NHỮNG HẠT NGỌC TRÍ TUỆ PHẬT GIÁO
Nguyên tác: Gems of Buddhist Wisdom
Buddhist Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
Thích Tâm Quang dịch
I. QUAN ĐIỂM ĐẠI CƯƠNG PHẬT GIÁO
1. TÔN GIÁO NÀY LÀ GÌ?
- Hòa Thượng Tiến Sĩ K Sri Dhammananda
Mỗi người phải có một
tôn giáo, nhất là người
quan tâm đến
năng lực trí tuệ. Người không
tuân theo những nguyên tắc
đạo lý trở nên nguy hiểm cho
xã hội.
Chắc chắn những nhà khoa học và
tâm lý học trong khi
mở rộng chân trời
trí thức, họ vẫn không thể cho
chúng ta biết
mục đích cuộc đời, điều mà chỉ có
tôn giáo có thể làm được.
Con người phải chọn một
tôn giáo hữu lý và có
ý nghĩa theo
nhận thức của mình mà không
lệ thuộc chỉ về
niềm tin,
truyền thống, tập tục và
lý thuyết. Không ai có quyền bắt người khác
chấp nhận một
tôn giáo. Không nên
lợi dụng nghèò khổ,
mù chữ hay dùng những xúc cảm để
quyến rũ người ta
chấp nhận một
tôn giáo.
Lựa chọn tôn giáo phải
hoàn toàn tự do.
Con người phải được
hoàn toàn tự do lựa chọn tôn giáo tùy theo sự
ưa thích và khả năng
trí thức của mình.
Mù quáng theo một
tôn giáo mà không có sự
hiểu biết làm
mất giá trị tinh thần của
tôn giáo đó và
tín đồ cũng mất phẩm giá
con người.
Con người có
trí thông minh và
ý thức phân biệt cái đúng và cái sai. Họ có thể
thích nghi theo
hoàn cảnh. Vì thế họ nên chọn một
tôn giáo phù hợp vói họ, một
tôn giáo đáp ứng trí thông minh con người. Họ phải được hướng dẫn
thích hợp và được quyền
quyết định tự do mà không có sự
ép buộc nào.
Con Đường Trung ĐạoTôn giáo được
giới thiệu ở đây là một
hệ thống giáo dục thiết thực và
văn hóa tinh thần được
khám phá ra cho
thế gian cách đây chừng 25 thế kỷ bởi một
Vị Đạo Sư
hoàn toàn giác ngộ và
từ bi.
Tôn Giáo này cũng được gọi là "Trung-Đạo, một
con đường chánh đáng của
đời sống, một
hệ thống triết lý-đạo đức, một
tôn giáo của
tự do và
lý trí. "
Tôn giáo này dạy
chúng ta ba điều chính:
"Tránh xa điều xấu, làm việc thiện và thanh tịnh tâm trí".
Thông điệp này rất
đơn giản, có
ý nghĩa có thể thực thi được, nhưng ta
chứng nghiệm khó khăn lúc mang ra
thực hành vì nhược điểm cố hữu của
con người. Hạnh kiểm của
con người đóng một phần quan trọng nhất trong
tôn giáo này. Vị
Đại Đạo Sư này có lần nói: "Giáo Lý của ta không phải là đến để tin suông, mà đến để thấy và thực hành".
Giáo lý ấy khuyến khích ta
nghiên cứu kỹ lưỡng những lời dạy,
tự do phán xét để
quyết định có nên
chấp nhận hay
không chấp nhận
giáo lý ấy. Không ai đòi hỏi ta đến để theo
tôn giáo này mà trước
nhất không có sự
hiểu biết vể
giáo lý ấy.
Những
nghi thức và
nghi lễ phù phiếm không có
chân giá trị và
nghĩa lý. Không có
niềm tin và
thực hành dị đoan hay một thuyết trong
tôn giáo này. Mọi sự việc đều phơi bày để
tín đồ lựa chọn; các
tín đồ hoàn toàn tự do nghiên cứu giáo lý, đặt các câu hỏi bất cứ lúc nào còn
nghi ngờ. Theo vị
sáng lập ra
tôn giáo này, ta không nên
tin tưởng vào bất cứ điều gì dù là điều đó do nhà
hiền triết đưa ra hay điều đó dã được nhiều người
chấp thuận theo
truyền thống mà ta nên
sử dụng hiểu biết thực tế hợp lý và
trí thông minh của ta,
chấp nhận điều đó chỉ khi điều đó đem
lợi ích khi mang
thi hành.
