GIỚI HẠNH NGƯỜI TU
Trích: Kinh Sa-môn quả (Sāmannaphala Sutta), Trường bộ 2:
Thế nào là Tỳ-khưu
giới hạnh cụ túc? Ở đây, Tỳ-khưu
từ bỏ sát sanh, tránh xa
sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết
tàm quý, có
lòng từ, sống
thương xót đến tất cả
hạnh phúc của
chúng sanh và loài
hữu tình. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Vị ấy
từ bỏ lấy của không cho, tránh xa lấy của không cho, chỉ lấy những vật đã cho, chỉ mong những vật đã cho, tự sống
thanh tịnh, không có trộm cướp, như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Tỳ-khưu
từ bỏ nói láo, tránh xa nói láo, nói những lời
chân thật,
y chỉ trên
sự thật,
chắc chắn,
đáng tin cậy, không lường gạt, không phản lại
lời hứa đối với đời. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Vị ấy
từ bỏ nói hai lưỡi, tránh xa nói hai lưỡi, nghe điều gì ở chỗ này, không đến chỗ kia nói để sanh chia rẽ ở những người này; nghe điều gì ở chỗ kia, không đi nói với những người này để sanh chia rẽ ở những người kia. Như vậy Tỳ-khưu ấy sống
hòa hợp những kẻ
ly gián, khuyến khích những kẻ
hòa hợp,
hoan hỷ trong
hòa hợp,
thoải mái trong
hòa hợp,
hân hoan trong
hòa hợp, nói những lời đưa đến
hòa hợp. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Vị ấy
từ bỏ lời nói độc ác, tránh xa
lời nói độc ác. Vị ấy nói những
lời nói không
lỗi lầm, đẹp tai,
dễ thương,
thông cảm đến tâm, tao nhã,
đẹp lòng nhiều người. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Vị ấy
từ bỏ lời nói phù phiếm, tránh xa
lời nói phù phiếm,
nói đúng thời, nói những lời
chân thật, nói những lời có
ý nghĩa, nói những lời về
chánh pháp, nói những lời về luật, nói những lời đáng được
gìn giữ, những lời hợp thời, thuận lý, có mạch lạc
hệ thống, có
ích lợi. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Vị ấy
từ bỏ làm hại đến các
hạt giống và
các loại cây cỏ, dùng một ngày một bữa, không ăn ban đêm.
Từ bỏ ăn
phi thời.
Từ bỏ đi xem múa, hát nhạc, diễn kịch.
Từ bỏ trang sức bằng
vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang.
Từ bỏ dùng giường cao và giường lớn.
Từ bỏ nhận vàng và bạc.
Từ bỏ nhận các hạt sống.
Từ bỏ nhận thịt sống.
Từ bỏ nhận đàn
bà con gái.
Từ bỏ nhận nô tỳ gái và trai.
Từ bỏ nhận cừu và dê.
Từ bỏ nhận
gia cầm và heo.
Từ bỏ nhận voi, bò, ngựa và ngựa cái.
Từ bỏ nhận ruộng nương, đất đai.
Từ bỏ nhận người
môi giới hoặc tự mình làm
môi giới.
Từ bỏ buôn bán.
Từ bỏ các sự
gian lận bằng cân, tiền bạc và đo lường.
Từ bỏ các
tà hạnh như hối lộ,
gian trá,
lừa đảo.
