TÌM HIỂU
GIÁO LÝ PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY
Thích Hạnh Bình
Nhà xuất bản Phương Đông 2008
Mục Lục
I. QUAN ĐIỂM TU TẬP TRONG PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦYI. Dẫn luận 1
II.
Đức Phật chỉ là bậc
Đạo sưIII. Mối quan hệ giữa
niềm tin và sự
hiểu biếtIV.
Đạo Phật đặc biệt chú trọng
vai trò thấy và biết
V. Nguồn gốc của khổ đau
1. Cái không thực có ở ngoài tạo
lo âu phiền muộn2. Cái không thực có ở trong tạo
lo âu phiền muộnVI.
Tu tập là gì ?
VII. Bảy
phương pháp làm chất dứt khổ đau
1.
Phiền não do
tri kiến đoạn trừ
2.
Phiền não do phòng hộ đoạn trừ
3.
Phiền não do
thọ dụng đoạn trừ
4.
Phiền não do
kham nhẫn đoạn trừ
5.
Phiền não do tránh né đoạn trừ
6.
Phiền não do
trừ diệt đoạn trừ
7.
Phiền não do
tu tập đoạn trừ
VIII.
Kết luậnII. NGHIỆP TRONG PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦYI. Dẫn luận
II.
Tinh thần và
mục đích giáo dục của
đức PhậtIII. Thế nào gọi là nghiệp
1. Nội dung và
ý nghĩa “Kinh Tiểu Nghiệp phân biệt”
2. Nội dung và
ý nghĩa “Kinh Đại Nghiệp phân biệt”
IV. Sự dị biệt giữa
quan điểm Nghiệp của
Kỳ na giáo và
Phật giáoV. Nghiệp và
vô ngãVI. Nghiệp là nền tảng của
đạo đức1.
Học thuyết nghiệp là định hướng
xây dựng đời sống hạnh phúc cho
con người2.
Học thuyết nghiệp là nền tảng
xây dựng xã hội lành mạnh và
đạo đứcVII.
Kết luậnIII. PHƯƠNG PHÁP TU TẬP TRONG A TỲ ĐẠT MAI. Dẫn luận
II. Từ
A hàm phát triển thành
A tỳ đạt ma1.
Vị trí “Kinh A hàm” trong
thánh điển Phật giáo2. Nguồn gốc
tư tưởng A Tỳ Đạt MaIII.
Ý nghĩa của việc
tu tậpIV.
Giác ngộ giải thoát là
mục đích của người
xuất gia1. Thân
xuất gia nhưng
tâm không xuất gia2. Tâm
xuất gia nhưng thân chưa
xuất gia3. Thân và tâm đều
xuất gia4. Thân và
tâm không xuất gia5. Nguyên tắc
thọ dụng phẩm vật
cúng dườngVI.
Tu tập –
Quán Tứ niệm xứ1.
Quán thân2. Quán thọ
3.
Quán tâm4.
Quán phápVIII.
Kết luận