BÀI PHÁP RẤT NGẮN CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA DÀNH CHO PHẬT TỬVIỆT NAM TRÊN ĐỈNH DHARAMSALA
Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp hình với phái đoàn (Ảnh: Văn phòng Dharamsala)
Thật là một hạnh phúc lớn lao và một duyên lành đặc biệt cho đoàn hành hươngchiêm bái các thánh tíchPhật Giáo được vinh dự gặp đức Đạt Lai Lạt Ma và được ngài ban cho một bài pháp vô cùngtuyệt diệu. Hạnh phúc vì được nghe những lời pháp nhũ và có được duyên lành vì đoàn không hẹn trước mà lại được gặp ngài trong lúc ngài vô cùng bận rộn Phật sự lẫn chính sự.
Đức Đạt Lai Lạt Ma, ngoài cương vị lãnh đạotinh thầnnhân dânTây Tạng, ngài còn là quốc trưởng của một nước, nên muốn được vào tư dinh gặp ngài, khách phải trải quathủ tục khám xét an ninh rất gắt gao của cảnh sát liên bang Cộng Hòa Ấn Độ và mất rất nhiều thời giờ chờ đợi. Mặc dầu vậy, quý thầy cô áo vàng và cư sĩPhật tử áo lam chúng tôi cũng rất hoan hỷ sắp hàng một để từng người bước qua các thủ tụcan ninh, khám xét thân thể và các vật dụng tùy thân như khi vào dinh nguyên thủ các quốc gia khác hay như đi qua các phi trường quốc tế ở Hoa Kỳ.
Khoảng 12 giờ trưa, ngài ra trước dinh đón gặp và tự tay trao tặng cho từng người, mỗi người một bức hình tôn tượngđức Phật thờ tại Đại thápBồ Đề Đạo Tràng. Sau đó chụp hình chung lưu niệm với từng nhóm trong đoàn do đoàn quá đông, và cuối cùng ngài nói một bài pháp ngắn khoảng năm phút.
Sau lời chào mừng ngắn gọn với đoàn Phật tửViệt Nam, ngài nói ngay rằng:
“Đức Phật không phải là đấng tạo hóa (Creator). Ngài là một con ngườibình thường, đã tu hành và đã giác ngộviên mãn, và đối với đạo Phật, mọi sự mọi vật đều do nhân duyênsinh khởi, do tác động của định luậtnhân quả: “Law of Cause and Effect.”
Sau đóngài nói tiếp “muốn đạt đượchạnh phúcchân thật thì cần phải có một tinh thầnan lạc, và muốn có tinh thầnan lạc, cần phải có tình thương và lòng từ bi (love and compassion).
Ngài ngừng một lát và hỏi các Phật tử: “làm sao để chúng ta phát triển được tình thương và lòng từ?
Chỉ nghĩ đến cũng chưa đủ, chúng tacần phải làm sao để chuyển hóatâm niệm và hành động của mình trong đời sống hàng ngày. Chúng ta phải gieo hạt giốngtừ bi bằng thân khẩu ý. Chìa khóa cho một thế giới hòa bình, hạnh phúc và an lạcbản thân chính là phát triển tình thương và lòng từ bi.”
Ngài cũng nhắc nhở “mỗi người chúng ta đều có Phật tánh và cần nỗ lựcthực hành để trờ thành vị giác ngộ như Phật đã thành”. Ngài cũng không quên nhắc nhở Phật tửViệt Nam “nên đọc và thực hành kinh Đại Bát Nhã, nhất là những phẩm nói về Từ Bi, Trí Tuệ, Ba La Mật Đa (paramitas) và Tánh Không (emptiness)…”
Người viết đã nhiều lần được nghe trực tiếp các buổi thuyết giảng dành cho Phật tửViệt Nam tại Hoa Kỳ, bao giờ ngài cũng mở đầu bằng cách khuyên nhủ Phật tửViệt Nam hãy giữ truyền thốngtu tập sẵn có của mình mà không nên chạy theo một truyền thống khác, nhưng đặc biệt lần này ngài không nói như vậy mà ngài đã lập lại đến hai lần trong một bài pháp ngắn rằng: “Đức Phật không phải là một đấng tạo hóa (đấng thần linh, thần quyền)”. Có lẽ đây là một thông điệp quan trọng và ngài chỉ muốn nhắc nhở Phật tửViệt Nam đừng xem ông Phật như một đấng thần quyền đầy quyền năngsáng tạo, có quyền ban phước giá họa cho muôn loài. Đừng cầu xinvan lạy Ngài (Đức Phật) mà phải nỗ lựctinh tấn tự thân tu tập.
Không biết Đức Đạt Lai Lạt Ma có tha tâm thông không mà hình như ngài biết rõ tâm tư của người Phật tửViệt Nam, đa số đều đặt nặng lòng tin, sùng kínhlễ lạy và bái sámcầu nguyện. Trong một bài pháp ngắn không soạn trước mà ngài đã lập lại ít nhất là hai lần về mỗi từ “Tạo Hóa”, từ “Nhân Quả”, từ “Thực Hành” và nhiều lần về từ “Từ Bi”, lại nhắc nhở Phật tửViệt Nam nên đọc và thực hành hạnh từ bi, trí tuệ, ba la mật đa và Tánh Không trong kinh Đại Bát Nhã.
Đức Đạt Lai Lạt Ma không nói chi tiết nhưng qua nội dung bài pháp, dường như ngài muốn nhắc nhở người Phật tửViệt Nam ba điều: (1) Đừng xem Đức Phật như là một đấng tạo hóa, có quyền năngban phước giá họa. (2) Hãy tin sâu, tin bền và tin chắc về Phật tính, về mỗi người đều có giác tính, đều có khả năng thành Phật và về nhân quả. Chỉ có tinh tấn tu tập tự thân mới có thể chuyển hóa được nghiệp quả. (3) Nỗ lựcthực hànhPhật Pháptrong đời sống hàng ngày qua việc phát triển tình thương và lòng từ bi, qua việc thực hànhBa La Mật.
Chỉ với năm phút ngắn mà ngài đã phác họa một lộ đồ tu tập (road map) cho người Phật tử, nhất là cho người Phật tửViệt Nam vốn đặt nặng lòng tin, sùng kínhlễ bái và cầu nguyện.
Sau khi dứt lời, ngài bắt tay từ giã một số Phật tử đứng gần ngài. Các cận vệ của ngài đưa ngài vào tư dinh, để lại cho đoàn một nuối tiếc. Chúng tôi, những người cuối cùng đi sau đoàn, lững thững bước từng bước trên con đường dốc soai soải ra cổng. Đồng hồ tay tôi chỉ 12 giờ 30 phút rưa ngày 11-3-2011. Đi một đoạn dường dài 500 cây số từ Delhi đến đây và mất hơn 4 tiếng đồng hồ chờ đợi chỉ để gặp ngài và nghe ngài nói trong năm phút quả là đặc biệt, khó có thể tưởng tượng nổi với một người bình thường. Nếu khôngthực hành hàng ngày những lời dạy của Ngài mà xem như cơn gió thoảng thì tiếc lắm thay.
Hai bên dốc, hoa vàng, hoa đỏ đang đua sắc báo hiệumùa Xuân đang trở về trên đỉnh Dharamsala. Mùa Xuânlặng lẽtrở về cùng với lễ hội Losar đón mừng năm mới của người Tây Tạng, trở về cùng với ngày kỷ niệm 52 năm xa xứ. Happy Losar những người bà con, những người anh em đang sống tha hương, đang mong chờ một ngày quy cố hương.