Từ bỏ làm
thương tổn,
sát hại câu thúc, bứt đoạt,
trộm cắp, cướp phá. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn sống làm hại các
hạt giống và cây cối như
hạt giống từ rễ sanh,
hạt giống từ nhánh cây sanh,
hạt giống từ đốt cây sanh,
hạt giống từ chiết cây sanh, và thứ năm là
hạt giống từ
hạt giống sanh. Còn vị ấy thì không làm hại
hạt giống hay cây cỏ nào. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn sống cất chứa và
thọ hưởng các đồ vật như cất chứa các món ăn, cất chứa các đồ uống, cất chứa vải, cất chứa xe cộ, cất chứa các đồ nằm, cất chứa các hương liệu, cất chứa các mỹ vị. Còn vị ấy thì
từ bỏ cất chứa các vật trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn sống theo các du hí không chân chánh như múa, hát, nhạc kịch,
ngâm vịnh, nhịp tay,
tụng chú, đánh trống, diễn các tuồng
thần tiên, mãi võ, đấu voi, đấu ngựa, đấu trâu, đấu bò đực, đấu dê, đấu cừu, đấu gà, đấu chim cun cút, đấu gậy, đấu quyền, đấu vật, đánh
giặc giả, dàn trận,
thao dượt, diễn binh. Còn vị ấy thì
từ bỏ các du hí không chân chánh như trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn sống đánh bài và theo các trò
giải trí. Như cờ tám hình vuông, cờ mười hình vuông, cờ trên không, trò chơi trên đất, chỉ bước vào những ô có quyền bước, trò chơi quăng thẻ rồi chụp nhưng không cho sụp đống thẻ, chơi súc sắc, chơi khăng, lấy tay làm viết, chơi banh, chơi thổi kèn bằng lá, cày với chiếc cày giả, nhảy lộn nhào, chơi chong chóng, chơi với đồ chơi bằng lá, chơi xe con, chơi cung nhỏ, chơi đoán
chữ viết thiết trên không hay trên lưng, chơi đoán
tư tưởng, chơi bắt chước bộ điệu. Còn vị ấy thì
từ bỏ đánh bài và
các loại giải trí như trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, cũng vẫn sống dùng các giường cao và giường lớn như ghế bành, ghế trường kỷ, nệm trải giường bằng len, vải trải giường nhiều tấm nhiều màu, chăn len trắng, chăn len thêu bông, nệm bông, nệm thêu hình các con thú, mền bằng lông thú cả hai phía mền bằng lông thú một phía, mền có đính ngọc, mền bằng lụa, tấm khảm lớn có thể chứa mười sáu người múa, mền voi, mền ngựa, mền xe, mền bằng da sơn dương khâu lại
với nhau, mền bằng da con sơn dương khâu lại gọi là Kadali, tấm thảm với lều che phía trên, ghế dài có gối đầu, gối chân màu đỏ. Còn vị ấy thì
từ bỏ không dùng các giường cao và giường lớn như trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, cũng vẫn sống dùng các đồ trang sức và mỹ phẩm như thoa dầu, đấm bóp, tắm, đập tay chân cho
mềm dẻo, gương kem đánh mặt,
vòng hoa và phấn son, phấn mặt và sáp mặt, vòng tay tóc giả trên đầu, gậy cầm tay, ống thuốc, gươm, lọng, dép thêu, khăn đầu, ngọc,
phất trần, vải trắng có viền tua dài. Còn vị ấy thì không dùng
các loại trang sức và mỹ phẩm như trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, cũng vẫn sống nói những
câu chuyện vô ích tầm thường như
câu chuyện nói về vua chúa,
câu chuyện về
ăn trộm,
câu chuyện về đại thần,
câu chuyện về binh lính,
câu chuyện về
hãi hùng,
câu chuyện về chiến tranh,
câu chuyện về đồ ăn,
câu chuyện về đồ uống,
câu chuyện về vải mặc,
câu chuyện về giường nằm,
câu chuyện về
vòng hoa,
câu chuyện về hương liệu,
câu chuyện về
bà con,
câu chuyện về xe cộ,
câu chuyện về làng xóm,
câu chuyện về thị tứ,
câu chuyện về thành phố,
câu chuyện về
quốc độ,