Tôn giáo này dạy
con Đường Bát Chánh Đạo cao quý
gồm có Chánh Kiến,
Chánh Tư Duy,
Chánh Ngữ,
Chánh Nghiệp,
Chánh Mạng,
Chánh Tinh Tấn,
Chánh Niệm và
Chánh Định.
Con đường trung đạo duy nhất này đem lại cho
mọi người một
cuộc đời cao thượng và
an lạc.
Con đường trung đạo không phải là
con đường siêu hình mà cũng chẳng phải là
con đường theo
nghi thức chủ nghĩa; không phải
giáo điều mà cũng chẳng phải
hoài nghi; không phải
đam mê lạc thú và cũng chẳng phải
tự hành xác, không phải
bất diệt và cũng chẳng phải vĩnh hằng, không phải
bi quan mà cũng chẳng phải
lạc quan, đó là
con đường Giác Ngộ, một
phương tiện để
giải thoát khỏi khổ đau.
Tôn giáo này không
đồng ý cho rằng
con người ngày nay
đau khổ do tội của
tổ tông,
trái lại mỗi người mang lấy công và tội của chính mình. Chính
con người là kẻ
duy nhất chịu
trách nhiệm về
đau khổ hay
sung sướng của riêng mình.
Môt người
tu tập trung đạo ôn hòa này
tìm thấy an lạc và
hạnh phúc thực sự, có thể sống môt
cuộc đời đáng trọng không
cần phải nô lệ cho
cảm giác, đóng góp vào hòa bình và
hòa hợp của
thế giới.
Gieo gì gặt nấy
Tôn giáo này
thỏa mãn hoài bão lớn lao và cao quý nhấtù của
con người, dầu rằng có thể bị
căng thẳng và phải
cố gắng nhiều
trong đời sống hàng ngày, giúp mình giao tiếp với người
đồng loại, ngoài việc nêu ra
mục đích cuộc đời.
Tôn giáo này không đem
sợ hãi đến
con người . "Làm thiện hưởng quả lành, làm ác hưởng quả ác. Mỗi hành động đều có
phản ứng của nó". Đó là luật
vũ trụ.
Tôn giáo này
hoàn toàn phù hợp với những
định luật này, vậy nên
con người "gieo gì gặt nấy". Những
hành vi tội lỗi mà
con người gây ra do tham, sân và
ngu muội. Những nhược điểm này chỉ có thể
vượt qua qua bằng sự tự
tu tập.
Lạc thú và khổ đau mà
con người nếm trải trên
thế giới này không phải do
ảnh hưởng bên ngoài mà do các hành động,
lời nói và
việc làm tốt xấu của chính mình.Chính vì
lý do đó,
tôn giáo này nói:
"Bạn là kết quả của những gì bạn làm trong quá khứ, và sẽ là kếtá quả những gì bạn làm bây giờ".
Theo
giáo lý này,
nguyên nhân và
hậu quả đóng một phần rất quan trọng
trong đời sống của
chúng ta. Trong chu trình
nguyên nhân và
hậu quả,
nguyên nhân đầu tiên không
nhận thức được vì
nguyên nhân khi thành
hậu quả thì đến luợt
hậu quả lại thành
nguyên nhân.
