bổn tôn đó, trong
lễ quán đảnh sẽ có phần ban
khẩu truyền trì tụng
mật chú Bổn tôn. Vì việc ban
khẩu truyền mật chú đã được truyền lại đến ngày nay theo một
dòng truyền thừa không
gián đoạn, nên nó chứa đựng sự
gia trì của vị Bổn tôn và của tất cả các vị Lama
đạo hạnh trong dòng truyền
cho đến vị thầy mà
hành giả [trực tiếp] thọ nhận sự
truyền thừa.
Mục đích việc thọ nhận lực
gia trì theo
truyền thừa như thế này là để làm tăng thêm
năng lực thiền định về Bổn tôn và sự
hành trì mật chú Bổn tôn đó.
Khi
chúng ta thực hành thiền định Bổn tôn và trì tụng
mật chú,
năng lực chính để chữa bệnh sẽ đến từ động cơ
từ ái, bi mẫn và
Bồ-đề tâm của
chúng ta. Động cơ là
yếu tố rất quan trọng; còn việc trì tụng
mật chú và các
thực hành khác nữa là thứ yếu.
Dĩ nhiên, các
yếu tố bổ sung như
quán tưởng các đối tượng
thiêng liêng và trì tụng
mật chú quả thật có làm
gia tăng năng lực chữa bệnh của
pháp thực hành này. Với những bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh nan y, tôi thường đã khuyên họ không những
thực hành thiền định và trì tụng
mật chú mà còn phải
phát khởi một động cơ
vị tha, hiền thiện.
Tuy nhiên, dường như có một số người đã được khỏi bệnh ung thư
chỉ hoàn toàn nhờ vào việc
quán tưởng ánh sáng trắng và có
niềm tin mãnh liệt rằng việc đó chữa lành bệnh cho họ.
Đôi khi bệnh nhân được khỏi bệnh nhờ tự mình
thực hành thiền định, và đôi khi nhờ có người khác
hành trì thiền định vì họ. Bệnh
nhân tự hành trì thiền định thì
tốt hơn; nếu người khác
hành trì thiền định để giúp chữa bệnh thì mất
thời gian lâu hơn, nhưng
vẫn có hiệu quả. Có một cô sinh viên người Ý đã thọ nhận
quán đảnh Kalachakra, làm việc ở khoa ung thư trong một bệnh viện. Một trong các bệnh nhân của cô bị ung thư vú, nên khi ngồi cạnh người ấy cô ta thường
quán tưởng chính mình là
hình tướng Kalachakra và chiếu ánh sáng chữa bệnh đến vùng bị ung thư của bệnh nhân đó. Sau khi cô
hành trì như vậy được ba tháng, khối u của bệnh nhân đã giảm đi một nửa kích thước so với
ban đầu.
Chúng ta có thể
thực hành thiền định giúp cho những người tự họ không
thiền định được, chẳng hạn như trẻ con hay người già không thể
nhiếp tâm khi
thiền định, hoặc có thể vì họ thấy khó hiểu hay khó
tiếp nhận các pháp
quán tưởng và trì tụng
mật chú.
Chúng ta có thể giúp những người như vậy bằng cách
thiền định vì họ, hay
chú nguyện vào nước với các
mật chú Phật
Dược sư,
mật chú Quán Thế Âm Bồ Tát,
mật chú Tara, hay một vị Phật khác [rồi cho họ uống]. (Xem chương 21)
Để chữa bệnh cho người khác,
chúng ta nên
công phu hành trì về vị Bổn tôn mà
chúng ta có mối
liên kết mãnh liệt về
nghiệp quả, vì mối
liên kết chặt chẽ với vị Bổn tôn đó sẽ giúp mang lại
hiệu quả nhanh hơn. Nhưng
năng lực chữa bệnh
xuất phát từ
lòng tin của
chúng ta nhiều hơn so với việc
quán tưởng vị Bổn tôn một cách
rõ ràng hay sự trì tụng
mật chú một cách
chính xác. Điểm quan trọng nhất là
chúng ta phải cảm nhận được vị Bổn tôn chữa bệnh có
trí tuệ toàn giác, có tâm
đại từ bi vô biên đối với ta và tất cả
chúng sinh khác,
đồng thời có
năng lực hoàn hảo để dẫn dắt ta. Đây là điểm
cốt lõi của
pháp thực hành này. Việc
quán tưởng hình tướng (của Bổn tôn)
rõ ràng không tạo nên khác biệt lớn, nhưng bạn
nhất thiết không được bỏ qua điểm
cốt lõi vừa nêu.
Việc
phát khởi niềm tin mạnh mẽ rằng bạn đã
hoàn toàn tịnh hóa được bệnh và nhân của bệnh là cực kỳ quan trọng, vì
chính tâm tin tưởng này là tâm chữa bệnh đích thực.
Trí tuệ và
tâm từ bi là quan trọng trong các
pháp thực hành khác, nhưng trong các
pháp thực hành
liên quan đến việc
thiền định về Bổn tôn và trì tụng
mật chú thì việc chữa lành bệnh
liên quan mật thiết đến việc
phát khởi niềm tin mạnh mẽ rằng bạn đã được tịnh hóa. Tâm
tin tưởng này là
tác nhân chữa bệnh thực sự.
Trước khi
sử dụng mật chú để chữa bệnh cho người khác, trước hết bạn phải
nhập thất tu tập pháp Bổn tôn này với sự trì tụng nhiều
mật chú, vì điều này giúp phát sinh
năng lực chữa bệnh. Và trong thời khóa
tu tập hằng ngày, nếu bạn trì tụng càng nhiều
mật chú thì bạn càng phát triển được nhiều hơn
năng lực chữa bệnh.
Trước khi
tụng chú, bạn hãy khởi lên trong tâm động cơ mong muốn
thực hành ý nghĩa mật chú của Bổn tôn chữa lành bệnh – vốn chứa đựng
toàn bộ con đường đưa tới giác ngộ – càng nhanh càng tốt
vì lợi ích của tất cả
chúng sinh. Hãy nghĩ rằng: “Thông qua
mật chú này, cầu mong sao tôi có khả năng chữa khỏi bệnh tật cũng như mọi
vấn đề bất ổn khác cho tất cả
chúng sinh. Cầu mong sao bất kỳ ai
nghe được mật chú này sẽ tức thì khỏi bệnh. Cầu mong cho họ tức thì
được giải thoát khỏi tất cả khổ đau và nhân của khổ đau và tịnh hóa được mọi
nghiệp chướng. Cầu mong họ ngay tức thì
thực hành được
toàn bộ con đường (
đưa tới giác ngộ) chứa đựng trong
mật chú.”
Sự hiến tặng [mọi điều
tốt đẹp đến
chúng sinh] như vậy có thể tạo ra
năng lực chữa bệnh trong tâm. Và rồi thân, khẩu, ý
chúng ta sẽ có
năng lực chữa bệnh cho người khác, ngay tức thì cứu họ
thoát khỏi bệnh tật và cả những
vấn đề bất ổn khác nữa cũng như nhân của chúng.
Một động cơ
Bồ-đề tâm thanh tịnh về phía người
điều trị thực sự là
yếu tố quan trọng nhất trong việc chữa bệnh, cho dù đối với bệnh nhân thì có vẻ như việc
thiền định,
trì chú hay thuốc men mới là quan trọng. Nếu tiến
hành lễ puja hay
trì chú cho bệnh nhân, việc
trì chú sẽ có
năng lực chữa bệnh mạnh hơn nếu
chúng ta có tâm thiện. Cho dù
mật chú và thuốc men có khả năng chữa bệnh, nhưng
lợi lạc lớn nhất mà người
điều trị có thể làm được là phát sinh tâm thiện. Và đây là
yếu tố quan trọng nhất của người
điều trị, vì nó
bảo đảm rằng việc
thiền định và
trì chú của người
điều trị trở nên
Pháp thanh tịnh và là nhân của sự
giác ngộ.
Các lợi lạc của pháp thực hành đức Phật Dược Sư
Vì sao có sự
hóa hiện cụ thể hình tướng của bảy
Đức Phật Dược Sư?
Tâm giác ngộ
viên mãn có khả năng
toàn giác, tức là thấy biết được tất cả các thời
quá khứ,
hiện tại và
vị lai, có tâm
đại bi vô lượng đối với tất cả
chúng sinh, có
năng lực hoàn hảo để dẫn dắt tất cả
chúng sinh đến bờ
giác ngộ. Vì
trí tuệ thanh tịnh của tâm
toàn giác gắn liền với lòng
đại bi vô lượng đối với tất cả
chúng sinh nên đã
hóa hiện dưới nhiều
hình tướng khác nhau, trong đó có
hình tướng bảy
Đức Phật Dược Sư, để
dẹp bỏ mọi
chướng ngại mà
chúng sinh phải gánh chịu và
mang đến cho
chúng sinh hạnh phúc tạm thời cũng như
rốt ráo,
đặc biệt là
hạnh phúc vô song của
giác ngộ viên mãn.
