Kinh Hoa Nghiêm là
bộ kinh đại thừa, là vua trong các kinh, với nội dung
siêu việt tuyệt luân hùng vĩ,
tráng lệ nguy nga,
thể hiện pháp thân,
tư tưởng và
tâm nguyện của Phật.
Hoa Nghiêm tiếng Phạn là Avatamsaka, có nghĩa là đóa hoa
thanh khiết tuyệt đẹp nhất trần gian, ngát hương khắp
mười phương các cõi
pháp giới.
Tư tưởng Hoa Nghiêm trình bày
vạn pháp do tâm sanh. Tâm là
thực thể của
vạn pháp. Tâm vọng thì
vạn pháp hoạt hiện
sai biệt hình
hình sắc sắc,
trùng trùng duyên khởi, cái này có cái kia có và ngược lại, như
lưới đế châu. Tâm chơn thì
pháp giới tánh với Tâm là một,
vạn pháp đồng
nhất thể.
Tâm thanh tịnh thì thấu đạt chơn
lý Phật tánh, suốt thông
pháp giới vô ngại,
thể nhập bất tư nghì
giải thoát hạnh môn.
Kinh Hoa Nghiêm,
đức Phật chỉ cho chúng-sanh thấu rõ cội nguồn của xum la vạn tượng do mê thức
vọng tưởng nghiệp duyên hình thành, các pháp
hiện hành trong
vũ trụ là
huyễn hóa, như hoa trong gương, như trăng trong nước. Tất cả
vạn pháp trong
pháp giới đều
từ tâm sanh. Tâm
trùm khắp cả
pháp giới. Tất cả
vạn hữu vũ trụ có thể nằm gọn trong hạt cải. Hạt cải có thể thâu nhiếp tất cả
vũ trụ vạn pháp.
Thể tánh của Tâm nhiếp thâu tất cả. Tất cả là một, một là tất cả. Đó là
bản tánh vô ngại của Tâm.
Bản tánh chơn tâm suốt thâu
vạn pháp hữu tình và vô tình; lấy
toàn thể pháp giới tánh làm lượng; lấy xứng tánh bất tư nghì
vô ngại giải thoát làm thể. Đó là
ý nghĩa căn cốt của
Kinh Hoa Nghiêm.
Bởi thế, nếu Kinh Đại
Bát Nhã tiêu biểu cho
tư tưởng Phật Pháp đại thừa về lý chơn
không vô ngại, thì
Kinh Hoa Nghiêm đại biểu cho
tư tưởng Phật Pháp đại-thừa về lý hữu
hóa duyên sanh của
vạn pháp.
Ngoài ra Kinh Hoa Nghiêm còn là một
thông điệp, một bài học
phong phú sinh động muôn đời, trao gởi cho
hành giả có tâm
hướng thượng đại-thừa, tu là
cần phải học phải hành qua
hình ảnh Thiện Tài đồng tử tham bái cầu
học đạo với năm mươi ba vị
thiện tri thức, là bằng chứng cho ta thấy rằng
tu học đạo bồ-đề điều
tiên quyết cần phải khắc phục
nội tâm cống cao ngã mạn,
dục vọng loạn tưởng; ngoài thân khiêm
cung cầu tiến
hành trì phương pháp Hoa Nghiêm tuyệt đỉnh, tìm
chân sư liễu ngộ mới mong
hiển lộ được
Phật tánh chơn tâm của mình.
Nên nghiên tầm
ý nghĩa của
Kinh Hoa Nghiêm là khai mở quang lộ
trở về bản tánh chơn tâm thanh tịnh sáng suốt thường nhiên ; là biết được tự thể của các pháp
hiện hành trong
thế giới vũ trụ ; là thấu suốt cội nguồn
sanh sanh hóa hóa của
hữu tình và vô tình chúng-sanh; là
quán chiếu bí yếu mật nghĩa viên dung tương quan của tâm và cảnh, để rồi từ đó có thể thống triệt lý
viên dung vô ngại chủ và khách của
vạn pháp,
hiện hành sanh hóa, tương duyên tương nhơn quả, tương sanh tương diệt. Tất cả
vạn pháp toàn triệt
ảnh hiện trên đài gương
chơn như thể tánh. Thế nên,
thọ trì Kinh Hoa Nghiêm là bước vào cửa
phương tiện cầu
tu học đạo, là nhân tố đặc thù
hy hữu ly vọng hoàn chơn.
Bởi
công đức đặc thù nhiệm mầu
vi diệu của
Kinh Hoa Nghiêm như thê, nên người có
thiện duyên thấy
Kinh Hoa Nghiêm mà biết
phát tâm thành kính tin sâu, thì như chính mình được thấy Phật. Người
thành tâm đọc Kinh Hoa Nghiêm như trực tiếp nghe Phật khai thị. Người
chí thành phụng thờ Kinh Hoa Nghiêm như chính mình trực tiếp
phụng thờ Phật. Người
phát tâm bồ-đề ấn tống
Kinh Hoa Nghiêm có công-đức như được
cúng dường Phật, như được
thỉnh Phật trụ thế chuyển pháp luân, như được
dự vào sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh của chư Phật.
Kinh Hoa Nghiêm cao sâu, nhiệm mầu
vi diệu như thế, nên những ai
thành kính phát tâm ấn tống
thọ trì kinh này, thì phải biết rằng người đó nhiều đời gieo
thiện duyên bồ-đề, đã từng làm
sứ giả của Phật và đã từng ở trong ngôi nhà
chánh pháp.
Phật-Học-Viện Quốc-Tế
nhận thấy thời mạt pháp này, pháp nhược ma cường, để cho
chánh pháp đại thừa được
trường tồn phổ cập nhân gian, làm
rường cột cho
niềm tin chánh đạo, ngõ hầu
thức tỉnh quần mê sớm hồi đầu về bến giác. Nên nguyện cùng chư
Phật tử bốn phương, đồng
chí hướng đại thừa vô lượng đạo, đồng
tâm thành kính in
lại bộ kinh đại thừa quý giá này, để kết
thiện duyên vô thượng bồ-đề, cùng các bạn hiền đang hướng nguyện tiến bước
theo gót chân Phật trở về giác tánh chân như.
Ngưỡng nguyện
chư tôn thiền đức và các bậc
thiện hữu tri thức Phật tử gần xa
phát tâm hoan hỷ hộ trì.
Thành tâm kính lậy
Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo tác
đại chứng minh.
Phật Đản 2532 - Mậu Thìn 1988
Thích Đức NiệmThư Viện Hoa Sen trân trọng kính giới thiệu bộ kinh Hoa Nghiêm dày hơn 5000 trang đánh máy, được in thành 8 tập (quyển) do Phật Học Viện Quốc Tế xuất bản năm 1984 tại Hoa Kỳ. Bộ kinh này được Hoà Thượng Thích Trí Tịnh dịch và hoàn tất vào Phật lịch 2508. Nay được đưa lên liên mạng điện toán toàn cầu Thư Viện Hoa Sen lần đầu tiên ngày 10-5-2010. Đây là một nỗ lực chung của nhiều Phật tử ở nhiều nơi trên thế giới: Việt Nam, Hoa Kỳ và Pháp cùng chung sức đánh máy. Ban biên tập Thư Viện Hoa Sen xin chân thành cảm tạ chư vị Đạo hữu đã đánh máy và chúng con cung kính đảnh lễ Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, tri ơn thâm sâu công đức dịch kinh của Ngài.(Đạo hữu Quỳnh Trần đã rà soát và hiệu đính ngày 9-9-2019)Ban Biên Tập Thư Viện Hoa Sen (Tâm Diệu)