Vị
Đại Đạo Sư Vĩ Đại
Người
sáng lập ra
tôn giáo độc đáo này không phải là một huyền thoại mà là một
Đạo sư Vĩ đại thực sự đã sống trên
thế giới này. Ngài chẳng bao giờ cho mình là một đấùng
siêu nhân mà là một
con người nhận thức được
chân lý tuyệt đối, sự
bí mật của
đời sống,
nguyên nhân thực sự của khổ đau và
hạnh phúc. Ngày nay,
vị đạo sư này không nhữửng được vinh danh bởi hàng trăm triệu
tín đồ mà còn được vinh danh danh bởi những người có văn hoá và
trí thức trên khắp
thế giới. Bậc Cao Quý, người
Giải Phóng, nhà
Cải Cách Xã Hội, nhà
Dân Chủ và Người Gây
Cảm Hứng đem lại
cách sống cao hơn này qua đời vào lúc tám mươi tuổi để lại cho
nhân loại nền tảng
đạo lý cao thượng dùng làm phuơng tiện để
loại bỏ khổ đau,
nghèo khổ,
căng thẳng,
sợ hãi và
lo lắng. Nền tảng
đạo lý này giúp cho
con người đạt được hạnh phúc trong kiếp này và
kiếp sau, dẫn đến
sự giải thoát tối hậu khỏi cái khổ đau của
nhân loại.
Đấng
Đại Đạo Sư này khuyên giải kẻ
bất hạnh bằng những
lời an ủi. Ngài giúp đỡ người
nghèo khổ bị
bỏ rơi. Ngài
biến đổi đời sống kẻ lừa dối thành cao thượng, làm
trong sạch đời sống đồi bại của kẻ
phạm tội. Ngài khuyến khích kẻ
yếu đuối, đoàn kết kẻ chia rẽ,
giác ngộ người
ngu muội, khai sáng kẻ hoang mang,
nâng đỡ kẻ hạ tiện và đề cao người cao thượng. Người giàu lẫn người nghèo,
thánh nhân hay
tội phạm đều yêu thích Ngài.
Hoàng Đế bạo ngược hay
đức hạnh, các vương tôn công tử
nổi tiếng hay tâm thường, triệu
phú hào phóng hay
keo kiệt, bậc
học giả cao ngạo hay nhún nhường, kẻ cơ cực, người bần hàn, người quét đường bị
áp bức, kẻ giết người
độc ác, gái
giang hồ bị miệt thị- tất cả đều được
lợi lạc từ những lời dạy
từ bi và
trí tuệ của Ngài để sống một
cuộc đời an lành và cao thượng.
Tấm gương cao thượng của Ngài là suối nguồn
cảm hứng cho tất cả.
Vẻ mặt thanh thoát và
an lạc đương nhiên là
cảnh tượng làm dịu hiền những con mắt
lo âu của
con người.
Thông điệp hòa bình và
khoan dung của Ngài được tất cả
mọi người tán thưởng với niềm vui không sao tả xiết, và là một
lợi lạc bất diệt cho bất cứ ai có duyên được nghe và
thực hành.
Ý chí sắt đá,
trí tuệ sâu xa,
tình thương bao la,
từ bi không
biên giới,
phục vụ vị tha, sự
từ bỏ (
trần tục)
lịch sử,
thanh tịnh hoàn toàn,
nhân phẩm hấp dẫn,
phương pháp gương mẫu sử dụng trong việc tiến dẫn
giáo lý và sự
thành công rốt ráo của Ngài - Tất cả những yều tố ấy gây
cảm hứng cho một phần năm dân số trên
thế giới ngày nay
hoan nghênh vị đạo sư này và vinh danh Ngài như bậc
giáo chủ tối thượng.
Vị Đạo sư cao quý này
hy sinh lạc thú trần tục vì
nhân loại khổ đau để
tìm ra Chân Lý chỉ
con đường giải thoát khỏi khổ đau. Ngài đến thăm các người nghèo trong khi Vua và các đại thần đến thăm Ngài. Sau khi
giác ngộ, trong bốn mươi lăm năm Ngài đã dành cả
cuộc đời Ngài để
giác ngộ và hướng dẫn
chúng sanh.
Vị
Đại Đạo sư này không sợ một ai và cũng chẳng làm cho một ai sợ Ngài. Đó là một trong những nguyên tắc phải trau dồi trong cái
thế giới của
chúng ta đang bị rách nát vì chiến tranh, nơi mà cái quý giá nhất- mạng sống- bị cúng hiến tại
bàn thờ của
sức mạnh thú tính, nơi mà vũ khí tạo
sợ hãi,
căng thẳng và
sân hận.