Sở dĩ pháp
tu tập Đức Phật Dược Sư có
năng lực mãnh liệt để
đạt được sự
thành công tạm thời cũng như
rốt ráo là vì trong
quá khứ khi các
Đức Phật Dược Sư còn là các vị
Bồ Tát, các Ngài đã thệ phát những
đại nguyện rất lớn lao đối với
chúng sinh, các Ngài đã hứa là trong
thời mạt pháp khi các
giáo huấn của
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni suy tàn, các Ngài sẽ làm cho tất cả lời
cầu nguyện của
chúng sinh đều
trở thành hiện thực. Các Ngài đã
phát khởi một
quyết tâm mãnh liệt đạt
giác ngộ vì
tâm nguyện này; đây là động cơ
thiền định cũng như sự
hiện thực hóa
con đường tu
giác ngộ của các Ngài.
Chúng ta đang sống trong
thời đại mà năm sự suy thoái (
tâm thức suy thoái, tuổi thọ suy thoái,
chúng sinh suy thoái,
thời đại suy thoái và
nhận thức suy thoái) đang phát triển mạnh. Về cơ bản thì do sự suy thoái của
tâm thức mà dẫn đến tất cả các sự suy thoái khác.
Tham lam,
sân hận,
si mê và các
mê lầm khác đang
gia tăng vì
chúng sinh không
tu tập phát triển
tâm linh.
Điều này dẫn tới sự suy thoái tuổi thọ, khiến cho tuổi thọ trung bình ngày càng ngắn hơn. Vài ngàn năm trước,
đa số con người đều sống được trăm tuổi, và trước đó nữa người ta sống lâu hơn nhiều. Những
con người đầu tiên sống đến nhiều ngàn năm trong [môi trường]
tương đối hòa bình và
hạnh phúc. Ngày nay, hầu hết
con người chỉ sống được sáu mươi hay bảy mươi tuổi. Sự suy thoái tuổi thọ này là do suy thoái
tâm thức.
Sự suy thoái
tâm thức cũng đã dẫn tới sự suy thoái của
chúng sinh, tâm
chúng sinh trở nên rất bướng bỉnh và khó
điều phục; họ rất khó
tu tập nhẫn nhục,
nhân ái,
từ bi,
vân vân... Dù có nhận được sự
giảng giải cần thiết, họ cũng không có khả năng
thực hành Pháp, hay thấy là rất khó
tu tập. Vì tâm họ
bất an, không được
điều phục, nên dù có được nghe giảng họ cũng không thể hiểu được
Chánh pháp.
Sự suy thoái về
thời đại được thấy rõ qua việc ngày càng có nhiều cuộc chiến tranh,
tranh chấp giữa các
quốc gia cùng với các
thiên tai như động đất, hạn hán, nạn đói và dịch bệnh.
Sự suy thoái
tâm thức cũng dẫn tới sự suy thoái về
nhận thức,
quan điểm. Ngày càng có ít người tin vào
chân lý và càng có nhiều người tin vào những
lời nói dối và
giảng giải sai trái. Khi có ai đó nói ra
chân lý một cách
chân thành từ trái tim thì những người khác thấy là khó hiểu hay khó tin; nhưng khi người ta
nói dối thì người khác lại thấy rất dễ tin. Ở đây
chúng ta đang nói đến
chân lý tương đối, không phải
chân lý tuyệt đối.
Con người cũng ôm giữ những
quan điểm sai trái, chẳng hạn như cho rằng
đạo đức không phải là nhân của
hạnh phúc và
phi đạo đức không phải là nhân của khổ đau. Họ sẵn sàng
chấp nhận những
giải thích sai lầm về
nguyên nhân của
hạnh phúc và khổ đau nhưng lại thấy khó hiểu hay không tin vào những sự
giảng giải chân chánh.
Con người cũng thấy khó hiểu được về
chân lý tuyệt đối.
Vì năm sự suy thoái lan tràn khắp nơi nên nhiều loại bệnh mới
xuất hiện và các
triệu chứng bệnh cũng thay đổi. Các
bác sĩ gặp khó khăn khi
chẩn đoán các bệnh mới và không biết cách chữa trị. Những điều này
hoàn toàn đúng
như Đạo sư
Liên Hoa Sinh (Guru Padmasambhava) dự báo cách đây hơn ngàn năm!
Vì
tâm thức của
chúng sinh ngày càng suy thoái hơn nên mọi sự vật cũng đều
suy đồi theo.
Công năng của
thực phẩm và thuốc men đang giảm dần, và ngay cả
năng lực của
mật chú cũng
suy giảm. Đây là
lý do tại sao khi
thực hành pháp [
thiền định] về Bổn tôn
chúng ta thường phải trì tụng
mật chú nhiều lần hơn trước đây.
Tuy nhiên, nhờ vào
nguyện lực của những
đại nguyện mà các
Đức Phật Dược Sư đã
phát khởi trước đây nên
mật chú Đức Phật Dược Sư thực sự trở nên có
năng lực ngày càng mãnh liệt hơn khi
thời đại càng suy thoái. Đây là một
lý do giải thích vì sao việc trì tụng
mật chú Phật
Dược Sư là rất quan trọng.
Các
Đức Phật Dược Sư trong
quá khứ đã phát
đại nguyện rằng các lời khẩn cầu của
chúng sinh trong
thời đại suy thoái
chắc chắn sẽ được
thành tựu. Mỗi vị Phật
Dược Sư đều đã có nhiều
đại nguyện để có thể
đáp ứng các
vấn đề [khác nhau] của
chúng sinh, bạn có thể hiểu được sự
mở rộng của các
đại nguyện đó của các Ngài thông qua các bản văn dài hay trung bình về
nghi lễ puja
Đức Phật Dược Sư.
Trong kinh [
Dược Sư]
Lưu Ly Quang [
Như Lai] (Beams of Lapis Lazuli),
Đức Bổn Sư
Thích-ca Mâu-ni hỏi vị
thị giả của Ngài: “Này A-nan, ông có tin lời Ta nói về
công hạnh của
Đức Phật Dược Sư hay không?” Ngài A-nan đáp: “Con không
nghi ngờ những lời dạy của Ngài, Bậc
Giác ngộ.”
Đức Phật hỏi tiếp ngài A-nan về
lý do của sự
tin tưởng như vậy, ngài A-nan đáp: “Công hạnh của
Đức Phật không thể nghĩ bàn. Tâm
viên giác của
Đức Phật có thể trực tiếp thấy biết mọi sự vật đang
hiện hữu,
bao gồm cả mức độ tâm và nghiệp của mỗi
chúng sinh. Đó là
lý do tại sao con không hề
nghi ngờ những gì
Đức Phật giảng dạy.” Rồi
Đức Phật khuyên: “Này
A Nan, cho dù ai chỉ
nghe được hồng danh của
Đức Phật Dược Sư hay
mật chú của Ngài cũng đủ để
không sinh vào các
cảnh giới thấp.” Như vậy,
điều chắc chắn là nếu
chúng ta xưng tán hồng danh của
Đức Phật Dược Sư hay trì tụng
mật chú của Ngài mỗi ngày thì ta sẽ không bao giờ
tái sinh vào các
cảnh giới thấp.
Việc
cầu nguyện các
Đức Phật Dược Sư có
năng lực mãnh liệt và nhanh chóng mang lại sự
thành công, không chỉ trong việc chữa bệnh mà còn trong các công việc khác nữa. Đây là
lý do tại sao việc
hành trì cầu nguyện Đức Phật Dược Sư mỗi ngày là rất quan trọng, không chỉ cho việc chữa bệnh mà còn cho sự
thành công của việc
tu tập tâm linh cũng như các
hoạt động khác. Nhờ
năng lực mãnh liệt
từ tâm đại bi và
vị tha của các
Đức Phật Dược Sư muốn làm
lợi lạc cho
chúng sinh nên
chúng ta sẽ được
thành tựu nếu
thực hành trì tụng và
thiền định về
Đức Phật Dược Sư cũng như
cầu nguyện các Ngài
hộ trì. Về phía các Ngài, các Ngài đã có nhiều
đại nguyện đối với
chúng sinh hữu tình, các Ngài đã hứa sẽ làm cho các lời
cầu nguyện của
chúng ta trở thành hiện thực,
đặc biệt trong các thời kiếp
suy đồi. Nếu
chúng ta cầu nguyện các
Đức Phật Dược Sư,
chúng ta sẽ mau chóng có khả năng
thành tựu mọi điều mà
chúng ta mong ước.