câu chuyện về đàn bà,
câu chuyện về đàn ông,
câu chuyện về vị
anh hùng,
câu chuyện bên lề đường,
câu chuyện tại chỗ lấy nước,
câu chuyện về người đã chết, các
câu chuyện tạp thoại, các
câu chuyện biến trạng của
thế giới,
câu chuyện về biến trạng của
đại vương,
câu chuyện về sự
hiện hữu và sự không
hiện hữu. Còn vị ấy thì
từ bỏ nói những chuyện
vô ích, tầm thường kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn sống
bàn luận tranh chấp như nói:
"Ngươi không biết pháp và luật này, tôi biết pháp và luật này. Sao ngươi có thể biết pháp và luật này? Ngươi đã phạm vào tà kiến, tôi nói mới thật đúng chánh kiến. Lời tôi nói mới tương ưng, lời nói của người không tương ưng. Những điều đáng nói trước, ngươi lại nói sau. Những điều đáng nói sau ngươi lại nói trước. Chủ kiến của ngươi đã bị bài bác, câu nói của ngươi đã bị thách đấu. Ngươi đã bị thuyết bại. Hãy đến mà giải vây lời nói ấy. Nếu có thể được, gắng thoát ra khỏi lối bí". Còn vị ấy thì
từ bỏ những cuộc
biện luận,
tranh chấp kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn sống cho đưa các
tin tức, hoặc tự đứng làm
môi giới như cho các vua, các đại thần của vua, cho các vị Sát-đế-lỵ, cho các vị Bà-la-môn, cho các
gia chủ cho các thanh niên và nói rằng:
"Hãy đi đến chỗ ấy, hãy đi lại chỗ kia, mang cái này lại, đem cái này đến chỗ kia". Còn vị ấy thì
từ bỏ đưa các
tin tức và đứng làm
môi giới. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn sống
lừa đảo, nói lời siểm nịnh, gợi ý, dèm pha,
cầu lợi. Còn vị ấy thì
từ bỏ nói lời
lừa đảo và siểm nịnh như trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà hạnh như xem tướng tay chân, chiêm tướng, triệu tướng,
mộng tướng,
thân tướng, dấu chuột cắn, tế lửa, tế muỗng, dùng miệng phun hạt cải v.v. vào lửa, tế vỏ lúa, tế tấm, tế gạo, tế thục tô, tế máu, khoa xem
chi tiết, khoa xem địa lý, khoa xem mộng, khoa cầu thần
ban phước, khoa cầu quỷ ma, khoa dùng bùa chú khi ở trong nhà bằng đất, khoa rắn, khoa thuốc độc, khoa bò cạp, khoa chim, khoa chim quạ, khoa đoán số mạng, khoa ngừa tên bắn, khoa biết tiếng nói của chim. Còn vị ấy thì tránh xa những
tà hạnh kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng như
xem tướng các hòn ngọc, tướng que gậy, tướng áo quần, tướng gươm kiếm, tướng mũi tên, tướng cây cung, tướng võ khí, tướng đàn bà, tướng đàn ông, tướng
thiếu niên, tướng
thiếu nữ, tướng đầy tớ nam, tướng đầy tớ nữ, tướng voi, tướng ngựa, tướng trâu, tướng bò đực, tướng bò cái, tướng dê, tướng cừu, tướng
gia cầm, tướng chim cun cút, tướng con cắc kè, tướng vật tai dài, tướng ma, tướng
thú vật. Còn vị ấy thì tránh xa những
tà mạng kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng, như
đoán trước:
"Vua sẽ tiến quân, vua sẽ lùi quân, vua bản xứ sẽ tấn công, vua ngoại bang sẽ triệt thối, vua bản xứ sẽ thắng trận, vua ngoại bang sẽ thắng trận, vua bản xứ sẽ bại trận. Như vậy sẽ có sự thắng trận cho phe bên này, sẽ có sự bại trận cho phe bên kia". Còn vị ấy thì
từ bỏ những
tà mạng kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi có một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn nuôi sống bằng những
tà mạng, như
đoán trước:
