"Ba cõi phù du mây thu bay.
Trôi nhanh như thác đổ non ghềnh".
Bài kệ trên trích từ kinh Phổ Diệu có nghĩa là Tam giới vô thường và không bền vững. Cuộc sống trôi nhanh về phía cái chết, như điệu nhảy của vũ công, tia chớp trên bầu trời, hay dòng thác đổ - chúng liên tục chuyển động và biến đổi không ngừng dù chỉ trong giây lát.Hơn nữa, cảnh giới và giây phút cái chết đến chúng ta không thể biết trước được. Kinh Suhllekha viết:“Đời người với bao khổ não vô thường hơn cả bong bóng nước trước gió. Vì vậy, phi thường thay nếu được thở ra, hít vào và được thức tỉnh sau cơn mê dài”.Vì thế, hãy suy ngẫm về cơ may hành giả đang có để thực hành giáo pháp. Hãy nhiệt tâm tinh tiến tu hành không sao nhãng. Bản chất của cuộc sống, của cõi
luân hồi là
vô thường.
Chúng ta thường không
ý thức được về điều này bởi luôn mải mê với
vô số ham muốn,
tham vọng,
hạnh phúc và khổ đau... để chúng cuốn trôi
chúng ta qua hết tháng ngày như những dòng thác lũ. Hãy tạm dừng một chút trên
hành trình vội vã của mình để lắng tâm
tư duy và
quán niệm rằng trên đời này, chẳng có gì không thay đổi, chẳng có gì
vĩnh viễn thường hằng, và hãy
ý thức được
kiếp người mong manh ngắn ngủi, để
chúng ta biết
trân trọng hơn và
sử dụng cuộc đời mình có
ý nghĩa hơn.
Để khởi đầu, bạn hãy xin nguyện giờ thiền này tạo ra sự
an lạc lớn hơn cho khắp thảy
chúng sinh, hãy
cầu nguyện giờ thiền này sẽ là nhân cho
bản thân đạt được giác ngộ để có thể
lợi ích cho hết thảy
chúng sinh, để
bản thân cùng hết thảy
hữu tình thoát khỏi khổ đau và
đạt được giác ngộ. Sau đó hãy hướng tâm bạn vào
thân thể, hãy nghĩ đến các bộ phận như hai tay, hai chân, đầu, da, máu, xương, dây
thần kinh và các cơ. Hãy
lần lượt kiểm chứng từng bộ phần cùng
cảm giác đi kèm. Hãy
thiền định về
bản chất của các bộ phận này trên cơ thể, chúng làm bằng chất liệu gì, và
hình dáng, kích thước như thế nào. Hãy
nhạy cảm nhận rõ nét sự
vận hành của
thân thể cũng như chuyển động đang xảy ra vào từng thời điểm. Sự thay đổi
đều đặn trong
hơi thở, nhịp đập trái tim,
lưu thông máu trong người và
năng lượng của các mạch
thần kinh. Hãy
hiểu rõ về
thân thể bạn thậm chí ở mức độ
vi tế hơn là kết cấu của tế bào trong
thân thể,
thân thể hoàn toàn được tạo thành từ những tế bào sống,
xuất hiện, dịch chuyển, tái tạo, chết đi và tan rã. Ở cấp độ
vi tế hơn nữa, tất cả bộ phận của bạn được tạo thành từ những phân tử, nguyên tử và
phần tử nhỏ bé hơn nguyên tử. Những
yếu tố cấu thành này
liên tục chuyển động và thay đổi. Hãy
cố gắng có được một
cảm giác thực sự về sự thay đổi đang diễn ra mọi khoảnh khắc trong
thân thể bạn.
