Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
PHẬT HỌC CƠ BẢN
Chương trình Phật học Hàm thụ (1998-2002)
Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh TẬP MỘT
Mục Lục
Lời nói đầuThành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn, Ban
Biên soạnHọc Phật bằng
tinh thần đại học. Nguyễn Đăng Khải
Phần I - Nhận thức cơ bản về Phật giáoNhận thức cơ bản về
Phật giáo. Tố Huân
Đạo Phật. Thích
Viên GiácLịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ Đản sanh đến
Thành đạo). Gia Tuệ
Lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (từ
Thành đạo đến
nhập Niết bàn). Gia Tuệ
Bài đọc thêmNhững
quan niệm về
Đức Phật. HT Thích Trí Quảng
Quan niệm về
Đức Phật sau khi Phật
Thích Ca nhập diệt. HT Thích Trí Quảng
Bức
thông điệp từ
con người của
Đức Phật. Thích Trí Chơn
Phần II - Giáo lý cơ bảnBốn
chân lý. Thích
Viên GiácTám phần
thánh đạo.
Thích Tâm Khanh
Nhân quả. Khải Thiên
Nghiệp báo.
Thích Tâm Thiện
Luân hồi.
Thích Tâm Thiện
Tam vô lậu học. Thích Từ Hòa và Thích Phước Lượng
Bài đọc thêmTruyền bá chánh pháp. HT Thích Trí Quảng
Phật giáo - đạo
giác ngộ. HT Thích Trí Quảng
Phật giáo - triết lý sống
thời đại. HT Thích Trí Quảng
Thuyết nghiệp. Minh Chi
Thuyết
tái sanh. Minh Chi
Sách tham khảo1-
Phật học phổ thông, Thích Thiện Hoa, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ
Chí Minh, 1990
2-
Phật học khái luận, Thích Chơn Thiện, Viện
Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ
Chí Minh, 1990
3-
Đức Phật và
Phật pháp, Narada, Phạm Kim Khánh dịch, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ
Chí Minh, 1994
4-
Tìm hiểu nhân sinh quan
Phật giáo,
Thích Tâm Thiện, Thành hội PG TP HCM, TP Hồ
Chí Minh, 1995
5-
Đức Phật lịch sử, H.W.Schumann, Trần Phương
Lan dịch, Viện
Nghiên cứu Phật học VN, TP Hồ
Chí Minh, 1997
Lời nói đầuĐược sự
chỉ đạo của
Hòa thượng Trưởng ban
Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Ban
Biên tập Chương trình Phật học hàm thụ (PHHT) đã tiến hành
biên soạn bộ sách «Phật học cơ bản« nhằm
đáp ứng nhu cầu học tập của học viên đang theo học
chương trình PHHT, cũng như của đông đảo
Tăng Ni và
Phật tử.
Bộ sách «Phật học cơ bản« này gồm 4 tập, được
biên soạn bởi nhiều
tác giả và trình bày theo thứ tự từ các
vấn đề Phật học căn bản cho đến các chủ đề
giáo lý chuyên sâu, nhằm giúp người học có một số
kiến thức cơ bản về
Phật giáo.
Trong tập sách đầu tiên này,
chúng tôi in lại các bài giảng của
chương trình PHHT năm thứ nhất (1998-1999) đã được đăng trên nguyệt san
Giác Ngộ, thành một tuyển tập.
Hy vọng tuyển tập này sẽ giúp quý
độc giả trong việc
tìm hiểu và
nghiên cứu về những
giáo lý Phật học.
Ban
Biên SoạnChương trình Phật học Hàm thụ
Thành phần Ban Tổ chức, Ban Giảng huấn và Ban Biên soạn
của Chương trình Phật học Hàm thụ (1998 - 2002)Ban Tổ chức
* Trưởng ban: HT Thích Trí Quảng, Trưởng ban
Hoằng pháp T.U GHPGVN kiêm Tổng
Biên tập Báo
Giác Ngộ* Phó ban: TT Thích Giác Toàn, Phó ban
Giáo dục T.U GHPGVN kiêm Phó Tổng
Biên tập báo
Giác Ngộ* Phó ban: TT Thích
Thiện Tâm, Phó ban
Hoằng pháp T.U GHPGVN
*
Thư ký kiêm
Biên tập Chương trình: ĐĐ
Thích Tâm Thiện, Ủy viên Ban
Văn hóa T.U GHPGVN
*
Kiểm tra: CS Tống Hồ Cầm, Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TP HCM kiêm Phó Tổng
Biên tập Báo
Giác NgộBan Giảng huấnHT
Tiến sĩ Thích
Thiện Châu (Paris), HT
Tiến sĩ Thích Trí Quảng, TT
Tiến sĩ Thích Chơn Thiện và
chư tôn Thượng tọa,
Đại đức, Giáo sư trực thuộc ngành
Hoằng pháp GHPGVN.
Ban Biên soạnTT Thích Giác Toàn, TT Thích
Thiện Tâm, TT Thích Thiện Bảo, GS Minh Chi, ĐĐ
Thích Tâm Thiện, ĐĐ Thích
Viên Giác, ĐĐ Thích Tố Huân, ĐĐ
Thích Gia Tuệ, ĐĐ Thích Trí Chơn, ĐĐ
Thích Tâm Khanh, ĐĐ
Thích Tâm Hải, ĐĐ Thích Từ Hòa, ĐĐ Thích Phước Lượng.