Lợi lạc tối thượng mà các Ngài có thể mang lại cho
chúng ta là sự
giác ngộ.
Làm lợi lạc cho người hấp hối và người đã chết
Bảy vị Phật Dược Sư có
năng lực mãnh liệt không chỉ đối với việc chữa lành bệnh tật mà còn cả trong việc tịnh hóa
nghiệp chướng cho người đang sống và người đã chết. Bạn hãy
phát khởi động cơ
Bồ-đề tâm, rồi ghé vào bên tai của người hay con vật đang hấp hối mà
xưng tán hồng danh cũng như trì tụng
mật chú của
Đức Phật Dược Sư; điều này sẽ rất
tuyệt vời vì sẽ giúp cho người hay con vật đó không
tái sinh vào các
cảnh giới thấp. Nếu người hấp hối không còn
nghe được nữa, bạn có thể
trì chú Dược Sư rồi thổi vào
thân thể họ, hay thổi lên bột đá mịn có trộn hương thơm, hay thổi vào chai lọ đựng nước hoa rồi rắc bột hay tưới nước hoa lên
thân thể họ.
Với người đã cận kề cái chết, bạn có thể
sử dụng việc
hành trì Phật
Dược Sư để làm pháp powa, tức là pháp
chuyển di tâm thức. Cách làm như sau: Hãy
quán tưởng Đức Phật Dược Sư ở trên đỉnh đầu người hấp hối. Một
tia sáng hình trụ phát ra từ tim của
Đức Phật Dược Sư, tạo thành một ống dẫn bên trong thân người hấp hối. Ống dẫn này có hình cán dù, bên trong rỗng nhưng bịt kín ở cuối ống và được kéo dài xuống ngay bên dưới rốn người hấp hối. Hãy
quán tưởng tâm thức của người hấp hối ở dạng một đốm sáng trắng cỡ một hạt mù-tạt, nằm ngay tim. Nó không cứng chắc và nặng mà là cực kỳ nhẹ.
Các
tia sáng màu đỏ có hình móc câu phát ra từ tim của
Đức Phật Dược Sư, móc dính vào đốm sáng
tâm thức của người sắp chết, rồi bay theo ống dẫn hình trụ lên tới tim của
Đức Phật Dược Sư. Sau khi được hút vào tim Phật
Dược sư,
tâm thức sẽ
hiện ra từ một đóa sen trong
cõi tịnh độ của Phật Dược Sư. Rồi người đó sẽ được nghe
Giáo pháp từ
Đức Phật Dược Sư cũng như được
thọ ký về sự
giác ngộ của mình.
Nếu bạn có
tâm từ bi mãnh liệt và
định lực cao trong khi
hành trì thiền định như vậy, bạn có thể giúp người hấp hối khỏi bị
tái sinh vào các
cảnh giới thấp.
Bạn cũng có thể
sử dụng các viên powa vào lúc cận tử. Các viên powa mà tôi đã làm khi ở Dharamsala có chứa các viên powa khác đã được ngài Pabonka Dechen Nyingpo làm phép
chú nguyện. Các viên powa này cũng được đức Dalai Lama
chú nguyện, ngài đã giữ các viên đó trong phòng ngài nhiều ngày, và chúng cũng được
chú nguyện bởi ngài Kirti Tsenchab Rinpoche cùng các Lama khác nữa. Ngoài các chất liệu chính, các viên powa đó có chứa các chất quí báu như chất sắt từ tính và các
xá lợi được chính
Đức Phật Bổn Sư
Thích-ca Mâu-ni chú nguyện, từ pho
tượng Phật Thích-ca Mâu-ni nổi tiếng tại đền Ramoche ở Lhasa.
Khi người hấp hối có
triệu chứng bắt đầu ngưng thở, bạn hãy đặt viên powa lên đỉnh đầu của họ, đặt như vậy trong một lát.
Năng lực của những chất liệu trong viên powa đó,
đặc biệt là các
xá lợi của các
hành giả cao cấp sẽ
tác động lên
tâm thức người vừa chết và làm cho họ có được
tái sinh tốt. Khi
xác chết sắp
mang đi, hãy kéo mạnh tóc ở đỉnh đầu để giúp
tâm thức của họ xuất khỏi kênh
trung tâm đi ra ngoài qua đỉnh đầu. Nếu
tâm thức xuất ra qua chỗ đỉnh đầu, họ thường sẽ được
tái sinh vào
cõi trời thuộc
Vô sắc giới hay các
cõi tịnh độ.
Việc
thực hành pháp Đức Phật Dược Sư có thể tịnh hóa được nghiệp của một
chúng sinh cho dù đã chết rồi, và có thể giúp họ
giải thoát khỏi khổ đau. Cũng sẽ rất
lợi lạc khi
chúng ta trì
tụng chú Dược Sư và thổi lên thịt
chúng ta ăn, hay thổi lên thân người chết hay thổi vào các xương đã cũ, vì
việc làm này giúp tịnh hóa các
nghiệp chướng và giúp
chúng sinh đó
tái sinh vào các
cảnh giới cao hơn hay vào
cõi tịnh độ. Nếu bạn
ăn thịt, bạn phải làm
lợi lạc cho con vật
bị giết lấy thịt bằng cách trì tụng
mật chú tịnh hóa nghiệp rất có
năng lực này trước khi
ăn thịt và bạn
thành khẩn hồi hướng tha thiết
cầu nguyện con vật đó được
chuyển kiếp tức thì từ kiếp
súc sinh lên
cõi tịnh độ hay một kiếp cao hơn và không bao giờ bị rơi lại xuống các
cảnh giới thấp.
Ngay cả
trường hợp một người hay một con vật đã chết hàng trăm năm hay hàng ngàn năm mà
tâm thức vẫn còn trong các
cảnh giới thấp thì việc trì
tụng chú Dược Sư và thổi vào xương cũng có thể
chuyển tâm thức đó lên
cõi tịnh độ hay lên cõi cao hơn. Sau khi trì
tụng chú Dược Sư xong,
chúng ta thổi vào nước, vào cát, vào bột đá có trộn dầu thơm và rắc lên xương hay da của người chết hay con vật bị chết. Làm được như
vậy thì ít nhất cũng có thể giúp
rút ngắn thời gian chịu khổ đau ở các
cảnh giới thấp.
Nghi lễ puja Phật
Dược Sư cũng có rất nhiều
lợi lạc cho người hấp hối hay người đã chết. Khi có ai bị đau nặng,
chúng ta cần
thực hiện lễ puja Phật
Dược Sư cho thật
chi tiết kỹ lưỡng,
bao gồm các
đại nguyện của từng vị Phật
Dược Sư. Thường thì người ta cho rằng lễ puja này sẽ
quyết định việc bệnh nhân đó sống hay chết. Hoặc là người bệnh đó sẽ khỏi bệnh ngay, hoặc sẽ chết
trong vòng một hay hai ngày với tâm trạng bình thản thay vì kéo dài cuộc sống trong
đau đớn.
Thực hiện lễ puja Phật
Dược Sư sẽ có
hiệu quả tốt đối với bệnh nặng, nhưng
chúng ta còn có thể
áp dụng nghi lễ này để cầu được
thành công trong việc
tu tập tâm linh hay trong các
hoạt động khác.
Cũng có thể
thực hành thiền định và
thực hiện nghi lễ puja Phật
Dược Sư để chữa bệnh cho người bị
hôn mê.
Dĩ nhiên, sự
phục hồi là một
sự kiện duyên sinh tương thuộc; nó
tùy thuộc vào nghiệp của người đó nặng hay nhẹ. Nếu nghiệp của người đó không nặng lắm, thì
thực hành một
thời gian ngắn có thể
phục hồi được. Nhưng nếu
nghiệp nặng, bạn nên
thực hiện lễ puja Phật
Dược Sư nhiều lần –thậm chí mười lần hay hai mươi, ba mươi, bốn mươi lần... Khi
nghiệp chướng sâu dày thì sự khỏi bệnh sẽ không xảy ra
trừ phi có nhiều
nỗ lực thực hành thiền định và
thực hiện nghi lễ puja Phật
Dược Sư.
Geshela Lama Kưnchog kể với tôi rằng ngài đã trao một
bức tranh tượng
Đức Phật Dược Sư cho một
đệ tử của ngài có người bạn ở
Đài Loan đang bị
hôn mê. Tôi nghĩ có lẽ ngài đã
thực hiện nghi lễ puja Phật
Dược Sư rất
chi tiết kỹ lưỡng cho bệnh nhân đó.
Bức tranh tượng Phật Dược Sư được đặt ở đầu giường bệnh nhân đêm trước và sáng hôm sau bệnh nhân đã
tỉnh lại, không còn
hôn mê nữa.