Ngài là một nhà khoa học toàn bích trong
lãnh vực đời sống. Ngài là một nhà
tâm lý toàn hảo có thể
phân tách bản chất thực sự của
tâm trí - nhiều đến nỗi
giáo lý của Ngài được
trân trọng là một
tôn giáo khoa học
duy nhất.
Với những nhà triết lý vĩ đại và các nhà
tư tưởng vô tư, Ngài là vị thầy hiểu được
hoàn cảnh trần thế trong bối cảnh đúng của nó. Với những nhà
luân lý học, Ngài có một
quy tắc tột bậc về kỷ luật và chính Ngài tượng trung cho sự toàn bích. 'Ngài là tấm
gương mẫu mực về tất cả những
đức hạnh mà Ngài thuyết giảng' Với những nhà duy lý, Ngài là người
phóng khoáng nhất, môt vị thầy
đạo lý cảm nhận được những
vấn đề phiền toái của
loài người. Với những nhà
tự do tư tưởng, Ngài là
vị đạo sư tôn giáo, khuyên khích người ta
tự do suy nghĩ không
ỷ lại vào các
tín điều tôn giáo. Với các người theo chủ thuyết không thể biết, Ngài là một người
toàn thiện,
hiểu biết và khôn ngoan.
Chắc chắn Ngài là vị thầy có sức
thuyết phục nhất trong tất cả các
đạo sư tôn giáo. Ngài không bao giờ
sử dụng cưỡng bách hay
đe dọa làm
phương tiện để người ta theo đạo Ngài. Ngài đã tiến dẫn
đời sống tôn giáo cho
con người muốn sống
đạo lý thậm chí không
cần phải bám níu vào nhãn hiệu
tôn giáo.
Ngài là người
phục vụ nhân loại khiêm nhường, không sao xuyến bởi khen hay chê, và không nao núng cả đến khi bị bệnh nặng nhất.
Hòa Bình,
Hạnh Phúc và
Giải ThoátVị
Đại Đạo Sư này đã chỉ
con đường đi tới hòa bình,
hạnh phúc và
giải thoát. Đường lối dạy của Ngài rất
phóng khoáng, hữu lý, khoa học, có thể hiểu được, dẫn đến
giác ngộ.
Ngày nay
thông điệp hòa bình của vị Thầy Vĩ Đại
Hoàn Vũ này
cần thiết hơn bao giờ hết nhất là ở thời điểm
con người bị đầu độc bởi
sân si,
tham lam,
ganh ghét, tự phụ và
ham muốn thống trị thế giới.
Vị Đạo sư này sanh ra trên
thế giới này để phá tan cái
tối tăm của
ngu muội và
cứu thế giới khỏi những điều
bất hạnh. Khắp trên
thế giới nhiềâu người sống không
niềm tin, không
tu tập môt
hình thức tôn giáo nào.
Tuy nhiên nếu họ
chịu khó một chút
nghiên cứu và hiểu Vị
Đại Đạo Sư này đã dạy gì,
nghi ngờ của họ sẽ
bị xua tan, và sẽ
nhận thấy tôn giáo này đóng góp hữu hiệu nhất vào
hạnh phúc của
con người.
Tin hay không tin nơi Ngài,
giáo lý của Ngài vẫn
ảnh hưởng sâu xa đến tất cả
mọi người.
Thông Điệp của Ngài gửi cho
thế giới, không bạo lực, không một giọt máu đổ dưới
danh hiệu của Ngài. Đây lòa một tư liệu
phi thường trong lịch sử thế giới có thể được in lại bằng chữ vàng.
Giáo lý này
soi sáng con đường mà
nhân loại phải
vượt qua một thế giới bất
toại nguyện đến
một thế giới mới
sáng ngời,
thương yêu, hòa bình,
hạnh phúc và
mãn nguyện.
Giáo lý có tuổi 25 thế kỷ của
vị Đạo sư vĩ đại này đủ mạnh để
đối đầu với bất cứ
thử thách nào không
cần phải đảo ngược hay cần đến sự
giải thích mới về
học thuyết nguyên thủy của nó.
Giáo lý này có thể được
chấp thuận mà không
sợ hãi mâu thuẫn với
khám phá và những
thành quả khoa học
hiện đại.