Sau khi suy ngẫm về sự
vô thường của
thế giới bên trong
bao gồm thân và tâm bạn, hãy
mở rộng sự chú ý ra
thế giới bên ngoài. Hãy nghĩ về môi trường những thứ gần với bạn như chiếc đệm, tấm thảm hay chiếc gường bạn đang ngồi, sàn nhà, tường nhà, các cửa sổ và trần của căn phòng nơi bạn đang
ngồi thiền, các đồ đạc và những thứ khác ở trong phòng. Hãy
xem xét từng thứ trong số đó, trông có vẻ tĩnh tại, rắn chắc nhưng
thực tế lại là
vật chất được tạo thành từ
vô số những phân tử
vô cùng nhỏ bé đang dịch chuyển, chuyển động. Hãy an trụ trong trải nghiệm đó một lúc. Sau đó hãy hướng sự chú ý ra
xa hơn một chút vượt ra khỏi bức tường trong căn phòng, bạn hãy nghĩ đến những người khác, thân và tâm họ cũng
liên tục biến đổi,
không tồn tại bất biến trong bất cứ khoảnh khắc nào. Điều này cũng đúng cho khắp thảy
chúng sinh khác như các loài
động vật, chim chóc và côn trùng. Hãy nghĩ đến tất cả những đối tượng
bất động trên
thế giới và trong
vũ trụ như ngôi nhà, tòa nhà cao tầng, đường xá, xe cộ, núi non
đại dương và sông ngòi, trái đất,
mặt trời,
mặt trăng và các vì sao,… Tất cả đều được tạo nên từ nguyên tử và
phần tử nhỏ bé và
liên tục thay đổi trong từng khoảnh khắc, không có thứ gì
tồn tại vĩnh viễn thường hằng mà không có sự thay đổi. Hãy tập trung vào trải nghiệm này!
Trong quá trình
thiền định về
vô thường, bạn cần có cảm nhận
rõ ràng mạnh mẽ về
bản chất luôn thay đổi của
vạn vật. Hãy
duy trì sự chú ý, tập trung của bạn vào
cảm giác đó trong
thời gian càng lâu càng tốt mà không để cho
tâm trí bạn bị
xao động. Nói một cách khác, hãy ổn định việc
thiền định. Hãy
để tâm trí bạn tràn ngập trải nghiệm đó. Khi
cảm giác mạnh mẽ
rõ ràng về
bản chất luôn thay đổi của
vạn vật đã giảm đi hay sự chú ý của bạn bắt đầu trở lên sao nhãng,
một lần nữa hãy phân tích về
vô thường của thân, tâm và cảnh.
Bạn hãy
kết thúc giờ
thiền định với
suy nghĩ rằng việc bám chấp vào sự thường còn của
vạn pháp là một chuyện không
thực tế và là sự tự lừa dối
bản thân. Bất cứ thứ gì
đẹp đẽ, làm
chúng ta hài lòng đều sẽ thay đổi và
cuối cùng biến mất.
Vì vậy,
chúng ta không thể kỳ vọng bất cứ thứ gì hay điều gì sẽ đem lại
hạnh phúc vĩnh viễn.
Ngoài ra, bất cứ thứ gì không đẹp hay khiến
chúng ta không
hài lòng đều cũng
không tồn tại mãi mãi. Mọi thứ sẽ thay đổi, có thể thay đổi theo chiều hướng
tốt hơn, cho nên
chúng ta không cần
buồn rầu hay chối bỏ điều gì cả.
Nói một cách chung nhất,
vô thường là
tính chất căn bản của
vạn pháp thế gian bao quát
toàn bộ thân, tâm, cảnh. Sự thay đổi này luôn
tiếp diễn không ngừng và dẫn
chúng ta đến cái đích
cuối cùng của cuộc sống
hiện tại - đó là cái Chết - một
hiện tướng rõ rệt nhất, lớn lao nhất và khốc liệt nhất của
vô thường. Đây cũng là một
đề mục lớn trong đề tài
quán niệm về
vô thường mà
chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu trong phần
thực hành kế tiếp.
Đức Phật có nói rằng trong tất cả các
dấu chân thì
dấu chân voi là lớn nhất, trong tất cả các phép quán thì quán
vô thường là lớn nhất.
Vì vậy,
chúng ta nên
trân trọng hơn những giây phút, khoảnh khắc ta đang sống trong
cuộc đời này, để
chúng ta sử dụng cuộc đời này một cách có
ý nghĩa hơn. Các bậc Thầy
giác ngộ nhắc nhở
chúng ta rằng: Nếu buổi sáng con
không quán vô thường thì con sẽ để buổi sáng
trôi qua vô ích. Nếu buổi trưa con
không quán vô thường thì buổi chiều con sẽ để
trôi qua vô ích. Nếu buổi tối con
không quán vô thường thì con sẽ để cả đêm
trôi qua vô ích. Nhờ có pháp quán
vô thường mà ban có thêm
năng lượng để ta
trưởng dưỡng niềm tin sâu hơn với sự
thực hành Phật pháp.
Drukpa Việt Nam