Chú nguyện vào thuốc
Bằng việc trì tụng
mật chú Phật
Dược Sư,
chúng ta cũng có khả năng
gia tăng năng lực của thuốc men mà
chúng ta dùng hay đưa cho người khác dùng. Cách làm như sau: Đặt thuốc vào chén và để chén đó
trước mặt bạn,
quán tưởng một
mặt trăng như hình cái dĩa ở bên trên chén.
Quán tưởng trên cái dĩa có chữ OM màu xanh da trời và bao quanh chữ OM là các chữ của câu chú Phật
Dược Sư theo chiều kim đồng hồ: “OM BEKANDZE BEKANDZE MAHA BEKANDZE RANDZE SAMUNGATE SOHA”.
Trong khi
trì chú bạn hãy
quán tưởng nước
cam lồ chảy từ các mẫu tự của câu chú, chảy xuống và được thấm hút vào thuốc. Rồi các mẫu tự
mật chú và dĩa trăng đều tan biến vào thuốc, và lúc này thuốc sẽ trở nên rất có
hiệu lực để chữa lành các bệnh do cơ thể, bệnh do
ma quỉ ám, cùng với các nhân của chúng, tức là
nghiệp bất thiện và
vọng tưởng mê lầm. Nếu bạn đang chữa cho bệnh nhân bị ung thư, bạn hãy
quán tưởng rằng thuốc có
năng lực đặc biệt có thể chữa lành bệnh ung thư. Nếu bạn phát sinh càng nhiều
niềm tin và trì tụng
mật chú càng nhiều thì thuốc sẽ càng có nhiều
năng lực hơn.
Các thầy thuốc
Tây Tạng sau khi chế biến thuốc men thường
thực hành pháp thiền định Đức Phật Dược Sư và trì tụng
mật chú để
chú nguyện vào thuốc. Nhờ vậy thuốc có
hiệu quả hơn, vì ngoài
hiệu quả của dược liệu có trong thuốc, thuốc còn có thêm
năng lực tâm linh giúp tịnh
hóa tâm và
mang đến sự
hồi phục nhanh chóng.
Nếu bạn là người
điều trị bệnh thì việc
nhập thất ẩn tu
thực hành pháp Phật
Dược Sư trong một hay hai tháng và
xưng tán hồng danh Phật
Dược Sư cũng như trì tụng
mật chú mỗi ngày là rất tốt. Nếu bạn làm như vậy, các vị
thiên nữ dược sư và các vị
hộ thần sẽ giúp bạn
chẩn đoán đúng bệnh và kê toa
chính xác. Với sự
thực hành này, bạn thậm chí còn có thể
thành tựu được
năng lực thấu thị. Một dấu hiệu
chứng tỏ sự
thành tựu này là trước khi bệnh
nhân trực tiếp đến gặp bạn, bạn thấy họ đến trong giấc mơ và bạn
chẩn đoán bệnh cho họ; ngày hôm sau, họ trực tiếp đến và bạn có thể kê toa thuốc đúng bệnh của họ. Một dấu hiệu nữa là, khi bạn
chú tâm nghe mạch của bệnh nhân, bạn có thể tức thì
nhận ra bệnh tình của bệnh nhân và kê toa
chính xác. Cũng vậy, khi bạn thăm mạch, các
thiên nữ có
thể hiện ra trong không trung
xung quanh bạn và nói cho bạn biết bệnh tình của bệnh nhân cũng như cách chữa trị.
Ý nghĩa của mật chú Phật Dược Sư
Bản văn
mật chú Phật
Dược Sư gồm có các bản dài, trung bình và ngắn gọn. Bản chú
Dược Sư dài, được đề cập trong kinh Phật
Dược Sư, sẽ được
tìm thấy trong cả hai
pháp thực hành Phật Dược Sư được trình bày sau đây, và cũng có cả
bản mật chú ngắn “OM BEKANDZE BEKANDZE MAHA BEKANDZE RANDZE SAMUNGATE SOHA”.
Trước sự
hiện diện của tám
Đức Phật Dược Sư,
Bồ Tát Văn Thù khẩn cầu: “Như các Ngài đã hứa trước đây,
cầu xin các Ngài
ban cho một
mật chú đặc biệt để nhanh chóng mang sự
thành tựu đến cho
chúng sinh hữu tình trong
thời mạt pháp, vì họ có
công đức quá mỏng và bị ngập tràn khổ đau, kể cả bệnh tật do cơ thể và bệnh bị
ma quỉ ám hại. Cầu mong sao các
chúng sinh hữu tình đó được gặp tất cả chư Phật và
đạt được tất cả những
mong ước của họ.”
Liền sau đó, cùng một giọng nói, tám
Đức Phật Dược Sư ban
mật chú Phật
Dược Sư,
đáp ứng sự khẩn cầu của
Bồ Tát Văn Thù. (Khi đề cập đến tám
đức Phật Dược Sư ở đây là
bao gồm cả
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni,
nếu không thì chỉ có bảy
đức Phật Dược Sư.)
Nếu
chúng ta trì chú Dược Sư như một
thực hành hằng ngày thì tất cả chư Phật và chư
Bồ Tát sẽ
quan tâm đến ta như người mẹ hiền chăm sóc đứa con
thương yêu của mình, và sẽ luôn dẫn dắt
chúng ta. Cũng vậy, Đức
Kim Cang Thủ (Vajrapani),
hiện thân năng lực của tất cả chư Phật, bốn vị
Hộ Pháp chính (
Tứ Thiên vương) cùng với các vị
hộ pháp khác sẽ luôn
che chở và dẫn dắt ta. Việc
trì chú Dược Sư như vậy cũng giúp tịnh hóa tất cả các
nghiệp bất thiện và nhanh chóng
loại bỏ được bệnh tật do cơ thể và các bệnh do
ma quỉ ám hại. Việc
trì chú này cũng
mang đến sự
thành công; mọi sự đều
đạt được chính xác như mong muốn của
chúng ta.
Trong
mật chú Phật
Dược Sư, BEKANDZE có nghĩa là loại trừ sự
đau đớn, và MAHA BEKANDZE có nghĩa là loại trừ mọi sự
đau đớn một cách mãnh liệt và
triệt để. Có một
giải thích rằng mẫu tự BEKANDZE đầu tiên
ám chỉ loại bỏ sự
đau đớn của khổ đau thực sự, không phải riêng khổ đau về bệnh tật mà còn cả khổ đau đến từ tất cả các
vấn đề của thân và tâm. Nó cũng
loại bỏ sự
đau đớn của cái chết và sự
tái sinh gây ra bởi nghiệp và các
vọng tưởng phiền não.
Mẫu tự BEKANDZE thứ hai
loại bỏ tất cả nhân thực sự của khổ đau, vốn ở bên trong tâm chứ không phải từ bên ngoài. Điều này ngụ
ý nghiệp và các
vọng tưởng phiền não, tức là các nhân bên trong, đã làm cho các
yếu tố bên ngoài như
thức ăn hay phơi mình ra nắng
trở thành các
điều kiện cho bệnh
xuất hiện. Các nhà khoa học
tuyên bố rằng tắm nắng gây ung thư da;
tuy nhiên, như tôi có
giải thích trước đây, đích thực nhân bên trong chứ không phải cái gì khác đã làm cho các
hiện tượng bên ngoài
trở thành điều kiện cho bệnh
hiện ra.
Nếu không có nhân trong tâm thì sẽ không có gì để làm cho các
yếu tố bên ngoài
trở thành điều kiện của bệnh.
Nhóm mẫu tự thứ ba, MAHA BEKANDZE, tức là sự
loại bỏ tất cả sự
đau đớn một cách mãnh liệt và
triệt để, hai mẫu tự này hàm nghĩa sự
loại bỏ luôn cả những
chủng tử vi tế do các
vọng tưởng phiền não để lại trong
tâm thức.
Thực ra,
mật chú Phật
Dược Sư chứa đựng phương thuốc của
toàn bộ con đường từng bước
đưa tới giác ngộ, từ lúc bắt đầu cho tới khi đạt
hạnh phúc vô song của
giác ngộ viên mãn. Mẫu tự BEKANDZE đầu tiên chứa đựng
con đường từng bước
đưa tới giác ngộ cho
chúng sinh sơ căn nói chung; mẫu tự BEKANDZE thứ hai
tương ứng con đường đưa tới giác ngộ cho
chúng sinh trung căn nói chung; và MAHA BEKANDZE ứng với
con đường từng
bước tới giác ngộ cho
chúng sinh thượng căn. Việc
trì chú sẽ để lại
các chủng tử trong tâm
chúng ta,
thúc đẩy chúng ta có khả năng làm cho
con đường trong
mật chú trở thành hiện thực. Nó tạo nên sự
gia hộ của
toàn bộ con đường trong tâm
chúng ta; và rồi,
chúng ta phát sinh
toàn bộ con đường từng
bước tới giác ngộ (Lam-rim), như được
biểu thị bởi BEKANDZE BEKANDZE MAHA BEKANDZE.