Giáo lý này coi
đức hạnh là một trong những
điều kiện tiên quyết cần thiết để đạt
giải thoát. Một
điều kiện tiên quyết khác là
trí tuệ.
Đức hạnh và
trí tuệ được
ví như mắt và chân của môt người.
Đức hạnh giống như chiếc xe chở
con người đến
cửa giải thoát, nhưng chìa khóa thực sự để mở cửa là
trí tuệ.
Hạnh Phúc Thiên ĐườngNhững
tín đồ của
tôn giáo này không tự coi mình như những
chúng sanh duy nhất được chọn để đạt h?nh phúc
thiên đường. Họ tin rằng chính
con người tạo
địa ngục hay
thiên đường tùy thuộc vào cuộc sống của mình và
đau khổ tại
địa ngục hay đạt
hạnh phúc thiên đường có thể
chứng nghiệm ngay
trong đời này chứ không phải
kiếp sau như ta thường
tin tưởng.
Đạo sư của
tôn giáo này không bao giờ trình bày
giáo lý bằng cách
đe dọa lửa
địa ngục hay đem
hạnh phúc thiên đường ra để
cám dỗ mà bằng cách nói lên sự thực. Theo
giáo lý này, bất cứ ai cũng có thể
vui hưởng hạnh phúc thiên đường miễn là người ấy sống một
cuộc đời chính đáng.
Thiên đường không phải dành riêng hay
độc quyền của một
giáo phái hay môt
cộng đồng tôn giáo đặc biệt nào.
Thiên đường mở cho tất cả
mọi người - bất cứ ai sống một
cuộc đời cao thượng.
Vị tha,
kiên nhẫn và
hiểu biết là những
đức hạnh đáng giá gìn giũ bởi những
tín đồ tôn giáo này.
Từ ái, bi mẫn và
thông cảm với người khác
không giới hạn với
con người mà còn
mở rộng đến tất cả
chúng sanh - vì
phá hoại đời sống dù là người hay vật, cũng
ác độc và bất công, và đi ngược lại với
giáo lý của
tôn giáo này.
Tôn giáo này cũng khuyên các
tín đồ nên
kính trọng quan điểm của người khác để dẫn đến
một đời sống
hòa hợp.
Lối SốngTôn giáo này
rõ ràng,
hợp lý,
trả lời hoàn toàn tất cả những khía cạnh quan trọng và các câu hỏi về
đời sống của
chúng ta.
Tôn giáo này cũng
cung cấp một
nền móng vững chắc giúp
nhân loại tiến tới một
lối sống tích cực và
tốt đẹp hơn.
Tôn giáo này không chia
nhân loại ra thành nhóm, nhóm đươc "Cứu" và nhóm bị "Đọa" nhưng với
tư cách là môt
tôn giáo văn minh và
hiểu biết, nó dạy
chúng ta làm sao
thuần hóa kẻ dữ và giúp người được
thuần hóa tốt đẹp thêm.
Tín đồ của
tôn giáo này không
miệt mài vào
cầu nguyện van vái hay xin
can thiệp. Họ tin vào tầm quan trọng trong sự
hành trì của chính mình và trong
hiệu quả của
thiền định dẫn đến tự thắng, tự
kiềm chế, tự
thanh tịnh,
giải thoát và
giác ngộ vì
thiền định là thuốc bổ cho cả tâm lẫn trí.
Con người có thể hun đúc
đời sống của mình
Tôn giáo này cho rằng tâm là tất cả
sức mạnh - là người
sáng tạo và là kẻ hủy diệt
con người, và cũng là kiến trúc sư cho số phận
con người. Cho nên,
con người có thể hun đúc,
uốn nắn bất cứ gì nếu biết cách phát triển và
sử dụng tâm đúng cách.
