KHI NGƯỜI XUẤT GIA HẦU ĐỒNG, THỜ LẠY THẦN THÁNH Nhiên Như - Quảng Tánh
Ảnh chỉ mang tích cách minh họa
HỎI:Ở quê tôi có hiện tượng một số vị là chức sắc, trụ trì, một số khác cũng ở chùa mang hình thứcxuất gia (giống chư vị Tăng Ni nhưng không biết đã thọ giới hay chưa) tham gia hầu đồng, làm thanh đồng nhảy múa và xưng là quan này, cô nọ, cậu kia… như vậy có sai với giáo pháp nhà Phật? Các thanh đồng, thầy cúng (người thế tục) khi cúng ở đền, miếu, phủ và tư gia, họ mặc áo hậu vàng của nhà Phật giống như quý thầy, việc này có được phép không? Chư Tăng Ni và Phật tử có được thờ phụng, lễ bái, cúng vía các vị Mẫu, Mẹ không? Nếu không được thì khuyên họ như thế nào?
Những người đệ tử Phật chân chính, có chính kiến, có tu học một cách căn bản thảy đều rất đau lòng khi biết được hiện nay, một số chư vị Tăng Ni (hoặc mang hình thứcxuất gia), Phật tửtham gia hầu đồng, trực tiếp làm thanh đồng, hoặc thờ phụng và lễ bái các vị Mẫu, Mẹ thuộc tín ngưỡng dân gian. Hẳn ai cũng biết rõ, khi bước chân vào đạo, quy y Tam bảo, người đệ tử Phật đã phát lời thệ nguyện: “Con nay quy y Phật-Pháp-Tăng, nguyện đời đờikiếp kiếp không quy y trời, thần, quỷ, vật; không quy yngoại đạo, tà giáo; không quy y thầy tà, bạn xấu”. Ba lời nguyện này luôn được chư Tăng Ni và Phật tửđọc tụng, ghi nhớ, thực thi mọi lúc, mọi nơitrong đời sống hàng ngày. Nhưng một số ít chư vị vì không học, hiểu Phật pháp, bị tà kiếnche lấp, bị tham áiràng buộc nên đã bội nghịch với Tam bảo, vô tình hay cố ýđi theongoại đạo. Bi kịch nhất là những người “lạc đạo” này lại là chức sắc, trụ trì, Tăng Ni hoặc có hình thứcxuất gia. Làm thanh đồng (cậu, cô, bà đồng), tham gia hầu đồng thuộc tín ngưỡng dân gian (đạo Mẫu) thường được thực hiện tại các đền, miếu, phủ (Tam phủ, Tứ phủ). Phật giáo không có các hình thức này. Rõ ràng, người Phật tửtham gia các hoạt động này là sai với giáo pháp. Tăng Nitham gia hầu đồng, làm thanh đồng là một sự lệch lạc, suy đồinghiêm trọng, không thể chấp nhận. Nhân đây, chúng tôi kính đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) có quan điểm chính thức lên án, kỷ luật việc làmsai trái của các Tăng Ni hay chùa viện nào tham giahoạt động này, để giữ gìn sự sự đúng đắn và tôn nghiêm của Chính pháp. Đối với việc “Các thanh đồng, thầy cúng (người thế tục) khi đứng cúng ở đền, miếu, phủ và tư gia, họ mặc áo hậu vàng của nhà Phật giống như quý thầy”, đây là sự lạm dụngtrắng trợnPháp phục của chư Tăng, khiến thanh danhđạo Phật bị tổn hạinghiêm trọng. Nội quy Ban Tăng sự T.Ư GHPGVN (Chương X, Điều 48) đã có quy địnhcụ thể và chi tiết về pháp phục của Tăng Ni. Áo hậu vàng chính là Pháp phục của chư Tăng, không phải chư Tăng thì không được phép sử dụng. Hiện trên một số phương tiệntruyền thông, có không ít những hình ảnh các vị này lạm dụngPháp phục, khiến người xem nhầm tưởng họ là chư Tăng nên đã buông lờibình luận, chê bai, công kích làm tổn hạinghiêm trọng đến thanh danhPhật giáo. Thiết nghĩ, GHPGVN cần nhanh chóng chính thứcphản đối bằng văn bản gửi các cơ quanchức năng và tìm phương thức cụ thể để chấn chỉnhhiện tượng này. Các Tăng Ni và Phật tử nào thờ phụng, lễ bái, cúng vía các vị Mẫu, Mẹ cũng vậy, hoàn toàn sai với Chính pháp. Người đệ tử Phật chỉ thờ phụng và lễ báiTam bảo mà thôi.Chúng tôi nghĩ rằng, trước khi có sự chỉ đạocụ thể từ GHPGVN, chư Tăng Ni và Phật tửchân chính cần nêu cao Chính kiến, phát huy Bi-Trí-Dũng mạnh mẽ phản đối và lên án những hành vi lệch lạc, tà kiếnquy mạngthánh thần của những vị này. Nhất là, trong các dịp bố-tát của Tăng-già hàng mỗi nửa tháng, các vị lãnh đạoPhật giáo cần nhắc nhở chư Tăng Ni trong địa phương của mình, phá bỏ tà kiến, học tập Chính pháp để tự soi đường và dẫn dắt tín đồPhật tửtu học đúng với giáo pháp của Đức Thế Tôn.
Chúc các bạn tinh tấn!
Xem thêm: Tu Sĩ Hầu Đồng Đúng Hay Sai? | Vấn ĐápPhật Pháp Chùa Ba Vàng