Mẫu tự OM được
kết hợp bởi ba âm riêng biệt là “AH”, “O”, và “MA”,
biểu thị trọn vẹn thân
thiêng liêng, khẩu
thiêng liêng và tâm
thiêng liêng của
Đức Phật Dược Sư.
Hiện thực hóa
toàn bộ con đường đưa tới giác ngộ sẽ tịnh
hóa thân bất tịnh, khẩu
bất tịnh và tâm
bất tịnh của
chúng ta và
chuyển hóa thân, khẩu và tâm đó thành ra thân
thiêng liêng, khẩu
thiêng liêng và tâm
thiêng liêng của
Đức Phật Dược Sư. Rồi
chúng ta có thể
trở thành người
dẫn đường hoàn hảo cho
chúng sinh hữu tình. Với tâm
toàn giác,
chúng ta có thể thấy biết một cách trực tiếp
không cần dụng công và không
lỗi lầm về mức độ tâm của mỗi
chúng sinh hữu tình,
đồng thời thấy biết
toàn bộ các
phương pháp nào
phù hợp với họ để đưa họ từ
hạnh phúc này đến
hạnh phúc khác, và
cuối cùng là
hạnh phúc vô thượng của
giác ngộ viên mãn.
Chúng ta cũng có
năng lực toàn hảo để
hóa hiện nhiều
hình tướng khác nhau
thích hợp với mỗi
chúng sinh hữu tình và đưa ra nhiều
phương pháp cần thiết để dẫn dắt họ, có thể là giúp đỡ
vật chất,
giáo dục tri thức hoặc
thuyết giảng Chánh pháp. Bất cứ khi nào một
chủng tử thiện hạnh trong
quá khứ của
chúng sinh vừa chín mùi, không một chút
chậm trễ, dù là một giây phút,
chúng ta có thể đưa ra ngay những
phương tiện thích hợp khác nhau để dẫn dắt
chúng sinh đó
đạt đến giác ngộ.
A. THỰC HÀNH PHÁP PHẬT DƯỢC SƯ
PHẦN DẪN NHẬP
Khi bạn
thực hành pháp Phật
Dược Sư này để giúp cho một bệnh nhân hay một con vật bị đau ốm hoặc đang hấp hối, bạn hãy
quán tưởng bảy
Đức Phật Dược Sư, vị này ở trên vị khác và vị dưới cùng ở
lơ lửng phía trên người ốm hay con vật bị ốm.
Trước tiên, hãy
quán tưởng Đức Như Lai Thiện Danh Xưng
Cát Tường Vương Phật ở bên trên hết,
cam lồ xuất ra từ Ngài tịnh hóa cho
chúng sinh đó
thoát khỏi tất cả
nghiệp chướng bất thiện. Hãy
xưng tán hồng danh Đức Như Lai Thiện Danh Xưng
Cát Tường Vương Phật bảy lần, sau đó
quán tưởng cam lồ thấm vào
Đức Phật ở kề ngay bên dưới.
Tiếp tục theo cách như vậy, hãy
xưng tán hồng danh mỗi
Đức Phật bảy lần, rồi
quán tưởng cam lồ thấm vào
Đức Phật kế tiếp bên dưới nữa.
Với
Đức Phật Dược Sư ở dưới cùng, hãy trì tụng
mật chú với số lần
tùy ý, và
một lần nữa hãy
quán tưởng sự tịnh hóa mãnh liệt. Hãy nghĩ rằng, bệnh nhân hay con vật bị đau ốm đó đã được
hoàn toàn tịnh hóa, hãy nghĩ rằng không có bất kỳ nghiệp xấu ác nào còn
hiện hữu trên dòng
tương tục tâm thức của
chúng sinh bị bệnh đó nữa. Thân của họ đã
trở nên thanh tịnh và
trong sáng như
pha lê. Rồi
Đức Phật Dược Sư tan vào ánh sáng, thấm vào thân
chúng sinh đó, và
gia hộ để cho thân, khẩu và tâm của
chúng sinh đó
trở thành một với thân
thiêng liêng, khẩu
thiêng liêng, và tâm
thiêng liêng của
Đức Phật Dược Sư. Tâm của
chúng sinh đó
chuyển hóa thành tâm thiêng liêng của
Đức Phật Dược Sư. Hãy
thiền định mãnh liệt về
tính chất hợp nhất này.
Sau đó bạn có thể nghĩ rằng các
tia sáng xuất ra từ
Đức Phật Dược Sư sẽ tịnh hóa tất cả các
chúng sinh hữu tình, nhất là những bệnh nhân ung thư, AIDS cũng như các bệnh khác nữa. Hoặc bạn
quán tưởng bảy
Đức Phật Dược Sư ở trên đỉnh đầu của mỗi
chúng sinh hữu tình và tịnh hóa họ theo cách như vậy.
Đặc biệt hãy
chú tâm mãnh liệt vào bệnh nhân hay con vật mà bạn đang
cầu nguyện, nhưng cũng nghĩ rằng đang có bảy
Đức Phật Dược Sư ở trên đỉnh đầu của mỗi
chúng sinh hữu tình khác.
ĐỘNG CƠ
Hãy bắt đầu bằng việc khởi lên một động cơ
thanh tịnh để làm cho việc
thực hành pháp thiền này được
lợi lạc lớn nhất qua việc
trở thành nguyên nhân giúp bạn
đạt đến sự
thành tựu giác ngộ viên mãn. Như vậy, bạn mới có thể
giải thoát tất cả
chúng sinh khác khỏi mọi khổ đau và nhân của khổ đau và đưa họ đến
giác ngộ viên mãn.
Hãy nghĩ rằng: “Mục đích của đời tôi không phải là
giải quyết các
vấn đề riêng của tôi và
tìm kiếm hạnh phúc của riêng tôi.
Mục đích của đời tôi chính là việc
giải thoát tất cả
chúng sinh khỏi mọi khổ đau và nhân khổ đau của họ, và mang họ đến
hạnh phúc vô thượng của
giác ngộ viên mãn. Vì
lý do này tôi cần phát triển tâm, phát triển
trí tuệ và
từ bi. Bằng việc
thực hành con đường chữa trị
tâm linh này, tôi
loại bỏ tất cả mọi che chướng thô và
vi tế khỏi tâm mình. Để
đạt được điều đó, tôi cần được sống lâu và cần
loại bỏ mọi
chướng ngại bên ngoài như bệnh tật và
chướng ngại bên trong như các
suy nghĩ và hành động
bất thiện cùng với
các chủng tử của chúng trong tâm tôi. Do đó, để làm
lợi lạc và mang
hạnh phúc đến cho mọi
chúng sinh, tôi sắp sửa
thực hành pháp thiền định này về
bảy vị Phật Dược Sư.”
QUÁN TƯỞNG
Hãy
quán tưởng một
hoa sen hiện ra lơ lửng cách trên đỉnh đầu bạn khoảng một tấc. Ở giữa
hoa sen đó là một
mặt trăng màu trắng có hình cái dĩa, và vị thầy gốc của bạn,
tinh túy Pháp thân của chư Phật,
hiện thân hình tướng Đức Phật Dược Sư ngự trên dĩa
mặt trăng đó. Ngài có màu xanh da trời và thân Ngài phát ra ánh sáng xanh. Tay phải Ngài bắt ấn ban các
thực chứng tối cao (mudra of granting sublime realizations), bàn tay đặt trên đùi phải và cầm nhánh cây arura bằng ngón cái và ngón tay trỏ. Tay trái, trong tư thế bắt ấn tập trung (mudra of concentration), đang cầm một cái bát
lưu ly đựng đầy nước
cam lồ. Ngài ngồi trong tư thế
kim cang và khoác ba tấm
áo cà sa. Ngài có đủ mọi
hiện tướng và phẩm hạnh của một vị Phật.
QUY Y VÀ PHÁT BỒ-ĐỀ TÂM
Từ nay
cho đến khi
giác ngộ viên mãn,
Con xin
qui y nương tựa vào Phật, Pháp, Tăng
Nhờ
công đức con
tích tụ được bằng
thực hành bố thí và các Ba-la-mật khác,
Cầu mong sao con mau chóng
thành tựu Phật quả để dẫn dắt tất cả
chúng sinh hữu tình đến bờ
giác ngộ.
(3 lần)
PHÁT KHỞI TỨ VÔ LƯỢNG TÂM
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình tràn ngập tâm xả,
thoát khỏi tham ái và
sân hận.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình tràn ngập tâm xả
thoát khỏi tham ái, và
sân hận.