Tóm lại tôn giáo này là một ngọn hải đăng
tuyệt vời hướng
dẫn nhân loại đến hòa bình, niềm vui và
hạnh phúc bất diệt. Sự thực,
thế giới ngày nay bị
ảnh hưởng bởi kỳ thị
chủng tộc, chính trị,
tôn giáo, hiểu nhầm về
lý tưởng và trong
cộng đồng. Muốn
giải quyết các khó khăn
phức tạp này, người ta phải
vận động tinh thần độ lượng và
vị tha lẫn nhau, và điều này có thể được trau dồi dưới sự hướng dẫn của
tôn giáo này khắc sâu sự
cộng tác theo
luân thường đạo lý vì lợi ích chung.
Con người phải đi đến
nhận thức rằng sự phát triển
tinh thần quan trọng hơn sự
đạt được phát triển
vật chất cho
hạnh phúc thực sự và
phúc lợi của
nhân loại.
Con người phải thực thi
chân lý,
phục vụ,
nhân từ, và
thương yêu nếu muốn
thế giới này
trở thành nơi
tốt đẹp hơn để sống.
Thực TạiQua
giác ngộ vị đạo sư này
tuyên bố:
- Đức hạnh vĩ đại nhất đạt được là do sự trau dồi tình thương yêu bao la;
- Hạnh phúc tối thượng là hạnh phúc bắt nguồn từ tinh thần thanh thản;
- Chân lý tuyệt đối là chân lý đạt được qua sự hiểu biết nguyên nhân sự đau khổ của loài người;
- Tôn giáo cao nhất là tôn giáo dạy sự phát triển trí thức, luân lý và sự thanh tịnh tinh thần;
- Triết lý vĩ đại nhất là triết lý đưa ra lối sống thực tiễn có thể thực thi được không cần phải ỷ lại vào lý thuyết hay niềm tin không thôi.
Tôn giáo này không cấm cản ai đọc hay
học hỏi giáo lý của
tôn giáo khác, và không có chỗ cho
cuồng tín. Kẻ
cuồng tín không
cho phép mình được hướng dẫn bởi
lý trí hay nguyên tắc
quan sát và phân tích khoa học. Cho nên
tín đồ tôn giáo này là một người
tự do có
tâm trí cởi mở không
lệ thuộc vào bất cứ ai để phát triển
tinh thần.
Nếu bạn
quan tâm học thêm một chút nữa về kỷ luật hay nền
luân lý đạo đức và huấn luyện
tinh thần của
tôn giáo này, bạn sẽ phải rút bỏ những
hiểu lầm trước đây bạn có về
tôn giáo này. Ta không nên chỉ phán xét
giá trị của một
tôn giáo bằng cách
quan sát một số
thực hành hướng dẫn
sai lầm của một vài
tín đồ; thay vì ta bao giờ cũng nên
cố gắng hiểu
giáo lý căn bản của
tôn giáo đó.
Trí thông minh con người đáng
ca ngợiThay vì đặt để
con người và số phận dưới sự
kiểm soát độc đoán của
một thế lực bên ngoài chưa ai từng biết đến và bắt
con người phải
lệ thuộc vào
sức mạnh tối cao như vậy,
tôn giáo này
nâng cao địa vị của
con người và
thừa nhận con người đáng được tán thưởng do
trí thông minh.
Trí thông minh dạy cho
con người cách phát triển tiềm năng ẩn tàng của mình.
Tôn giáo này dạy
chúng ta làm sao phuc vụ
vị tha người khác.
Tín đồ của
tôn giáo này tránh xa
tội lỗi không phải vì sợ
trả thù của những
chúng sanh vô hình mà vì hiểu rằng
tội lỗi mang
đau khổ cho
chúng sanh.
Động cơ làm điều thiện để giúp đỡ người khác không phải là để làm
vừa lòng một
đấng tối thượng nào hầu được tưởng thưởng, mà do các cảm nghĩ
từ bi và
giải thoát họ khỏi khổ đau.
Nơi đây trong
tôn giáo này, bạn có thể
tìm thấy phương cách để kiện
toàn thiện tính và
trí tuệ không cần đến sự giúp đỡ của một
sức mạnh bên ngoài nào. Bạn có
thể đạt được
trí tuệ cao nhất qua sự
hiểu biết mà không
cần thiết qua "thiên khải". Bạn có thể chuộc tội mà không cần đến sự
phụ giúp của một đấng cứu rỗi thay thếá. Bạn có
thể đạt giải thoát ngay
trong đời sống này bằng sự
rèn luyện đứng đắn khả năng của chính mình mà không phải chờ đợi đến
kiếp sau.