"Sẽ có nguyệt thực, sẽ có nhật thực, sẽ có tinh thực, mặt trăng, mặt trời sẽ đi đúng chánh đạo, mặt trăng mặt trời sẽ đi ngoài chánh đạo, sẽ có sao băng, các tinh tú sẽ đi đúng chánh đạo, các tinh tú sẽ đi ngoài chánh đạo, sẽ có sao bằng, sẽ có lửa cháy các phương hướng, sẽ có động, sẽ có sấm trời, mặt trăng mặt trời các sao sẽ mọc, sẽ lặn, sẽ mờ, sẽ sáng, nguyệt thực sẽ có kết quả như thế này, nhật thực sẽ có kết quả như thế này, mặt trăng mặt trời đi đúng chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, mặt trăng mặt trời đi ngoài chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, các tinh tú đi đúng chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, các tinh tú đi ngoài chánh đạo sẽ có kết quả như thế này, sao băng sẽ có kết quả như thế này, lửa cháy các phương sẽ có kết quả như thế này, động đất sẽ có kết quả như thế này, sấm trời sẽ có kết quả như thế này, mặt trăng mặt trời các sao mọc lặn sáng mờ sẽ có kết quả như thế này". Còn vị ấy thì tránh xa không tự nuôi sống bằng
tà mạng kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng
tà mạng, như
đoán trước:
"Sẽ có nhiều mưa, sẽ có đại hạn, sẽ được mùa, sẽ mất mùa, sẽ được an ổn, sẽ bị hiểm họa, sẽ có bệnh, sẽ không có bệnh, hay làm các nghề như đếm trên ngón tay, kế toán, cộng số lớn, làm thư, làm theo thế tình". Còn vị ấy thì tránh xa các
tà mạng kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng, như
sắp đặt ngày lành để rước dâu hay rễ về nhà,
sắp đặt ngày lành để đưa dâu hay rễ, lựa ngày giờ tốt để
hòa giải, lựa ngày giờ tốt để chia rẽ, lựa ngày giờ tốt để đòi nợ, lựa ngày giờ tốt để cho mượn hay tiêu tiền, dùng bùa chú để giúp người được
may mắn, dùng bùa chú để khiến người bị
rủi ro, dùng bùa chú để
phá thai, dùng bùa chú làm cóng lưỡi, dùng bùa chú khiến quai hàm không
cử động, dùng bùa chú khiến người phải bỏ tay xuống, dùng bùa chú khiến tai bị điếc, hỏi gương soi, hỏi phù đồng
thiếu nữ, hỏi
thiên thần để biết
họa phước, thờ
mặt trời, thờ
đại địa, phun ra lửa, cầu Siri
thần tài. Còn vị ấy thì tránh xa các
tà mạng kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Trong khi một số Sa-môn, Bà-la-môn, dù đã dùng các món ăn do
tín thí cúng dường, vẫn còn tự nuôi sống bằng những
tà mạng, như dùng các
ảo thuật để được
yên ổn, để khỏi làm các điều đã hứa, để được
che chở khi ở trong nhà bằng đất, để dương được thịnh, để làm người liệt dương, để tìm đất tốt làm nhà, để cầu phước cho nhà mới, lễ rửa miệng, lễ tắm, lễ
hy sinh, làm cho mửa, làm cho xổ, bài tiết các nhơ bẩn về phía trên, bài tiết các nhơ bẩn về phía dưới, tẩy tịnh trong đầu, thoa dầu trong tai, nhỏ thuốc mắt, cho thuốc qua lỗ mũi, xức thuốc mắt, thoa dầu cho mắt, chữa bệnh cho mắt, làm thầy thuốc, mổ xẻ chữa bệnh cho con nít, cho thuốc uống bằng
các loại rễ cây,
ngăn ngừa công hiệu của thuốc. Còn vị ấy thì tránh xa các
tà mạng kể trên. Như vậy là
giới hạnh của vị ấy trong
giới luật.
Và như vậy, vị Tỳ-khưu ấy, nhờ đầy đủ
giới luật nên không thấy
sợ hãi từ một chỗ nào về
phương diện hộ trì giới luật. Như một vị Sát đế lỵ đã làm
lễ quán đảnh, đã
hàng phục kẻ thù địch, không còn thấy
sợ hãi từ chỗ nào nữa về
phương diện thù địch, cũng vậy, vị Tỳ-khưu ấy nhờ đầy đủ
giới luật, nên không thấy
sợ hãi từ một chỗ nào về
phương diện hộ trì giới luật. Vị ấy nhờ đầy đủ
giới luật cao quý này, nên hưởng
lạc thọ,
nội tâm không
vẩn đục. Như vậy, vị Tỳ-khưu đầy đủ
giới luật.
(Nguồn: http://budsas.blogspot.com/2009/12/gioi-hanh-nguoi-tu.html)