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình có được
hạnh phúc và nhân
hạnh phúc.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình có được
hạnh phúc và nhân
hạnh phúc.
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình thoát khỏi đau khổ và nhân của khổ.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình thoát khỏi đau khổ và nhân của khổ.
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
Thật
tuyệt vời biết bao khi tất cả
chúng sinh hữu tình không bao giờ xa rời
hạnh phúc,
tái sinh cõi cao và
được giải thoát.
Mong sao
chúng sinh hữu tình đạt được điều đó.
Con
quyết tâm làm cho
chúng sinh hữu tình không bao giờ xa rời
hạnh phúc này.
Cầu xin đấng
Đạo sư Như Lai gia hộ cho con có
đủ khả năng làm được điều đó.
GIEO TRỒNG BỒ-ĐỀ TÂM ĐẶC BIỆT
Đặc biệt vì
lợi lạc cho tất cả
chúng sinh hữu tình từng là mẹ của con, con sẽ nhanh chóng, rất nhanh chóng
đạt được trạng thái trân quí của
Phật quả viên mãn. Vì
lý do này, con sẽ
thực hành pháp du-già này của
Đức Phật Dược Sư.
CẦU NGUYỆN BẢY NHÁNH
Con phủ phục
đảnh lễ Đức Phật Dược Sư với
thân khẩu ý.
Và dâng cúng
vô số phẩm vật
hiện thực cũng như
từ tâm hóa hiện.
Con xin
sám hối những
tội lỗi từ vô thỉ
đến nay,
Và
hoan hỷ tán dương những
phước đức của tất cả chư Phật và
chúng sinh.
Xin khẩn cầu
Đức Phật Dược Sư ở lại
cho đến khi cõi
luân hồi chấm dứt,
Và quay bánh xe Pháp dẫn dắt chúng con, tất cả
chúng sinh hữu tình.
Nhờ
công đức của con và các
chúng sinh khác, cầu mong con
đạt được Bồ-đề tâm và
Phật tánh vì lợi ích cho tất cả
chúng sinh hữu tình.
DÂNG CÚNG MẠN-ĐÀ-LA (TÙY Ý)
Mặt đất này được
trang hoàng với hoa và hương
Núi Tu-di, bốn lục địa,
mặt trời,
mặt trăng:
Được
quán tưởng đây là
Phật địa và con dâng cúng các Ngài,
Cầu xin tất cả
chúng sinh hữu tình được
an lạc trong
cõi Tịnh độ này.
IDAM GURU RATNA MANDALAKAM NIRYATAYAMI
CÁC LỜI TỤNG KHẨN CẦU
Con
thành tâm khẩn cầu
Đức Như Lai Dược Sư Phật, thân
thiêng liêng bằng ngọc
lưu ly xanh biếc biểu hiện trí
toàn giác và
tâm từ bi
mênh mông như không gian
vô tận, khẩn xin Ngài
gia hộ cho con.
Con
thành tâm khẩn cầu Bậc
Đạo sư Dược Sư Phật, Đấng
Đại Bi, tay phải của Ngài cầm một cây thuốc là vua của mọi loại thuốc,
biểu thị lời nguyện của Ngài cứu giúp
chúng sinh khốn khổ trong cõi
luân hồi bị 424 thứ bệnh, khẩn xin Ngài
gia hộ cho con.
Con
thành tâm khẩn cầu Bậc
Đạo sư Dược Sư Phật, Đấng
Đại Bi, tay trái của Ngài đang cầm một bát đựng nước
cam lồ,
biểu thị rằng Ngài nguyện ban nước
cam lồ bất tử tuyệt diệu của
Chánh pháp để
loại bỏ mọi sự suy thoái như bệnh tật, già chết, khẩn xin Ngài
gia hộ cho con.
Bởi vì các Ngài,
bảy vị Phật Dược Sư, đã khởi lên những
đại nguyện vô lượng trong
quá khứ, cam kết rằng các
đại nguyện đó sẽ được
thực hiện trong
thời mạt pháp, khẩn xin các Ngài trực tiếp
hiển bày cho con và các
chúng sinh hữu tình khác thấy được
sự thật của các
đại nguyện này.
Đức Bổn Sư
Thích-ca Mâu-ni Phật đã
hoan hỷ tán dương rằng nếu ai
chuyên tâm thực hành cúng dường và
cầu nguyện các Ngài là bảy
Đức Phật Dược Sư, thì sẽ nhanh chóng được
gia hộ. Con khẩn cầu các Ngài, vì tâm
đại bi, xin
hiển bày cho con và các
chúng sinh hữu tình khác thấy được
năng lực này.
QUÁN TƯỞNG
Hãy
quán tưởng phía trên đỉnh đầu
Đức Như Lai Dược Sư Phật có một viên
ngọc như ý,
bản chất tinh túy của viên ngọc đó chính là
vị Đạo sư của bạn.
Trên đầu Ngài là một
hoa sen và dĩa
mặt trăng, và
Đức Như Lai Pháp Hải Thắng
Huệ Du Hí
Thần Thông Phật (King of Clear Knowing)
toàn thân màu đỏ đang ngồi trên dĩa
mặt trăng. Tay phải bắt ấn ban các
thực chứng tối thượng, tay trái bắt ấn tập trung
nhất tâm.
Tiếp theo trên đầu vị Phật thứ hai này là một
hoa sen và dĩa
mặt trăng, và
Đức Như Lai Pháp Hải Lôi Âm Phật,
toàn thân màu vàng, đang ngồi. Hai tay bắt ấn giống như vị Phật ở ngay kế bên dưới.
Tiếp theo trên đỉnh đầu vị Phật thứ ba này là một
hoa sen và dĩa
mặt trăng, và trên dĩa
mặt trăng là
Đức Như Lai Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Phật, thân màu hồng, hai tay bắt ấn tập trung
nhất tâm.
Tiếp theo trên đầu vị Phật thứ tư này là một
hoa sen và dĩa
mặt trăng, và trên dĩa
mặt trăng là
Đức Như Lai Kim Sắc Bảo Quang
Diệu Hạnh Thành Tựu Phật, thân màu vàng nhạt. Tay phải bắt ấn
diễn giải Pháp và tay trái bắt ấn tập trung.
Tiếp theo trên đầu vị Phật thứ năm này là một
hoa sen và dĩa
mặt trăng, và trên đó là
Đức Như Lai Bảo Nguyệt
Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Phật, thân màu vàng đỏ. Hai tay bắt ấn giống như vị Phật ở ngay kế bên dưới.
Trên đỉnh đầu vị Phật thứ sáu này là một
hoa sen và dĩa
mặt trăng, và trên đó là
Đức Như Lai Thiện Danh Xưng
Cát Tường Vương Phật, thân màu vàng. Hai tay bắt ấn giống như vị Phật ở ngay kế bên dưới.
KHẨN CẦU CÁC VỊ PHẬT DƯỢC SƯ
Bạn chắp hai tay và phủ phục lạy sát trên sàn nhà, vừa lạy vừa đọc bảy lần lời khẩn cầu với
hồng danh từng vị Phật, và bạn khởi lên sự
chân thành tận
đáy lòng mình
qui y vào vị Phật vừa
xướng danh để
bảo đảm cho lời khẩn cầu của bạn được có kết quả nhanh chóng, cho dù là bạn đang
cầu xin cho một bệnh nhân được
phục hồi hoặc
cầu xin thành công trong công việc riêng hay cho một
Pháp sự.
Nếu bạn đang
hành trì pháp Dược Sư Phật này cho một người đang hấp hối hay đã chết rồi, bạn hãy khởi lên trong tâm mình sự
cầu xin cho người đó được
tái sinh ở một
cõi Tịnh độ hay ở các
cảnh giới cao.
Sau lần tụng thứ bảy, khi bạn tụng lời khẩn cầu, [hãy
quán tưởng] vị
Dược Sư Phật ở bên trên sẽ hòa nhập vào vị
Dược Sư Phật ở ngay kế bên dưới. [Sau đây là các lời khẩn cầu:]
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào
Đức Như Lai Thiện Danh Xưng
Cát Tường Vương Phật, đấng thấu biết
chân tánh của mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm ( 7 biến)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
Lúc này, bạn hãy
quán tưởng rằng
Đức Như Lai Thiện Danh Xưng
Cát Tường Vương Phật
hoan hỷ chấp nhận lời khẩn cầu của bạn và rót xuống người bạn nước
cam lồ để tẩy sạch tất cả bệnh tật,
ma quỉ ám,
nghiệp chướng xấu xa khỏi thân và tâm bạn. Rồi Đức Thiện Danh Xưng
Cát Tường Vương Phật tan thành ánh sáng và hòa nhập vào
Đức Bảo Nguyệt
Trí Nghiêm Quán Âm Tự Tại Vương Phật.