Tôn giáo này dạy
con người không phải vì
tôn giáo mà là
tôn giáo vì
con người. Có nghĩa là không
trở thành nô lệ cho bất cứ một
tôn giáo nào,
con người phải
cố gắng sử dụng tôn giáo cho sự
cải thiện và
giải thoát của mình.
Có thể được không?
- Không có lạc thú nhục dục đời sống có thể chịu đựng được không?
- Không tin vào bất tử, con người có luân lý không?
- Không có sự trợ giúp nào từ tác nhân bên ngoài, con người có thể tiến tới đạo đức không?
- Không có nghi thức và nghi lể, con người có thể sống một cuộc đời đạo hạnh được không?
- Không có lòng tin và đức tin dễ cảm xúc con người có thể thực hành tôn giáo được không?
- Không đau đớn do tự hành xác trong một số tôn giáo, con người có thể đạt được giải thoát không?
- Không tạo sợ hãi trong tâm, con người có thể theo một số nguyên tắc đạo lý không?
- Không dùng sức mạnh và dọa nạt người khác, chúng ta có thể tiến dẫn một tôn giáo thích đáng không?
- Không niềm tin dị đoan và tư tưởng tín điều dưới danh nghĩa tôn giáo, có thể thuyết phục được đại chúng sống một cuộc đời đạo hạnh không?
- Con người có thể cảm nhận và gây cảm hứng tôn giáo mà không cần đến thần bí, huyền bí và xảo thuật của thầy tu được không?
"Được" vị khai sáng ra
tôn giáo đã
trả lời như vậy, những
cứu cánh ấy có
thể đạt được bằng
phục vụ,
thanh tịnh, kỷ luật và
trí tuệ.
Sự
hiểu biết về
luật nhân quả như được
giải thích trong
tôn giáo này làm
sáng tỏ và giúp đỡ
giải quyết vấn đề khổ đau của
nhân loại, cái
bí mật về số phận và
tiền định, và trên tất cả sự bất
bình đẳng của
nhân loại. Hiểu được luật này làm cho
con người được
an ủi,
hy vọng, tự tin và
tinh thần can đảm.
Tôn Giáo Hiện ĐạiKhông phải là một
lý thuyết hay một
tôn giáo chỉ để
tin theo mà
tôn giáo này là
con đường sống
thực tiễn cao thượng. Đó là một
tôn giáo cổ nhất
trong lịch sử đem
văn hóa và
cải thiện đến cho
nhân loại,
hết sức tân tiến trên mọi
lãnh vực, khi
so sánh với các
thành quả hiện đại.
Tôn giáo này khuyên ta không nên
trở thành nô lệ của bất cứ
quyền năng bên ngoài nào mà nên phát trển tiềm năng ấy ẩn tàng trong chính mình và
sử dụng sự cố gắng
trí thông minh của chính mình để
giải quyết các khó khăn của mình.
Tôn giáo này có mọi phẩm chất
cần thiết của một
tôn giáo hữu lý
thích hợp cho
thế giới hiện tại và tương lai.
Tôn giáo này đúng mức,
tiến bộ, và
hợp lý. Bất cứ ai
nghiên cứu và hiểu được
giá trị của
tôn giáo ấy đều được
lợi lạc trên
thế giới hiện đại này. Được
thừa nhận còn khoa học hơn khoa học, tiến bộâ hơn tất cả
yếu tố tiến bộ trên
lãnh vực tinh thần,
tôn giáo này là một
phương tiện rất hữu hiệu dùng để
duy trì hòa bình,
hòa hợp và
hiểu biết thế giới.
Không Kỳ Thị
Đó là một
tôn giáo, đầu tiên
trong lịch sử nhân loại,
chống lại hệ thống dẳng cấp làm
thấp hèn con người và dạy
bình đẳng cho
nhân loại, cho cơ
hội đồng đều
phù hợp cho tất cả mọi tầng lóp
xã hội khác nhau. Đó cũng là
tôn giáo đầu tiên cho
phụ nữ tự do và khuyến khích họ
học hỏi và
thực hành tôn giáo, thứ
tôn giáo đem lại
bình đẳng xã hội.