Học Phật bằng tinh thần đại học
HT Thích Thiện Châu
(Nguyễn Đăng Khải lược ghi)
LTS :
Nhân dịp khai giảng khóa «Phật học hàm thụ« để
đáp ứng nhu cầu học tập và
nghiên cứu Phật học của
độc giả, nguyệt san
Giác Ngộ đã
trao đổi với
Hòa thượng Thích
Thiện Châu về một số
vấn đề có
liên quan đến chương trình «Phật học hàm thụ« trên các tờ báo, tạp chí
Phật học tại hải ngoại.
Chúng tôi xin trích và
giới thiệu cùng bạn đọc.
Trước hết,
chúng tôi xin
trân trọng tán dương Hòa thượng Tổng
Biên tập Báo
Giác Ngộ đã có sáng kiến trong việc mở khóa «Phật học hàm thụ« nhằm
đáp ứng nhu cầu
nghiên cứu giáo lý của
độc giả. Tôi
hy vọng việc làm này sẽ
xây dựng một
phong trào nghiên cứu Phật học cho đồng bào
Phật tử trong nước và
Phật tử ngoại kiều tại hải ngoại. Điều đó ít nhiều sẽ khơi gợi nguồn
pháp lạc vô biên cũng như một
luồng sinh khí mới cho
độc giả của
Giác Ngộ.
Một
thực tế sinh động của
xã hội thời đại cần phải được
quan tâm trong quá trình
truyền bá chánh pháp, đó là sự phát triển vượt bậc của nước ta về các mặt kinh tế,
xã hội... và nhất là về mặt
dân trí. Trong sự thay đổi đó,
Phật giáo cần phải được
lưu bố sao cho
thích ứng với
quần chúng, đồng bào
Phật tử, tạo
điều kiện cho hàng
Phật tử thường xuyên tiếp cận với
chánh pháp của
Đức Phật. Trong một
xã hội công nghiệp hóa và
hiện đại hóa như ngày nay, người
Phật tử phần lớn bị cuốn hút vào đà
tiến triển như
vũ bão của công ăn
việc làm v.v... nên họ ít có
thời giờ nhàn rỗi để đến chùa học
giáo lý hoặc nghe
thuyết giảng. Trong các lớp
giáo lý tập trung, phần lớn là người lớn tuổi
tham dự. Tôi nghĩ rằng đây là một
thực tế của
Phật giáo tại hải ngoại, và trong nước có lẽ cũng như vậy. Vì thế,
đa số các tờ báo, tạp chí
Phật giáo tại hải ngoại đều có trang «Phật học đặc biệt« dành cho các
Phật tử không có
điều kiện đến chùa nghe
giảng đạo. Và các học viên từ xa này
thường xuyên liên lạc với Ban hướng dẫn qua thư từ, sách báo để
nghiên cứu, học tập
giáo lý. Đây là một cách học tập
tiến bộ của ngày nay. Tôi nghĩ rằng, thông qua khóa «Phật học hàm thụ« này,
bà con Phật tử sẽ có
điều kiện tốt để
nghiên cứu và
tu tập theo lời dạy của
Đức Phật và
hiểu biết về
đạo Phật một cách
chính xác hơn.
Có điều cần
ghi nhận về phong cách học tập của học viên đối với
chương trình hàm thụ là học viên phải
nỗ lực tự học và tự
nghiên cứu theo sự
chỉ dẫn cũng như các
tài liệu được
giới thiệu. Đây là
điều kiện tốt để
Phật tử bước đầu đi vào nghiên cứu Phật học một cách nghiêm túc. Ngoài các
tài liệu được
giới thiệu, học viên
cần phải tự mình
tìm hiểu thêm và
cần thiết liên lạc thưòng xuyên với Ban hướng dẫn để có sự
hỗ tương, giúp đỡ trên
phương diện nghiên cứu. Do đó, có thể nói học Phật theo
chương trình hàm thụ là học bằng
tinh thần đại học, nghĩa là nó đòi hỏi một sự
năng động,
sáng tạo và
kiên trì của người học, nhất là sự
nỗ lực vận dụng Chánh
tri kiến và
Chánh tư duy theo dõi các chủ đề
Phật học trong cuộc sống
thực tiễn. Sự
theo dõi một cách
kiên trì và
liên tục đó sẽ tạo ra một nền nếp
đạo đức luân lý Phật giáo ngay trong tự thân của mỗi học viên.
Chúng ta có thể nói quá trình học tập như thể là quá trình
tu tập, tôi luyện
đạo đức và
trí tuệ hướng vào
đời sống hiện thực của người
Phật tử.
Và
cuối cùng, niềm
mong ước của
chúng tôi là các
Phật tử trong nước cũng như ở hải ngoại sẽ
cố gắng tham dự khóa «Phật học hàm thụ« để trưởng dưõng
đạo tâm và ngày càng tiến sâu vào
đời sống của sinh thức -
tuệ giác.
Đức Phật dạy rằng chỉ có «trí tuệ là sự nghiệp«. Và
chúng ta cũng biết rằng,
trí tuệ chân chính chỉ được phát sinh trong quá trình vận dụng
Chánh kiến và
Chánh tư duy của mỗi
con người./