[Bạn cũng
quán tưởng như vậy sau khi đọc câu khẩn cầu này với từng vị Phật sau đây:]
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào
Đức Như Lai Bảo Nguyệt
Trí Nghiêm Quán Âm Tự Tại Vương Phật, đấng thấu biết
chân tánh mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm. (7 lần)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào
Đức Như Lai Kim Sắc Bảo Quang
Diệu Hạnh Thành Tựu Phật, đấng thấu biết
chân tánh mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm. (7 lần)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào Đấng
Như Lai Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Phật, đấng thấu biết
chân tánh mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm. (7 lần)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào Đấng
Như Lai Pháp Hải Lôi Âm Phật, đấng thấu biết
chân tánh mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm. (7 lần)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào Đấng
Như Lai Pháp Hải Thắng
Huệ Du Hý
Thần Thông Phật, đấng thấu biết
chân tánh mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm. (7 lần)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào Đấng
Như Lai Được Sư
Lưu Ly Quang Vương Phật, đấng thấu biết
chân tánh mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm. (7 lần)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
QUÁN TƯỞNG KHI TRÌ CHÚ DƯỢC SƯ PHẬT
[Bạn hãy
quán tưởng rằng,] để
đáp ứng thỉnh nguyện của bạn, các
tia sáng trắng bất tận xuất ra từ thân
thiêng liêng và từ tim của
Đức Như Lai Dược Sư Phật chiếu thẳng đến làm cho thân bạn ngập tràn ánh sáng từ đầu đến chân. Các
tia sáng tịnh hóa cho bạn sạch hết tất cả bệnh tật,
ma quỉ ám, cùng với nhân của chúng, và tẩy sạch mọi
nghiệp chướng. Thân của bạn trở nên
trong suốt như
pha lê.
Rồi đến lần hai và lần thứ ba, ánh sáng rót đầy vào thân, làm bạn tràn ngập
đại hỷ lạc. Sau lần thứ ba,
Đức Phật Dược Sư tan vào ánh sáng trắng hoặc xanh da trời và hòa nhập vào thân bạn qua đỉnh đầu. Dòng
tương tục tâm thức của bạn
hoàn toàn được tịnh hóa và bạn
trở thành Đức Phật Dược Sư.
(Nếu bạn chưa nhận
đại lễ quán đảnh giai đoạn Tantra Hành động hay Tantra Du-già
Tối thượng thì phải
quán tưởng Đức Như Lai Dược Sư Phật tan vào ánh sáng,
đi vào người mình qua điểm giữa hai chân mày,
gia hộ cho thân, khẩu và tâm của bạn).
Ngay tim bạn
xuất hiện một đóa sen và một dĩa
mặt trăng. Ngay trên chính giữa dĩa
mặt trăng là mẫu tự OM màu xanh, và bao quanh mẫu tự này là các mẫu tự của
mật chú Dược Sư Phật.
Khi bạn trì tụng
mật chú, bạn hãy
quán tưởng rằng những
tia sáng từ các mẫu tự ở tim bạn phát ra mọi hướng và làm tràn ngập ánh sáng trong thân
chúng sinh hữu tình trong sáu cõi và thân họ cũng phát sáng. Nhờ vào tâm
đại từ của bạn mong muốn
chúng sinh được
hạnh phúc và tâm
đại bi của bạn mong muốn
chúng sinh thoát khỏi mọi
đau khổ, bạn sẽ tịnh hóa tất cả
chúng sinh sạch hết mọi bệnh tật,
ma quỉ ám cùng với nhân của chúng, cũng như mọi
nghiệp chướng.
MẬT CHÚ DƯỢC SƯ PHẬT (BẢN DÀI):
OM NAMO BHAGAWATE BEKANDZE / GURU BENDURYA PRABHA RANDZAYA / TATHAGATAYA / ARHATE SAMYAKSAM BUDDHAYA / TAYATHA / OM BEKANDZE BEKANDZE / MAHA BEKANDZE RANDZA / SAMUNGATE SOHA.
MẬT CHÚ DƯỢC SƯ PHẬT (BẢN NGẮN):
(TAYATHA) / OM BEKANDZE BEKANDZE / MAHA BEKANDZE RANDZA / SAMUNGATE SOHA
Khi
chấm dứt việc trì tụng
mật chú, bạn hãy
quán tưởng rằng tất cả
chúng sinh hữu tình được
chuyển hóa thành hình tướng
Đức Phật Dược Sư. Với sự
hoan hỷ lớn lao, bạn hãy cảm nhận rằng bạn đã có khả năng dẫn dắt
chúng sinh hữu tình đến cõi
giác ngộ của
Đức Phật Dược Sư.
PHÁP QUÁN TƯỞNG ĐƠN GIẢN
Hãy
quán tưởng Đức Phật Dược Sư ở trên đỉnh đầu bạn và tụng lời
cầu nguyện sau đây:
Con
thành tâm đảnh lễ,
cúng dường và
qui y nương tựa vào Đấng
Như Lai Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, đấng thấu biết
chân tánh mọi sự, đấng
toàn giác dứt trừ mọi
ô nhiễm. (7 lần)
Cầu mong sao
đại nguyện mà
Đức Phật đã
phát khởi cũng như các
lời nguyện con đang khẩn cầu, tất cả đều được
trở thành sự thực ngay tức thì cho con và cho tất cả
chúng sinh hữu tình khác.
Sau dó, bạn hãy trì tụng
mật chú và
quán tưởng rằng các
tia sáng xuất ra từ tim và thân
thiêng liêng của
Đức Phật Dược Sư có khả năng tịnh hóa nghiệp. Các
tia sáng chiếu đến người bạn, làm cho bệnh tật do cơ thể, hay bệnh do
ma quỉ ám cũng như nhân của chúng, và các
nghiệp chướng đều được loại trừ hết. Thân bạn tràn ngập ánh sáng và trở nên
trong suốt như
pha lê. Rồi các
tia sáng chiếu từ thân bạn ra bên ngoài phát đi mọi hướng, chữa lành bệnh tật và khổ đau của tất cả
chúng sinh hữu tình, những người từng là mẹ của bạn.
HÒA NHẬP
Sau khi trì tụng
mật chú,
Đức Phật Dược Sư tan vào ánh sáng và hòa nhập vào tim bạn. Tâm bạn
trở thành một với
Pháp thân,
tinh túy của tất cả chư Phật.
HỒI HƯỚNG
Nhờ vào công đức tích lũy được từ việc hành trì Pháp Phật Dược Sư này, cầu mong sao con hoàn tất được hạnh Bồ Tát mênh mông như đại dương; cầu mong sao con trở thành nơi nương tựa thánh thiện thiêng liêng và là người dẫn dắt chúng sinh hữu tình luân lạc [trong luân hồi], là những người đã từng thương yêu tử tế với con trong vô lượng kiếp quá khứ.
Nhờ vào tất cả công đức của con trong quá khứ, hiện tại và vị lai, cầu mong sao bất kỳ chúng sinh nào được thấy con, nghe con, chạm vào người con, nhớ nghĩ đến con hay nói về con sẽ lập tức được giải thoát mọi khổ đau và hưởng được hạnh phúc viên mãn mãi mãi.
Nhờ vào tất cả công đức mà con tích lũy được trong ba đời cùng với tất cả công đức của chư Phật, chư Bồ Tát và tất cả chúng sinh, cầu mong sao con trở thành nền tảng cho sự sống của mọi chúng sinh nhiều như không gian, giống như tâm bi mẫn của Đức Phật Dược Sư ôm trọn tất cả chúng sinh hữu tình.
Nhờ vào tất cả công đức này (vốn là không), cầu mong sao bản thân con (vốn là không) mau chóng thành tựu sự giác ngộ của Đức Phật Dược Sư (vốn là không) và chỉ riêng một mình con (vốn là không) sẽ dẫn dắt tất cả chúng sinh hữu tình (vốn là không) đạt đến sự giác ngộ đó (vốn là không).B. ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
Pháp tu tập tuy đơn giản nhưng sâu sắc này thiền định về Đức Phật Dược Sư và bốn thiên nữ dược sư được ngài Liên Hoa Sinh, một vị đại sư Ấn Độ giảng dạy. Pháp thiền này giúp chữa lành bất kỳ bệnh nào mà chúng ta đã mắc phải và bảo vệ chúng ta không bị bệnh trong tương lai. Dĩ nhiên, dù áp dụng pháp thiền định hay kỹ thuật nào khác đi chăng nữa thì phương pháp chữa lành bệnh rốt ráo nhất thiết phải liên quan đến tâm chúng ta, đến thiện tâm của ta. Trên tất cả, chúng ta nhất định phải cần đến sự quán sát tâm và bảo vệ tâm khỏi bị những suy nghĩ phiền não gây rối. Trong khi các pháp thiền định về Bổn tôn có thể giúp chúng ta nhận được sự gia trì, thì cách quan trọng nhất vẫn là thực hành bảo vệ tâm trong đời sống hằng ngày.