Đấng
Đại Đạo Sư tuyên bố cánh cửa đi đến
thành công và
thịnh vượng mở cho tất cả
mọi người, trong mọi
hoàn cảnh đời sống dù cao hay thấp, bậc thánh hay
tội phạm, những người
quan tâm, tìm và mong cầu
hoàn hảo. Ngài không bắt các
tín đồ làm
nô lệ cho Ngài, cho
Giáo Pháp của Ngài mà cho họ
hoàn toàn tự do suy nghĩ và
điều tra nghiên cứu để có
thể đạt được lòng tự tin.
Tôn giáo này phân loại
chúng sanh thành tâm và vật, cả hai đều ở trong
trạng thái luôn thay đổi, không bao giờ giữ nguyên trong hai khoảnh khắc
liên tiếp. Tâm và vật sinh ra và mất đi, c? thế chu trình
tiếp diễn. Cho nên không có gì thường còn ở trên
thế giới này hay tại nơi nào trong
vũ trụ. Vì mọi sự vật
hiện hữu ở bất cứ nơi nào của
vũ trụ đều chẳng là gì cả mà chỉ là sự
hỗn hợp của
yếu tố và
năng lượng,
lẽ dĩ nhiên những vật đó một ngày nào đó sẽ tan rã và hình thái
cấu tạo của nó biến đi
hoàn toàn.
Tôn giáo này dạy
chúng ta mọi vật do
duyên sinh mà thành thì phải chịu sự
mâu thuẫn đối đãi do
điều kiện vật chất và
định luật vũ trụ.
Những nguyên tắc cần được tôn theo của
tôn giáo này không phải là những Điều Răn.
Tuân theo những lời
giáo huấn như không Giết, không
Trộm Cắp, không
Tà Dâm, Không
Nói Dối, và Không Dùng các chất say,
tín đồ có thể
tự minh thanh tịnh hóa lấy mình và giúp đỡ người khác sống hòa bình.
Mục Đích Của
Chúng TôiMục đích của
chúng tôi xuất bản cuốn sách này không phải để những người khác đổi đạo theo
niềm tin của
chúng tôi mà để
soi sáng cho họ cách tìm hòa bình và
hạnh phúc và
tu tập theo
nhận thức của riêng mình, không phải là nhắm mắt
tin theo.
Chúng tôi khuyến khích
mọi người tu tập đạo của mình đúng cách nếu thấy
chân lý thực sự, hòa bình,
hạnh phúc,
trí tuệ và
giải thoát trong
tôn giáo ấy. Điều mà
chúng tôi muốn là để
con người sống một
cuộc đời đạo hạnh đáng kính mà
nhân phẩm không
bị lạm dụng.
Tuy nhiên,
tôn giáo này có thể
đáp ứng được nhiều những
vấn đề về
tôn giáo,
tinh thần của quý vị, có thể
cung cấp hướng đi mới cho lối suy tư
của quý vị về
vấn đề tôn giáo và triết lý.
Tôn giáo này cũng giúp cho quý bạn hiểu được
lối sống, và
di sản văn hóa Á Đông. Bạn có thể
tìm thấy sự hướng dẫn
tinh thần, nhu cầu của
thế giới hiện đại trong
tôn giáo này.
Tôn giáo này đem đến
thế giới, một
tinh thần mới, niềm
hy vọng mới,
con đường mới,
chân lý mà sự
cần thiết của
chân lý này được thấy và
cảm thấy ngày nay từ lâu lắm rồi.
Tôn giáo vĩ đại nói đến là "Đạo Phật" và người khai sáng ra đạo này không ai khác hơn là "Đức
Cồ Đàm, Đức Phật".
Dù
mục đích của bạn có thế nào,
chúng tôi mời bạn hãy nhìn kỹ
tôn giáo này và
lý tưởng của ngưới
sáng lập.
Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn trong việc
đi tìm chân lý. Cho nên, xin đừng
Thiên vị, tránh
Thành kiến về
tôn giáo, hãy
cố gắng tìm
Chân Lý.