NIỀM TINPHẬT GIÁO Nguyên tác: Buddhism Beliefs | Tuệ Uyểnchuyển ngữ
Vì một số kiến thức nền tảng của sự tái sinh và nghiệp là hữu ích cho sự hiểu biếtPhật giáo, cho nên sau đây là một giới thiệu ngắn về các chủ đề này được lấy từ cuốn sách của Geshe Kelsang, Tám bước để Hạnh phúc:
Tâm không phải là vật chất, cũng không phải là một sản phẩm phụ của quá trình vật chấtthuần túy, nhưng là một sự liên tụcvô tướng vốn là một thực thể riêng biệt từ cơ thể. Khi cơ thể phân hủy sau khi chết, nhưng tâm không ngừng dứt. Mặc dù ý thứcbề ngoài của chúng tachấm dứt, nó làm như vậy bằng cách tan biến vào một mức độ sâu sắc hơn của ý thức, gọi là "tâm rất vi tế". Sự liên tục của tâm rất vi tế của chúng ta không có bắt đầu và không có kết thúc, và chính là một tâm ấy, khi hoàn toànthanh tịnh, biến thành tâm toàn giác của một vị Phật.
Mỗi hành động chúng tathực hiện để lại một dấu ấn, hoặc tiềm năng, trong tâm rất vi tế của chúng ta, và mỗi tiềm năng nghiệp cuối cùng đã làm phát sinh hiệu lựccủa riêng mình. Tâm ta như một lĩnh vực, và thực hiện những hành động giống như gieo hạt giống trong lĩnh vực đó. Hành động tích cực hay đạo đức gieo những hạt giống của hạnh phúc trong tương lai, và hành động tiêu cực hay không đạo đức gieo những hạt giống của khổ đau trong tương lai. Mối quan hệ nhất định giữa hành động và hệ quả này của chúng - đạo đức đem lại hạnh phúc và phi đạo đức gây đau khổ - được biết như là "luật nhân quả". Một sự hiểu biết của luật nhân quả là nền tảng của đạo đứcPhật giáo.
Sau khi chúng ta chết tâm rất vi tế của chúng ta rời khỏi cơ thể của chúng ta và vào trạng tháitrung ấm, hoặc 'bardo' theo Tạng ngữ. Trong trạng thái giống như giấc mơ vi tế này, chúng ta trải nghiệm nhiều ảo mộng khác nhau sinh khởi từ các tiềm năng nghiệp đã được kích hoạt tại thời điểm cái chết của chúng tôi. Những ảo mộng có thể là dễ chịu hay đáng sợtùy thuộc vào nghiệp lựcchín muồi. Một khi những hạt giống nghiệp này đã chín đầy đủ chúng thúc đẩychúng tatái sinh mà không có sự lựa chọn.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng là như những chúng sanhluân hồibình thườngchúng ta không chọn sự tái sinh của chúng ta nhưng được tái sinhhoàn toànphù hợp với nghiệp của chúng ta. Nếu thiện nghiệpchín muồi, chúng tôi được tái sinh trong một tình trạngmay mắn, hoặc như là một con người hay một vị trời, nhưng nếu ác nghiệpchín muồi, chúng tôi được tái sinh trong một tình trạng thấp hơn, như một con vật, một con ma đói, hoặc ở một địa ngục. Giống như chúng ta đang bị thổi vào cuộc sống tương lai của chúng ta bằng những cơn gió nghiệp của chúng ta, đôi khi kết thúc trong sự tái sinh cao hơn, đôi khi trong những tái sinh thấp hơn.
Đây chu kỳ liên tục của cái chết và sự tái sinh mà không có sự lựa chọn được gọi là "vòng luân hồi ', hoặc' samsara’ 'trong tiếng Phạn. Sinh tử như một bánh xe ma thiên (Ferris wheel), đôi khi đưa chúng ta lên ba cõimay mắn, đôi khi xuống thành ba cõi thấp. Động lực của bánh xe luân hồi là hành động ô nhiễm của chúng ta được thúc đẩy bởi những vọng tưởng, và trung tâm của bánh xe là chấp ngãvô minh. Khi chúng ta vẫn còn trên bánh xe này, chúng ta phải trải qua một chu kỳ không ngừng của sự đau khổ và bất mãn, và chúng ta sẽ không có cơ hội để trải nghiệm tinh khiết, hạnh phúclâu dài. Tuy nhiên, bằng cách thực hànhcon đườngPhật giáo để giải thoát và giác ngộ, chúng ta có thể tiêu diệtchấp ngã, do đó giải phóngchúng ta khỏi vòng luân hồi không kiểm soát được và đạt được một trạng thái yên bình và tự dohoàn hảo.
Sau đó chúng ta sẽ được ở một vị thế để giúp đỡ người khác cũng làm như vậy. Một lời giải thíchchi tiết hơn về sự luân hồi và nghiệp chướng có thể được tìm thấy trong cuốn sách Giới Thiệu về Phật giáo và Con Đường của An Lạc Hạnh Phúc.