NGHIÊN CỨU VỀ TRIẾT HỌC NHƯ LAI TẠNG
Nguyên tác: Pháp sư Ấn Thuận
Chuyển ngữ: Tỳ-kheo Thích Nhuận Thịnh
Như lai tạng (tathāgata-garbha),
Như lai giới –
Như lai tánh (tathāgata-dhātu),
Phật tánh –
Phật giới (buddha-dhātu), v.v., đây là một loại danh từ, trên mặt
ý nghĩa tuy có
sai biệt ít nhiều, nhưng làm tính khả năng để
thành Phật, trên phương diệt bổn tánh chẳng phải là hai của
chúng sanh và Phật để nói, thì có
ý nghĩa nhất trí với nhau. Tại Ấn-độ, sự hưng khởi của thuyết
Như lai tạng khoảng vào thế kỷ thứ 3 A.D., từ giai đoạn sơ kỳ
Đại thừa tiến vào hậu kỳ
Đại thừa Phật giáo. Ở
trong khoảng thế kỷ 4 – 5 A.D., nó hưng thịnh
vô cùng; những
kinh điển mà có
liên quan (
giải nghĩa rộng thêm) đến thuyết
Như lai tạng, cũng nối tiếp
lưu truyền ra. Thuyết
Như lai tạng, lấy kinh hậu kỳ
Đại thừa làm chủ, trong các
Luận sư -
Luận sư Đại thừa của Ấn-độ, gồm hai nhà
Trung quán (Madhyamaka) và Du-già (Yoga), đều nói thuyết
Như lai tạng là
bất liễu nghĩa, lấy ‘mật ý’ của
Trung quán và
Duy thức để
giải thích nó. Kỳ thật, hệ
tư tưởng này có
lập trường độc đáo, chủ yếu là
chúng sanh và Phật có
thể tánh chung;
dựa vào đây làm tông bổn,
giải thích rằng
dựa vào đây mà có
sanh tử,
chúng sanh,
dựa vào đây mà có
giải thoát rốt ráo,
Như lai.
(
Nguồn: Nhuận Thịnh Bhikṣu)(
CÙNG DỊCH / TÁC GIẢ)