ĐỘNG CƠ
Dù bạn làm bất cứ việc gì thì chủ yếu vẫn là phải phát sinh một động cơ
tốt lành. Do đó, bạn hãy
phát tâm như sau:
“Mục đích của đời con là giải phóng tất cả chúng sinh hữu tình thoát khỏi các vấn đề và nhân của các vấn đề đó đang nằm trong tâm, đồng thời mang tất cả chúng sinh đến bến bờ hạnh phúc và bình yên, đặc biệt là hạnh phúc vô thượng của giác ngộ viên mãn, và điều này vô cùng cần thiết. Đối với con, để làm được như vậy thì tâm và thân của con phải được khỏe mạnh, thanh tịnh và hoàn hảo. Cho nên, vì mục đích đem lợi lạc đến cho chúng sinh hữu tình vô lượng như không gian bao la, con sắp sửa thực hành pháp thiền định chữa bệnh này.”
THIỀN ĐỊNH
Hãy quán tưởng chính mình trong thân thể bình thường của bạn, với quả tim nằm giữa lồng ngực nhưng ở tư thế đảo ngược, quay đỉnh lên phía trên. Bên trong quả tim có một đóa sen trắng với tám cánh hoa. Ở giữa đóa sen là một dĩa mặt trăng, trên đó Đức Phật Dược Sư đang ngồi, Ngài mang hình tướng hóa sanh siêu việt nhất. Thân thiêng liêng của Ngài trong suốt mà bản chất là ánh sáng màu xanh đậm, tay phải của Ngài cầm một nhánh cây arura, tay trái cầm một bình bát.
Phía trước mặt Đức Phật Dược Sư là thiên nữ dược sư màu trắng tên là Trí Tuệ Hiện Tiền (Actualized Wisdom), phía bên phải là thiên nữ dược sư màu vàng, tên là Tài Lộc Tức Thời (Simultaneous Wealth); phía sau lưng là thiên nữ rừng (forest goddess) màu đỏ có tên là Cổ Họng Chim Công (Peacock’s Throat); phía bên trái là thiên nữ cây (tree goddess) màu xanh lá cây có tên là Thiên Nữ Lộng Lẫy (Radiant One). Mỗi thiên nữ đều có bản chất là ánh sáng tỏa chiếu hỷ lạc, có một mặt và hai tay. Một cành cây arura ở trên tay phải và một cái chén trang trí bằng nhiều trang sức khác nhau ở trên tay trái các thiên nữ. Bốn thiên nữ ngồi kiết già, nhưng không giống tư thế kiết già kim cang trọn vẹn, mà trong tư thế kính cẩn dâng phẩm vật cúng dường lên Đức Phật Dược Sư.
Sau khi quán tưởng, bạn đọc lời khẩn cầu như sau:
Con thành tâm đảnh lễ Đức Như Lai, Bậc Tịch Tĩnh, Bậc Minh Hạnh Túc, Bậc Thiện Thệ và bốn thiên nữ dược sư của Ngài Con khẩn cầu Ngài lập tức trừ dứt cơn bệnh đang gây đau khổ cho con ngay bây giờ và giúp con tránh được mọi bệnh tật trong tương lai.
Các tia sáng có màu tương ứng (với màu thân của từng vị) chiếu tỏa ra từ năm vị Bổn tôn ở tim bạn (Đức Phật và bốn thiên nữ). Tim bạn và khắp toàn thân bạn đều tràn ngập ánh sáng hỷ lạc, tịnh hóa mọi bệnh tật, ma quỉ ám, và các hành vi bất thiện cùng với chủng tử của chúng. Các chùm tia sáng ngũ sắc chiếu ra từ các lỗ chân lông trên thân thể bạn, nước cam lồ màu trắng từ bình bát của Đức Phật Dược Sư và từ bốn cái chén của bốn thiên nữ chảy xuống làm ngập tràn thân và tim bạn. Bạn hãy khởi lên một niềm tin mãnh liệt và xác quyết rằng bạn đã chế ngự được mãi mãi tất cả bệnh tật và bạn không bao giờ bị ốm đau nữa.
Trong khi thiền định tập trung nhất tâm vào sự quán tưởng này, bạn hãy trì tụng mật chú Phật Dược Sư, bản dài hoặc bản ngắn, bảy biến, hai mươi mốt biến, một trăm lẻ tám biến hoặc nhiều hơn nữa.
MẬT CHÚ PHẬT DƯỢC SƯ, BẢN NGẮN:
(TAYATHA) / OM BEKANDZE BEKANDZE / MAHA BEKANDZE RANDZE / SAMUNGATE SOHA.
MẬT CHÚ PHẬT DƯỢC SƯ, BẢN DÀI:
OM NAMO BHAGAWATE BEKANDZE / GURU BENDURYA PRABHA RANDZARA / TATHAGATAYA / ARHATE SAMYAKSAM BUDDHAYA / TAYATHA / OM BEKANDZE BEKANDZE / MAHA BEKANDZE RANDZE / SAMUNGATE SOHA.
Nếu bạn đang bị bệnh thì sau khi đọc xong mật chú bạn hãy nhổ một ít nước bọt lên lòng bàn tay trái, rồi lấy đầu ngón tay đeo nhẫn của bàn tay phải chà lên chỗ nước bọt đó, rồi đặt đầu ngón tay đeo nhẫn vừa thấm nước bọt lên chỗ vách ngăn ở giữa hai lỗ mũi, nơi được cho là nơi có dây thần kinh Vua Tất Cả Các Hạnh (All-Doing King Nerve), rồi bôi chỗ nước miếng đó vào chỗ bị đau trên cơ thể. Sau đó, hãy trì tụng càng nhiều lần càng tốt ba mật chú theo âm Sanskrit như dưới đây, nhớ đọc đầy đủ cả ba mật chú:
1. Các nguyên âm tiếng Phạn (Sanskrit vowels):
OM A AA I II U UU RI RII LI LII E AI O AU AM AH SVAHA.
2. Các phụ âm tiếng Phạn ( Sanskrit consonants):
OM KA KHA GA GHA NGA / TSA TSHA DZA DZHA NYA / TA THA DA DHA NA / TA THA DA DHA NA / PA PHA BA BHA MA / YA RA LA VA / SA SHA SA HA KSHA SVAHA.
3. Tâm yếu duyên khởi (The Heart of Dependent Arising)
OM YE DHARMA HETU-PRABHAVA HETUN TESHAN TATHAGATO HYA VADAT / TESHAN CA YO NIRODHA / EVAM-VADI / MAHA-SRAMANAH YE SVAHA.
Pháp thực hành này là một Pháp bảo (terma) của Ngài Liên Hoa Sinh, giúp che chở bạn tránh được những bệnh gây khổ đau trong hiện tại và cả những bệnh mà bạn chưa mắc phải.
HỒI HƯỚNG
Nhờ vào tất cả thiện hạnh mang đến hạnh phúc mà con đã làm trong quá khứ, hiện tại và kể cả tương lai, cầu mong sao thiện tâm tối thượng – là tâm chăm sóc tất cả chúng sinh hữu tình và là nguồn hạnh phúc trong ba đời của chính con và của những người khác – sẽ được khởi sinh trong tâm của những ai chưa có thiện tâm đó, và sẽ được tăng trưởng trong tâm của những ai đã sẵn có.
Nhờ vào thiện hạnh trong ba đời của con và của tất cả các bậc thánh giả với tâm hoàn toàn thanh tịnh, cầu mong sao tất cả chúng sinh hữu tình từng là cha, mẹ của con đều có được hạnh phúc. Cầu mong sao chỉ riêng mình con tạo ra được điều đó, và cầu mong sao cả ba cõi xấu ác đều vĩnh viễn trống không.
Cầu mong sao các đại nguyện của tất cả các vị thánh giả – những người đã hiến dâng cuộc đời cho hạnh phúc của các chúng sinh khác – được thành tựu tức thì, và cầu mong sao chỉ riêng mình con tạo ra được điều đó.
Nhờ vào các thiện hạnh trong ba đời của con và của tất cả các bậc thánh giả, cầu mong sao con đạt được hạnh phúc vô thượng của giác ngộ viên mãn – trạng thái tâm thoát khỏi mọi lỗi lầm và hoàn tất mọi thiện hạnh – và dẫn dắt tất cả chúng khác đạt được trạng thái đó.